อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Saturday, 11 June 2005, 04:46PM
  น้ำตาแทบร่วง ตอนหมอบอกว่า มีปัญหาข้อสะโพกแน่นอน บิ๊ก กำลังจะครบ 6 เดือนอาทิตย์หน้า เมื่อวานพาไปหาหมอ เพราะเห็นตามตัวมีแผลเป็นสะเก็ด เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เลยไม่อยากทิ้งไว้

ระหว่างรอหมอ พาบิ๊กไปวิ่งเล่น เห็นขาชัดเจน เพราะเค้าวิ่งเป็นกระต่าย แล้วพยายามไม่ใช้ขาขวา เลยปรึกษาคุณหมอ หมอให้ไป x-ray ดู ผลที่ออกมาชัดเจน ข้อสะโพกไม่สมดุลกับเชิงกราน ทำให้ไม่อยู่ในเบ้า ถ้าทิ้งไว้นาน การเสียดสีของกระดูกจะทำให้เค้าเจ็บมากขึ้น มากขึ้น ผลที่ต่อเนื่องตอนนี้ คือ เข่าก้อมีเริ่มมีอาการไม่ค่อยดีด้วย อยากมาเตือนทุกคนนะคะ ว่าถ้าเห็นน้องหมาเดินขาแบะๆ ดูผิดรูปผิดร่าง ให้พาไปให้หมอช่วยดูนะคะ อย่าทิ้งไว้เด็ดขาด ก่อนที่เค้าจะเปลี่ยนจากหมาร่าเริงเป็นน้องหมาชอบนอน และไม่แม้จะกระทั่งเดิน เพราะความเจ็บปวด สาเหตุหลัก คือ กรรมพันธุ์ค่ะ พยายามถามคุณหมอว่า เกี่ยวกับการอยู่บนพื้นลื่นๆ รึป่าว เพราะที่บ้านส่วนใหญ่เป็นพื้นกระเบื้อง ตอนเค้าเป็นหมาน้อย คุณหมอคนนึงเคยเตือนว่า ระวังพื้นลื่น โดยเฉพาะบางแก้ว โอกาสเป็นโรคข้อสะโพกสูงมาก คุณหมอตอบว่า ไม่เกี่ยว สาเหตุเลยว่ามาจากกรรมพันธุ์ เป็นลักษณะด้อยที่ถ่ายทอดจากบรรพบุรุษ ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะมาจากรุ่นของพ่อแม่ วิธีการรักษาที่หมอแนะนำ มี 2 ทาง คือ กายภาพ โดยการว่ายน้ำและทานยาควบคู่กันไป ซึ่งคือตลอดชีวิตค่ะ และคือเป็นทางเพื่อพยุงอาการ แต่ไม่ได้ทำให้เค้าหายขาด ประกอบกับการพยายามลดภาวะเสี่ยง จากที่บอกว่า พื้นลื่น โดยการใช้แผ่นกันลื่น หรือจะเป็นการใส่รองเท้าให้น้องหมา กับวิธีที่ 2 คือ การผ่าตัด ซึ่งคุณหมอแนะนำ ผ่าแล้วกลับบ้านได้เลย และใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 2 เดือน แต่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ประมาณ 2-3 หมื่นบาท โดยช่วงอายุที่เหมาะสมที่สุด คือ ระหว่าง 6-8 เดือน หากมากกว่านี้ คุณหมอบอกว่า ไม่รับรองว่าอาการจะหายขาดหรือไม่ พาบิ๊กเดินไปเดินมา มีท่าทีเหนื่อยอ่อน พอเห็นหมออีกครั้ง แยกเขี้ยวให้หมอเลย ทั้งๆที่ไม่เคยเป็น คุณหมอบอกว่า ให้ลองดูอาการก่อน โดยพันขาเค้าอาทิตย์นึง เราก้อไม่เข้าใจหรอกนะว่า พันขาเป็นยังไง แต่นึกไว้ในใจ คงเป็นพันตั้งแต่ช่วงสะโพกจนถึงเท้า เหมือนๆกับคนเข้าเฝือก ปรากฏว่า ของจริงคือ พันเทปผ้าให้สองขา ผูกติดกันไว้ เหมือนนักโทษหน่ะค่ะ ตอนวางเค้าลงกับพื้น น้ำตาร่วงเลยค่ะ เค้าทรงตัวไม่ได้ แล้วก้อใช้ขาหน้าพยายามพยุงตัวขึ้นมา แต่ก้อล้มแล้วล้มอีก จนต้องขอให้หมอช่วยดูหน่อยว่า มันคือแบบนี้จริงๆ เหรอ เค้าเดินไม่ได้เลย คุณหมอบอกว่า พันแบบนี้แหละ (เราได้ยินคนพัน เรียกว่า ทอปปิ้ง) จะช่วยพยุงให้ขาท่อนขน ตั้งแต่ช่วงสะโพกลงมายืดตรง แต่พอเห็นแล้วพูดได้คำเดียวค่ะว่า เศร้าชะมัดเลย คุณหมอให้ยามาทาน 3 อย่าง เป็นยาปฏิชีวนะ (แคปซูล) ยาบำรุงข้อ (เม็ดสีน้ำตาล) แล้วก้อยาแก้คัน (เม็ดสีเหลือง สำหรับอาการผื่นที่ตัว หมอบอกว่า แพ้แชมพู และเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย อันนี้ก็ต้องใช้เวลาประมาณเดือนนึง) วันนี้เริ่มให้ยา เป็นแคปซูลก่อนอาหาร แอบไว้ในไส้กรอก ปรากฎว่า เธอคายเอาไส้กรอกออกมา แล้วกินยาเข้าไปเฉย คงเป็นอาการพลาด เหอ เหอ แต่หลังจากนั้น ยาหลังอาหาร พอเห็นไส้กรอกเลยไม่เอาเลย ใครมีวิธีให้น้องหมากินยาได้โดยง่ายมั่งคะ ช่วยบอกกันหน่อยนะคะ และเกี่ยวกับเรื่องข้อสะโพก การผ่าตัด รองเท้าน้องหมา รบกวนขอคำปรึกษาด้วยนะคะ ขอให้น้องหมาของทุก ๆคนแข็งแรง สุขภาพดีนะคะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Saturday, 11 June 2005, 04:51PM
 
ยาที่ทาน (เยอะจัง)
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 11 June 2005, 05:29PM
  ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
อ่านแล้วทำให้นึกถึงคุณบอลล์พ่อเปเล่ที่มีปัญหาข้อสะโพกเหมือนกัน ป่านนี้ไม่รู้ต้องระหกระเหินจากพ่อไปอยู่ที่ไหน
http://meme.bangkaew.com
ขอส่งกำลังใจมาให้บิ๊กและครอบครัว ขอให้ฝ่าฟันอุปสรรคไปได้
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย นำพล วรโรจนศิริ - Saturday, 11 June 2005, 10:46PM
  เห้อ โตมาคงสวยแน่เลยนะครับผมว่านะ แต่ยังไงคุณก็อย่าท้อนะครับ ผมเชื่อว่าต้องดีขึ้นแน่ครับ ลูกหมาผมตอนนี้เจอปัญหาเรื่องโรคผิวหนังครับเป็นมากด้วยขนร่วงไปเยอะที่เดียวเลย ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณกับเจ้าบิ๊กนะครับ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย นิวัต เจริญชล - Sunday, 12 June 2005, 01:42AM
  คุณวงศ์ ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ คุณวงศ์แก้อันดับแรกก่อนคือนอย่าให้เขาอยู่กับพื้นลื่นๆ อีกเป็นอันขาด อย่าให้เข้ากระโดดโลดเต้นมากนัก แล้วทานยาควบคู่กันไป เอาไปว่ายน้ำ จะค่อยๆ ช่วยให้เขาบรรเทาไปได้มาก

ส่วนคุณหมอขอแนะนำคุณหมอสุทธาสนาน โรงพยาบาลสัตว์เอกมัย หรทอคุณหมอกรองทอง หมอฝังเข็ม และการรักษาทงเลือก ได้เลยนะครับ อย่าปล่อยไว้...เป็นห่วงมากๆเลย
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Sunday, 12 June 2005, 01:15PM
  ขอแสดงความเสียใจกับคุณวงศ์และเจ้าบิ๊กด้วยครับ เคยมีน้องคนนึงในบอร์ดนี่แหละครับ บอกว่าบางแก้วของเธอชอบนั่งและนอนแบะขาที่พวกเราเรียกว่าท่าไก่ย่าง แล้วไม่นานหมาของเธอก็มีปัญหาเรื่องข้อสะโพกนี้เช่นกัน ตอนที่เห็นคุณวงศ์ถามถึงหมาตัวอื่นว่านอนท่าไก่ย่างเหมือนบิ๊กหรือไม่ แล้วมีชาวเว็บบางแก้วเข้ามาตอบว่าเป็นเรื่องปกติ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าการนั่งหรือนอนท่านี้จะเป็นการเกริ่น ๆ หรือไม่ว่าเค้ามีปัญหาเรื่องข้อสะโพก ไม่ใช่ว่านั่งนอนท่านี้แล้วป่วยนะครับ ผมเข้าใจว่าเค้าอาจจะมีปัญหาถึงได้นั่งท่านี้ อยากจะขอเตือนพวกเราให้ระวังด้วยครับ ถ้าเห็นเค้านั่งหรือนอนท่านี้ ถ้าหมาเล็กอย่างพวกชิสุนอนท่านี้คงไม่แปลก แต่นี่บางแก้ว ผมว่าท่านี้มันผิดสรีระนะครับ เรื่องการให้ยา ผมเพิ่งผ่านการป้อนยาเจ้าโน่มาไม่นาน มีวิธีการมาให้ลองใช้ดูครับ ผมเคยโพสไว้ในกระทู้ที่โน่ป่วยแล้ว ขอ copy มาให้อ่านอีกครั้งก็แล้วกันครับ " วิธีป้อนยาที่ผมใช้กับเจ้าโน่นะครับ เวลาเราจับหมาอ้าปาก อย่าให้เค้าเจ็บ โดยผมจะจับที่เหงือก หรือไม่ก็ที่ฟัน กางออกเล็กน้อย ระวังอย่าให้เจ็บ อย่าบีบปาก ใช้มือเดียวในการจับอ้าปาก(อาจจะใช้มือช้อนใต้คางแล้วดันฟันบนให้อ้าปาก หรือใช้มือดันฟันหน้าให้อ้าออก) อีกมือหนึ่งก็จับเม็ดยาไว้ จากนั้นยื่นมือเข้าด้านข้างปากแล้วใช้ปลายนิ้วยัดลงให้เลยโคนลิ้นเข้าไปซักหน่อย(ต้องรวดเร็วด้วยนะครับ) เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ ปัญหาที่เจ้าหมาน้อยมักจะกลัวก็เพราะว่ามันเจ็บตอนจับอ้าปาก แล้วก็ยัดยาลึกเกินไปนี่แหละครับ ผมไม่รู้ว่าจะได้ผลกับทุกตัวหรือไม่ แต่เจ้าลิงโน่ สบายเลยครับ ลองใช้ดูนะครับ "
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย waraiporn boonyapo - Monday, 13 June 2005, 08:45AM
  ขอแสดงความเสียใจกับคุณวงค์และเจ้าบิกด้วยนะคะ เจ้าสิบล้อที่บ้านก็เคยเป็นปัญหาคล้ายกันแต่เป็นที่เข่าตอนอายุ 6 เดือน เขาเดินไปได้สักพักแล้วจู่ๆก็นั่งลงไม่สามารถเดินต่อได้นั่งอยู่ประมาณ 5 นาที จึงค่อยๆลุกแล้วไม่สามารถใช้ข้างนั้นได้ เลยพาไปพบหมอ คุณหมอบอกว่าข้อเข่ามีปัญหาทำให้ไม่สารถเดินได้ ต้องทำการผ่าตัดโดยการเย็บเอ็นที่หย่อน และเซาะร่องหัวเข่า จึงตัดสินใจผ่าตัดโชคดีที่สุนัขมีร่องที่หัวเข่าพอให้เอ็นที่แก้ไขแล้วยึดได้ ทำให้ไม่ต้องเซาะร่อง แต่ต้องเอาไปทำแผลและต้องให้หมอดูประมาณ 3 วัน จากนั้นก็ทำแผลเองประมาณ 7 วัน ต้องดูแลตลอด สาเหตุคุณหมอบอกว่าจากกรรมพันธ์ หลังจากผ่าแล้วตอนนี้เจ้าสิบล้อวิ่งได้แต่ยังไม่ค่อยดีเท่าไร คุณหมอบอกว่าต้องใช้เวลานานกว่าจะดีขึ้นถึงตอนนี้เกือบ 6 เดือนหลังผ่า ขาข้างที่ผ่าสามารถที่จะยันได้(กรณียืน 3 ขา แล้วยกข้างที่ปกติขึ้น) แต่ยันได้ไม่นานจะล้มลงไปอีก แต่ก็ดีกว่าที่จะไม่ผ่า เพราะถ้าไม่ทำเขาจะไม่เดินเอาแต่นอน บางทีวิ่งๆไปร้องแล้วเดินไม่ได้ สงสารที่สุด หลังจากที่ผ่ามาแล้ว และผ่านการล้างท้องจากการกินยาเบื่อ เหมือนกับว่าสิ่งที่เราทำให้กับเขาเป็นสิ่งที่ดี และเจ้านายรักเขามากทุกวันนี้เวลาปล่อยออกนอกบ้านเขาจะไม่ไปจะรอให้เราพาออกไปและเวลาเรียกลับจะรีบวิ่งมาหาเป็นความสุขที่สุดที่แต่ละวันได้ใช้เวลาอยู่กับเขา ที่เล่ามายาวมากเพื่อเป็นกำลังใจให้กับคุณวงค์ และขอให้คุณวงค์ผ่านช่วงนี้ไปให้ได้นะคะจะคอยเป็นกำลังใจให้ แล้วจะคอยติดตามข่าวคราวของคุณและเจ้าบิก เห็นด้วยกับคำแนะนำของคุณนิวัตเรื่องการลองไปปรึกษาแพทย์ทางเลือกอืน เช่นการฝังเข็ม เพราะเคยทำงานวิจัยเรื่องนี้ การฝังเข็มจะช่วยในเรื่องการกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าในกล้ามเนื้อ และมีผลต่อระบบการไหลเวียนเลือดส่งผลให้เกิดการรักษาโรคได้ ซึ่งจุดในการฝังจะขึ้นอยู่กับโรคและตำแหน่งแนวร่างกาย แต่การฝังจะมีผลให้เกิดการรักษาไม่นานดังนั้นต้องมีการทำเป็นประจำอาจเป็น 3 วัน 5 วันที่ต้องทำซ้ำหรือซ้ำทุกวันแต่เป็นวิธีที่ปลอดภัยและดีมาก สำหรับวิธีการกินยา ที่บ้านก็ใช้วิธีนี้ได้ผลแน่นอนคะ และควรเพิ่มขนมหวานเช่นทองหยอดให้กินหลังกินยาเขาจะไม่กลัวการกินยา(ยาปฏิชีวนะขมมาก)...ลองดูนะคะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย jutturong porjai - Monday, 13 June 2005, 09:59AM
  หวัดดีครับ อย่างเเรกต้องเเสดงความเสียใจด้วยนะครับที่เกิดโรคไม่ดีเลยกับบิ๊กคอยดูเเลเค้านะครับเอาใจช่วยครับ คุณวงค์คับผมมีลูกสาวที่กระโดดเป็นกระต่ายเหมือนกันเลยนะครับเค้าชอบกระโดดเวลาดีใจจนผมกลัวเลยเเล้วเค้าก็ยืนขาเเปด้วย พอ อ่านเรื่อง ของพี่ชักกลัวเเล้วว่าจะเป็นอะไรเปล่า เค้าอายุ7เดือนกว่าๆ เหมือนน้องบิ๊กเลย มีการเดินขาเเป เวลาวิ่งจะกระโดดเป็นกระต่ายเลยครับ นอนท่าไก่ย่างบางเเก้ว เหมือนกันเลย ผมอยากทราบว่าจะเป็นอะไรเปล่า ช่วยบอกจุดสังเกตุที่ครับว่าจะรู้ได้ไง หรือต้องหาหมออย่างเดียวครับถึงจะรู้ หรือพี่ๆท่านได้มีวิธีเเก่โรคขาเเปลนี้ช่วยที่ครับว่าเเก่ได้อย่างไงครับ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Monday, 13 June 2005, 11:35AM
  อ่านแล้วเศร้าใจจัง เป็นห่วงและสงสารน้องหมาทุกชีวิตที่ต้องผจญกับโรคภัยไข้เจ็บ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านเข้มแข็งเข้าไว้ด้วยค่ะ ความรักความเมตตาการดูแลเอาใจใส่และความอบอุ่นเท่านั้นที่จะช่วยบรรเทาความทุกข์ที่เกิดกับน้องหมาได้ อยากจะขอแชร์ประสบการณ์เรื่องการให้ยาสักเล็กน้อย คือที่บ้านจะใช้ปลาดุกย่างหุ้มเม็ดยา ส่งให้เค้ากิน แต่เราต้องมีวิธีหลอกล่อให้เค้าตายใจก่อน โดยให้เค้ากินชิ้นที่ไม่มียาก่อนสักสองคำ (ให้เค้าอร่อยก่อน) พอถึงคำที่มียาด้วยก็ใช้นิ้วเราส่งทั้งปลาทั้งยาลงคอเลย ต้องระวังไม่ให้เค้าเคี้ยว ถ้ายาแตกแล้วจะขมมากและเข็ดไปเลย ถ้าน้องหมาไม่ชอบปลาดุกย่างก็หาของอื่นที่ชอบ ลองดูนะคะ บางท่านก็แนะนำให้ชุบนมข้นหวาน ก็น่าจะใช้ได้ผล (ขออภัยที่จำไม่ได้ว่าท่านใดที่เป็นผู้แนะนำไว้) ช่วงนี้มีแต่เรื่องเศร้า เมื่อวานดิฉันเพิ่งทำปลาคาร์พของคุณพ่อตายทั้งบ่อ ทั้งหมด 12 ตัว แต่ละตัวโตเกิน 1 ฟุตแล้วทั้งนั้น สาเหตุเพราะยาฆ่าหอย ที่ซื้อจากตลาดนัดจตุจักร ด้วยความที่เราเชื่อในสรรพคุณที่แอบอ้างว่า เป็นสมุนไพร หอยตาย ปลาทุกชนิดไม่ตาย ดิฉันใส่ยาในปริมาณต่ำกว่าที่แนะนำไว้ในเอกสารกำกับหลายเท่า แต่ทว่าภายในเวลาเพียงสามชั่วโมง ดิฉันทำให้ปลาทั้งบ่อกระอักเลือด เมื่อวานที่บ้านวิ่งกันวุ่น ช่วยกันตักปลาที่กำลังลอยกระแด่วๆ ขี้นมาใส่โอ่งใส่อ่าง เลือดสดๆหยดเป็นทาง กลิ่นคาวเลือดคลุ้งไปหมด แต่เค้าก็ตายไปต่อหน้าต่อตา ช่วยเหลือไม่ทันแม้แต่ตัวเดียว เมื่อเช้าได้มองดูอดีตบ่อปลาคาร์พก่อนออกมาทำงานแล้วรู้สึกวังเวงใจ เป็นบาปเป็นกรรมมาก จึงขอฝากไว้แก่เพื่อนๆเพื่อเป็นอุทาหรณ์ค่ะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Monday, 13 June 2005, 05:21PM
  ขอบคุณนะคะทุกๆกำลังใจ ปรากฎว่าพันขาได้คืนเดียว อีกคืนบิ๊กกัดซะเทปผ้าขาดไปครึ่งนึง พอสังเกตดู รอบๆขาเค้าแดงหมดเลย ขนหลุดไปหมด เห็นผิวสีชมพูๆ แดงๆ ดูเจ็บค่ะ ไม่ต้องคิดมาก เอาเทปผ้าออกเลยค่ะ ส่วนยาก้อต้องใช้วิธีการแหกปาก เป็นไปด้วยดีค่ะ แต่มีอาการไม่กินข้าว เฮ้อ...อออออ

ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 13 June 2005, 07:43PM
  เสียใจด้วยค่ะ สับสน

เราอ่านมา 1-2 วันแล้วแต่ไม่รู้จะเขียนอย่างไง เฮ้อ..ความรู้สึกของคนเลี้ยงมันยากที่จะพูดเน๊าะ มันคงมากกว่าคำว่า "น้ำตาแทบร่วง" มันคือความรู้สึกผูกพันธ์ที่คุณวงศ์รักและสงสารเค้า เข้าใจจริง ๆ

ครั้งหนึ่งตอนเจ้าตัวยุ่งอายุไม่ถึง 4 เดือน เค้าอาจจะพิการ(ถือว่ามีข้อบกพร่องร้ายแรง)เพราะมีไข่ใบเดียว ตอนนั้นที่หมอบอกใจเราหมดแรงที่จะพูด มองเค้าได้แต่นึกในใจว่า ต่อไปจะทำอย่างงัย เค้าจะเป็นอย่างไร ต้องตอนเค้ามั๊ย ถ้าไม่ตอนเค้าจะมีปัญหามั๊ย(ดุ)ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับคนอื่นแต่เราคิด คิดต่าง ๆ นา ๆ ความรู้สึกตอนนั้นทำให้เราท้อโทษนั้นโทษนี้เพื่อจะหาสิ่งที่ทำให้เป็นแบบนี้ให้ได้ แต่ก็เท่านั้น เราคิดไปเพื่ออะไรต้องทำในสิ่งที่กำลังจะเกิดจะเป็นให้ดีที่สุด ตอนนั้นมันปั่นทอนจิตใจเรามาก เคยคิดว่าเราจะรักเค้าเหมือนเดิมมั๊ย เราจะดูแลเค้าได้มั๊ยถ้าเค้าดุอย่างไม่มีเหตุผล(ในกรณีไม่ตอน) เห็นหมอบอกว่าจะดุจะมีอารมณ์ที่ไม่ปกติ ฯลฯ สารพัดที่เราจะคิด

ตอนนั้นเราต้องการกำลังใจอย่างมาก ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีเกิดขึ้น แต่อะไรจะดีเท่าถ้าเราได้กำลังใจจากคนอื่น แต่เราไม่ให้กำลังใจตัวเอง ไม่ทำให้ใจตัวเองเข้มแข็ง ไม่ทำอารมณ์ให้นิ่ง ไม่ทำอารมณ์ที่ดีเวลาที่อยู่กับเค้า ไม่ใส่ใจเค้า ไม่เล่นกับเค้าให้เค้ามีแววตาที่ยิ้มตลอดเวลา เรามักจะพูดเสมอว่าอารมณ์คนเลี้ยงสำคัญมาก อารมณ์ที่ดีจะส่งผลให้เค้ามีอารมณ์ที่ดี สุขภาพที่ดีก็จะตามมา ถึงจะเจ็บจะป่วยเค้าก็สามารถยิ้มได้บอกเราได้ด้วยภาษากายของเค้า -- ที่พูดมาคุณวงศ์มีและให้เค้าอยู่แล้วไม่งั้นคุณวงศ์ไม่น้ำตาแทบร่วงหรอก

คุณวงศ์จำได้มั๊ยที่เราเคยพูดไว้ในกระทู้แรก ๆ ที่คุณวงศ์มาโพสต์รูปเจ้าบิ๊ก "จำแววตา(ของบิ๊ก)แบบนี้ให้ดีน้า" -- เค้าคือของขวัญชิ้นพิเศษที่เราได้รับจาก.. เค้าประทานให้เรามาอยู่กับเรา และเราเป็นผู้เลือกเค้ามา เค้าจะสุขหรือทุกข์ขึ้นอยู่กับเราเค้าสัมผัสจากใจเค้าได้ ทำให้เค้ายิ้มให้ได้นะคุณวงศ์

เค้าอาจจะไม่สมบูรณ์แบบเหมือนหมาตัวอื่น แต่เค้าเป็นเพื่อนแท้ที่เรามอบให้เค้าแล้วเค้ามอบตอบกลับมาเป็น 100 เท่าได้ เค้าอาจจะปกป้องนายไม่ได้ดีเพราะเค้าไม่แข็งแรง แต่เมื่อวันเวลานั้นมาถึงมีเค้าอยู่ด้วย เค้าพลีชีพของเค้าเพื่อนายของเค้าได้แน่นอน ลืมเจ็บ ลืมตาย ความน่ารักของบางแก้วไม่ใช่แค่รักเจ้าของ หรือห่วงถิ่นหรอก คนที่เลี้ยงเค้าด้วยความรักจะรู้ดีว่าทำไมบางแก้วถึงมีเสน่ห์

จัดตารางเรื่องดูแลเค้าแล้วทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง เราจะได้ไม่เครียด ความเครียดบั่นทอนทุกเรื่อง เมื่อเค้ายิ้มได้สุขภาพเค้าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ

เป็นกำลังใจให้ทุกวัน มีความคืบหน้าอย่างงัยมาเล่าให้รู้กันบ้างนะ / เอาใจช่วย
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 14 June 2005, 08:47AM
  คุณวงค์ค่ะ เสียใจด้วยนะคะ ที่บิ๊กมาเจ็บป่วยด้วยโรคทางพันธุกรรมอย่างนี้
เรื่องข้อสะโพก เป็นอีก 1 ข้อของจรรยาบรรณในการเพาะสุนัขของฟาร์มต่าง ๆ ต้องกระทำเป็นอันดับแรก คือ ต้องทำการเอ๊กซเรย์สุนัขพ่อแม่พันธุ์ก่อนว่าไม่มีโรคนี้จึงจะให้เป็นพ่อแม่พันธุ์ได้
ถ้าคุณวงค์มีใบเพ็ดของบิ๊กและพอติดต่อกลับไปยังคอกที่ให้กำเนิดบิ๊กมา โปรดแจ้งให้เขาทราบว่าพ่อแม่พันธุ์ที่เขาใช้ในการสร้างบิ๊กมามีปัญหา เค้าควรต้องคัดพ่อแม่พันธุ์คู่นั้นออกไป มิฉะนั้นจะมีลูกบางแก้วที่มีปัญหาแบบบิ๊กออกมาให้คนในชุมชนต้องเสียใจอีก รวมทั้งอาจจะทำให้บางแก้วทั้งหมดเสียชื่อด้วย
ได้ทราบว่ายังมีบางแก้วอีกหลายตัวที่เป็นโรคข้อสะโพกแบบนี้ แต่เจ้าของฟาร์มไม่ยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น
ซึ่งเท่าที่ทราบเจ้าของบางแก้วที่มีปัญหาอย่างคุณวงค์ คุณแม่กล้วยปิ้ง คุณบอล(ชัยรัตน์) ก็ไม่ประสงค์จะส่งลูกคืนไปให้คอกหรอก เพราะรักเค้าแล้ว (และยิ่งรักมากขึ้นเมื่อเห็นเค้าไม่สบายอย่างนี้) แต่เราไม่ต้องการให้สุนัขที่มีปัญหาอย่างนี้เกิดกับคนอื่น ๆ อีกต่อไปต่างหาก
บรรดาผู้เพาะพันธุ์บางแก้วคิดว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรดีค่ะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 14 June 2005, 09:02AM
  เรียนคุณวงศ์
ลองพาบิ๊กไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์เกษตรหรือยัง ที่นั่นมีสระสุวรรณชาดซึ่งใช้ในการบำบัดสุนัขที่เป็นโรคข้อสะโพกด้วย และถ้าต้องผ่าตัดคิดว่าราคาไม่น่าจะสูงมากนักนะคะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย เพื่อน . - Tuesday, 14 June 2005, 09:44AM
  ขอทราบรายละเอียดใบพันธุ์ประวัติ เพื่อแนวทางการศึกษาในการผสมพันธุ์ครับ
เรื่อง โรคข้อสะโพก เป็นโรคที่น่าสงสารสำหรับสุนัข แต่ถ้าเป็นอาการแรกเริ่มเราก็พอบรรเทาได้ แต่นั่นอยู่ที่การดูแลอย่างต่อเนื่องของ เจ้าของ ถ้าดูแลเขาดีอาการต่างๆก็จะดีขึ้นครับ ไม่ร้ายแรงไปกว่านี้หรอกครับแล้วเขาก็จะดีขึ้นด้วย ให้เขาออกกำลังกายเบาๆอย่างเหมาะสม อย่าให้เล่นบนพื้นลื่น แค่นี้ก็น่าที่จะช่วยเขาได้ครับ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 14 June 2005, 12:26PM
  เพื่อนๆครับ ใครที่พอจะมีความรู้และความเข้าใจในขอบเขตการคุ้มครองของ กรมคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคบ้างครับ ช่วยให้คำแนะนำทีว่ากรณีแบบนี้ เราสามารถที่จะได้รับการคุ้มครองหรือไม่ ในกลุ่มของการค้าขายสัตว์เลี้ยงน่ะครับ ผมไม่ทราบว่าขอบเขตความคุ้มครองครอบคลุมเรื่องสัตว์เลี้ยง ด้วยหรือเปล่า และเราสามารถใช้สิทธิ์ร้องเรียนได้ไหมครับ เพราะผมคิดว่าถ้าหากทางกรมฯคุ้มครอง รับดำเนินเรื่อง ผ่านทางชมรมต่างๆ ให้เข้มงวด และให้มีข้อตกลงที่ชัดเจน เช่นถ้าหากสุนัขเป็นโรคนี้ ถือว่าถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ ทางฟาร์มที่บรีดออกมามีทางเลือกที่จะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด ใน 1,2,3....x นะ เมื่อมีเหตุการณ์ทางผู้เลี้ยงสามารถที่จะแจ้งเรื่องกับทางชมรมที่ออกใบ และให้ทางชมรมเป็นคนกลางในการเรียกทั้งสองฝ่ายมาไกล่เกลี่ย ทำข้อตกลงร่วมกัน เป็นการเพิ่มบทบาทของชมรมต่างๆให้มีความเข้มแข็งไปด้วยในตัว



ไหนๆก็พูดแล้ว ก็ขอพูดอีกเรื่องนึงเถอะ ทางชมรมทั้งหลาย ที่มีส่วนรับผิดชอบกับการออกใบเพ็ด การรับรองพ่อ-แม่พันธุ์นั้น น่าจะมี center หรือ group center อยู่ที่กรุงเทพฯ ด้วยนะครับ เพราะเวลาขายหมาตลาดใหญ่ที่สุดคือกรุงเทพฯ เวลาประสานงาน หรือร้องเรียนจะได้ไม่ต้องตาลีตาเหลือกไปถึงพิษณุโลก กว่าจะหาเวลาไปได้ หมาก็ตายกันพอดี และควรจะมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลคอกฟาร์มที่เป็นสมาชิกอยู่ รายละเอียดของพ่อ-แม่พันธ์ที่มีอยู่ เช่น ผล X-Ray ข้อสะโพก ที่ได้รับการรับรองจากชมรมนั้นๆ ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ได้คัดพ่อ/แม่ ตัวนี้ออกจากการบรีดแล้วนะ เพราะลูกที่ออกมาเกิดปัญหาตรงนี้ เป็นผลงานของสมาคม และเป็นการติดตามผลงานของสมาชิกต่างๆด้วย ว่าดำเนินการอยู่ในกฏในระเบียบหรือเปล่า ผมว่าแค่สองสามตัวอย่างในชุมชนเล็กๆของเราคงสะท้อนถึงความไม่ควบคุมดูแล อย่างใกล้ชิด ความไม่เข้มงวดของชมรม และสมาชิกของชมรม ขอละครับสงสารหมามันเถอะ ถ้าพ่อหรือแม่ไม่สมประกอบ หรือญาติอีกหนึ่งรุ่นไม่สมประกอบ ตามกฏของพ่อ-แม่พันธุ์ ก็อย่าบรีดมันออกมาเลยครับ สงสารหมามัน
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Tuesday, 14 June 2005, 04:01PM
  ขอบคุณนะคะคุณน้อยหน่า ป้าชัช คุณนิวัต คุณเพื่อนบางแก้ว ขอบคุณทุกๆคนค่ะ

คุณน้อยหน่าคะ...อยากจะบอกว่า บิ๊กก้อมีไข่ใบเดียวค่ะ เคยถามคุณหมอตอน 3 เดือนเค้ายังไม่มีไข่ พอเข้าเดือนที่ 5 ค่อยๆมีค่ะ แต่จนถึงตอนนี้ก้อมีใบเดียว คิดจะถามคุณหมอ แต่เจอเรื่องข้อสะโพกเข้าไป กลัวเค้าเจ็บขาก่อนเลยค่ะ เพราะดูแล้วสมรรถภาพทางเพศใช้ได้เลยดีทีเดียว อิอิ เค้าชอบกระโดดเกาะขาคนโน้นคนนี้ แต่ก้อจะห้ามนะคะ บอกให้ "ลง" เดี๋ยวเค้าจะฮึกเหิมว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ หาคุณหมอวันศุกร์นี้คงได้ประเด็นนี้ด้วย พอได้ยินคุณน้อยหน่าพูด จริงด้วย อาจจะทำให้บิ๊กอารมณ์ไม่ปกติ

ดูเป็นอะไรเยอะจังเลย น่าสงสาร แต่บิ๊กร่าเริงยังไง ก้อร่าเริงยังงั้น เปนน้องหมาผู้ร่าเริงและยอดนักสู้จิง ๆ (แอบชมน้องหมา อิอิ)

คุณป้าชัชคะ คุณนิวัต คุณเพื่อนบางแก้วคะ....
คงต้องขอบอกก่อนเลยค่ะว่า บิ๊กไม่มีใบเพ็ดค่ะ เพราะไปเอาเค้ามาตั้งแต่เดือนครึ่ง ยังไม่ได้ปั๊มหู เคยคิดว่าจะกลับไปเอาดีมั๊ย แต่ด้วยไกล บิ๊กนั่งรถนานไม่ค่อยจะได้ แล้วก้อคิดว่าเลี้ยงเพื่อเลี้ยง (เอ๊ะ งงมั๊ยคะ) ไม่ได้จะเอาเค้าไปประกวด ส่วนฟาร์มก้อสามารถติดต่อได้หากมีปัญหา พ่อแม่ของบิ๊กก้อสุขภาพดีค่ะ ถึงกับงง เลยถามคุณหมอว่า พ่อแม่เค้าไม่มีปัญหานี้ คุณหมอบอกว่า อาจจะไม่ใช่รุ่นพ่อแม่ แต่เปนลักษณะด้อยทางพันธุกรรม ที่บังเอิญมาเจอกันพอดี คงเหมือนกับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของคนเราหน่ะค่ะ ที่เราไม่ได้เป็นโรค แต่อาจมีภาวะเปนพาหะ ซึ่งถ้ารุ่นลูกหลานไม่ได้เจอลักษณะด้อยเหมือนกัน ก้อไม่เป็นโรค

เปลี่ยนชื่อเปน "แจ็คพอต" ดีมั๊ยคะ
ยิ้ม

อ่านไปยิ้มไปค่ะ ขอบคุณทุกๆคนค่ะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 14 June 2005, 04:09PM
  คุณวงศ์คะ
โรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรม จึงอยากให้แจ้งไปที่เจ้าของคอกค่ะ เค้าจะได้คัดพ่อแม่พันธุ์ของบิ๊กออกก่อนที่จะสร้างลูกชุดใหม่ค่ะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 14 June 2005, 04:51PM
  ชอบจัง "แล้วก้อคิดว่าเลี้ยงเพื่อเลี้ยง" // ครั้งแรกที่มาโพสท์รูปบิ๊ก ยังแอบอิจฉาว่าเค้าเป็นหมาที่สวยในสายตาเรา อาจจะเป็นเพราะสีขนด้วย หมาสีนี้เห็นตัวไหนก็สวยไปหมด(ในความรู้สึกเรานะ)

เรื่องไข่ใบเดียว ศุกร์นี้คุณวงศ์ลองถามหมอดูนะว่า มีวิธีอื่นไหม พอดีตอนนั้นได้ถามหมอ หมอเค้าได้แนะนำว่าจะไม่จับตอนทันทีหรอกนะ จะฉีดยาเร่งไข่อีกใบก่อน เพราะเค้ายังไม่ครบ 10 เดือน น่าจะพอช่วยได้โดยจะฉีดกระตุ้น 2หรือ3 เข็มหว่าจำไม่ได้แล้ว จะห่างกัน 2 อาทิตย์ ถ้าไข่ยังไม่ตกเค้าก็แล้วแต่เราว่าจะตอนหรือจะเก็บไว้ดูเล่น อิอิ ถ้าจะทำอย่างที่เราบอก ถามหมอด้วยว่ายาที่ฉีดเร่งนี้มีผลกระทบอะไรมั๊ย หมอแต่ละท่านก็เก่งและรู้ไม่เท่ากัน อ่ะ..ๆ ไมได้ว่าหมอนา.. (เผื่อหมอมาอ่านเจอ)

ลองดู เรื่องอารมณ์หมาวัยนี้ก็ป็นแบบนี้แหละ แต่เราก็ต้องสอนเค้าด้วย ไม่ใช่ตามใจ เรื่องไข่ใบเดียวยังไม่ส่งผลให้เค้าแปรปรวนตอนนี้นะ(เห็นหมอว่างั้น) ถ้าจะจับตอนเรื่องตอนนั้นเรื่องเล็กจ๊ะ เรื่องที่เราต้องดูแลเค้าคือเรื่องข้อต่อสะโพก ถามหมอให้ละเอียดว่าต้องทำไงอะไรบ้าง ขอเบอร์หมอด้วยก็ดี(ถ้าเค้าให้)เวลามีปัญหาเราก็โทรถามบางเรื่องไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเราจะได้ไม่ต้องพาเค้าไปหาหมอ(เราทำประจำ ก็ตรูไม่รู้นี่หว่าก็ต้องถามนิ)


ครั้งหนึ่งน้า..ในกระทู้เก่าเว็บคุณโป๋ ไม่รู้คุณวงศ์เคยไปอ่านรึป่าว เราแย่มากเรารู้สึกกับเจ้าตัวยุ่งไม่ดี ตอนที่เค้าขี้เหร่สุด ๆ 555 ก็กระเค้านะซิเห็นชัดมาก ไม่อยากรักเลย ไม่เห็นน่ารักตรงไหน แต่มีคน ๆ นึงมาเขียนได้จับใจเรามาก (บอกใบ้ให้ก็ได้ เค้ามีลูกที่ยิ่งใหญ่ในแผ่นดินจีน) เค้าพูดได้โดนใจเรา เราจะรักเค้าเพียงแค่เค้าเป็นแบบนั้น(มีกระ)เหรอ // วันนึงคุณวงศ์จะพบความน่ารัก(แบบรู้เรื่อง ซนน้อยลง) ของเจ้าบิ๊ก ตอนนี้เค้ากำลังเข้าสู่วัยที่เปลี่ยนจากเด็กเข้าสู่วัยสะรุ่น (หนุ่มน้อย) ต้องอดทนมาก ๆ นะ ในกรณีที่เลี้ยงเองมาแต่ต้นและจะเลี้ยงเองต่อไป โดนไม่ส่งเค้าไปไหน(รร.)

เราจะรอดูบิ๊กตอน อายุ 1 ปีนะ เค้าต้องสวยมาก ๆ ถึงเค้าจะเดินไม่สวยแต่เค้าก็หล่อด้วยใบหน้าที่หล่อเหลาได้ นิสัยขี้อ้อน ขี้เล่น ช่างประจบ พูดกันรู้เรื่อง สื่อสารเข้าใจกันเฉพาะคน(ถ้าเราเลี้ยงเองฝึกเอง) ตรงนั้นต่างหากเสน่ห์ของเค้า // สู้ต่อไป

อ้อ ..เจ้าตัวยุ่งของเราเค้ามีไข่ครบตอน 4 เดือนกว่า ๆ จ๊ะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 14 June 2005, 06:35PM
  ขอแก้หน่อยนะ : "เราจะรักเค้าเพียงแค่เค้าเป็นแบบนั้น(มีกระ)เหรอ"

แก้เป็น : เราจะ"ไม่"รักเค้าเพียงแค่เค้าเป็นแบบนั้น(มีกระ)เหรอ"
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Tuesday, 14 June 2005, 09:55PM
 
ขอบคุณนะคะคุณน้อยหน่า อ่านอีกก็ยิ้มอีก หันไปดูไอ้แสบ (อันนี้สรรพนามเวลาพ่อเรียกบิ๊ก) อ้าวหลับปุ๋ยไปละ นึกว่ากินยาแล้วง่วง ปรากฏง่วงเอง หลับกลางอากาศ

โอ้...ข่าวใหม่ เรื่องไข่บิ๊ก อ่อ ไม่ได้แปลว่า ไข่ใหญ่นะคะ แลบลิ้น ตรงข้ามเลยค่ะ นอกจากจะไข่เดี่ยวแล้ว (ฟังดูเหมือนขนมไหว้พระจันทร์ยังไงยังงั้น) ตอนนี้บิ๊กไข่เหี่ยวด้วยค่ะ แง๊ ด้วยรู้สึกว่าไข่เค้าเพิ่งลงไม่นาน คงจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ปรากฎวันนี้พี่ชายรายงานว่า บิ๊กไข่เหี่ยว จับพิสูจน์ โอ้...วัยหนุ่มที่กำลังมาถึง

ขอรบกวนนิดนึงนะคะ อยากทราบว่า ดีรึป่าวถ้าเราจะพาน้องหมาไปหาหมอหลายๆที่

อ่อ...ป้าชัชและทุกๆคนคะ ตอนนี้สระว่ายน้ำที่เกษตรปิดซ่อมอยู่นะคะ แล้วได้ข่าวคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ ตอนแรกว่าจะพาบิ๊กไปว่ายออกกำลัง ไปสอบถามปรากฎว่า ให้เฉพาะน้องหมาที่ต้องทำกายภาพ คุณหมอเป็นคนสั่งเท่านั้น ไม่อยากเชื่อเลยว่า บิ๊กจะได้ว่ายจริงๆ แง๊ เซ่า เศร้า

แต่บิ๊กต้องดีขึ้น ชัวร์ ชัวร์ เชื่อว่าอย่างนั้นค่ะ ขอบคุณทุกกำลังใจนะคะ แล้วจะส่งข่าวให้ทางฟาร์มทราบโดยด่วนค่ะ


ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 18 June 2005, 10:28AM
  ว่าไงจ๊ะ หนุ่มน้อย(บิ๊ก) เมื่อวานไปหาหมอ หมอว่างัยบ้าง
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Monday, 20 June 2005, 02:09PM
  ไปหาคุณหมอมาแล้นค่า..
คุณหมอศัลยกรรม ขอเอ็กซเรย์ดูอีกครั้ง ปรากฎว่า ยังเหมือนเดิม แปลว่า การพันผ้าหรือไม่พันไม่ได้มีผลมาก แล้วจากฟิล์ม ยังไม่เป็นมาก คุณหมอบอกว่าให้ใช้การกายภาพ โดยการว่ายน้ำจะดีที่สุด การวิ่งไม่ควร คือควรหลีกเลี่ยงการกระแทกที่สะโพก ส่วนเรื่องผ่าตัดหมอแนะนำว่า ให้เป็นมากกว่านี้ คือกระดูกเคลื่อนจนหลุด เหมือนรอจนน้องหมาเจ็บ จึงจะเป็นเวลาขึ้นเขียง

ตอนนี้ก้อเลยหาที่ให้ว่ายน้ำ เดินไปดูอ่างไฟเบอร์ที่ไว้เลี้ยงปลาอันใหญ่ กะว่าจะเอามาให้บิ๊กว่ายออกกำลังขา จะดีมั๊ย

ส่วนเรื่องไข่ใบเดียว กลัวจะมีผลอะไรกับน้องหมา คุณหมอบอกว่า ไม่เป็นอะไรค่ะ ก้อเป็นทองแดงไงคะ เหอ เหอ คุณหมอแนะนำว่า ถ้าซักแปดเดือนไปแล้ว ไข่ไม่ลง ควรจะทำหมัน เพราะแก่ไปไข่ที่ไม่ลงอาจแปลงร่างเป็นเนื้องอกได้ (จริง ๆก้องอกอยู่แล้นนี่นา) กลับบ้านมาก้อพยายาม เลื่อนไข่ลงมา อิอิ แล้วก้อลงตามแรงเลื่อนนะคะ แต่เอ...ไม่แน่ใจจะทำให้เป็นไส้เลื่อนอ๊ะป่าว เกี่ยวกันรึป่าวคะ

เรื่องผิวหนังที่เป็นสะเก็ด คุณหมอแนะนำให้เปลี่ยนแชมพู เป็นพวกไฮโป อัลเลอเจนิก สำหรับผิวแพ้ง่าย

คุณหมอดูๆ แล้วก้อบอกว่า เดือนหน้าค่อยมาใหม่ ตอนนี้กินยาบำรุงข้อช่วยไปก่อน แล้วก้อออกกำลังกาย

ใครมีที่ว่ายน้ำพอจะแนะนำบ้างมั๊ยคะ แถวๆ เกษตรหน่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย จรรยา แม่ตูบน้อย - Monday, 20 June 2005, 02:31PM
  ขอเอาใจช่วยให้ บิ๊กน้อย หายไวๆ นะคะจูบ

แม่ตูบน้อย
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย นิทัสมัย รัญเสวะ - Monday, 20 June 2005, 03:59PM
  ที่ World Pet Angle (ถนนเกษตร-นวมินทร์ / อยู่เกือบถึงนวมินทร์) มีสระว่ายน้ำให้น้องหมา แต่ไม่ทราบคิดราคายังไง ลองเข้าไปดูที่ www.wpa.co.th

ขอให้น้องบิ๊กหายเร็วๆคะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 20 June 2005, 04:35PM
  เข้าไปดูที่เว็บแล้ว ครบวงจรจริงๆ ไม่รู้ของใคร จะเจาะกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นด้วย(มีภาษาญี่ปุ่น วันหลังสงสัยต้องพาโบไปรับจ็อบ มีรูปโดเบอร์แมนคล้ายโบโดนตัดหูด้วย

...
.

.
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 22 June 2005, 07:25AM
  คุณวงศ์ ว่าไงค่ะ บ้านอยู่แถวไหน สะดวกมาที่เมืองทองหรือเปล่า มีทะสาบกว้าง ๆ ให้บิ๊กว่ายน้ำด้วยน้า... ใช้สายจูงยาว ๆ ช่วยควบคุมเค้าได้นะ

ส่วนเรื่องพาหมาว่ายน้ำในกรณีหมาเป็นโรคนี้ ต้องระวังหรือมีข้อห้ามอะไรบ้างรึป่าว ใครรู้มาตอบหน่อย ถ้าอย่างไงก็ได้ละก้อ รับรองมีสระส่วนตัวไม่เสียตังค์ แถมได้วิ่งเล่นอีกน้า..

ถ้าสนใจก็บอกมานะจะไปเป็นเพื่อนนั่งให้กำลังใจ อ้อ เรื่องกลัวว่าบิ๊กจะดุ ขู่ ระแวง(ถ้าเค้ามี) ไม่ต้องกลัวน้อยหน่าไม่ถือ เข้าใจ สักพักเค้าจะคุ้นไปเอง
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย พรรณ์ ธิดา - Wednesday, 22 June 2005, 09:22AM
  ขอเป็นกำลังใจ ช่วยให้น้องบิ๊กหายป่วยโดยเร็วนะคะ สับสน
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Wednesday, 22 June 2005, 11:54AM
  คุณพี่น้อยหน่าอยู่แถวเมืองทองเหรอคะ น่าสนใจค่ะ อ่อ ไม่ต้องกลัวนะคะบิ๊กเป็นน้องหมาเลี้ยงไว้เล่นกะโจร อิอิ แปลว่า ไม่เคยกัดใครที่เข้ามาในบ้าน หรือนอกสถานที่ค่ะ มีเห่าเป็นพิธี

อ่อ ไปซื้อรองเท้าน้องหมามาลองค่ะ ที่สวนจตุจักร ได้ผลค่ะ ขาดกระจาย เหอ เหอ

งานน้องหมาที่เมืองทองไปกันป่าวคะ

ขอบคุณค่ะคุณพรรณ์ เด๋วเย็นนี้จะเอาไปบอกบิ๊กนะคะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย sopida thanasountornkul - Thursday, 23 June 2005, 06:57AM
  วิธีทำให้น้องหมากินยาโดยไม่ต้อยใช้ยัดใส่ในอาหาร ให้อ้าปากเขา แล้วหยอดเม็ดยาเข้าไปให้ลึกที่สุด แล้วปิดปากเขา เขาก็จะกลืนลงไปเอง แต่ที่สำคัญคือต้องลึกที่สุด แล้วปิดปากเขาไว้สักพักนะค่ะ แบมใช้วิธีนี้กับบางแก้วที่บ้านเหมือนกัน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้แล้วกันนะค่ะ อย่าท้อ เพราะเขาก็ต้องการกำลังใจจากเราค่ะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 3 July 2005, 08:28PM
 
เมื่อวาน ตอนพาเจ้าเวย์ที่ถูกรถชนบนมอเตอร์เวย์ไป รพ.สัตว์เอกมัย ได้เจอแม่กล้วยปิ้งด้วย เพิ่งทราบว่าหมูตุ๋นลูกบางแก้วตัวที่ 4 ของแม่กล้วยปิ้งที่ซื้อมาจากพิษณุโลกได้ไม่นาน ก็มีอาการเช่นเดียวกับเจ้าบิ๊ก แม่กล้วยปิ้งได้รับคำแนะนำจากเพื่อนให้พาหมูตุ๋นมารับการรักษาทำการผ่าตัดโดยหมอผู้เชี่ยวชาญที่นี่ วันนี้ครบกำหนดพาหมูตุ๋นกลับบ้าน มันดีใจใหญ่ ส่งเสียงร้องดังไปทั่วโรงพยาบาล

เรื่องโรคข้อสะโพก คงเป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งที่ต้องมีการให้ความรู้แก่ผู้ซื้อและผู้เพาะพันธุ์ ฝากคุณเพื่อนบางแก้ว รองประธานฝ่ายวิชาการของชมรมลองพิจารณาจัดสัมนาสักครั้งหนึ่ง อาจจัดร่วมกับชมรมไทยบางแก้วก็ได้ จะได้ดึงผู้เพาะพันธุ์มาคุยแลกเปลี่ยนความเห็น และหามาตรการร่วมกัน

ผมก็ไม่รู้ว่าโรคข้อสะโพกที่ฝังอยู่ในบรรพบุรุษจะสืบทอดไปยังลูกหลานได้มากน้อยเพียงใด มีโอกาสป้องกันอย่างไร เห็นที่เมืองนอก คุณอะมานด้าเอาหมาบางแก้วของคุณจิตติไปถ่ายเอ็กเรย์ เมืองไทยเราไม่รู้มีใครลงทุนทำบ้าง ดูภาษาอังกฤษของ Jill and Amanda http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=461
http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=353

ดูภาษาไทย เจ้าเปเล่เป็นโรคHIP ซึ่งต้องรักษามีค่าใช ้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=293





ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Wednesday, 6 July 2005, 07:51PM
  เห็นด้วยมากๆค่ะพี่วิเชียรเรื่องจัดสัมมนา ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมด้วยนะคะ
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย เพื่อน . - Thursday, 7 July 2005, 01:53PM
  เรื่องนี้เป็นเรื่องของ จรรยาบรร ของผู้ขายครับ และอีกอย่างหนึ่งก็คือความรอบคอบของผู้ซื้อ ผมเองก็เน้นเสมอว่า ให้ความรู้กับผู้ซื้อมากๆครับ ผมเองก็ไม่รู้จะเขียนอย่างไร เขียนไปข้อความก็เหมือนเดิมเพราะพวกเราไม่อาจที่จะเข้าไปบังคับคนอื่นให้ทำการผสมพันธุ์อย่างไร คงได้แต่เพียงบอกกล่าวผู้ซื้อให้ระมัดระวังในการซื้อ สอนการเลือกลูกสุนัขให้กับผู้ซื้อได้ แต่ห้ามผู้ผสมพันธุ์และผู้ขายไม่ได้
ตอบ: อย่าชะล่าใจ...โรคข้อสะโพก
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 7 July 2005, 03:05PM
  11:53 - 07/07/05 ป้าวิ เขามี คำแนะนำ ง่ายๆสำหรับบรีดเดอร์ไว้ให้ด้วยค่ะ อาจจะเป็นภาคผนวกไว้ในจรรยาบรรณในการเพาะพันธุ์และจำหน่ายจ่ายแจก
http://www.offa.org/hipguide.html


What can breeders do?

--------------------------------------------------------------------------------

Hip dysplasia appears to be perpetuated by breeder imposed breeding practices, but when breeders and their breed clubs recognize HD as a problem and establish reduction of HD as a priority, improvement of the hip status can be accomplished without jeopardizing other desirable traits. Prospective buyers should check pedigrees and/or verify health issues with the breeder. If suitable documentation is not available, assume the worst until proven otherwise.

Do not ignore the dog with a fair hip evaluation. The dog is still within normal limits. For example; a dog with fair hips but with a strong hip background and over 75% of its brothers and sisters being normal is a good breeding prospect. A dog with excellent hips, but with a weak family background and less than 75% of its brothers and sisters being normal is a poor breeding prospect.

OFA's Recommended Breeding Principals

Breed normals to normals
Breed normals with normal ancestry
Breed normals from litters (brothers/sisters) with a low incidence of HD
Select a sire ta siproduces a low incidence of HD
Replace dogs with dogs that are better than the breed average


--------------------------------------------------------------------------------
คุณเพื่อนบางแก้วไม่ลองจัดสัมนาดูหรือครับ ไม่รู้ชมรมไทยบางแก้วเคยจัดหรือไม่
ป้าวิคงจะพอแนะนำวิทยากรที่เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ได้

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew