ตอบ: บรรพบุรุษบางแก้ว
โดย วิวัฒน์ ศรสุวรรณรังสี - Tuesday, 24 August 2004, 07:04AM
 

คราวนี้มาพูดกันเรื่อง การแพร่พันธุ์ของหมาป่า

 

โดยปกติ หมาป่าจะผสมพันธุ์กันระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนมีนาคม  พอผสมพันธุ์กันแล้ว  มันก็จะตั้งท้องประมาณ 60-62 วัน  เท่าหมาบ้าน

 

หมาป่าเป็นสัตว์ลูกดก  ครอกหนึ่งมีตั้งแต่ 5-14 ตัว  แต่โดยปกติมักจะมี 7 ตัว  มันจะออกลูกในถ้ำหรือโพรงใต้ดิน  ซึ่งตัวเมียเป็นผู้ขุดขึ้น

 

เมื่อแรกเกิดลูกหมาป่ายังไม่ลืมตา  ลูกหมาป่ามีขนอ่อนนุ่มสีน้ำตาลปนดำแบบสีเขม่าไฟ  ยกเว้นในย่านอาร์กติก ซึ่งสัตว์ต่าง ๆ มักจะมีสีขาวตามภูมิประเทศ  ลูกของหมาป่าจะมีขนสีฟ้าอ่อนหรือสีเทามัว ๆ

 

หลังจากเกิดแล้ว 5-9 วัน  ลูกหมาป่าก็จะลืมตา  พออายุได้ 18 เดือน มันก็โต  และแข็งแรงพอที่จะล่าเหยื่อกินเองได้  พ่อและแม่ของมันจะช่วยกันสอนลูก ๆ ให้รู้จักวิธีการล่า และสังหารเหยื่อ  และลูกหมาป่าจะอยู่กับพ่อแม่ของมันต่อไปอีกชั่วระยะหนึ่งและมันจะค่อย ๆ แยกฝูงไปเองตามธรรมชาติ

 

ธรรมชาตินั้นคืออะไร ?

ก็คือการผสมพันธุ์น่ะซีครับ  หมาตัวเมียจะผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ 2 ปี หมาตัวผู้เมื่ออายุ 3 ปี

มันเป็นธรรมชาติของหมาป่าเมื่อรู้จักหากินเองได้แล้ว  รู้จักผสมพันธุ์แล้ว ก็จะแยกตัวออกไปจากฝูง

 

ถ้าหมาป่ามันรู้ว่า  มีมนุษย์จำนวนไม่น้อยที่โตจนมีเมียมีผัว  รู้จักผสมพันธุ์กันแล้ว  แต่ไม่รู้จักทำมาหากิน  ต้องอาศัยบ้านพ่อแม่อยู่  อาศัยข้าวพ่อแม่กิน  หมาป่ามันคงจะหอน 3 วัน 3 คืนไม่ยอมเลิก  เพราะมันภูมิใจว่ามันดีกว่ามนุษย์เหล่านั้น

 

ผมเขียนอย่างนี้  คงมีคนหมั่นไส้ผมที่เชียร์หมาป่า  จะด่าก็ด่าเถิดครับ  ผมอยากให้คนทุก ๆ คนสร้างตัวเองเป็นตัวของตัวเองนี่ครับ

 

ศัตรูอันยิ่งใหญ่ของหมาป่าคืออะไรเอ่ย ?

ไม่ใช่เสือ  ไม่ใช่ช้าง  สัตว์ตัวโต ๆ หรอกครับ  ศัตรูของหมาป่าทุกชนิดก็คือ สัตว์ 2 ขา  มนุษย์เรานี่แหละครับ

 

ความเจริญของโลก ทำให้ป่าและสัตว์ป่าซึ่งเป็นอาหารของหมาป่าน้อยลงทุกที  หมาป่าจึงต้องรุกรานสัตว์เลี้ยงของมนุษย์  มนุษย์ก็ต้องหาทางกำจัดหมาป่าสารพัดวิธี  เท่าที่จะคิดค้นได้  วางกับดัก  ใส่ยาพิษเอาไว้ในเหยื่อที่เป็นอาหารของหมาป่า  ควบม้าไล่ยิงด้วยปืน  จนกระทั่งเอานักแม่นปืนขึ้นเครื่องบินออกไล่ยิง ฯลฯ

 

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ตอบ: บรรพบุรุษบางแก้ว
โดย ไตรสิทธิ์ . - Tuesday, 24 August 2004, 08:09AM
 
ขอบคุณคุณวิวัฒน์ครับ  กำลังอ่านสนุกอยู่เลย  จบแล้ว    เข้าใจว่าคงยังมีต่อนะครับ    อยากรู้ว่าผู้เขียนจะโยงไปเรื่องบางแก้วอย่างไร    ผู้เขียนเป็นใคร   เขียนไว้นานแค่ไหนแล้วครับ   คงไม่ใช่ ๔๐ ปีที่แล้วนะครับ   ตอนนั้นเข้าใจว่าคนยังไม่รู้จักบางแก้วกันเลย
คุณวิวัฒน์จะเลือกหมาบางแก้วมาเลี้ยง   ต้องดูให้ดีนะครับ   อย่าให้มีปัญหากับหมาพันทาง ๒ ตัวที่บ้าน    วันอาทิตย์นี้ ลองมาร่วมงานของชมรมไทยบางแก้วดูซิครับ   คุณอาทรที่รักหมาและกำลังหาหมาบางแก้วมาเลี้ยง   ก็จะไปเช่นกัน  ดูรายละเอียดที่ปฏิทินครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew