ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก้้ว_๑
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 16 August 2004, 06:23PM
 

ตอนที่ 3 ปีศาจน้อยของฉัน ...........................

ในเดือนแรกที่เค้ามาอยู่กับเรา เค้าอายุได้ 42 วัน อายุก็เข้าเดือนที่ 2 แล้ว ดูอาการเค้านิ่งๆ ไม่ซน ไม่มีพิษสงเลย จะแสดงอาการตื่นตกใจ หรือว่ากลัวก็ไม่รู้นะเมื่อเวลาหมาข้างบ้านเห่า เค้าคงได้กลิ่นสาปหมาด้วยกันละมั่ง เห่าอยู่อย่างนั้น สัก 3-4 วัน เห่ามากจนเรากลัวคนบ้านอื่นจะมาต่อว่าเอาได้ ว่าบ้านเรามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า แต่เราก็ได้ความร่วมมือจากเพื่อนข้างบ้านคนนั้นดีมาก เวลาที่หมาเค้าเห่านานๆ เค้าจะเอาเข้าบ้านเสียเลย พอเค้า 2 ตัวรู้จักกันเค้าก็เลิกเห่าเจ้าตัวยุ่ง จำได้ว่าตั้งแต่เลี้ยงมา เจ้าตัวยุ่งจะไม่เห่าหมาที่มีเจ้าของเลย แต่จะเห่าหมาจรจัดที่ยามหมู่บ้านให้อาหารแล้ววิ่งมาในซอย ... พอวันที่เราต้องไปทำงานกลับมาบ้านเค้าพอมีแรงหลังจากเอาแต่นอนกับนอน กลับบ้านเจอเจ้าตัวยุ่งมายืนร้อง ขูดประตูบ้าน เค้าหลุดจากตาข่ายที่เรากั้นไว้ ดีนะที่ไม่ฉี่ อึ บนโซฟา เค้าจะทำธุระในบริเวณที่เรากั้นไว้ให้ เป็นอยู่อย่างนี้เป็นอาทิตย์ จนเราเห็นแล้วว่าเค้าเริ่มแข็งแรง อาทิตย์ต่อมาเราไปทำงานตามปกติต้องเอาเค้าไว้ข้างนอกแล้ววันแรกเค้าร้องตามน่าสงสารมาก (เหมือนเด็กที่ร้องตามแม่) ตอนนั้นเราเข้าใจความรู้ของเจ้าตัวยุ่งเลยว่าการที่ต้องอยู่ตัวเดียว โดดเดียว ไม่มีนาย ไม่มีเพื่อน และยิ่งเป็นหมาเด็กไม่ต้องพูดถึงเค้าคงกลัวว่าเค้าจะไม่มีใคร โดนทิ้งละมั่ง

การอยู่นอกบ้านของเจ้าตัวยุ่งเราต้องเตรียมของเล่นให้พอสมควร เสื้อผ้าที่ไม่ใช้ ก็ให้เค้าแทะกัดเล่นเพื่อให้เค้าได้รู้สึกว่ามีเราอยู่ด้วย อาหารน้ำมีตั้งไว้ตลอดเวลา บริเวณรอบบ้านก็มีสิ่งยั่วตายั่วใจให้เล่นมิใช่น้อย ต้นไม้เล็ก-ใหญ่ โดนเจ้าตัวยุ่งทำลายตายถาวรก็มาก ดินก็ขุดเป็นหลุม กว้างพอที่วันดีคืนดีพี่ก็แกก็ลงไปนอนในหลุมเสียนี้สงสัยจะเย็นสบาย ดี..นายหญิงไม่กลบตาม อิอิอิ....

ด้วยนิสัยและพิ้นฐานการเลี้ยงหมาของเราไม่มีเลย ฉะนั้นการเลี้ยงเค้าตอนแรกจะกล้าๆกลัวๆ ข้อนั้นเจ้านายเข้าใจดี และเค้าก็กลัวว่าเจ้าตัวยุ่งจะไม่ยอมรับเรา เค้าเลยมอบหน้าที่การให้อาหารเป็นเราดูแลไป แต่การให้อาหารเจ้านายก็สอนเราว่า นี่คุณบ้วนน้ำลายลงไปของกินมันก่อน (สูตรไหนละเนี่ย..?) มันจะได้จำและยอมรับว่าเราเป็นนายมัน เราก็เชื่อน่ะทำตามเค้า เค้าว่าอะไรตอนนั้นเราเชื่อหมด (เค้าเคยเลี้ยงหมามาก่อนเรานี้หน่า) มื้อแรกเค้ากินข้าวหมดเกลี้ยงเลย ตอนนั้นเรายังให้อาหารแบบอ่อนอยู่คืออาหารเม็ดแช่น้ำจนนิ่มผสมด้วยไข่เจียวบ้าง หมูสับบ้าง ตับบ้าง เคยลองอาหารเม็ดแช่น้ำอย่างเดียวเค้าไม่รับน่ะ ....

ตอนนั้นเค้ากินเสร็จเค้าจะนอนอย่างเดียว ยังไม่คึกเท่าไหร่ มีเล่นบ้างแต่ยังน้อยอยู่ ไอ้ที่หนักใจมากคือ "การงับ" ไล่งับ โอ๊ย.... สุดยอดของความเจ็บเลย(คิดตอนนั้น) ทุกครั้งที่เค้างับ เราได้เลือดทุกที แขนเรา ขาเราเต็มไปด้วยรอยที่เจ้าตัวยุ่งจารึกด้วยความรัก..ทั้งนั้น.... ฟันคมมากๆ มากจนเรารับไม่ไหวให้หน้าที่การเล่นเป็นของเจ้านายไป เราคิดเริ่มกังวลว่ามันจะดุกับเจ้าของมั๊ยเนี่ย เล่นงับกันอย่างนี้... ตอนนั้นราไม่สามารถจริงๆ ถึงจะอ่านมาบ้างว่าหมาบางแก้วเค้ามีพฤติกรรมอย่างนี้ แต่เราก็ตกใจ และมักจะชักมือออกทุกครั้งก็ได้เลือดตามมาทุกที เป็นริ้วทางยาว ขึ้นอยู่กับว่าเค้ากระโดดสูงมากน้อยแค่ไหน ถ้าเราหยุดนิ่งก็ไม่เจ็บมากหรอก แต่ที่เป็นตอนนั้นเราตกใจทุกที .. เค้าเริ่มยั่งเชิงเจ้านายทั้งสองโดยการเกาะขาแล้วขย่ม(เรียกถูกป่าวจ๊ะ) เราห้ามเค้าทันที เค้าพยามทำอย่างี้ทุกครั้งที่มีโอกาส โอกาสที่เค้าจะทำตอนไหนบ้างล่ะ ตอนเล่น...นะสิ เค้าจะรู้ว่าเค้าเป็นต่อเมื่อไรเค้าจะขึ้นเกาะขาทันที อย่างเวลาเรายืนทำงานในครัว เผลอๆเค้าขึ้นเกาะอีกแล้ว เค้าจะเป็นบ่อยมากในเดือนนั้น .. เราพยามเรียนรู้พฤติกรรมของเค้าไปเรื่อยๆ โดยเข้ามาที่เว็บชุมชนคนรักหมาบางแก้วอย่างจริงจังมากขึ้น เริ่มจากการอ่านกระทู้ย้อนหลัง ว่าเค้าพูด เค้าถามอะไรกันมาบ้าง คำถามที่ตรงกับที่เราเจอปัญหาก็เอาปรับใช้กับเจ้าตัวยุ่งของเราไปเรื่อยๆ จนเราไปเจอความคิดเห็นท่านหนึ่ง เค้าพูดถึงหมาบางแก้วที่ทำให้เรารู้สึกดีๆ อยากที่จะเข้ารู้ให้ได้ว่าหมาบางแก้วมันอย่างงัย เราพยายามกลับไปอ่านกระทู้ที่มีความเห็นของท่านคนนั้นอีกครั้ง ติดตามอ่านมาเรื่อยๆ ซึ่งเรายังทำตัวเป็นคุณแอบ(อ่าน) ยังไม่แสดงตัวตน รอให้มีใครมาตั้งคำถามที่มันโดนใจเราไปเรื่อยๆ ก่อน และเราก็พยายามที่จะหาอ่าน "พฤติกรรมหมาบางแก้วจากคนที่เลี้ยงเค้าในบ้าน" แต่ก็ไม่ค่อยมีใครเขียนมาเล่า ช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีแต่คนถามคำถามซ้ำๆ เดิมๆ

อุ๊ย.. ไม่ทันใจฉันเลย ฉันถามเองดีกว่า เล่าเรื่องเจ้าตัวยุ่งเองดีกว่าเผื่อใครเข้ามาอ่านเจอ มีปัญหาอย่างเราเข้ามาอ่านเจออาจช่วยเค้าได้ไม่มากก็น้อย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่เราทำร่วมกันกับเจ้านายทุกครั้งคือการอาบน้ำให้เจ้าตัวยุ่ง ... สอนในสิ่งที่จะให้เค้าเป็นเด็กดี เช้น พฤติกรรม การเห่า เรากลัวมากเรื่องการเห่าอย่างไม่มีเหตุผลของหมา มันน่ารำคาญมากเลย เรารู้ว่าการเห่ามันของคู่กันกับหมา แต่เราต้องหาเหตุผลว่าทำไมเค้าเห่า เราคิดแบบนี้ ทุกครั้งที่เราอยู่กับเค้า เค้าจะเห่าอะไรก็แล้วแต่เราจะพูดบอกเค้าทุกครั้ง จนเจ้าตัวยุ่งไม่เห่าอย่างไม่มีเหตุผล ถ้าไม่เจอสิ่งแปลกใหม่ หรือผิดปกติ ขนาดหมาปากเปราะเห่าได้ทั้งวัน เจ้าตัวยุ่งก็ไม่เห่าตาม มันคงรู้ภาษากันละน่ะว่า "ไอ้ตัวนั้นมันเห่า บ่นอะไรว่ะ" .... สอนการรับของกินจากเจ้านาย เราจะให้นั่งก่อนทุกครั้ง ถ้าไม่นั่งอด(แด๊ก...อิอิ) นั่งรอเช็ดเท้าก่อนเข้าบ้าน เช็ดตัวก่อนนอน ห้ามกัดสายไฟ ห้ามกัดโซฟา ฯลฯ ... สาระพัดที่เราจะสอนเค้า บอกเค้าได้ในตอนนั้น จนเจ้านายว่า

"นี่คุณพูดมากจริงๆ หมามันก็เบื่อน่ะ"

จากที่เริ่มสอนให้รู้จักในเรื่อง "นั่งรอเช็ดเท้าก่อนเข้าบ้าน เช็ดตัวก่อนนอน" ท่านอย่าคิดว่าง่ายๆ น่ะ สำหรับเราคนเลี้ยงมือใหม่ ไม่ใช่เรื่องหมูๆ เลย ก็ไอ้อาการกล้าๆกลัวๆยังฝังในความรู้สึกเราอยู่ อาการที่แสดงออกมาไม่รู้เจ้าตัวยุ่งรู้ได้อย่างไง พอเรายื่นมาไปเช็ดตัวเค้า เค้าจะไล่งับเราตลอด มีขู่บ้าง ไม่ยอมให้เช็ดได้ง่ายๆ โอ๊ย..ไม่อยากพูดถึงตอนนั้นทุลักทุเลมาก "ขอบอก" บางวันเราร้องไห้เลยน่ะ ไม่เอาแล้ว (พูดกับตัวเอง) ความคิดที่จะเอาเจ้าตัวยุ่งเข้าโรงเรียนฝึกก็ได้บังเกิดขึ้น แต่ในเว็บบอกว่าถ้าให้ดีควรอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป เอาล่ะไอ้ตัวยุ่งฉันจะทนเจ้าไปอีก 5 เดือน ฮ่าๆๆ ... บางวันจัดการตัวเค้าเราก็น้ำตาก็ไหลไปพราง ตอนนั้นอารมณ์มันบอกไม่ถูกน่ะ ... แต่พอตกเย็นกลับบ้าน เรากลับคิดถึงเป็นห่วงว่าเค้าจะเป็นไงบ้าง ถามถึงเค้าทุกเย็น เอ๊ะ..มันอย่างไงกัน?

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew