โครงการบ้านกึ่งวิถีสุนัข
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 5 June 2005, 06:18AM
  “กรุงเทพมหานคร” เมืองหลวงที่คลาคล่ำและแออัดไปด้วยผู้คน ซึ่งไม่เพียงแต่ “คน” เท่านั้นที่แออัดยัดทะนานอยู่ในเมืองฟ้าอมรแห่งนี้ พลเมืองของ “เจ้าตูบ” ใน กทม.ก็มีจำนวนมากด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะหมาเร่ร่อนไร้เจ้าของที่พบเห็นได้แทบทุกตรอกซอกซอย ปัญหาสุนัขจรจัดส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความไม่รับผิดชอบของ “คน” เพราะมีสุนัขจำนวนไม่น้อยที่ถูกซื้อหามาเลี้ยงดูในวัยเด็ก แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ความน่ารักของหมาน้อยลดลงก็นำไปปล่อยทิ้ง ให้ไปใช้ชีวิตเป็นหมาข้างถนน...อนิจจาสงสารหมาตาดำๆ จากการสำรวจเบื้องต้นของ กทม.พบว่าในพื้นที่เมืองหลวงมีสุนัขจรจัดอยู่มากถึง 1.2 แสนตัว โดยสำนักอนามัย กทม.ได้ทำหมันสุนัขกลุ่มนี้ไปแล้ว 80,000 ตัว ซึ่ง กทม.พยายามที่จะลดจำนวนสุนัขจรจัดโดยการทำหมันและปล่อยกลับถิ่นเดิม โดยไม่มีนโยบายกำจัดสุนัขด้วยการ “ฆ่าทิ้ง” เพราะมันดูใจไม้ไส้ระกำจนเกินไป
สำหรับสุนัขที่มีนิสัยก้าวร้าวดุร้าย กทม.จะนำไปดูแลที่ศูนย์ควบคุมสุนัขประเวศ ซึ่งปัจจุบันมีสุนัขอยู่ที่ศูนย์ควบคุมดังกล่าว 1,500 ตัว แต่เนื่องจากจำนวนสุนัขจรจัดที่มีจำนวนมาก ทำให้ กทม.ต้องหาพื้นที่รองรับสุนัขไร้เจ้าของเหล่านี้เพิ่มเติม โดยมีโครงการจัดสร้างที่พักพิงสุนัขในต่างจังหวัดขึ้นอีกแห่ง ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านโคกหม้อ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี บนเนื้อที่ประมาณ 1,400 ไร่ ท่ามกลางการโอบล้อมของขุนเขาและห่างไกลจากแหล่งชุมชนของผู้คน
       
       โครงการบ้านกึ่งวิถีสุนัขมีแผนการก่อสร้างคอกสุนัขรวมขนาด 500 ตัว ซึ่งก่อสร้างเป็นอาคาร 5 เหลี่ยม อากาศถ่ายเทได้สะดวก แสงแดดส่องถึง และมีส่วนที่เป็นพื้นดินให้สุนัขได้วิ่งเล่นตามธรรมชาติของน้องหมาที่ต้องขุดดินขุดทรายบ้าง อาคาร 5 เหลี่ยมนี้ถูกซอยเป็นคอกสุนัข 5 คอก แต่ละคอกสามารถให้น้องตูบอยู่รวมกันได้คอกละ 100 ตัว ในระยะที่ 1 ก่อสร้างจำนวน 2 อาคาร และระยะที่ 2 อีกจำนวน 14 อาคาร คอกสุนัขเดี่ยว 3 หลัง รวมไปถึงการก่อสร้างคลินิกรักษาสุนัข ลานแสดงสุนัข อาคารหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ตลอดจนบ้านพักสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อยู่ในโครงการดังกล่าวด้วย โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2548
พ่อเมืองของคนกรุง “อภิรักษ์ เกษะโยธิน” ได้เดินทางไปติดตามการก่อสร้างโครงการ “บ้านกึ่งวิถีสุนัข” เมื่อเร็วๆ นี้ โดยเปิดเผยแผนการใช้บ้านกึ่งวิถีสุนัขว่า หากการก่อสร้างในระยะที่ 1 เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะสามารถรองรับสุนัขจรจัดได้ประมาณ 1,000 ตัว และเมื่อการก่อสร้างระยะที่ 2 เสร็จสิ้นจะรองรับสุนัขจรจัดได้อีก 7,000 ตัว ซึ่งหลังจากนั้นจะเป็นการก่อสร้างส่วนเพิ่มเติมอีก 200 ไร่ในช่วงปี 2549 ซึ่งในส่วนนี้จะรองรับสุนัขจรจัดได้อีกประมาณ 80,000 ตัว โดยวางเป้าหมายไว้ในระยะเวลา 10 ปี บ้านกึ่งวิถีสุนัขจะรองรับการพักพิงของสุนัขได้เกือบ 90,000 ตัวทีเดียว
       
       “เราไม่ได้เอาภาระของคนกรุงเทพฯ มาทิ้งให้กับประชาชนในต่างจังหวัด เพราะกรุงเทพมหานครได้คำนึงถึงสภาพแวดล้อมทั้งเรื่องกลิ่นและเสียง โดยจะมีระบบบำบัดน้ำเสียและการกำจัดมูลสัตว์ ซากสัตว์อย่างเป็นระบบ นอกจากนี้พื้นที่ของโครงการก็ตั้งอยู่ไกลแหล่งชุมชน ท่ามกลางธรรมชาติที่เป็นภูเขาสามารถดูดซับเสียงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และ กทม.จะประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยฝึกสุนัข
       รวมทั้งจะพัฒนาบ้านกึ่งวิถีสุนัขเป็นแหล่งท่องเที่ยวของคนรักสัตว์ โดยจะมีสถานที่สำหรับฝึกและแสดงสุนัข และเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ต้องการเลี้ยงสุนัขสามารถขอสุนัขที่ กทม.ดูแลไปเลี้ยงได้ ขณะที่ศูนย์จำหน่ายสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ก็จะนำสินค้าของคนในท้องที่มาจำหน่าย โดยจะเน้นไปที่สินค้าซึ่งเกี่ยวข้องกับสุนัขเป็นหลัก ขณะเดียวกันคลินิกสุนัขก็จะเปิดให้บริการสำหรับสุนัขเลี้ยงของชาวบ้านโดยทั่วไปด้วยเช่นกัน ซึ่งพื้นที่บ้านกึ่งวิถีสุนัขนี้จะเป็นพิพิธภัณฑ์และแหล่งรวบรวมข้อมูลเรื่องสุนัขไว้ด้วย”
       
       เรียกว่าชาวอุทัยมีแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เพิ่มขึ้นอีกแห่งทันที เพราะเป้าหมายที่วางไว้นั้น ต้องการให้ประชาชนเข้ามาเที่ยวชมเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ โดยจะจัดลานการแสดงสุนัข เทศกาลประจำปีและมหกรรมสุนัขในบางช่วงเวลา และเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ กทม.ก็จะกราบบังคมทูลขอพระราชทานชื่อบ้านกึ่งวิถีสุนัขจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนหนึ่งให้กับ กทม.ในการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดด้วย
สำหรับขั้นตอนการรับสุนัขเข้ามาพักพิงที่บ้านกึ่งวิถีใน อ.ทัพทัน นั้น หมาเร่ร่อนที่ทาง กทม.จับมาได้จะถูกทำหมัน ฉีดวัคซีน รักษาโรค กำจัดเห็บหมัด ถ่ายพยาธิ ทำเครื่องหมายและบันทึกประวัติ รวมทั้งปรับพฤติกรรมให้ลดความก้าวร้าวดุร้ายที่ศูนย์ควบคุมสุนัขประเวศก่อนระยะหนึ่ง จากนั้นจึงจะเคลื่อนย้ายเข้าสู่บ้านพักพิงเพื่อฝึกและปรับพฤติกรรมให้เหมาะสมต่อการรับไปอุปการะต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถส่งสุนัขให้กับผู้มีความประสงค์จะรับน้องหมาไปอุปการะได้ปีละประมาณ 1,000 ตัว
       
       ส่วนอาหารที่จะนำมาใช้เลี้ยงสุนัขนั้น จะใช้ทั้งอาหารสำเร็จรูปและข้าวหุงสุก ซึ่งจะสามารถรับซื้อข้าวสารจากเกษตรกรเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ทางหนึ่งด้วย โดยทั้งอาหารสำเร็จรูปและข้าวหุงสุก 250-300 กิโลกรัมจะสามารถเลี้ยงสุนัขได้ประมาณ 1,000 ตัว ซึ่งการให้อาหารสุนัขจะให้วันละ 1 มื้อเท่านั้น
       
       สำหรับแผนการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดระยะยาว ผู้ว่า กทม.วางเอาไว้ว่า หากในอนาคตไม่มีสุนัขจรจัดเข้ามาเพิ่มเติมจำนวนของสุนัขไร้บ้านก็จะค่อยๆ ลดลงและหมดไปในที่สุด ซึ่ง กทม.กำลังเร่งออกข้อบัญญัติการเลี้ยง การควบคุมและการปล่อยสุนัข โดยกำหนดให้เจ้าของสุนัขจะต้องนำสุนัขที่อยู่ในความดูแลไปลงทะเบียนเพื่อทำประวัติและฉีดวัคซีนป้องกันโรค ซึ่งในอนาคตหากมีการนำสุนัขไปปล่อยก็จะสามารถตรวจสอบไปถึงเจ้าของได้ และจะมีบทลงโทษด้วยการให้เจ้าของเสียค่าปรับ ขณะเดียวกันก็ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนด้วยว่าการเลี้ยงสัตว์ต้องมีความรับผิดชอบ เพราะการปล่อยสุนัขออกมาเร่ร่อนนั้นอาจจะก่อให้เกิดโรคต่างๆ ติดต่อมาสู่คนได้
       
       ใครที่คิดจะเลี้ยงหรือเลี้ยงเจ้าหูตูบอยู่แล้ว ก็ขอให้รักและเอาใจใส่อย่างจริงจัง เพราะแม้จะเป็นแค่สัตว์เลี้ยงแต่เจ้าสี่ขาก็มีหัวใจ ไม่ใช่แค่เอ็นดูเฉพาะตอนเป็นลูกหมา พอโตขึ้นเป็นหมาใหญ่ก็ละเลยไม่ดูแล ผลักไสให้ต้องกลายมาเป็นภาระของสังคม ไม่ละอายแก่ใจก็ขอให้อายหมามันบ้างก็ยังดี
http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9480000073581
ตอบ: ถ้ารวยอย่าทักษิณ จะซื้อที่สัก400ไร่เอาไว้เลี้ยงหมา
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 4 June 2005, 09:37PM
 
    ขอฝากข้อคิดจากแม่บู่มาให้อ่านกัน

    ข้อคิดจากสถานสงเคราะห์หมาในเนเธอร์แลนด์
      ตามที่ได้สัญญาไว้ว่าจะมาเขียนถึงไอเดียของสถานสงเคราะห์หมาในเนเธอร์แลนด์ เผื่อจะนำมาประยุกต์ให้เข้ากับบ้านสงเคราะห์บางแก้ว วันนี้ได้ฤกษ์แล้วค่ะ

    1. สถานสงเคราะห์แต่ละแห่งในเนเธอร์แลนด์แยกการบริหารงานออกจากกัน แต่มีเว็บไซต์ส่วนกลางรวบรวมรายชื่อสัตว์ทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นหมา แมว กิ้งก่า หนู ปลา แพะ หมู ฯลฯ สัตว์ทุกตัวจะมีประวัติ บรรยายกันไปแล้วแต่ว่าสถานสงเคราะห์ไหนจะมีสำนวนดี บางแห่งมาแบบห้วนๆ สั้นๆ บางแห่งบรรยายได้รันทดมาก อ่านแล้วอยากไปรับมาเลี้ยงทันที ตรงนี้ถ้าบ้านบางแก้วก็สามารถทำได้ คือสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาอีกตัว สำหรับหมาที่ถูกทิ้งหรือกำลังจะถูกทิ้งโดยเฉพาะ มีลิงค์ในเว็บบางแก้วทุกแห่ง หมาทุกตัวควรมีรูป มีประวัติ และบอกสาเหตุที่ต้องพลัดพรากจากเจ้าของด้วย ทุกอย่างต้องเขียนอย่างตรงไปตรงมา ต้องมีการทดสอบหมา เช่น อยู่ร่วมกับหมาตัวอื่นได้มั้ย หมาบางตัวอยู่ได้แต่กับเฉพาะหมาต่างเพศ บางตัวอยู่ได้กับทุกเพศ ต้องสังเกตให้ละเอียด หัวข้ออื่นที่ควรทดสอบก็เช่น อยู่กับเด็กได้มั้ย อยู่เฝ้าบ้านตัวเดียวได้มั้ย พานั่งรถไปไหนมาไหนได้มั้ย ตื่นตระหนกในที่พลุกพล่านมั้ย

    2. หมาที่ถูกนำมาทิ้ง นอกจากกรณีเจ้าของตายหรือป่วย ส่วนมากจะเป็นหมาที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เช่น ดื้อ กัด ขี้กลัว เอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะได้รับการเลี้ยงดูผิดวิธี สถานสงเคราะห์ส่วนมากจะมีผู้ฝึกหมา ฝึกให้หมานิสัยดีขึ้น เข้าใจคำสั่งเบื้องต้น ไม่กลัว ไม่กัด กรณีนี้บ้านสงเคราะห์บางแก้วก็น่าจะทำได้ ลองหาอาสาสมัครมาช่วยฝึกหมา อาจจะรับหมาไปฝึกที่บ้าน หรือมาฝึกให้ที่สถานสงเคราะห์ เพื่อให้หมาอยู่ร่วมกับเจ้าของใหม่ได้

    3. หมาทุกตัวในสถานสงเคราะห์จะต้องถูกฝังชิพ ทำหมัน จะยกเว้นไม่ทำหมันก็แต่เฉพาะตัวที่สายพันธุ์ดีมากหรืออายุยังน้อย เพื่อให้อยู่ในดุลพินิจของผู้รับเลี้ยง การฝังชิพเป็นผลดีตรงที่สามารถติดตามได้หากหมาถูกทิ้งอีกรอบ ผู้ที่รับหมาไปเลี้ยงก็ต้องให้รายละเอียดส่วนตัว ต้องจ่ายเงินให้สถานสงเคราะห์ด้วยจำนวนหนึ่ง มากน้อยก็แล้วแต่สถานสงเคราะห์จะคิด ส่วนมากไม่แพง ในเนเธอร์แลนด์คิดประมาณหนึ่งพันบาทเท่านั้น

    4. จัดให้มีการสงเคราะห์หมาเฉพาะด้านการเงิน โดยไม่ต้องรับหมาไปเลี้ยง ทำเหมือนกับ foster child ผู้บริจาคมีสถานะเป็นเจ้าของหมา แต่ไม่ต้องดูแลรับผิดชอบหมา หมายังคงอยู่ที่สถานสงเคราะห์ แต่ผู้บริจาคจะได้รับรายงานเกี่ยวกับหมาเป็นระยะ และสามารถเข้าเยี่ยมหมาได้ตามเวลาที่สถานสงเคราะห์และผู้บริจาคตกลงกันไว้ หมาที่มักจะได้รับการสงเคราะห์เช่นนี้คือหมาแก่ หมาดุมาก หมาป่วยเรื้อรัง ฯลฯ ลองเสนอการบริจาคในรูปแบบนี้แก่คนดัง เช่น ดารา นักการเมือง เท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการ เพราะคนรวยๆ บริจาคให้หมาเดือนละห้าหกร้อย ขนหน้าแข้งไม่ทันร่วง

    5. จัดกิจกรรมเกี่ยวกับหมาบ่อยๆ ที่เห็นที่นี่มักจะจัดกิจกรรมโดยให้เด็กมีส่วนร่วม เป็นการปลูกฝังให้เด็กรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นกับหมาไม่มีเจ้าของ สอนเด็กถึงวิธีปฏิบัติกับหมา ควรทำอย่างไรหากเจอหมาเห่า หมาดุ วิธีป้องกันตัว วิธีฝึกหมาขั้นต้น เด็กๆ จะชอบมาก สถานสงเคราะห์บางแห่งในเนเธอร์แลนด์จัดกิจกรรมเหมือนกับเข้าค่าย รายได้จากกิจกรรมคงไม่มาก แต่มีประโยชน์สูงในการแพร่ความรู้และปลูกฝังเยาวชนให้รับรู้ปัญหา

    6. สถานสงเคราะห์ในเนเธอร์แลนด์จะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์อยู่เสมอ โดยอาศัยรายการทีวีต่างๆ การนำเสนอผ่านสื่อเป็นการเตือนสติผู้ที่คิดจะเลี้ยงหมา บางทีก็มีเรื่องเศร้าเกี่ยวกับหมา หรือเรื่องน่ารักของหมามาให้เห็น หมาบางตัวค้างอยู่ในสถานสงเคราะห์นานมากไม่มีใครเอา แต่พอมาออกโทรทัศน์แค่วันเดียวก็มีคนขอรับไปเลี้ยง
    โดย: แม่บู่ [1 ก.พ. 47 23:46] ( IP A:80.56.150.218 X: )  

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 1
      ยกตัวอย่างการเขียนบรรยายจากเว็บไซต์สถานสงเคราะห์หมาในเนเธอร์แลนด์

    ชื่อ - โบวี่
    พันธุ์ - ร็อตไวเลอร์
    เพศ - ผู้
    อายุ - อยู่ในวัยฉกรรจ์ (หมาบางตัวไม่ระบุอายุเพื่อไม่ให้รู้สึกแย่เวลาอ่าน เพราะบางทีเป็นหมาแก่อายุเกือบสิบปี สถานสงเคราะห์หลายแห่งใช้วิธีนี้เป็นเทคนิก แต่หลายแห่งระบุอายุจริง)
    สี - ดำ น้ำตาล
    เข้ากับหมาอื่น - ได้
    เข้ากับแมว - ได้
    เข้ากับเด็กเล็ก - ไม่ได้
    เข้ากับเด็กโต - ไม่ได้
    อยู่บ้านตัวเดียว - ได้
    ไปกับรถ - ได้

    คำบรรยาย - โบวี่เป็นหมาที่เป็นมิตรดี แต่มีลักษณะก้าวร้าวอยู่บ้าง จึงต้องการเจ้าของที่มีประสบการณ์และสามารถกำหราบหมาได้ โบวี่ถูกนำมาไว้สถานสงเคราะห์เนื่องจากเข้ากับเด็กไม่ได้ โบวี่ชอบเล่นบอลและกิ่งไม้ เป็นหมาที่ติดเจ้าของ เข้ากับหมาได้แทบทุกตัวเว้นแต่หมาเชพเพอด ผู้ที่จะรับไปเลี้ยงต้องเป็นคนแข็งแรงพอสมควร เพราะโบวี่ตัวใหญ่และแรงมากครับ



    โดย: แม่บู่ [1 ก.พ. 47 23:57] ( IP A:80.56.150.218 X: )  

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 2
      ตัวนี้บรรยายดี น่าสนใจ ยกมาไว้อีกตัวอย่างค่ะ

    ซารอสเป็นหมาชาร์เป่ยอายุห้าขวบ รักเจ้าของมาก เคยวิ่งฝ่าไฟไปช่วยเจ้าของมาแล้ว (แล้วเค้าทิ้งลงได้ไงนะ) ซารอสต้องการเจ้าของใหม่ที่ไม่มีเด็ก ไม่มีหมาอื่น เพราะต้องการความเอาใจใส่และความรักจากเจ้าของโดยไม่มีใครมาแย่ง ซารอสเข้ากับหมาอื่นได้ โดยเฉพาะกับหมาตัวเมียที่ไม่จุกจิก กับแมวซารอสจะเห่าไม่ยั้ง แต่เมื่อเผชิญหน้าจะไม่ทำอะไร ขณะนี้ทางสถานสงเคราะห์กำลังฝึกซารอสให้เข้ากับแมวได้ และเนื่องจากซารอสเป็นหมาที่ค่อนข้างก้าวร้าว เราจึงอยากได้เจ้าของใหม่ที่เก่งและฉลาดกว่าซารอส ถ้าคุณรู้ตัวว่ามีคุณสมบัติเพียงพอ ติดต่อมาได้นะครับ


    โดย: แม่บู่ [2 ก.พ. 47] ( IP A:80.56.150.218 X: )

    จาก  http://bangkaew-dog-lover-club.pantown.com/
http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3507809/J3507809.html
ตอบ: นางฟ้า และ นักบุญคนบาป
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 4 June 2005, 09:41PM
 
    ความคิดเห็นที่ 27

    ขอบคุณคุณ : ไม่ได้เจตนา (m,pan,pan) ที่พูดมาให้ชัดๆจะๆ เป็นที่เข้าใจครับ  มิฉะนั้น  มีหลายคนในนี้รวมทั้งผมด้วยที่ต้องมากินปูนร้อนท้องว่าคุณต้องการว่าใครกันแน่
    ผมคิดว่าความคิดคุณมีส่วนถูกอยู่บ้าง   แต่ไม่ควรไปทำลายเจตนาที่ดีของคนที่อาจไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นนางฟ้า และ ไม่ได้เป็นนักบุญคนบาปนะครับ
    ผมเองก็มีอยู่บัญชีหนึ่ง   แต่ไม่ได้เอามาโฆษณาในนี้หรอกครับ  เอาไว้ทำโครงการร่วมสานฝันสร้างบ้านพักพิงเพื่อสุนัขบางแก้ว  โดยเรี่ยไรบริจาคจากเพื่อนๆในชุมชนคนรักบางแก้วที่เข้าใจกัน
    แต่ปัญหาคือยังไม่มีใครพร้อมที่จะเข้าไปทำด้วยตัวเองได้   ก็ได้มารู้จักเพื่อนๆในนี้ที่เขาทำอยู่บ้าง  ก็เลยหาเงินมาสนับสนุนเขาให้เขาสามารถฝ่าฟันอุปสรรคไปได้บ้างแม้จะไม่มากนัก   ยอมรับว่าการทำงานอาจไม่ Perfect 100 %  แต่ก็อยากส่งเสริมคนที่ตั้งใจทำดีให้มีความมั่นใจในการทำความดีต่อไป   มีอะไรไม่ถูกต้อง  ก็คอยแนะนำตักเตือนกัน
    ผมไม่รู้จักคุณ : MUM-DAL เป็นการส่วนตัว   แต่ถ้าดูจากคำตอบในความเห็นที่ 15   ก็อาจจะดูเด็กไปหน่อย   แต่แกอาจมีเหตุผลของแกก็ได้   ก็ขอให้มาชี้แจงด้วยเหตุด้วยผล   อย่าไปใช้อารมณ์(มากนัก)
    ผมว่า ต่อไป ถ้า กทม ทำได้ดีแล้ว  สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งต้นเหตุและปลายเหตุ   อีกหน่อย น้องๆและเพื่อนๆแถวนี้คงได้นำประสบการณ์จากการอุทิศตัวนี้ไปทำอย่างอื่นเพื่อสังคมต่อไป   คงไม่มีอะไรเสียหาย
    เห็นคุณ m,pan,pan  เลี้ยงบางแก้วอยู่ด้วย  ไม่ว่าจะเป็นของก็อปหรือของแท้   ถ้ามีโอกาสเชิญแวะมาพูดคุยกันได้นะครับที่ ชุมชนคนรักบางแก้ว  http://elearning.bangkaew.com
    อยากให้มาเล่าประสบการณ์การฝึกหมาหรือการช่วยเหลือหมาให้เพื่อนๆฟังบ้าง  เผื่อเพื่อนๆจะเห็นทางออกอื่นๆสำหรับบางแก้วตกยากที่ถูกทอดทิ้งบ้าง
http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3519600/J3519600.html
ตอบ: นางฟ้า และ นักบุญคนบาป
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 5 June 2005, 06:09AM
 

ลิงค์ข้างบนนั้นพันกันอยู่กับกระทู้ 2 อ้น  ข้างล่างนี้
ลองไปอ่านดูนะครับ  มีอะไรหลายอย่างที่น่าคิด

 ถ้ารวยอย่าทักษิณ จะซื้อที่สัก400ไร่เอาไว้เลี้ยงหมา [สุนัข] m,pan,pan (15 - 3 มิ.ย. 48 13:52)

 กทม. สร้าง"บ้านกึ่งวิถีสุนัข" โครงการดีๆที่อยากให้สำเร็จ [สุนัข] neonicus (34 - 4 มิ.ย. 48 16:32)

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew