ขอคำปรึกษาครับ ตอนนี้ลูกชายซ่ามากๆ
โดย อรรถวิทย์ สมทรัพย์ - Sunday, 29 May 2005, 11:20PM
 

ตอนนี้เจ้าลีโอของผมอายุ6เดือนกว่าแล้วครับ กำลังเป็นหนุ่ม ตอนนี้ซ่าและดื้อสุดๆครับ รั้วบ้านเดี๋ยวนี้เอาไม่อยู่แล้ว ปีนข้ามออกไปเที่ยวได้สบาย แถมเวลาเรียกยังไม่ค่อยจะสนใจ ไม่ยอมกลับเข้าบ้านอีกต่างหาก แถมยังซ่าไปหาเรื่องกับหมาเจ้าถิ่นอีกต่างหาก(เจ็บแล้วไม่จำ) ตอนที่อยู่บ้านก็พอจะเอาอยู่ แต่ที่เป็นห่วงคือช่วงกลางวันที่ไม่ได้อยู่ดูนี่สิ กลัวจะไปโดนอะไรเข้า

ตอนนี้กะว่าจะทำรั้วใหม่ เอาสูงๆไปเลย คิดว่าคงแก้ปัญหาไปได้เปราะนึง

เพื่อนๆพี่ๆในชุมชนมีคำแนะนำเพิ่มเติมไหมครับกับการดูแลสุนัขช่วงวัยสะรุ่น ผมล่ะปวดหัวจริงๆ โกรธ


ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ตอนนี้ลูกชายซ่ามากๆ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 8 June 2005, 12:37PM
 

เพิ่งพบว่า  กระทู้นี้ยังไม่มีใครตอบ   ขออภัย
ตอนนี้  กระทู้ตกขอบจากหน้าแรกเร็วมาก   เพื่อนๆอาจไม่ทันสังเกตุเห็น  เดี๋ยวคุณอรรทวิทย์จะน้อยใจซะก่อน

ยังไง  ลองถามท่านผู้รู้อีกท่านนะครับ   ท่านอยู่ที่มุมขวาบนของหน้ากระทู้  จะมีช่องให้ค้นหา   ลองพิมพ์คำว่า ซ่า ดื้อ เข้าไป  อาจมีข้อแนะนำดีๆที่เคยแนะนำกัน

ของผมทำเป็นรั้วกั้นตามแนวดิ่ง  ไม่มีแนวขวางให้มันไต่
http://bangkaew.com/webboard/data/imagefiles/R2-18.jpg

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ตอนนี้ลูกชายซ่ามากๆ
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 8 June 2005, 01:29PM
 

บางแก้ววัยสะรุ่นมักจะซ่าส์สุดเหวี่ยง อั่งเปาเมื่อรุ่น ๆ ก็แอบหนีเที่ยวเหมือนกัน โดยสามารถลอดออกทางลูกกรงไปได้ (ถ้าหัวและขาหน้าลอดออกไปได้ แว่บเดียวไม่เห็นตัว ไปโลด) แล้วถ้าเจ้าของวิ่งไล่ตามยิ่งเหนื่อย เพราะเค้านึกว่าเราเล่นด้วย เลยกลับบ้านมารอเค้าเคาะประตูเรียกดีกว่า

สำหรับบางตัวที่สามารถปีนรั้วได้ ควรทำรั้วแบบที่ด้านบนมีเหล็กดัดโค้งลงเข้าในตัวบ้าน (ไปเห็นที่บ้านนิรมลมา มีบางแก้วตัวหนึ่งปีนกรงได้เหมือนแมว พอขึ้นไปสุดกรงก็ต้องตกลงมา)

ส่วนถ้าบางตัวที่กระโดดสูงได้ คงต้องทำรั้วให้สูงขึ้น ที่บ้านประมาณ อิฐบล๊อค 9 ก้อน และห้ามวางอะไรริมรั้ว เดี๋ยวกระโดดขึ้นไปใช้เป็นฐาน อีกประการรั้วต้องมิดชิด (ไม่เห็นภายนอก) หมาไม่กล้าโดดแน่ เพราะไม่รู้ว่าข้างนอกเป็นอะไรค่ะ 

ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ตอนนี้ลูกชายซ่ามากๆ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Friday, 10 June 2005, 09:06AM
  ผมโชคดีหน่อยตรงที่รั้วบ้านสูงครับ เจ้าโน่หมดสิทธิ์โดดข้ามรั้ว ถ้าโดดข้ามได้จะพาไปขายให้คณะละครสัตว์ซะเลย กรณีของลีโอ จากรูปที่เห็น รั้วเตี้ยมากครับ โดดได้สบาย ระวังจะเคยตัวครับ เสริมรั้วได้ก็ดีครับ ดีกว่าล่ามหรือขังกรง สำหรับเจ้าโน่ ปกติผมก็จะให้เค้าอยู่ในบ้านครับ ถ้าวันไหนผมอยู่บ้าน ผมก็จะปล่อยให้เค้าออกมาเล่นข้างนอก แต่ต้องคอยระวังปัญหา เค้าไปเล่นกับคนที่ไม่อยากเล่นด้วยครับ ต้องคอยดูให้ดี ปล่อยเล่นบ่อย ๆ ก็ชินไปเองครับ ไม่ระรานใคร พอเห็นหมาตัวอื่นก็วิ่งเข้าไปหา แต่โดนกัดมาทุกที ก็ควรจะปล่อยให้โดนบ้างนะครับ จะได้รู้จักเอาตัวรอด เพราะเราไม่มีเวลาจะดูเค้าตลอด ปล่อยให้เค้าหาประสบการณ์เองบ้าง เราคอยระวังไม่ให้เค้าทำอันตรายคนอื่นก็พอครับ เจ้าโน่หลังจากเล่นไปซักพักแล้ว เค้าจะกลับเข้ามาบ้านเองครับ ไม่แน่ใจว่าลีโอเป็นเหมือนกันรึเปล่า แต่ที่แน่ ๆ ถ้าวิ่งไล่ก็นึกว่าเล่นด้วยครับ ไปกันใหญ่เลย เรียกก็ไม่มาหรอกครับ เพราะนาน ๆ ได้ออกจากบ้านที ถ้าเป็นไปได้ก็ปล่อยออกจากบ้านบ่อย ๆ คือปล่อยตอนที่เรามีเวลาจะคอยดูได้นะครับ เค้าจะได้เลิกตื่นเต้นกับการออกนอกบ้าน ลองดูนะครับ
ตอบ: ขอคำปรึกษาครับ ตอนนี้ลูกชายซ่ามากๆ
โดย ป้าชัช swine - Friday, 10 June 2005, 09:40AM
  เมื่อวานเย็น พาทั้งสามตัวออกไปเดินเล่น กลับเข้าบ้านลุงกรึกลากสายยางไปรดน้ำสนฉัตรกะคุณนายตื่นสายหน้าบ้าน ปิดประตูไม่สนิท อั่งเปาเอาปากดุน ๆ จนลอดประตูออกไปได้
ปรากฏว่าเค้าวิ่งไปเล่นกะหมาเด็ก 2-3 ตัวที่อยู่หน้าบ้านได้ (คงเบื่อจินนี่กะลูกตาลเต็มที่) และไม่กัดใคร พอลุงออกตามก็เดินหนี เลยบอกลุงว่าอย่าเดินตามเลย ให้เดินกลับบ้าน เค้าก็เดินตามกลับมา พอป้าออกไปรับเค้าก็เดินมาเข้าสายจูงเอง เลยพาเค้าเดินเที่ยวในไร่อ้อยกะสวนผักอีกพักใหญ่จึงพาเข้าบ้าน โดยไม่ก่อปัญหาใด ๆ
ป้าว่าหมาทุกพันธุ์และส่วนใหญ่ เวลาออกนอกอาณาเขตของตัวเอง "ไม่ดุ" เว้นแต่มีใครทำให้เค้าระแวงหรือมาแย่งของกินจากเค้า เค้าจึงหันไปกัดหรือเล่นงานจ๊ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew