ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย somruedee teeradej - Thursday, 30 June 2005, 01:19PM
 
มีปัญหาขอให้ท่านสมาชิกช่วยแนะนำด้วยค่ะ คือนีโอ(10เดือน)ช่วง2-3อาทิตย์นี้ไม่ทราบเป็นอย่างไรชอบดึงผ้าที่ตากไว้ที่ราวแขวนลงมากัดขาดไปหลายตัวแล้วค่ะพูดห้ามยังไงก็ไม่ฟัง จนตอนนี้ไม่กล้าตากผ้าที่ๆนีโออยู่เลยต้องเปลี่ยนด้านตาก และอีกปัญหาคือตอนนี้(อีกแล้ว)นีโอชอบกระโดดขึ้นไปนั่งเล่นบนกระโปรงรถทำให้รถเป็นรอยขูดขีดเต็มไปหมดเลยค่ะ ที่บ้านกำลังเครียดกลุ้มใจน่าดูว่าจะทำอย่างไรกับนีโอดี ท่านสมาชิกช่วยแนะนะหน่อยนะค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 30 June 2005, 01:40PM
  นีโอ และคุณสมฤดี (หมู) น่ารักจังเลย
ผ้าที่ราวตากผ้าคงปลิวล้อลม เค้าเลยนึกว่าผ้าเล่นด้วย (เหมือนที่โบราณว่า หมาเห่าใบตองแห้งค่ะ) อีกสาเหตุหนึ่งเจ้า 3 ตัวที่บ้าน เคยประชากผ้าลงมาหมดราวเลยเหมือนนีโอนี่แหละ พอไปสำรวจผ้าปรากฏว่ามีสัตว์บางชนิดซ่อนอยู่ เช่น หนู กระรอก แมลง ฯลฯ เค้าเลยไปรื้อหาเพราะได้กลิ่นจ๊ะ ลองหาสาเหตุก่อนนะคะ แล้วแก้ที่ต้นเหตุค่ะ
ส่วนการปีนขึ้นไปบนกระโปรงรถ ที่บ้านก็เป็นเหมือนกัน แต่เป็นเฉพาะอั่งเปา เพราะเค้าเคยนอนบนโต๊ะมาตั้งแต่เล็ก กระโดดขึ้นโต๊ะเขียนหนังสือได้อย่างง่ายดาย กระโดดขึ้นลงเป็นว่าเล่น เมื่อย้ายมาอยู่บ้านใหม่ไม่ได้นำโต๊ะตัวนั้นมาด้วย เค้าเลยกระโดดขึ้นไปนอนบนกระโปรงรถลุง ต้องหาซื้อโต๊ะตัวใหม่ให้เค้า และอุ้มเค้าขึ้นไปนอน ก็เลิก ในกรณีนีโอ เค้าขึ้นไปนอน ก็หาโต๊ะให้เค้านอน แต่บางตัวเค้าอาจขึ้นไปหาสัตว์ประหลาดที่ผ่านมาและใช้กระโปรงรถเป็นเส้นทาง เค้าเลยต้องขึ้นไปจัดการก็ได้ค่ะ วิธีแก้เรื่องนี้คงต้องหากล่องกระดาษมาปูบนประโปรงรถป้องกันรอยเล็บเค้ามังค่ะ พิจารณาสาเหตุและแก้ตามเหตุคะ หากยังไม่ใช่ลองปรึกษาเข้ามาใหม่นะคะ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย อ้วน อยุธยา - Thursday, 30 June 2005, 03:06PM
  สวัดดีครับ ขอให้ความคิดเห็นนะครับ เชลซีของผมเมื่อก่อนตอนอายุเท่ากับนีโอ ก็เป็นเหมือนกันครับ ทั้งกัดผ้าและสิ่งของต่างๆ และยังกระโดดไปนั่งบนกระโปรงรถแม่ผมด้วย เมื่อก่อนผมแก้ปัญหาโดยการซื้อพวกกระดูกตามร้านเพ็ดช็อปให้เค้า ก็ทุเลาลงไปพอสมควรแต่ก็ยังไม่ดีพอ ส่วนเรื่องกระโดดไปนั่งบนกระโปรงรถนั้นเคยดุตอนเค้ากำลังอยู่บนกระโปรงรถ เค้าก็รับฟังและลงมาแต่พอเราเผลอก็เอาอีก เลยใช้วิธีการสุดท้ายคือ ตี!! ตีตอนที่เค้ากำลังทำเลย ตีไปด้วยพูดไปด้วย แรกๆก็ยังมีบ้างแต่พอโดนเราตีแบบจริงจังอีก 2-3 ครั้ง ก็ดีขึ้นเยอะ เดี๋ยวนี้ไม่กัดของและไม่กระโดดขึ้นไปนั่งบนรถอีก(ไม่รู้ตอนเราไม่อยู่จะทำอะป่าว แต่เท่าที่คนในบ้านช่วยกันสังเกตก็ไม่เคยเห็นอีก)ต้องทำใจครับตอนตีเค้าน่ะ เหมือนสุภาษิตที่ว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้เตะ เอ่ยให้ตี 555555555555555
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 30 June 2005, 04:27PM
  คุณหมูค่ะพี่(ดูจากรูปพี่คงเรียกตัวเองว่าพี่ได้เน๊าะ) อยากให้คุณหมูเล่าเรื่องการเลี้ยงคร่าว ๆ ก่อนที่เค้าจะอายุ 10 เดือนค่ะ ว่าเราดูแลเค้าอย่างไร จัดเวลาการเลี้ยง เล่น ดูแลเรื่องทั่ว ๆ ไปอย่างไรบ้าง(เอาแบบย่อ ๆ) แล้วมาคุยกันไปเรื่อย ๆ

อย่าว่าเรื่องมากเลยน้า.. บางครั้งการเล่าเรื่องแค่นะปัจจุบันเพียงอย่างเดียว ตัวเราเอง(คุณหมู)อาจจะมองไม่เห็นปัญหา หรือมองข้ามปัญหาของนีโอไปหน่า..

บางเวลาพี่ ต้องคิดไปข้างหน้าว่าถ้าเราไม่เก็บ ไม่ทำ ไม่เตรียมนั้นเตรียมนี้นีโอ(ลูกชายพี่)เค้าจะเป็นจะทำกับสิ่งนั้นสิ่งนี้หรือไม่ บางครั้งก็ต้องมาหาสาเหตุว่าทำไมเค้าทำ คลุกคลีกับเค้ามาก ๆ เราจะเข้าใจเค้าไปเรื่อย ๆ สิ่งที่เค้าทำเค้ากำลังจะบอกอะไรเราอยู่

ถ้าตามที่นีโอของพี่ อายุ 10 เดือนเค้าซนน้อยลง เช่นไม่กัดรองเท้าแล้ว ไม่แทะขอบประตู(เพราะป๋มเบื่อแล้ว) ไม่เล่นโคลนตรงสนามหน้าบ้านเมื่อเวลาฝนตกแล้ว แต่ว่ายังติดเล่นกับเจ้าของอยู่มาก บางครั้งเค้าก็แกล้งเราให้เหนื่อย(ชวนเล่น) ลูกถีบสกายคิกเค้าก็สุดยอด 5555 เวลาเล่นกันนะไม่ใช่อยู่ดีเค้ามาผลักนะ

การที่เราเลี้ยงเค้าแล้วเราเครียดกับพฤติกรรมเค้า เราจะไม่มีความสุขกับการเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้นะ แล้วเค้าก็สัมผัสเราได้ด้วยคือเค้าจะเครียดตามเรา หรือเค้าอาจจะเครียดก่อนเราไปแล้วก็ได้ถึงได้มีพฤติกรรมอย่างนั้นออกมา(เพื่อเรียกร้อง หรือบอกอะไรเรา) -- หรือเค้าอาจแค่เล่นอย่างที่ป้าชัชพูดก็ได้

การตีเพื่อทำโทษ ก็ดีในบางครั้งบางเรื่องนะ แต่ไม่ควรลงโทษเค้าด้วยอารมณ์แค้น โกรธ แต่ถ้าถามพี่ ๆ ไม่อยากให้ตีนะ การเลี้ยงเค้าก็เหมือนกับเลี้ยงคน เรามีวิธีไหนบ้างที่เราเลี้ยงคนโดยไม่ต้องตี ก็ด้วยการสอนและใจเย็นกับเค้าใช่มั๊ยค่ะ มองปัญหาที่เกิดเป็นเรื่องสนุก อย่ามองว่าเค้า(นีโอ)คือปัญหา -- ไม่เครียด ๆ นะ

อย่างที่พี่บอกลองบอกคร่าว ๆ เรื่องการเลี้ยงนะ ลองสังเกตอย่างที่ป้าชัชบอกสิว่ามีอะไรที่กระโปรงรถหรือเปล่า เราจะได้รู้ปัญหาของเค้า -- เมื่อตอนที่นีโอของพี่เค้าอายุ 8 เดือน เค้าก็ทำผ้าคลุมรถขาดหน้ากระโปรงรถนี้แหละยาวลงมาถึงไฟหน้าเลย พอดีตอนนั้นเจ้านายเค้าไป ตปท. ต้องเอารถไว้ที่บ้าน เราก็นั่งรถตู้มาทำงานก็เลยใช้ผ้าคลุมรถคลุมเอาไว้ ปรากฏว่าวันนั้นกลับบ้านไป แผลยาวเลย 5555 เราได้แต่บ่น ๆ ก็เราไปตามเรื่อง เจ้านีโอก็ดื้อเถียงหอนใส่ พูดคุยอะไรของเค้าก็ไม่รู้ไปตามเรื่องเราก็บ่นของเราไป แต่ถามว่าโกรธมั๊ย ไม่โกรธค่ะ พอเราสำรวจไปรอบ ๆ ถึงได้รู้ว่าทำไมเค้าถึงทำ หลังจากวันนั้นเค้าก็ไมได้ทำอีกเลย

พี่เชื่อว่าน้องต้องรักนีโอมาก(น่ารักเสียด้วยสีขาวเทา)ถึงได้มาขอคำปรึกษาบนบอร์ดนี้ ลองดูนะถ้าอยากคุยต่อลองเล่ามา(ย่อ ๆ ก็ได้) -- ทุกอย่างมีทางแก้ไขและปรับเปลี่ยนเค้าได้ เค้าต้องน่ารักของทุกคนในบ้านอย่างมองว่าเค้าคือปัญหาแล้วทุกอย่างจะดีเอง

วันนี้ถ้าอ่านผ่าน ๆ อาจเห็นว่าพี่ยังไม่มีอะไรแนะนำ แต่ก็อยากทราบพฤติกรรมก่อนที่เค้าจะมาทำผิดครั้งนี้ก่อนนะจ๊ะ

อ้อ ..เจ้านีโอก็หล่อมาก พี่ชอบบางแก้วสีนี้อยากได้ ๆ -- ของพี่นีโอเค้าสีขาว-น้ำตาล อายุ 1 ปี 8 เดือนแล้วคับ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย Pom Pom - Friday, 1 July 2005, 03:29PM
  บ้านผมก็เป้น......... เรื่องทามมาดา..........
นอกจากจะกัดผ้าที่ตากไว้แล้วน้า.......
ยังกัดบังโคลนรถผมอีกด้วย......... อิอิ..
ทั้งรถยนต์ ทั้งมอไซเลย....ฮ่าฮ่าฮ่า..
(นึกแล้วสติแตกนิดๆ) จากที่เป็นรูปบังโคลน กลายเป็นจานแบนๆไปเลย
ของรถถ้าจะซ่อมก็ 3000 ทั้งชุด ของมอไซอีก..???

ตอนนี้เลยแบ่งโซนหมา ซื้อรั้วตั้งพื้นมากั้นจำกัดพื้นที่ ไว้แค่หลังบ้าน
พอเราอยู่บ้านก็ปล่อยมาเล่นหน้าบ้าน
และต้องเล่นกับเค้าตลอด (ที่จริงเฝ้าไม่ให้คลาดสายตา)
ตอนนี้ 8 เดือนแล้ว ไม่รู้เมื่อไหร่จะหายคึกเสียที..
เหนื่อยเหมือนกัน แต่ก็รักเค้านะคับ ไม่อยากตีซักเท่าไหร่
อิอิ........... แล้วรถเราหละ???? ฮ่าฮ่า.......กัดฟัน กัดฟัน กัดฟัน(เขียนจบก็เสียสติพอดีตายดีกว่า)
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 1 July 2005, 05:41PM
  สวัสดีค่ะคุณหมู -- อืม หวังว่าคุณหมูจะไม่เหมือนเพื่อนสมาชิกท่านอื่น ๆ นะ ที่มาโพสท์ปัญหาแล้วจากไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง

ที่พี่ยังไม่ตอบอะไรมากกับการแก้ปัญหาของนีโอนั้น คำถามที่คุณหมูถามมาก็เหมือนท่านอื่น ๆ ตอบนั้นแหละ คือ กั้นพื้นที่ของราวตากผ้า กั้นพท.จอดรถ หรือไม่ก็กั้นพื้นที่ให้เค้าอยู่เป็นสัดส่วน นั่น..เราจะแก้ปัญหาที่ปลายเหตุแค่นี้หรือ แล้วเราจะได้สุนัขอารมณ์ดีประจำบ้านได้อย่างไรละ ลองหาสาเหตุดูนะ

ปัญหาที่พี่จะถามคุณหมูกลับคือ คุณหมูต้องการเลี้ยงเค้าแบบไหน 1. กั้นบริเวณเค้าจะปล่อยเค้าต่อเมื่อมีคนเท่านั้น 2. แบบขังกรง ปล่อยเป็นเวลา (ต้องมีคนอยู่บ้านตลอด) 3. เลี้ยงให้เค้ามีอิสระในบริเวณของเค้า คือจะมีหรือไม่มีคนก็ปล่อยอิสระ (นอกจากเก็บเค้าเวลามีคนแปลกสำหรับเค้าเท่านั้น)

ของพี่ ๆ เลี้ยงแบบที่ 3 คือ เลี้ยงให้เค้ามีอิสระในบริเวณของเค้า

การเลี้ยงแบบที่ 3 ถ้าไม่ต้องการให้เค้าวุ่นวาย สร้างปัญหาทำลายข้าวของ เราสอนเค้าได้ค่ะ ช่วงที่ผ่านมาอายุ 2-8 เดือน เราต้องดูเค้าอย่างมาก เพื่อจะบอกเค้าและสอนเค้า เค้ารู้เรื่องค่ะไม่ใช่ดื้ออย่างเดียว เรื่องดื้อของเค้าพี่ก็เจอมาแล้ว เค้ายอด..มาก 555 ถ้าเป็นเวลามาทำงานเค้าต้องอยู่ตัวเดียว เค้าจะกัดแทะต้นไม้บ้างก็ต้องยอมกันบ้างละ แต่เค้าต้องไม่ทำลายของมีค่าเสียหายเป็นใช้ได้ จากที่พี่เขียนในพารากราฟนี้ก็จะไปโยงที่พี่ถามไปข้างบนแล้วนะค่ะ

ปัจจุบันเค้ารักความสะอาดมาก ขนาดพื้นตรงไหนที่เป็นแอ่งน้ำแฉะ ๆ เค้าจะเดินเลี่ยงไป ของไหนที่เป็นของที่เคยห้าม (ล้อรถ ราวตากผ้า กระเช้ากล้วยไม้ที่แขวนไว้ ฯลฯ) เค้าก็ไม่ทำลายแล้ว -- ใจเย็น ๆ นะค่ะถ้าจะเลี้ยงเค้าเหมือนสมาชิกในบ้านเราต้องใจเย็น ให้อภัย อดทน(ให้กับตัวเองที่ต้องลงแรงกายแรงใจให้เค้า)

สอนเค้าได้ค่ะ เค้ารู้เรื่องเพียงแต่ต้องใช้เวลาและอดทนและตามมาด้วยการให้อภัย

นีโอน่าของคุณหมูรักมากน้า อย่าให้ความเครียดของคนในครอบครัวมาทำให้ความน่ารักของเค้าหดหายไปเลยค่ะ พูดกับตัวเองว่า สู้ ๆ และพร้อมที่จะให้อภัยเค้า
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Monday, 4 July 2005, 09:51AM
  เป็นความโชคดีอย่างยิ่งของผม ที่ป๋าโน่ไม่ยุ่งกับผ้าที่ตากไว้ที่ราวตากผ้าเลยครับ ผมไม่เคยประสบปัญหานี้ก็เลยไม่รู้ว่าจะแนะนำวิธีแก้อย่างไร จะขอเล่าถึงวิธีการเลี้ยงดูก็แล้วกันนะครับ คือตอนที่รับป๋าโน่มาเลี้ยงใหม่ ๆ เค้าชอบกัดข้าวของเล่น มีอยู่ครั้งนึงที่เค้าจะเข้าไปดม ๆ ผ้าที่ตากไว้ที่ราว ผมเดาว่าถ้าปล่อยไว้ เดี๋ยวกระชากลงมาเล่นแน่ ๆ ผมก็เลยตะโกนขู่ไป "ไม่" ป๋าโน่จะหันมามองแล้วก็หยุดไปพักนึง ผมก็บอกว่า "อันนั้นเล่นไม่ได้" แล้วผมก็หยิบเอาผ้าขี้ริ้วขึ้นมาผืนนึงสะบัดผ้าไปมา บอกว่า "อันนี้เล่นได้" ป๋าโน่ก็เลยวิ่งเข้ามาแย่งผ้าขี้ริ้วกับผม แล้วก็ดึงแย่งกันครับ ตั้งแต่นั้นมาป๋าโน่ไม่ยุ่งกับผ้าที่ตากไว้ที่ราวตากผ้าอีกเลย ถ้าอยากเล่นเค้าก็จะไปคาบผ้าขี้ริ้วเดินมาหาให้ผมดึงครับ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย somruedee teeradej - Monday, 4 July 2005, 01:28PM
  ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆสมาชิกมากนะค่ะที่ช่วยตอบกระทู้มา จะลองนำไปปฏิบัติดูนะค่ะ แต่ก็พยายามมาทุกวิธีแล้วค่ะ(จะพยายามต่อไปค่ะ)ก่อนหน้านี้นีโอก็เป็นเด็กซนๆน่ารักๆตามปกติน่ะคะแต่พอตอนนี้อายุเข้าเดือนที่10ก็เริ่มดื้อแล้ว คือที่บ้านจะรักนีโอเหมือนลูกเลยค่ะ แต่ก็รักทุกตัวนะค่ะ ที่บ้านมีสุนัขอยู่ทั้งหมด3ตัว ตัวแรกชื่อโอเล่ เป็นตัวผู้แก่แล้วลูกผสมอเซเชี่ยนกะเทอเรียร์เวลาเห่าจะเสียงดังมาก(เสียงใหญ่เหมือนอเซเชี่ยน)ขี้บ่นชอบโวยวาย(ไม่ค่อยถูกกับนีโอเพราะเป็นตัวผู้เหมือนกัน)แต่นีโอไม่ถือสานะค่ะคงคิดว่าเป็นรุ่นพี่ที่อยู่มาก่อนจึงค่อนข้างเกรงใจ ตัวที่2ชื่ออั่งเปาค่ะเป็นพุดเดิ้ลยักษ์สีน้ำตาล(ตัวเหมือนแกะเลย-ถูกตอน)ส่วนน้องเล็กสุดท้องก็คือนีโอนี่แหละค่ะ ลูกรักเลยเพราะยังเด็กด้วยมั๊งเลยค่อนข้างตามใจ ของเล่นเยอะเพราะขี้เบื่อง่ายจะไม่ค่อยโดนตีแต่จะโดนดุแทน ที่บ้านจะเลี้ยงแบบคุยดีๆแทนการตีเวลาทำอะไรผิดก็ต้องเรียกมาคุย นีโอเข้าใจนะค่ะแต่บางครั้งก็จะเล่นซะมากกว่าทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้-มาเล่นกันเถอะ อะไรทำนองเนี้ย เลยค่อยข้างจะเข้าใจแล้วก็คงค่อยๆแก้ไป ก่อนหน้านี้ก็ต้องทำที่ให้อยู่แยกกันเลยเพราะตอนเล็กๆนีโอก็เล่นกับพี่เปาแรงๆจนพี่เปา(อั่งเปา)ไม่เล่นเพราะเหนื่อยแล้วแต่นีโอไม่หยุดจะให้เล่นก็เลยกัดพี่เปาเย็บไป4เข็ม(นั่นคือวีรกรรมตอนอายุ3-4เดือนนะค่ะ ส่วนกับพี่โอเล่ก็ชอบเห่าไล่นีโออยู่แล้วเลยกลัวนีโอไปกัดโอเล่แล้วเรื่องจะใหญ่โต ก็เลยแยกกันอยู่เลยคือทำไม้ระแนงกั้น โอเล่กับอั่งเปาอยู่หน้าบ้านส่วนนีโออยู่โรงรถหลังบ้าน(ที่กว้างหน่อย)แต่เมื่อก่อนนีโอก็อยู่หน้าบ้านนะค่ะแต่คุณลูกชายเธอทำสึนามิลงสวนหน้าบ้านเลยต้องย้ายสลับกันอยู่ไม่งั้นคงต้องทำสวนบาหลีเป็นสวนหินแน่ๆเพราะคุณเธอกัดต้นไม้เละหมด ชอบกัดกระถางต้นไม้ด้วยค่ะ (คือกัดทุกอย่างที่อยากกัด)ก็เข้าใจนะว่าลูกหมาวัยขนาดนี้จะขัดฟันกัดทุกอย่างก็เลยแบ่งส่วนออกไปเลย นีโอก็ไปอยู่ที่ๆไม่ค่อยมีต้นไม้แทน แต่ก็แอบๆมองนะบางทีนีโอก็เศร้าๆเพราะไม่มีใครเล่นด้วย(พี่ๆกลัวโดนกัด-เล่นๆไปนีโอจะลืมตัว)นี่เป็นส่วนหนึ่งของทุกๆวันของชีวิตนีโอที่เขียนมาเกริ่นนะค่ะเอาไว้จะpost รูปโอเล่กะอั่งเปามาให้ดูค่ะ -เรื่องราวชีวิตนีโอยาวมากค่ะ
ปล.เมื่อวันที่2-3/7/48 ที่ผ่านมากะว่าจะเอานีโอไปเดินเล่นที่งานdog show ที่อิมแพคซักหน่อยปรากฎว่านีโอต้องไปหาหมอแทนเพราะตอนนี้ขนร่วงและผอมมาก(เจ้าของฟาร์มบอกว่าสงสัยจะติดสัดและผลัดขน) เอาไว้คุยกันใหม่นะค่ะเพื่อนๆพี่ๆที่น่ารัก
ยิ้ม
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 5 July 2005, 01:15PM
  "นีโออยู่โรงรถหลังบ้าน" แล้วเค้าได้ออกมาวิ่งเล่นนอกบ้านกับเจ้านายบ้างหรือเปล่า หรือว่ามีการจัดเวลาในการที่เจ้านายเล่นกับนีโออย่างไรบ้างค่ะ

"เรื่องราวชีวิตนีโอยาวมากค่ะ" แต่พี่ก็อยากอ่านนะ นีโอน่ารักปนน่าสงสารออกนะพยายามสังเกตพฤติกรรมเค้า แล้วกลับมาดูการเลี้ยงของเรา(การจัดการภายในครอบครัว) เราจะเข้าใจสิ่งที่เค้าทำ สิ่งเค้าบอกเราด้วยการกระทำจากเค้ามากขึ้น ลองดูนะ

ที่พูดมานี้ไม่ใช่ว่าหมาพี่ดีหรอกนะ 555 ดื้อ(ดุ) น่ารัก ขี้เล่น(สมัยเด็กๆเล่นไม่เลิกถ้าไม่ง่วง) ไม่เป็นมิตร(คนแปลกหน้า) ขี้ระแวง หวงของ(บางอย่าง) ช่างพูด(เวลาทำงานก็เดินตาม ส่งเสียงทักทาย-ถามอยากรู้ว่าอะไร) มาคลอเคลียเวลาตัดหญ้า เก็บกวาดรอบบ้าน ดูแลกล้วยไม้ เค้าไม่สร้างความวุ่นวายเลยเวลาทำงาน(ถ้านานก็ไปหมอบรอ เสร็จก็ถึงจะมาชวนเล่น) เห่ากรรโชกกับแขกของนาย บุรุษไปรษณีย์ รถเก็บขยะ พาไปเดินวิ่งถ้าเจออะไรแปลกใหม่ก็ดึง-กระชากสายจูง ฯลฯ ปัญหาร้อยแปด ... เห็นมั๊ยหมาพี่ 555 เค้าเทียบไม่ได้เลยกับหมาที่นิสัยดี ๆ หรือกับหมาประกวด หรือหมาที่ว่าเป็นมิตร ใจดีอย่างของเพื่อน ๆ บางท่านแต่เค้าก็เป็นหมาที่อารมณ์ดีของครอบครัวได้ เค้าก็เคยได้สร้างปัญหาปวดหัวแต่น้อยมาก เรื่องกัดแทะ ขุดดิน ฯลฯ พี่ก็เจอมาทั้งนั้น.. แต่เออ..ผ่านมาได้งัยหว่า 555

คุยกับเค้าทุกวัน ทุกเวลาที่เจอหน้ากัน คุยเหมือนคุยกับคน บางทีพี่ก็เล่าอะไรต่อมิอะไรให้เค้าฟังด้วยน้า ... 555 ไม่ได้บ้าน้า แหม.. เค้าก็อยากได้ได้ยินเสียงเรานะ แต่ไม่รู้จะหาเรื่องอะไรมาพูดก็พูดเล่านั้นเล่านี้ไป ดีเสียอีกนินทาใครหมาก็ไม่เอาไปพูดต่อ 5555 พูดคุยกับเค้า ๆ ฟังไม้รู้เรื่องหรอก 555 แต่คลื่นเสียงของเรานี้สิเค้าจับอารมณ์กับความรู้สึกเราได้ 555 วันหนึ่งคุณจะได้เจอเรื่องแปลก ๆ จากเจ้าบางแก้วตัวที่อยู่ที่บ้าน เค้ารู้เรื่องพูดกับเค้าไม่มีวันเบื่อ น่ารักจะตายเจ้าหมาพันธุ์นี้
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย พรรณ์ ธิดา - Tuesday, 5 July 2005, 01:47PM
  เห็นด้วยกับพี่น้อยหน่าคะ "น่ารักจะตายเจ้าหมาพันธุ์นี้" ตอนนี้เราก็ทั้งรักทั้งหลงอยู่ หมาอะไรก็ไม่รู้ ประจบก็เก่ง พูดก็รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ทำเรื่องยุ่งๆ ได้ทั้งวันให้เราไม่เหงา และ...(พรรณาไม่หมดหรอกคะ เพราะแต่ละวันไม่ค่อยจะซ้ำกันเลย) จากประสบการณ์ที่เราเลี้ยงส้มเช้ง...จำได้ว่าส้มเช้งจะดื้อมาก..เป็นจอมทำลายช่วงประมาณ 6-12 เดือนนี้แหละ แต่พอเค้าอายุปีกว่าๆ (ตอนนี้ ปีกับ 8 เดือน) รู้สึกว่าเค้าจะรู้เรื่องมากขึ้นนะคะ ไม่ค่อยทำเรื่องยุ่งให้เราปวดหัวสักเท่าไรและขี้อ้อนม๊ากมาก...คิดว่าคุณหมูคงต้องทำใจและทำความเข้าใจเค้าหน่อย (กว่าเราจะเป็นได้อย่างวันนี้ คิดย้อนกลับไปยังหวาดอยู่เลยว่า ตอนนั้นทำใจได้ไงเนี๋ย...เพราะเรารักเค้าไง) คงจะเป็นที่วัยของเค้า สักพักเค้าคงจะดีขึ้นและรู้เรื่องมากขึ้น กลายเป็นหมาน้อยแสนจะน่ารัก.....จริงๆ นะจะบอกให้
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย somruedee teeradej - Wednesday, 6 July 2005, 10:10AM
  สวัสดีตอนเช้าค่ะ(หลังจากนอนซมเพราะไข้หวัดไป1วัน)เข้ามาอ่านกระทู้แล้วก็เลยคุยดีกว่า คือตอนนี้ก็แก้ปัญหานีโอขึ้นรถโดยการย้ายรถหนีเลยค่ะแล้วก็เอาโต๊ะมาวางไว้ให้นีโอขึ้นแทนก็โอเคค่ะขึ้นไปบนโต๊ะแทน คือหมูแยกนีโอไว้บริเวณโรงรถค่ะซึ่งกว้างขวางกว่าหน้าบ้านมากค่ะไม่เคยขังนีโอเลยนอกจากเวลาเอารถเข้า-ออกจากบ้านเท่านั้นค่ะ ที่บ้านไม่เคยขังหมาเลยเพราะไม่ชอบหมาถูกขังมันเศร้า ทุกวันเวลาเช้าก่อนออกจากบ้านไปทำงานและเย็นหลังจากกลับมาบ้านก็ต้องมีเวลาคุย-เล่นกับลูกๆทุกตัวประมาณ1ชั่วโมงได้ก่อนเข้าบ้านจนแทบจะไม่มีเวลาเป็นส่วนตัวเลยทุ่มเทให้สุนัขมากเพราะใจรัก บางทีที่บ้านอยากให้ไปเรียนสัตวแพทย์แทนหรือไม่ก็เปิดกิจการเกี่ยวกับสุนัขซะเลยเพราะใจให้ไปแล้ว วันนี้เห็นกระทู้หมาบางแก้วถูกรถชนแล้ว ไม่อยากดูเลย น่าสงสารมาก หมูว่าไม่ว่าเป็นบางแก้วหรือพันธุ์อะไรก็ตามก็น่าสงสารทั้งนั้น เฮ้อ !เข้าเรื่องนีโอต่อดีกว่าค่ะ 2วันนี้นีโอก็ไม่กินอาหารเข้าเหมือนเดิม ที่บ้านบอกว่ากว่าจะกินก็ประมาณเย็นๆแล้ว (สงสัยจะติดสัดจริงๆแฮะ)ขอให้เป็นแค่นั้นเถอะผอมจนหุ่นจะเป็นนายแบบแล้ว ส่วนพี่ๆก็อ้วนกันซะ(ไม่แบ่งให้นีโอบ้างเล้ยย) วันนี้เขียนแค่นี้ก่อนนะค่ะ มึนหัวอีกแล้ว(หวัดกำเริบ)-กลัวติดนีโอจัง หอมกันทุกวัน...
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 6 July 2005, 10:46AM
  ดีจัง .. รักแกมาก ๆ หอมแกทุกวัน (ฝากหอมด้วยที อิอิอิ) นีโอน่ารักจริง ๆ นะ(จากใจจริง) เป็นหนุ่มใหญ่หน้าตาต้องหล่อมากแน่ ๆ

เช่นกันพี่จะเก็บเค้าก็ตอนเอารถออกเอารถเข้า

เรื่องไม่กินข้าว ตอนนี้ของพี่ก็เป็นค่ะเพิ่งเป็นมา 2 วันนี้เอง กินน้อยมากน่าจะมาจาการเบื่ออาหารเพราะเป็นช่วงที่เค้าผลัดขน ของคุณหมูนีโอกำลังผลัดขนหรือเปล่าค่ะ สังเกตมาหลายร้อนหลายหนาวแล้ว เวลาที่เค้าผลัดขนจะมีช่วงที่เค้ากินน้อยมากอยู่ 3-4 วันหรือไม่ก็ไม่กิน(ข้าว)เลยประมาณ 1-2วัน หลังจากนั้นพี่แกจะสูบเลยค่ะ 555 เห็นเค้ากินได้ก็ดีใจ พอเค้ากินน้อยเราก็เศร้าเน๊าะ --

เรื่องติดสัดอีก นีโอออกอากาศเมื่อวานนี้(5 ก.ค. 48) ก่อนหน้านี้ไม่เป็นเพราะไม่มีตัวเร้า มีหมาตัวเมียหลุดออกมาพันธุ์อะไรไม่รู้สวยเลยด้วย น่าเอามาเป็นสะใภ้นัก 555 น่าจะเป็นฮีทนะเพราะนีโอจะขอออกตามเค้าไป อาการไม่เหมือนหมาตัวอื่นมาเหยียบจมูกที่ถิ่น แต่จะขอออกป้อสาวแทนเลยต้องปลอบใจกันไปว่า "ถ้านีโอไปผสมกับเค้านายต้องแย่แน่ ๆ เพื่อนบ้านด่าตายเลย หมาอะไรว่ะมาผสมลูกฉันไม่เอา ๆ 555 อีกไม่กี่วันนีโอก็หายนะ" เมื่อคืนบ้านช่องไม่เข้า เรียกมาล้างขาเช็ดตัวก็ไม่ยอมมาจนดึก 4 ทุ่มครึ่ง จึงจะยอมเข้าบ้านและกินข้าวแต่ก็ได้แค่หน่อยเดียวเอง อาการติดสัดก็เคยเห็นมาแล้วแต่ครั้งนี้เค้าเป็นมากหน่อยคงหนุ่มเต็มที่เค้าแล้ว 555 กินข้าวเสร็จเจ้านายก็เลยต้องเล่นกับเค้าให้เหนื่อย เค้าสนุกมาก เหนื่อยมาก ๆ จะได้เลิกฟุ้งซ่าน 555 (ล้อเล่น)
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
  สวัสดีครับ ของที่บ้าน อายุ10 เดือน เจ้าโกโก้ก็ซนเหมือนกัน ตากผ้าต้องเฝ้าไว้ คือจะฉลาด ถ้ารู้ว่าดูอยู่ ก็จะไม่ทำ จริงๆ แล้วสังเกตุว่า อยากเล่นด้วยกับเรา ถ้าเราไปเล่นด้วยพอ ก็จะไม่ไปยุ่งกับเสื้อผ้า แต่ถ้าไม่ได้เล่นด้วย ก็จะไปคาบเสื้อผ้าที่ตากไว้มาเล่นแทน (คือ คิดว่าคงเหงาและอยากเล่นกับเรา ก็เลยไปคาบเสื้อมาเล่นแทนซะงั้น)
เรื่องรถ ยังดีที่ยังไม่โดดขึ้นไปนอนบนรถ แต่กัดกันชน จนเปื่อยไปเลย (อันนี้เคยตีไปครั้งนึง ไม่รู้เข็ดมั้ย ตีเพราะว่าหลักฐานคาปากเอาไว้ ปกติจะรอดตัว เพราะมาเห็นหลักฐานตอนแทะเสร็จไปแล้ว)
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย Jannyfer ณัฐชาพร พูลสวัสดิ์ - Tuesday, 5 July 2005, 02:13PM
 
ไม่รู้จะแก้ไขได้ป่าวอ่ะค่ะ แต่ก้องแก้วนี่ตอนเด็ก ๆ ก้เปนนะ ซนพอควรอ่ะค่ะ ผ้าที่แขวน สายยาง กันชนรถ ทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ขวดน้ำพลาสติก รองเท้า ไม้เรียว งับปลาในบ่อ เธอจัดการหมด....

แต่แจนสังเกตุได้จากของที่เขากัดเนี่ย ไม่มีของแจนเลยอ่ะค่ะ เป็นของสมาชิกร่วมบ้านทั้งนั้นเลย (แอบดีใจที่ของตะเองไม่พัง)

จะโดนมากสุดก็ของน้องสาว เพราะเคยเอาถ้วยป้องกระโหลกเจ้าแก้วตอนเด็ก ๆ ตั้งแต่นั้น เจ้าแก้วก็จ้องแต่ของของน้องสาวซะโกรธกันไปหลายรอบ...

มีเรื่องตลกจาเล่าให้ฟังเรื่องนุงค่ะ... ก็คือเจ้าแก้วเขาจะไม่ถูกับน้องสาวแจนเท่าไหร่ มีอยู่วันนึงน้องสาวมาเล่ากึงฟ้องว่า

"นี่เธอ นังก้องแก้วเธอหน่ะ มันกระโดด เอายกทรงที่ตากไว้ของชั้นมา ดีนะเหนตอนกระโดดงับพอดี"

"แต่แหม๋ กำลังลอยตัวสูงเลย งับได้ ชั้นตะโกนเรียก นังแก้วตกใจ ยกทรงดันลอยไปตกกลางหลังมัน พอชั้นจาวิ่งไปเอา นังแก้วก็วิ่งหนี ชั้นก็วิ่งตาม รอบบ้าน ตีนะตอนตีโค้ง ยกทรงอยู่บนหลังตกพื้น เลยได้คืนมา ไม่งั้นหล่ะก็มีเขวี้ยงของแน่เลย"

เขียนมาตั้งยาว... ตอบคุณไปยังเนี่ย..555 มาเข้าเรื่องดีก่า...

ส่วนเรื่องผ้าที่ตากนี่ บ้านแจนแก้ไขโดย ขยับที่ตากให้สูงขึ้นค่ะ แต่ก็ไม่ค่อยจะประสบผลสำเร็จเท่าไหร่ เพราะกระโดดสูงมาก... เลยใช้ไม่ตายสุดท้ายที่ไม่อยากทำเลย แต่ต้องทำคือ ตีค่ะ... ตีเลยนะคะ... แจนไม่ใจอ่อนเวลาสอนน้องหมา (คือใครเจออาจงงว่า นี่คือนังปีศาจที่ไหนมาเกิดเนี่ย 5555) แต่อีกก็ต้องเก็บไม้เรียวดี ๆ นะคะ... เพราะน้องแก้วก็จะจ้องไปลุยที่ไม้เรียวอีก..

อ้อ อีกเรื่องกระโปรงรถเนี่ย บ้านแจนใช้วิธีเปิดฝาประโปรงรถไว้เลยนะคะ... อันนี้ได้ผลเล็กน้อยค่ะ เพราะเธอสามารถเล่นกายกรรมได้ เธอก็ยังขึ้นไปเหยียบๆ อยู่บ้าง แต่ไม่นานก็เลิกไปเอง.....

แหะ แหะ..
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย sopida thanasountornkul - Thursday, 7 July 2005, 07:44AM
 
ปัญหาของน้องนีโอ คล้ายๆ กับลูกชายของแบมค่ะ (น้องมูมู่)แต่ตอนนี้เขาเพิ่ง 5 เดือนนะค่ะ เขาจะกัดทุกอย่างที่เคลื่อนไหวได้ เช่น กระถางต้นไม้ที่เป็นพลาสติก ใบไหม้ที่ปลิวลม ผ้าที่แขวนไว้ แต่เรื่องผ้า เวลาตากเขาจะเข้าไปดมๆ แล้วทำท่าจะเล่น ก็จะใช้เสียงดุว่า "อย่า มูมู่" ถ้าเขาไม่เชื่อ ก็จะเดินเข้าไปหาเข้า แล้วจับหน้าเขา แล้วบอกว่า "เล่นไม่ได้นะลูก" เขาก็จะเดินหนี
อย่างเมื่อวานตอนเย็น กลับมาจากทำงาน เก็บรองเท้าไว้ตามปกติ เขาไปคาบรองเท้าที่แบมใส่ไปทำงาน มาโชว์ ก็บอกเขาว่า ของนี้เล่นไม่ได้นะ เขาก็ปล่อย แต่นำเสียงเราต้องเน้นจริงจังนิดนึง ให้เขารู้ว่าเราดุเขา แต่ไม่ใช่การตวาดนะ เพราะเคยตวาดเขา สักพักเขาก็จะเป็นเหมือนเดิม เหมือนเขาไม่กลัวเราแล้ว แต่ถ้าดุ เขาจะฟังเรา
มีอีกพฤติกรรมหนึ่งที่ดูเหมือนดี ทุกเช้าเขาจะเป็นนาฬิกาปลุกเรา กระโดดขึ้นเตียงเลียหน้าเลียตา กัดขากัดแขนให้เราตื่น (ไปเล่นกับเขาก่อนนะ) ถ้าไม่เล่นเขาจะงับขาให้เราเล่นให้ได้ กว่าจะไปอาบน้ำแต่งตัว ต้องเล่นให้หนำใจ(เขา)ก่อน ไม่เช่นนั้น จะงับขาไม่ปล่อย ปลุกเราตั้งแต่ตี 4 เพราะเราจะตื่นประมาณ ตี 4 ครึ่ง เขาจะปลุกก่อน พอเล่นเสร็จ ก็จะต้องหาข้าวให้เขากิน ประมาณ 6 โมง ตอนนี้อ้วนมาก พุงกางเลย (ตามรูปที่เห็น)
เรื่องขึ้นไปบนท้ายรถ หรือหลังคารถนั้น อาจมีสาเหตุมาจาก เขาเห็นสิ่งเคลื่อนไหวบนรถของเรา เช่น ที่บ้าน แมวชอบขึ้นมาเดินเล่นบนรถเรา เขาเห็น เขาก็จะวนเวียน ตะกุยตะกายรถเรา จนเกิดลวดลาย 555... จะตีเขาก็ใช่ที่ เพราะเราให้เขามาดูแลบ้านเรา ก็เลยไม่ได้ว่าอะไร แต่ตอนนี้ที่กลัว คือ ถ้าเราเปิดประตูรถไว้ กลัวว่าเขาจะกระโดดเข้าไปขยำของในรถ รวมทั้งเบาะรถด้วย เต้องปรามเขาบ้าง
ไม่รู้ว่า ประสบการณ์นี้ จะนำไปช่วยเหลือพี่ได้หรือเปล่านะค่ะ
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย somruedee teeradej - Friday, 8 July 2005, 10:28AM
  'ดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้มีเรื่องนีโอมาเล่าแต่เช้าเลยค่ะ คือเจ้านีโอทำให้พ่อกะแม่ต้องร้องไห้เลยล่ะค่ะ คือตื่นเช้าขึ้นมาก็ต้องตกใจกับรอยกัดของนีโอที่ทำไ้ว้บนสปอยเล่อร์รถนะซิ คือนีโอจะกระโดดขึ้นไปนั่งบนหลังรถทุกคืน(ตอนที่เราขึ้นบ้านนอนแล้ว-แอบมองอยู่)ปกติจะไม่ขึ้นให้เราเห็นนะ(ไม่งั้นโดนตีตอนนั้นแน่เลย)มาเจออีกทีก็ตอนเช้าที่เป็นรอยแล้ว เฮ้อ!เศร้าจิง-สงสารรถ (อุตส่าห์เอาไปเก็บคันนึงแล้วนะ-คันของแม่โดนจนได้แหะ)โมโหมากเลยกะว่าคืนนี้จะเอาพริกไทยไปโรยให้รอบคันเลย -แต่ก็สงสารไม่รู้จะเผ็ดมากป่าวจะร้องมั้ย-ต้องลองดูไม่งั้นข้าวของเสียหายหมด(แพงๆทั้งนั้น) มีวีรกรรมมาเล่าแค่นี้ก่อนนะค่ะ ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นเช่นไร..
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 8 July 2005, 11:49AM
  เห็นใจคุณหมูจัง .. คุณหมูสงสารรถ แต่พี่ขอพูดว่า "พี่สงสารนีโอ" อย่าโกรธกันน้า... ทำไมละ ทำไมพี่ถึงสางสารนีโอ ลองคิดเล่น ๆ ดูสิ 555

ถ้าคุณหมูอ่านความเห็นข้างบนที่พี่เขียนในกระทู้นี้ จะเห็นว่าพี่ได้บอกอะไรกับคุณหมูไปเยอะแล้วน้า.. แต่คุณหมูยังไม่ได้ทำต่างหาก การเล่าเรื่องการเลี้ยงดูที่ผ่านมาก่อนที่นีโอจะก่อปัญหานั้นต่างหากที่ควรหมูควรจะพิจารณา และลองปรับแก้และใกล้ชิดเค้าให้มากกว่าเดิม

บ้านพี่ทุกอย่างนีโอเข้าถึงหมด(ของทุกอย่าง) แต่ก่อนที่จะเค้าจะอายุเท่าวันนี้ คนในครอบครัวพี่ได้ผ่านอะไรมาบ้าง สอนอะไรเค้าบ้าง บอกอะไรเค้าบ้าง ให้อะไรเค้าบ้าง นั้นต่างหากที่เราต้องมาพิจารณาการจัดการเลี้ยงดูภายในครอบครัวของเรา

นีโอของพี่เคยกัดล้อยางรถยนตร์จนยางรถรั่วแบนติดพื้นเลย(จอดรถทิ้งไว้ ไม่ได้ใช้รถ 1 อาทิตย์) เปลี่ยนยางเสียเงินไปสามพันกว่าบาท หลังจากนั้นเค้าก็ไมได้ทำอีก ถามว่าโมโหมั้ย ไม่ค่ะไม่ใช่แต่พี่ เจ้านายก็ไม่โมโหโกรธเลย การให้อภัยที่มาจาก .. (ที่พี่พูดบ่อยเดี๋ยวจะเบื่อกัน) เค้ารับรู้ได้ เราไม่เอาเค้ามาเป็นอารมณ์ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นนะ ใครไม่เชื่อแต่พี่เชื่อเพราะครอบครัวพี่ทำอย่างนั้น ไม่ต้องทำโทษให้คนและหมาเสียอารมณ์ (บางครั้งการทำโทษพร่ำเพรื่อหมาเค้าก็ไม่กลัวเกรงเรานะ) เมื่อเค้ารับรู้ได้แล้วเค้าจะอารมณ์ดี ไม่ก่อความวุ่นวาย ทำลายของเสียหาย เค้าจะเฝ้ารอเรา หมอบรอเราเพื่อให้ไปเล่นกับเค้า กลับไปหาเค้า ... เค้าฝากชีวิตไว้กับเรา(นายของเค้า)

อีกอย่าง ตอนนี้เค้า 10 เดือนเค้ากำลังคึก รอจ๊ะรอ เค้า 1 ขวบเค้าจะเรียบร้อยขึ้น เค้าจะรู้อะไรเป็นอะไรมากขึ้น หมาบางตัวเรียบร้อยตั้งแต่ 10 เดือน แต่บางตัวอาจจะยังซนอยู่ แต่กว่าที่เค้าจะเรียบร้อยได้เราต้องฝึกและสอนเค้าน้า .. ตอนนี้น่ะคุณหมูและครอบครัวต้องคิดอย่างเดียวว่า "อดทน ใจเย็น" แต่ก่อนที่ท่องตลอดเลยย 555 ถ้าเรารักเค้าเราต้องอดทน และให้อภัยเค้า แล้วทุกอย่างจะดีจ้า

บางครั้งการที่เราจะเขียนอะไรตรง ๆ พี่ก็ทำไม่ได้ เพราะ ....
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 8 July 2005, 01:49PM
  ลองใช้วิธีนี้ดูนะครับ เวลาเราเข้านอน ให้แอบดูเขาพอเวลาเขาจะขึ้นไปบนรถเราเนี่ย ให้ใช้ปืนอัดลม แบบเด็กเล่นที่ใช้ลูกเป็นพลาสติก หรือกระดาษอัดยิงไปที่ตัวเขา ซึ่งมันไม่ทำให้เขาเจ็บหรอกครับ แต่จะทำให้เขาตกใจ แทน และทำบ่อยๆ เขาก็จะไม่กล้าขึ้นไปนอนบนกระโปรงรถของเราแล้วล่ะครับ เพราะเขาจะจำได้ว่าเวลาทำอย่างนี้ทุกทีก็จะตกใจทุกทีน่ะครับ (แต่อย่าเลือกปืนอัดลมที่แรงมากนะครับ เพราะจุดประสงค์คือให้เขาปรับนิสัย ไม่ได้ให้เขาบาดเจ็บครับ)

วิธีนี้อาจจะปรับใช้ในการสั่งเขาให้เข้าใจคำสั่งห้ามของเราเร็วขึ้นก็ได้นะครับ เช่นคำสั่ง ไม่ เวลาสั่งก็ให้อีกคนคอยยิงลูกกระดาษ หรือปืนหนังยางก็ได้ยิงไปที่ตัวเขา เขาก็จะสะดุ้ง,ตกใจ และหยุดไอ้ที่กำลังทำอยู่ทันที ยิ่งปืนมีเสียงด้วยยิ่งดีอ่ะ และก็จะเร้าเขาให้คำสั่ง ไม่ ของเรามีพลังมากขึ้นน่ะครับ และเขาจะเข้าใจเร็วขึ้นด้วย (สงสัยต้องมีสองคน สั่งคนนึง ยิงคนนึง)

หรือเวลาจูงไปข้างนอก ถ้าเขาเดินออกนอกทาง ก็ยิงซะ 1 ลูก พร้อมกระตุกเชือกให้กลับมา อีกหน่อยเดินด้วยกันเขาก็ไม่กล้าออกนอกลู่นอกทางน่ะครับ ลองไปปรับใช้ดูนะครับ ถ้าไม่อยากตีเขา
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย พรรณ์ ธิดา - Friday, 8 July 2005, 04:54PM
  แหม..อ่านคำตอบของพี่นิวัตรู้สึกบู๊ดีจัง นึกภาพตามเหมือนกับกำลังเล่นต่อสู้กับเหล่าร้ายเลย..ฮิฮิ
กัดฟัน
ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Sunday, 10 July 2005, 10:14PM
 

แหม..วิธีการแก้ปัญหาบางแก้วดื้อของแต่ละคนนี่ สนุก ๆ ทั้งนั้นเละเนาะ...มาดูนีโมของพี่บ้างดีกว่า (แอ๊..ทำเป็นอาวุโส)

สาวน้อยนีโมของพี่เลี้ยงแบบอิสระมากค่ะ ถ้าเทียบแบบการเลี้ยงของคุณนัอยหน่าคงถือเป็นแบบที่ 4 กระมัง คือปล่อยอิสระไม่จำกัดบริเวณ  อ้า !!! อย่าตกใจไปค่ะ ..เหตุผลและความจำเป็นคือ ที่บ้านเป็นร้านขายของ (เดิมเป็นรัานซักรีด แล้วพอย้ายบ้านเลยมาขายของชำแทน..) นีโมอยู่ด้วยทั้ง 2 บ้าน พี่เลยต้องเลี้ยงปล่อย ที่สำคัญคือพี่ไม่ชอบขังหมา นอกจากตัวเองอยู่ในคอกด้วย.. ???  นั่นคงทำให้โชคดีอยู่อย่างคือได้เห็นเจ้าตัวยุ่งอยู่ในสายตาตลอดเวลา ดังนั้นเวลาเค้าจะทำอะไรนอกลู่นอกทางเป็นอันโดนเอ็ดก่อนทันที  นีโมไม่กัดของเสียพร่ำเพรื่อนอกจากของเล่น ..เอ้อ เค้าหามาเองน่ะค่ะ จำพวกข้อต่อท่อน้ำ กระดาษกล่อง พอได้มาก็นอนแทะ และทึ้ง ๆๆๆ อ้อมีอยู่อย่างตอนทำร้านซักรีด ชอบแอบอมไม้หนีบผ้ามากัด แอบไม่ให้แม่เห็น ถ้าไปทักเข้าจะคายทิ้งทันที แล้วทำท่าไม่รู้ไม่ชี้ (หนูไม่เกี่ยว ช่างคิด ) ถ้าหลบพ้นสายตาแม่ได้ล่ะก็วิ่งไม่เหลียวหลังเลยล่ะ.. แต่อย่าทิ้งไว้ในบ้านตัวเดียวเป็นอันขาด ถ้าทิ้งไว้เวลากลับมาบ้านนับผลงานได้เลย  1.เสื้อชั้นในแม่  2.สายกระเป๋าแม่  3.รองเท้าแตะแม่  4.ขอบประตู  5.ปฏิทิน  6.ปากกาไวท์บอร์ด  7.เสื่อน้ำมัน  ทั้ง 7 อย่างน่ะต่างกรรมต่างวาระนะคะ แล้วสังเกตุ ถ้าเป็นของส่วนตัวเนี่ยของ ๆ แม่ทั้งน้านนน...แลบลิ้น

ถ้าจับไม่ได้ก็เรียกมาดูผลงานแล้วดุค่ะ..แหม นั่งก้มหน้า หูลู่ ไม่สบตา พยายามจะซบตักแม่อย่างเดียว

ถ้าหลักฐานคาปากล่ะก็ สถานเดียว ตี่ค่ะ..มุดใต้ท้องรถเลยค่ะ สงสัยแอบร้องไห้ ปล่อยซักพักแล้วค่อยเรียกมาสอนอีกที เวลาตีต้องตีจริง ดุต้องดุจริง อย่างที่บอกพี่เลี้ยงปล่อยอิสระ ถ้ากำราบเค้าไม่ได้ ก็ต้องเตรียมค่ายาให้ลูกค้าล่ะค่ะ...ตาโต

บางทีเลี้ยงหมาก็ต้องแกล้งทำเป็นถูกหมาหลอกบ้างนะคะ เพื่อความบันเทิงในครอบครัว

อ้อ!!.. ระวังไว้อย่างตอนนี้เค้าเริ่มเป็นหนุ่ม อาจจะเริ่มทำตัวเป็นพี่ใหญ่ประจำบ้าน ถ้าสอนให้เค้ารับรู้อันดับในบ้านได้ก็ดีค่ะ อย่าปล่อยให้เค้าจัดอันดับเอาเอง เพราะเค้าถือว่าเค้าจะต้องเป็นที่ 1 เสมอ โดยเฉพาะ 4 ขาด้วยกัน  ระวังเวลาโอ๋ตัวอื่นต่อหน้าเค้าหน่อยก็ดีนะคะ

ตอบ: ปัญหาบางแก้วดื้อ
โดย somruedee teeradej - Monday, 11 July 2005, 11:08AM
 

สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะ(วันแรกของอาทิตย์การทำงาน) Diaryของนีโอประจำวันจันทร์ค่า ผ่านไป2วัน(เสาร์-อาทิตย์)พ่อกะแม่ก็คิดวิธีออก วันแรกโรยพริกไทยให้ทั่วรถเลย ตอนกลางคืนแอบดู -ฮือฮือ ไม่สำเร็จอีกแล้วค่ะ นีโอกระโดดขึ้นไปนั่งทับบนพริกไทยเลย สงสัยบอกว่าอะไรเนี้ยะ กลิ่นหอมจัง วันต่อมา(เอาใหม่-คิดกันหัวแตก)พ่อกะแม่เอากองกล่องกระดาษแข็งมัดให้เป็นตั้ง แล้วนำไปวางไว้หลังรถ (ให้มันสูงๆเข้าไว้) สำเร็จแฮะ!!กัดฟัน นีโอไม่ขึ้นรถแล้ว ไชโย!! ก็เห็นนีโอมองๆนะ(ว่าแม่ทำอารายน่ะ)พอเราเห็นเค้ามองเราก็ว๊ากเลย ว่าอย่านะ ขอร้องล่ะ ห้ามขึ้นบนรถอีกน่ะ นีโอก็เดินหนีไป เฮ้อ!!พอตอนกลางคืนเราก็แอบดูจากบนบ้าน ก็สบายใจแล้ว(นอนตาหลับ)นีโอไม่ขึ้นรถอีกเลย แต่ก็เป็นปัญหาของพ่อแม่แทน ที่จะต้องขนกระดาษออกเช้า-เย็น แต่ก็OKนะสบายใจ (ทำไมไม่คิดได้ตั้งแต่แรกนะ-ก่อนที่รถจะเป็นรอยนะซิ)ตอนนี้ก็Happyทั้งคนและหมาแล้วคร๊าบบบบ ส่วนเรื่องการตากผ้า ก็แก้ปัญหาโดยการย้ายราวตากผ้าไปอีกที่เลย พอนีโอเห็นพ่อแม่ยกไปไว้ที่อื่น ก็มองนะ เราก็บอกว่า เห็นมั้ยนีโอ ๆกัดเสื้อผ้าแม่ๆก็เลยย้ายไปไว้ที่อื่นเลย นีโอจะไม่มีอะไรเล่นแล้ว ก็คอตกนะ(ไม่รู้สำนึกได้หรือยัง)ตอนนี้ก็เหลือแต่ของเล่นนีโอทั้งหมดเลย จบข่าว แต่ตอนนี้ก็เหลือปัญหานีโอผอมนั่นเอง ไม่รู้ว่าเพราะติดสัดเหรอ ไม่เห็นมีตัวไหนออกมาเลยนะ (ทุกบ้านเค้าจะเลี้ยงไว้ในบ้าน)แต่ก็ไม่รู้ว่าเพราะพี่อั่งเปาหรือป่าว(แต่พี่อั่งเปาก็ทำหมันไปนานแล้วนะ)ไม่รู้สิ แต่ก็พยายามโด๊ปนีโออยู่ ทานนมกะขนมปังเช้า-เย็นเลย อาหารนีโอก็ทานแต่ตอนเย็น2ชามเลย แต่ไม่รู้ทำไมยังผอมอยู่เลย เฮ้อ! ถ้าอาทิตย์นี้ยังผอมอยู่ ว่าจะพาไปหาหมออีกทีแล้ว(ยาหมดแล้ว) วันนี้Diaryของนีโอมีแค่นี้ก่อนนะฮับ บ๊ายบายคับพี่ๆเพื่อนๆซามาชิกตัวตลก

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew