หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว จะทำให้พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น
โดย Yo-jetsada sangjan - Tuesday, 19 July 2005, 10:25PM
 

หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น มีวางจำหน่ายตาม คาร์ฟูล  และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ  ส่วนจ.พิษณุโลกหาซื้อได้ที่ร้านเสียงทิพย์บุ๊ค
 

ตอบ: หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว จะทำให้พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น
โดย Yo-jetsada sangjan - Tuesday, 19 July 2005, 10:20PM
 

หวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว  และเหมาะสำหรับผู้ที่รักบางแก้วอย่างแท้จริง 

ปล.หน้าปก ทาโร่ กับ ผาไท แห่งคอกชุมแสงสงคราม เป็น พรีเซนต์เตอร์  ในเล่มจะพบกับความน่ารักของสุนัขบางแก้ว ไม่ว่าจะเป็น " ขุมทรัพย์  น้ำน่าน  ไข่ต้ม  ภูผา  ไข่ดาว  สึนามิ  เพิ่มทรัพย์  อังกอร์  ขิง  โฟร์กัส " ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพ ซึ่งออกมาจากใจของผม เจษฎา(โย) เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ว่าผมรักบางแก้วขนาดไหน ส่วนภาพถ่ายเป็นหลักฐานว่าผมให้เวลากับบางแก้วมากแค่ไหน   ต้องขอขอบคุณ ปู่เทือง  ลุงประทุม และ ป้าสุภาวดี  คงเจริญ  พร้อมกับสำนักพิมพ์พงษ์สาส์น  ที่นำความรู้และภาพสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วออกไปเผยแพร่แด่พี่น้องชาวไทย  ได้รู้จักบางแก้วมากยิ่งขึ้น 

สามารถเข้าเยี่ยมชม   คอกชุมแสงสงคราม ได้ที่เว็บไซต์  http://www.chumsang.net 
หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุภาวดี  คงเจริญ   01-9726683


ตอบ: หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว จะทำให้พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น
โดย Yo-jetsada sangjan - Tuesday, 19 July 2005, 10:30PM
 
อัดแน่นด้วยเนื้อหาและความรู้ - มีประวัติบางแก้ว  - เมื่อต้องการเลี้ยงสุนัขไทยบางแก้ว 
- ใบพันธุ์ประวัติ  -ขั้นตอนการขอใบพันธุ์ประวัติสุนัข   -ควรเริ่มฝึกสุนัขเมื่อไหร่  - การเจริญพันธุ์  - การเตรียมสุนัขก่อนคลอด-เมื่อสุนัข "คลอด"  - เมื่อสุนัขอายุมาก  - การปฐมพยาบาล  - การเลือกซื้อสุนัข  - ขุดหินปูน -โรคและการป้องกัน   - โรคที่เกิดขึ้นกับตัวสุนัข 
- โรคของสุนัขที่เกิดจากเห็บ  -โรคแท้งติดต่อของสุนัข  -ความสะอาด  - การฝึกสุนัข 
- อาหารสำหรับสุนัข  - การให้อาหารลูกสุนัข  -การให้ยาสุนัข  -การอุ้มสุนัข  
- การฝึกขั้นพื้นฐาน
ตอบ: หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว จะทำให้พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น
โดย จินตนา วงศ์สุวรรณ - Tuesday, 19 July 2005, 10:56PM
  ที่บ้านหนังสือเกี่ยวกับบางแก้วเยอะมากค่ะ  เพราะซื้อไว้อ่านศึกษาก่อนคิดจะเลี้ยงและตอนเลี้ยงไปแล้วก็สนใจ เลยเห็นหนังสือเกี่ยวกับบางแก้วไม่ได้ซื้ออ่านหมด  ไม่ต้องสงสัยเลยว่าถ้าเจอเล่มนี้แล้วจะแค่มองผ่าน  ขอบคุณที่แนะนำ(แต่ยังงงๆ ว่าเล่มนี้มีครอบครองไว้แล้วหรือยัง  ประมาณว่าซื้อมากจำไม่ค่อยได้)
ตอบ: หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว จะทำให้พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น
โดย Yo-jetsada sangjan - Wednesday, 20 July 2005, 10:24AM
  คุณจินตนา ผมว่าการศึกษา และเรียนรู้นิสัยบางแก้ว ก่อนซื้อสุนัขบางแก้วเป็นสิ่งที่ดี และ อนาคตต่อไปบางแก้ว จะได้ไม่ถูกโดนทิ้ง การซื้อบางแก้ว ไปเลี้ยงต้องซื้อด้วยใจรัก ไม่ใช่เห็นบางแก้วแค่น่ารักนะครับ ก็ฝากถึง ผู้ที่ต้องการเลี้ยงบางแก้วในอนาคตด้วยนะครับ ผมไม่อยากเห็นว่า ซื้อไปแล้วเอาเขาไปปล่อยเขาทิ้งตามถนน เราต้องนึกถึงจิตใจของเขาเหมือนกัน เพราะบางแก้วก็มีชีวิตและจิตใจ
ตอบ: หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว จะทำให้พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น
โดย จินตนา วงศ์สุวรรณ - Wednesday, 20 July 2005, 11:30AM
  เห็นด้วยค่ะคุณเจษฎา  ตอนแรกที่ซื้อบางแก้วมาเลี้ยงคิดว่าดุดีไว้เฝ้าบ้านเพราะเข้ามาอยู่หมู่บ้านใหม่ อยู่กับลูกตอนกลางวันแค่สองคนแล้วโครงการก็ยังสร้างไม่เสร็จมีคนงานก่อสร้างเยอะ กลัวค่ะ  ตอนแรกคิดแค่นั้นจริงๆที่ตัดสินใจซื้อเค้ามาเลี้ยง  แต่พอเลี้ยงและเริ่มศึกษาเค้ามากขึ้น  ไม่ได้คิดแค่นั้นแล้วค่ะ มีอะไรมากมายในความเป็นบางแก้วที่สมาชิกชุมชนคนรักบางแก้วคงทราบดีอยู่แล้ว  ทุกวันนี้ดีใจที่บางแก้วกำลังพัฒนาเพื่อเป็นสุนัขให้ทั่วโลก ให้ต่างชาติยอมรับ  จะได้เป็นสุนัขไทยแท้ๆอีกสายพันธ์นึงที่ได้โกอินเตอร์  เคยมีสัตวแพทย์มาฉีดวัคซีนให้เจ้ากระท้อนที่บ้าน  เค้าถามว่าคิดยังไงเลี้ยงบางแก้ว ดุจะตาย กัดแม้กระทั่งเจ้าของ บ้านคุณมีเด็กระวังเถอะ  ได้ยินเค้าพูดจริงๆไม่ค่อยพอใจ  เสียใจแทนบางแก้วที่เป็นหมาไทยแท้ๆแต่มีคนรังเกียจตลอด  เลยตอบเค้าไปว่า ชอบอะไรที่เป็นไทยๆน่ะคะ ชอบของๆไทย  ไม่รู้จินตนาเข้าข้างบางแก้วจนรู้สึกอคติกับคนที่เค้าไม่ชอบบางแก้วมากไปหรือเปล่าเพราะเวลาใครมาทักหมาเราว่าบางแก้วเหรอ ดุนะ เนี่ยะอีกหน่อยโตขึ้นต้องระวังเค้าไม่ค่อยเลี้ยงกันหรอก  ทุกวันนี้คนที่เคยว่าเราเช่นนั้นมาเจอกระท้อนเข้างงไปเลยค่ะ  มีหน้ามาบอกอีกว่าเสียชาติพันธ์บางแก้ว แน้ะ..พอมันไม่ดุก็ว่ามันอีก  อยากเห็นความสำเร็จของการพัฒนาสายพันธ์บางแก้ว  อยากให้มีวันนั้นจริงๆ
ตอบ: หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว จะทำให้พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น
โดย Yo-jetsada sangjan - Wednesday, 20 July 2005, 03:23PM
  14:43 - 20/07/05 คนขี้สงสัย อืม ขอบคุณมากคุณเจษฎาที่ให้ความเห็น

14:32 - 20/07/05 เจษฎา(โย) ผมก็ไม่ต้องการให้บางแก้วดุ แต่สามารถคุ้มครองทรัพย์สินเราได้ก็พอนะครับ

14:27 - 20/07/05 เจษฎา(โย) ส่วนเรื่องความดุของสุนัขบางแก้ว เขาได้พัฒนามา 10 กว่าปีแล้วนะครับ ผมว่าบางแก้วลดความดุลงมาเยอะ และดุแบบมีเหตุผลมากขึ้น

14:23 - 20/07/05 เจษฎา(โย) โรคข้อบกพร่องทางพันธุ์กรรม ผมว่าเกิดขึ้นกับสุนัขทุกสายพันธุ์และทั่วโลก รวมถึงสุนัขบางแก้วด้วย ผมเลี้ยงบางแก้วมานานแล้วแต่ไม่เคยเจอ แต่โชคดี กับ โชคร้าย เกิดขึ้นพร้อมกัน แม่คุณแม่กล้วยปิ้งซื้อหมูตุ๋น แล้วเกิดเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม สิ่งแรกที่ต้องทำคือแนะนำให้ไปรักษา แต่คุณแม่กล้วยปิ้งมีความรักหมุตุ๋น ได้พาหมูตุ๋นไปรักษา 2.ถ้าต้องการจะให้สุนัขกลับคือเราก็ยินดีจะรับกลับคืนนะครับ โรคนี้จะเกิดขึ้นกั

14:17 - 20/07/05 วิศาล ผมคิดว่า การบรีด สุนัขไทยบางแก้ว คงไม่สามารถทำให้ได้ผลกำไร อะไร มากมาย และต้องบอกว่า ขาดทุนด้วยซ้ำ จะมีสักกี่คนที่ทำกำไร ได้
อีกอย่างต้องถามว่า สุนัขไทยบางแก้ว มีใครบ้างจะเข้าใจนิสัยก่อนที่จะซื้อมาเลี้ยง บอกตามตรงสุนัขตอนเล็กๆ น่ารักทุกตัว
ส่วนคุณเพื่อบางแก้ว จะมีแล้วทางในการทำหมัน สุนัขเพศเมีย ที่ ปล่อยออกไปให้คนอื่นก็ไม่ผิดนะครับ แต่ ผมมีความคิดเห็นต่างไปกว่านั้น คือ ถ้าคนที่เพื่อนบางแก้ว ไม

14:09 - 20/07/05 เพื่อนบางแก้ว ต้องขอเสนอแนวคิดที่แตกต่างจากคุณ เจษฎา สักหน่อย ไม่ใช่โกรธกันอีกนะครับ ของผมอยากทำสุนัขบางแก้วให้ดุน้อยลงครับ ผมต้องการสุนัขบางแก้วที่สวยและดุน้อยลงมากๆ มีลักษณะที่เป็นมิตรกับคนครับ จุดยืนต่างกันแต่ไม่ใช่คุยกันไม่ได้ เป็นเพื่อนกัน อุดมการณ์ต่างกันไปหน่อย อย่าว่ากัน

14:08 - 20/07/05 Tripple_A ขอโทษด้วยครับไม่ได้ตั้งใจจะโพสต์ข้อความซ้ำ เพียงแต่กดรีเฟรชแล้วมันดันขึ้นข้อความเดิมอีกน่ะครับ

14:03 - 20/07/05 Tripple_A ภาพพจน์บางแก้วเวลาไปประกวดนะ ถ้าจูงบางแก้วผ่านที่คนยืนดูเยอะๆ นะครับแหวกเป็นทางเลย ผู้ที่ไม่มีความเข้าใจสุนัขพันธุ์นี้จะบอกว่ากลัวมากเพราะสุนัขพันธุ์นี้ดุมากขนาดเจ้าของยังกัด เฮ้อ...เศร้า

14:03 - 20/07/05 เพื่อนบางแก้ว ผมรู้ว่า บางแก้วต้องสวยแล้วดุ แต่ผมชอบสวยแต่ไม่ดุ จะได้ดูแลง่ายๆ ใครๆก็ดูแลได้ อยากได้นิสัยเหมือนสุนัขต่างประเทศ แต่ห้ามไล่ผมไปเลี้ยงสุนัขพันธุ์ต่างประเทศนะครับ เพราะผมชอบรูปลักษณ์ของบางแก้ว ฉะนั้นผมจึงขออนุญาติใช้สายพันธุ์บางแก้วแต่คัดสายพันธุ์ที่นิสัยไม่ดุ มาเพื่อการพัฒนาครับ

13:58 - 20/07/05 คนขี้สงสัย นั้นคือการแก้ปัญหาป้องกันของคุณเพื่อนบางแก้วกับสุนัขที่มีปัญหาทางพันธุกรรม ก็เห็นว่าตอนนี้มีผู้เพาะพันธุ์เข้ามาพูดคุยถึง 2 คน ก็เลยอยากจะทราบความเห็นของคุณเจษฎาบ้างก็เท่านั้น เห็นเขียนได้ดีกับประโยคนี้ ผู้เพาะพันธุ์ คือผู้ที่จะทำให้บางแก้วก้าวไปสู่สิ่งที่ดี ผู้เพาะพันธุ์ ทุกคนต้องตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

13:57 - 20/07/05 เพื่อนบางแก้ว ต้องขอเสนอแนวคิดที่แตกต่างจากคุณ เจษฎา สักหน่อย ไม่ใช่โกรธกันอีกนะครับ ของผมอยากทำสุนัขบางแก้วให้ดุน้อยลงครับ ผมต้องการสุนัขบางแก้วที่สวยและดุน้อยลงมากๆ มีลักษณะที่เป็นมิตรกับคนครับ จุดยืนต่างกันแต่ไม่ใช่คุยกันไม่ได้ เป็นเพื่อนกัน อุดมการณ์ต่างกันไปหน่อย อย่าว่ากัน

13:52 - 20/07/05 เพื่อนบางแก้ว อ้าว นึกว่าถามรวมๆ ต้องขอโทษ คุณเจษฎาด้วยนะครับ ไม่ได้ตั้งใจจะแซงตอบครับ

13:50 - 20/07/05 เพื่อนบางแก้ว กติกาที่ผมตั้งขึ้นมาเอง รับผิดชอบเอง ไม่ต้องการให้ผู้ใด ทำตาม และผมเชื่อมั่นว่า ถ้าสุนัขสายไหนที่มีข้อบกพร่องทางพันธุ์กรรมเราก็อย่าบรีด หรือว่าตัวไหนบรีดแล้วเกิดปัญหาเราก็ทำหมันไปเลย เป็นกติกาส่วนตัวอีกแหละครับ

13:48 - 20/07/05 คนขี้สงสัย สิ่งที่คุณเจษฎาเขียน เขียนได้ดีมาก ผู้เพาะพันธุ์ คือผู้ที่จะทำให้บางแก้วก้าวไปสู่สิ่งที่ดี ผู้เพาะพันธุ์ ทุกคนต้องตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ขอถามคุณเจษฎาด้วยความสงสัยว่า ถ้าลูกสุนัขที่ท่านที่จำหน่ายออกไปแล้วเกิดเจ็บป่วยด้วยโรคพันธุกรรม ท่านจะทำอย่างไร

13:46 - 20/07/05 เพื่อนบางแก้ว ถ้าผู้ซื้อ ต้องการคืนสุนัข เราก็รับคืน และเราคืนค่าสุนัขให้เขาแน่นอน แต่ถ้าเขาไม่ต้องการคืนสุนัข ผมก็คืนเงิน และผมก็คงต้องช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายเพื่อปรับปรุงสุขภาพเขาให้กลับมาใกล้เคียงปรกติที่สุด เรื่องนี้เป็นความคิดส่วนตัวที่ผมตั้งเงื่อนไขของผมเองว่าต้องรับผิดชอบ

13:40 - 20/07/05 เพื่อนบางแก้ว ผมติดตามเรื่องเจ้าสไปร์ท อยู่เหมือนกันเมื่อท่านเข้ามาเราก็แนะนำยาไปเลย เพราะ สุนัขที่เป็นข้อสะโพกนั้น เขาให้ใช้ยาชื่อ ไท ทริอัม ซึ่งมีสารที่ชื่อคอร์นชอร์นตริน เพื่อช่วยเสริมสร้างน้ำหล่อลื่นระหว่างข้อกระดูก ได้ผลครับ ช่วยบรรเทาและรักษาได้

13:38 - 20/07/05 คนขี้สงสัย สิ่งที่คุณเจษฎาเขียน เขียนได้ดีมาก ผู้เพาะพันธุ์ คือผู้ที่จะทำให้บางแก้วก้าวไปสู่สิ่งที่ดี ผู้เพาะพันธุ์ ทุกคนต้องตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ขอถามด้วยความสงสัยว่า ถ้าลูกสุนัขของท่านเกิดเจ็บป่วยด้วยโรคพันธุ์กรรม ท่านจะทำอย่างไร

13:35 - 20/07/05 เจษฎา(โย) เราต้องยอมรับความจริงว่าบางแก้ว ยังไม่นิ่ง แต่ได้พัฒนามาถึง จุดหนึ่งแล้ว เอกลักษณ์ของบางแก้ว คือความดุ ถ้าไม่ดุก็ไม่ใช่บางแก้ว ถ้าใครไม่ต้องการบางแก้วที่ดุ ก็ให้พาเขาออกสังคม พากินพาเที่ยว พบผู้คนมากๆ เล่นกับคนโน่นที่ คนนี้ที่ผมว่าบางแก้วก็ไม่ดุแล้ว เพราะเขาเป็นสุนัขที่ฉลาด ปรับตัวได้เก่ง

13:30 - 20/07/05 เจษฎา(โย) บรีดเดอร์ หรือผู้เพาะพันธุ์ คือผู้ที่จะทำให้บางแก้วก้าวไปสู่สิ่งที่ดี แต่บรีดเดอร์ หรือผู้เพาะพันธุ์ ทุกคนต้องตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะเรามีแต่พูด ถ้าไม่ทำก็ไม่เกิดประโยชน์
ต้องมีความรู้ที่ลึกเกี่ยวกับบางแก้ว ไม่ใช้เพาะเพื่อขายอย่างเดียว ต้องรับทราบปัญหาที่เกิดจากการบรีด ผมว่าทุกคอก ทุกฟาร์ม มีสิ่งที่ต้องแก้ไข และพัฒนาต่อไป

ตอบ: หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว จะทำให้พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น
โดย I love Bangkaew - Wednesday, 20 July 2005, 08:44PM
 

เรียน คุณเจษฎา

ดิฉันซื้อมาแล้วคะ  แต่ผิดหวังมากที่ ไม่ทราบว่าผู้เรียบเรียงหรือผู้ให้ข้อมูลกันแน่ที่ไปพาดหัวว่า  สุนัข   ไทยหลังอาน  บางแก้ว   ฉันก็พยายามพลิกดูหาแล้วทั้งหมดทุกหน้าก็ไม่พบว่ามีเรื่องเกี่ยวกับ ไทยหลังอาน  มีเฉพาะบางแก้ว เท่านั้น

แล้ว ขนาดพาดหัวหนังสือยังพลาดได้ขนาดนี้   เนื่อหาสาระต่างๆ ที่เรียบเรียงมา  จะให้เชื่อถือได้ขนาดไหนกันจ๊ะ  มีเพื่อนฉัน คนที่มีสายเลือดบางแก้วได้โทรไปสอบถามผู้เรียบเรียง  ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบว่าผิดเลย   เขาก็เลยถามต่อไปว่า  ไม่ทราบว่าผู้เรียบเรียงเคยเลี้ยงบางแก้วหรือไม่ ?  คำตอบคือไม่เคย ฉันสงสารผู้ให้ข้อมูลมาก   เพราะจะทำให้ผู้อ่านอื่นๆ เข้าใจว่าผู้ให้ข้อมูล  ซี้ซั้วให้ข้อมูล คือมั่ว  น่าจะขอตรวจทุกอย่างก่อนพิมพ์ 

ดูอย่าง Pet News ซิค่ะ แทบจะไม่มีที่ผิด ไม่ว่าชื่อคนหรือสุนัข  เห็นมาหลายเล่มผิดตลอดโดยเฉพาะชื่อ ท่านนายกสมาคม ฯ  พ.ต.อ. วีระพงศ์  สุนทรางกูร คุณพ่อท่านเคยเป็นถึง รมต.มหาดไทย   พล.อ. ประจวบ สุนทรางกูร (มี 2 ยศ พล.ต.อ. ด้วย ) หนังสือสัตว์ ต่าง ๆ ยังลงผิดเลยครับ  ขนาดท่านประกอบคุณงามความดีมาตลอดและเป็นเพื่อนสนิทท่านประธานองคมนตรี  พล.อ. เปรม  พวกนี้ยังจำนามสกุลคนดีๆ ผิด(ปกติของคน  ชอบจำสิ่งไม่ดี  สิ่งดีๆไม่จำ เหมือนกับเพลงๆหนึ่ง)

อีกเรื่องหนื่งเกิดขึ้นกับตัวฉัน เมื่อประมาณ 15 ปีเห็นจะได้  พิมพ์รายงานเช่น แฟนต้านำส้ม   เป็น แฟนต้าน้ำแดง  เท่านั้นและ นายเหวี่ยงทิ้งแลยค่ะ  ท่านบอกว่าไม่น่าเชื่อถือขนาดสิ้นค้าตัวเองยังพิมพ์ผิด  นับประสาอะไรกับข้อมูลทั้งหมด  จริงๆแล้วฉันทำมาแทบตาย แต่ไม่มีการตรวจครั้งสุดท้าย  นี่คือบทเรียนอันแสนแพง จำจนวันนี้

สรุป ดิฉันขอแนะนำผู้ที่จะซื้อกรุณาขออ่านก่อนตัดสินใจ เงินของท่านนะค่ะ

ตอบ: หนังสือสุดยอดสุนัขสายพันธุ์ไทย บางแก้ว จะทำให้พบเนื้อหาที่ช่วยให้คุณรู้จักสุนัขพันธุ์ไทยมากขึ้น
โดย Yo-jetsada sangjan - Thursday, 21 July 2005, 08:33AM
 

เรียน test ที่คุณขอแนะนำผู้ที่จะซื้อกรุณาขออ่านก่อนตัดสินใจ เงินของท่านนะค่ะ 
ผู้ว่าเป็นเรื่องที่ดีควรอ่านรายละเอียดก่อนซื้อ  อย่างหนังสือคอมพิวเตอร์เหมือนกัน มีต้องเยอะ  แต่แตกต่างที่เนื้อหาและสาระผมก็เลือกซื้อหนังสือที่ดีที่สุด  ผมว่าเรื่องปกผิด แต่ดูเนื้อหาข้างในผมว่าจัดเป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่ง ผมไม่มีผลประโยชน์กับหนังสือฉบับนี้ เพราะว่าทางบริษัทขอรูปสุนัขที่คอกชุมแสงสงคราม ไปลงโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew