ตอบ: บางแก้วที่บ้านกัดกับ สุนัขในบ้านทำอย่างไร ด ี
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 15 August 2004, 11:15AM
 

เรื่องหมาที่บ้านกัดกัน   เห็นด้วยเรื่องการกั้นบริเวณ  เลี้ยงหมาต้องรู้จักหมาที่เลี้ยงให้ดี    เมื่อรู้แล้วต้องจัดการให้เขาอยู่ดีมีสุข     รู้ว่าลูกบ้านไม่ชอบขี้หน้ากัน    ก็ต้องจัดที่อยู่อาศัยให้เหมาะสม      ไม่ให้ลูกบ้านมีโอกาสกระทบกระทั่ง   มีเรื่องมีราว  ทะเลาะเบาะแว้งกันโดยไม่จำเป็น    นอกจากเกิดเหตุสุดวิสัย  จึงจะหาทางแก้ไขเป็นคราวๆไป  

หมาที่เคยกัดกันบ่อยๆ  เมื่อเจอกัน  แนวโน้มที่จะกัดกันอีก  ก็จะมีมากอยู่แล้ว  ถ้าผิดเส้นกันนิดเดียว    แค่หายใจแรงไปหน่อย ก็อาจเป็นชนวนให้กัดกันอีกได้ง่ายๆ   ถ้าต่างคนต่างอยู่  ก็จะไม่มีโอกาสได้กัดกัน  หมาจะอารมณ์ดี  มั่นคง  ไม่ขึ้นๆลงๆคุ้มดีคุ้มร้าย  มันเขี้ยวอยากจะฉะกับชาวบ้านอยู่ร่ำไป

หมาบางสายพันธุ์  เป็นหมารับแขก  อารมณ์ดี  เป็นมิตร  มักเอาไว้ใช้งานบำบัดผู้ป่วย ให้มีจิตใจดีขึ้น   หรือใช้เป็นหมานำทางคนตาบอด ฯลฯ  หมาพวกนี้  จะอยู่ร่วมกับสัตว์อื่นๆได้ดี  แต่ก็มีเหมือนกันบางตัวที่ผ่าเหล่า  เจ้าของต้องประเมินพฤติกรรมหมาของตัวเองให้ถูกต้องตามจริง    

อย่าเห็นว่า หมาคนอื่นเขาอยู่ด้วยกันได้  เราก็จะต้องให้หมาเราเป็นอย่างนั้น  

สิ่งสำคัญ  ที่เชื่อว่า คนเลี้ยงหมาที่อยู่รวมฝูงกันได้ ทุกคน ต้องมี  คือ  บารมีของความเป็นจ่าฝูง   

ป้าวิเองเลี้ยงหมาใหญ่มานานมาก  ครั้งละเกินสิบตัวตลอดมา   หมาทุกตัวฝึกแล้วและควบคุมได้ ไม่ยาก  ยังไม่เคยกล้าปล่อยหมารวมกันเลย  เพราะไม่มั่นใจในบารมีของตัวเอง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew