ไม่กินข้าวไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวนี้หันไปกินไม้ กินผ้า และพลาสติกแล้ว ทำไงดีคะ
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Monday, 8 August 2005, 11:19AM
 

คุณชายบิ๊กค่ะ ปกติก้อทานข้าวไม่มากเท่าไหร่อยู่แล้ว แล้วเป็นโรคให้กินอะไรมักไม่กิน จะชอบไปหาเอาตามถังขยะ ตีแล้วก้อไม่เข็ดค่ะ

ที่น่าปวดหัวคือ ชอบนอนแทะไม้ค่ะ (ทุกประเภท) ที่น่าตกใจคือ วันก่อนเห็นกองอ้วก มันเป็นเศษผ้าเช็ดเท้าค่ะ เป็นเส้น ๆ เลย ตอนนี้ก้อเลิกไปแล้ว แต่หันมากินรองเท้าแทน คือ ฉีกรองเท้าเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วกินเข้าไป ตอนกินไม่มีใครเห็นนะคะ แต่จะมาเห็นตามกองอ้วกหน่ะค่ะ ช่างสรรหามากๆเลย กลัวกระเพาะจะเจ๊งเอาหน่ะค่ะ  ทำยังไงดีคะ

คือที่บ้านชอบตามใจกันด้วย เวลาทานข้าวไม่หมด ก้อจะทิ้งไว้ให้บิ๊กกินต่อ คือกลัวหิว แล้วจะไปคุ้ยของกิน แต่จริงๆ คือ หิวไม่หิวบิ๊กก้อไปคุ้ยของมากิน เอาถังขยะวางสูงๆ ก้อยังปีนค่ะ อย่างนี้แก้ยังไงดีคะ ช่วยด้วยค่ะ

ตอบ: ไม่กินข้าวไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวนี้หันไปกินไม้ กินผ้า และพลาสติกแล้ว ทำไงดีคะ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 8 August 2005, 12:29PM
  คุณวงศ์ อย่าตีเค้าพร่ำเพรื่อแบบนั้น

1.การที่เค้าชอบไปหาเอาตามถังขยะ ต้องแก้ไขด่วน จะติดเป็นนิสัย .. เราต้องแก้ที่ตัวเราก่อน(คอรบครัว) เรามีการจัดระเบียบบ้านอย่างไร ขยะเก็บเป็นที่เป็นทางมั๊ย มีถังใส่ มีฝาปิดหรือไม่

2. การตามใจจะทำให้ต่อไปเลี้ยงเค้ายากขึ้น ควรจัดระเบียบการเลี้ยงเค้าใหม่ มีข้อตกลงกับคนในบ้าน เป็นเรื่องละเอียดมาก บางครอบครัวยังมองปัญหาของคนในบ้านไม่ออกจะแก้ที่หมาฝ่ายเดียวไม่ได้หรอกจ๊ะ คือว่าพี่เขียนยากเขียนไม่ถูกอ่ะ ถ้าพี่มีเวลาเดี๋ยวพี่มาเขียนให้ว่าพี่จัดเวลาในการเลี้ยงเค้าอย่างงัย(อย่างละเอียด) เผื่อสนใจว่าจะนำไปใช้ในการจัดตารางเวลาการเลี้ยงเค้าบ้าง (อาจจะใช้ได้กับนีโอเท่านั้นนะ) *ตรงนี้อยากให้คุณหมาบางแก้วมาเขียนจัง เค้าเข้าถึงอารมณ์การเขียนมากกว่าพี่ ก็ไม่รู้หายไปไหนไปเที่ยวนานจังวุ๊ย* เอาเป็นว่าประมาณนี้นะ "เค้าจะปรับตัวเข้ากับการจัดการภายในครอบครัว การเลี้ยงเพื่อเป็นสมาชิกในบ้านเพียง 1 ตัว บางทีเราสอนเค้าได้ด้วยการใช้สถานการณ์ สภาวะแวดล้อมสอนเค้า เค้าก็สามารถเป็นหมาที่น่ารักได้"

3. การแทะท่อนไม้ เค้าจะเป็นอยู่ช่วงหนึ่งเดี๋ยวจะเลิก ลองเปลี่ยนมาชวนเค้าคุย ชวนทำเค้ากิจกรรมกับเราอย่างอื่น ให้เค้ารู้สึกว่า เราน่าสนใจกว่าเจ้าท่อนไม้ท่อนนั้น ทำเสียงบ่นบ้างเมื่อเค้าทำไม่ดี เค้าจะจับอารมณ์เราได้ อย่างน้อยให้เค้ารู้ว่าอันไหนแทะได้ไม่ได้ ถ้าเค้าแทะต้นไม้ก็ยอม ๆ เค้าบ้างก็ได้ แต่ถ้าคุณเป็นคนรักต้นไม้ก็กั้นพท.ของต้นไม้กับบิ๊กเสียก็น่าจะหมดเรื่องไป

4. อายุขนาดบิ๊กน่าจะเลิกแทะรองเท้าได้แล้ว งั้นลองเก็บรองเท้าใส่ตู้เก็บ เหลือรองเท้าฟองน้ำให้เค้าแทะเล่นเพียงคู่ดียว บางครั้งเห็นเค้าแทะคู่นั้นก็ชวนทำกิจกรรม อย่าตี นะ (เวลาที่พี่จะสอนเค้า พี่จะไม่ทำโทษเค้าเลย) เล่นพร้อมสอนคำสั่งแทรกเข้าไปด้วย เมื่อเข้าใจสิ่งที่เราสั่งไป ชมเค้ามาก ๆ หมาพันธุ์นี้ไม่รู้บ้านอื่นเป็นหรือเปล่า แต่ของพี่เค้าบ้ายอ ชมเค้าเค้าจะยิ้มร่าแล้วจะทำดีจนจบการเล่นนั้น เค้าจะฟังเรามากขึ้น อยู่ดี ๆ ไปสั่ง "ไม่" เค้าไม่ทำหรอก(ถ้าเค้ายังไม่เข้าใจคำสั่ง) ต้องหลอกล่อในการสอนเค้าด้วยการชวนเล่นแล้วแทรกคำสั่งที่เราต้องการให้เค้าทำตาม.. อ้อ เป็นข้อเสนอของพี่ที่เลี้ยงแบบหมาบ้านนะ พี่ก็ไม่รู้หรอกว่าหมาตามคอก ตามศูนย์ฝึกเค้าฝึกกันอย่างไง .. ก็ลองรอออ่านจากความเห็นท่านอื่นด้วยนะจ๊ะ

5. ไม่ควรทิ้งอาหารเมื่อเค้าไม่กิน เก็บทันที ไม่ต้องกลัวเค้าหิว การที่เราทำแบบนั้น นั่นแสดงว่าเราใจอ่อนเกินไป ใจอ่อนอ่อนแอได้ แต่บางทีต้องแข็งบ้าง(แต่ไม่ใช่ใจร้ายโหดเหี้ยมนะ)เพื่อที่จะไม่ให้เค้ามีปัญหาในอนาคต อย่างนีโอถ้ามื้อทำลีลามาก ก็อดมาดม ๆ เลือกกิน ไม่กินให้หมดเหมือนทุกวัน พี่ยกเก็บ พอเช้าก็อด เพราะให้เฉพาะมื้อเย็น พอตกเย็นก็ให้เค้าตามปกติ คราวนี้ล่ะสูบไปเพียงพริบตา อย่างให้โดยตามใจเค้า ขนมก็ให้ได้แต่อย่าบ่อย(ในต่อวัน) ให้พอรู้ว่านายให้เป็นรางวัลเวลาบอกให้ทำอะไร แล้วเค้าทำดี

แล้วน้องจะได้บิ๊กที่น่ารัก ... แล้วบิ๊กเป็นไงบ้างหายดีจากอาการปวดอักเสบหรือยัง ไปว่ายน้ำบ้างมั๊ย วันก่อนที่เห็นคนเค้าพามาไม่รู้ว่าใคร ไม่รู้จัก ไม่ได้เข้าไปทัก จะมีด้านหนึ่งที่พื้นเป็นพื้นดินไม่เหมาะกับหน้าฝน วันก่อนมีชาวบ้านมาทอดแห มุมสงบดี น้ำใสมาก

อ้อ เรื่องไข่ใบเดียวของเจ้าบิ๊ก คุณหมอว่าไงนัดให้ไปเจือนวันไหน
ตอบ: ไม่กินข้าวไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวนี้หันไปกินไม้ กินผ้า และพลาสติกแล้ว ทำไงดีคะ
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Wednesday, 10 August 2005, 09:59PM
 

เฮ้อ..อ ช่วงนี้ยักยอกเวลาหลวงมานั่งเปิดเว็บไม่ได้เลย เซ็งจิงๆ แถมโมเด็มที่บ้านเจ๊งอีก ขอบคุณค่ะพี่น้อยหน่า เลยเลิกตีเลย ให้บิ๊กเรียนรู้ด้วยตัวเองควบคู่กันไป ตอนนี้สังเกตได้ว่า ผ้าเนี่ยจะเลิกกินละ หลังอ้วกคราวก่อน ส่วนวีรกรรมเมื่อวาน ไปคว้าขวดน้ำปลาลงมาแตกกระจาย ดีนะไม่กินแก้วไปด้วย เอ...หรือกินไปหว่า

อาหารเนี่ย ส่วนต้วสามารถนะคะ แต่คนที่บ้านหน่ะสิคะ ยอมให้หมาเสียนิสัย แต่ยอมไม่ได้ให้หมาอด แม่เนี่ยสุดๆเลย ต้องมีสแน็กนะคะ กลัวน้องหมาหิว เฮ้อ...อ ไม่ซื้อมาให้ แม่ก้อหาให้เองค่ะ แพ้สายตาอ้อนวอน

อาการปอดเนี่ยดีแล้วค่ะ ว่าแล้วก้อ...พรุ่งนี้จะได้ไปว่ายน้ำที่ ม.เกษตรค่ะ นัดคุณหมอได้แล้ว เด๋วจะมารายงานผล ส่วนเรื่องไข่ใบเดียวเนี่ย สงสัยด้วยอานุภาพดันไข่ หุหุ ไข่ค่อยๆ ลงมาแล้วค่ะ แต่ก้อเหมือนใบไม่ใหญ่ ยังไงเนี่ย เด๋วให้คุณหมอดูอีกที มีแต่คนไม่อยากให้เจี๋ยน สงสารน้องหมา กลัวห่อเหี่ยว

ปล. เตรียมตัวไปหาซื้อถังขยะมีฝาปิดตามคำแนะนำค่ะ ยิ้ม

ถ้ามีคำแนะนำเพิ่มเติม รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ: ไม่กินข้าวไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวนี้หันไปกินไม้ กินผ้า และพลาสติกแล้ว ทำไงดีคะ
โดย โมจิตัวแสบ มากสุวรรณ์ - Thursday, 11 August 2005, 06:15PM
 

อิอิอิ...มาร่วมคุย....

เราก้อเคยมีปัญหาเรื่องทังขยะกับรองเท้า...555...หมดไปอาทิตย์ล่ะ3-4คู่เเหมือนเว้อแต่จิงๆเลยคร้าบขนาดว่างไว้บนชั้นมันยังหาทางกระโดดปีนไปเอาจนได้ขนาดใส่กล่องไว้แล้วด้วย...อิอิแม่โกรธมากเลยแหละ...555...แล้วที่ลานบ้านก้อมีแต่ขยะที่มันกัดๆๆๆๆๆเล่นมีหนูตัวเบ้อเร้อเลยมันก้อหามาฟัดเล่น.....วันไหนไม่มีอารัยกัดเล่นก้อไปบุกดงตะไคร้คุณยาย  นอนแถกจนราบบางทีก้อกินบ้าง...พอเหนื่อยๆก้อมานอนที่อ่างน้ำแช่จนหลับไปเลย...เลยมั้ยมีวันที่ได้ขนสวยซะที...ที่แย่คือลงไปลุยโคลนก้อไปเห่ากับหมาบ้านอื่นเเค้แต่ฝ่ายเราก้อกลัวหางจุกก้นเลย....555555


ตอบ: ไม่กินข้าวไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวนี้หันไปกินไม้ กินผ้า และพลาสติกแล้ว ทำไงดีคะ
โดย t.t. thamapiban - Friday, 12 August 2005, 11:23AM
 
ทองม้วนผมก็เป็นครับ กัดจนขาโต๊ะที่จะขาดเกือบหมดแล้วครับ ส่วนรองเท้า ฮุ ฮุ ไม่เหลือใช้แล้วครับซื้อใหม่ก็กัดใหม่จนต้องเอารองเท้าไว้สูงท่วมหัวแล้วครับ และอื่น ๆ อีกมากมายที่หล่นลงพื้นก็เป็นชิ้นเล็ก ชิ้นน้อยหมด แต่ก็เข้าใจเค้าครับว่าเป็นธรรมชาติของเค้าก็เลย อะไรให้ได้ก็ให้เล่น ที่ให้ไม่ได้ก็เก็บให้ดี ๆ อ้อจับหนูเก่งครับหนูไปทาง หมาไปทาง(จะเจอกันมั้ยเนี่ย) ว่าจะซื้อหนูปลอมมาให้กัดเล่น เป็นการให้กำลังใจ เดี๋ยวจะท้อซะก่อน

ตอบ: ไม่กินข้าวไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวนี้หันไปกินไม้ กินผ้า และพลาสติกแล้ว ทำไงดีคะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 13 August 2005, 09:15AM
 

Sawaddee Tongmuan,  Dee jai ด้วย   หูเค้าตั้งแล้ว http://tongmuan.bangkaew.com

จับหนูมาให้กัดเล่น เป็นการให้กำลังใจ  เดี๋ยวจะท้อซะก่อน เห็นด้วย



ตอบ: ไม่กินข้าวไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวนี้หันไปกินไม้ กินผ้า และพลาสติกแล้ว ทำไงดีคะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 13 August 2005, 09:17AM
 
มารร้าย   Sorry na nu+

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew