น้อยหน่า ('.' )

หน้า:  1  2  3  4  5  (ต่อไป)
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 14 July 2006, 11:35AM
 
จำได้มั๊ย.. หมาใครหว่า...ชื่ออะไร?.. ทายถูกมีรางวัลจากเจ้านายของหมาตัวนี้ ฮิ ๆ ๆ

พบกันเร็ว ๆ นี้

โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 18 January 2006, 09:49AM
  ความเหมือนในที่นี้มันคือชีวิตที่เกิดมาชาติหนึ่งแต่ดันเกิดมาเป็น "ชาติหมา" ที่มีคนรัก ชอบ ไม่ชอบ แตกต่างกันไป

คนบางคน ชอบหรือไม่ชอบหมา เค้าอาจจะดูแค่ลักษณะของหมา เจ้าของหมาแนทเองก็เข้าข่ายแบบนั้น หลายวันมานี้หมาเค้าเห่าเอาเป็นเอาตายกลับเฉยไม่ว่าอะไร เราเองได้ยินก็เฉยเพราะธรรมชาติของหมาเข้าใจมัน ไม่ทุกข์ร้อนกับลำเนาอันไพเราะแบบนั้น แต่.. พอหมานีโอเห่าบ้าง(วันอื่น ๆ)กลับโดนสรรเสริญยกยอจนหมานีโออายม้วนไปหลายตลบ โค-ตะ-ระ ลำเอียงเลย เห็นบางแก้วเป็นอะไรว่ะ ไม่รู้คุณค่าของหมาเราที่ช่วยเหลือเผื่อแผ่เฝ้าบ้านให้เลย

"อย่าริอาจมาเลี้ยงหมาไทยนะ ไม่ได้ใจมันหรอกแม่คุณ"

หมาแนทจะต้องถูกปล่อยไปทำธุระนอกบ้านทุกเช้า แปลกหมาตัวเองกลับไม่ให้ทำธุระในบ้าน ปล่อยหมาตัวเองให้หาที่ทำธุระเอง แถมยังหมุดรั้วเข้าไปอึฉี่บ้านคนอื่นอีก(เห็นกับตา ตาแทบกลับ) แต่เค้าไม่ว่าหมาตัวเองว่า "ไม่ดี" แต่หมาเราไม่เคยสร้างความเดือนร้อน กลับมองว่ามันอันตราย ไม่น่าคบหา สมาคมพูดคุยด้วย(กับหมานะ) วันนี้เป็นวันที่นายของแนทเค้ายังไม่เปิดประตูรั้วให้ออกไป แนทเลยเห่าเรียกนายของมัน

การเรียกบอกของหมาแนทกับหมานีโอไม่เหมือนกันเลย แนทจะเรียกด้วยเสียงเห่า ๆ ๆ ๆ แต่นีโอจะเรียกด้วยเสียงงี๊ด ๆ (ถ้าใครเลี้ยงแบบอิสระในบ้านจะคุ้นกันเสียงเหล่านี้ หรือถ้าเค้าเห็นคนเลี้ยงอยู่ใกล้ ๆ จะเดินมาเขี่ยบอกให้รู้กัน .. ถ้าวันไหนไม่ได้ออกนอกบ้าน เค้าก็ไม่เคยเห่าประท้วง จะรอนั่งรอจนแน่ใจว่าไม่ได้ออกก็จะมารอล้างขาที่ลานหลังบ้าน

เช้านี้ก็เห็นความน่าพิศวงของเพื่อนบ้าน(อีกหลังที่ไม่มีหมาเป็นของตัวเอง น่าจับส่งหมาใจพิการไปเป็นของขวัญวันปีใหม่นัก) ตอนนั้นเป็นเวลา 7.20 น.เค้ายังหลับไม่ตื่น หมาแนทเห่า ๆ ๆ ๆ มันเห่าจริง ๆ จัง ๆ ถ้าเราฟังให้เกิดสุนทรีก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าคนลองไม่ชอบหมา หมาเห่ามากเกินไปก็มีเสียงด่ามาตามสายลม ว่า

"จะเห่าทำห้า"(อ่านเสียงต่ำลงหน่อย เขียนบนนี้ไม่สุภาพ)

แต่กรรมของหมา(บางแก้ว)นีโอ เค้าคิดว่าว่าหมานีโอเห่าเป็นบ้าเป็นหลัง เปิดม่านมาด่าเสร็จผลุบเข้าบ้านไปยังไม่ทันนายหญิงอ้าปากจะอธิบายเลย (อ้าปากค้างเลยเรา) เลยต้องด่าในใจ ว่า

"ฟังทิศของเสียง ระยะของเสียงไม่ออกหรืองัย(ว่ะ) โง่..นี่"

ไหน ๆ ก็จะไปแล้ว ก่อนไปเดี๋ยวแม่ได้ตบปากคนเลือดกลบปากเสียหรอก ไม่รู้จักฝ่ามืออำมหิตเสียแล้ว .. อารมณ์ชั่ววูบแว๊บเข้ามาในจิตสำนึก เออ..คนมีการศึกษาเค้าไม่ทำเป็นนี้หรอก(แต่อย่าเผลอนะมรึง อิอิ).. แต่เพื่อหมานีโอเราต้องอดกลั้น เลี้ยงหมา หมาฝึกเราหรือเราฝึกหมากันแน่ ต้องนึกถึงเค้าให้มาก การเลี้ยงหมาอิสระถ้ามีปัญหากับเพื่อนบ้าน หมาก็ลำบาก เราก็คอยพะวงหลังเปล่า ๆ

โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 2 June 2005, 11:08AM
 

เรียน Admin ตอนนี้ ข้อความด่วนทันใจ error ไปแล้ว คงกำลังแก้สคริปต์หรือโค้ดอยู่ละมั่งเนี่ย

ถ้าไม่ได้จริงๆ ก็ไม่ต้องก็ได้ การทำตามขอร้องของลูกบ้านมากไปก็ทำให้ page พังได้นะ 555 แต่ถ้าทำได้ก็ตบมือให้ แต่ค่อยเป็นค่อยไปก็ได้ เดี๋ยววัยรุ่นอย่างเราจะตามไม่ทัน

อ้อ.. จะบอกว่าวันนี้เว็บท่านช้าอีกแล้วนะ


โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 20 December 2004, 10:22AM
  ท่านเมล์เป็นไรป่ะ เราเขียนไป 3 รอบแร้วเหนื่อย(วะ) ตีกลับมาหมดเลย

โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 24 November 2004, 07:29PM
 

ตอนที่ 13 เวลาของหมาตัวหนึ่ง ....................................

เจ้าตัวยุ่งอายุ 8 เดือน เค้าดีกว่าตอนอายุ 7 เดือนมากน่ารักกับเจ้าของดีนะ  เรื่องการขู่ของเค้า เราใช้วิธีดุเค้าอย่างจริงจังด้วยน้ำเสียงและอารมณ์ที่ไม่พอใจจริงๆ แล้วเราก็พูดว่า "ไม่รัก" เค้ารู้นะกับคำๆนี้ การเลี้ยงของเราอาจมีผลต่อคำพูดว่า "ไม่รัก" กับเค้าอย่างมากก็เป็นได้ เค้าจะรู้ว่าเมื่อเค้าโดนนายไม่ร้กเค้าจะถูกทำโทษอย่างงัย ในที่นี้ยังไม่เคยใช้กำลังกับเค้าน่ะ เราใช้วิธี "สอน" จริงๆ แต่ก็ได้ผลกับเจ้าตัวยุ่ง

สิ่งแรกที่คนเลี้ยงต้องทำคือ "ทำใจให้กล้า" ต้องไม่กลัวเค้าเมื่อเค้าทำเสียงขู่นั้น เราลุยเลยเฉยไม่สนกับเสียงขู่ของเค้า เค้าจะรู้เลยว่าเค้าทำอะไรเราไม่ได้ (เค้าลองเชิงเรา) ช่วงที่เจ้านายไปต่าง ปตท. เราได้คลุกคลีกับเค้า เล่นกับเค้ามากขึ้นกว่าเดิม เล่นเหมือนที่หมาเล่นกัน เค้ายอมรับเรามากขึ้น (สงสัยกลัวหายไปอีกคน)แลบลิ้น ... อย่างเรื่องการออกไปฉี่ เค้าจะมีพฤติกรรมต่างไปจากช่วงอายุ 3-7 เดือนที่ผ่านมา เช่นการออกไปข้างนอก ถ้ากับเจ้านายเค้าจะไปนั่งรอหน้าประตู เจ้านายก็ดูไม่ออกว่าเค้าจะออกไปฉี่หรือว่าแค่อยากออกไปเล่น เราก็กำหนดเงื่อนไขเค้าใหม่ (ในช่วงที่เจ้านายไม่อยู่) โดยให้เค้าส่งรหัสบางอย่างกับนายหญิง จนเดี๋ยวนี้เรารู้แล้วว่าตอนไหนที่อยากออกไปเล่น ตอนไหนที่ไปฉี่ คือเข้าใจเค้ามากขึ้นกว่าแต่ก่อนที่ใช้แต่วิธีสังเกตซึ่งบางครั้งก็เดาถูกเดาผิด ... ทุกวันนี้เจ้าตัวยุ่งสวัสดีได้ทั้งซ้ายและขวา โดยที่ไม่ต้องมีของมากระตุ้นก็สามารถทำได้ สวัสดีตอนกลับบ้าน และจะออกมาทำงาน ชอบที่จะเอาขามาสะกิด กลายเป็นว่าเดี๋ยวนี้เค้าจะเอาอะไรเค้าจะยกขาสะกิดทำให้เรารู้ว่า ณ เวลานั้นเค้าจะบอกอะไรกับเรา

8 เดือนแล้ว เค้านิ่งกว่าตอน 4-5 เดือนมากกว่าเดิม แต่ยังซนอยู่เล่นได้ตลอดเวลาที่อยากจะเล่น ... การนอนเค้าจะรู้และการจัดลำดับของเค้าว่าเค้าต้องอยู่ในลำดับไหน เวลาที่เรานอนเค้าจะกระโดดขึ้นเตียงมานอนหมอบ มาเลียขาบ้างมือบ้าง สักพักพอเห็นว่าเราเงียบไปนานเค้าก็จะลงไปนอนที่ ๆ เค้านอนประจำ กลางดึกเค้าจะคอยเฝ้าเราระวังภัยให้เรา ได้ยินเสียงผิดปกติเค้าจะเห่าในลำคอก่อนให้เราได้ยิน (แค่ทีเดียว แล้วเอียงคอมอง หูหันตามทิศทางของ ถ้าไม่มีอะไรเค้าก็จะเงียบ นอนต่อ) ...

เพื่อนๆที่มีหมาหวงของกิน ขู่เจ้าของ ลองปรับใจเราเองก่อนนะ คือ "ต้องไม่กลัว" ไม่แสดงให้เค้ารู้ได้ว่าเรากำลังกลัวเค้า แล้วทำกับเค้าอย่างปกติ เหมือนกับสิ่งที่เค้าทำไม่มีผลอะไรกับเรา เค้าจะเลิกไปหรือลดน้อยลงได้ เค้าเป็นหมาที่ลองเชิงเราได้ตลอดเวลา แล้วเราก็ต้องมั่นใจเค้าด้วยว่าเค้าจะไม่ทำร้ายเรา

จนเจ้าตัวยุ่งอายุครบ 9 เดือน ท่านเคยสังเกตเจ้าตัวยุ่งมั๊ยว่าเค้าบอกอะไรเราบ้างในเวลาไหน อย่างไร... พอเรามานั่งนึกย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกที่เราเอาเค้ามาเลี้ยง เราปฏิบัติกับเค้าอย่างงัยบ้าง เช่นเรื่องกินข้าว เวลาไหนที่เค้าต้องเช็ดตัว เวลาไหนที่อาบน้ำ เวลาไหนที่เค้าต้องการออกไปฉี่ไปอึ และเวลาไหน... อีกมากมายที่เรายังนึกเป็นคำพูด ณ ตอนนี้ไม่ออก

จำได้ว่าช่วงเวลา 2-5 เดือนเค้ายังอั้นฉี่ได้ยังไม่ดี ก็คงเหมือนกับเด็กที่ฉี่บ่อยๆ เราต้องปล่อยให้เค้าออกไปฉี่ วิ่งเล่นสักพัก พอเค้าเบื่อ ๆ คิดถึงนายก็มาเรียกบ้าง หรือเดินมาหาเราบ้าง ช่วงนั้นเราไม่รู้หรอกว่าเค้าจะเอาอะไร เดาๆเอา ดูเอาบ้าง พอเข้าเดือนที่ 6 ทุกอย่างที่เจ้าตัวยุ่งทำแต่ละวันเริ่มเข้ารูปเข้ารอย เป็นกิจวัตรมากขึ้นเข้าใจว่าเค้าแสดงท่าทางอย่างนั้นเค้าต้องการอะไรและทำไม...

ช่วงที่เค้าเป็นหมาเด็กจนมาถึงตอนนี้ มีกิน-เล่นและนอน จะหนักไปทางเล่นจนบางครั้งเจ้าของแทบไม่ได้นอนเลย พฤติกรรมของเค้าเวลาอยู่กับเจ้าของจะเล่นก่อนกิน กินเสร็จจะแทะกระดูกก่อนทุกครั้งเพื่อให้ได้บริหารเหงือกและขัดฟันไปในตัว หมอบพักไม่ถึง 5 นาทีเล่นต่อเลย การเล่นของหมากก็ไม่มีอะไรมาก ไล่จับ แย่งของกัน เล่นซ่อนของ พอหานานๆเข้าไม่เจอจะยอมแพ้ โดยนั่งแล้วเอาขาข้างใดข้างหนึ่งมาสะกิด หรือไม่ก้อฟัดกันแบบหมา ๆ เค้าก็มีความสุขแล้ว เล่นกันจนเหนื่อยเดินไปกินน้ำ แล้วถ้ายังเล่นไม่พอก็จะเดินมาเล่นด้วยใหม่บางครั้งเค้าเหนื่อยมาก ๆ ก็จะหมอบหลับไปเลยก้อมี

เวลานอนประมาณ 5 ทุ่ม ถ้าไฟยังเปิดเค้าก็จะคิดว่าเจ้านายยังไม่นอนก็ยังจะเล่นต่อ พอปิดไฟเค้ารู้ว่านายจะนอนแล้วเค้าจะสงบลงแต่ไม่ถึงกับหยุดทันที เค้าจะมาหมอบเล่นอยู่ข้างๆ พอสักพักเค้าก็จะลงไปนอนในที่ประจำของเค้า พอตี 5 กว่าบางวันก็ 6 โมง เค้าจะตื่นออกไปฉี่อีกรอบ และได้อยู่ข้างนอกยาวไปจนเราออกไปทำงาน ในช่วงเวลา 6.30 ถึง 7 โมง เป็นเวลาที่เราให้เค้าอีกรอบก่อนออกมาทำงาน เล่นกับเค้า ป้อนขนมเค้าบ้าง วิ่งไล่จับ(บ้างบางวัน) แปรงขน การทำกิจวัตรประจำวันให้กับเค้าทุกวันแบบนี้..จนเค้ารู้แล้วว่าเวลาไหนนายจะให้อะไรกับเค้าบ้าง การขู่ของเค้าลดลงไปเยอะมากๆ จนแทบจะไม่ได้ยินเลย (ในช่วงเวลาที่ผ่านมา)

มาวันนี้เราได้คำตอบแล้วว่า "เจ้าตัวยุ่งรู้เวลาได้อย่างงัย"


หน้า:  1  2  3  4  5  (ต่อไป)