บางแก้วที่บ้านกัดกับ สุนัขในบ้านทำอย่างไรด ี
โดย รุ่งโรจน์ แซ่ปึ้ง - Friday, 13 August 2004, 11:31PM
 

ที่บ้านเลี้ยงบางแก้วไว้2ตัวแต่มีอยู่ 1ตัวชอบกัดสุนัขในบ้านที่ตัวเล็กกว่าทั้งที่เล่นกับบางแก้วมากกว่าทำอย่างไรดีครับ

ตอบ: บางแก้วที่บ้านกัดกับ สุนัขในบ้านทำอย่างไร ด ี
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 14 August 2004, 10:17AM
 

คงต้องใช้เวลาศึกษาและสังเกตุพฤติกรรมของสุนัขพอสมควร

ปกติ ถ้าตัวเล็กอ่อนข้อให้  ยอมเป็นเบี้ยล่าง  ก็คงไม่กัดกันนาน   เพียงแต่ตัวเล็กอาจต้องอยู่ในฐานะเป็นลูกไล่ให้ตัวใหญ่ไล่กัดบ้าง

แต่ก็ไม่ใช่ว่าบางแก้วจะดุร้ายไปเสียหมด  มันขึ้นกับสายพันธุ์และการเลี้ยงดู อย่างที่คุณหมาบางแก้วว่าไว้ในกระทู้ ปัจจัย(อื่นๆ)ที่มีความสัมพันธ์กับความก้าวร้าวของสุนัข 

หมาบ้านผม 2 ตัวก็กัดกันแทบตายไปข้างหนึ่ง  ไม่ยอมกัน  ต้องวิ่งไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญพฤติกรรมของสุนัขทั้งหลาย  http://www.bangkaew.org/index.php?name=PNphpBB2&file=viewforum&f=1  ตอนนี้ก็พอจะรับมือกับสถานการณ์ต่างๆได้บ้าง  ต้องระวัง อย่าไปเอาใจตัวใดตัวหนึ่งให้อีกตัวหนึ่งเห็น   มันขี้อิจฉากัน จะทะเลาะกันอยู่เรื่อย   เจ้าโบมันถือว่าเป็นพี่ใหญ่  จะคอยข่มน้อง  แต่เจ้าปิงปองจะเล่นด้วย  

http://www.pantown.com/data/144/board1/39-20031117195416.jpg

 แต่ถ้าบางครั้ง เจ้าโบเล่นแรง  ปิงปองโมโห  ก็จะทะเลาะกัน  เจ้าโบรู้ฤทธิคมเขี้ยวของปิงปอง  จะล่าถอยไปตั้งหลักในกรงของมัน  โดยปิงปองจะไปขู่ข่มอยู่หน้ากรงคล้ายกับจะบอกว่า มึงอย่าออกมานะ   แต่สักพัก มันก็เล่นกันได้ตามปกติ 


ตอบ: บางแก้วที่บ้านกัดกับ สุนัขในบ้านทำอย่างไร ด ี
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 14 August 2004, 12:27PM
 

เศร้า อ่านมาก ๆ แล้วง่วง

ง่าย ๆ คือแยกพื้นที่ให้เค้าอยู่ครับ  มีรั้วกั้นไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกัน  สุนัขบางแก้วเค้าฉลาด   และรู้ว่าเราต้องการให้พื้นที่ ๆ เค้าอยู่แค่ไหนครับ

ตอบ: บางแก้วที่บ้านกัดกับ สุนัขในบ้านทำอย่างไร ด ี
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 14 August 2004, 01:23PM
 

ก็ไปลงทุนทำรั้วกั้นไว้เหมือนกันครับ

แต่จะใช้แยกเฉพาะตอนให้อาหาร   อาบน้ำ หรือ พาไปเที่ยว

ยามปกติ  ไม่มีใครอยู่บ้าน  ก็เปิดที่กั้นออก  ปล่อยให้มันเล่นด้วยกัน   สามัคคีกันเห่าคนที่เดินผ่านหน้าบ้าน

http://www.bangkaew.com/webboard/data/imagefiles/R2-18.jpg

โชคดี  มันไม่กัดกัน  ตอนไม่มีใครอยู่บ้าน  ตอนแรก  ก็กลัวๆอยู่  เลยลงทุนซื้อกล้องมาทำเว็บแคมคอยดูพฤติกรรมมัน

เคยได้ยินมาเหมือนกันว่า  บางแก้วบางตัวขี้อิจฉา   พอเจ้านายไม่อยู่  ก็จัดการอีกตัวซะเรียบร้อย

ตอบ: บางแก้วที่บ้านกัดกับ สุนัขในบ้านทำอย่างไร ด ี
โดย toetam s - Saturday, 14 August 2004, 04:50PM
 

เคยมีประสบการณ์เรื่องนี้เหมือนกัน เมื่อก่อนนี้ อยู่กันหลายครอบครัว มีคนในบ้านเลี้ยงหมาหลังอานไว้โตกว่าต่อแต้มมาก คอยดักกัด รังแกอยู่เสมอ ต่อแต้มก็จะวิ่งหนีกลับมาตั้งหลักที่บ้าน อยู่มาวันหนึ่งที่เค้าคิดว่าเค้าไม่ยอมไอ้หมอนี่แน่ ก็กระโดดเข้าใส่ทันทีที่มีโอกาส แต่ประสบการณ์ในการต่อสู้มีน้อยกว่าเลยเป็นรองถูกกัดคอ แต่ก็สู้ไม่ปล่อยเดือดร้อนเราผู้เป็นเจ้าของที่โดดเข้าไปช่วย รู้เหมือนกันว่าเสี่ยง แต่ก็ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ ตั้งแต่น้ำสาด ตีด้วยฟิวเจอร์บอร์ดพับไปพับมา(เสียงมันจะดังมากพอให้หมาตกใจได้  เคยใช้บ่อย ๆ) ซึ่งหมาตัวนั้นก็ตกใจปล่อยแต่ไอ้ตัวดีของเราไม่ปล่อย  ก็ยังนัวเนียกันอยู่ เลยตัดสินใจเสี่ยงอีกครั้งด้วยความกลัวลูกน้องเราจะแย่ก็เข้าไปบิดหูทั้งสองของหมาตัวนั้นอย่างแรงให้มันปล่อยแล้วมันก็ปล่อยจริง ๆ  (ขอรับรองสูตรนี้ แต่ไม่รับรองความปลอดภัย) พี่อีกคนมาคว้าตัวต่อแต้มไปแต่ไอ้ตัวนี้สิ  เจ้าของดันไม่กล้า  ผลจากการช่วยหมาเราก็ได้แผลมาตอนที่กำลังจะหาจังหวะปล่อยมัน  เพียงแต่เจ้าของหมาตัวนั้นรับผิดชอบดูแลหมาเข้าไปคล้องโซ่มันก็เรียบร้อยไม่มีปัญหา สรุปว่าคนก็มองหน้ากันไม่ได้ หมาก็เป็นคู่อาฆาตกัน  จนเดี๋ยวนี้ก็ต้องแยกบ้านกันอยู่ทั้งหมาทั้งคนจะได้ไม่มีเรื่อง 

ตอบ: บางแก้วที่บ้านกัดกับ สุนัขในบ้านทำอย่างไร ด ี
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 15 August 2004, 11:15AM
 

เรื่องหมาที่บ้านกัดกัน   เห็นด้วยเรื่องการกั้นบริเวณ  เลี้ยงหมาต้องรู้จักหมาที่เลี้ยงให้ดี    เมื่อรู้แล้วต้องจัดการให้เขาอยู่ดีมีสุข     รู้ว่าลูกบ้านไม่ชอบขี้หน้ากัน    ก็ต้องจัดที่อยู่อาศัยให้เหมาะสม      ไม่ให้ลูกบ้านมีโอกาสกระทบกระทั่ง   มีเรื่องมีราว  ทะเลาะเบาะแว้งกันโดยไม่จำเป็น    นอกจากเกิดเหตุสุดวิสัย  จึงจะหาทางแก้ไขเป็นคราวๆไป  

หมาที่เคยกัดกันบ่อยๆ  เมื่อเจอกัน  แนวโน้มที่จะกัดกันอีก  ก็จะมีมากอยู่แล้ว  ถ้าผิดเส้นกันนิดเดียว    แค่หายใจแรงไปหน่อย ก็อาจเป็นชนวนให้กัดกันอีกได้ง่ายๆ   ถ้าต่างคนต่างอยู่  ก็จะไม่มีโอกาสได้กัดกัน  หมาจะอารมณ์ดี  มั่นคง  ไม่ขึ้นๆลงๆคุ้มดีคุ้มร้าย  มันเขี้ยวอยากจะฉะกับชาวบ้านอยู่ร่ำไป

หมาบางสายพันธุ์  เป็นหมารับแขก  อารมณ์ดี  เป็นมิตร  มักเอาไว้ใช้งานบำบัดผู้ป่วย ให้มีจิตใจดีขึ้น   หรือใช้เป็นหมานำทางคนตาบอด ฯลฯ  หมาพวกนี้  จะอยู่ร่วมกับสัตว์อื่นๆได้ดี  แต่ก็มีเหมือนกันบางตัวที่ผ่าเหล่า  เจ้าของต้องประเมินพฤติกรรมหมาของตัวเองให้ถูกต้องตามจริง    

อย่าเห็นว่า หมาคนอื่นเขาอยู่ด้วยกันได้  เราก็จะต้องให้หมาเราเป็นอย่างนั้น  

สิ่งสำคัญ  ที่เชื่อว่า คนเลี้ยงหมาที่อยู่รวมฝูงกันได้ ทุกคน ต้องมี  คือ  บารมีของความเป็นจ่าฝูง   

ป้าวิเองเลี้ยงหมาใหญ่มานานมาก  ครั้งละเกินสิบตัวตลอดมา   หมาทุกตัวฝึกแล้วและควบคุมได้ ไม่ยาก  ยังไม่เคยกล้าปล่อยหมารวมกันเลย  เพราะไม่มั่นใจในบารมีของตัวเอง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew