ขอคุยเรื่องไซบีเรียหน่อยคร้บ
โดย Audhsapong Jantwee - Saturday, 11 June 2005, 09:54AM
 
เป็นอีกพันธุ์หนึ่งที่ผมชอบมาก ไม่รู้ทำไมผมชอบรูปลักษณะหมาป่า ไซบีเรียก็เป็นอีกพันธุ์ที่ชอบ แต่ราคาแพงมาก รูป ทรง โครงสร้างแข็งแรง ขน หู และหางสวย เหมือนบางแก้วของเราเลย ถ้าผสมกันไม่รู้จะดีไหมจะออกมารูปแบบไหน.........
ตอบ: ขอคุยเรื่องไซบีเรียหน่อยคร้บ
โดย Audhsapong Jantwee - Saturday, 11 June 2005, 09:57AM
 
Alaskan Malamute เป็นอีกพันธุ์ที่มีลักษณะคล้ายๆกัน
ตอบ: ขอคุยเรื่องไซบีเรียหน่อยคร้บ
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 11 June 2005, 10:40AM
  ความเห็นผม คิดว่าไม่ควรเอาไปผสมข้ามสายพันธุ์นะครับ เพราะถึงแม้รูปร่างและลักษณะภายนอกจะดูคล้ายๆกัน แต่เอกลักษณ์ของสุนัขของทั้งสองสายพันธุ์เมื่อมาผสมกันแล้วก็จะสูญเสียเอกลักษณ์ไป และไม่รู้ว่าลูกหลานที่ออกมาจะมีนิสัยที่ดี หรือดุร้าย เพราะต่างก็มีสายเลือดที่มีสัยดานดิบมาจากหมาป่าเหมือนกัน

การผสมหมาพันธุ์ใหม่ขึ้นมาโดยยังไม่มีต้นแบบที่ดีมาก่อน นั้นอันตรายเป็นอย่างยิ่ง ต่อสายพันธุ์ใหม่ที่จะเกิดมา แล้วก็ยังไม่รู้ว่าพันธุ์ใหม่ที่เกิดมาถ้าดีก็ไม่รู้ว่าจะรักษาสายต่อไปได้หรือเปล่า มันต้องใช้ความตั้งใจ ต้องศึกษาข้อดี ข้อเสีย และวางแผนการสร้างให้สายเลือดนิ่ง ใช้เวลาไม่ต่ำกว่าสิบปี ถ้าหากเราไม่ได้ตั้งใจถึงขนาดนั้น การจะผสมเล่นๆเพียงรุ่นเดียวนั้นจะสร้างปัญหาให้กับทั้งสองสายพันธุ์ที่มาผสมกันอย่างมากน่ะครับ

ถ้ามีการผสมออกมาโดยบังเอิญ หรือตั้งใจ ขอละครับต้องทำหมันลูกที่ออกมาทุกตัว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับสายพันธุ์ดั้งเดิมน่ะครับ
ตอบ: ขอคุยเรื่องไซบีเรียหน่อยคร้บ
โดย อ้วน อยุธยา - Saturday, 11 June 2005, 01:22PM
  สุดยอด ไอ้ตัวที่สองน่ะ อลาสกัสเนี่ยตัวใหญ่กว่าไซบีเลียนอีกเหรอ ผมเองก็สนใจสายพันธุ์อลาสกัสอยู่เหมือนกัน น่าศึกษาดี และเรื่องที่จะผสมบางแก้วกับไซบีเลียนนั้น ผมเห็นด้วยกับพี่นิวัติ แต่ไม่ต้องไปผสมให้เมื้อยตุ้มหรอกครับ คนที่เลี้ยงหรือเล่นบางแก้วมานานเค้ารู้ดี ณ ตอนนี้บางแก้วเราก็สวยและมีเอกลักษณ์เด่นอยู่แล้ว ภูมิใจในสายพันธุ์ที่มีอยู่ดีกว่าครับ ไซบีเลียนหรืออลาสกัล หรือจะสู้บางแก้ว สู้กันไม่ได้หรอก(นิสัยที่ฉลาดเป็นกรดประเภทฉลาดแกมโกงน่ะ 5555) จริงมั้ย ฮิฮิฮิ
ตอบ: ขอคุยเรื่องไซบีเรียหน่อยคร้บ
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Tuesday, 14 June 2005, 03:12PM
  ไซบีเรียน ฮัสกี ...รูปร่างเล็ก เปรียว ว่องไวกว่า หนัก ประมาณ 20 กก. พบได้ทั้งตาสีฟ้า และน้ำตาล ถิ่นกำเนิดแถวตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปเอเชีย (ก็คงแถว ๆ ไซบีเรียนั่นแหละ)

อลาสกัน มาลามิว...รูปร่างใหญ่ แข็งแกร่ง พละกำลังมาก หนักประมาณ 40-50 กก. ตาสีน้ำตาล มักก้าวร้าวกับสุนัขแปลกหน้า (ถิ่นกำเนิดคงอลาสกา ตามชื่อนั่นแหละค่ะ)

บางแก้ว...ปราดเปรียว ว่องไว ขี้โกง เ้จ้าเล่ห์ อยากรู้อยากเห็น ชอบมีส่วนร่วม (ไม่สนใจว่าจะเกะกะคนอื่นแค่ไหน...) ชอบประเมินสถานการณ์ก่อนจึงตัดสินใจทำ (ไม่มีผลประโยชน์...ไม่ทำดีกว่า) ชอบใช้เจ้าของด้วยสายตา ...มารร้าย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew