ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Patarawut Penroaj - Friday, 22 July 2005, 10:50PM
 

จากกระทู้เดิม " หมาบางแก้วกับปฏิกิริยาต่อสารเคมีบางอย่าง "  ขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่แนะนำวิธีต่าง ๆ ให้ค่ะ   แต่หลังจากเกิดเรื่องวันนั้น  เมื่อวานเป็นวันแรกที่ดิฉันกลับมาเจอเจ้าขันหมาก (ปกติวันจันทร์ - ศุกร์ จะอยู่อีกบ้านนึง )  พอเปิดประตูรั้วเค้าก็ทำท่าดีใจ  ดิฉันเดินเข้าไปหาทักทายเค้า ๆ กระโดดกอดอยู่แป๊ปเดียว  ก็กลับขู่ดิฉันอีก  สามีบอกว่าเค้าจะอารมณ์ไม่ดีหรอกเวลาถูกล่ามโซ่  ( เวลาจะเอารถเข้าออกต้องล่ามไว้ค่ะ ไม่งั้นจะวิ่งออกนอกรั้วบ้านไป )  พอจอดรถเสร็จสามีก็ปลดโซ่  ปกติเค้าจะดีใจมากเวลาดิฉันมา  จะวิ่งตามแต่ดิฉันคนเดียวไม่สนใจใครทั้งนั้น  แม้กระทั่งสามีดิฉัน  แต่คราวนี้เค้าไม่สนใจเลยค่ะ  ไม่ดม ไม่มอง ทำเหมือนไม่รู้จักกัน  เค้าเดินเข้าไปเล่นกับสามีดิฉัน และพี่ชายอย่างสนิทสนม ดิฉันยืนอยู่ข้าง ๆ เค้าไม่สนใจเลยค่ะ  แต่พอดิฉันจะก้าวขึ้นบ้านเค้าไม่ยอมค่ะ  เอาขนมมาป้อนก็กินนะคะ แต่พอบอกให้หวัดดี  ขาน่ะยกขึ้น แต่ปากงับมือดิฉันซะงั้น  ดีที่ไม่ได้งับแรงไม่งั้นคงได้แผล สามีเห็นไม่ได้การณ์เลยกันเค้าแล้วให้ดิฉันเข้าห้องไป  เค้าทำท่าไม่พอใจมากเลยค่ะ

ตกดึกก็ร้องเรียกจะเข้าห้อง  ดิฉันเลยอาสาเป็นคนไปเปิดประตูรับเค้าเข้ามา หวังว่าเค้าจะหายโกรธ  แต่พอเข้ามาในห้องได้เค้าก็แผลงฤทธิ์เหมือนเดิม เห็นดิฉันนั่งบนเตียงเค้าก็กระโดดขึ้นตาม เลียมือสองสามที ก็ทั้งขู่ทั้งงับคราวนี้เกือบโดนหน้าเลยค่ะ  ทำไมเค้าถึงก้าวร้าวแบบนี้ค่ะ พี่ชายสามีบอกว่าเค้าเจ้าคิดเจ้าแค้น ถ้าใครตีเค้า ๆ จะโกรธเป็นอาทิตย์เลยค่ะ แบบที่พี่ชายสามีเคยเจอคือ  ไม่ยอมเล่นด้วย  แถมทำท่าจะกัดท่าเดียว เหมือนเค้าไม่ไว้ใจเราแล้ว ให้เฉยไปสักระยะแล้วเค้าจะมาง้อเราเอง  อย่างวันนี้ก็มีหลายครั้งที่เค้าวิ่งเข้ามาทักทาย เลียมือ แต่สายตายังมีความหวาดระแวงอยู่ ดิฉันก็แสดงออกปกติลูบหัว ทักทาย พูดกับเค้าว่าเราดีกันแล้วนะ แต่มันก็แค่แป๊ปเดียวค่ะ แล้วเค้าก็เปลี่ยนท่าทีอีก 

บอกตามตรงค่ะว่าเริ่มท้อใจ ตลอดเวลาที่เลี้ยงเค้ามาก็มีแต่ความรักให้มาตลอด มีคนเคยบอกว่าถ้าเราเกลียดเค้า ๆ จะรู้  แล้วทีดิฉันรักเค้าทำไมเค้าไม่รู้เลยเหรอ  เลี้ยงเค้ามาตั้งแต่อายุ 2 เดือนจนเกือบ 7 เดือน ไม่เคยตีเค้าเลยค่ะ ยกเว้นแค่ครั้งเดียวที่เค้าจะกัดดิฉันเท่านั้น  ที่ผ่านมาเคยอยู่ด้วยกันอย่างเป็นสุข ไม่อยากเชื่อเลยค่ะว่าเหตุการณ์แค่ไม่กี่นาทีจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างไปได้ถึงขนาดนี้  ที่ตั้งชื่อ " ขันหมาก " ก็เพื่อเป็นที่ระลึกในวันแต่งงานของดิฉันกับสามี  และอีกไม่กี่เดือนดิฉันก็จะย้ายเข้ามาอยู่บ้านนี้อย่างถาวร  แต่พอเค้าเป็นแบบนี้อย่าว่าแต่ย้ายเลยค่ะ แค่มาทุกเสาร์-อาทิตย์  ก็แย่มาก ๆ แล้ว  ดิฉันต้องอยู่กับความหวาดกลัวอย่างนี้เหรอค่ะ  ถ้าดิฉันตัดสินใจไม่มาบ้านนี้อีกนั่นหมายถึงปัญหาครอบครัวที่จะตามมาอย่างแน่นอน  ไม่เคยคิดเลยค่ะว่าการเลี้ยงหมาจะสร้างปัญหาแบบนี้ แต่จะโทษเค้าก็ไม่ได้คงเป็นเพราะเราต่างหากที่ไม่ได้ศึกษานิสัยใจคอเค้าให้ดีเสียก่อน  เพื่อนสมาชิกค่ะดิฉันควรทำอย่างไรดี กลุ้มใจมากค่ะ

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย เพื่อน . - Friday, 22 July 2005, 11:54PM
 

ใจเย็นๆครับ เราต้องเข้าเขาก่อนว่าเราไม่ได้อยู่ที่บ้านนี้เป็นประจำกับเขา และเขาก็คงเข้าใจว่าเราเป็นเพียงแขกผู้มาเยือนเท่านั้นเพราะเรามาเพียงเสาร์และอาทิตย์ ฉะนั้นจะให้เขาไว้ใจเราเหมือนคนที่เขาอยู่ด้วยทุกวันคงเป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นจงเอาความรักนำหน้า อดทนตามมา ทำดีกับเขาเมื่อยามที่คุณอยู่ในบ้านหลังนี้ ให้ข้าวเขาทาน หาของที่เขาชอบไว้ให้เขาเสมอเมื่อยามที่เรากลับบ้าน เจอกันทุกวัน ได้กินของที่ชอบทุกวัน ไม่รักเราบ้างก็ให้รู้ไป แต่เราต้องพยายามที่จะเรียนรู้เขาด้วยว่าเขาชอบอะไร และไม่ชอบอะไร สิ่งเหล่านี้เนเรื่องละเอียดอ่อน แต่เราต้องชนะใจเขาให้ได้ แล้วคุณจะรู้เวลาที่เขารักคุณตอบมันเป็นอย่างไร อยากถามว่าคุณเป็นผู้เลี้ยงเขามาตั้งแต่เล็กเลยหรือเปล่า

สิ่งที่อยากแนะนำก็คือ อย่าล่ามโซ่เขาได้ไหมครับ ขอเปลี่ยนเป็นกรงหรือพื้นที่กักกันเขา เวลาที่จะเอารถเข้าหรือออก และเอาไว้ใช้เวลาที่มีแขก ญาติมิตรมาเที่ยวบ้าน จะได้ไม่เป็นภาระครับ หัดให้เขาคุ้นเคยกับการที่จะอยู่ในกรง กิน นอน เล่น ในกรง และได้ออกจากรงเป็นเวลา เมื่อเขาคุ้นเคยที่จะอยู่ในกรง แล้วปัญหาต่างๆก็จะหมดไป กินก็ง่าย ดูแลก็ง่าย ควบคุมก็ง่าย ลองดูซิครับ

แต่เท่าที่อ่านข้อความของคุณแล้ว สุนัขตัวนี้ มีจิตประสาทที่ไม่มั่นคงนัก แต่ไม่ถึงกับดุมาก อาจจะขี้ระแวงไปหน่อย ขี้อิจฉาไปนิด เพราะเราไม่ได้สอนเขา แต่ก็ยังฝึกได้ครับ เพราะถ้าดุเขากัดคุณไปนานแล้ว ไม่รอให้มาถึงวันนี้หรอกครับ

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Patarawut Penroaj - Monday, 25 July 2005, 05:59PM
 

ใช่ค่ะ เลี้ยงมาตั้งแต่อายุเดือนครึ่ง นอนห้องเดียวกันกับดิฉันและสามี คลุกคลีกันมาตลอดไม่เคยมีปัญหาในการอยู่ร่วมกัน  จริงอยู่ที่ดิฉันจะเจอเค้าแค่ช่วงวันหยุดแต่ก็จะมีของขบเคี้ยวฝากเค้าตลอด  เค้าเองก็ดีใจมาก ๆ เวลาดิฉันไปหา ตามติดแจไม่ว่าจะทำอะไร (แต่ติดสามีมากกว่าเพราะอยู่กับเค้าทุกวัน ) ไม่น่าเชื่อเลยว่าแค่เหตุการณ์ไม่กี่นาทีจะเปลี่ยนความรู้สึกของเค้าไปได้

     2-3 วันที่ผ่านมา  ดิฉันสังเกตุและสรุปได้ว่า เค้าคงระแวงที่ดิฉันเป็นสาเหตุให้เค้าถูกตีและแถมต้องออกมานอนตรงระเบียงหน้าห้องแทน (ก็อย่างที่บอกแหละค่ะว่าเดิมเค้านอนในห้องนอน เพิ่งถูกย้ายก็ตอนเค้าแผลงฤทธิ์หนัก ๆ เมื่อต้นเดือน ก.ค.นี้เอง) เพราะงั้นคงไม่แปลกที่เค้าจะทั้งระแวงและอิจฉา  สังเกตุได้จากถ้าเดินออกนอกห้องไม่เป็นไร  แต่ถ้าจะเข้าห้องเค้าจะขู่ และถ้าไม่หยุดเค้าจะลุกขึ้นและเดินเข้าหา  แต่ถ้าเป็นบริเวณอื่น เช่น สนามหญ้า เค้าจะยอมเล่นกับดิฉันอย่างปกติค่ะ

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Patarawut Penroaj - Monday, 25 July 2005, 06:10PM
 

ตอนนี้มันกลายเป็นปัญหาซ้อนปัญหาไป  สิ่งที่คงต้องแก้ไขโดยเร็วที่สุด  ก็คือ ต้องทำให้เค้าไว้ใจเราเหมือนเดิม อย่างที่คุณเพื่อนบางแก้วแนะนำ  ถ้าทำได้เค้าจะลดความระแวงในดิฉันลง 

      อีกอย่างคือดิฉันกับสามีเลี้ยงเค้าผิดไปที่ไม่ยอมแยกให้เค้านอนอย่างเป็นสัดส่วน ตั้งแต่แรก ๆ การที่เค้านอนในห้องของเรากลายเป็นสิ่งที่เค้าหวง  ตอนนี้กำลังจะหาที่นอนให้เค้าใหม่ คิดว่าจะเป็นกรงขนาดใหญ่น่ะค่ะ  แต่กลัวว่าเค้าจะไม่ยอมเข้าน่ะสิค่ะไม่รุ้ว่าจะสายเกินไปไหม  และต้องใช้เทคนิคยังไงค่ะ ช่วยบอกที  ห่วงความรู้สึกเค้าด้วยสิว่าจะเหมือนถูกขัง  เพราะทีเพื่อนหมาไทยของเค้าไม่เห็นต้องนอนในกรงเลย (เฮ้อ..ก็เค้าไม่เกเรเหมือนเรานิ..เจ้าขันหมาก )  

ใครมีอะไรแนะนำช่วย  Post มาหน่อยนะคะ   ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 25 July 2005, 06:21PM
  อ่านมาหลายวันแล้ว บอกตรง ๆ ว่าพูดยากมากเลย เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก อ่านไปมีคำตอบให้ในใจตลอด แต่มันยาวเน๊าะ

ขันหมากมีพฤติกรรมบางอย่างที่เหมือนนีโอ ตามวัย(อายุ)นี้ อย่างเพิ่งท้อนะ เค้าต้องดีขึ้น แต่ใจเรา(คุณ)ต้องให้เค้าอย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่ระแวงว่าเค้าจะกัดแต่ระวัง เอ๊ะอ่านแล้ว งง มั๊ย 555

"ถ้าเดินออกนอกห้องไม่เป็นไร แต่ถ้าจะเข้าห้องเค้าจะขู่ และถ้าไม่หยุดเค้าจะลุกขึ้นและเดินเข้าหา" นีโอก็เป็นในวัยนั้น เค้ากลัวว่าเค้าต้องอยู่ข้างนอก เค้าอยากตามเราไปทุกหนทุกแห่ง ต้องสอนคำสั่ง รอ, ไม่ อาจจะนานเสียหน่อย รับรองเค้าดีขึ้น มองเค้าอย่างเข้าใจนะ เรื่องสารเคมีอะไรนั้นอาจจะไม่ใช่ประเด็นของการที่เค้าเป็นแบบนี้ก็ได้จ๊ะ

ถามใจเราว่า เรารักสามีเรามั๊ย เรารักขันหมากมั๊ย เราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อให้สามีเรามีความสุข เช่นเค้ารักหมา เราซึ่งเคยเฉย ๆ เราจะทำอย่างไงเพื่อให้เราและขันหมากอยู่กันได้

ลองอ่านเรื่องของน้อยหน่าก่อนมั๊ย ลองค้นหาดูนะ ขอให้อ่านด้วยใจทุกกระทู้ ทุกความเห็นที่มีคนเข้ามาเขียน คุณจะรู้ว่าผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งไม่เคยแม้แต่ที่จะคิดมาเลี้ยงหมาแต่ต้องมาเลี้ยงแถมหมาพันธุ์นี้อีก ก็เพราะเรารัก ... แล้วเอาใจสัมผัสปัญหาเราจะรู้ได้ว่าเราต้องทำอย่างเพื่อให้ เค้า(สามี) เรา หมา อยู่ได้อย่างมีความสุข

คำแนะนำอื่น ๆ เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาซึ่งดีมาก แต่ใจเราล่ะ ถ้าใจเราไม่เอาเค้าแล้ว กลัว ขยาด เราจะไม่ได้ใจเจ้าขันหมากเลย

ปรับใจเราให้เป็นเรื่อง สนุก นิ่ง มั่นคง

อ้อ ไม่ได้มาโฆษณาเรื่องตัวเองนะ แต่พอดีเรื่องและสถานะการณ์ คล้าย ๆ กัน ลองอ่านดูนะคุณจะได้คำตอบอีกมากมาย เป็นเรื่องของจิตใจล้วน ๆ (ถ้าไม่เบื่อการอ่านเสียก่อน) // เอาใจช่วยค่ะ
ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 25 July 2005, 11:09PM
 

ลองอ่านเรื่องของน้อยหน่าก่อนมั๊ย

http://neo.bangkaew.com/

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 25 July 2005, 11:08PM
 

น้องขันหมาก อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/4583/_1.jpg

http://patarawut.bangkaew.com/

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 26 July 2005, 11:13PM
 
ขอเสริมเจ้าของกระทู้นิดนึงนะค่ะ

การเลี้ยงที่คุณเลี้ยงกับที่ดิฉันเลี้ยง คือเราเลี้ยงปล่อยอิสระ(ในบ้าน) ถามเลี้ยงเค้าได้มั๊ย ได้ค่ะ มีปัญหามั๊ย มีแน่นอน ก็นิสัยและพฤติกรรมเค้า แต่เราก็แก้เค้าได้เป็นเรื่อง ๆ ไป สอนเค้าค่ะ ต้องมีตัวยืน 1 คนที่จะสอนเค้า

ถ้าคุณได้อ่านเรื่องที่แนะนำไปบ้างแล้วจะเห็นว่าดิฉันตั้งความหวังว่าเจ้านายจะสอนคำสั่งต่าง ๆ ให้นีโอเพราะเค้ารักหมา แต่ดิฉันก็รอ รอจนนีโออายุได้ 5 เดือนกว่า เจ้านายก็ยังไม่สอนอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเสียที จนดิฉันกลัวว่ามันจะสายเกินแก้ จึงได้พยายามศึกษาการสอนหมาเอง (แต่ก่อนไม่เคยรู้เลย) พยายามสอนทั้ง ๆ นีโอก็ยังมีเสียงขู่ งับ แขนนี้เป็นรอยไปหมด(เค้าไม่ได้กัด) ถ้าคุณได้อ่านคงรู้ว่าทำไมนีโอถึงได้ส่งเสียงขู่ในตอนนั้น 5555 ตอนนี้ไม่ได้ยินเสียงไม่พึ่งประสงค์นั้นนานมากแล้ว(กับเจ้าของทั้งสองนะ) จนถึงเดี๋ยวนี้นีโอจะฟังคำสั่งดิฉันมากกว่าเจ้านาย สรุปกว่าจะผ่านช่วงที่ลำบากก็ปาเข้าไปตอนเค้าอายุได้ 10 เดือนกว่า อาจจะเป็นเพราะเค้าเริ่มโตขึ้น นิ่งขึ้นด้วยนะ และเข้าใจหมาตัวเองมากขึ้น ภาษาท่าทางที่เค้าบอกเรา เราเข้าใจก็จะทำให้เค้าอารมณ์ดีได้นะค่ะ ลองเล่นกับเค้าสังเกตเค้าเราจะเข้าใจเค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

แต่ถ้าจะเลี้ยงในกรง ปล่อยเป็นเวลาอย่างที่คุณเพื่อนบางแก้วแนะนำก็เห็นด้วยค่ะ ทำให้เราเลี้ยงง่ายขึ้นเราก็ฝึกเค้าได้เช่นกัน แต่ขอให้ค่อยเป็นค่อยไป ค่อย ๆ เพิ่มเวลา อย่างปล่อยเค้าอยู่ในกรงยาวเป็นชั่วโมง ๆ เพราะเค้าไม่เคยอยู่ เค้าเคยนอนกับเจ้านายมาตลอด หักดิบเกินไปเค้าจะเครียด(กับหมาบางตัว) ให้สังเกตอาการและพฤติกรรมเค้าด้วย

ที่ดิฉันมาเขียนแนะ(ให้เข้าไปอ่าน)เพราะเห็นว่าเลี้ยงเพื่อเป็นสมาชิกในบ้านเหมือนดิฉัน(ปล่อยอิสระ) คงจะเจอปัญหาเหมือนกัน ก็คิดเสียว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะ เพื่อคุณจะเข้าใจเค้ามากขึ้น ปรับตัวให้เข้ากับหมาแล้วค่อย ๆ ปรับหมาให้เค้ากับเรา โดยสอน+ฝึกเค้า ถ้าเค้ายอมรับเราแล้วรับรองหายเหนื่อยเลยค่ะ เค้าจะมีแต่ความน่ารัก ยิ้มมันทั้งวัน เวลาเล่นก็เอาแต่หัวเราะ เค้าเป็นสมบัติของครอบครัวที่ไม่อยากจะยกให้ใครเลย

เอาใจช่วยคะ อย่าเพิ่งท้อนะ สู้ ๆ สู้ตาย(ยัยแม่ไก่) อิอิอิ ... แฮ่ะ ๆ ๆ ติดหนังเกาหลีมากไปหน่อย แลบลิ้น
ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Patarawut Penroaj - Monday, 1 August 2005, 02:36PM
 

วันหยุดที่ผ่านมาได้กลับไปหาขันหมากแล้วค่ะ   คืนวันศุกร์มีปัญหาอยู่บ้างกับการหวงห้องนอน  แต่ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี  ทำให้ดิฉันมีความหวังมากขึ้น  พอกลางวันวันเสาร์ก็ชวนเค้าเล่นโน้นนี้ไปเรื่อย  เค้าก็ดีขึ้นค่ะ  สังเกตุจากถ้าเค้านอนอยู่หน้าห้องแล้วเราจะเดินเข้าห้อง  เค้าก็ไม่ขู่แล้ว   แต่พอหัวค่ำวันเสาร์เหตุการณ์ก็พลิกผันไปอีก   เหตุเกิดจากดิฉันให้เค้ากินโยเกิร์ตพอหมดถ้วยสามีก็เอาทิ้งขยะ คราวนี้เค้านั่งเฝ้าถังขยะไม่ยอมเข้าห้อง  ดิฉันเอื้อมมือจะทิ้งเศษทิชชูลงถัง  เค้ากลับขู่แล้วใครจะกล้าเดินผ่านเค้าล่ะค่ะ  ก็รู้อยู่ว่าอาการหวงของกินน่ะเอาเรื่องอยู่ ขนาดพี่ชายให้ข้าวเค้าทุกวันแค่เดินผ่านยังเคยกัดเลย  เลยเรียกสามีมาจัดการโดยให้เค้าเข้าห้องไปก่อน   ส่วนดิฉันเดินตามเข้าไป เค้าขู่และกระโจนใส่ดิฉันเลย   คราวนี้ผิดกว่าทุกครั้งที่เดิมจะแค่ขู่คุมเชิง  เค้ากัดที่ท้องแต่ไม่เข้าได้แค่ชายเสื้อติดเขี้ยวไป  ตอนนั้นมือขวาดิฉันถือม้วนทิชชูอยู่  สามีเลยบอกให้ทิ้งไปซะเค้าอาจคิดว่าดิฉันแย่งถ้วยโยเกิร์ตของเค้ามา  ดิฉันถอยไปตั้งหลักอยู่หน้าห้องรอเค้าสงบ  สักพักก็กลับเข้าห้องเห็นเค้ากำลังเล่นแย่งตุ๊กตากับสามีอยู่  ดิฉันจึงเข้าไปเล่นด้วย แย่งไปแย่งมา 2-3 รอบ พอดิฉันเขยิบตัวไปนั่งบนเก้าอี้  เค้าขู่และจะกระโจนใส่อีกแล้ว   สามีช่วยจับเค้าก็ดิ้นไม่ยอมกะจะเล่นงานดิฉันจริง ๆ สามีจับหนังต้นคอเค้ายกขึ้นจึงหยุด  แต่แป๊ปเดียวก็จะเอาเรื่องอีกแล้ว  สรุปคืนที่สองล้มเหลว  เช้าวันอาทิตย์ดิฉันก็ชวนเค้าเล่นอีกเค้าเองก็ดูไม่ติดใจเรื่องเมื่อคืนแล้ว  แต่พอตอนเย็นขณะที่ดิฉันถือถุงฮอทดอกเดินมาเจอเค้าพอดี  ทีแรกกระดิกหางทักทายแต่พอเค้าเห็นถุงฮอทดอกเท่านั่นแหละค่ะ  ขู่และกระโจนใส่เลย  ดีที่สามีจับไว้ทัน   ดิฉันถอดใจเก็บข้าวของกลับบ้าน หมดปัญญาที่จะแก้ไขแล้ว  ตอนที่กำลังเอารถออกดิฉันมองสายตาเค้าที่จ้องมองสามีดิฉันอย่างละห้อย เหมือนกับจะถามว่า  เจ้านายจะหนีไปไหนเหรอ  มันหดหู่ใจจริง ๆ ค่ะ ไม่รู้จะทำยังไงดี

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Patarawut Penroaj - Monday, 1 August 2005, 03:10PM
 

จะแก้ไขยังไงดีกับ  อาการหวงของกินอย่างหน้ามืดตามัวขนาดนี้   ดิฉันสังเกตุว่าเค้าเป็นหมาอารมณ์แปรปรวนง่าย  ขี้หงุดหงิด  เวลาเค้าโกรธเค้ามักพาลไปหมด ไม่มอง ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น   และไม่เคยมีใครเอาเค้าอยู่นอกจากสามีดิฉันคนเดียว   คนอื่นยิ่งตียิ่งสู้  จนคนที่บ้านออกปากว่า  เค้าเลี้ยงยาก เข้าใจยากจริง ๆ เคยเลี้ยงหมาดุกว่านี้ด้วยซ้ำ  แต่ก็ไม่ไร้เหตุผลเท่าตัวนี้  ตอนนี้ทุกคนยังเอ็นดูเค้าอยู่แต่ดิฉันกลัวจริง ๆ ค่ะว่าวันข้างหน้าจะไม่มีใครรักเค้าอีก  ถ้าเค้ายังเป็นแบบนี้   อีกอย่างไอ้อาการหวงข้าวของเนี๋ยก็พอเข้าใจว่าเป็นลักษณะประจำตัวของบางแก้ว   แต่แทนที่จะหวงกับคนแปลกหน้า  กลับมาหวงกับเจ้าของซะงั้น   ขนาดของในโรงจอดรถ  ยังแตะต้องไม่ได้เลยค่ะ

         ดิฉันลองถามสามีว่า  เคยคิดไหมถ้าเรากำราบเค้าไม่ได้จะทำยังไง   สามีก็บอกว่าเค้าคงไม่เป็นอย่างนี้ไปตลอดหรอก   พอโตขึ้นเค้าคงดีขึ้นเอง   แต่ดิฉันไม่คิดอย่างนั้นเลยค่ะ  เพราะยิ่งโตยิ่งเลี้ยงยาก  ที่แน่ ๆ ดิฉันคงไม่กล้าไปบ้านนั่นอีกพักใหญ่ ๆ เลยค่ะ  เดิมแค่หวงข้าวของก็น่ากลัวพออยู่แล้ว  นี่ถึงขั้นจะแย่งของกินกันซะแล้ว   ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเลี้ยงอด ๆ อยาก ๆ เลย

อ้อ ... ถ้าจับเค้าทำหมันจะลดอาการก้าวร้าวลงบ้างไหมค่ะ    ไม่รู้จะทำวิธีไหนแล้ว 

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 1 August 2005, 04:58PM
  คุณเจ้าของกระทู้ค่ะ ... น้อยหน่าคนเดิม

ไม่ทราบว่าได้อ่านเรื่องของน้อยหน่าหรือยัง ... สิ่งที่คุณเล่ามา 2 ความเห็นข้างบน คุณรู้มั๊ยนีโอก็เคยเป็นค่ะ ขนาดเศษของกินทิ้งลงถัง ถ้าเราเอามือไปป้วนเปี้ยนเค้าก็มีอาการอย่างขันหมาก ถึงได้บอกว่าอยากให้อ่านเพื่อที่คุณจะได้รู้พฤติกรรมของหมาแบบนี้ ทางแก้ไขมันมีร้อยแปด มันขึ้นอยู่กับหมาและเหตุการณ์ตอนนั้น ๆ เมื่อเค้าฉลาดแกมโกง ขู่เพื่อจะเป็นใหญ่กว่าเรา อีกอย่างอย่าลืม คุณอยู่กับเค้าไม่ทุกวัน เค้าก็อยากแสดงอำนาจเหนือคุณ เราก็ต้องใช้ปัญญาหลอกล่อเค้าบ้างนะ บางครั้งการเลี้ยงด้วยกำลังและเสียงดุไม่สามารถชนะ(ใจ)หมาทุกตัวได้หรอก

วิธีแก้ของคุณตอนนี้ คือคุณเก็บกระเป๋ากลับบ้าน มันจะไม่ไปกันใหญ่เหรอค่ะ คุณกำลังยื่นเงื่อนไขให้สามีคุณเลือกนะค่ะ --ขอโทษอย่างสูงที่พูดตรง ๆ-- อายุขนาดขันหมาก พฤติกรรมที่คุณเล่ามา การเลี้ยงที่ครอบครัวคุณจะเลี้ยง ถึงได้บอกว่าเหมือนที่น้อยหน่าเลี้ยง แต่ถ้าเราจะเลี้ยงเค้าอย่างนั้นเค้าต้องรับเรา อย่าเพิ่งถอดใจซิ น้อยหน่าถึงแนะให้คุณไปอ่านเพื่อเป็นกระจกให้คุณเห็น ไม่ใช่ว่าน้อยหน่าเลี้ยงเค้าได้ดีแล้วเอามาโอ้อวด แต่จะบอกว่าพฤติกรรมเหล่านี้ นีโอไม่เคยเป็นอีกเลย เลี้ยงเค้าโดยไม่ต้องใช้กำลังก็เอาเค้าอยู่ได้ เชื่อน้อยหน่าอย่าถอดใจ ถ้าสามีคุณต้องเลือกคุณ แล้วขันหมากล่ะจะเป็นอย่างงัย

ลองทำตัวเฉย ๆ ยิ้ม ทักทาย พูดคุยแต่ยังไม่ต้องไปคลุกคลี ลูบหัวเค้าบ้าง กอดเค้าบ้าง หลังจากนั้นก็นิ่ง เฉย ๆ กับเค้า พอถึงเวลาที่เรากำหนดว่าเราจะกอดตอนไหน ลูบหัวเค้าตอนไหน เค้าจะเข้ามาหาให้เราแสดงความรักกับเค้า ย้ำให้ทำเป็นเวลา เสาร์อาทิตย์เจอเค้าก็ทักคุย แต่ไม่ต้องเข้าไปคลุกคลี

ถ้าทุกอย่างยังไม่ดีขึ้น ของแบบนี้ต้องใช้เวลา ไม่ใช่อาทิตย์กว่าเค้าจะดีขึ้นนะ ...ก็คงต้องเลี้ยงในกรงปล่อยเป็นเวลาอย่างที่พี่เพื่อน ฯ แนะ... แต่ถ้าเค้ายังไม่ยอมรับคุณ แล้วคุณจะหายไม่มาบ้านนี้อีกนานแบบนี้อีก มันจะมีประโยชน์อะไร ถ้าคุณกลับมาบ้านแล้วปล่อยเค้าออกจากกรงเค้าก็มาทำอย่างนั้นกับคุณอีก(เจอแล้วขู่) ..แล้วอะไรเล่าจะสำคัญเท่าต้องชนะใจเค้า ให้เค้ารับเราให้ได้

การเลี้ยงหมาบางทีกำลังอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใจเย็น เข้าใจเค้า และที่สำคัญต้องมีกึ๋น -- เราต้องเป็นใหญ่กว่าเค้านะ แล้วต้องให้คุณทำอย่างไงเหรอ? การให้ความรัก ที่เราบอกว่ารักเค้าอย่างเดียวไม่พอ เราต้องเป็นฝ่ายให้ คือ การค้นหา ศึกษา หาอ่าน เพื่อจะได้นำมาปรับใช้กับเค้า นั่นแหละคือเราให้เค้า ไม่ใช่เราจะรอรับจากเค้าฝ่ายเดียวว่า เมื่อไหร่เค้าจะดีขึ้น เมื่อไหร่เค้าจะยอมรับเรา การที่คุณมาขอปรึกษา นั่นก็เป็นสิ่งที่แก้ปัญหาอย่างหนึ่ง คือขอคำแนะนำ ดีมากเลย แต่อะไรละจะดีเท่าเราต้อง "การค้นหา ศึกษา หาอ่าน "ด้วย เชื่อเราสักครั้ง เค้าต้องดีขึ้นอย่าเพิ่งถอดใจ คุณเชื่อมั๊ย เค้าสัมผัสความรู้สึกของคนที่เค้าอยู่ด้วยได้

เรื่องนีโอที่เขียนไว้เป็นเรื่องจริงทั้งหมด ลองอ่านไปเรื่อย ๆ คุณจะรู้ว่าการแก้ปัญหาด้วยใจและการหมั่นสังเกตลูกตัวเองมันช่วยเราได้เยอะ ทุกวันนี้นีโอไม่หลงเหลือนิสัยอย่างนั้นแล้ว ถูกกลบลึกลงไปในวัยเด็กของเค้า .. เรื่องหวงกินก็ลดไปมากกกกกกก ยืน เดินผ่าน เอาอาหารไปเพิ่มให้ในชามก็ไม่มีบ่น
ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Monday, 1 August 2005, 04:48PM
 

ลูกชายของท่านเจ้าของกระทู้มีนิสัยคล้ายกับลูกสาวของดิฉันมาก เราคงมีสิ่งที่จะต้องสอบถามกันในรายละเอียดอีกเยอะ ดิฉันจึงอยากจะสนทนาเป็นการส่วนตัว ขอความกรุณาติดต่อกลับด้วยค่ะ 09-2010850 

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย เพื่อน . - Tuesday, 2 August 2005, 09:27AM
  ทุกอย่างมีทางแก้ไขครับ แต่ตอนนี้เจ้าตัวยุ่งของคุณ ดูเหมือนมีเปรียบกว่าคุณนิดหน่อย เพราะเขาเห็นว่าคุณ กลัวเขา แล้วเขาก็ข่มคุณได้ ถ้าฝึกเขาเร็วกว่านี่ซักหน่อยก็จะดีนะครับ แต่ปัจจุบันก็ยังไม่สายถ้ามีจิตใจแน่วแน่ครับ อดทน หน่อย
ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย wisarutp parat - Wednesday, 10 August 2005, 02:07PM
 

ผมไปซื้อบางแก้วที่สวนจตุจักร 2 ตัวเป็นพี่น้องกัน (ตัวผู้ทั้งสองตัว)  อายุประมาณ 2 เดือน เวลาเปิดประตูบ้านเพื่อจะเอารถออก ก็จะสั่งให้เขานั่งที่หน้าบ้าน จนปิดประตูบ้านเสร็จ เขาจะวิ่งมาที่ประตู และจะสั่งให้เฝ้าบ้าน เวลาเอารถเข้าบ้านจะสั่งให้เขาไปนั่งที่เดิม แรกๆเขาไม่ยอม ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ตีและจับไปนั่ง ต่อมาเขาก็ทำตาม เวลาที่เขามากัดแขนขา ก็จะจับปากให้แน่ วันหลังเขาก็จะใช้วิธีเลีย ไม่กัด แต่ต้องใจเย็น สอนเขาจนเขาจะทำได้ ตอนนี้สอนให้นั่ง ยืนได้ ผมเลี้ยงปล่อยและไม่ให้เข้าไปบ้าน เวลาเขาจะเข้าบ้านร้องเหมือนเด็ก แต่ก็ไม่ให้เข้าใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ตี ตอนนี้ไม่กล้าเข้านั่งหน้าบ้าน แต่เขาซนมากถ่ายยังไม่เป็นที่ ผมไปสวนจตุจักรโดยไม่ตั้งใจจะซื้อหมาบางแก้วแต่เห็นแล้วถูกชะตา หลังจากซื้อหมามาแล้ว จึงซื้อตำราเอกสาร ค้าหาข้อมูลในเวป สอบถามจากหมอ จากเพื่อนที่เลี้ยง (ก่อนหน้ามีเพื่อนจะให้มาเลี้ยงแต่ไม่เคยสนใจหมาบางแก้ว ปัจจุบันเขาเลี้ยงไว้ 8 ตัวตัวเมียทำหมันหมด ) ได้ข้อสรุปว่าเราต้องสั่งเขาให้ได้เวลาเขาโตขึ้น ถึงจะไม่มีปัญหา

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 10 August 2005, 02:23PM
 

ยินดีต้อนรับครับ    ดีใจที่เจอผู้เลี้ยงเหมือนผม  คือซื้อบางแก้วเพียงเพราะถูกชะตา  แสดงว่าเราต้องประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ผู้ซื้ออีกมาก   เพื่อไม่ให้มีผู้ซื้อโดยไม่รู้  แล้วเกิดปัญหาตามมา

แต่ก็ดีใจที่คุณไม่มีปัญหา  หมายอมรับคุณเป็นจ่าฝูง  เชื่อฟังคำสั่ง    แต่อ่านแล้ว งงงง ว่า เวลาเปิดประตูบ้านเพื่อจะเอารถออก ก็จะสั่งให้เขานั่งที่หน้าบ้าน จนปิดประตูบ้านเสร็จ เขาจะวิ่งมาที่ประตู และจะสั่งให้เฝ้าบ้าน  ผมเลี้ยงปล่อยและไม่ให้เข้าไปบ้าน

คงไม่ได้หมายความว่า เลี้ยงอยู่นอกบ้านริมถนนนะครับ

แล้วเพื่อนคุณเลี้ยงเข้าไปได้ไงตั้ง ๘ ตัว   ทำหมันช้าไปหรือเปล่าครับ

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย wisarutp parat - Thursday, 11 August 2005, 08:24AM
 

แก้ไขจาก "ประตูบ้าน" เป็น "ประตูรั้ว"  เลี้ยงภายในรั้วบ้านแต่ไม่ให้เข้าไปในตัวบ้าน แต่ตอนนี้กำลังมีปัญหาคือ 2 วันที่ผ่านชอบกัดกันเอง ตัวผอมลงเพราะไม่ยอมกิน จ้องจะกัดกัน ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ตีก็เลิกกัด สักพักก็กัดกัน  อยากถามว่าจะแก้ปัญหา อย่างไร 

เพื่อนที่เลี้ยง 8 ตัวเขาใช้วิธีรุนแรงตีอย่างเดียว จนหมาฟังเขา หมาไม่มีอาการประสาท

ส่วนบ้านเพื่อนคนอื่นๆ เขาเลี้ยงร่วมกันหมาอื่นๆก็ไม่ดุ แต่สังเกตุว่าบ้านคนอยู่เยอะหมาก็จะไม่ดุ คงคุ้นเคยกับคน

   

 

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Thursday, 11 August 2005, 10:48AM
 

ขอแนะนำย้ำอีกครั้งว่า ขอให้เข้าไปอ่านเรื่องของพี่น้อยหน่าตามที่หลายๆคนบอก พี่น้อยหน่ามีวิธีจัดการที่ใช้ได้ผลจริงๆ โดยต้องอาศัยความรักและความอดทนอย่างสูง เราจะต้องเป็นผู้ให้ก่อน แล้วเราถึงจะได้รับสิ่งที่เราให้ไปกลับมา ซึ่งคุ้มกับความอดทนอย่างที่นึกไม่ถึงทีเดียว

ถ้าวันอาทิตย์เย็นๆว่าง อยากให้มาเจอกับผู้ที่เลี้ยงบางแก้วด้วยกัน เราจะได้ให้กำลังใจกัน บอกวิธีการต่างๆให้เอาไปลองใช้กับขันหมากดู อาจจะต้องใช้หลายๆวิธีผสมผสานกัน หรือคิดวิธีใหม่ๆขึ้นเอง เพราะหมาแต่ละตัวไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นจึงไม่มีสูตรสำเร็จในการแก้ไขครับ ใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลาสักนิดครับ แล้วเราจะได้เพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุดเท่าที่คุณรู้จักเลยครับ

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย จรัญ กาลตนากูล - Thursday, 11 August 2005, 04:51PM
 

ปวดหัวดีครับ แรกๆผมเองก็เหนื่อยเหมือนกัน จะเลี้ยงบางแก้วต้องอดทนและเข้าใจเขาให้ถ่องแท้ ไม่งั้นไปไม่รอด คงต้องหาสาเหตุให้เจอ มีของให้ลองก็ต้องลองครับ อย่ายอมแพ้

1. เคยตีเขาแรงๆ หรือเปล่า เขาจะระแวงคงต้องใช้เวลา อย่าออกอาการกลัวให้เขาเห็น อย่าให้สามีช่วยเดี๋ยวเขาจะได้ใจ ถ้าก้าวร้าวมาก ลองจับบนแผลงคอใกล้หัวกระโหลกซึ่งจะบังคับส่วนหัวเขาได้แล้วยกเขาขึ้น เขาจะกลัวและหมอบลง (คงต้องให้สามีอยู่ใกล้คอยระวัง กันพลาด) หรือไม่ก็ใช้ไม้ตี้พื้นให้ดัง แล้วดุเขาเสียงดังๆ เขาจะกลัว ต้องโต้ตอบเขาทุกครั้งที่ก้าวร้าวกับเรา

2. ถ้าเขาหวงของในบ้าน ลงทำพฤติกรรมเดิมๆ นอกบ้านหรือสถานที่อื่น ที่ไม่ใช่ในบ้าน  แล้วสังเกตุอาการ

3. ถ้าขี้อิจฉา อาจหวงสามีก็เป็นไปได้เพราะเขาใกล้ชิดกว่า คงต้องลองแล้วสังเกตุอาการ 

4. ผิดกลิ่น ลองเอาเสื้อผ้าที่ยังไม่ซักมีกลิ่นเหงื่อกลิ่นตัวให้เขาดมบ่อย

5. อาการเครียด หงุดหงิด อย่าล่ามโซ่ อย่าขัง ลองพาออกสังคม เดินเล่นนอกบ้าน ช่วยลดอาการก้าวร้าวได้มาก แล้วคงต้องฝึกเขาให้รู้จักอยู่กรงแรกๆ คงอาละวาดน่าดู ทั้งเห่าทั้งหอน

 

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Thursday, 18 August 2005, 06:02PM
  หรือจะลองเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส จังหวะล่ามโซ่เอารถเข้า ก้อเลยตามเลยจูงเค้าออกไปเดินเล่น คือเหมือนให้รู้สึกว่า เฮ้ย เรามา นายได้ออกเที่ยวนะ ข้าพเจ้าว่า น้องหมาทุกตัวชอบออกไปเปิดหูเปิดตาข้างนอกนะ ลองดูมั๊ยคะ
ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Mooping GOGO - Friday, 19 August 2005, 02:12AM
 

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคุณ คุณวงศ์เลยครับ
พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส
ลองพาเดินจูงออกไปเดินเล่นเป็นช๊อตต่อเนื่องเลย รับรองสองสามครั้งน่าจะมีแน้วโน้มที่ดีและเป็นมิตรกับเรามากขึ้น

ของผมเคยใช้วิธีนี้ตอนหลานๆมาอยู่บ้าน แล้วผมจะออกไปทิ้งขยะ ตอนแรกพาหลานออกไปแทนน้องหมา กลับมาเหมือนว่ามันจะแค้นหน่ะครับ แง่งๆกับหลานๆ เลยให้คราวหลังเวลาไปทิ้งขยะก็ให้หลานๆจูงน้องหมาแทน ตอนนี้หล่ะก็ติดใจ สนิทขึ้นมาโดยพลัน

ยิ่งเลี้ยงมีแต่ยิ่งรักนะครับ หมาบางแก้วนี่ (ไม่เจอกับตัวเองไม่รู้)

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Monday, 22 August 2005, 08:20PM
 

จากที่อ่านมา แฟนคุณเอาอยู่คนเดียว แสดงว่าเค้ากลัวแฟนคุณคนเดียวครับ และคงโดนเลี้ยงมาแบบตามใจมากเลย เจ้าโน่ของผมก็เคยเป็นอาการแบบนี้แหละครับ แต่ผมปรามไว้ตั้งแต่เด็ก คือตอนผมให้อาหาร แล้วเราไปนั่งใกล้ ๆ เค้าจะขู่ ผมก็จะลูบหลังลูบหัวครับถ้ายังขู่อีก ผมก็ดึกหนังคอ แล้วเก็บชามข้าวแล้วผมก็เข้าบ้านเลยครับ ไม่ต้องกินกันเลยหละ จนกว่าจะมื้อต่อไป เค้าก็มากระโดดขอกินที่หน้าต่าง ต้องใจแข็งหน่อยครับ แรก ๆ ก็สงสารมาก แต่คิดว่าตามใจไปคงไม่ดีแน่ ใช้เวลานานนะครับ กว่าจะเลิกขู่แบบหายขาด 2 สัปดาห์กว่า ๆ เลยหละครับ ผมทั้งลูบหลัง ทั้งกอด ทั้งเอานิ้วไปเขี่ยในชามข้าวดู แต่ก่อนก็ขู่ เดี๋ยวนี้หายสนิทครับ แต่ผมฝึกตั้งแต่อายุ 2 เดือนกว่า ๆ นิด ๆ ครับ ถ้าใช้กับขันหมากไม่รู้จะได้ผลรึเปล่า อันนี้แค่เรื่องขู่ตอนกินข้าวนะครับ

อีกเรื่องคือหวงของครับ เห็นอะไรคาบไปเล่นเป็นของตัวเองหมดเลย เห็นเราถืออะไรก็จะเข้ามากัดแย่งไปหมด ห้ามเท่าไหร่ก็ไม่ฟัง พอตีก็ตั้งท่าสู้เลยครับ หน้าย่น แยกเขี้ยวเลย ผมทนไม่ไหวแล้วครับ ไม่ได้รอฟังคำแนะนะจากพี่ ๆ แล้วครับ จับยกขึ้นมาเลยตะโกนด่าเสียงดัง จับเขย่า จนเจ้าโน่ฉี่ราดเลยครับ คือผมโมโหมากจริง ๆ ครับ ทนไม่ไหวแล้ว ตั้งแต่นั้นมาอาการตั้งท่าสู้ ขู่ แยกเขี้ยว ไม่มีอีกเลยครับ อันนี้ค่อนข้างรุนแรงหน่อย ถ้ามีทางอื่นให้เลือกก็เลี่ยงวิธีนี้ไปเลยนะครับ

ความเห็นของผมเกี่ยวกับการลงโทษสุนัขบางแก้วนะครับ ต้องใจแข็ง และการลงโทษต้องทำเมื่อผิดจริง และต้องลงโทษให้หนักจริง ๆ อย่าทำให้เค้าคิดสู้ได้ ถ้าผิดถึงขั้นจะต้องตีก็ต้องตีให้หนักเอาให้ยอมให้ได้ จะรู้ได้ไงว่ายอมเหรอครับ เค้าจะหงอ หัวหด บางทีก็นอนหงายท้อง นั่นแหละครับ แสดงว่าเค้ายอมแล้ว ถ้าตีแล้ววิ่งไปตั้งท่าสู้ อย่างนั้นอันตรายครับ แล้วเค้าจะเป็นอริกับคุณตลอดไป ถ้าโทษไม่หนักหนาก็ให้อดข้าวไปเลยครับ ไม่จำเป็นอย่าตี แต่ถ้าต้องตีก็ต้องตีให้ยอม อย่าตีให้สู้ได้ครับ

ก็ไม่แน่ใจว่าคำแนะนำของผมจะเป็นประโยชน์บ้างหรือเปล่า ลองพิจารณาดูครับ

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Audhsapong Jantwee - Tuesday, 23 August 2005, 09:39AM
 

สวัดดีครับเพื่อนๆ บางแก้ว ผมหายไปนานไม่ค่อยมีเวลาสักเท่าไหร พอดี กระทู้นี้หน้าสนในก็เลยอ่าน พอดี เจ้าลักกี้มีพฤติกรรมเวลา ปล่อยออกนอกบ้าน หรือ ใช้สายจูงเจ้าลักกี้ชอบดมๆ และถ้าเจออะไรก็จะเป็นกินสะหมดเลยไม่รู้จะแก้ไขยังไงดี ส่วนที่ปฏิบัติอยู่ทุกวัน ก็เวลาเขาจะกินอะไรก็จะห้ามเขา ก็ฟังมั้งไม่ฟังมั่ง แต่ถ้าปล่อยอิสระห้ามไม่ฟังเลย คือเรื่องของเรื่องคือแถวบ้านมีแมวตังหนึ่งเจ้าของเขาก็ไห้อาหารแมวตมพื้น เจ้าลักกี้ก็ได้กลิ่นก็เลยเข้าไปกินสะอย่างนั้นแหละ ตอนนี้ก็ไม่ค่อยพยายามปล่อยอิสระสักเท่าไหร่ ส่วนมากก็จะใช้สายจูง ......................และอีกปัญหาหนึ่ง คือว่าแถวบริเวณคอ มีรอยโซ่เพาะเวลาเขาดีใจหรือดื้อ เขาจะพยายามยื้อสายลัด จดบริเวณคอแดงหมดแล้ว ก่อนที่ใจใช้โซ่ ผมเคยใช้ปลอกคอแบบไนร่อน ก็กัดขาดหมด ใช้แบบรัดบริเวณหน้าอกก็เอาออกเฉยเลย เลยต้องเปลี่ยนมาเป็นโซ่ เป็นโซ่ลักษณะแบบถ้าเข้าไม่ดึกโซ่ก็คลาย แต่ถ้าเข้าดึงโซ่ก็จะรัดคอ ตอนนี้คอแดงเป็นรอยโซ่เลยและขนบริเวณคอหลังก็ไม่เป็นเส้นตรงเพราะมีรอยกดทับ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆเจอปัญหาหนี้หรือเปล่าครับ ส่วนการเลี้ยงของผมก็ใช้วิธีล่ามโซ่ ซึ่งเป็นบางวันที่จะปล่อยเป็นอิสระบ้างวันเว้นสองวันตอนเย็น ส่วนตอนเช้าน้อยมากเพราะตื่นสาย ส่วนปกติก็จะใช้สายจุงไปเที่ยวหน้าบ้านทุกๆวัน ครั้งละประมาณ 5 นาที่ หลายครั้ง ..........คือบริเวณบ้านมีเล็กน้อยแต่ไม่มีรั้ว..............


ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย Patarawut Penroaj - Tuesday, 23 August 2005, 08:13PM
 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่านค่ะ  ต้องขอขอบคุณคำแนะนำต่าง ๆ ที่ให้มาค่ะ   ส่วนเจ้าขันหมากเท่าที่สังเกตุดูอาการขี้หงุดหงิดจะลดลงแล้ว   อารมณ์ก็ไม่ค่อยแปรปรวนง่ายเหมือนเมื่อก่อน  แต่ยังเก็บอาการหวงของกิน  กับหวงห้องนอนไว้อย่างเคย   ตอนนี้เลิกเด็ดขาดกับการให้ของกินแบบฉันคำ - เธอคำ   เพราะให้ไปก็หวงเลยใช้วิธีเอาไปใส่ชามของเค้าตรงหลังบ้านแทน  พอกินเสร็จค่อยมาเจอกัน  อ๋อ..พูดถึงเรื่องนี้ก็เลยอยากเตือนเพื่อนสมาชิกไว้ค่ะ   ว่าอย่าไปหลงชื่นชมเค้านะคะ  กับอาการยกมือ (ขา ) หวัดดีเราเวลาเห็นเรากินขนม  ประมาณว่า  แหม.. หมาฉันน่ารัก ขี้อ้อนจัง  เอ๊า .. เอาไป 1 คำ  นั่นแหละจะทำให้เค้าเป็นหมาที่ไม่มีระเบียบ

       ส่วนเรื่องห้องนอนก็ดีขึ้นนิดหน่อย   ถ้าจะให้เค้าเข้าห้อง  ดิฉันต้องเข้าไปก่อนและทำเป็นเฉย ๆ ไม่หยุกหยิกหยิบโน้นหยิบนี้   ก็พอช่วยได้  แต่ถ้าลองให้เค้าเป็นฝ่ายเข้าห้องก่อน   ดิฉันหมดสิทธิ์เข้าไปค่ะเพราะเค้าจะเอาเรื่องทันที  โดยเฉพาะถ้าจะขึ้นบนเตียง   ตอนนี้มั่นใจแล้วค่ะว่าเค้าอิจฉาดิฉัน  เพราะสังเกตุจากถ้าสามีดิฉันอยู่คนเดียวในห้องเค้าก็ไม่สนใจนะคะ  วิ่งเล่นทำอะไรไปเรื่อย   แต่ถ้าดิฉันอยู่ด้วยไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืนเค้าไม่ยอมค่ะ  เฝ้าแต่หน้าห้อง  แล้วก็ร้องจะให้เปิดประตูอย่างเดียว  แต่โดยรวมก็ถือว่าดีขึ้นค่ะ

      ตอนนี้ตัดสินใจแล้วค่ะว่าจะทำหมัน  ตัดปัญหาหลาย ๆ อย่างออกไป    555 คราวนี้แหละ เจ้าขันหมากได้เปลี่ยนชื่อเป็น   " ขันที "  แหง ๆกัดฟัน

ตอบ: ลูกชายก้าวร้าวเหมือนเดิม ทำงัยดี
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 24 August 2005, 10:57AM
 

อย่าเพิ่งวางใจครับ บางแก้วมันเจ้าเล่ห์ ได้ทีควรขี่แพะไล่ครับ คงต้องหัดแยกให้เขานอนต่างหากครับ เพราะเดี๋ยวจะแก้ยาก แต่คุณต้องกำราบเขาให้อยู่รอ้ยเปอร์เซ็นต์ เช่น ลองจับแผงคอด้านบนแล้วยกเค้าขึ้น (ทำเป็นเล่นก็ได้) ถ้าเจอแบบนี้เค้าจะนอนหมอบราบคาบไปเลย หรือใช้หนังสือพิมพ์หรือไม้ ตีพื้นดังๆ ทุกครับที่เขาทำผิด เมื่อคิดว่าเอาเขาอยู่แล้ว จัดการแยกที่นอนให้เขาต่างหาก แรกๆ ให้เขาตะกายกระตู+ครางหงิ๋งๆสักพัก แล้วให้เข้าห้องนอนที่เดิม ต่อไปปล่อยให้นานขึ้นเรื่อย  แล้วเริ่มออกมาดุ แล้วพาไปนอนในที่ของเขา แล้วปิดประตู ทำซ้ำๆ ไม่นานคงจะรู้ตัว  แต่แรกๆต้องอดทนหน่อย ถ้าตื่นมาดึกๆ ลองแวะลูบหัวเขาหน่อยเดี๋ยวเขาก็ชินไปเองครับ ถ้าเป็นไปได้คุณควรทำเองครับ โดยให้สามีคอยสังเกตุการณ์อยู่ใกล้ๆ (ให้มันรู้ไปเลยว่าถ้าฉันดุขึ้นมาบ้าง สามีก็ช่วยอะไรมันไม่ได้) จะได้หมดปัญหาไปเลย ขอให้โชคดีครับ จากเจ้าไปร์ท

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew