หลักของบรีดเดอร์
โดย Yo-jetsada sangjan - Saturday, 23 July 2005, 07:05AM
 

สวัสดีครับ คุณคนขี้สงสัย  และ เพื่อนๆ 

1.ต้องคัดเลือกพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ที่ดีที่  ถูกต้องตามตรงตามมาตรฐานพันธุ์
2.ต้องเป็นสายที่ถ่ายทอดลูกที่ดี
3.ตอนลูกสุนัขคลอดออกมาแล้ว เราต้องดูแลอย่างดี  ยิ่งกว่าลูกคน
4.ทำวัคซีน ตามกำหนด
5.ตอนจำหน่าย เราจะจำหน่าย เฉพาะผู้ที่มีใจรักเท่านั้น  เพราะ บางแก้วมีชีวิต และ จิตใจ
6.ติดตามผล ว่ามีปัญหา เกี่ยวกับ ลูกสุนัขที่ซื้อไปหรือไม่
7.นำมาสรุป และ วิเคราะห์ ปัญหาว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
8.ถ้าตัวไหนให้ลูกไม่ดีเราก็ไม่นำ มาเป็นแม่พันธุ์ โดยเด็ดขาด  เพราะจะมีผลต่อลูกที่เกิดขึ้นมา
9.บางครั้ง การให้ลูกของแม่พันธุ์ครั้งแรก เราจะไม่รู้เลยว่าเขาจะให้ลูกออกมาเป็นอย่างไร
10.เมื่อมีข้อบกพร่องตรงไหน  เราควรหาวิธีแก้ไขอย่างไร
11. การบรีดสุนัขบางแก้ว มันเป็นทั้งศาสตร์ และ ศิลป์ ไม่ใช้จะทำออกมาได้ง่ายๆนะครับ ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ มีความอดทนสูง และ ต้องอาศัยประสบการณ์ และ ต้องใช้เวลาหลายปี ที่สำคัญต้องมีใจรักด้วยนะครับ  

         ปล. ค่าใช้จ่ายเยอะ  ขาดทุน  ต้องยอมเสียสละ  ให้กับบางแก้ว อย่างแท้จริง 

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย เพื่อน . - Monday, 25 July 2005, 10:16AM
 

ข้อความเดิมนั้น   อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

ขอลบออกไปก่อน   เดี๋ยวคุณเพื่อนบางแก้วจะมาเขียนใหม่

(Edited by pingpong b - จันทร์, 25 กรกฎาคม 2005, 10:16AM)

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย เพื่อน . - Monday, 25 July 2005, 10:27AM
 

ผมอยากถามคุณโย เป็นการส่วนตัว เพราะคุณเป็นคนรุ่นใหม่ที่ยังพอพูดคุยกันได้

- ทำไม ถึงต้องเลือกเล่นสีเป็นหลักครับ เฉพาะ ขาว-น้ำตาล สีอื่นๆ ไม่ใช่บางแก้วหรือครับ ตอบตามมุมมองของคุณนะครับ เอาแบบตรงๆใจนะครับ

- ทำไม ไม่ค่อยร่วมมือกัน เพื่องานประกวดของสมาคมพัฒนาสุนัขแห่งประเทศไทยครับ

- ทำไม ไม่ยอมรับกรรมการที่เป็นคนต่างประเทศ ทั้งๆที่เราเรียกร้อง เพื่อจะเข้า AKU และ FCI ทั้งๆที่รู้ว่าแนวทางการตัดสินของกรรมการชาวต่างประเทศนั้นใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ในกลุ่มของสปิตครับ และกรรมการที่เข้ามาตัดสินก็ยุติธรรม ไม่มีเกรงใจใครอยู่แล้วครับ แล้วก็ไม่รู้จักใครเป็นการส่วนตัวอีกด้วย

ผมลองทบทวนคำถามของผมแล้วเห็นว่าบางข้อความอาจทำให้ตีความหมายผิดไปได้ จึงขอให้พี่วิเชียร ลบข้อความทิ้ง แล้วตั้งคำถามใหม่ หวังว่าคุณ เจษฎา คงร่วมสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย Yo-jetsada sangjan - Monday, 25 July 2005, 11:14AM
  ตอบ เพื่อนบางแก้ว ผมว่าอนาคตบางแก้วสดใสนะครับ มีหลายสิ่งที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่มีแนวทางเดียวกันนั้นคือ คำว่าพัฒนาบางแก้วไปสู่สากล
ส่วนเรื่องสีของบางแก้วผมว่า ขึ้นอยู่กับความชอบนะครับ ที่คอกชุมแสงสงครามทำสีขาว-น้ำตาลมานานแล้วนะครับ ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของคอกนะครับ นี้คือจุดยืนนะครับ
ส่วนแนวทางการประกวดถ้ามีเวลาก็อยากไปร่วมงานนะครับ เพราะสนุกดี ได้เจอคนโน่น คนนี้ ได้โชว์บางแก้ว ที่เรารักก็มีความสุขแล้วนะครับ
ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย เพื่อน . - Monday, 25 July 2005, 11:47AM
 

คุณเจษฎา ต้องเข้าใจถึงการสนทนาครั้งนี้ก่อนว่า ผมไม่ได้มีอะไรที่เป็นข้อตำหนิใดๆ เลย เราคุยกันเชิงปรึกษาเท่านั้น ไม่พาดพิงถึงผู้ใด แต่อยากให้คุณโยเป็นเหมือนกระบอกเสียงที่จะบอกเล่าให้ เพื่อนๆคุณ ที่มีใจรักบางแก้วช่วยกัน ร่วมมือกัน หากมีสิ่งใดที่ยังความสงสัยอยากให้ถามกัน เพราะตอนนี้ทางชมรมไทยบางแก้ว อยากได้ความร่วมมือ เพื่อผลักดันบางแก้วให้บรรลุจุดหมายครับ

-ความคิดเรื่องสีนั้น ผมว่าความคิดของคุณโยถูกต้องแล้วครับ เพราะส่วนตัวผม ผมชอบทุกสี เน้นแต่เฉพาะสีขาวให้ขาวมากๆเท่านั้น และมีโครงสร้างที่ดี ส่วนมาร์คกิ้งจะเป็นสีอะไรก็ได้ แต่ก็มีงานประกวดที่จัดขึ้นบางงาน ทำไมถึงต้องเน้นเฉพาะ ขาว-น้ำตาล ครับ เพราะปัจจุบันนี้การที่จะพัฒนาบางแก้วก็เป็นเรื่องที่ยากลำบากอยู่แล้ว ยิ่งถ้ามีการจำกัดเรื่องสีก็จะลำบากกันใหญ่ เพราะถ้าเราเจอพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์ ที่ดี แต่เราติดเรื่องสี เราก็ไม่นำมาเป็นพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์ ยิ่งทำให้การพัฒนาเป็นไปได้ยากเลยครับ

-ที่คุณโย บอกว่า อยากมาร่วมงานประกวดทุกครั้งเพราะสนุกดี และได้เจอเพื่อนๆ แต่ไม่มาสังสรรค์กันบ้างเลย ติดขัดปัญหาเรื่องใดหรือไม่ หรือไม่ชอบแนวทางการตัดสินครับ ถ้าไม่ชอบ อยากได้แนวทางไหนถึงจะเป็นที่พอใจของเพื่อนๆเรา

-ที่คุณโย บอกว่ามีแนวความคิดที่แตกต่างกันมาก อยากให้ช่วยชี้แนะ เพื่อปรับปรุงแนวคิดครับ ผมไม่ได้บอกว่าใครถูกหรือผิด แต่แนวคิดที่คุณ โย บอกเล่ามาอาจนำมาใช้เป็นประโยชน์ สำหรับแนวทางการพัฒนาครับ เอาแบบตรงๆเลยนะครับไม่ต้องเกรงใจ ไม่ต้องใช้ ภาษาที่สวย เอาแบบบ้านๆ ตรงใจคุณเลยครับ เพราะข้อมูลเหล่านี้ผมจะเก็บไว้เพื่อใช้เป็นข้อเสนอแนะในการประชุมในครั้งหน้า

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย เพื่อน . - Monday, 25 July 2005, 12:06PM
 

เรื่องกรรมการที่จะตัดสินสุนัขบางแก้ว ซึ่งเป็นของพิษณุโลกนั้น ซึ่งทางสมาคมพัฒนาสุนัขแห่งประเทศไทย จะอนุมัติลายเส้นนั้น ตอนนี้ทางชมรมไทยบางแก้วเราก็ได้มีหนังสือแจ้งไปยังสมาคม หรือชมรมที่พิษณุโลก เพื่อให้คัดเลือกรายชื่อผู้ที่จะเข้าอบรมกรรมการของสมาคม ซึ่งเป็นเฉพาะบรีดบางแก้ว สามารถตัดสินสุนัขบางแก้วในงานของสมาคม ซึ่อนุมัติ CC ได้ เพื่อให้ตรงใจกัน แต่การอบรมในครั้งนี้ต้องเป็นการอบรมจริงๆและการสอบจริง เพื่อให้แนวการตัดสินเป็นไปในแนวทางเดียวกันครับ

ซึ่งตอนนี้ ทางพิษณุโลกก็ได้มีการส่งรายชื่อมาให้ทางชมรมไทยบางแก้วเรียบร้อยแล้ว และทางชมรมก็ได้เสนอรายชื่อนั้นไปทางสมาคมพัฒนาฯ เรียบร้อยแล้วครับ

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Saturday, 6 August 2005, 07:50AM
 

ชมรมสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว  จังหวัดพิษณุโลก พึ่งส่งครับ วันที่ 5 นี้เอง

ถ้าคุณรวบรวม ฝากดูด้วย

1.นายไพทูรย์ สุขใสดี

2.นายชวลิต มีแม่นวิทย์   

ขอบคุณครับ

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย I love Bangkaew - Sunday, 7 August 2005, 06:14AM
 

ผมเพิ่งเข้าเวป  ไม่ทราบส่งอะไร ? เข้าใจว่า ช่วยตอบที

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย Yo-jetsada sangjan - Monday, 25 July 2005, 12:13PM
  ผมตอบแบบตรงๆนะครับ ที่พิษณุโลก ไม่นำบางแก้วไปประกวด เพราะว่า
กรรมการเน้น สีขาว-เทา มากเกินไปนะครับ ผมว่ามันไม่สนุกเหมือนเมื่อก่อน ถ้ามีการตัดสินเรื่องสี 50-50 ผมว่าน่าจะสนุกและมีสีสันมากกว่านี้ เมื่อก่อนพิษณุโลก จะนำบางแก้ว ไปประกวด ที่กรุงเทพฯ เยอะมาก ทุกคนไปแล้วมีความสุข อยากเห็นภาพแบบนั้นอีก ที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันจริงๆ
ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย เพื่อน . - Monday, 25 July 2005, 05:31PM
 

คุณ เจษฎา มีความเห็นอย่างนั้นเหรอครับ แต่สำหรับผมว่าไม่เป็นอย่างนั้นนะครับ เพราะผมเองก็นำสุนัขเข้าประกวดทุกๆสีแหละครับ และเพื่อนๆที่มาช่วยร่วมประกวดที่มาจากลพบุรีก็นำสุนัขสีน้ำตาล มาประกวดด้วยทุกๆครั้ง มีแพ้มั่ง ชนะมั่ง

แต่ก็กลับไปด้วยเสียงหัวเราะทุกที เพราะกรรมการเขาตัดสินจากตัวสุนัขเลยครับ ไม่ได้มองว่า ท่านเป็นใคร สุนัขสีอะไรครับ

พวกเราทุกคนรู้ดีว่า การประกวดนั้นไม่ได้ทำให้สุนัขมีราคาสูงขึ้น หรือทำให้ลูกสุนัขขายได้ดี เพราะตลาดของบางแก้วซบเซามาก แต่เราทำเพราะเราสนุก ที่จะนำสุนัขไปประกวด กรรมการนั้นก็ไม่ได้รู้จักกับใครเป็นการส่วนตัว ยิ่งถ้าเป็นกรรมการต่างประเทศยิ่งมั่นใจได้เลยว่า เขาตัดสิน แบบไม่ต้องเกรงใจใครอยู่แล้ว

เรื่อง สีของสุนัขนั้น การประกวดที่สมาคมพัฒนาฯจัดนั้น ไม่เคยจำกัดเลยครับว่าต้องเป็นสีอะไร เพราะสีไหนๆก็บางแก้ว

ต้นกำเนิดของบางแก้วเกิดจาก พิษณุโลก สุนัขที่เราเลี้ยงอยู่ สายดั้งเดิมที่เราก็ได้มาจากพิษณุโลก เมื่อซื้อมาแล้วเราก็นำมาเป็น พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ แล้วเราก็นำมาผสมพันธุ์กัน เกิดเป็นสุนัขบางแก้วเหมือนกัน สุนัขบางแก้วที่เกิดที่ภาคกลาง กับสุนัขบางแก้วที่เกิดที่พิษณุโลก จะแตกต่างกันได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นพ่อพันธุ์ตัวดังๆในอดีต หรือในปัจจุบัน เราก็ซื้อมาจากพิษณุโลก ไม่ว่าจะเป็น สิบหมื่น วันใหม่ ไซโจ ซีดี ฯลฯ เราก็ซื้อมาจากที่พิษณุโลก เราไม่เคยปฏิเสธเลยว่าต้นกำเนิดบางแก้วเราคือพิษณุโลก แต่พอวันหนึ่งเรากลับไปที่บ้านเกิดของเขา เขากลับไม่ต้อนรับเหมือนเราไม่ได้เป็นพี่น้องบางแก้วกัน กลับแบ่งสี มันน่าน้อยใจหรือเปล่า

พอมาถึงตอนที่ ท่านบอกว่าที่กรุงเทพเล่นสีเทาเป็นหลัก ท่านมองเพียงฟาร์มเดียวใช่หรือเปล่า ผมถามหน่อยถ้าไม่มีสุนัขของฟาร์มนี้ประกวด สุนัขจะเหลือกี่ตัวครับที่ลงประกวด คงเหลือประมาณ 10 ตัว ท่านอ่านแล้วอย่าหัวเราะนะครับ เพราะถ้าไม่มีฟาร์มนี้ละก็ ใครจะเป็นผู้ส่งสุนัขประกวด ในทุกๆงาน ท่านส่งมา 7-10 ตัวทุกงาน ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ค่าสมัครเท่าไหร่ อย่าคิดว่าท่านอยากทำนะครับ เสียเงินก็เสีย โดนด่าก็โดน แต่ถ้าสุนัขเรา FCI รับรองแล้ว ท่านได้ประโยชน์คนเดียวหรือไง พวกคุณก็ได้ด้วย แล้วเรายังไม่ร่วมมือร่วมใจกันอีก

ที่ท่านมองว่า กรุงเทพเล่นสีเทาเป็นหลัก ผมบอกได้เลยว่า ท่านมองผิดอย่างแรง เลยครับ เพราะผมเองก็เล่นทุกสี ขอให้สีขาว เป็นสีที่ขาวสะอาด มีโครงสร้างที่ดี มาร์คจะเป็นสีอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นเลยครับ เพราะที่บ้านผมมีสุนัขบางแก้วทุกสี การผสมของผมก็ไม่เน้นว่าต้องเป็นสีเดียวกันผสมกัน ผมเน้นอย่างเดียวว่าโครงสร้างของเขาต้องดีและแข็งแรง

ทำไม่เราไม่มอง วังงามไทยบรีด เป็นหลักละครับ ที่ไหนเขาก็เป็นหนึ่งชนะได้ทุกสนามไม่ว่าจะเป็นสนามไหน กรุงเทพหรือที่ไหนก็ชนะ นั่นคือสุนัขกรุงเทพใช่หรือไม่ ก็ไม่ใช่เพราะเขาคือ คอกวังงามไทยบรีดแห่งชัยนาท

เราน่าที่จะร่วมมือกันได้ดีนะครับ สำหรับงานของท่านเราก็ไปช่วย แต่งานของเราท่านกลับไม่มา ท่านว่ายุติธรรมดีแล้วหรือ

ผมว่าอย่าไปฟังคนอื่นพูดเลยดีกว่า ลองมาสัมผัสบรรยากาศงานประกวดของสมาคมพัฒน์ ที่ตัดสินโดยกรรมการต่างประเทศเผื่อจะได้ความแนวความคิดใหม่ เพื่อนำมาใช้กับสุนัขบางแก้วของเรา

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย Yo-jetsada sangjan - Monday, 25 July 2005, 05:40PM
  ถ้ามีโอกาสจะพาน้องบางแก้วไปสัมผัสบรรยากาศงานประกวดของสมาคมพัฒน์ บางนะครับ ได้รับความคิดเห็นของคุณ เพื่อนบางแก้วแบบนี้ก็น่าสนุกนะครับ หวังว่าคงได้เจอกันที่สนามประกวดนะครับ เพราะผมชอบประกวดอยู่แล้วนะครับ สนุกดี
ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย เพื่อน . - Monday, 25 July 2005, 06:42PM
  ดีซิครับ และยินดีต้อนรับ หาเพื่อนๆร่วมทีมกันมานะครับ มาช่วยกันบ่อยๆหน่อยนะครับ
ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย Tripple_A ละโว้บางแก้ว - Tuesday, 26 July 2005, 03:12PM
 

การที่บอกว่าเน้นสีขาว - เทามากเกินไปผมว่าไม่จริงนะครับ ผมเองอยู่จังหวัดลพบุรีและหมาที่ผมนำไปประกวดก็สีขาว - น้ำตาล ผมว่ากรรมการสมาคมพัฒฯ เค้าก็เป็นกลางดีนะครับ เพราะหลายครั้งที่ผมไปประกวดจะมีขาว - เทาหลายตัวมีขาว - น้ำตาลเพียงสองตัวรวมทั้งหมาผมเอง ก็ยังสามารถได้รางวัลชนะหมาขาวเทาได้นะครับ ว่างๆ ก้อเชิญชวนมาประกวดแถวกรุงเทพฯ บ้างนะครับวงการบางแก้วเราจะได้กลับมาคึกคักกันอีกครั้ง

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย Tripple_A ละโว้บางแก้ว - Tuesday, 26 July 2005, 03:22PM
 

การที่บอกว่าเน้นสีขาว - เทามากเกินไปผมว่าไม่จริงนะครับ ผมเองอยู่จังหวัดลพบุรีและหมาที่ผมนำไปประกวดก็สีขาว - น้ำตาล ผมว่ากรรมการสมาคมพัฒฯ เค้าก็เป็นกลางดีนะครับ เพราะหลายครั้งที่ผมไปประกวดจะมีขาว - เทาหลายตัวมีขาว - น้ำตาลเพียงสองตัวรวมทั้งหมาผมเอง ก็ยังสามารถได้รางวัลชนะหมาขาวเทาได้นะครับ ว่างๆ ก้อเชิญชวนมาประกวดแถวกรุงเทพฯ บ้างนะครับวงการบางแก้วเราจะได้กลับมาคึกคักกันอีกครั้ง


ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย เพื่อน . - Tuesday, 26 July 2005, 03:44PM
 

นั่นไงพูดถึงลพบุรี ได้เลยโผล่มาแย้วๆๆๆๆ มาช่วยกันชักชวนชาวพิษณุโลก ลงมาเที่ยวกันหน่อยซิครับ คุณ เอ บอกเขาว่าขาวน้ำตาลก็ชนะได้ ถ้าคุณ สวย เอาไปเลย

ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย เพื่อน . - Tuesday, 26 July 2005, 03:50PM
 
เจ้าบัลลังค์ ของผมสีอะไรครับ สีนี้คุณ เจษฎา ชอบหรือเปล่า
ตอบ: หลักของบรีดเดอร์
โดย Tripple_A ละโว้บางแก้ว - Tuesday, 26 July 2005, 03:53PM
 

เชิญชวนชาวพิษโลกช่วยๆ กันมาประกวดทางฝั่ง กทม.บ้างครับ ขาว - น้ำตาลชนะได้จริงๆ ครับ ใช่ว่าทางพิษโลกผมจะไม่ไปนะครับ ผมก็ไปช่วยนะครับที่ไหนมีประกวดส่วนมากผมจะไปช่วยหมดนะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew