พฤติกรรมลักกี้
โดย Audhsapong Jantwee - Friday, 3 June 2005, 03:12PM
 

         ขอถามเพื่อนๆหน่อยครับ ว่าพฤติกรรมของลักกี้เวลาผมเข้าไปหาหรือ ลูกผมเข้าไปหามันชอบกัด เหมือนกัดเล่นๆ ทุกครั้งที่เข้าจะกัดตลอดเวลา ขอถามว่าเป็นเพาะอะไร และแก้ไขได้หรือเปล่า และสุนัขของเพือนๆ เป็นแบบนี้หรือเปล่า เจ้าลักกี้ อายุประมาณ 2 เดือนเศษ กำลังซน และขอถามอีกข้อหนึ่ง ผมสังเกตุว่าขนเจ้าลักกี้เริ่มบางเป็นย่อมๆ คือเห็นเป็นสีชมพูบริเวณขนน้อยเหมือนกับขนล่วง ผมคิดว่าถ้าขนมากก็จะมองไม่เห็นเป็นเพราะเริมจะเป็นโรคขี้เรื้อนหรือเปล่าว เพื่อนๆช่วยตอบหน่อยครับ .............เท่ และขอ email เพื่อนๆด้วยครับ สว่นของผม audhsapong@hotmail.com or audhsapong@newtravellodge.com ครับ

ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย เพื่อน . - Friday, 3 June 2005, 10:58PM
  ชวนเล่น เขาแสดงความรัก หรือว่าเขามันเขี้ยว ครับ แต่ผมว่าเขาเป็นทั้งสามอย่างแหละครับ อายุสองเดือนกำลังน่ารักเลยแหละ ขนกำลังปุกปุย แต่ของคุณบอกว่าขนร่วงเป็นหย่อมๆ ผมว่าน่าจะมีปัญหาครับ น่าจะเป็นเพราะแชมพูมั๊งครับ ตอนคุณอาบน้ำคุณเทแชมพูลงบนตัวสุนัขเลยหรือเปล่า ถ้าใช่คุณต้องผสมแชมพูกับน้ำก่อนแล้วจึงนำมาราดบนตัวสุนัขแล้วทำการฟอก แต่ถ้าไม่ใช่ผมก็ว่ามีปัญหาแน่นอน ควรนำสุนัขของคุณไปหาหมอด่วนครับ 
ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 4 June 2005, 08:40AM
 

อืม ไม่ทราบว่าเอามาเลี้ยงได้กี่วันแล้วครับ เพราะว่าถ้าเขายังไม่ค่อยคุ้นก็จะกัดได้ หรือเวลาที่เขาง่วงนอน กำลังกินอาหาร หรือกำลังเล่นของเล่นที่หวงอยู่ เขาอาจจะนึกว่าเราจะเข้าไปแย่งเขาก็ได้

เจ้าหนูจ๋าของผมตอนเอามาใหม่ๆก็เป็นอย่างนี้ เล่นๆกันอยู่ดีๆ พอพวกนึกจะนอนนี่ เข้าไปจะขู่เลย คือมีคำรามในลำคอเตือน ถ้ายังจะจับตัวเขาอีกทีนี้ล่ะก็งับเลย เตือนแล้วไม่ฟัง 555

ถ้าเขายังไม่คุ้นกับเราก็อย่าเพิ่งไปรีบร้อน เพราะปกติถ้าเขาอารมณ์ดีๆ กินอิ่ม อยากเล่น เราก็จะเล่นจะจับตัวเขาได้อยู่แล้ว ค่อยๆ เอาขนมที่เขาชอบให้เขากินจากมือ เราหรือให้ลูกเราให้ก็ได้ เขาจะค่อยๆคุ้นกับเราไปเรื่อยๆ แล้วเวลาเขากินขนม หรือเล่นเพลินๆ ค่อยๆทดลองลูบตัว ลูบหัวเขา ค่อยเป็นค่อยไป แล้วก็จะจับตัวเขาได้โดยไม่กัดเองแหละครับ

อ้อ อีกอย่างอาจจะเป็นอาการทดสอบคุณก็ได้ว่าเป็นจ่าฝูงของเขา หรือเป็นเจ้านายเขาได้หรือเปล่า อย่าทำท่ากลัวเวลาเขากัด ถ้าเขายังไม่คุ้นเคย ก็อย่าเพิ่งให้คนอื่นๆเข้าหาเขาเลย ฝึกจนเขายอมรับตัวคุณก่อน แล้วคุณค่อยๆพาลูก หรือคนอื่นเข้าไปเล่นกับเขา เหมือนคุณแนะนำให้เขารู้ว่านี่ลูกนะ นี่เพื่อนพ่อนะอะไรอย่างเนี้ย จะดีกว่า

ลูกสุนัขที่มาจากที่ต่างๆ นั้นมีนิสัยไม่เหมือนกัน สืบเนื่องจากการถ่ายทอดจากพ่อ-แม่ บางตัวก็มีนิสัยหวงตัวติดมาแต่เด็ก หรือบางตัวก็นิสัยดีมากๆ มาเลย เขายังไม่ได้รับการฝึกฝน ในการปรับตัวให้เข้ากับลักษณะของสังคมที่เขาต้องมาอยู่ คุณต้องค่อยๆสอนเขา ให้เขาเรียนรู้ไปเรื่อยๆน่ะครับ

อ้อ อีเมล์ผม niwat_j@synergetech.com น่ะครับหรือ niwat_xx@hotmail.com ครับ

ลองทำดู ต้องหมั่นสังเกตุภาษากาย ที่ลูกสุนัขแสดงออกมา แล้วคุณจะรู้ว่า เรากับบางแก้ว คุยกันรู้เรื่องครับ

ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย I love Bangkaew - Saturday, 4 June 2005, 09:22AM
 

เป็นธรรมชาติของการเล่นของสุนัขนะ เพราะเวลาเค้าเล่นกับพี่ๆ น้องๆ เค้าก็เล่นกันด้วยวิธีงับๆ นี่แหละ ถ้าจะฝึกไม่ให้งับ คือเวลาเค้าเล่นงับๆ ให้จับตรงหลังคอแล้วยกให้ขาลอยจากพื้น แล้วใช้คำสั่งว่าไม่ด้วยน้ำเสียงที่เข้มๆ หน่อย จนกว่าจะหยุดเห่า ขู่ งับ ทำซ้ำทุกครั้งที่เค้างับ ไม่กี่ครั้งเค้าจะทราบทันทีว่าเล่นลักษณะงับๆ กับเราไม่ได้ เพราะเค้าจะแพ้เรา วิธีนี้เคยลองกับเชลโล่ที่บ้าน ตอนเล็กๆ เค้าจะงับถ้าเราทำอะไรที่เค้าไม่ชอบ (ตรวจดูเห็บหมัดตามเท้า) พอเค้างับเราจะอุ้มขึ้นมาเลย แล้วบอกว่า (ไม่นะ เดี่ยวอุ้มสูงเลย) หลังๆ แค่พูดว่า อุ้มสูง หยุดเลยค่ะ แล้วโตขึ้นมาก็ไม่เคยกัดใครทั้งเจ้าของ และคนแปลกหน้าเลย

ที่ใช้วิธีนี้เพราะเลียนแบบธรรมชาติของสุนัขที่เป็นจ่าฝูง ที่จ่าฝูงจะใช้วิธีขย้ำคอกัด ลูกฝูง ฉะนั้นเราเลยลองเป็นจ่าฝูงเองแล้วก็ได้ผลลองดูนะ

แม่บัดดี้หัวเราะ

รูปเชลโล่ตอน 16 ปี เชลโล..ขอลา..ไปพักผ่อนแล้วเมื่อมกราคม 2548


ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย sopida thanasountornkul - Saturday, 4 June 2005, 10:03AM
 

ช่างคิดพฤติกรรมของลักกี้เหมือนมูมู่เลยค่ะ จนกระทั่งทุกวันนี้ก็ยังงับอยู่ ห้ามยังงัยก็ไม่ยอมหยุด บางครั้งเล่นทีเผลอ เวลานอนดูโทรทัศน์ เขาจะย่องมาเบาๆ แล้วกระโจนใส่หน้าพร้อมกับการจะเข้ามางับเรา หรือขย่ำเรา ต้องดุ แต่เขาก็ไม่ค่อยฟัง

  ยิ่งตอนที่กลับเข้าบ้านจากทำงาน เขาดีใจมากจะเลียหน้าเลียตาเรา แต่สักพักเขาจะกัด กัดแรงด้วย ไม่รู้ว่าพฤติกรรมนี้จะเกิดแบบเดียวกับคุณ Audhsapong หรือเปล่า

แต่จะลองเอาคำแนะนำของพี่นิวัติ พี่เพื่อนบางแก้ว คุณแม่บัดดี้ ไปใช้ดู เผื่อเขาจะลงความรุนแรงลงบ้างค่ะ


ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Saturday, 4 June 2005, 10:48AM
 

เรื่องการงับในวัยเด็กนี่ต้องรีบแก้ไขนะครับ ถ้าปล่อยไปเรื่อย ๆ จะหนักขึ้นและเล่นแรงขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

อาจจะต้องลองทั้งไม้อ่อนไม้แข็งเลยนะครับ ถ้าดึงคอ บอกว่าไม่ แล้วไม่ยอมหยุดซักทีต้องมีลงไม้ลงมือบ้างหละครับ อย่างเจ้าโน่มาแรก ๆ ก็ลำบากมาก ทำเอาผมแทบร้องไห้คิดว่าคงไปกันไม่รอดซะแล้ว ผมเคยใช้วิธีเอาหนังสือพิมพ์ม้วนตีตามคำแนะนำของหลาย ๆ ท่าน ปรากฏว่าใช้กับเจ้าโน่ไม่ได้ครับ มีอยู่วันนึงผมทนไม่ไหว ห้ามอะไรไม่ฟังซักอย่าง ทั้งเห่าทั้งขู่เรา หน้าย่นขนพอง จะกัดซะให้ได้ ผมอุ้มขึ้นมาเขย่าแรง ๆ พร้อมกับดุ เจ้าโน่ฉี่ราดเลยครับ จากนั้นเป็นต้นมาทุกอย่างก็ดีขึ้น เค้าก็เริ่มเชื่อฟัง และเล่นกับเรามากขึ้น จากที่มาแรก ๆ แทบจะวางยาฆ่าทิ้ง เดี๋ยวนี้รักกันมากครับ

ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย Supachai Khongkrittayaphan - Wednesday, 8 June 2005, 03:50PM
 

หวัดดีครับ ต้นข้าวลูกสาวผมก็ชอบเข้ามากัดแทะนิ้วเท้า แต่เท่าที่ดูเค้าน่าจะชวนเราเล่นนะ ตอนนี้ลูกสาวผมอายุได้ 4 เดือนแล้วครับ ฟันเริ่มเปลี่ยนแล้ว แต่เมื่อวานนี้จะไปโดนคางหรือฟันเค้าไม่ได้เลย เค้าจะทำเหมือนกับเจ็บนะครับ ใครพอจะทราบบ้างว่าเวลาเปลี่ยนฟันเจ้าตัวเล็กจะมีอาการอย่างนี้บ้างมั้ยครับ ผมเป็นห่วงเจ้าตัวเล็กนะครับ


ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย Audhsapong Jantwee - Thursday, 16 June 2005, 07:45AM
 
สวัสดีตอนเช้าวันพฤหัสฯ ครับทุกคน ผมมีเรื่องมาเล่าให้เพื่อนๆฟังนะครับ เมื่อสองวันที่แล้วผมสังเกตุพฤติกรรมลักกี้ แหมอะไรจะเร็วปานนั้น คือว่า ลูกสาวผมมีตุกตาเป็ดตัวก็ประมาณเจ้าลักกี้ ลูกสาวบอกว่าเจ้าลักกี้ยังไม่มีตุ๊กตาเล่นเลย ลูกสาวก็เลยเสียสละตุ๊กตาเป็นตัวเหลืองๆ ให้ลักกี้ เย็นวันหนึ่งผมก็เห็นมันก็เล่นปกติตามประสาหมาเด็ก เอ่ะ มันกัดไปกัดมามันขึ้นคล่อมเจ้าตุ๊กตาตัวนั้นตอนแรกผมก็นึกว่าเจ้าลักกี้กลัวตุ๊กตาจะหนี้เลยขึ่นคล่อม แต่ไม่ใช่อย่างนั้นซิ มันทำท่าแปลกๆ ทำท่าเหมือนเจอตัวเมียเลย และมันรู้ด้วยว่าด้านไหนเป็นด้านหน้าด้านไหนเป็นด้านหลัง ไม่รอช้ามันจับตุ๊กตาคว่ำหน้าและขึนคล่อม แล้ว โจกครึ่มเจ้าตุ๊กตาตัวนั้น ผมเห็นมันก็เลยห้ามมันเพราะว่ายังไม่น่าถึงเวลาอันควร ไม่ทราบว่าสุนัขของเพื่อนๆเป็นอย่างนี้บ้างไหม.............แหม เจ้าลักกี้หน้าตาก็หล่อนี้นะไม่น่าเลย

ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 16 June 2005, 10:05AM
  ได้สร้างบ้านให้ลักกี้แล้ว อยู่ที่ http://lucky.bangkaew.com ซึ่งบ้านเดิมของลูกคุณเอ้ แต่แกไปปลูกบ้านใหม่ที่ http://baanlucky.bangkaew.com
เลยขอโอนมาให้ ความจริงเจ้าของคนแรกอยู่พันทิป เลยคิดว่าใช้ชื่อพ่อดีกว่าจำง่ายดี http://cat30.bangkaew.com
ชื่อ Audhsapong จำยาก สะกดยากจริงๆ เลยขอใช้ชื่อลูกแล้วกัน
ลองเข้าไปดู และแนะนำให้เพื่อนๆเข้ามาดูได้นะครับ
ท่านใดที่ยังไม่มีเว็บส่วนตัว ช่วยบอกมาได้เลย อาจมองข้ามไปโดยไม่ได้เจตนา จูบ
ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย Audhsapong Jantwee - Friday, 17 June 2005, 09:57AM
  ขอบคุณมากนะครับ Pingpong ทำสร้งบ้านให้ลักกี้อยู่นะครับว่างๆจะแวะไปเยี่ยมบ้านปิงปองนัครับ
ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย jirawan srikate - Friday, 17 June 2005, 11:17AM
  อยากให้คุณ ปิงปอง สร้างบ้านให้ ลูก Max บ้าง แต่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง

เรื่องรูปที่จะใส่เข้ามาก็ทำไม่เป็น ช่วยแนะนำด้วยนะคะ
ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 17 June 2005, 04:23PM
  ลืมไปว่า ยังไม่เคยสร้างบ้านให้ pingpong.bangkaew.com มีแต่บ้านพ่ออยู่ที่ http://vichienb.bangkaew.com แต่ไม่เกี่ยวกับหมานะ เป็นการทดสอบโปรแกรม Mambo เล่นๆ เผื่อวันหลัง เออรี่แล้ว จะได้ไปรับจ้างลงโปรแกรมให้เพื่อนๆที่สนใจ ดีไหม ;)
ความจริง ปิงปองในวัยแรกสาว เคยแยกบ้านจากคุณโป๋ไปอยู่ pantown ไม่รู้เคยไปเยี่ยมไหม อยู่ที่ http://bangkaew-dog-lover-club.pantown.com

คุณ jirawan มีเว็บของ Max แล้วอยู่ที่ http://max.bangkaew.com
ถ้าไม่ใช่ จะใช้ชื่ออะไร ให้ลิงค์ไปไหน บอกมาได้เลย จำไม่ได้แล้วว่า ลูก Max ของ คุณ jirawan อยู่ที่ไหน ถ้ายังไม่มี ก็ถ่ายรูปมาโพสต์พร้อมเล่าเรื่องของลูกและแม่ให้ฟังหน่อย หลายรูปก็ได้ ขอให้อยู่ในกระทู้เดียว

ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย jirawan srikate - Tuesday, 21 June 2005, 03:11PM
  คุณปิงปอง เว็บของ Max ที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช่ลูกของดิฉันค่ะ ทำให้ใหม่
แล้วกันนะคะ ลูกแม็กมาอยู่กับเราตอนอายุ 2 เดือนกว่า มาจากพิษณุโลก
อยู่ด้วยกัน นอนด้วยกันมาตลอด จนทุกวันนี้อายุ 4 ขวบครึ่งแล้ว เรารักกันมาก จำเรื่องราวในอดีตไม่ได้แล้ว เพราะผ่านมานาน แต่นิสัยที่ยังคงอยู่
ถึงปัจจุบันนี้ คือ ชอบกัดของ เวลาเรี่ยกร้องความสนใจ เรา (1 คน+1 ตัว)
อาศัยอยู่ที่ นนทบุรี ตอนเด็ก ๆ เคยพาไปเที่ยว กระทรวงสาธารณสุข
แต่ตอนนี้ไม่ได้ไปเลย เพราะดูเหมือนเค้าจะดุ เลยไม่กล้าพาออกไป
ใครเข้ามาในบ้านก็ไม่ได้ สำหรับรูปจะพยายามนำมาลงให้ดูกันวันหลัง
ตอบ: พฤติกรรมลักกี้
โดย Audhsapong Jantwee - Monday, 11 July 2005, 03:29PM
 

สวัสดีครับเพื่อนๆ พอดีมีคำถามให้เพื่อนๆตอบ ผมสังเกตุดูว่าเขี้ยวเจ้าลักกี้ขวาด้านบนมันหัก หักตรงปลายเขี้ยวไม่ได้หักทั้งซีก ถามว่ามันจะเป็นอะไรหรือเปล่าและปันมันจะขึ้นอีกหรือเปล่า ผมว่ามันอาจจะเป็นเพราะมันชอบแทะสิงของที่แข็ง ผมคงพยายามให้มันแทะของนิ่มๆหน่อย เออ๋ผมไม่ได้ให้มันแทะนะ แต่มันช่างสรรหาของมาแทะเหลือเกินตอนนี้เข้าเดือนที่ 4 แล้ว มันดูผอมด้วยเพราะคิดว่าอยู่ในระหว่างผลัดขน เป็นห่วงเรื่องสุขภาพเหมือนกันนะ เพราะมันไม่ค่อยกินอาหารเม็ดเลย มีบางวันผมสงสารมันก็เลยให้ข้าวกับปลาและต้มและไข่ต้มให้เจ้าลักกี้กิน แฮะ! เจ้าลักกี้มันกินใหญ่เลย ไม่รู้จะดิดเป็นนิสัยหรือเปล่า...............เออ.. เรื่องเสื้อไม่ทราบว่าตัวละเท่าไหร่และชมรมจัดส่งให้เหรือเปล่าเพราะอยู่ต่างจังหวัด (ปล.ยังไม่ได้ Order เลย)


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew