ข่าวจากทาง กทม ว่าจะออกกฎประกาศให้สุนัขบางแก้ว เป็นสุนัขที่เป็นสายพันธุ์ที่ดุร้าย อันตราย
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 23 June 2005, 11:09AM
  ได้รับข่าวสารมาจากเพื่อนคนหนึ่ง ทราบว่าทาง กทม กำลังเตรียมที่จะประกาศให้สุนัขไทย สายพันธุ์บางแก้วเป็นสุนัขที่อยู่ในข่ายอันตรายที่จะเลี้ยง เนื่องจากมีความดุร้ายมาก จากสถิติของสถานสงเคราะห์สัตว์ ของ กทม ในปัจจุบันสุนัขบางแก้ว มีสถิติที่เจ้าของ หรือผู้เลี้ยงสุนัขตัวนั้นแจ้งให้เข้าไปจับสุนัขตัวเองมากที่สุด มากกว่าพันธุ์อื่นๆ และเมื่อเข้ามาที่สถานสงเคราะห์ มีปัญหากับเรื่องการปรับตัว และตลอดจนมีปัญหากับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก

อยากทราบความเห็นจากเพื่อนๆ ว่ามีความคิดเห็นว่าอย่างไรกับการจะออกประกาศของ กทม เรื่องสุนัขบางแก้วนี้ เพราะเท่าที่ทราบแนวทางอันดับแรก ที่จะตามมาคือ หลังจากออกประกาศ สุนัขบางแก้วที่ถูกทิ้งเป็นสุนัขจรจัด หรือที่เจ้าของแจ้งให้ไปจับเนื่องจากมีความดุร้าย ทำร้ายเจ้าของนั้นก็จะไม่ได้รับการสงเคราะห์ เลี้ยงดู คือเมื่อ กทม จับได้ก็คงจะต้อง Put to sleep สถานเดียว

ซึ่งการออกประกาศนี้มีพื้นฐานจากข้อมูลจริงๆ ของ กทม ที่เก็บสถิติของการแจ้งให้ไปรับสุนัขบางแก้ว จากบ้านเจ้าของเอง โดยเจ้าของเอง และลักษณะของสุนัขที่เข้าไปรับมา ซึ่ง กทม เป็นปลายทางของปัญหา ที่สะสมมานาน และคงจะรับไม่ไหวแล้วกับเรื่องสุนัขบางแก้ว

ระดมความคิดเห็นหน่อยครับ เผื่อจะเป็นแนวทางในการนำเสนอท่านผู้ว่า กทม ในเรื่องของการควบคุมผู้เลี้ยง และการเพาะพันธุ์ การขายสุนัขบางแก้ว ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันครับ เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาที่ถูกจุดและครอบคลุมต้นเหตุของปัญหานะครับ
ตอบ: ข่าวจากทาง กทม ว่าจะออกกฎประกาศให้สุนัขบางแก้ว เป็นสุนัขที่เป็นสายพันธุ์ที่ดุร้าย อันตราย
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 23 June 2005, 01:32PM
 
ลองเช็คข่าวไปที่เว็บ กทม http://www.bma.go.th ยังไม่เจอ
ใครมีข้อมูล แหล่งข่าวที่ชัดเจน ช่วยบอกด้วย

สงสัย งานแรกของชมรมคนรักบางแก้ว คือ พร้อมใจกันไปเยี่ยม รับทราบนโยบาย และทำความเข้าใจกับท่านอภิรักษ์ ผู้ว่า กทม.สักครั้งหนึ่ง
จะจูงปิงปองไปด้วย แล้วบอกผู้ว่า นี่ครับ ปิงปอง ดุแต่ในบ้าน นอกบ้าน หนูไม่กล้าเข้าใกล้ใครเลย กัดฟัน
ตอบ: ข่าวจากทาง กทม ว่าจะออกกฎประกาศให้สุนัขบางแก้ว เป็นสุนัขที่เป็นสายพันธุ์ที่ดุร้าย อันตราย
โดย วิศาล เมฆสมณะศักดิ์ - Thursday, 23 June 2005, 02:27PM
  ถ้าข่าวดังกล่าวเป็นจริง ผมคิดว่า เราต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว เป็นการด่วน มากๆๆๆ เพราะว่า ความเข้าใจในคนส่วนใหญ่จะเปลี่ยนแปลงไปกับสุนัขบางแก้ว และอาจทำให้การพัฒนาจะหยุดชะงัดไป
ข่าวดังกล่าวนับเป็นข่าวร้ายมากๆ ครับ ผมว่าเราควรจะต้องหาแนวคิดเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่ต้นทาง ขอเน้นว่า ต้นทางนะครับ
ตอบ: ข่าวจากทาง กทม ว่าจะออกกฎประกาศให้สุนัขบางแก้ว เป็นสุนัขที่เป็นสายพันธุ์ที่ดุร้าย อันตราย
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 23 June 2005, 02:43PM
  ป้าลองแกล้งเสนอการบริหารต้นทาง อย่างนี้นะ
1. ผู้ที่จะเพาะพันธุ์สุนัขได้ ต้องมีใบอนุญาต ถ้าไม่ปฎิบัติตามจรรยาบรรณไม่ให้ใบอนุญาต หรือริบใบอนุญาตถ้าตรวจพบว่าไม่ปฎิบัติตาม
2. กทม. ต้องห้ามวางสุนัขขายแบบผักปลา (แถวจตุจักร งานวัด หรืองานเกษตร) ใครต้องการลูกสุนัขไปเลี้ยงต้องไปหาซื้อจากร้านหรือฟาร์มที่ลงทะเบียนแล้วเท่านั้น และร้านหรือฟาร์มต้องมีใบรับรองตัวสุนัข เมื่อมีปัญหาทั้ง 3 ฝ่ายต้องช่วยกันคิดว่าจะจัดการกับสุนัขตัวนั้นอย่างไร
3. ใครจะเลี้ยงสุนัขต้องเสียค่าธรรมเนียม-ภาษี (เหมือนมีรถยนต์) และการฝังไมโครชิพมีความจำเป็นเพื่อจะได้ทราบว่าเป็นสุนัขของใคร
เบาะ ๆ 3 ข้อนี้ ป้าว่าป้าโดนเพื่อน ๆ ถล่มแหลกเลยล่ะ ช่างคิด มารร้าย
ตอบ: ข่าวจากทาง กทม ว่าจะออกกฎประกาศให้สุนัขบางแก้ว เป็นสุนัขที่เป็นสายพันธุ์ที่ดุร้าย อันตราย
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 23 June 2005, 03:13PM
  เรื่องนี้ทาง กทม กำลังอยู่ในระหว่างการประชุมวางมาตรการ ที่จะควบคุมการเลี้ยงสุนัขที่มีนิสัยดุร้าย ใน กทม อยู่ครับ (ไม่ได้เป็นเฉพาะบางแก้วเท่านั้น) เดี๋ยวถ้าแนวทางชัดเจนแล้วผมจะขอคัดเอกสารมาลงให้ดูครับ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ

แต่ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะรวบรวมความคิด นำเสนอแนวทางที่ทางชมรมจะรณรงค์สนับสนุน การควบคุมที่ถูกวิธี แต่เนิ่นๆให้ทาง กทม พิจารณาดำเนินการควบคู่กับการดำเนินการของชมรมของเรา ผมก็คิดว่าดีแล้วที่เขายังไม่ออกกฎมา เพราะเราสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเขาได้ ถ้ารอจนเขาออกกฎมาแล้ว แล้วค่อยคิด มันจะสายไปนะครับ

เป็นเรื่องที่ดีที่ภาครัฐ ลงมาดูปัญหาเรื่องการควบคุมการเลี้ยง สุนัขพันธุ์ที่มีนิสัยพิเศษอย่างบางแก้ว หรือร๊อตไวเลอร์อย่างจริงจังเสียที ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนิสัยที่ก้าวร้าวของสุนัขบางแก้ว ที่ขายอยู่ตามตลาดนัด ต่างๆ จะได้เบาบางลง และผู้ซื้อจะได้รู้ว่าตัวเองเหมาะสมแค่ไหนที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ที่มีลักษณะประจำพันธุ์พิเศษเหล่านี้ครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew