คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย I love Bangkaew - Monday, 11 July 2005, 09:23PM
 
From : Dionysus [11 กรกฎาคม 2548 12:16]
ตอบกลับข้อความ
ขอรบกวนถามเรื่องบางแก้วค่ะ เพิ่งไปรับบางแก้วมาเลี้ยงตัวหนึ่ง เป็นของเพื่อนคุณพ่อที่เสียชีวิต แล้วครอบครัวเขาไม่ยอมเลี้ยงต่อ อายุ 4 ปี ชื่อคำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว เล่นกับคน แขกไปใครมาก็ไม่ว่าอะไร เล่นกับเขาได้ ปล่อยบริเวณบ้านได้สบาย และประจบผู้ชาย กับผู้หญิงเขาจะเฉยๆ แต่ไม่ก้าวร้าวเลย

ยกเว้นกรณีเดียว คือแขกที่มาที่บ้าน ตราบใดที่ยังไม่หยิบของในบ้าน จะเล่นกับคำใสยังไงก็ได้แต่ทันทีที่หยิบแก้วน้ำที่เอามาให้ดื่ม เขาจะงับทันที หรือหยิบของอย่างอื่นก็ไม่ได้ โดนทันที แขกจะเดินไปไหนมาไหนได้หมด แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด มาอยู่ด้วยหนึ่งเดือน งับไปแล้ว 3 คน เพราะยกแก้วน้ำดื่ม อย่างอื่นดีหมด เว้นเรื่องนี้แหละค่ะ ควรจะทำอย่างไรดี ไม่อยากกักขังเขา เพราะเขาไม่ก้าวร้าวเลย อยากให้อยู่สบายๆ กับสุนัขอื่น เขาก็ไม่ทำร้ายนะคะ มีแต่เรื่องหวงของแขกนี่แหละ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมาก
ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 11 July 2005, 09:30PM
  โชคดีแล้วครับ  ที่สามารถอุปาระบางแก้ววัยโตโดยไม่มีปัญหา
เรื่องหวงของในบ้านต่อคนแปลกหน้า   ก็ถือว่ามันปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มภาคภูมิ
แขกที่มาควรซื้อขนมมาให้มันกินบ่อยๆ   จนมันยอมรับเป็นพวกเดียวกัน
มิฉะนั้น  คงต้องขังไว้ระหว่างที่แขกมา
ขอนุญาตนำไปโพสต์ไว้ที่เว็บชุมชนคนรักบางแก้ว    เผื่อใครจะมีข้อแนะนำดีๆ
ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย เพื่อน . - Monday, 11 July 2005, 09:43PM
 

ผมถือว่าเขาเป็นสุนัขบางแก้วที่น่ารักมากๆครับ เขาทำหน้าที่ของเขาอยู่ในขอบเขตของเขาแล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้เลี้ยงแล้วละครับ เมื่อรู้ว่าเขามีพฤติกรรมเช่นนั้นแล้ว เราก็ต้องป้องกัน โดยหาสถานที่เก็บหรือกักบริเวณเขาไว้ ในขณะที่แขกยังอยู่ที่บ้าน หรือไม่อย่างนั้นก็เก็บแขกเข้าบ้านให้เรียบร้อย แล้วค่อยปล่อยคุณหมาที่รักของคุณออกมาเฝ้าแขกรอบๆบ้านดีกว่าครับ

ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย I love Bangkaew - Tuesday, 12 July 2005, 12:05AM
 

ต้องยอมรับค่ะ ว่าไม่เคยคิดจะเลี้ยงบางแก้ว เลยไม่ได้ศึกษานิสัยต่างๆเขาเลย รับคำใสมา เพราะสงสารที่เขาคงจะถูกทำอย่างใดอย่างหนึ่งแน่ๆ ไม่ฉีดยาก็ปล่อย แต่คำใสนิสัยดีมากๆ ที่บ้านเก่าเขาตอนเพื่อนคุณพ่อมีชีวิตอยู่ เขากินนอนกับคน ตั้งแต่แรกที่เขามาอยู่บ้านนั้น เห็นว่าอายุเดือนครึ่ง และอยู่กับพูดเดิล 3 ตัวได้ ก็มีอารมณ์มากกว่าตัวอื่นละค่ะ แต่ไม่เข้าข่ายก้าวร้าว นิสัยหวงของแขกนี่เป็นมาแต่เดิมเลย

แต่บอกตรงๆว่าไม่อยากขังเขาตอนแขกมา คือ ถ้าเราขังเขาตัวเดียว แต่ตัวอื่นๆ พวกน้องจรจัดที่เก็บมาเลี้ยงได้เสนอหน้าอยู่ข้างนอก ก็ไม่สบายใจค่ะ ไม่รู้ว่าในใจเขาตอนต้องเข้ากรงแต่ตัวอื่นไม่ต้องเข้า เขาจะคิดอะไรในใจบ้าง จะน้อยใจแบบซ่อนเร้นหรือเปล่า เราก็ไม่รู้ เขาอาจจะคิดว่าเขาถูกรังเกียจ อยากเลี้ยงเขาแบบเท่าเทียมกัน มีของกินอะไรเล็กน้อยแค่ไหนก็แบ่งเท่าๆกัน ตัวไหนได้กิน ที่เหลือก็ต้องได้ด้วย ไปไหนก็ไปด้วยกัน ที่ผ่านมา เพิ่งได้สามอาทิตย์กว่าๆ ก็โอเคค่ะ ไม่มีปัญหา นอกจากเรื่องห้ามหยิบของบ้านฉันเป็นอันขาด

ไม่ทราบว่าโดยธรรมชาติและนิสัยแล้ว จะเปลี่ยนนิสัยหวงของของเขาได้ไหม อยากถามผู้รู้หรือผู้เลี้ยงบางแก้วที่เชี่ยวชาญค่ะ ค่อยๆหัดจะได้ไหม ถ้าได้มีวิธีหัดอย่างไร มีโรงเรียนไหม อยู่ต่างจังหวัดค่ะ คือเอาเข้ากรงก็ได้ แต่อย่างที่บอก ใจจริงไม่อยากทำแยกเด่นชัดอย่างนั้น กลัวคำใสจะคิดมาก เพราะเราก็ไม่ใช่เจ้าของเดิมเขาด้วย เดี๋ยวความน้อยใจจะทำให้เขายิ่งเกเรก้าวร้าวยิ่งขึ้น เหมือนลูกบุญธรรมทำประชดพ่อแม่ที่รับเลี้ยงหรือเปล่า

จะถ่ายรูปคำใสมาให้ดูค่ะ แต่ที่บ้าน เรื่องถ่ายรูปนี่โกลาหลมาก เพราะตัวอื่นๆที่เลี้ยงไว้ เห็นเจ้าของจะวิ่งกรูกันเข้ามาหาปีนป่ายทันที ไม่เปิดโอกาสให้ถือกล้องได้โดยสงบเลย จนเบื่อ

ขอบคุณค่ะ

ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย เพื่อน . - Tuesday, 12 July 2005, 10:03AM
  การแก้ไขนิสัยคงทำได้ยากครับเพราะเขาโตแล้ว ผมว่าคุณหาวิธีป้องกันดีกว่าครับ คุณรู้อยู่แล้วว่าลักษณะนิสัยของเขาเป็นอย่างไร เวลาไหนที่เขาจะแสดงอาการหวงของ การแก้โดยการนำไปฝึกคงยากครับ ใช้วิธีการป้องกัน หรือหาวิธีการจัดการดีกว่าครับ
ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 12 July 2005, 10:29AM
 

ถ้าเจ้า 3 ตัวของป้าเป็นอย่างนี้ก็ดีสิ

สมมติ (อยากให้เป็นจริงจังเลย) ว่าเจ้า 3 ตัวของป้าดีอย่างนี้ เวลาแขกไปใครมาป้าจะไม่ให้พวกเด็กเข้ากรงหรอก ป้าจะเชิญแขกเข้ามาในบริเวณบ้านก่อนได้ทักทายหรือเล่นกับเด็ก ๆ สักพัก จากนั้นป้าจะเชิญแขกเข้าไปในตัวบ้าน (ที่มีประตูปิดกันเด็ก ๆ ไว้ได้) แล้วค่อยเสริฟน้ำ หรือมอบของอะไรก็ตามให้ ถ้าเป็นของอาจต้องถือมาให้ที่รถหรือนอกบ้าน ไม่ให้แขกถือออกมาเอง พวกเด็ก ๆ ก็จะมีความสุขที่ไม่ต้องเข้ากรง ได้มีโอกาสทักทายแขก และไม่มีโอกาสกัดแขก เพราะไม่ได้หยิบจับอะไรของบ้านเค้า

ป้าถามเพิ่มอีกนิด คำใสจะกัดเมื่อแขกไปหยิบของเองโดยพละการหรือเปล่า ถ้าเรายื่นสิ่งของนั้นให้แก่แขก คำใสจะกัดไหมค่ะ

ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย I love Bangkaew - Tuesday, 12 July 2005, 11:24PM
 

ที่เขาเคยงับครั้งแรกคือตอนแขกหยิบแก้วน้ำที่เอามาวางไว้ให้ดื่มบนโต๊ะค่ะ

ครั้งที่สอง(แขกคนละคน)เมื่อหยิบหนังสือข้างโต๊ะ

ครั้งที่สาม(เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี่เอง) อันนี้น่าอัศจรรย์มากจริงๆ คือที่บ้าน ตอนแขกเข้าไปในตัวบ้านก็จะถอดรองเท้าไว้ที่ระเบียงหน้าบ้าน รวมทั้งตัวเจ้าของบ้านด้วย ทุกครั้งเมื่อก่อนแขกจะกลับก็จะออกมาหยิบรองเท้าของตัวเองไปนั่งใส่ตรงขอบระเบียง คำใสไม่แสดงอาการเลย แต่วันศุกร์นั้น แขกเห็นรองเท้าแบบพม่าของแม่ เลยเอื้อมไปหยิบจะดู เขาก็กระโจนงับมือทันที จะโกรธก็โกรธไม่ลง แปลกมากจริงๆค่ะ ไม่รู้เขารู้ได้อย่างไรว่าคู่ไหนของใคร

วันหน้าจะลองทำเป็นยื่นของให้แขกกับมือดูว่าจะเป็นอย่างไร แต่วันนี้คุณพ่อถามครอบครัวเดิมของเขาให้ เขาว่าคำใสจะงับตอนคนหยิบของเองเท่านั้นค่ะ แม้จะมีเจ้าของนั่งอยุ๋ก็งับ

ที่บ้านเลี้ยงสุนัขแบบตามใจ ไม่มีวินัย จะยุ่งพัวพันอยู่กับคนตลอดเวลา นอกจากตอนนอน   มีคำใสนี่แหละค่ะ ที่ค่อนข้างจะปลีกวิเวก แต่ก็ไม่ก้าวร้าวแบบกัดดะนะคะ ทั้งบ้านรู้สึกเขาจะชอบคุณพ่อมากที่สุด

เมื่อหัวค่ำสมาชิกบ้านคุยกัน คิดว่าจะใช้วิธีของป้าชัชดูค่ะ เริ่มพรุ่งนี้ แต่ชอบคำใส เพราะอย่างที่ว่าค่ะ จริงๆชีวิตนี้ ไม่เคยคิดจะได้เลี้ยงบางแก้วเลย กลัวบางแก้วฝังใจมากจากที่ได้ยินข่าว หรืออ่านหนังสือ ตอนคำใสมาที่บ้านวันแรก ใจเต้นตึ้กๆ แบบจะผ่านเขาก็แทบจะกลั้นหายใจ แต่เห็นหน้าแล้วก็สงสาร วันต่อๆมาก็ค่อยๆเรียนรู้ว่า คำใสไม่ก้าวร้าวแบบไร้เหตุผล ถึงวันนี้สามอาทิตย์ห้าวันแล้ว เขายังไม่เคยงับคนในบ้านเลยค่ะ แต่ก็ไม่มาเคล้าเคลียเลียมือเลียหน้าปีนป่ายเหมือนพวกที่อยู่เดิม

ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย I love Bangkaew - Wednesday, 13 July 2005, 11:34AM
  เห็นด้วยกับคุณเพื่อนบางแก้วครับ คำใสอายุมากแล้วคงจะปรับนิสัยยาก ควรจะป้องกันและปรับคนมากกว่า
ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Thursday, 14 July 2005, 10:58PM
  ฟังดูแล้ว ถึงนิสัยน้องหมาจะแก้ไม่ได้ แต่ป้องกันได้ ดีออกค่ะ ดูแยกแยะได้ ไม่ดุด้วย อยากให้บิ๊กเป็นมั่งค่ะ ทุกวันนี้เหมือนเลี้ยงเป็นเพื่อนโจรเลยค่ะ เหอ เหอ
ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย I love Bangkaew - Monday, 18 July 2005, 12:32PM
 

เมื่อวานวันอาทิตย์ ได้พาคำใสไปเที่ยวนอกบ้าน ไปที่วัดแห่งหนึ่ง (พอดีมีธุระที่นั่น) แต่ให้เขานั่งรออยู่ในรถ เลยได้ทราบว่า คำใสไม่ได้หวงแต่ของในบ้านค่ะ เขาหวงรถด้วย เพราะที่ให้คำใสรอในรถ แอบดูก็เห็นเขาอยู่ได้ (เปิดกระจกไว้ให้เล็กน้อย) นั่งนิ่งเฉยดูนั่นดูนี่ พอเข้าไปในศาลาประมาณสิบห้านาทีได้ยินเสียงเขาเห่าแบบกรรโชก ออกมาดู ปรากฎว่ามีคนมายืนเอาก้นพิงด้านหน้ารถคุยกัน พอคนรู้ เขาก็ถอยออกไป ยืนคุยใกล้ๆ แต่ไม่แตะรถ คำใสก็หยุดขู่ อยากเช็คดู เลยบอกให้คนนั้นมายืนเอาก้นแปะรถอีกที คำใสก็เริ่มอีกที ลองอยู่สี่ครั้ง เลยแน่ใจ  หวงทุกอย่างเลยจริงๆ เรื่องอื่นไม่มีปัญหาค่ะ

ตอนนี้เวลาแขกมาที่บ้าน ใช้วิธีที่ป้าชัชแนะนำไว้ แก้ปัญหาคำใสไปได้ แต่เจ้าตัวอื่นชักไม่พอใจที่ถูกจำกัดสิทธิ มีการโวยวายนิดๆ เพราะเดิมเขาเคยเดินย่ำเข้านอกออกในกันได้

ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย จินตนา วงศ์สุวรรณ - Wednesday, 20 July 2005, 01:02PM
  อ่านแล้วชอบจัง  อย่างนี้ไม่ต้องกลัวของหายขโมยขึ้นบ้าน  จริงๆก็ไม่ผิดที่เค้าหรอกใช่มั๊ยคะ  เหมือนเค้าทำหน้าที่เค้า เพียงแต่เค้าแยกแยะไม่ได้ว่าควรแค่ไหน  ที่บ้านก็ไม่ดุกับแขก กินน้ำไม่กัดแต่เคยมีช่างทาสีบ้านเค้ามาซ่อมรอยแตกลายงาตรงผนังบ้านด้านนอก  เอาบันไดพาดขึ้นไปเท่านั้นแหละเธอไม่กัด(คงเพราะยังกัดไม่เป็น)  แต่เธอใช้ปากฉกงึ่บๆเหมือนงูเลย ขาเขียวไปเลยค่ะ พอช่างเค้าลงมาเดินอยู่ข้างล่างเธอก็เฉยๆไม่ได้ทำอะไร  ห้ามพาดบันไดขึ้นไปเท่านั้น และอีกอย่างถ้าใครมาแกล้งตีเรา ตีลูกเราเค้าจะทำตาเขียวใส่เชียว  และดูก่อนว่าเล่นแค่ไหนถ้ายังตีเราไม่เลิกเค้าก็จะเอาปากฉกไม้หรือฉกมือคนนั้นแบบเตือนๆ 
ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย รัชนี กิจรังสรรค์ - Thursday, 21 July 2005, 04:08PM
 
เป็นนิสัยที่ติดตัวมา เรียกได้ว่าเป็นนิสัยของพันธุ์บางแก้วเลยตามแบบฉบับ รักเจ้าของ ซื่อสัตย์ หวงของเป็นที่สุด อย่างเจ้าพุทราที่บ้าน ถ้ามีแขกมาบ้านจะให้เค้าอยู่ในครัวเลยห้ามออกเพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าเค้าได้ออกไปเที่ยวข้างนอก ( หนีออก )  จะไม่ไปกัดใครให้ต้องขุ่นข้องหมองใจเลย แต่ถ้ามีคนมาอยู่หน้าบ้านแล้วเค้ากลับมาเห็น นั้นแหละโดนแน่ถ้าขยับตัวสักนิด  และที่จะต้องทราบอีกอย่างกับนิสัยบางแก้ว ประเภทยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ  เพราะเจอมาแล้วที่บ้าน คือมีวันหนึ่งเจ้าแม้วหลุดออกไปนอกบ้าน ช่วงเวลาทีเค้าวิ่งเที่ยวเล่นอยู่พอดีมีคนเดินผ่านมาหน้าบ้านเจ้าแม้วหันกลับทันที จังหวะเราอยู่หน้าบ้านเห็นต้องรีบออกไปให้คนหยุดเดินและอยู่นิ่ง ๆ และเราจะต้องเข้าล๊อกตัวเจ้าแม้วต้องมั่นใจว่าล๊อกอยู่นะถ้าหลุดเป็นเรี่อง แต่ถ้าเราตะโกนห้ามเจ้าแม้วนะเหมือนกับจะยุให้ไปกัด ( ออกอาการเหมื่อนหมาบ้าเลย )
ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย จินตนา วงศ์สุวรรณ - Saturday, 23 July 2005, 05:11PM
  พี่ตุ๊ก(รัชนี)  บู๊กับหมาบางแก้วได้เยี่ยมมากเลย  อย่างนี้สงสัยกระดูกแข็งแรง
ตอบ: คำใส เป็นบางแก้วนิสัยดีมาก ไม่ก้าวร้าว แต่กรุณาอย่าหยิบของในบ้านเป็นอันขาด
โดย somruedee teeradej - Tuesday, 12 July 2005, 01:31PM
 

'ดีค่ะ หมูอ่านแล้วก็รู้สึกจะคล้ายๆกะนีโอนะค่ะ คือห้ามหยิบของภายในบ้านเด็ดขาด แต่ถ้าต้องหยิบ ก็คือนำเค้าไปขังชั่วคราวก่อน(แต่กรณีหมูนี่อยู่คนละส่วนค่ะ)แล้วก็บอกเค้าดีๆ ว่าเค้าเป็นแขกไม่ได้มาเอาอะไรไป เค้ามาเอาของเค้าไป ไม่ใช่ของเรา นีโอก็เข้าใจนะค่ะ(แต่อย่าให้รู้นะว่าของที่บ้าน-โมโหแย่เลย) บอกเค้าดีดีนะค่ะ เค้าก็จะเข้าใจค่ะ บางแก้วเป็นสุนัขที่ตีไม่ได้นะค่ะ(แต่ปรามนิดหน่อยได้)ต้องพูดกันดีๆ อย่างที่ในหลวงท่านทรงกล่าวว่า(ในหนังสือคุณทองแดง)สุนัขพันธุ์นี้(ทองแดง)ต้องพูดกันดีๆอย่าไปตีเขา เขาจะไม่เชื่อฟังเลย ..อย่างนีโอก็ต้องพูดนะค่ะ-จะเข้าใจแถมร้องไห้น้ำตาซึมอีกถ้าพูดซึ้งมาก ลองพูดกับเค้าดูนะค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew