ขอสงสัยค่ะ
โดย sopida thanasountornkul - Friday, 17 June 2005, 03:16PM
 
ทำไม สุนัขพันธุ์บางแก้วจึงชอบเล่นน้ำ เพราะตอนนี้น้องมูมู่เขาเล่นน้ำเยอะมากๆ เรียกว่าบ้านไม่มีโอกาสได้แห้ง เขาจะเล่นทั้งวัน อย่างนี้จะมีผลต่อเรื่องขนร่วมหรือเปล่าค่ะ
เรื่องการกัดก็เช่นกัน มูมู่เขาชอบกัดแรงๆ หรือเป็นเพราะฟันเขายังขึ้นไม่หมด ต่อนนี้ใกล้จะ 4 เดือนแล้ว แรงเยอะมาก เมื่อวันก่อน นั่งยองๆ เขากระโดดมาทั้งตัว ล้มไม่เป็นท่าเลย(คนนะ) แรงเขาเยอะมาก กระโดดก็สูงด้วย
เรื่องพาเดินนอกบ้าน พาไปจอกกิ้ง เราควรให้เขาบ่อยไหนค่ะ กลัวเขาจะเก็บกด แต่พาออกบ่อยก็กลัวจะเคยตัว แต่ดูท่าทางจะไม้ชอบนั่งรถ พอพานั่ง จะกลัวๆ ตัวเกร็งๆ แล้วคอยแต่จะนั่งตักคน อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไรค่ะ

ตอบ: ขอสงสัยค่ะ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 18 June 2005, 05:14PM
  บางแก้วชอบเล่นน้ำเป็นเรื่องปกติครับ ยิ่งเป็นลูกหมายิ่งเล่นได้ทั้งวัน อยากรู้วิธีแก้ก็ต้องให้พี่น้อยหน่ามาบอกครับ แต่โตขึ้นก็จะเล่นน้อยลง (เพราะขุนทองตอนเด็กก็จะชอบเล่นน้ำมาก แต่พอโตขึ้นก็ไม่ค่อยเล่นแล้ว ยกเว้นตอนร้อนจริงๆ) ยังไงหมั่นเช็ดตัวให้แห้งหน่อยละกัน ขนอาจจะไม่ร่วงเพราะเล่นน้ำ แต่จะร่วงเพราะเชื้อราน่ะครับ

บางแก้วเห็นตัวเล็กๆแบบนี้ แรงเยอะมากครับ อย่าประเมินกำลังเขาต่ำเกินไป อย่าให้กระโดดสูงมากนัก โดยเฉพาะเวลาเล่นบนพื้นลื่นๆ ควรจะฝึกให้เขาเล่นในขอบเขตที่เรากำหนด ถ้าแรงเกินไปก็ให้ใช้เสียงดุเอา ไม่ต้องตี ฝึกทุกวันเดี๋ยวก็จะดีขึ้นครับ

การพาไปออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่งครับ ควรจัดเวลาที่เขาจะได้ออกนอกบ้านหรือเล่นหรือกิน ให้เป็นเวลา ฝึกให้เขามีวินัยแต่เด็ก โตขึ้นก็จะสบายทั้งคนทั้งหมา การออกไปวิ่งเล่น เดินเล่น ไม่ต้องถึงกับเป็นกิโลๆหรอกครับ สักสิบห้าถึงสามสิบนาทีก็น่าจะเพียงพอแล้ว ยิ่งตอนเด็กๆแบบนี้ ให้เขาได้เล่นกับคนแปลกหน้ายิ่งเยอะยิ่งดี ไม่เหนื่อยเราด้วยและก็ให้เขารู้จักสังคมมากขึ้น โตขึ้นก็จะไม่ก้าวร้าวครับ

พี่ๆท่านอื่นๆเข้ามาช่วยกันให้ความรู้ด้วยนะครับ ผมก็บอกได้แค่นี้แหละครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew