ช่วยแนะนำหน่อย
โดย จินตนา วงศ์สุวรรณ - Friday, 22 July 2005, 09:18PM
  เจ้ากระท้อนเวลาพาไปเดินเที่ยวสวนสาธารณะที่หมู่บ้านปล่อยสายจูงไม่ได้เลย  ชอบวิ่งไม่ให้จับ  เวลาเรียกกลับบ้านก็ไม่มา  พอวิ่งผ่านหน้าบ้านก็โกยแน่บแบบประมาณว่ากลัวจะโดนจับเข้าบ้าน  อยากปล่อยให้เป็นอิสระบ้างแต่เธอเรียกยากจัง  จนเดี๋ยวนี้ไม่พาออกไปเดินเที่ยวแล้ว  ใจจริงก็แอบสงสาร  เห็นภาพที่เหล่าชมรมคนรักบางแก้วทั้งหลายพาหมาไปเที่ยวที่กระทรวงสาธารณสุข  บางตัวก็ไม่ต้องใส่สายจูงเวลาเรียกกลับทำยังไงหรือค่ะ  อ้อ..มีอยู่วันนึงปล่อยสายจูงให้เธอวิ่งเล่น  เผลอแป๊ปเดียวเสียงเจ้าของหมาพันธ์พุเดิ้ลเรียกเราใหญ่  นึกว่าเจ้ากระท้อนนึกหมั่นเขี้ยวไปแฮ้มหมาเขาซะแล้ว  เราก็รีบวิ่งไปดู  โอโห..ชวนหมาสวยๆของเขาเล่นน้ำขี้โคลนกันซะเลอะไม่เป็นท่าเลย  พอเรียกและจะจับ  เธอก็ชวนหมาเขาโกยแน่บ..หลอกล่ออะไรก็เหมือนรู้  ฉลาดรู้ทันเราอีก  วันนั้นกว่าจะเอาคุณเธอมาชำระกายได้เล่นเอาหอบแฮ่กเหมือนกัน  ขอคำแนะนำหน่อยนะคะตาเขียว
ตอบ: ช่วยแนะนำหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 23 July 2005, 12:24AM
 

ต้องฝึกเขาครับ ต้องมีสายจูงยาวๆ ซักประมาณ 3 เมตร ถ้าไม่มีขายเราก็ต้องทำเองครับ ค่อยฝึกปล่อยสายจูงให้ยาวขึ้นวันละนิดหน่อยครับ การเรียกสุนัขเพื่อให้เข้ามาหาเราต้องหัดฝึกในบ้านก่อนและต้องอยู่ในสายจูงด้วย วิธีการฝึกต้องนั่งลงแล้วเรียกเขา เมื่อเขามาหาเราเราต้องชมเขา แล้วให้ขนมเขา

ต้องเข้าใจว่านิสัยของสุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่ฝึกยาก ดื้อ ซน อยากรู้อยากเห็น เป็นนิสัยประจำตัวของเขา ถ้าเราพาเขาไปนอกบ้าน เราจะต้องให้เขาใส่สายจูงก่อน จึงจะพาออกไปนอกบ้าน เมื่อพาออกไปบางตัวจะตื่นเต้นอยากรู้อยากเห็น บางตัวก็จะกลัว จะนั้นเราต้องฝึกเขาครับ การพาออกจากบ้านในช่วงแรกๆ เขาอาจจะอยากวิ่งเล่น ซุกซนอยากรู้อยากเห็น เราก็เดินตามเขาไปเถอะครับ ซักพักหนึ่งเขาก็จะสงบขึ้น และถ้าเราพาออกทุกวันเขารู้ และเมื่อถึงเวลาที่เขาจะได้ออกนอกบ้าน เขาจะดีใจและมีความสุขมาก ที่เขาจะได้ออกไปเห็นโลกข้างนอกครับ

ถ้าเราพาเขาออกไปนอกบ้าน อย่าใช้สายจูงยาวๆ และถ้าเราพาเขาเดินอยู่ในที่ ที่มีคนมากๆ ให้จับสายจูงให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

ตอบ: ช่วยแนะนำหน่อย
โดย จินตนา วงศ์สุวรรณ - Saturday, 23 July 2005, 04:35PM
  ขอบคุณค่ะที่ตอบ  อยากจะบอกว่าเวลาอยู่บ้านเรียกง่ายค่ะ  บอกให้นั่งก็นั่ง  ให้มาหาก็มา ให้เข้ากรงก็เข้า  ใส่สายจูงเดินก็เรียบร้อยดี  ยกเว้นตอนได้ออกไปข้างนอกค่ะ   มีสปิตอยู่อีกหนึ่งตัวเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนกัน  เจ้าสปิตเรียกง่ายกว่าไม่ต้องใช้ขนมล่อก็มาแต่เจ้ากระท้อน  ขนมล่อก็ไม่มา  ยกเว้นเอาลูกแมวที่เป็นลูกเลี้ยงของเธอมาล่อถึงจะยอมให้จับแต่โดยดี
ตอบ: ช่วยแนะนำหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 23 July 2005, 10:51PM
 

เราต้องเข้าใจว่านี่แหละคือสุนัขของไทยเราครับ ไม่ว่าหลังอานหรือบางแก้ว ดื้อเหมือนกันหมด เอาเป็นว่าการที่เราจะพาเขาออกไปเดินเล่นนอกบ้าน เราก็ใส่สายจูงดีกว่าครับ

แต่ต้องระวังอย่าให้สายจูงยาวมากเกินไปนะครับ ในกรณีที่เราพาเดินเล่นในซอยหรือแถวบ้าน แต่ถ้าเราพาเขาไปถึงสวนสาธารณะหรือเป็นที่โล่งกว้าง ไม่มีคน หรือคนน้อย เราก็ปล่อยสายจูงให้ยาวๆ แล้วเราก็เดินตามเขาไปดีกว่าให้เขาวิ่งเล่นนอกสายจูงครับ เพราะถ้าเกิดปัญหาขึ้น เราสามารถแก้ปัญหาได้ทันเวลาครับ

ตอบ: ช่วยแนะนำหน่อย
โดย จินตนา วงศ์สุวรรณ - Sunday, 24 July 2005, 07:53PM
  จะลองฝึกเค้าใหม่ดู  ตามคำแนะนำ  ขอบคุณค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew