ซื้อตะกร้อใส่ให้น้องหมา จะทำให้เขาดุมากขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่าครับ
โดย ณัฐพล ศิริ - Monday, 4 July 2005, 12:36PM
  สงสารเจ้าเฉาก๊วยน่ะครับ ตอนเช้ามีเพื่อนมาชวนไปวิ่งเล่นนอกบ้านทุกวันเลย ผมเคยปล่อยออกไปวิ่งเล่นนะครับตอนประมาณ 2 เดือน ถึง 3 เดือน แต่ตอนนี้ 4 เดือนครึ่งแล้วครับ เลยไม่กล้าปล่อยไป กลัวไปกัดใครเข้า แต่ก็สงสารน่ะครับ ไอ้ครั้นจะใส่สายจูง เจ้าเฉาก๊วยก็ไม่ค่อยจะชอบครับ กระชากจนบางทีอ้วกเลยครับ วันนี้เลยจะซื้อตะกร้อไปใส่ให้แล้วปล่อยให้เขาออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อนน่ะครับ ไม่รู้ว่าใส่แล้วจะทำให้เขาเครียดแล้วดุกว่าเดิมหรือเปล่าครับ แต่ก่อน ตอนเล็ก ๆ ปล่อยไปวิ่งเล่น ก็ไม่ไปยุ่งกับใครนะครับ แต่ตอนนี้ตัวมันใหญ่อ้ะ รบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
ตอบ: ซื้อตะกร้อใส่ให้น้องหมา จะทำให้เขาดุมากขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่าครับ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 4 July 2005, 04:09PM
  ถ้ารู้ว่ามันดุ อาจกัดคนเข้าได้ ก็ควรอยู่ในสายจูง
ถ้าจะใช้ที่ครอบปาก ก็ควรอยู่ในสายตา เพราะมันอาจเอาเท้าเขี่ยออกได้
ถ้ามันเคยชินแล้ว ไม่เครียดหรอกครับ
อย่างปิงปองนี่ ให้ความร่วมมือดี เพราะรู้ว่าใส่ครอบปากเมื่อไหร่ จะได้ไปเที่ยว ควรมีช่องที่ปลายตะกร้อหรือที่ครอบปากให้มันได้หายใจดมดอมอะไรตามประสาสุนัขบ้าง

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=484
ตอบ: ซื้อตะกร้อใส่ให้น้องหมา จะทำให้เขาดุมากขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่าครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 4 July 2005, 05:23PM
  คุณณัฐพลค่ะ ขอออกความเห็นนิดนึงค่ะ การที่คุณณัฐพลจะใส่ตะกร้อให้น้องหมาเค้า เค้าเคยกัดใครแล้วหรือ? เค้าเคยแสดงอาการดุกับใครแล้วหรือ?ค่ะ ที่คุณณัฐพลเขียนว่าปล่อยให้เค้าวิ่งอิสระเค้าไม่ยอมวิ่งในสายจูง ไม่ทราบว่าตัวคุณไปกับเค้าด้วยหรือเปล่าค่ะ

ถ้าคำตอบของคุณณัฐพลคือ ไม่ได้ออกไปกับเค้า อยากฝากข้อคิดเห็นว่า ถ้าคุณใส่ตะกร้อให้เค้าอะไรจะเกิดขึ้นกับเค้าบ้างลองนึกเล่น ๆ ดูนะค่ะ เช่น

ถ้าเค้าไปเจอหมาที่เป็นคู่อริ เค้าจะไม่โดนต้อนเข้ามุมหรือค่ะ เค้าปกป้องตัวเค้าได้หรือค่ะ เค้าจะเป็นอย่างไงต่อไปลองนึกภาพดู

ปกติหมาบางแก้วเมื่ออยู่ข้างนอก เค้าจะไม่สนใจใคร ก็เห็นวิ่งปัดและส่ายก้นไปมา แค่คนที่ไม่ได้เลี้ยงบางแก้วพอเห็นว่าเป็นหมาพันธุ์นี้ เค้าก็ไม่มายุ่งมันหรอก แถวบ้านเห็นหลุดออกมาก็ไม่เคยทำร้ายใคร ไม่ว่าเด็กผู้ใหญ่ แต่ถ้าเค้าจะเจอหมาคู่ปรับก็ต้องมีขู่เพื่อแสดงให้รู้ว่าเอ็งมาข่มข้าไม่ได้นะ

เค้าจะเครียดมั๊ย อันเราตอบไม่ได้ แต่ลองนึกว่าถ้าหมาตัวนึงแต่ก่อนเค้าวิ่งเล่นอิสระ มีเพื่อน พอมาวันนี้เค้าต้องใส่ตะกร้อครอบปาก โดยที่เค้ายังไม่ได้ทำผิดกับหมาอื่นหรือคนอื่นเลย หมาอื่นคนอื่นนั้นก็ต้องคิดไปแล้วว่าหมาตัวนี้ดุนี่ต้องมีประวัติไม่ดี แล้วใครอยากจะเป็นมิตรกับมันละ

การจะป้องกันเค้าได้ถ้าคุณไม่แน่ใจเค้าก็คือ พาเค้าออกไปโดยอยู่ในสายจูง อยากให้คุณทำให้ได้ค่ะ การฝึกให้เค้าอยู่ในสายจูง ไม่ใช่เรื่องยากเลย เวลาเค้าดึงหรือกระชากสายจูง(อาการเหมือนลากเรา) ให้เรากระชากสายจูงกลับ ทำทุกครั้งที่เค้าเค้าดึงสายจูงไม่ต้องกลัวเค้าเจ็บ เค้าจะรู้เองว่าการดึงสายจูงเค้าจะได้รับอะไรเค้าก็จะไม่ทำอีก 4 เดือนกว่ายังสอนหัดเค้าให้อยู่ในสายจูงได้นะ ถ้าเค้าอยู่ในจูงของคุณได้ เรื่องตระกร้อใส่ปากเค้าก็หมดไป หมาก็ไม่เครียด เรื่องที่เค้าจะไปกัดคนกัดหมาก็หมดไปเช่นกัน เพราะเราคุมเค้าได้ด้วยสายจูง

แต่ถ้าจะไม่เอาทั้งสอง คือไม่ใช้สายจูง ไม่ใส่ที่ครอบปาก แล้วจะเก็บเค้าไว้ในบ้าน เราก็ต้องมีกิจกรรมกับเค้าไม่ให้เค้าเบื่อไม่ให้เค้าเครียด แต่อะไรเล่าจะดีเท่าได้สู่โลกภายนอก ถึงจะอยู่ในสายจูงก็ยังดีได้เที่ยวแถมมีนายมาด้วย

อย่างกรณีของปิองปองมันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เค้ายอมรับที่ครอบปากเพราะมีเงื่อนไข แต่เจ้าตูบของคุณณัฐพลนี้สิ เค้าทำผิดแล้วเหรอ

ถ้าเจ็บป่วยต้องจับเค้าใส่ตระกร้อหรือที่ครอบปากนั้นก็เป็นอีกเรื่องไป

เราไมได้ใช่วิชาการอะไรมาตอบ แต่เราพูดแทนความรู้สึกของหมาตัวนั้น

รอความเห็นท่านอื่นต่อไปนะค่ะ // ขอโทษนะค่ะถ้าความเห็นไม่ถูกใจใคร
ตอบ: ซื้อตะกร้อใส่ให้น้องหมา จะทำให้เขาดุมากขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่าครับ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 4 July 2005, 05:16PM
  อันนี้บอกจากประสบการณ์ของผมเองก็แล้วกันครับ หมาผมเมื่อเล็กๆก็มีอาการหวาดระแวงขี้กลัวเหมือนกัน เวลาพาจูงออกไปนอกบ้านจะหางตก ตื่นๆตลอดเวลา เจอคนแปลกหน้าก็ไม่ยอมให้โดนตัว เวลาอยู่ในบ้าน เจอคนแปลกหน้าก็จะเห่าขู่ (แต่กับหมาด้วยกันจะเล่นครับ ยกเว้นโดนเขารังแกก่อนถึงจะสู้) เป็นอย่างนี้จนประมาณห้าเดือนก็เริ่มดีขึ้น ใครไปใครมาก็เห่าน้อยลง เดินจูงออกนอกบ้านหางก็เริ่มตั้งขึ้น แล้วพอขึ้นหกเดือน นิสัยก็เปลี่ยนไปดีขึ้นจนเห็นได้ชัด เป็นมิตรกับคนมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงกับยอมให้โดนตัวง่ายๆ เห่าขู่เกือบไม่มีเลย เจอคนแปลกหน้าก็จะแค่เข้าไปดมๆแต่ไม่มีขู่ เพียงแต่ตามันจะระแวงมากจนคนเขากลัวไปเอง ยิ่งตอนนี้อายุเก้าเดือนแล้ว เมื่อวานที่งานเมืองทอง ผมจูงมันเดินเล่น ยิ่งเห็นได้ชัดเลยครับว่าเป็นหมาที่จิตประสาทดีมาก ไม่ตื่นกลัวเหมือนตอนเด็กๆ ไม่เห่าหรือทำท่าจะทำร้ายใครเลย เจอหมาด้วยกันก็อยากจะไปเล่นกับเขาท่าเดียว หลายๆคนก็ลูบเนื้อจับตัวมันได้สบายๆ เจ้าของฟาร์มหมาหลายๆคนเห็นแล้วก็บอกว่าดีมากที่นิสัยแบบนี้ พวกเขาบอกว่าได้แบบนี้ต้องอยู่ที่คนเลี้ยง ผมก็ว่าน่าจะจริง เพราะผมเลี้ยงตัวเดียว เลี้ยงเหมือนคนๆนึงในบ้าน ให้ความรักเต็มที่ เล่นด้วยกันทุกวัน ไม่เลี้ยงแบบเครียด หลายๆคนในบ้านก็ช่วยกันเลี้ยงช่วยกันเล่น จนเป็นหมาอารมณ์ดี แต่ก็ยังคงนิสัยของบางแก้วครบ เพียงแต่ไม่ก้าวร้าวเท่านั้น เพราะฉะนั้น อย่ากลัวว่าหมาเราจะไปกัดใคร ถ้าเรารู้จักนิสัยหมาเราดีพอ ค่อยๆให้เขารู้จักคนมากขึ้น ยิ่งมากยิ่งดี ให้ความรักเขาเยอะๆ อย่าเอาหมาเป็นที่ระบายอารมณ์ อย่าปล่อยให้หมาเครียด ให้เขารู้จักเวลาที่แน่นอน แล้วหมาคุณจะเป็นหมาอารมณ์ดีครับ
ตอบ: ซื้อตะกร้อใส่ให้น้องหมา จะทำให้เขาดุมากขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่าครับ
โดย ณัฐพล ศิริ - Monday, 4 July 2005, 06:17PM
  ขอบคุณครับที่ให้คำปรึกษา ถ้างั้นผมก็จะพยายามหัดให้เขาอยู่ในสายจูงตามที่คุณน้อยหน่าแนะนำนะครับ แล้วได้ผลไง จะมาแจ้งอีกทีครับ คือสาเหตุที่กลัวเจ้าตัวเล็กจะไปกัดใครเข้าก็เพราะมันเห็นใครผ่านหน้าบ้านไม่ได้เลยครับ เห่าตลอด แถมขนหลังตั้งชันเลยครับ อ้อ ลืมบอกไปครับที่บ้านเป็นทาวน์เฮาส์น่ะครับเวลามีคนอยู่ก็เลี้ยงในบ้านแต่ถ้ามาทำงานก็จะให้อยู่ภายในรั้วบ้านตัวเดียวน่ะครับ เลยอยากจะให้เขาออกไปข้างนอกบ่อย ๆ จะได้คุ้น ๆ คนน่ะครับ ก่อนหน้านี้ก็เคยใส่สายจูงพาเที่ยวนะครับแต่เวลาใส่สายจูงและอยู่กับเราแล้ว รู้สึกว่าเขาจะดุมาก ๆ ครับ เคยพาไปสนามบอล โดยให้แฟนจูงไว้น่ะครับ ปรากฏว่ามีคนเข้ามาเล่นด้วย เจ้าก๊วยไม่เอาเลยครับ กระชากสายจูงแทบหลุดมือ ทั้งเห่าทั้งขู่น่ะครับ หลัง ๆ ผมก็เลยปล่อยตอนเช้าประมาณตีห้าครึ่งให้ออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อนหลังอาน แต่พอเริ่มโตก็เลยกลัวน่ะครับ ยังไงก็จะลองทำตามคำแนะนำดูดูครับ ถ้ามีอะไรแนะนำก็เต็มที่เลยนะครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew