หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 23 August 2004, 03:18PM
   

ตอนที่ 4 วุ่นวาย และสับสน(ตัวเอง)..........

ตอนที่เอาเข้ามาอยู่ด้วยเค้าอายุย่างเข้า เดือนที่ 2 เรายังไม่ได้พาเจ้าตัวยุ่งเดินเล่น เจ้านายไม่อนุญาติเพราะเค้ารับวัคซีนยังไม่ครบ ฉะนั้นกิจกรรมต่างๆ จะอยู่ภายในบ้านหรือไม่ก็ในบริเวณบ้าน

กิจกรรมที่ทำได้ตอนนั้นก็คือ การชวนเล่นของเจ้านาย และจากเจ้าตัวยุ่งเอง ที่ชอบไล่งับ เดินๆ ก็งับเสียเฉยเลย ซึ่งป็นช่วงการเรียนรู้ที่สำคัญของเค้า เค้ากำลังปรับตัวเข้าสิ่งแวดล้อมใหม่ ฝูงใหม่ของเค้า ตอนนั้นเราต้องระวังเรื่องการงับของเค้าอย่างมาก (สงสัยมันจะคันปาก) งับเมื่อไหร่เป็นได้เลือดออกซิบๆ เล่นทีใช้แรงปะทะ โดยการกระโดดแล้วงับตามด้วยการหมุนตัววิ่งหนี ดู.. ดูมันทำ มันสนุก แต่(ตู)เราทุกข์ถนัด ตอนนั้นเราแทบไม่ได้ทำงานเลย เราต้องคอยดูเค้า เล่นกับเค้า ระวังของในบ้านที่เค้ามักจะไปกัดแทะ ช่วงนั้นเราเริ่มเครียด เจ้านายก็เริ่มเครียด เริ่มมีความคิดแว๊บเข้ามาแล้วว่าเราคิดผิดหรือเปล่า แต่การเครียดของเรา เราไม่ได้ลงกับเจ้าตัวยุ่งเลย ในช่วงนั้นเราแทบไม่ได้ทำอะไรเลย ไม่ได้หลับ ไม่ได้พักอย่างเต็มที่ เราต้องมาตั้งคำถามในเน็ตอีกแล้ว

เค้าเป็นแบบนี้เราไม่ต้องเล่นกับเค้าทั้งวันเลยเหรอ?

อืม... ได้คำตอบแล้ว ... "ไม่ต้องเล่นกับเค้าตลอดหรอก ถ้าเราทำงานก็เลิกเล่นกับเค้า สักพักเค้าจะรู้เอง"

ช่วงนั้น..เราพยามหาอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยเค้าและเรา(ให้เจ็บตัวตัวน้อยลง) เท่าที่จะทำได้โดยการหาซื้อกระดูกแทะสำหรับลูกสุนัข ตุ๊กตา ลูกบอลยาง (ซึ่งเค้าไม่แตะของเล่นที่เป็นยางเลย) ที่นี้ละอะไรที่เป็นวัสดุยางพี่แกไม่เล่นไม่สน ตกหนักก็มาอยู่ที่เรากับเจ้านายละทีนี่ เค้าจะไล่งับเวลาที่เค้าอยากเล่น เจ็บสุดๆ ฟันคม เวลาโดนเนื้อจะมีเลือดซึมตามออกมาทุกทีเลย ... ช่วงนั้นเราสับสนตัวเองอย่างมาก ว่าเรารู้สึกกับเจ้าตัวยุ่งอย่างไงกันแน่

รักมันมั๊ยนะ... ต้องมีรักสิไม่อย่างนั้นเราจะให้เจ้านายซื่อเจ้านี้มาเหรอ แล้วเราจะทำอย่างไงล่ะ

ช่วงเวลนั้นเจ้านายยังเป็นพี่เลี้ยง ยังไม่มีเหตุที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ก็ยังพอทนได้กับสิ่งที่เจ้าตัวยุ่งกระทำ เพราะมีเจ้านายเป็นด่านหน้าเสมอ เค้าได้แผลเยอะกว่าเรามาก ที่ได้แผลไม่ใช่ว่าเจ้าตัวยุ่งเค้าดุหรืออะไรหรอก เค้าต้องการเล่นกับเรา และเราก็มีการคุยกันแล้วว่าเราจะเลี้ยงให้เค้ารู้สึกไม่เหงาเมื่อมีเรา เราจะเลี้ยงเค้าแบบไม่เครียด ไม่กดดัน ทุกครั้งที่เราอยู่กับเค้า เล่นกับเค้า ปฏิบัติที่ตัวเค้าเรา 2 คนจะไม่เอาอารมณ์ส่วนตัวมาลงกับเค้าเลย ก็แปลกน่ะ

ในตอนนั้นเราเกี่ยงให้เจ้านายเล่น เช็ดตัว เช็ดเท้าเจ้าตัวยุ่งเสมอ เห็นเค้าปฏิบัติกับเจ้าตัวยุ่งทำให้เรามีแต่รอยยิ้ม ทำไมน่ะดูสิมันน่ารักกับเค้าจัง แต่ทำไมกับเรามันชอบงับ งับ งับจัง(ว่ะ)

ให้อาหารก็ต้องนั่งด้วย เพื่อจะได้ดูปฏิกิริยาเค้า ลองดึงชามข้าวไม่มีขู่ จับหยิบของๆเค้าก็ไม่มีแยกเขี้ยว เราก็ลำพองใจทำบ้างไม่ทำบ้างในช่วงแรก (เพราะไม่รู้ว่ามันจะมีผลอะไรตามมา)

การนอนของลูกสุนัขวัย 2 เดือน จะนอนเยอะมาก นอนได้ตลอด ช่วงละประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วก็ตื่น ตื่นมาก็ฉี่ แล้วก็เล่น "ไล่งับ" แล้วก็กลับมานอน ในตอนกลางวันที่เค้าตื่นนอนเค้าจะปวดฉี่ทุกครั้ง การฉี่ของหมาวัยเด็กเค้าจะยืน 4 ขา 2 ขาหลังจะย่อลงเล็กน้อย แม้กระทั่งตอนกลางคืน เวลานอน 3 ทุ่ม เค้าจะหลับ 2 ชั่วโมงถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง ตื่นมาฉี่อีกแล้ว คิดดูวันหนึ่งเราต้องตื่นกลางดึก หลายหนมากช่วงนั้นเราไม่ไหวต้องให้เจ้านายตื่นมาสลับกันบ้าง ซึ่งจะรบกวนเค้าบ่อยมากก็ไม่ได้ (เออ..แล้วเราหาเรื่องใส่ตัวทำไมเนี่ย ?) เวลาที่เจ้าตัวยุ่งมาเรียก เค้าจะไม่มาเห่านะ จะเดินมาที่ข้างเตียง ส่งเสียง ... หรือไม่ก็ยกขามาสะกิด พอเราลุกเค้าจะเดินไปนั่งรอที่ประตู ทุกครั้งที่เค้าออกไปฉี่ เค้าไม่ได้เข้ามาทันทีหรอก ต้องเล่นสักพัก เดินสำรวจดูอะไรของเค้าก็ไม่รู้ แรกๆ เราก็ออกไปเป็นเพื่อน พอเค้าเห็นว่าเราออกไปด้วยเลยคิดไปว่าเราจะมาเล่นด้วย ก็ไม่ได้นอนกันพอดีกว่าพี่แกจะหมดฤทธิ์(คึก)นานอยู่เหมือนกัน พอเห็นเค้าแข็งแรงดีแล้วคืนต่อมาเราปล่อยเค้าไปฉี่ แล้วเราก็มานอนรอที่โซฟา พอเค้าจะเข้าบ้านก็จะมาเคาะประตูมุ้งลวด เราก็จับเช็ดเท้า (โดนงับมืออีกแล้ว) แล้วเค้าก็จะมานอนต่อ ช่วงนั้นจะเป็นแบบนี้ทุกคืน คืนละหลายๆ รอบ แต่อารมณ์นั้นทำไมเราไม่โกรธ ไม่รู้สึกว่าเหนื่อยจนต้องบ่นว่าเหนื่อย ไม่รู้สึกรังเกียจเวลาที่เค้าเข้ามาคลอเคลียด้วย บางครั้งยามดึกเรานอนไม่หลับ แต่ต้องนอนนิ่งๆเพื่อที่จะไม่ให้กวนเค้า เค้าจะหูไวมาก แค่ขยับตัวเบาๆเค้าก็ยกหัวมาดูแล้วว่าเราจะไปไหน ทำอะไร และเราก็ได้มีโอกาสนอนดูพฤติกรรมของเค้าไปพลาง เวลาเค้านอนยามดึก ถึงจะหมาเด็กเค้าก็ไม่ได้หลับตลอดหรอกนะ ประมาณ ตี 2-3 เค้าจะตื่นมาแทะกระดูกยาง เกาๆอะไรของเค้าไปเรื่อย เลียขน(เพื่ออะไรอันนี้เราไม่รู้) แต่สิ่งหนึ่งทีเค้าปฏิบัติมาตลอดคือ เค้าจะไม่กวนเราเหมือนเค้ารู้ว่าเวลานี้เจ้านายต้องพักผ่อนไม่ใช่เวลาเล่น นอกเสียจากว่ามีเสียงผิดปกติ เค้าจะลุกเดิน เอียงคอมอง หูจะหันไปทิศทางของเสียงนั้น บางครั้งจะมีเห่าในลำคอบ้าง จนเค้าแน่ใจแล้วว่าไม่มีอะไรผิดปกติเค้าก็จะนอนต่อไปจนถึง ตี 5.30 น. ก็จะตื่นอีกครั้ง ...

เวลาดึก เราจะใกล้ชิดเจ้าตัวยุ่งมากกว่าเวลาอื่น เพราะเจ้านายจะไม่ค่อยจะลุกมาทำธุระให้เจ้าตัวยุ่ง (อันนี้เราเข้าใจ ว่าเพราะอะไร) เราไม่ทำแล้วใครจะทำล่ะรอผีบ้านผีเรือนก็ใช่ที่ .. เอาวะลุกก็ลุก ... จำได้ว่าเดือนนั้นเราโทรมมาก ขอบตาดำ หน้าตาอิดโรยจนที่บ้าน(แม่)ทัก เพื่อนที่ทำงานก็ถาม แต่เราก็ไม่เข้าใจนะเราทำได้อย่างไง ไม่บ่นไม่ท้อใจ เรากลับมองว่าถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำให้เจ้าตัวยุ่ง เรามีหน้าที่เพิ่มมาอีกเรื่องแล้ว และเป็นหน้าที่ ที่เราเลือกเอาเค้ามาเอง (รับผิดชอบจ๊ะ รับผิดชอบยายน้อยหน่า)

ตกเย็นเรากับอยากจะกลับบ้าน(ทำไม งงตัวเองจริงๆ) ซึ่งมีแต่เรื่องยุ่งยากรอเราอยู่ที่บ้าน แต่เราก็อยากกลับ ห่วงว่าวันนี้เค้าจะเป็นอย่างไงบ้าง เหงาหรือเปล่า ซนมากมั๊ย โดนเด็กแถวบ้านแกล้งหรือเปล่า สารพัดที่จะคิดเกี่ยวกับเค้า พอมาถึงบ้านเห็นเค้าดีใจ กระโดดยื่นขาหน้ามาให้เราเหมือนเราจะหลุดลอยไปจากเค้า ร้อง..อย่างน่าสงสารไอ้เราต้องรีบไขประตูเข้าบ้านให้เค้าได้เลียๆ กระโดดเกาะ แสดงอาการดีใจแบบสุดๆ ว่า"ผมไม่โดนทิ้งแล้ว" อิอิอิ เค้าเป็นแบบที่เราไม่เคยได้กับใครหรือสัตว์ใดมาก่อน แต่พอเค้าหายดีใจสถานการณ์ก็เข้าสู่ภาวะปกติ คราวนี้เค้าก็เป็นไอ้ตัวแสบของเราอีกแล้ว อารมณ์ช่วงนั้น มันบอกไม่ถูกสับสนกับตัวเองบางครั้งอยากจะบอกกับเจ้านาย ว่าเราไม่เอาแล้วก็ไม่กล้าพูด แต่พอเค้าโดนเจ้านายดุ เราก็สงสาร เวลาที่เค้าโดนดุเราไม่ได้โอ๋เค้านะ เพระหมาที่โดนดุนั้นแปลว่าเค้าทำผิด และเมื่อผิดต้องไม่ให้ใครโอ๋เดี๋ยวเค้าได้ใจ จะกลายเป็นหมาดื้อ และเค้าไม่เชื่อฟังคำสั่ง

เอ๊ะ .. นี่เรารู้สึกอย่างงัยกับเจ้าตัวยุ่งกันแน่ ...

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 23 August 2004, 04:16PM
 
ขอบคุณมากครับ  คุณน้อยหน่าที่ขึ้นบทใหม่ด้วยกระทู้ใหม่    ถ้าอยู่กระทู้เดิมคงอ่านลำบากหน่อย    เพราะมีความเห็นสอดแทรกเยอะ    ซึ่งจริงๆแล้ว   เราก็ต้องการฟังความเห็นเหล่านี้ด้วยเหมือนกัน
และเพื่อให้เรื่องเรียงลำดับเป็นบทๆให้อ่านง่าย    ขออนุญาตเอาไปสร้างลิงค์ไว้ที่ห้องรายวิชา(โรงเตี้ยม)  ให้ผู้สนใจสามารถคลิกไปอ่านได้ง่ายๆ ที่ http://www.bangkaew.com/elearning/course/view.php?id=16 
ถ้าจำนวนบทมีมากกว่า ๕ บท  สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้อีกครับ
เรื่องพิมพ์เป็นเล่ม   ต้องยอมรับว่าตลาดหนังสือบางแก้วโดยเฉพาะนั้นยังไม่กว้างนัก     ต้องหาสปอนเซอร์พิมพ์แจกเป็นวิทยาทาน  หรือเผยแพร่ให้คนอ่านฟรีในลักษณะ eBook อย่างที่เห็นนี่แหละครับ
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 23 August 2004, 11:51PM
 

นายน้อย...ข้อมูลอยู่ในคลังข้อมูลแล้ว  ก็ไม่น่าต้องกังวลอะไรหรอกครับ  แค่เขียนให้อ่าน  ข้าฯ ถือว่าได้สร้างกุศลกรรมให้สุนัขบางแก้วแล้วล่ะครับ  ถ้าคนเลี้ยงรุ่นใหม่ ๆ เค้าสนใจ  เค้าย่อมหาข้อมูลได้ภายใน cyber spaceยักคิ้ว  ตอนนี้ก็ได้ตรวจสอบข้อมูลที่นายน้อย...เขียนเล่าจากการเลี้ยงจริง  กับข้อมูลที่มีการเขียนเรื่องสุนัขใน web ต่างประเทศก็จะคล้ายกัน  ไม่มีอะไรที่เป็นข้อขัดแย้งกัน  ไปในทิศทางเดียวกันครับ(คล้ายกันมาก)  เลี้ยงด้วยมือจนได้ good temperament นี่มันคือกัน  เป็นภาษาสากลเวลาตรวจกลับไป  ก็ถึงบางอ้อ  ของต่างประเทศเค้าเขียนไม่เป็นเรื่องเป็นราวอย่างนี้  บางครั้งก็เอา กรณีศึกษาขึ้นมา  อ่านแล้วตาลายไปหมดง่วงตายดีกว่า 

เรื่องที่จะให้ช่วย ๆ เป็นเรื่องอะไรหรือครับยิ้ม  งานเขียนก็ส่งเป็นประจำให้พี่ลี้  ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนี่ครับ  เจ้ามันตรัยก็เข้ามาอ่านอย่างต่อเนื่อง  เนื้อเรื่องก็น่าติดตาม  ตัวตลกทำกันอย่างง่าย ๆอย่างนี้แล้วสบายใจได้ครับ do not worry,to be happy ยิ้ม 

สำนักพิมพ์นี้เค้าไล่เมื่อไหร่(ไม่ให้ออกความคิดเห็น)  แล้วเราค่อยเผ่นกันแลบลิ้น  ฝูงสุนัขบางแก้วซะอย่างเราก็แอบหนีไปอยู่ใต้โต๊ะได้(เหมือนเจ้าตัวยุ่ง)  เผลอ ๆ ก็หอนเสียงยาว ๆ ชูคอเป็นยีราฟให้มันหมดเรื่องหมดราวไป(ต้องทำตาเหลือกหน่อย ๆ เอียงดูจ่าฝูงด้วยน่ะ)  ถ้าเบื่อก็ต้องจำท่าเจ้าตัวยุ่งมาใช้บ้าง  อย่ายุ่งจะนอนง่วง(ทิ้งตัวนอนสี่เท้าแยกแขนแยกขา  ยือหัวออกยาว ๆ เอียงคอหน่อย ๆ) ปลุกเท่าไหร่ก็จะไม่ตื่นเท่  คิดถึงเจ้าตัวยุ่งขึ้นมาทีไร  มีความสุขทุกทีครับ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 24 August 2004, 04:02PM
 

เรารู้ว่าท่านอ่านตัวหนังสือเราออก ความหมายทุกตัวอักษรท่านเข้าใจเราดี มันตรัยมีหลายเรื่องที่เราไม่สามารถพูดบนนี้ได้ สับสน มันอันตราย กัดฟัน จะมีใครสักกี่คนที่อ่านหนังสือแล้วเข้าใจว่าคนๆนั้นเค้าหมายความว่าไง แค่ไหน เฮ้อ...  น่ากลัวมากเลยน่ะ (งาดำ)ยักคิ้ว..

อย่างท่านว่าไว้ "สำนักพิมพ์นี้เค้าไล่เมื่อไหร่(ไม่ให้ออกความคิดเห็น)  แล้วเราค่อยเผ่นกันแลบลิ้น" ...เราพวกเดียวกันอยู่แล้วนิตัวตลก...

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 24 August 2004, 10:49PM
 

ช่างคิดสมแล้วที่เป็นนายน้อย...

การเลี้ยงสัตว์ใด ๆ ครูท่านถึงคอยบอกให้เข้าใจในความเป็นมนุษย์ให้ได้ก่อน  สัตว์ที่เลี้ยงต่าง ๆ มีพฤติกรรมที่เป็นไปโดยธรรมชาติ  ไม่หลอกลวง ไม่ยากที่จะเข้าใจ

เอาเป็นว่านายน้อย...สบายใจได้  แงซาย(ผู้นำทาง-ผู้เป็นสหาย)ย่อมขานรับยิ้มใน cyber space  พวกเรามีหน้าที่แต่เพียงนำบทความที่ดี(เรื่องจริง)ของเพื่อนเรา(เจ้าตัวยุ่ง)มาให้คนอื่นได้รับรู้เท่านั้น  ส่วนได้ส่วนเสียอย่างอื่นคงไม่เกี่ยวกับพวกเรายักคิ้ว  เบื่อเมื่อไหร่บอกด้วยน่ะนายน้อย...  ผู้ขานรับจะได้กลับไปนอนต่ออายง่วงที่นิทรานคร

สำหรับการเสริมบทความของคุณอาทร  นายน้อย...ลองพิจารณาดูนะครับ

นายใหญ่กับเจ้าตัวยุ่งคงสบายดีนะครับยิ้ม

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 24 August 2004, 11:36PM
 

ลืมขยายแนวคิดให้นายน้อย...เรื่องสัตว์พื้นเมือง

ข้อกฎหมายที่ยังเป็นร่างพระราชบัญญัติ  เห็นมีอยู่ที่ web กรมปศุสัตว์(อันนี้ยังไม่ได้เป็นกฎหมายบังคับใช้)  แต่คาดว่าในอนาคตคงต้องมีการประกาศใช้กัน  สำหรับสุนัขบางแก้วจะเป็นสัตว์พื้นเมืองด้วยหรือไม่นั้น ข้า ฯ ก็ไม่ทราบครับ  อาจจะมีการกำหนดรายชื่อสัตว์พื้นเมืองอีกทีมั้งครับ(เช่นกฎกระทรวง ประกาศ ฯลฯ) 

ถ้าเกิดประกาศรายชื่อขึ้นมาว่าเป็นสัตว์พื้นเมือง  ก็คงต้องดูมิติที่กว้างขึ้นว่าจะไปกระทบกับอะไรบ้างต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับสุนัขบางแก้ว  แต่ที่แน่ ๆ ก็คือการวิจัยสัตว์พื้นเมืองต้องได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการ ฯ  ทำผิดหลักเกณฑ์ก็คือผิดกฎหมายครับมีทั้งจำและปรับ  เรื่องสัตว์พื้นเมืองจึงต้องจับตาดูครับ  เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว

สำหรับการนำสัตว์จากต่างประเทศนำมาผสมพันธุ์กับสัตว์พื้นเมือง  โดยส่วนมากมักจะกระทำในสัตว์เศรษฐกิจ เช่นโคเนื้อ โคนม ฯลฯ

เป็นการปรับปรุงกันในด้านให้เนื้อ นม ไข่และการทนทานต่ออากาศร้อนในบ้านเมืองเราครับ ข้อเสียมีไม่มาก แต่เราจะได้สัตว์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น  ให้ผลผลิตที่สูงขึ้นกว่าพันธุ์พื้นเมืองที่เรามีอยู่  ได้เนื้อ ได้นมมากขึ้น  เวลาคัดทิ้งก็ทำได้ง่ายขายออกไปเป็นสัตว์เศรษฐกิจได้ตลอดเวลา   แต่ผิดกับสุนัขครับนายน้อย...ไม่มีแบบแผนการผสม  ย่อมได้แค่สุนัขพันธุ์ทางที่ไม่มีสมาคมไหนเค้ายอมรับ  ผสมดีไม่ดีล้วนเกิดปัญหาให้สังคม  ได้สัตว์ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์  คัดทิ้งก็ยาก  ไม่สามารถขายเนื้อได้เหมือนสัตว์เศรษฐกิจ

จึงเป็นสิ่งที่ค่อนข้างน่ากลัว  วิชาการเรื่องการปรับปรุงพันธุ์สุนัขหรือสัตว์ต่าง ๆ  บ้านเรา(โดยมนุษย์)จึงยังห่างไกลกับต่างประเทศอยู่มาก  เป็นไปได้ยากในเรื่องนี้สำหรับบ้านเราครับ 

รายละเอียดมีมากกว่านี้ครับนายน้อย...ข้อมูลอาจคลาดเคลื่อนบ้างเพราะเป็นข้อมูลเก่าที่อยู่ใน hard disk ของข้า ฯ น้อยนานมาแล้ว  ปัจจุบันอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ข้า ฯ ขออภัย  อ่านเล่น ๆ ไว้เป็นแนวคิดก็แล้วกันนะครับ

แงซาย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 25 August 2004, 10:07AM
 

มันตรัยเราอ่านแล้ว เราขอให้ท่านแสดงความคิดเห็นมาเถอะ เราเชื่อว่าคุณอาทรเค้าคงอยากฟังความเห็นของท่านมากกว่า เราแค่คนส่งเรื่อง(บทประพันธ์) การนำไปทำเป็นเรื่อง..บทโทรทัศน์ก็ต้องมีเติมแต่งดัดแปลงกันบ้างเพื่อความเหมาะสม แต่เค้าก็ไม่หลุดจากที่เราส่งไป ท่านให้ความเห็นกับเค้าเถอะ เค้าจะได้รู้ว่าเป็นอย่างไง นายน้อย .. ไม่ถนัดเรื่องวิเคราะห์ วิจารณ์

ส่วนเรื่องสัตว์เศรษฐกิจ เราอ่านแล้วเราเข้าใจน่ะท่ านใช้ภาษาเข้าใจไม่ยากหรอก..เราเข้าใจสับสน ถึงแม้นายน้อยจะจับแต่ดินสอ-พู่กันนายน้อยก็พอเข้าใจเรื่อง สังคม เศรษฐกิจ ธุรกิจ อยู่เหมือนกันล์... แต่ที่ไม่ค่อยออกความเห็นเพราะรู้น้อยเดี๋ยวไปเจอใครเค้ารู้จริงเข้ามาแย้งจะอ้าปากไม่ออก ฮ่าๆๆๆ...กัดฟันยักคิ้ว

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 25 August 2004, 01:22PM
 

อ้อ..รู้ใช่ป่ะมันตรัย ว่าเราหมายถึงอะไร... (งาดำ)แลบลิ้น นะสิ อิอิอิอิ

ส่วนเรื่องข้อมูลที่คุณอาทรเค้าเรียบเรียงท่านอ่านว่างัยบ้าง เราหมายถึงอารมณ์ จิตนาการร่วม อ่านแล้วราบรื่นเหมือนเพชรพระอุมามั๊ย(โดยเปรียบเทียบ) มีสะดุดม่ะ หรือมีอะไรขัดๆหรือเปล่า ท่านเข้าใจเราดี บางครั้งมากกว่าตัวเราเองเองที่หาคำกำจัดความหมายบางเรื่องไม่ได้เสียอีก ลองเข้าไปแสดงความเห็นกับเค้าหน่อยเถอะท่าน ... ในกระทู้ของเค้าเลยน่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 26 August 2004, 09:55AM
  มีเรื่องมาถาม เจ้าตัวยุ่งเค้าจะเลิกไล่งับเวลาที่เค้าเล่นกับเราตอนอายุประมาณเท่าไหร่ บางวันงับเบา ยิ่งเล่นยิ่งงับแรงขึ้น บางครั้งดูเหมือนจะคึกจนสติแตก (เค้าเรียกว่าคึกหรือเปล่า)
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 26 August 2004, 11:39AM
 

อืม ไม่มีใครเข้ามาตอบ เอาละ...งั้นตามตรง(ตัว)เลยน่ะ นร.

คุณหมาบางแก้วค่ะ เจ้าตัวยุ่งของคุณเค้าเลิกงับแบบ ไล่งับ เวลาเล่นตอนไหนค่ะ ตอนนี้เจ้าตัวยุ่งยังงับอยู่แต่ไม่เจ็บเหมือนตอนที่เค้า 2-5 เดือน แต่เค้างับแต่ละทีเนื้อที่แขนจะช้ำ โดนซ้ำๆก็ระบมเหมือนกัน บางครั้งงับแล้วลากนี้สิ มันจะคึกอะไรนะก็ไม่รู้กัดฟัน

เรื่องเวลาตื่นนอนของหมาอายุ 10 เดือน เริ่มเปลี่ยนแปลงอีกแล้ว แล้วไว้ค่อยเล่าให้อ่านน่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 26 August 2004, 01:59PM
 

แต่ละตัวจะมีนิสัยและอารมณ์ไม่เหมือนกันครับ  งับเล่น ๆ (เจ้าตัวยุ่งของข้า ฯ)ก็ยังคงมีอยู่ทั้ง 2 ตัว(ทั้งผู้และเมีย)  บางอารมณ์ชวนเล่นจนน่ากลัว  ไม่รู้ว่ามันหัวเราะหรือมันแยกเขี้ยวยิงฟัน กัดฟัน ใส่เรา  เจ้าตัวเมีย  จะยังคงมีการชอบแหนบ(Snapping)อยู่บ้าง  ยามที่ผมชอบไปแกล้งเค้าคือเอามือไปแกล้งแถว ๆ ไปบริเวณหน้าหรือบริเวณปาก  แต่ก็เพียงแสดงอาการการแหนบเบา ๆ เท่านั้นครับ

การเล่นกับเค้าก็ควรระมัดระวังมากหน่อยครับ  ในกรณีที่เป็นผู้หญิงและเส้นเลือดฝอยแตกง่าย  จะมีรอยช้ำได้ง่ายเมื่อโดนกระแทก ยามเค้าโถมเข้ามา(แรงส่งจะมาก ปากหรือฟันกระทบจึงเหมือนแรง)  ผู้ชายไม่ค่อยเป็นกันเพราะจะฝืนกำลังกันได้ครับ  การแก้ปัญหาเรื่องนี้ก็ทำได้ครับ  คือทำตัวเป็นผู้สูงอายุ  เจ้าตัวยุ่งจะอ่านเคมีออก  แล้วก็จะชักไม่ค่อยกล้ายักคิ้ว มีความเกรงใจมากขึ้น  เรื่องนี้สำคัญเวลาดูการจัดลำดับสังคมในครอบครัว  สุนัขบางตัวจึงกลัวนายหญิงหงอเลย  ดุเมื่อไหร่ถอยหนีทันที  แสนรู้ตามกันครับ ไม่ใช่อะไรหรอกครับแม้แต่นายผู้ชายก็ยังกลัวเลยตายดีกว่า ไอ้ตัวยุ่งจึงกลัวไปด้วย  เป็นเรื่องจริงครับ

นายน้อย...ใจดีและยังชอบเล่นกับเจ้าตัวยุ่งอยู่  ก็จะเกิดโอกาสที่เนื้อจะช้ำได้ง่าย  เจ้าตัวยุ่งยามได้เล่นจะทำหน้ายิ้ม ๆ ด้วยใช่มั้ยครับ แลบลิ้น  อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับนายน้อย...แล้วล่ะ  เจ้าตัวยุ่งจะปรับตัวตามนายน้อย... ไม่เล่นก็จะนอนมองดู(ในใจคิดว่าเมื่อไหร่หนอเจ้านายจะเล่นซักที)  เรื่องอารมณ์ของครอบครัวและของแต่ละบุคคล  เจ้าตัวยุ่งฉลาดในการเรียนรู้ได้อย่างแน่นอนครับ  

เวลาถึงตอบให้ไม่ได้ครับ  ขึ้นอยู่ที่อารมณ์  วุฒิภาวะ ที่เปลี่ยนไปของลูกพี่(นายน้อย...)  แต่สำหรับข้า ฯ น้อยอย่างไรก็ไม่ยอมแก่กับเจ้าตัวยุ่งหรอกครับ  ความชราย่อมมาถึงอย่างแน่นอน  ดังนั้นต้องฝืนเอาไว้ก่อนเพื่อได้สนุกกับเค้า  เพราะเค้ามีชีวิตอยู่กับเราได้ไม่นาน  อย่างเช่นเจ้าด่างที่บ้านตอนนี้ก็เห็นแววตาที่ฝ้าฝางของเค้าแล้ว  ก็รู้สึกเศร้าใจ  ไม่นานนี้ยังเป็นเด็กให้เราได้เล่นสนุกกัน  แววตาวันนี้  เค้าบอกข้า ฯ ว่า  เค้าอาจจะอยู่กับลูกพี่  อีกไม่นานแล้วน่ะ  ทั้งหมดจึงแฝงไปด้วยเพลงแห่งความเศร้า  ความภักดีที่มีค่า  อีกไม่นานก็จะไปพร้อมกับเค้า  บางครั้งเหนื่อยใจยามที่ดูดาวสุนัขใหญ่และสุนัขเล็กครับ  เพื่อน ๆ ที่ภักดีไปอยู่ที่นั่นมากมายเหลือเกิน  ในคืนที่เหน็บหนาว  เปลี่ยวเหงา  คิดถึงเค้าทุกตัวครับเศร้า

เสือดำและเจ้างาดำ  ลูกสมุนของมันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 26 August 2004, 04:27PM
 

"เสือดำและเจ้างาดำ  ลูกสมุนของมันตรัย"

อันนี้เราทราบดีว่าเป็นสมุนของมันตรัย แต่ในทางเปรียบเทียบตัวละครจ๊ะ ว่า เจ้างาดำ เป็นอย่างงัย อิทธิฤทธิ์เยอะจ๊ะ กัดฟัน

และขอขอบคุณที่ถามถึงนายใหญ่กับเจ้าตัวยุ่งจ๊ะ เค้าสบายดีและยังเข้ามาอ่านสิ่งที่ท่านเขียนเสมอๆ ส่วนเจ้าตัวยุ่งเค้าก็คือเจ้าตัวยุ่งของเราอยู่วันยังค่ำ

อย่างเรื่องการกินของเค้า ถ้าไม่ใช่เวลาทำทิ้งไว้ก็ไม่กิน พอถึงเวลาเดินมาดมที่วางข้าว ไอ้เราก็ยกมาวางให้ กินไปได้นิดหน่อยก็มาเล่นต่อ เพราะอาหารที่ทำไว้ซึมไปกับอาหารเม็ดจนรสชาติเปลี่ยน คงไม่อร่อย เรื่องมากชะมัดเลย  ถ้าไม่ใช่เวลานอนของเราก็ไม่ยอมนอนจะเอาแต่มาชวนเล่น พอเหนื่อยพี่แกก็กางสี่ขายื่นหัวออกมายาวๆ หลับตาพักอย่างท่านว่า พอหายเหนื่อยก็มาชวนเล่นใหม่เราจะล้มตัวนอนดูทีวีก็วิ่งกระโดดมาที่โซฟามางับ ลากไปชวนเล่น สลับกันระหว่างเรากับเจ้านาย บางครั้งเหนื่อยทั้งคนทั้งหมาเค้าก็มานอนเบียดเอาหัวมาเกยบนขาบ้าง หน้าท้องบ้าง

แล้วนายหญิงท่านละ สบายดีแข็งแรงดีใช่หรือเปล่า แปลกนะทำไมนายผู้ชายถึงได้กลัวนายหญิงกันจัง ไม่เห็นเหมือนของเราเลย นายพรานไม่เห็นกลัวเราเลย สงสัยนายหญิงคนนี้จะดุไม่จริง ฮ่าๆๆ

แต่ความซนน้อยลงไปอย่างมากเมื่อเทียบกับตอนที่อายุ 4-6 เดือน แปลกน่ะใครๆมักจะพูดว่าหมาบางแก้วพอโตแล้วไม่น่ารัก เรากลับมองว่าเค้าน่ารักตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป

ส่วนเรื่องการนอนเห็นชัดเจนมากว่าเค้านอนช่วงดึกน้อยลงมาก บางวันตี 1 ยังไม่นอน(ตามเจ้านาย) แต่ตี 5 - 5.30 จะตื่นแล้ว บางวันนอนหมอบอยู่ปลายเตียงตอน ตอนตี 2 ตี 3 แล้วก็หลับต่อ พอตี 5.30 น.-6.00 น. จะมาปลุกแล้ว ... หมายามจริงๆ .. ดีที่เค้าเฝ้า รอเฉยๆไม่ขึ้นมากวนยามดึก

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 26 August 2004, 09:36PM
 

"อิทธิฤทธิ์เยอะจ๊ะ กัดฟัน" แล้วใครที่ยิงมัน  จนต้องไปแอบตายอยู่ในถ้ำล่ะนายน้อย...ตายดีกว่า  เจ้างาดำข้า ฯ จึงไม่ขอเป็นไงล่ะ(คงไม่ได้จำผิดน่ะ) 55555

สุนัขบางแก้วน่ารักทุกช่วงอายุครับเห็นด้วย  ตอนโตก็น่ารัก  เป็นสุนัขที่สง่ามาก  แววตายามดูลูกพี่ก็มีแววตาที่งดงาม  จ้องมองเค้าเห็นแล้วต้องถามเค้าทุกทีว่า "มองทำไม" ก็เลยอดแกล้งกันไม่ได้ทุกที  ชอบยกเท้าด้วยน่ะ  แกล้งแรง ๆ ก็ไม่มีบ่น  สัมผัส(กอด)เจ้าตัวยุ่งบ่อย ๆ เค้าจะชอบ  เกาพุงด้วยล่ะก็  ไม่อยากไปไหนเลยง่วง  เอ!หญิงชราในเรื่องเมื่อไหร่จะออกมาล่ะครับ  รออ่านอยู่นะครับ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 27 August 2004, 09:15AM
  5555 ใช่จ๊ะเราไม่ได้ให้ท่านเป็น"เจ้างาดำ"หรอกจ๊ะ ... 555555ยักคิ้ว 
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 27 August 2004, 09:53AM
 

เราหมายถึงเจ้างาดำที่ "รู้รอบ" คิดว่าตนมีพละกำลังดั่งเช่นพญาคชสาร จะหยิบมาใช้อย่างไง เมื่อไหร่ก็ได้ แต่ทางกลับกันเรื่องดีๆ ที่เป็นประโยชน์กลับไม่เอาออกมาใช้ มาบอก มาพูด มาโชว์ว่า"รู้"จริง .. แล้วอย่างนี้ผู้ที่เดินป่าอย่างเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เจ้าเป็นผู้ที่รู้จริงเรื่องการดำรงชีวิตในป่าเล่า ยักคิ้ว 55555 อย่าคิดว่าเจ้าเป็นเจ้าป่าสิ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 27 August 2004, 12:33PM
 

เศร้า ก็มีแต่ท่านกับนายพรานใหญ่เท่านั้นล่ะ  ที่จะอ่านนัย(ที่เราส่งผ่านเจ้าหมาบางแก้วและตัวละครตัวอื่น)ออกเท่านั้น  หลายท่านก็ให้ความกรุณาข้า ฯ มากเหลือเกินกัดฟันกัดฟันเศร้าเศร้า ไม่ถามข้อเท็จจริงก่อน  (เหมือนดั่งท่าน  จะถามข้า ฯ ทุกทียามที่คำตอบคลุมเคลือ)  ข้า ฯ เองก็คงจะไปตอบอะไรให้คงไม่ได้  และนัยที่เค้าส่งมาให้ข้า ฯ เศร้า  แล้วข้า ฯ จะนำทางเอาศาสตร์นั้นมาให้ได้อย่างไรเล่านายน้อย...

เจ้าตัวยุ่งของนายน้อย ผ่านช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิตเค้าแล้ว  เค้าย่อมเป็นปีศาจน้อยอารมณ์ดีประจำบ้านยักคิ้ว  เป็นรางวัลให้กับข้า ฯ น้อยที่สุดแล้วเช่นกัน  ช่างคิดประเมินเป็นค่าทางสถิติมิได้  แต่ย่อมอนุมานอย่างนามธรรมได้ว่าสุนัขที่ลือว่ากันดุ  ถูกหญิงเหล็ก(ที่ไม่เคยเลี้ยงสุนัขมาก่อนในชีวิต)วัดใจ  จนกลายเป็นสุนัขอารมณ์ดี  ยิ้ม

เลี้ยงด้วยใจ(ใจรัก ใจใส่ ใจจริง) เลี้ยงด้วยปัญญา คือค้นหาข้อมูลจากที่ใดก็ได้  ไม่ถือตัวตน(ตัว ku ของ ku)  ศรัทธาที่จะเลี้ยง  ตาโตพอมาเลี้ยงด้วยมือจริง  ก็ทำได้ดี  จนสามารถเขียนออกมาให้พวกเราได้อ่านกัน  แล้วจะให้งาดำไปเอาเรื่องที่มีประโยชน์ที่ไหนมาอีกละครับนายน้อย...  ถ้าทุกคนที่นำสุนัขบางแก้วไปเลี้ยงแล้ว  ทำได้อย่างนี้  เรื่องอื่น ๆ ถึงจะมาคุยกันต่อได้(เช่นเรื่องพันธุ์)ครับ

ถ้าจำได้ข้า ฯ บอกเสมอ ๆ ว่าพันธุกรรม + สิ่งแวดล้อม  ช่างคิดสิ่งแวดล้อมที่ดีรวมทั้งวิธีการยังหากันไม่ได้  แต่ทำไมข้ามไปดูที่พันธุ์กันเสียแล้ว(ดุ ไม่ดุ)   ไม่ตรึงสภาพแวดล้อมให้คงที่(ที่ดี ๆ)แล้วจะหาข้อมูลของพันธุ์สัตว์ได้อย่างไร

ข้อมูลคนที่เลี้ยงกันเป็นอาชีพและคอยส่งเสริมให้คนได้อ่านกันทั่วโลก  นัยก็ไม่ได้เลี้ยงต่างจากที่นายน้อย...เลี้ยง  เพียงแต่ของนายน้อยผูกเป็นเรื่อง  ไม่ได้แยกหัวข้อออกมาเท่านั้นเอง  อ่านแล้วสนุกกว่ากันครับ

สุนัขบางแก้วของไทย  แลบลิ้นถ้าคนต่างประเทศได้มาเลี้ยง  คงได้เปลี่ยนแนวทางการเลี้ยงแน่ ๆ ครับ  แถมอุทาน oh my..........ทำมายมันแสนดื้อจังว่ะ  ไอมายเข้าใจเลย มารร้ายโกรธตายดีกว่า

พอเสียที  พี่ห้าแต่เหมียวหายไป

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 27 August 2004, 01:57PM
 

55555555 เราเข้าใจท่านจ๊ะ ท่านก็เข้าใจเรานะ  ว่าเราหมายถึงอะไรและใคร 55555 ท่านคือมันตรัยและแงซายของเราเท่านั้นจ๊ะ มิได้เป็นใครอื่นในความนัยของนายน้อย อิอิอิ

เรื่องที่ท่านอ่านๆ ของเราอยู่นี้เรามิได้ผูกเรื่องหรอกท่าน มันเรื่องจริงที่มันดำเนินผ่านมาแล้ว มันเป็นคำพูดที่ดูเหมือนชาวบ้านเล่าเรื่อง แต่มันเป็นความทรงจำที่น่าจดจำเมื่อยามที่เรานึกถึงเค้า(เจ้าตัวยุ่ง)ได้อย่างไม่ลืม เป็นเรื่องที่เราใช้คำพูดเหมือนเล่าเรื่อง ฉะนั้นถ้าจะเอาอะไรที่เป็นแนววิชาการในด้านการเลี้ยงดู พฤติกรรมของหมาจากนายน้อย .. ก็คงจะหายากนะจากเรื่องเล่าของหญิง(ชรา)คนนี้ แต่ถ้าท่านใดเข้ามาอ่านและได้เคยอ่านหรือรู้ว่าพฤติกรรมบางแก้วมาบ้างแล้ว พอมาอ่านสิ่งที่เราเล่าเรื่องเจ้าตัวยุ่งก็จะเกิดบังอ้อขึ้นมาว่านี่แหละสิ่งที่จะเกิดจะเป็นกับเจ้าตัวยุ่งของท่านในบ้าน ก็เหมือนสอดแทรกความเป็นจริงของของพฤติกรรมของหมาตัวหนึ่งกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา

อ้อ..เราบอกท่านอีกนิดนึง เจ้าตัวยุ่งเป็นหมาอารมณ์ดีกับเจ้าของเท่านั้น กับคนอื่น "ไม่" เลยจ๊ะ ถ้ามารุ่มร่ามที่ตัวเค้าหรืออาณาเขตของเค้า ... ยิ้มเห็นด้วย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 27 August 2004, 01:55PM
 

คำว่ารุ่มร่าม ... จะไม่ให้เราพูดประโยคนี้ได้งัยล่ะมันตรัย ก็มีแขก(คนแขกจริงๆ) เค้ามาส่งหนังสือพิมพ์ในหมู่บ้าน วันนั้นเจ้านายไม่อยู่ไป ตป. เจ้าตัวยุ่งก็มานั่งส่งเรา รอรถแท็กซี่ที่ประตูรั้วบ้านด้วยทุกวัน แต่ปรากฎว่าแขกคนนี้เค้ารู้ว่าเรารอรถ เค้าเข้ามาถามพูดด้วยท่าทางไม่น่าไว้ใจ นายน้อย ..ไม่พูดด้วย เค้าเลยจอดมอเตอร์ไซด์หน้าบ้านเรา  เจ้าตัวยุ่งก็แสดงอิทธิ์ฤทธิ์ทันที เห่าเค้า มันคงคิดว่า "อย่ามายุ่งกับนาย ku นะโว๊ย" กัดฟันกัดฟัน ถ้าวันนั้นมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล นายน้อยสามารถเปิดรั้วบ้านได้ทันที 555

และอีกเรื่องการงับมือ ถ้าใครเข้ามารุ่มร่ามที่ตัวเค้า เช่นลูบหัว จับตัวเค้า ถ้าชักมือไม่ทันก็ตัวใครตัวมันเถอะ กัดฟัน แต่ยอมรับว่าอารมณ์ดีกับเจ้าของจ๊ะ

จริงๆ แล้วเค้าไม่ได้หมาใจดีหรอกท่าน อยากได้มั่งจังแบบ "เมเม้" "ปีใหม่" ที่ใครๆก็เข้าไปเล่นได้ จับต้องได้ แต่เราก็ดีใจน่ะที่เค้าอยู่กับเราเมื่อมีเราแล้วเค้ามีแววตาที่มีแต่ความสุข นี้ตอนนี้เค้าก็ติดของเล่นอยู่ชิ้นนึง (ลูกเทนนิส) ชอบมากชนิดที่คาบมาชวนเล่น ได้ทุกเวลาที่อยากจะเล่น ตลกดี กัดฟัน 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 27 August 2004, 11:46PM
 

เจ้าตัวยุ่งของท่าน  มีหน้าที่ ๆ ยิ่งใหญ่อยู่คือการปกป้องท่าน  ยามนายพรานใหญ่ไม่อยู่  ถูกแล้วที่มีนายน้อย...กับนายพรานใหญ่เท่านั้นที่จะแตะต้องตัวเค้าได้  เค้าถึงเป็นสมบัติที่มีค่าใกล้ตัวท่าน  มีอะไรไม่ชอบมาพากลย่อมใช้เจ้าตัวยุ่งได้ทันทีโดยไม่ต้องสั่ง  เป็นแสนยานุภาพประจำบ้านครับ  ที่ทุกคน(ถ้าไม่หวังดี)ต้องเกรงเห็นด้วย  เค้าเหมาะสำหรับการปกป้องเจ้านายครับ

อีนี่อาไรจ๊ะนายจ๋า   หมาหรือหมูกันนี่แปลกใจ  ทำมายดุจังละนายจ๋า  แขกกลัวล่ะจ้า  อย่าเปิดประตูออกมานา  เดี๋ยวแขกวิ่งผ้าหลุดจ้า  อีนี่เดี๋ยวน่าขายหน้าน่ะจ๊ะนายจ๋า  โอ้...บางแก้วตัวจริงเสียงจริง  บังถอยดีกว่า 55555มันหวงเจ้านายอาย

อ่านหรือดูเรื่องดิงโกบ้างหรือยังนายน้อย... ข้า ฯ อ่านบทความของเค้ามา  อดหัวเราะไม่ได้ทุกที  และอดคิดถึงท่านไม่ได้  ยิ้มยิ้มในบทความเค้าบอกว่าก่อนจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ให้คิดให้แน่ ๆ ก่อน 2 ครั้งและหลังจากนั้นก็ให้คิดอีก 2 ครั้งถึงจะสามารถเลี้ยงสัตว์พันธุ์นี้ได้  ที่สำคัญเค้าเน้นด้วยน่ะไม่เหมาะอย่างยิ่งที่คนเลี้ยงสุนัขครั้งแรกจะเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้   555555ดีน่ะที่เป็นสุนัขบางแก้ว(ในความหมายทั่วไป)  แต่สำหรับข้า ฯ เองกลับคิดว่ามันก็คือกันนั่นแหละ  นิสัยพวกเดียวกันเลย 55555  สำหรับนายน้อย...ผ่านการเลี้ยงสุนัขบางแก้วไปแล้ว  ถ้าไปเลี้ยงพันธุ์อื่นคงได้ขำกลิ้งแน่ ๆ  เจ้าพันธุ์ที่ท่านเลี้ยงอยู่นี้  55555 ท้าทายที่สุด  เหลืออีกไม่กี่พันธุ์ที่จะแนะนำให้เลี้ยงก็คือ ดิงโก  ลูกผสมสุนัขป่า ฯลฯ ตาโต  ถ้ากลับมาเลี้ยงพันธุ์ธรรมดา  มันไม่ท้าทาย55555  จริง ๆน่ะนายน้อย...ง่วง

จากชาวอะบอริจิ้นยักคิ้ว

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 28 August 2004, 08:50AM
  คุณหมาบางแก้ว เข้าไปอ่านกระทู้ของคุณโป๋ยัง  1065 เราดีใจน่ะยิ้ม
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 28 August 2004, 07:01PM
 

อ่านแล้วครับนายน้อย... ก็หวังว่าเป็นเรื่องจริงที่ส่งผ่าน cyber space  ข้า ฯ ดีใจที่ได้อ่านความคิดเห็นแต่ละท่านที่มีความรักให้กับสุนัขบางแก้ว  จนเจ้าของกระทู้รับเอาไปพิจารณา

วันนี้ข้า ฯ ได้ไปเดินสำรวจตลาดสุนัขที่สวน ฯ (เดินเที่ยว)มาครับนายน้อย...  โชคดียังไม่เห็นสุนัขบางแก้วอยู่ในตะกร้า  ร้านขายก็ไม่ค่อยเห็นลูกสุนัขบางแก้วเท่าไหร่  สงสัยเจ้าตัวยุ่งคงยังอยู่ในท้องกันยิ้ม 

เรื่องการขู่ของสุนัขบางแก้วตัวผู้ที่โตเต็มวัยแล้ว  ก็ถือโอกาสคุยกับนายน้อย...น่ะครับ(ให้เป็นรายละเอียดไว้ เท่าที่สังเกตมา)

สุนัขบางแก้วตัวผู้จะกลัวการถูกทำร้ายจากเจ้านายครับ  อารมณ์ของเจ้านายเป็นสิ่งสำคัญ  ถ้าไปตีเค้าแล้ว  สิ่งแรกที่เค้าทำได้คือหนีไปแอบไปซ่อนที่มุมหนึ่งมุมใดของบ้าน  ถ้ายังตามราวีเค้าจน ๆตรอกเค้าก็จะขู่  แต่ก็ไม่ได้ทำร้ายอะไรกับเจ้าของ  ดู ๆ เค้าจะน่าสงสารมากครับ  ถ้าลูกพี่เข้าใจเค้า  ก็ควรหยุดเมื่อเค้าหนีไปซ่อนแล้ว  ผู้เลี้ยงคงต้องระงับอารมณ์โกรธให้หมดก่อน  ปล่อยเค้าปล่อยเราไปสักพักหนึ่ง  ไปนานเจ้าตัวยุ่งก็จะค่อย ๆ กลับมา(โดยยังกล้า ๆ กลัว ๆ อยู่-หูหลู่ หางตกเดินมาหา)  ถ้าเข้าใจกันและกันน่าจะต้องปลอบกัน  สื่อสารโดยการจับตัวกันบ้าง  เค้าก็จะเกิดความมั่นใจมากขึ้น 

ถ้าถูกทำร้ายบ่อย ๆ(จนขู่)  เค้ายังคงภักดีอยู่แต่การเข้าหาเจ้านายจะมีอาการที่กลัว  บางครั้งไม่กล้าสบตาคนที่ชื่อว่าเป็นเจ้านายและคนที่เป็นผู้ทำร้ายเค้าครับ  เค้าจะสับสน  บางครั้งก็อาจจะมีอาการสั่นยามที่เจ้านายอยู่ใกล้และดุเค้า  เศร้าเศร้าเศร้าใจครับนายน้อย...ข้า ฯ ได้เห็นพฤติกรรมของเจ้าตัวยุ่งอย่างนี้มาหมดแล้ว  มันเป็นปัญหาของความไม่เข้าใจในการเลี้ยงสุนัขที่มีอารมณ์ดี  เป็นอารมณ์ของคนเลี้ยงที่ทำร้ายสุนัขโดยไม่รู้ตัว  ความผิดควรจะอยู่ที่ใครกัน...

เรื่องละเอียดอ่อนภายในครอบครัว  ยักคิ้วที่เคยเล่าให้นายน้อย...ได้อ่าน  ผู้กุมอำนาจในบ้านได้เบ็ดเสร็จบางครั้งก็ลืมนึกไป  จนทำร้ายเพื่อนในบ้าน  ใครจะบอกอย่างไรก็ไม่ฟัง  จะเถียงเสมอว่าเจ้าตัวยุ่งมันดื้อ  มันทำลายของ  แต่ถ้าย้อนกลับไปหาสาเหต  กัดฟันกัดฟันอารมณ์ทั้งนั้นครับ  เพื่อนที่แสนดีรับกรรม

ในกรณีที่เลี้ยงแล้วเคารพในกันและกัน  ไม่คิดจะทำร้ายเค้า  ข้า ฯ ก็ได้สังเกต(จากการเลี้ยงเอง)  สุนัขบางแก้วจะไม่ขู่เจ้าของครับ  เค้าจะมีความมั่นใจในการเข้าหาเรา  กล้าเถียง  ชอบนอนข้างตัวเรา  จับอุปกรณ์ต่าง ๆ เค้าจะไม่มีอาการชะงักหรือแสดงอาการกลัว  เดินและวิ่งหนีอย่างสุนัขอารมณ์ดี  ที่ชอบเล่น(5555 ถ้าได้ลูกบอลสักลูกก็จะยิ่งดี  ลูกเทนนิสก็ได้ครับ)  แล้วถ้าคนในฝูงทำร้ายเค้า  เค้าก็จะหาที่พึ่งคือมาแอบข้าง ๆ เรา(หางตก)   บางตัวถึงกลับโผเข้าหาลูกพี่(โดดเข้ากอด)  ไม่ยอมหนีไปไหน  เค้าทำได้จริง ๆ ครับ  ได้เห็นและสัมผัสมากับตัวแล้ว  สุนัขบางแก้วฉลาดมากในการเอาตัวรอด  ที่หลบไปแอบมุมใดมุมหนึ่งนั้น  ก็เพราะเค้าไม่มีใครให้โผไปหาครับช่างคิด

ถ้าคิดย้อนกลับดูก็จะพบว่าสมัยเด็ก ๆ ของเค้า  ยามที่ได้เค้ามาใหม่ ๆ ตอนขับรถ  สุนัขน้อยตัวไหนล่ะที่ขึ้นหรือโผไปนั่งตักคนที่กำลังขับรถล่ะ  แลบลิ้น  โตแล้วก็ยังทำ  แต่เราไม่ค่อยได้เห็นกันเท่านั้นเอง  555555555นายน้อย...คงยังไม่เคยเห็นเพราะนายน้อย...มิได้ทำร้ายเจ้าตัวยุ่งและไม่เคยคิดทำร้ายเค้า  จริงใช่มั้ยครับ   แก้มแดงมันตรัยเลยต้องมาร่ายเวทย์บอกกล่าว  ชักเหนื่อยแล้วครับนายน้อย...

โฮ่ง ! กลับนิทรานครก่อนแล้วน่ะ ง่วง

แม้แต่พันธุมวดียังหนี   มันตรัยเจ้าเก่า 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 28 August 2004, 10:20PM
 

โฮ่ง กลับนิทรานครก่อนแล้วน่ะ , แม้แต่พันธุมวดียังหนี มันตรัยเจ้าเก่า "งง" นะท่านหมายถึงอะไร ท่านจะบอกนายน้อยว่าอะไร หรือเปล่า

ขอบคุณในความเห็นของท่านอย่างมากมีปรโยชน์กับเราอย่างยิ่ง และเราจะไปตามนายพรานมาอ่าน เค้าไม่ได้เข้ามาอ่านทุกวันหรอกมีแต่นายน้อยทีแหละต้องอ่านมากหน่อยเพราะไม่ค่อยรู้เรื่องหมา

ยามที่ได้เค้ามาตอนเด็ก ตอนขับรถ เข้าจะโผเข้ามานั่งตักคนขับ ตอนนี้เจ้าตัวยุ่งของเรา อายุ 10 เดือนแล้ว เค้ายังชอบมานั่งตักเราอยู่เรา เวลานั่งรถเจ้านายจะให้เค้านั่งหลังเพราะเค้าโตมากแล้ว พอเรานั่งหน้าเค้าจะข้ามมานั่งด้วย จนถึงปลายทาง แล้วอย่างนี้จะหมายถึงอะไรบ้างละท่าน

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 28 August 2004, 10:44PM
 

แบบว่ามาเลีย มาพิง มานอน มาให้กอด จนบางครั้งเราเมื่อย เค้ารู้ขยับตัวให้เราได้เปลี่ยนท่า ยอมให้เราจัดท่านั่งให้เค้า แล้วเค้าก็ไม่ยอมไปนั่งข้างหลังนะ เค้าจะยอมอยู่ข้างหลังเวลาเจ้านายขับรถคนเดียวเท่านั้น

ตอบคำถามข้างบนเราด้วยนะท่านมันตรัย .... จะไปไหนกัน มันตรัยจะทิ้งนายน้อยแล้วเหรอ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Sunday, 29 August 2004, 11:00AM
 

มิได้นายน้อย...  ยักคิ้วกลับไปนอนครับ  5555เดี๋ยวดูมวยไม่ไหว  เห็นด้วยสุนัขบางแก้วอย่างที่นายน้อย...และนายพรานใหญ่เจอ(ข้า ฯ ก็เจอ)จะมีลักษณะพฤติกรรมที่คล้าย ๆ กัน  ไอ้เรื่องขี้อ้อนนี้ไม่รู้ว่าเค้าเป็นกันมาแต่เมื่อไหร่  ยังมีอีกอย่างก็คือการกลัวถูกทอดทิ้ง  วันธรรมดาถ้าเราแต่งตัวทำงาน  เค้าจะรู้และจะไม่ยุ่งเกี่ยวด้วย  ไม่กวน  แต่ถ้าวันใดจะต้องออกจากบ้านและทิ้งเค้าไปต่างจังหวัด(โดยที่เอาเค้าไปด้วยแทบทุกครั้ง)  เค้าจะรู้ตัวก่อน  จะอยู่ไม่เป็นสุข  คอยเกาะรถ  ร้องบอกว่า  จะขอมีเอี่ยว(ไปด้วย)  กลัวถูกทอดทิ้ง  เปิดประตูรถปุ๊บ  บอกว่า "ไปเปล่า"เท่านั้นแหละ  จะกระโดดขึ้นในรถทันที  ยิ้มมันตลกดีครับ  แล้วก็เสียงรถ  เสียงเปิดประตู  เสียงฝีเท้า ฯลฯ  เค้าก็เก่งในการแยกเสียง  รถยังมาไม่ถึงบ้าน  กระดิกหางและคาบของคอยเสียแล้ว  ไอ้ตัวยุ่งของนายน้อย..และนายพรานใหญ่ก็น่าจะไม่ผิดไปจากนี้

ช่วงนี้ก็พยายามอ่านที่นายน้อย...เขียนเล่ามา  กะว่าจะหาบทความเสริมให้  ในการออกความคิดเห็น  อย่างตอนที่ 3 ก็อาจจะเล่าให้อ่านในเรื่องการแพ้วัคซีน  ที่อักเสบจนกลายเป็นฝี  รอรวบรวมก่อนน่ะครับ  แล้วจะเขียนแทรกในความคิดเห็น  ขออนุญาตด้วยนะครับ 5555 ทุกทีไม่ค่อยได้ขอแทรกเลย(เหมือนเจ้าตัวยุ่ง)  พอดีช่วงวันหยุดต้องยุ่งกับเจ้า 2 ตัวครับ(อีกตัวกลับมาจากบ้านต่างจังหวัดของพี่ชาย)  ก็เลยวุ่น ๆ  ปล่อยออกหน้าบ้านไอ้เจ้าตูบบ้านอื่น ๆ(พวกเจ้าถิ่น)ก็ค่อนข้างจะวุ่นวาย  ปล่อยเจ้าตัวผู้ออกไปเดินเล่น  นังสาวงามประจำบ้านก็แทบจะพังบ้านออกไปแจมด้วย  หน้าต่างมุ้งลวดหมดไปเป็นบาน  ตอนนี้ก็เลยไม่ได้ซ่อม ยิ้ม  หาตาข่ายมากั้นก็เลาะของเราจนหมดแผง 5555  มุ้งลวดที่บ้านจึงมีแต่รอยปะเป็นพรรคกะยาจกทุกบาน  แต่ก็ไม่เป็นไรหอนรับเสียงเดียวกันได้  ดูบอลตอนตีหนึ่งเค้าก็มานั่งดูด้วย  พร้อมกับชวนเราเล่นบอลลูกเล็กที่เท้าเค้า  ต้องถามกันว่าอยู่ทีมไหน(ว่ะ)  ไม่เล่นด้วยก็คาบลูกบอลมายัดใส่ตักของคนทั้งบ้าน  น้ำลายเต็มลูกบอล  5555 เขารู้แกวเจ้าปีศาจน้อยกันดี  อีกตัวหนั่งอยู่บนหัว(มีโต๊ะอยู่หลังอีกตัว)  ดูมวยไปเค้าก็เอาเท้ามาสะกิดที่ศรีษะผู้อาวุโสประจำบ้าน  แถมน้ำลายหยดอีก 3 แมะเป็นปลากระป๋องปุ้มปุ้ยเลยครับ   ผู้อาวุโสก็ได้แต่บ่นและบอกว่าชั่งมัน  หยดได้หยดไป  แห้งแล้วก็มาหยดใหม่  มันคงไซร้จัดตอนดูมวยกับผู้อาวุโส  พอก่อนนะนายน้อย...ขอไปเลือกตั้งก่อนน่ะ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Sunday, 29 August 2004, 11:39AM
 

นายน้อย...คงยังไม่เคยเห็นเพราะนายน้อย...มิได้ทำร้ายเจ้าตัวยุ่งและไม่เคยคิดทำร้ายเค้า  จริงใช่มั้ยครับ

มันตรัยครั้งหนึ่งนายน้อยคิดจะทำโทษเจ้าตัวยุ่ง ตอนที่เค้าอายุ ๒ เดือนโดยการ ตี และก็อ่านจากหลายๆที่เค้าก็บอกว่าต้องทำโทษ ก่อนที่เราจะทำอะไรกับเจ้าตัวยุ่งทุกเรื่อง เราจะคุยกับเจ้านายก่อน เจ้านายแย้งและดุเราด้วยว่า ไม่ได้ หมามันก็มีหัวใจ

ทำไมละ ก็ไม่ทำโทษอย่างนี้แล้ว มันจะรู้มั๊ยว่ามันทำผิดเดี๋ยวก็ทำอีกหรอก

เจ้านายโกรธมาก เราฟังเหตุผลเค้าตลอดทางกลับบ้าน เค้าสอนอะไรเราเยอะมากเรื่องการเลี้ยงหมา ตั้งแต่เลี้ยงมาเรา ๒ คน เลยยังไม่เคยตีเค้าเลย มีที่ทำโทษก็คือดุเสียงดังแล้วไม่เล่นด้วย เฉยกับเค้า เค้ารู้นะแล้วเค้าก็เดินหางตกเข้ามาหาอย่างท่านว่า การที่หลายๆท่านว่าหมาตัวเอง ดุ ดื้อ กับเจ้าของ แต่กับของเราไม่ เค้าจะดุกับคนอื่น ซนกับเจ้าของ(ชวนเล่นเสียมากกว่า) เราถึงได้บอกหลายครั้งแล้วว่าขึ้นกับคนเลี้ยงเค้า ใส่ใจที่จะสอนเค้า เหนื่อยกับเค้าช่วงแรก เพราะต้องดู มอง สังเกต สอน เล่นกับเค้าทุกอย่าง แล้วเค้าก็จะเข้าใจไปเอง

เรามักจะพูดเสมอในเรื่องหญิงชราฯ ว่า เจ้านายให้เป็นหน้าที่เราอีกแล้ว เพราะเค้าต้องเดินทางบ่อย คนที่ต้องอยู่กับเค้าทุกวัน ต้องทำตัวให้เค้ายอมรับให้ได้ แต่แปลกนะ เจ้าตัวยุ่งกับติดเจ้านายแจเลย โดยเฉพาะถ้าเจ้านายไม่นอน เค้าก็ไม่เข้ามานอนกับเรา นอกเสียจากว่าวันนั้นง่วงมากจริงๆ หลับไม่รู้เรื่อง

แต่ถ้าเป็นเรื่อง กิน เที่ยว ดูแลความสะอาด แปรงขน แทะกระดูก เค้ากับติดเราแจไม่ยอมทำกับเจ้านาย เค้าจะคาบกระดูกมาแทะบนขาเราบ้าง บนตักบ้าง แต่ไม่ไปแทะกับเจ้านาย

ส่วนเรื่องขู่ มีกับเรากับเจ้านายเรื่องเดียวเท่านั้น คือ ชามข้าว ขณะที่เค้ากินห้ามแตะ  แต่อย่างอื่นหยิบจากปากได้ ของเล่นคาบมาให้แล้วปล่อย หรือเราหยิบออกจากปากเอง เค้าก็ไม่ว่ากลับดีใจเสียอีกว่านายมาเล่นด้วยแล้ว

ญาติมาก็แค่เห่า ไม่มีขู่ เห่าสักพักเค้าจะเงียบเอง ก็ไม่เห็นว่าทำอะไรน่ะ แต่แค่เห่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงก็เล่นเอากลัวเหมือนกัน 5555

โธ่ มันตรัย เจ้านายพูดกับเจ้าตัวยุ่งเพราะกว่าที่พูดกับเราเสียอีก .... ครับ... ครับ... ลงท้ายครับเกือบทุกครั้ง โธ่ ยายน้อยหน่า เธอก็เป็นพูดกับหมาเพราะมากว่าพูดกับเจ้านายเสียอีก 5555

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 29 August 2004, 11:47AM
 

ตอบไล่กันลงมาแบบนี้    มีหวังตกขอบขวาแน่

ขอชิดซ้ายใหม่โดยการไปคลิกตอบที่ความเห็นหลักข้างบน

เพิ่งกลับจากเลือกตั้งผู้ว่าเหมือนกัน   เสียดายไม่มีใครชูนโยบายหมาจรจัดสักคน   เลยอดเป็นหัวคะแนนให้ใคร

เดี๋ยวกินบะหมี่และของไหว้วันสารทจีนแล้ว   จะต้องรีบไปงานของคุณเพื่อนบางแก้วหน่อย

เสียดายที่คุณน้อยหน่าและคุณหมาบางแก้วไม่มา เศร้า

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew