เจ้าไปร์ท...สะโพกหลุด
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 18 July 2005, 01:32PM
 

เย็นวันศุกร์ ผมพาเจ้าไปร์ท ซึ่งขาหลังกระดูกหลุดออกจากเบ้าและมีกระดูกแตก คุณหมอจับยัดเข้าไปในเบ้าเรียบร้อยแล้วให้อาหารเสริมบำรุงกระดูก ห้ามนอนไก่ย่าง รอดูอาการ 1 อาทิตย์ ช่วงแรกคุณหมอบอกต้องดูแลไม่ให้เดินมาก  ดูมันเดินดีขึ้นมากทิ้งน้ำหนักลงขวาได้ ไม่เดินยกขาเหมือนก่อนไป แต่ถ้ายังหลุดอีกและแก้ไม่ได้คงต้องผ่าตัด ผมคงต้องลุ้นต่อไปเพราะห้ามนอนไก่ย่าง ห้ามเดิน มันยากมากสำหรับหมาวัย 5 เดือน

ผมถามคุณหมอว่าสะโพกเสื่อมกับสะโพกหลุด ต่างกันอย่างไร  คุณหมอเอา Model โครงสร้างสะโพกสุนัขมาให้ดู ข้างหนึ่งสะโพกเสื่อม ข้างหนึ่งปกติ คุณหมออธิบายว่าปกติระหว่างเบ้ากับข้อกระดูกจะมีเอ็นยึดอยู่ กรณีกระดูกหลุดออกจากสะโพก มักเกิดจากอุบัติเหตุ ซึ่งถ้าหลุดออกห่างจากเบ้ามากๆส่วนใหญ่เอ็นดังกล่าวจะขาด แต่ถ้าเป็นไม่มากอาจจะไม่ขาดกรณีนี้สามารถจับใส่เข้าไปเหมือนคนหัวไหล่หลุด ซึ่งต้องรีบทำ แต่ถ้าปล่อยไว้นานเอ็นอาจจะยืดและกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวอยู่ตัวจะไม่สามารถจับใส่เข้าไปได้ คงต้องให้วิธีผ่าตัดหัวกระดูกส่วนที่กดทับและให้กล้ามเนื้อช่วยพยุงแทน แต่ถ้าสุนัขอายุมากอาจรักษาได้ยากกว่าสุนัขที่อายุน้อยๆ

ข้อสะโพกที่เป็นปกติจะเรียบเหมือนกับที่เราเห็นข้อต่อของกระดูกขาหมูแล้วมีเอ็นยึด ถ้าแยกออกจากกันจะเห็นหัวกระดูกมีผิวเรียบกลมมน ตัวเบ้าที่สอดรับกันก็จะมีผิวเรียบ แต่ถ้าเป็นข้อสะโพกเสื่อมส่วนของหัวกระดูกและเบ้าที่สอดรับกันทั้งคู่จะมีผิวไม่เรียบ ผิดรูปร่าง จะมีผิวขรุขระ คล้ายคนที่ฟันมีหินปูดเกาติด เวลาเดินจะมีการเสียดสีทำให้เกิดการอักเสบจนสุนัขไม่อยากจะเดิน โดยทั่วไปข้อบ่งชี้ว่าเป็นข้อสะโพกเสื่อมจะเกิดกับสุนัขที่มีอายุตั้งแต่ 8 เดือนขึ้นไป มักเกิดจากกรรมพันธุ์และเป็นกับสุนัขพันธุ์ใหญ่อย่าง อัลเซเชียน วิธีการรักษาคงให้กินยา และกายภาพบำบัด ซึ่งเมื่อสุนัขมีอาการเจ็บปวดมากๆ จะไม่เดินเนื่องจากการอักเสบของข้อสะโพก ก็จะบำบัดด้วยการว่ายน้ำแทนการเดินที่มีการกดทับ เสียดสีอยู่ตลอดเวลา จนอาการอักเสบทุเลา แต่เมื่อสุนัขกลับไปเดินอีกก็มีการอักเสบอีก ก็ต้องทำการบำบัดอีก วนเวียนแบบนี้ตลอด ไม่มีทางรักษาให้หายขาด

ข้อความนี้เป็นอาการคร่าวๆ ที่ผมฟังมาจากคุณหมอและนำมาอธิบายตามที่ผมเข้าใจการถ่ายทอดอาจไม่ถูกต้องและมีข้อผิดพลาด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ฝากถึงเจ้าบิ๊กด้วยครับ ผมไม่รู้ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง เท่าที่ผมสอบถามค่าผ่าตัดราคาไม่สูงมาก ฝากขอบคุณแม่กล้วยปิ้งอีกครั้งครับ ขอให้เจ้าหมูตุ๋นหายเร็วครับ

ตอบ: เจ้าไปร์ท...สะโพกหลุด
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Monday, 18 July 2005, 03:33PM
 

ขอบคุณคุณจรัญมากนะคะ กระจ่างแจ้งแดงแจ๋ ว่าแต่ค่าผ่าตัดไม่สูงมากเนี่ยประมาณเท่าไหร่คะ

ขอให้ไปร์ทน้อยหายเร็วๆนะคะ

อ่อ คุณจรัญคะ ช่วยบอกอีกนิดนะคะ ทำไงให้ไปร์ทไม่นอนท่าไก่ย่าง ทำได้ไงเนี่ย..ยยยย ทึ่ง ช่วยบอกเคล็ดลับด้วยค่ะ

ตอบ: เจ้าไปร์ท...สะโพกหลุด
โดย จรัญ กาลตนากูล - Monday, 18 July 2005, 04:42PM
 

คุณวงศ์ครับ ลองพาเจ้าบิ๊กไปให้คุณหมอดูก่อนก็ได้ครับ เท่าที่ผมถามคุณหมอคิดข้างละ 2,500 บาท อาจมีค่าดูแลประมาณ 10 วัน สำหรับเจ้าไปร์ทวันนั้นหมดไป 1,250 บาท

วิธีการไม่ให้นอนท่าไก่ย่าง ผมเห็นจากเจ้าบิ๊กนั่นแหละครับผมเอาสายรัดกางเกงผูกขาหลังหางประมาณ 15 เซ็น ก็ช่วยได้บ้าง ถ้าสายมันยืดมันก็นอนท่าเดิมแต่มันจะลำบากขี้น แต่ถ้ามันนอนท่าไก่ย่างขาก็จะไม่กางเต็มที่ ถ้าเห็นก็จับพลิกและปรับเชือกใหม่ เท่าที่สังเกตุมันนอนท่าไก่ย่างน้อยลง สงสารมันเหมือนกันแต่ก็ต้องทำ เวลามันเดินเหมือนคนวิ่งกระสอบ 

ผมไม่ทราบรายละเอียดถึงสาเหตุสะโพกหลุดของเจ้าบิ๊ก วันจันทร์นี้คงจะพาเจ้าไปร์ทไปเช็คอีกครั้ง มีอะไรจะฝากผมไปถามได้นะครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew