เรื่องที่อยากปรึกษาและระบายมากกกกก
โดย กฤษณา สุธรรมดิลก - Wednesday, 1 June 2005, 02:05PM
  คือเรื่องมันก้อมีอยู่ว่ากฤษได้ลูกหมาบางแก้วมาจากเพื่อนของพ่อที่ฝากซื้อมาจากคอกที่พิษณุโลก เพราะมันเป็นแหล่งของบางแก้วเลยคิดว่าซื้อมาจากคอกและมีเพ็ดดีกรีรับรองแบบนี้ น่าจะได้ลูกหมาที่สุขภาพแข็งแรง ร่าเริง ตอนที่ได้มันมาวันแรก ก็รู้สึกรักมันมากถูกชะตาอย่างแรง คิดว่า เราต้องเลี้ยงมันอย่างดี ลบล้างชื่อหมาบางแก้วสุดดุกัดแหลกให้ได้ แต่มีข้อสังเกตอยู่อย่างนึกตั้งแต่วันแรกที่ได้มาก็คือว่า มันเกาตลอดเวลา ก็เอาตัวมันมาพลิกๆดู ก็คิดว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ก็ไม่ค่อยได้สนใจเวลามันเกามากนัก และพอได้อ่านหนังสือวิธีเลี้ยงบางแก้ว เค้าก็บอกว่าให้พาไปฉีดวัคซีน พอหมอฉีดยาให้เสร็จ เค้าก็เห็นรอยแดงๆที่หางก็ถามว่า "มันชอบกัดหางตัวเองหรอ เป็นรอยถลอกเลย" ก็ไม่ได้ติดใจสงสัยอะไร จนเมื่อวานที่หวีๆ ขนให้มัน ก็รู้สึกว่าขนมันร่วงมากจนเกินเหตุและตามตัวก็มีเสก็ดแห้งๆด้วย พอไปอ่านหนังสือเรื่องโรคของมันก็กังวลมากขึ้น เพราะว่าอาการมันคล้าย ขี้เรื้อน วันนี้จึงตัดสินใจพาไปหาหมอ พอเจอหมอๆก็บอกว่า "โห เป็นขี้เรื้อนนี่นา เป็นมากด้วยนะเนี่ย ตาโต (คือทั้งตัวเลยอ่ะค่ะ) เค้าก็จับไปขูดหนังไปตรวจ ไปอาบน้ำ ฆ่าเชื้อให้ ตอนนั้นรู้สึกเลยว่ามันน่าสงสารมาก ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ทั้งๆ ที่ดูแลเรื่องความสะอาดมันอย่างดีแท้ หมอก็สงสัยว่ามีเพ็ดดีกรีด้วยทำไมถึงเป็นได้ ก็บอกหมอไปว่ามันเริ่มคันมากๆตั้งแต่วันแรกแล้ว แต่ไม่มีรอยมากขนาดนี้ เค้าก็คิดว่าอาจจะเป็นมาตั้งแต่ตอนอยู่คอกแล้ว ทำไมเค้าถึงขายให้เรา ตัวกฤษเองไม่ได้รังเกียจที่มันเป็นเรื้อนแบบนี้ แต่คิดว่ามันน่าสงสารเวลามันเกาจนถลอก หน้าก็ถลอกไปหมด เศร้า ก็เลยอยากจะเอาเรื่องนี้มาเล่าๆให้ฟังกันว่า ซื้อจากคอกก็ใช่ว่าจะดี100% แต่ว่าตอนนี้พยายามรักษาความสะอาดให้มันมากขึ้น และก็อยากมีจะถามว่ามียาอะไรที่พอจะแก้คันให้มันได้บ้าง เพราะรู้สึกสงสารมันมาก จะเล่นๆ ก็เอาแต่เกายิกๆ ไม่ได้เล่นซะที แถมเป็นโรคที่รักษานานด้วย ใครมีคำแนะนำอะไรก็ช่วยบอกด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ ตาเขียว
ตอบ: เรื่องที่อยากปรึกษาและระบายมากกกกก
โดย เพื่อน . - Wednesday, 1 June 2005, 08:46AM
 

ก่อนการตัดสินใจซื้อลูกสุนัขทุกครั้ง อยากให้เห็นสภาพของคอกและตัวสุนัขก่อนตัดสินใจซื้อครับ ขอให้ได้เห็นได้สัมผัสก่อนที่จะซื้อจะเป็นการดี และขอคำแนะนำการเลี้ยง ขอการรับรอง จากเจ้าของคอกก็ได้ครับ

ตอบ: เรื่องที่อยากปรึกษาและระบายมากกกกก
โดย บ้านภาพร ลพบุรี - Wednesday, 1 June 2005, 08:59AM
 

นี่ก็เป็นต้นเหตุหนึ่งของบางแก้วที่ถูกทิ้ง ก็เกิดจากความไม่สมบูรณ์ของสุนัข และเกิดจากความไม่รู้ของคนซื้อสุนัข อยางไรก็ตามเมื่อเลี้ยงแล้วขอร้องว่าอย่าได้ทอดทิ้งเขาเลย ถึงแม้ว่าจะต้องรักษาเขาไปตลอดชีวิตก็ตามที ผมขอเอาใจช่วยคุณกฤษณาและพยามเลี้ยงเขาให้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวครับรับรองผลที่ได้รับเกินคุ้มครับ ยังไงก็ช่วยนำเสนอไปเรื่อยๆนะครับ

ตอบ: เรื่องที่อยากปรึกษาและระบายมากกกกก
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 1 June 2005, 09:49AM
 

มีความรู้เกี่ยวกับโรคเรื้อนในสุนัข อยู่ในบทความเรื่อง หมาบางแก้ว โดย หมอนิสิต อยู่นะครับ เข้าไปศึกษาได้ที่

เรื่องหมาบางแก้ว โดย นพ.ส. นิสิต ตั้งตระการพงษ์

ขอให้หายไวๆ นะครับ สำหรับท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์ในการรักษา ขอให้ช่วยเพิ่มเติมข้อมูลให้คุณกฤษด้วยครับ ขอบคุณทุกท่านครับ

เพิ่มเติมครับ บทที่ 10 โรคขี้เรื้อน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew