ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย TDH TDH - Tuesday, 14 June 2005, 06:49PM
  บ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมล

เนื่องจากในขณะนี้ บ้านพักฯ(อ.กำแพงแสน) มีสุนัข(บางแก้ว) ที่มีนิสัยไม่ดี, หรือเจ้าของเดิมไม่สามารถเลี้ยงดูต่อไปได้ ฯลฯ
อยู่ในความดูแลเป็นจำนวนมาก และเพิ่มจำนวนขึ้นแทบทุกวันทำให้ที่อยู่อาศัยเดิมของสุนัขเริ่มแออัด ซึ่งทางบ้านพักฯ
ได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการนำสุนัขบางส่วนไปเก็บไว้ที่ จว.นครปฐม และ ที่อื่นๆ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

ทางบ้านพักฯ จึงมีโครงการจะจัดสร้างที่อยู่อาศัยให้กับสุนัข(บางแก้ว)เพิ่มจากเดิม ขนาด 5 x 14 เมตร จำนวน 5 ห้อง เป็นโรงเรือนแบบปิด
โครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีตพร้อมระบบระบายของเสีย บนเนื้อที่ 680 ตรว. ซึ่งจะสามารถรองรับสุนัขอยู่แบบถาวรได้ประมาณ 100 - 140 ตัว
โดยใช้งบประมาณการก่อสร้างอาคารเป็นเงินประมาณ 289,700. บาท (ไม่รวมค่าที่ดินค่าถมดินและปรับดินบริเวณก่อสร้างและสนามฝึกบางแก้ว)

บ้านพักฯ จึงใคร่ขอเชิญชวนผู้ที่มีจิตใจรักและเมตตา สุนัขสายพันธุ์บางแก้ว และอยากจะให้สุนัขมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม
ไม่อยู่กันแออัดจนเกินไป ได้ร่วมกันจัดสร้างที่อยู่อาศัยให้กับสุนัขบางแก้วตกยากเหล่านี้ ร่วมกับบ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมล

***หมายเหตุ สามารถช่วยการจัดสร้างได้ด้วยกำลังทุนทรัพย์ หรือ วัสดุก่อสร้าง หรือ แรงงาน ***

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
บ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมล (Thai dogshome)
โทร.0-6609-3415
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Tuesday, 14 June 2005, 08:48PM
  คุณวิเชียรเคยปรารภกับหมอนิสิต เรื่องบางแก้วคืนถิ่น จากการพูดคุยก็เห็นท่านสนใจที่ จะนำหมาบางแก้วคืนถิ่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่วัดบางแก้ว
เพื่อให้ผู้สนใจแวะมนัสการหลวงปู่มาก เมธารี และชมหมาบางแก้วบริเวณต้นกำเนิด แทนที่จะเห็นแต่หมาอื่นๆ ซื่งไม่ควรจะมี เราจะได้อนุรักษ์บางแก้ว
และช่วยบางแก้วที่ตกยากไปในตัวด้วย

อาจสร้างเป็นเรือนปิดใหญ่ จะได้แบ่งเบาภาระของบ้านนริมลอีกแรง

ผมจึงมีความคิดว่าควรขอร้องทางสมาคม สอบท คุณหมอนิสิต และชมรมต่างๆ ให้ช่วยอนุเคราะห์ หลายแรงจะได้ทำงานให้สำเร็จ

เพราะเท่าที่เห็น ก็มีแต่ชาวชุมชนนี้เป็นส่วนใหญ่ที่ช่วยเกื้อหนุนบ้านนริมล

ท่านทั้งหลายกรุณาช่วยออกความเห็นด้วยนะครับ หรือจะเอามารวามกับ
Foster home project ดี มั้ย ?

รอความเห็นจากท่าน ๆ ครับ
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย TDH TDH - Tuesday, 14 June 2005, 11:12PM
  ***เพราะเท่าที่เห็น ก็มีแต่ชาวชุมชนนี้เป็นส่วนใหญ่ที่ช่วยเกื้อหนุนบ้านนริมล ***

ขอเรียนด้วยความเคารพ
จากข้อความข้างบนนี้บ้านพักฯ ขอเรียนชี้แจงว่า ไม่ใช่มีแต่ (ชุมชนนี้) ที่ช่วยเหลือบ้านพักฯ เท่าที่ผ่านมาบ้านพักฯ ได้รับความช่วยเหลือจากชุมชนบางแก้วในด้านอาหารสัตว์และกำลังทรัพย์บ้างเป็นครั้งคราว บ้านพักฯยังมีความซาบซึ้งในน้ำใจของชาวชุมชนอยู่ แต่ ไม่ใช่ทั้งหมด ยังมี

กลุ่มบุคคลที่ไม่ประสงค์ออกนาม,
กลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ,
กลุ่มเจ้าของสุนัขที่นำสุนัขมาฝากไว้ที่บ้านพักฯ,
กลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขจรจัด,

ที่คอยให้การช่วยเหลือสุนัขบางแก้ว(จรจัด)อยู่ และกลุ่มเหล่านี้แหละที่ทำให้บ้านพักฯ ต้องออกมาประกาศให้รับทราบกันว่าบ้านพักจะดำเนินการทำอะไรต่อไป กับสุนัขบางแก้วที่บ้านพักฯ ให้การดูแลอยู่

สำหรับโครงการ Foster home เป็นแนวทางที่ดีสำหรับการแก้ปัญหาบางแก้วถูกทิ้ง แต่การจะทำโครงการนี้ให้สำเร็จจะต้องใช้บุคคลที่ยอมเสียสละเป็นอย่างมากเพื่อสุนัขบางแก้ว เพราะยังมีข้อปลีกย่อยอีกมากมายในการจัดทำโครงการ เริ่มตั้งแต่การนำสุนัขที่เราไม่ได้เลี้ยงเขามาตั้งแต่แรกเข้ามา เช่น เมื่อเจอสุนัขที่ดุมากๆ โดยสันดานดิบ จะจัดการกับสุนัขอย่างไร? , เมื่อสุนัขเครียดจากการจากบ้านมาต้องทำอย่างไร? เมื่อสุนัขเห่าหอนตลอดเวลาต้องทำอย่างไร? และ ฯลฯ (เพราะมันต้องมีสาเหตุที่ทำให้สุนัขตัวนั้นถูกทิ้ง)

ขั้นต่อไปเมื่อสุนัขเข้ามาเป็นจำนวนมากต้องมีระบบจัดการที่ดีในการควบคุมสุนัขและโรคที่จะเกิดขึ้นเมื่อสุนัขอยู่รวมกันจำนวนมาก และที่ต้องเพื่อไว้มากๆ เมื่อนำสุนัขเข้ามาแล้วเกิดระบายสุนัขออกไม่ทัน ภาระเรื่องค่าอาหารสัตว์จะตามมาเล่นงานทันที(เหตุการณ์นี้มีความเป็นไปได้สูงมาก)

ขั้นต่อไปคือเรื่องทุนทรัพย์ และ ทีสำคัญคือเรื่องจิตใจของคนที่รับงานนี้ครับ เพราะคุณจะเจอกับอะไรๆ ที่มันบั้นทอนกำลังใจในการทำงานตลอดเวลา คุณต้องอดทนและผ่านมันไปให้ได้

เพราะฉะนั้นต้องมีระบบที่ดี ต้องมีคนที่ยอมเสียสละทั้งเวลาแรงกายแรงใจ ลงมาจัดการจึงจะทำให้โครงการสำเร็จไปได้ด้วยดี (บางแก้วไม่หมูอย่างที่คิด)
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย TDH TDH - Wednesday, 15 June 2005, 02:36PM
  ขอให้ข้อมูลอีกนิดเกี่ยวกับโครงการ Forter home

การจัดทำโครงการนี้เป็นสิ่งที่ดีมากๆ สำหรับสุนัขบางแก้ว และ เป็นสิ่งที่ใหม่มากๆ ในวงการผู้เลี้ยงสุนัขจรจัด
ถ้าโครงการนี้สำเร็จก็จะเป็นบรรทัดฐานให้กับหลายๆกลุ่มสายพันธุ์ได้ลงมาจัดทำบ้างเพื่อแก้ปํญหาสุนัขในสายพันธุ์
ที่รักถูกทอดทิ้ง

ฉะนั้นขอให้ชาวชุมชนช่วยกันคิดให้ดี อย่าทำไปตามกระแสเพราะโครงการนี้เป็นโครงการระยะยาวช่วยกันคัดเลือกตัวบุคคล
ให้ดี

และ ที่ต้องเตือนกันไว้เมื่อคุณประกาศเริ่มโครงการเมือไหรจะมีสุนัขจากทั่วสารทิศแห่เข้ามาทันทีต้องเตรียมตัวรับมือไว้ด้วย
พร้อมกับการจับตามองของหลายๆฝ่าย หลายๆกลุ่ม ที่หวังดีพร้อมสนับสนุนโครงการก็มีเยอะ ประเภทดีแต่พูดก็เยอะ
(พวกนี้แหละที่ทำให้หลายๆคนเดี้ยงมาเยอะแล้ว)

เฉพาะในเวลานี้พอมีข่าวเรื่องโครงการ และอย่างที่ผมเรียนไว้แต่แรก ว่าไม่ใช่มีเฉพาะชุมชนนี้เท่านั้นที่ให้การช่วยเหลือบางแก้ว
ยังมีอีกหลายๆกลุ่ม ที่เป็นพลังเงียบคอยปิดทองหลังพระอยู่ เพราะอะไร?
เพราะบางแก้วเป็นสุนัขสายพันธ์เดียวที่เมื่อโดนปล่อยออกมาจรจัดจะน่าสงสารและน่าเวทนามากเป็นที่สุดกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ
เพราะประวัติดุร้าย และห่วงของ คุณๆ เคยเห็นบางแก้วโดนน้ำมันร้อนๆของแม่ค้าในตลาดสดลาดไปที่ตัวสุนัขมั้ย
เคยเห็นบางแก้วโดนเหล็กแหลมทิ่มจากลูกตาทะลุท้ายทอย โดนฝังทั้งเป็น โดนรุมตีจนกระโหลกยุบ และ ฯลฯ (ไม่เชื่อผมรองถามป้าวิดูซิ)

เอาแค่นี้ก่อน รอฟังความคิดเห็นจากท่านอื่นบ้าง และอยากให้โครงการนี้เป็นรูปร่างโดยเร็วประสพความสำเร็จ
พอได้ยินโครงการนี้ หลายๆคนที่คอยช่วยเหลือบางแก้วดีใจที่สุด (ในที่สุดฟ้าก็เปิดทางให้กับบางแก้วจรจัด)
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 15 June 2005, 05:45PM
  พี่ TDH, พี่พชร ครับ ผมมีความเห็นว่าเรื่อง Foster Home และ โครงการบางแก้วคืนถิ่น เราน่าจะไประดมความคิด และแนวทางกันที่ กระทู้ Foster Home ดีกว่าครับ ความคิดเห็นจะได้ไม่กระจัดกระจาย

สำหรับกระทู้นี้จุดประสงค์คือการระดมความช่วยเหลือ ให้กับบ้านพักนิรมล ที่ต้องขยายพื้นที่ออกไป โดยสามารถช่วยเหลือได้ในรูปแบบต่างๆ ที่ทาง TDH ได้แจ้งความจำนงค์มา เดี๋ยวจะผิดวัตถุประสงค์ของเจ้าของกระทู้น่ะครับ

เพราะไม่ว่าจะมีโครงการบางแก้วคืนถิ่น, Foster Home หรือไม่ บ้านพักนิรมลก็ต้องขยายพื้นที่อยู่แล้ว คงไม่มีโครงการไหนที่สามารถมารองรับ ภาระที่บ้านนิรมลแบกรับอยู่ในปัจจุบันได้ทันทีทันใดหรอกครับ แต่จะเป็นโครงการที่ริริ่มขึ้นเพื่อช่วยรองรับ และแบ่งเบาภาระให้กับสังคมในอนาคตบ้าง เท่านั้นเอง

ความเห็นของพี่ TDH ผมเห็นว่ามีประโยชน์กับการริเริ่มโครงการใดๆ ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาของสุนัขบางแก้วจรจัดมากๆ ต้องรบกวนขอเชิญพี่ TDH มาร่วมกับกลุ่มเล็กๆ อย่างพวกเราช่วยแนะนำแนวทางจากประสบการณ์ที่ทำอยู่ ช่วยบอกปัญหาที่พบบ่อยๆ การแก้ไขเบื้องต้น ก็จะทำให้โครงการใดๆ ที่ริเริ่มขึ้นมานั้นมีแนวทาง และสอดรับกับปัญหาได้อย่างชัดเจน ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ เป็นแนวทางการต่อยอด เพื่อที่จะให้ประสพความสำเร็จโดยเร็วตามวัตถุประสงค์ของโครงการนั้นๆ

ส่วนความร่วมมือ กันคนละไม้ คนละมือ ในการช่วยเหลือกันเพื่อขยายบ้านพักพิงนั้น ผมเองอยากเสนอให้พี่วิเชียรเป็นแกนกลางในการรวบรวมความช่วยเหลือด้านต่างๆ จากกลุ่มต่างๆ โดยถ้าสามารถประสาน คอก-ฟาร์ม ชมรมต่างๆ ร้านผู้ขายสุนัขบางแก้วตามตลาดนัด, วารสารต่างๆที่โปรโมทสุนัขบางแก้วมาช้านาน, มาช่วยอุปถัมป์ด้วยยิ่งดี ไม่ว่าจะเป็น เงิน, ตาข่าย, กระเบื้องมุงหลังคา, อิฐบล๊อก หรือแรงงาน หรืออื่นๆ ที่พวกเรากลุ่มเล็กๆจะสามารถที่จะช่วยได้น่ะครับ ช่วยกันหน่อยนะครับ

ความคิดเห็นผมมีเท่านี้แหละครับ เดี๋ยวคงขออนุญาตพี่ TDH นำข้อเสนอแนะของพี่ไปไว้ที่กระทู้ Foster Home ด้วยนะครับ

ป.ล. อ้อ ลืมไปครับพี่ TDH ครับถ้ามีเวลาช่วยมา Update ความคืบหน้าของอาการเจ้ามิ้นท์ให้นิดนึงนะพี่ หรือพี่จะ Message หรือโทรมา update กับผมก็ได้ แล้วเดี๋ยวผมเอาลงให้นะครับ ผมทำกระทู้ไว้ต้อนรับพี่อยู่แล้วที่

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=763

อย่าเอาแต่จับหมาอย่างเดียวล่ะพี่ อิ อิ แซวเล่นน่ะครับ
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 15 June 2005, 09:48PM
  21:01 - 14/06/05 vichienb ขอบคุณครับ เห็นด้วยกับแนวทางที่คุณพชรตอบ เพราะกลัวอยู่เหมือนกันว่า ถ้าบ้านพักลงทุนขยายโรงเรือน ปัญหาไม่ได้จบลงแค่นั้น ยังมีปัญหาของ Operating Cost ตามมาอีกเยอะ ซึ่งในสเกลปัจจุบันนี้ เขาก็มีค่าใช้จ่ายรายเดือนสูงอยู่แล้ว ต้องหาทางแบ่งเบาภาระเขาออกไป ลองนัดกันมาคุยกันสักครั้งนะครับ

เพิ่มเติม
เรื่องการ Update ความคืบหน้าของอาการเจ้ามิ้นท์ หรือเจ้าแก้ว เจ้าบิ๊ก หนูน้อยเสื้อแดง และ บางแก้วตัวอื่นๆนั้น ผมว่าไม่ต้องมาโพสต์ที่นี่ก็ได้ครับ แต่น่าจะโพสต์แยกกระทู้รายตัวไว้ที่เว็บ http://thaidogshome.pantown.com จะได้เป็นผลงานของบ้านพักเอาไว้ประชาสัมพันธ์ให้คนได้รับรู้ การรณรงค์หาเงินสนับสนุนก็จะง่ายขี้น
เห็นคุณวินบอกว่า โรงเรือนใหม่เป็นโรงเรือนแบบปิดสามารถรองรับสุนัขอยู่แบบถาวรได้ประมาณ 100 - 140 ตัว ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ว่า ปัญหาของ Operating Cost คงตามมาอีกเยอะ แล้วจะรับไหวหรือครับ

อย่างที่เคยแนะนำ อยากให้พยายามระบายสุนัขออกไปเพื่อลดค่าใช้จ่ายรายเดือนให้อยู่ได้ ตัวไหนที่ไม่สบายมากๆ ไม่ไหวจริงๆ ก็ควรสงเคราะห์ให้ข้ามสะพานสายรุ้งโดยสงบ

อย่างเจ้ามินท์ ถ้าเป็นโรคหัดจริง แล้วไม่มีใครอย่างอาโกวแม่ของน้ำมนต์รับอุปการะนำไปเลี้ยงดู( http://nammon.bangkaew.com ) โอกาสรอดคงยากมาก อาจจะต้องยอมสละเพื่อให้ตัวอื่นอยู่รอด อยากให้คุณวินลองอ่านบทความของแม่บู่อีกรอบที่ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=730

ข้างบนเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ อย่างที่เคยบอกป้าวิว่าชุมชนฯเรารวมตัวแบบหลวมๆ จะไปเรียกร้องให้ทุกคนคิดเหมือนกันทำเหมือนกันคงยาก แต่อย่างที่คุณนิวัตพูด ถ้าเราสามารถรวมตัวกันได้เป็นชมรมฯ คงจะทำอะไรได้อย่างมีพลังมากขึ้น เรื่องการประสานพลังกับ TDH เรื่อง Foster Home และ โครงการบางแก้วคืนถิ่น คงจะได้มีแนวทางที่ชัดเจนกว่านี้

คงไม่ได้เอาแต่จับหมาอย่างเดียวล่ะพี่ อิ อิ แซวเล่นน่ะครับ(คุณนิวัตแซว)

เมื่อไหร่ คุณนิวัตจะนัดกินหมูกะทะสักทีละครับ


จะตีเหล็กต้องตีตอนที่มันร้อนแรงอยู่ จะกินหมูก็ต้องกินตอนกะทะร้อนๆ กัดฟัน
ผมเสนอว่าไปปิกนิกกันตอนเย็นที่กระทรวงสาธาฯวันอาทิตย์นี้ดีไหม

เชิญคุณอ้วนเอาหมูหันมา

คุณเหน่ง ขาหมูเมืองทอง

คุณนิวัต หมูกะทะ

คุณพชร เอาตัวเองมา(เป็นหมูอยู่แล้ว)

คุณอาทร เอาร่างกฏชมรมฯที่เคยร่างไว้มาดูกัน

ผมจะเอาเสื่อและปิงปองไปช่วยกิน

เชิญคุณวินและป้าชัชมาเป็นที่ปรึกษาด้วย

คนไหนสะดวกจะมา ยกมือได้เลย จะได้มาทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนความเห็นกัน

หรือใครมีข้อเสนอเป็นอย่างอื่น ว่ามาได้เลย
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย TDH TDH - Thursday, 16 June 2005, 01:15AM
  เรียน คุณวิเชียร
ผมคิดว่าคุณกับผมเดินทางกันคนละเส้นเสียแล้วครับ ดังที่ผมได้อธิบายข้างต้นสิ่งที่บ้านพักประกาศออกมาเพราะมีเหตุผล และทำไมต้องประกาศที่นี่เพราะที่นี่คือเวปบางแก้วที่เคยให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาก่อนและที่สำคัญบ้านพักจัดทำเพื่อบางแก้ว

ถ้าบ้านพักไม่จัดทำแล้วใครจะมาทำให้หรือครับ หมาที่เข้ามาใหม่มันจะไปอยู่ตรงไหน เพราะนี่มันคืองานของสถานสงเคราะห์สัตว์ เมื่อรับสัตว์เข้ามาแล้วต้องมีที่ให้อยู่ตามสมควร ไม่ได้รับเข้ามาเพื่อเ อามาทรมานหรือทารุณสัตว์ และที่สำคัญบ้านพักไม่ได้บังคับให้ใครต้องมาช่วยจัดสร้าง แต่เป็นการบอกกล่าวกันถ้ามีจิตใจเมตราสงสารสัตว์จะมาช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของบ้านพักก็ไม่ว่ากันตามกำลังของแต่ละคน

ในส่วนของงบประมาณการดูแลสัตว์ของบ้านพัก ผมคิดว่าบ้านพักเดินมาจนถึงจุดนี้ (จุดที่หันหลังกลับไม่ได้) แล้วก็คงมีการเตรียมการไว้ก่อนที่จะรับสัตว์เข้ามาเพิ่มทำงานมาขนาดนี้แล้วนะครับ แต่ก็อาจมีบ้างที่บางครั้งที่เกิดภาวะช็อต(ก็ไม่ได้รวยล้นฟ้าเหมือนใครบ้างคน) เพราะส่วนมากการทำงานของเราทำด้วยใจครับ

สำหรับเรื่องการระบายสัตว์ตามความคิดของคุณวิเชียร บ้านพักคงทำไม่ได้ครับ ทำไมรึ
1.บ้านพักฯคือสถานสงเคราห์สัตว์ไม่ใช่ศาลที่จะพิพากษาโดยการทำลายชีวิต
2.บ้านพักฯตั้งอยู่ในเมืองไทยซึ่งนับถือศาสนาพุทธ
3.แม้ชีวิตนั้นจะมีกำลังที่จะอยู่ต่อเพียงแค่ 0.99%ก็ยังถือว่ามีชีวิตอยู่
4.เป็นข้อตกลงในสัญญาการรับสัตว์

คุณลองเดินเข้าไปในสถานสงเคราะห์ที่มีแต่สัตว์พิการช่วยเหลือตัวเองยังไม่ได้ แล้วบอกเขาเหมือนที่คุณบอกผม...

ปล.ถ้ากระทู้นี้มันเกะกะขวางตาลบทิ้งก็ได้ครับไม่ว่ากัน
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย TDH TDH - Thursday, 16 June 2005, 01:01PM
  เรียน คุณวิเชียร ด้วยความเคารพอย่างสูง

ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ที่ไม่เคยนึกฝันว่าจะได้อ่านข้อความให้สถานสงเคราห์สัตว์ทำลายชีวิตสัตว์ที่อยู่ในความดูแล เพื่อปัดความรับผิดชอบต่อผู้ที่ฝากความหวังฝากชีวิตไว้กับสถานสงเคราะห์แห่งนี้ให้พ้นตัว

จากปลายนิ้วของผู้ที่พยายามรณรงค์ ให้ทุกคนช่วยกันหันมาดูแลเอาใจใส่สัตว์ของตนเองให้ดี ไม่ให้ปล่อยออกมาเป็นภาระของสังคม และมีใจที่รักชอบสุนัขสายพันธุ์บางแก้วเป็นพิเศษ จนเกิดเวปแห่งนี้สร้างสรรในสิ่งที่ดีๆ เพื่อวงการผู้เลี้ยงสุนัขบางแก้ว

ผมอยากถามคุณอยู่ 1 ข้อ คุณจะตอบ หรือ ไม่ตอบก็ได้

ถ้าเป็นเจ้าปิงปองบ้างคุณจะทำอย่างที่แนะนำไว้หรือปล่าว ถ้าสุนัขในความดูแลของคุณเจ็บป่วย หรือ พิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ คุณจะทำอย่างที่แนะนำไว้หรือปล่าว

ปล. เรื่องการเลี้ยงดูสัตว์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์เลี้ยงในสถานสงเคราะห์เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ โดยเฉพาะข้อความที่คุณนำเสนอมันไปกระทบกระเทือนจิตใจของบุคคลอีกหลายๆคนเป็นอย่างมาก

ผมขอแนะนำด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง กรุณาเปลี่ยนแนวความคิดเสียใหม่เถอะครับ

ด้วยความเคารพ
วิน
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย jai dee - Thursday, 16 June 2005, 01:35PM
  คุณวิเชียรกับคุณ TDH อย่าผิดใจกันเลยนะ มองต่างมุมกันเท่านั้นเอง
ท่านทั้งสองต่างก็ทำคุณประโยชน์ให้กับน้องหมามากมาย
ช่วยกันสานต่อเถอะ
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 16 June 2005, 08:16PM
 
ตอบคุณวิน ถ้าปิงปองไม่สบายหนัก อยู่ไปก็ทรมานสังขารให้ได้รับความเจ็บปวด จะมีประโยชน์ใดเล่าที่จะมายื้อชีวิตเขาให้ต้องทรมานต่อไป
แม้แต่ตัวเราเอง ถ้ามีทางเลือกที่จะไปอย่างสงบ ก็คงไม่อยากต้องมาเจ็บปวดทรมานให้ตัวเองและลูกหลานต้องลำบาก
แต่ก็ดีใจที่คุณวินมีความรักในสัตว์โลกมากมายปานนี้ ขอให้ดูแลพวกเขาให้ดีในระดับที่เราทำได้ดี ขอให้อดีตเป็นบทเรียน
ฟังมาว่า ตอนนี้ คุณวินมีสุนัขอยู่ในความดูแลเกือบ 3,000 ตัว ก็ยิ่งเป็นห่วงมากขึ้น เพราะแม้แต่ท่านจำลองยังดูแลได้เพียงแค่ 2,500 ตัว
ขอฝากบทความที่คุณพชรส่งมา นำลงให้คุณวินได้อ่าน เผื่อจะได้แง่คิดเชิงบวกบ้าง

ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย TDH TDH - Friday, 17 June 2005, 12:55AM
  ขอบคุณครับ คุณวิเชียร ที่เป็นห่วง แล้วไปได้ยินได้ฟังมาจากที่ไหนกันครับ มันอาจจะเกินกว่านั้นก็เป็นไปได้นะครับ ผมบอกแล้วไงว่าผมไม่ได้รวยล้นฟ้า ผมก็เพียงทำไปตามที่ใจอยากจะทำ ทำไปแบบตามมีตามเกิดของผม ฉะนั้น จำนวนสัตว์ที่ผมดูแลอยู่ในเวลานี้มันอาจจะมากกว่าที่คุณไปได้ยินได้ฟังมาก็เป็นไปได้ เพราะเทคนิคการสงเคราะห์สัตว์จรจัดมันมีตั้งหลายรูปแบบหลายวิธีการนะ
ผมไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องไปทำตามแบบอย่างของใคร หรือต้องไปเปรียบเทียบกับใคร ไม่ยึดติดกับอะไรที่มันเป็นรูปแบบเก่าๆ ถ้ามันไม่ดีเราก็เปลี่ยนถ้าดีเราก็คงไว้ แต่ให้อยู่ในกฏกติกาของสังคมส่วนมากก็น่าจะเพียงพอ ที่สำคัญผลงานที่ได้น่าจะเป็นตัววัดมากกว่า

(มันก็เหมือนกับว่าเราชอบทำอะไรแล้วมันสบายใจเราก็ทำของเราไปเรื่อย ไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อนไม่ได้ไปทำร้ายใคร ที่สำคัญตัวเองไม่เดือดร้อนแต่กลับสุขใจ แต่อาจลำบากกายบ้างเล็กน้อย มันก็มีความสุขดีได้รสชาติของชีวิต)

สำหรับเจ้าปิงปองก็น่ารักน่าชังดีครับ ว่างๆ ก็หมั่นพาไปตรวจสุขภาพบ่อยๆหน่อยก็ดีนะครับ (อืม...เกือบลืมรวมทั้งคนเลี้ยงด้วยนะ) ถ้ามีโอกาศผ่านไปนครปฐม โทรบอกล่วงหน้าหน่อยนะ จะพาไปทานของอร่อยของ จว.ครับ

ปล. ปรกติจะไม่ค่อยว่างมัวแต่ไปวิ่งไล่จับหมา,แมว.... ไม่ต้องแซวน่า K.นิัวัต



ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 17 June 2005, 05:15AM
  ขอบคุณครับ
เอาไว้ปรึกษาเพื่อนๆในชุมชนฯแล้ว จะหาโอกาสไปเยี่ยมหารือกับคุณวินสักครั้งหนึ่ง
ต้องขอโทษที่กระทู้ล่าสุดของคุณวินถูกลบหายไป เพราะไปลบกระทู้ก่อนหน้าที่มันซ้ำกันอยู่
ยังไง ช่วยโพสต์ขึ้นมาใหม่ด้วยครับ
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย TDH TDH - Friday, 17 June 2005, 06:05PM
  ไม่เป็นไรครับ ถ้าพี่ได้อ่านแล้วอีกอย่างผมก็จำไม่ได้ว่าเขียนอย่างไรไปบ้าง(กลอนสดครับ)
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 18 June 2005, 10:34AM
  ไม่อยากให้เรียกพี่เลย เพราะผมยังไม่แก่เลยนะ อายุก็แค่ไล่เรี่ยกับคุณน้อยหน่า กัดฟัน ไม่เชื่อดูได้ที่ http://vichienb.bangkaew.com
อยากให้คุยกันอย่างไม่ต้องเกรงใจ เอาเหตุผลเป็นที่ตั้ง ไม่ต้องคำนึงถึงอย่างอื่น

กระทู้สุดท้ายของคุณวินที่ถูกลบไปโดยบังเอิญเท่าที่จำได้ รู้สึกจะตัดพร้อต่อว่าคน(ในอดีต)ที่คอยเอาแต่จะจับผิด และจะไม่เสียเวลามาสนใจกับคนเหล่านี้ที่ชอบมาป่วน

ผมเห็นด้วยครับ ว่า คนที่มือไม่พาย แต่ชอบเอาเท้าราน้ำ มีอยู่มากในสังคมเรา
เพียงแต่ที่ผมต้องคอยแนะนำนั้น เพราะผมรู้สึกว่า ผมมีส่วนต้องรับผิดชอบต่อคำพูดของผมที่เคยให้ไว้กับอาจารย์ท่านหนึ่งที่ ม.ช ซึ่งคิดว่าคุณวินคงเข้าใจดี

ถ้าเรารับสุนัขมาดูแลมากเกินความสามารถที่จะจัดการให้ดีได้ แล้วสุนัขต้องมาตายก่อนเวลาอันควรโดยที่เราไม่ได้รับรู้ มันอาจจะเป็นบาปมากกว่าบุญก็ได้
จึงเป็นห่วงกับการขยายโครงการของคุณวิน ก็เลยเตือนมาด้วยความหวังดีทั้งต่อคุณวินเองและต่อหมาๆทั้งหลายในบ้านพัก
ชุมชนยังยินดีให้ความสนับสนุนต่อบ้านพักต่อไป แม้ว่าในบัญชีจะเหลือเงินอยู่ไม่มากนัก ดูยอดเงินได้ที่ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=450

ที่คุณนิวัต หรือ คุณพชร เสนอเกี่ยวกับ โครงการ Foster Home และ โครงการบางแก้วคืนถิ่น นั้น เราคงได้คุยรายละเอียดกันพรุ่งนี้ที่กระทรวงสาธาว่ามันจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างไร
แต่ผมคิดว่าคงไม่ทำอะไรใหญ่โต เพราะดูตามสภาพความเป็นจริงแล้ว เราคงไม่สามารถทำอะไรใหญ่โตได้ และคงต้องร่วมมือกับคุณวินและเรียนรู้จากประสบการณ์ของคุณวินอยู่ดี
เราคงไม่สามารถเปิดรับบางแก้วตกยากทุกตัวเข้ามาอยู่ในโครงการได้โดยไม่มีเงื่อนไข เงื่อนไขที่อาจจะโดนด่าบ้างว่าทำไมเลือกปฏิบัติต่อสุนัขตกยาก คำตอบก็คือ ถ้าเรารู้ว่าเราทำได้ไม่ดี ก็จะไม่รับเกินกำลังตนเองให้เป็นบาปซ้ำสองต่อตัวสุนัข ผลจะเป็นอย่างไร ก็แล้วแต่เวรกรรมของตัวสุนัข และ บาปกรรมของผู้ทอดทิ้ง

แง่คิดเชิงบวกที่ผมได้จากบทความของท่านจำลองคือ เราคงไม่รับเข้ามาแค่เลี้ยงเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีมาตรการเสริมอย่างอื่นๆเพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนไม่ทอดทิ้งบางแก้ว แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ หาบ้านใหม่ให้บางแก้วไม่ได้ ก็อาจจะส่งบางแก้วคืนถิ่นเพื่อสร้างสวรรค์ของบางแก้วขึ้นมาที่หมู่บ้านบางแก้ว อ.บางระกำ เป็นการสืบสานตำนานบางแก้ว ตามความฝันของหมอนิสิตต่อไป ( ดูวัดบางแก้วได้ที่กระทู้ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=403 )
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย TDH TDH - Saturday, 18 June 2005, 04:00PM
  ตามความคิดผมนะ เรียกพี่ดีแล้วดูใกล้ชิดสนิทสนมกันหน่อยหรือ ถ้ากลัวความหนุ่มน้อยเกินไปจะให้ผมเรียกอย่างอื่นก็เชิญบอกมาพร้อมน้อมรับ

ทุกเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้นส่วนที่มีปัญหาถูกนำมาแก้ไขหมดแล้วครับ งานใดถ้าไม่มีอุปสรรคมันก็ไม่สนุขซิครับ

บางแก้วที่คลองวาฬจะเดินทางไปถึง นฐ. พรุ่งนี้ครับ
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 18 June 2005, 09:59PM
 
dogpeople1
สมาชิก Level 1
สมาชิก Level 1


สมัครเมื่อ: 12 มิถุนายน 2548
สถานะ: ออฟไลน์
ประกาศ: 6
ประกาศเมื่อ: 18 มิถุนายน 2548 เวลา 21:26 | IP 203.172.57.123 แจ้งหัวข้อไม่เหมาะสม อ้างอิง dogpeople1

หวังว่าคงจะไม่เป็นคนเดียวที่มาโพสท์อยู่ในกระทู้นี้ และหวังว่าโครงการดีๆอย่างนี้ยังคงอยู่และมีการดำเนินงานต่อเนื ่อง  คงไม่ใช่แค่ การริเริ่ม  และความเงียบ.......

จากปัญหา ที่มีการเพาะพันธุ์ และจำหน่ายจ่ายแจกหมาบางแก้ว อย่างเสรี ไม่มีการควบคุมมาตรการเพาะพันธุ์ การคัดเลือกพ่อ-แม่พันธุ์ให้เหมาะสมเพื่อ การพัฒนาให้เป็น สายพันธุ์  ที่สามารถเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในครอบครัวได้ดีขึ้น  ไม่ก้าวร้าว  ประสาทอ่อน หรือระแวงภัยมากเกินไป อย่างที่เป็นที่ทราบกันทั่วไป   ว่าบางแก้วส่วนใหญ่มักเป็นอย่างนั้น   จนคำว่า บางแก้ว  กับคำว่า ดุ  แทบจะเป็นคำคู่กัน  พูดได้ว่า เป็นลักษณะประจำพันธุ์(อย่างไม่เป็นทางการ)ก็ว่าได้

และเนื่องจาก ลูกหมาบางแก้วเอง    เมื่อยังเล็ก  เป็นลูกหมาที่สวยงามน่ารักมากกว่าหมาทุกพันธุ์  บุคค ลทั่วไปที่สนใจอยากมีสัตว์เลี้ยง ก็มักเลือกซื้อลูกหมาบางแก้วไปเลี้ยงกัน มากกว่าพันธุ์อื่น  โดยไม่ศึกษาถึงสายพันธุ์ให้ละเอียด และไม่ได้เตรียมตัวรับสถานการณ์ให้ถูกต้อง เหมาะสม    เมื่อเกิดปัญหาหมาไปกัดคน  หรือมีพฤติกรรมที่เจ้าของไม่สามารถควบคุมได้  ก็แก้ปัญหาพอให้พ้นตัว  โดยการเอาหมาไปทิ้งไกลๆบ้าน     กลายเป็นหมาจรจัด เป็นภาระกับสังคมในวงกว้างต่อไป

การทำ Foster Home เพื่อหมา  ที่เคยเป็นจรจัด  หรือถูกเจ้าของทิ้ง  แต่ได้รับการฟื้นฟูดูแล   และปรับพฤติกรรมแล้ว    นำมาเข้า Foster Home ให้ช่วยดูแล  เพื่อรอหาบ้านใหม่นั้น  เป็นการช่วยเหลือหมาที่ดีทางหนึ่ง  แต่ตราบใดที่ยังมีการเพาะพันธุ์แบบไร้ทิศทาง ไม่มีมาตรการควบคุมการจำหน่ายจ่ายแจก และไม่มีการให้ความรู้แก่คนที่อยากซื้อบางแก้วไปเลี้ยง ให้เข้าใจหมาพันธุ์นี้ให้ดีก่อนจะตัดสินใจเลี้ยง  &n bsp;  ปัญหาก็จะไม่มีวันบรรเทาเบาบางลงได้เลย     ;

ควรจะพิจารณา  วิธีปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหา ควบคู่พร้อมกันไป ทั้งทางต้นเหตุ เช่นการกำหนดมาตรการควบคุมการเพาะพันธุ์ , การจำหน่ายจ่ายแจก และการให้ความรู้แก่ผู้ต้องการเลี้ยง    และทางปลายเหตุ เช่นการช่วยเหลือหมาที่ถูกทอดทิ้ง และการทำ Foster Home

http://www.thaidogcenter.com/forum/forum_posts.asp?TID=2806&TPN=1
ตอบ: ขอเชิญร่วมทำบุญให้สุนัขจรจัด(บางแก้ว)
โดย Bo (oYo) - Sunday, 19 June 2005, 02:06PM
 
Lukekaew
สมาชิก Level 1
สมาชิก Level 1
รูปภาพประจำตัว

สมัครเมื่อ: 19 มิถุนายน 2548
ประเทศ: Thailand
สถานะ: ออฟไลน์
ประกาศ: 1
ประกาศเมื่อ: 19 มิถุนายน 2548 เวลา 12:52 | IP 203.118.67.50 แจ้งหัวข้อไม่เหมาะสม อ้างอิง Lukekaew

เห็นเรื่องนี้ก็ดีใจที่มีหลายๆ คนรักสุนัข และอยากได้ความช่วยเหลือจากทุกท่าน เนื่องจากที่บ้านเลขที่ 202 ซ.จรัญสนิทวงศ์ 79 ถ.จรัญสนิทวงศ์ แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กทม. 10700 เป็นร้านขาย gife shop และเครื่องเขียนขายดิบขายดีทั้งวี่วัน เขาเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วอยู่ 1 ตัว แรก ๆ ก็นึกว่าเขารักมันดีอยู่หรอกค่ะ ตอนเช้าต้องพาสุนัขออกมาขับถ่ายหน้าบ้าน ส่วนระหว่างวันไม่เคยเห็นแม้แต่เงาสุนัข เท่าที่เคยทราบมาว่าสุนัขพันธุ์นี้จะต้องเลี้ยงแบบมีพื้นทีเยอะ หน่อยเพราะมันเป็นพันธุ์ชอบวิ่ง ซุกซน ไม่ค่อยอยู่เฉย  สำหรับสุนัขของบ้านนี้ทำไมไม่ได้วิ่งเล่นเหมือนตัวอื่นเลย อีกทั้งยังส่งเสียงร้องทุกวันทุกคืนจนมีอยู่วันหนึ่งที่เจ้าของ บ้านไม่อยู่ แต่บังเอิญได้ไปคุยกับคนที่เอาข้าวเอาน้ำมาให้มันกิน แล้วก็ได้สอบถามเขาว่า ทำไมกลางคืนมันจึงร้องโหยหวนทุกวันเลย ทั้งเห่าทั้งหอนอย่างแสนทรมาน แต่ตอนกลางวันเงียบบ้าง ร้องบ้างเป็นระยะ ก็ได้คำตอบว่า เจ้าของเขาสั่งให้เอายานอนหลับให้มันกิน จะได้ไม่ไปรบกวนคนอื่น แต่ที่ไหนได้ล่ะมันคงจะทรมานมาก ดิฉันได้ยินทุกวันเพราะบ้านของดิฉันอยู่ติดกันและอยู่ด้านหลังข องบ้านนี้ จึงทำให้ได้ยินเสียงของสุนัขอย่างชัดเจน และคิดว่ามันคงจะ ถูกล่ามโซ่ด้วยเพื่อไม่ให้รบกวนการค้าขายของหน้าร้าน จะพูดไปบ้านนี้มีคนอยู่ทุกวันเพราะเปิดเป็นร้านขายของ แต่ดูเหมือนเขาจะไม่สนใจใยดีมันเลย ตอนเช้าเจ้านายของมันซึ่งเป็นผู้ชายจะพามันออกมาขับถ่ายหน้าบ้า น เสร็จแล้วนายของมันก็ออกไปทำงานกว่าจะกลับก็มืดค่ำ ซึ่งก็จะได้ยินเสียงดุด่า หรือแกล้งอะไรมันสักอย่างให้มันร้องด้วยความเจ็บปวด ดิฉันไม่เห็นด้วยตาแต่จะได้ยินเสียงร้องด้วยความเจ็บปวด และทรมานของมันทุกวัน ซึ่งมันทำให้คนในบ้านรวมทั้งดิฉันเองนอนไม่หลับเป็นเวลาหลายเดื อนแล้ว  ส่วนหนึ่งก็รำคาญว่าเขาเลี้ยงสุนัขภาษาอะไรจึงได้ปล่อยปละละเลย ถึงขนาดนี้ บ้านดิฉันเองก็เลี้ยงสุนัขพันธุ์ทางอยู่ตัวหนึ่งเหมือนกันแต่ก็ ไม่เคยปล่อยให้มันร้องคร่ำครวญถึงขนาดนี้ กินอยู่อย่างสบายเลี้ยงจนเหมือนคุณนายแล้วค่ะ  อยากให้ใครก็ได้หรือหน่วยงานพิทักษ์สัตว์ช่วยมาดูสุนัขที่บ้านห ลังดังกล่าวด้วยว่าถูกทรมาน กักขังจริงหรือไม่ บอกตามตรงว่าสงสารมันจังเลย ยิ่งได้รู้ว่าเขาเอายานอนหลับให้มันกินด้วยแล้ว รู้สึกหดหู่และสงสารมันจับใจค่ะ

ลูกแก้ว ซอยจรัญฯ 79 เหมือนกัน

 

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew