ตอบ: Update อาการและความคืบหน้าของเจ้ามิ้นท์ บางแก้วที่ช่วยออกมาจากโรงงานพลาสติกย่าน ประชาอุทิศ
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 16 June 2005, 02:33PM
  ลืมให้ข้อมูลเพิ่มไปครับ ผลตรวจเลือดของเจ้ามิ้นท์นี่จากโรงพยาบาลสัตว์เกษตร กำแพงแสนน่ะครับ

"แต่ที่สุนัขทั้งหลายไม่รอดนั้น ปกติจะเป็นสุนัขเด็ก และเจ้าของดูอาการไม่ออก กว่าจะรู้ว่าเป็นหัดก็ออกอาการเกินขั้นที่ 2 ไปแล้ว" นั้นหมายถึงสุนัขส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้แล้วเชื้อแพร่กระจาย และมีโรคซ้ำเติมแล้วครับ มีน้อยมากที่รอดมาได้นั้น ก็จะมีอาการทางประสาทปรากฎอยู่ด้วย เช่นหัวกระตุก อาการขาไม่มีแรง...เป็นต้น

การรักษาสุนัขให้หายจากโรคหัด ขึ้นอยู่กับว่าเรารู้ว่าสุนัขนั้นเป็นโรคหัดเร็วแค่ไหน ถ้ารู้ตั้งแต่ติดเชื้อแรกๆ ยังไม่มีการซ้ำเติมจากโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ก็มีโอกาสรอดสูง อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเชื้อที่ได้รับ (มีหลายสายพันธุ์), ความเอาใจใส่ของเจ้าของสุนัข ที่ต้องพร้อมที่จะทุ่มเทให้กับสุนัขนั้นจริงๆ (คุณแทบจะต้องออกจากงานมาเฝ้าเลย), ความเอาใจใส่ของหมอที่รับดูแลรักษาอาการของสุนัขเรา, กำลังใจของสุนัข ที่จะอยู่รอด, การดูแลสถานที่พัก อาศัย ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อทุกวัน, ป้องกันไม่ให้สุนัขรับเชื้อจากแบคทีเรีย เช่นปอดบวม หลอดลมอักเสบ ท้องเสีย มาซ้ำเติมโรค (ผสมโรง) และที่สำคัญที่สุดคือภูมิคุ้มกันของสุนัขเองครับ เรามีหน้าที่เพียงส่งกำลังสนับสนุนเขา ให้สร้างภูมิขึ้นมาคุ้มกันตัวเอง (ถ้าไม่กิน ก็ต้องป้อน... ถ้าป้อนแล้วอ้วก ก็ต้องให้อาหารอ่อน สารอาหารแทน...ถ้าทรงก็ต้องให้น้ำเกลือ และสารอาหารเข้าเส้นเลือด)

การถึงมือหมอแต่แรก ไม่ใช่จะรับประกันว่าจะรอดเสมอไป มันขึ้นอยู่กับว่าไปถึงมือหมอที่อาการระยะไหนแล้ว และมีโรคแทรกซ้อนหรือยัง ถ้าเป็นอาการระยะที่เชื้อถึงสมองและตรวจพบโรคแทรกซ้อนแล้ว ส่วนใหญ่หมอเขาจะบอกเราเลยว่าให้ทำใจได้เลย เราจะรักษาต่อหรือไม่ ถ้าเรารักษาและรอดมาได้เขาก็จะไม่เหมือนเดิม เพราะระบบประสาทบางส่วนถูกทำลายไปแล้ว แต่โอกาสรอดจะมีน้อยมากๆ ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า คน หรือหมา หรือหมอ จะเต็มร้อยกับการรักษาหรือเปล่าเท่านั้นเองครับ

ไม่ทราบว่าตอบให้หายสงสัยได้ไหม ที่ให้ความเห็นทั้งหมดนั้นได้จากประสบการณ์ระหว่างการรักษาเจ้าหนูจ๋าของผมเอง ซึ่งที่ผ่านมานั้นทำให้ทราบว่าถึงความยากลำบาก การทำใจให้ยอมรับว่าเขาอาจจะต้องตายในวันต่อไป ในขณะที่วันนี้เรากำลังรักษาเขาสุดชีวิต การที่สุนัขจะรอดหรือไม่รอด นั้นมันขึ้นอยู่กับหลายสาเหตุจริงๆครับ คงจะกะเอาแน่นอนไม่ได้ว่า ถ้าอาการนี้ หรืออายุเท่านี้แล้วจะรอดหรือไม่รอด ขึ้นอยู่กับทุกอย่างเลย ตอบลำบากจริงๆ ต่อให้มันโตแค่ไหน ถ้าติดเชื้อแล้วเจ้าของไม่เอาใจใส่ ก็ตายได้ง่ายๆเหมือนกัน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew