ทำอย่างไรดีตอนนี้ โบโบ้ของผมมันติดสัตว์ ใครเข้าใกล้มันกัดหมดเลย
โดย Osbourne Osbourne - Tuesday, 30 August 2005, 08:48AM
          ผมเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางเเก้วไว้2 ตัว ตัวผู้1 ตัวเมีย1 ตอนนี้มันติดสัตว์ เเล้วมันก็หวงตัวเมียมากๆ ใครเข้าไปยุ่งกับมัน มันจะกัดท่าเดียว เเล้วเมื่อวันก่อนมันก็เพิ่งจะกัดเเม่แล้วก็น้องสาวของผม พอเเม่จะเข้าไปจับมันมันก็หันมากระโจนเข้าใส่เลย ส่วนน้องผมก็กำลังจะเอาข้าวไปเลี้ยงมัน มันก็กระโจนเข้าใส่ มันงับเข้าที่หน้าผาก เเต่ยังดีที่จับมันไว้ทันเลยไม่เจ็บมาก 
 
      ตั้งเเต่ไหนแต่ไรมาเจ้าโบโบ้เนี่ยมันดุมานานเเล้ว เเต่นีโม่(ตัวเมีย)ไม่เคยดุเลย เเม้เเต่เวลาให้อาหารก็จับได้ไม่เคยขู่ มันขี้อ้อน พอมีคนกลับถึงบ้านมันทั้ง2ตัวจะร้องเรียกด้วยความดีใจเป็นที่สุด แต่ระยะหลังที่มันเริ่มติดสัตว์เจ้าโบโบ้มันก็เปลี่ยนไป กลายเป็นหมาโหดขี้โมโห หงุดหงิดง่าย ไม่สนใจว่าใครเป็นใคร มันรู้เเค่ว่าใครอย่ามายุ่งของๆมันละกัน
เเล้วไอ้อาการเเบบนี้มันจะหายไปหรือเปล่า ถ้าเลยช่วงติดสัตว์นี้ไป มันจะกลับเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ ช่วยแนะนำให้ผมหน่อย
       อ้า! แต่ตอนนี้โบโบ้ไม่อยุ่ที่บ้านของผม แม่ของผมเอามันไปไว้กับสัตวบาลชั่วคราว มันจะเป็นอะไรมั้ย จะคิดถึงเรามั้ย ถ้าเราไปหามันมันจะจำเราได้มั้ย
       ปล.ตอนเเรกก็โกรธที่มันกัด แต่ก็สงสารมันไม่อยากให้ทันไปอยู่กะคนอื่น
ตอบ: ทำอย่างไรดีตอนนี้ โบโบ้ของผมมันติดสัตว์ ใครเข้าใกล้มันกัดหมดเลย
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 30 August 2005, 09:31AM
  ที่ว่าเค้าจะคิดถึงเรามั๊ย จะลืมเรามั๊ย มีสุนัขตัวไหนบ้าง ถึงแม้ว่าว่าเค้าจะทำผิดกับเจ้าของร้ายแรง เค้าก็ไม่เคยลืมหรอกจ้า มีแต่มนุษย์ที่มักจะลืมเพื่อน 4 ขาเสมอ ปล่อยเค้ารอ...รอ ปล่อยเค้าคอยเก้อ ปล่อยเค้าให้มีความหวัง และเมื่อเค้าทำผิด เรา..มนุษย์มักไม่เข้าใจเค้า และมองว่าเค้าผิดเสมอ

หมาพี่เองก็ไม่ได้ใจดีกับใครง่าย ติดสัดก็เพิ่งผ่านมาก็ยังไม่มีอาการแบบนี้นะ น่าจะมีสาเหตุอื่นหรือตัวเร้าอื่นหรือเปล่า ลองสังเกตดูนะ

เอามันไปไว้กับสัตวบาลชั่วคราว เพราะอะไรค่ะ หรือเพราะสาเหตุว่ามันกัดคนในบ้าน หรือเพราะว่ามันติดสัด หรือว่ามีเหตุผลอื่น ๆ แล้วจะเอาเค้าไปไว้นานแค่ไหน
ตอบ: ทำอย่างไรดีตอนนี้ โบโบ้ของผมมันติดสัตว์ ใครเข้าใกล้มันกัดหมดเลย
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 30 August 2005, 10:37AM
  การที่บางแก้วกัดเจ้าของต้องมีสาเหตุครับ เผลอไปตีเขาบ้างหรือเปล่า ตั้งแต่เลี้ยงมาเอาเขาไม่อยู่หรือเปล่าปล่อยจนกระทั่งได้ใจ ทุกคนในบ้านต้องเอาเขาให้อยู่ในโอวาทให้ได้ครับ ไม่อย่างนั้นถ้าโตขึ้นอาจเอาเขาไม่อยู่ ผมว่าคนที่จะเลี้ยงบางแก้วต้องพร้อมใจกันยกบ้านถ้าคนใดคนหนึ่งไม่พร้อมอาจเป็นปัญหาตามมาได้ ผมว่าเอาเขากลับมาเถอะครับ ลองไปหาเขาก็ได้แล้วจะรู้ว่ามันคิดถึงคุณแค่ไหน อาจจะฉี่ราดเลยก็ได้ ลองหันกลับมาดูพฤติกรรมคนในบ้าน+พฤติกรรมหมาไปพร้อมๆ กันครับ ผมว่าถ้าเข้าใจเขาแล้วแก้ปัญหาได้แน่นอนครับ
ตอบ: ทำอย่างไรดีตอนนี้ โบโบ้ของผมมันติดสัตว์ ใครเข้าใกล้มันกัดหมดเลย
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 30 August 2005, 11:43AM
  คุณ Osbourne ครับการที่เจ้าโบโบ้จะดุขึ้น และมีอาการหวงตัวเมียมาก ไม่อยากให้ใครเข้าไปยุ่งด้วยนั้น เป็นเรื่องปกติครับ เป็นสัญชาตญาณของการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ สุนัขที่พัฒนามาเพื่อใช้สัญชาตญาณของสุนัขป่า มาใช้งานเช่น งานอารักขา งานเฝ้าบ้าน เฝ้าสวน นั้นจะมีสัญชาตญาณสองอย่างที่แรงมากแฝงอยู่ในยีนตกทอดมาด้วย คือสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอด และการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ สุนัขบางแก้วเราอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยครับ

การเอาชีวิตรอดคือการหวงอาหาร ซึ่งในเวลาปกติที่เราเลี้ยงแบบค่อนข้างสมบูรณ์ ไม่อดนั้นก็จะไม่แสดงออกให้เห็น แต่ถ้าสุนัขอยู่ในสภาพที่ไม่ปกติ ทำให้กินอาหารไม่ได้ เช่นฟันผุ หรือฟันซ้อน ทำให้ไม่สามารถที่จะเคี้ยวอาหารได้ หรืออยู่ในสภาพที่หิวมากๆ ก็จะแสดงออกมาชัดเจน โดยจะไล่กัดคน แม้กระทั่งคนที่เอาอาหารไปให้ ถ้าสุนัขตกอยู่ในสภาพนี้ เราต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างสูงในการที่จะเข้าใกล้ตัวสุนัข

ส่วนการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์นั้น เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของสุนัขทุกตัว ที่เมื่อมีตัวเมียอยู่ด้วยแล้วจะหวงตัวเมียอย่างสุดชีวิต พร้อมที่จะทำร้ายใครก็ได้ที่เข้าใกล้ตัวเมียที่เขาจอง ดังที่เราจะเห็นว่าสุนัขตัวผู้ต่างฝูง ที่ไม่มีใครยอมใคร จะกัดกันอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อแย่งสุนัขตัวเมีย เนื่องจากธรรมชาติกำหนดมาให้มีเพียงตัวที่แข็งแรงที่สุด สมบูรณ์ที่สุดเท่านั้นที่จะได้ผสมพันธุ์กับตัวเมีย ดังนั้นเมื่อเราเลี้ยงสุนัขตัวผู้ และตัวเมียอยู่ด้วยกันโดยมิได้แยกจากกันก่อนที่เขาจะเป็นสัดนั้น บ่อยครั้งเราจะพบว่าสุนัขตัวผู้นั้นจะก้าวร้าว และดุร้ายกับทุกคนที่พยายามไปยุ่งกับตัวเมียของเขา เขาจะคิดว่าคนในบ้านทุกคนเป็นพวกเดียวกับเขา และพยายามจะเข้ามาแย่งตัวเมีย ดังนั้นโอกาสที่จะโดนสุนัขที่ติดสัด และมีตัวเมียเลี้ยงอยู่ด้วยนั้นกัด มีโอกาสที่สูงมากๆ ไม่ว่าก่อนหน้านี้เขาจะเชื่อฟังเราแค่ไหนก็ตาม ห้ามคนในบ้านเข้าไปยุ่งกับเขาเด็ดขาด ในช่วงนี้ ถ้าเราเห็นเขาพยายามจะผสมพันธุ์กับสุนัขตัวเมีย อย่าพยายามเข้าไปช่วย หรือเข้าไปแยกเขาเด็ดขาด เพราะจะโดนทำร้ายอย่างรุนแรงจากสุนัขตัวผู้อย่างแน่นอน

และสัญชาตญาณทั้งสองนี้จะปรากฏให้เราเห็นพร้อมๆ กัน เมื่อมีอาการหวงตัวเมีย เขาจะหวงทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งอาหาร ของที่เขาคิดว่าเป็นของเขา ช่วงนี้สุนัขจะเป็นอันตรายมาก กับคนทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเขา

สำหรับการเลี้ยงเพียงตัวเดียวในบ้านนั้น ถ้าเป็นตัวผู้เวลาที่ติดสัด จะไม่มีอาการดุร้ายขนาดนี้ เนื่องจากว่าในบ้านไม่มีตัวเมียให้เขาต้องออกแรงแย่ง และ/หรือปกป้อง หวงแหนนั่นเอง สิ่งที่จะพบมากก็คือการออกไปแย่งตัวเมีย ข้างนอกบ้าน เพราะเวลาที่ตัวเมียเป็นสัดจะมีกลิ่นที่จะเรียกตัวผู้เข้าไปหา และนั่นจะเป็นสมรภูมิย่อยๆ ที่เราไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้องเด็ดขาด ความก้าวร้าวของสุนัข จะแสดงออกอย่างเต็มที่และรุนแรงที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมาเลย

นี่เป็นข้อเสีย ข้อใหญ่ๆ เลยสำหรับผู้ที่เลี้ยงสุนัขตัวผู้และตัวเมียอยู่ในบ้านเดียวกัน โดยไม่ได้ทำหมันตัวผู้เสียก่อน หรือไม่ได้ทำการแยกตัวผู้กับตัวเมียออกจากกัน โดยไม่ให้เห็นกันเลย ก่อนที่จะเริ่มติดสัด สิ่งที่เกิดขึ้นกับโบโบ้ เป็นเรื่องของสัญชาตญาณของสุนัขป่า ที่แฝงอยู่ในตัวสุนัขล้วนๆ
ตอบ: ทำอย่างไรดีตอนนี้ โบโบ้ของผมมันติดสัตว์ ใครเข้าใกล้มันกัดหมดเลย
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 30 August 2005, 12:07PM
  อืม ที่คุณ Osburne ถามว่าถ้าเราไปดูเขา เขาจะจำเราได้ไหม ขอตอบว่าจำได้แน่นอนครับ ไม่ว่าเราจะจากเขาไปนานแค่ไหน เขาก็ยังจำเราได้อย่างแน่นอน ไม่มีข้อสงสัยเลย เพราะเรากับเขานั้นอยู่ในบ้านเดียวกัน และรวมเป็นฝูงเดียวกัน เขาจะถือว่าเราเป็นหนึ่งในสมาชิกฝูงนั้น แล้วแต่ว่าสำหรับเขาแล้วเราจะอยู่ในสถานะอะไร เป็นจ่าฝูง หรือเป็นลูกฝูงเขาน่ะครับ เขาจะสามารถจดจำเราได้จากหลายๆอย่าง เช่นกลิ่น เฉพาะตัวของเราแต่ละคนน่ะครับ

อาการที่ดุร้ายในระหว่างเป็นสัด นี้จะลดลงเมื่อพ้นการเป็นสัด แต่ว่าจะไม่หมดไปซะทีเดียวเลยนะครับ เพราะว่าสัญชาตญาณที่อยู่ในตัวสุนัข ได้ถูกปลดปล่อยให้แสดงออกถึงความก้าวร้าวมาแล้ว มันจะไม่ย้อนกลับไปเป็นสุนัขที่น่ารักแบบเดิมทุกๆอย่าง ได้ง่ายๆหรอกครับ เช่นการหวงของ หวงอาหาร หวงตัวเมียก็จะยังมีอยู่ แต่จะไม่รุนแรงมากเหมือนช่วงติดสัด เราจะต้องค่อยๆ ทำให้เขาลืมพฤติกรรมเหล่านี้ไปชั่วคราว ทำให้เขาเห็นว่ามันไม่อยู่ในสถาณการณ์ที่จะต้องใช้สัญชาตญาณเหล่านี้ เช่น แยกกันให้อาหาร คนละพื้นที่ อย่าไปยุ่งกับเขาเวลากิน พาออกไปเล่นนอกบ้าน กับสุนัขตัวอื่นๆ (ยิ่งให้เล่นกับตัวเมียตัวอื่นยิ่งดี) ให้ลืมว่ามีตัวเมีย ที่เขาหวงอยู่นะ จนกระทั่งเราสามารถนำเขาทั้งสองตัวออกไปเล่นกับสุนัขตัวอื่นๆ แล้วอาการหวงตัวเมียลดลงไปนั่นเอง
ตอบ: ทำอย่างไรดีตอนนี้ โบโบ้ของผมมันติดสัตว์ ใครเข้าใกล้มันกัดหมดเลย
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 31 August 2005, 09:37AM
 

ขอตอบจากประสพการณ์ที่ได้เจอมากะตัวเองนะคะ  

     ข้าวตัง....เป็นสุนัขบางแก้วเพศผู้  ดุ....เพราะวิธีเลี้ยงที่ขาดการศึกษาสายพันธ์ของเราเองแหละค่ะ  จำได้แค่ 3 คน คือ คุงพ่อกะคุงแม่ และคุงแม่บ้าน  นอกนั้นไม่อยู่ในสายตา  ตอนที่ข้าวตังติดตัวเมียครั้งแรกอายุประมาณ ขวบหนึ่งได้  โอ้โห! ใครอย่าได้ไปเข้าใกล้เลยจะแยกเขี้ยวใส่ตลอดแม้แต่พ่อแม่ตัวเอง (ตอนนั้นยังคุมเค้าไม่ค่อยได้ด้วย) แต่ถ้าใครไม่ไปแหย่ไปยุ่งกะเค้าเค้าก็ไม่ยุ่งกะใครนะ คิดอยู่ว่าจะทำไงดีเนี่ย  สุดท้ายต้องแยกตัวเมียไปค่ะเอาเค้าไปไว้ต่างจังหวัดชั่วคราว  ข้าวตังเห็นว่าตัวเมียหายไปก็มีตามๆ หา แล้วก็มีหอนหา  แต่พอไม่เห็น  เค้าก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม  พอพ้นช่วงมีประจำเดือนของตังเมียไปคงสักประมาณ 3 อาทิตย์ได้  ก็เอาตัวเมียกลับมาได้เหมือนเดิมค่ะ

     ส่วนเรื่องว่าเค้าจะจำเราได้มั๊ยเนี่ย  รับรอง รับประกัน ยืนยัน ว่าเค้าไม่มีวันลืมเจ้าของแน่นอนค่ะ  ตอนนี้โบโบ้ไปอยู่กะสัตวบาลก็ต้องไม่มีตัวเมียอยู่ด้วยนะคะไม่งั้นเค้าก็ไปติดตัวเมียตัวอื่นอีกนั่นแหละค่ะ  หรือเค้าจะใช้วิธีแยกคอกกัน

     อย่าเอาเค้าไปให้คนอื่นเลี้ยงนะคะ  ที่เค้ากัดเพราะมีสาเหตุคือเค้ากำลังติดตัวเมียนี่แหละค่ะ  พอผ่านช่วงนี้ไปทุกอย่างก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมยังกะไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น  บางแก้วกัดย่อมมีสาเหตุค่ะ  เราต้องคอยสังเกตุเอง  เค้าไม่สุ่มสี่สุ่มห้ากัดหรอกค่ะ  ที่สำคัญคือเราต้องแสดงให้เค้ารู้ว่าเราเป็นจ่าฝูงนะคะ  อย่าให้เค้ามาเป็นเจ้านายเรา

ตอบ: ทำอย่างไรดีตอนนี้ โบโบ้ของผมมันติดสัตว์ ใครเข้าใกล้มันกัดหมดเลย
โดย นิทัสมัย รัญเสวะ - Thursday, 1 September 2005, 02:17PM
  ขออาศัยกระทู้นี้ถามคุณนิวัต (หรือท่านอื่นๆที่ทราบ) ในทางกลับกันถ้าสุนัขบางแก้วตัวเมียเป็นฮีทแล้วจะดุเหมือนกรณีสุนัขตัวผู้เป็นสัตว์หรือเปล่าค่ะ
ตอบ: ทำอย่างไรดีตอนนี้ โบโบ้ของผมมันติดสัตว์ ใครเข้าใกล้มันกัดหมดเลย
โดย เพ็ทแก๊งค์ . - Friday, 2 September 2005, 12:08AM
 

ตอบคุณนิทัสมัย รัญเสวะ นะคะ

ที่เคยเจอมา  หมาตัวเมียตอนเป็นสัดจะไม่ดุร้าย  แต่จะเริ่มดุเมื่อคลอดออกมาแล้ว และจะดุมากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้ามีอะไรไปกระตุ้น  ให้เค้าเกิดความหวงลูกมากขึ้

ยกตัวอย่าง  เจ้าขนุน (ตามไปดูรูปในกระทู้คุณพ่อหมูปิ้งนะคะ  เข้าที่ภาพถ่ายของคุณ goldenfever)

ตั้งแต่เอามาเลี้ยงก็ไม่เคยสร้างปัญหาอะไรให้กับเจ้าของเลยค่ะ  จนกระทั่งเอาเค้าไปผสม  ตอนท้องก็ยังปกติ  แต่พอคลอดออกมา  มีท่าทีหวงลูกบ้าง  แต่ก็ยังยอมให้เจ้าของไปนั่งข้าง ๆ แต่อย่าจับลูกนะ  มีบ่น ๆ นิด ๆ

ทีนี้ลูกตัวนึงตายตอนไม่ถึงเดือน  ลูกชายเจ้าของจะเอาไปฝัง  ตอนแรกก็ไม่ว่าอะไรให้เอาไปดี ๆ แต่พอไม่เอามาคืน  เท่านั้นแหล่ะ  หาค่ะ  หาทั่วบ้าน  ตอนนั้นยังไม่ทันฝัง  เอาไปใส่กล่องไว้ก่อน  ขนุนเค้าก็ไปหาจนเจอแล้วคาบกลับมานอนกก

พอจะเข้าไปเอาอีกที  คราวนี้ไม่ยอมค่ะ  กระโดดกัดเลย  กัดลูกชายจนได้แผลลึกที่แขน  กว่าจะเอาลูกหมาไปฝังได้สำเร็จ

นี่คือจุดเริ่มต้นของความดุของขนุน  จากลูกชาย ก็มากัดลูกสาว  มาพ่อ  และในที่สุดก็คือแม่เป็นคนสุดท้าย 

ท้ายที่สุด  ขนุนเป็นขี้เรื้อนก็ทายาให้ไม่ได้  จะอาบน้ำก็ไม่ได้  จะกอดจะเล่นเหมือนเดิม  ลืมไปได้เลย  กลายเป็นหมาหวงตัว  จนขี้เรื้อนกินไปครึ่งตัว  หางไม่เหลือขนสักเส้น  ครอบครัวนั้นเลยฝากมาไว้ที่บ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมล  อยู่มาได้ปีกว่าแล้วค่ะ  นิสัยดีขึ้นมาก  ไม่กัดคนแล้ว  สามารถแตะต้องตัว ลูบขนได้  และชอบมาประจบคน

ตอบ: ทำอย่างไรดีตอนนี้ โบโบ้ของผมมันติดสัตว์ ใครเข้าใกล้มันกัดหมดเลย
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 2 September 2005, 05:00AM
 

โยงรูปขนุนมาให้ดู   คุณอ็อดน่าจะลองเชิญชวนเจ้าของขนุน  เจ้าของบิ๊ก  และ ตัวอื่นๆ  แวะมาดูที่เว็บนี้บ้างนะ    เผื่อจะมีกำลังใจ  นำกลับไปเลี้ยงต่อ

http://www.pantown.com/data/6410/board1/310-20050830205345.jpg

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/8265/TDH_20050828_p05.jpg

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=989

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew