ขุมทองบางแก้วเพศเมียที่บ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมลเป็นไงบ้างครับ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 29 May 2005, 07:19AM
 
ขุมทองบางแก้วเพศเมียที่บ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมลเป็นไงบ้างครับ
   puppypuppy อายุ 2 ปีกว่าๆไม่รู้ว่ามีใครเอาไปเลี้ยงยังครับ puppypuppy

โดย: ต้น [27 พ.ค. 48 21:41] ( IP A:202.57.171.175 X: )
http://www.pantown.com/board.php?id=714&name=board1&topic=108&action=view
ตอบ: ขุมทองบางแก้วเพศเมียที่บ้านพักสัตว์เลี้ยงนิรมลเป็นไงบ้างครับ
โดย Bo (oYo) - Sunday, 29 May 2005, 10:57AM
 

    ความคิดเห็นที่ 6

    ขอฝากข้อคิดจากแม่บู่มาให้อ่านกัน

    ข้อคิดจากสถานสงเคราะห์หมาในเนเธอร์แลนด์
      ตามที่ได้สัญญาไว้ว่าจะมาเขียนถึงไอเดียของสถานสงเคราะห์หมาในเนเธอร์แลนด์ เผื่อจะนำมาประยุกต์ให้เข้ากับบ้านสงเคราะห์บางแก้ว วันนี้ได้ฤกษ์แล้วค่ะ

    1. สถานสงเคราะห์แต่ละแห่งในเนเธอร์แลนด์แยกการบริหารงานออกจากกัน แต่มีเว็บไซต์ส่วนกลางรวบรวมรายชื่อสัตว์ทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นหมา แมว กิ้งก่า หนู ปลา แพะ หมู ฯลฯ สัตว์ทุกตัวจะมีประวัติ บรรยายกันไปแล้วแต่ว่าสถานสงเคราะห์ไหนจะมีสำนวนดี บางแห่งมาแบบห้วนๆ สั้นๆ บางแห่งบรรยายได้รันทดมาก อ่านแล้วอยากไปรับมาเลี้ยงทันที ตรงนี้ถ้าบ้านบางแก้วก็สามารถทำได้ คือสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาอีกตัว สำหรับหมาที่ถูกทิ้งหรือกำลังจะถูกทิ้งโดยเฉพาะ มีลิงค์ในเว็บบางแก้วทุกแห่ง หมาทุกตัวควรมีรูป มีประวัติ และบอกสาเหตุที่ต้องพลัดพรากจากเจ้าของด้วย ทุกอย่างต้องเขียนอย่างตรงไปตรงมา ต้องมีการทดสอบหมา เช่น อยู่ร่วมกับหมาตัวอื่นได้มั้ย หมาบางตัวอยู่ได้แต่กับเฉพาะหมาต่างเพศ บางตัวอยู่ได้กับทุกเพศ ต้องสังเกตให้ละเอียด หัวข้ออื่นที่ควรทดสอบก็เช่น อยู่กับเด็กได้มั้ย อยู่เฝ้าบ้านตัวเดียวได้มั้ย พานั่งรถไปไหนมาไหนได้มั้ย ตื่นตระหนกในที่พลุกพล่านมั้ย

    2. หมาที่ถูกนำมาทิ้ง นอกจากกรณีเจ้าของตายหรือป่วย ส่วนมากจะเป็นหมาที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เช่น ดื้อ กัด ขี้กลัว เอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะได้รับการเลี้ยงดูผิดวิธี สถานสงเคราะห์ส่วนมากจะมีผู้ฝึกหมา ฝึกให้หมานิสัยดีขึ้น เข้าใจคำสั่งเบื้องต้น ไม่กลัว ไม่กัด กรณีนี้บ้านสงเคราะห์บางแก้วก็น่าจะทำได้ ลองหาอาสาสมัครมาช่วยฝึกหมา อาจจะรับหมาไปฝึกที่บ้าน หรือมาฝึกให้ที่สถานสงเคราะห์ เพื่อให้หมาอยู่ร่วมกับเจ้าของใหม่ได้

    3. หมาทุกตัวในสถานสงเคราะห์จะต้องถูกฝังชิพ ทำหมัน จะยกเว้นไม่ทำหมันก็แต่เฉพาะตัวที่สายพันธุ์ดีมากหรืออายุยังน้อย เพื่อให้อยู่ในดุลพินิจของผู้รับเลี้ยง การฝังชิพเป็นผลดีตรงที่สามารถติดตามได้หากหมาถูกทิ้งอีกรอบ ผู้ที่รับหมาไปเลี้ยงก็ต้องให้รายละเอียดส่วนตัว ต้องจ่ายเงินให้สถานสงเคราะห์ด้วยจำนวนหนึ่ง มากน้อยก็แล้วแต่สถานสงเคราะห์จะคิด ส่วนมากไม่แพง ในเนเธอร์แลนด์คิดประมาณหนึ่งพันบาทเท่านั้น

    4. จัดให้มีการสงเคราะห์หมาเฉพาะด้านการเงิน โดยไม่ต้องรับหมาไปเลี้ยง ทำเหมือนกับ foster child ผู้บริจาคมีสถานะเป็นเจ้าของหมา แต่ไม่ต้องดูแลรับผิดชอบหมา หมายังคงอยู่ที่สถานสงเคราะห์ แต่ผู้บริจาคจะได้รับรายงานเกี่ยวกับหมาเป็นระยะ และสามารถเข้าเยี่ยมหมาได้ตามเวลาที่สถานสงเคราะห์และผู้บริจาคตกลงกันไว้ หมาที่มักจะได้รับการสงเคราะห์เช่นนี้คือหมาแก่ หมาดุมาก หมาป่วยเรื้อรัง ฯลฯ ลองเสนอการบริจาคในรูปแบบนี้แก่คนดัง เช่น ดารา นักการเมือง เท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการ เพราะคนรวยๆ บริจาคให้หมาเดือนละห้าหกร้อย ขนหน้าแข้งไม่ทันร่วง

    5. จัดกิจกรรมเกี่ยวกับหมาบ่อยๆ ที่เห็นที่นี่มักจะจัดกิจกรรมโดยให้เด็กมีส่วนร่วม เป็นการปลูกฝังให้เด็กรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นกับหมาไม่มีเจ้าของ สอนเด็กถึงวิธีปฏิบัติกับหมา ควรทำอย่างไรหากเจอหมาเห่า หมาดุ วิธีป้องกันตัว วิธีฝึกหมาขั้นต้น เด็กๆ จะชอบมาก สถานสงเคราะห์บางแห่งในเนเธอร์แลนด์จัดกิจกรรมเหมือนกับเข้าค่าย รายได้จากกิจกรรมคงไม่มาก แต่มีประโยชน์สูงในการแพร่ความรู้และปลูกฝังเยาวชนให้รับรู้ปัญหา

    6. สถานสงเคราะห์ในเนเธอร์แลนด์จะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์อยู่เสมอ โดยอาศัยรายการทีวีต่างๆ การนำเสนอผ่านสื่อเป็นการเตือนสติผู้ที่คิดจะเลี้ยงหมา บางทีก็มีเรื่องเศร้าเกี่ยวกับหมา หรือเรื่องน่ารักของหมามาให้เห็น หมาบางตัวค้างอยู่ในสถานสงเคราะห์นานมากไม่มีใครเอา แต่พอมาออกโทรทัศน์แค่วันเดียวก็มีคนขอรับไปเลี้ยง
    โดย: แม่บู่ [1 ก.พ. 47 23:46] ( IP A:80.56.150.218 X: )  

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 1
      ยกตัวอย่างการเขียนบรรยายจากเว็บไซต์สถานสงเคราะห์หมาในเนเธอร์แลนด์

    ชื่อ - โบวี่
    พันธุ์ - ร็อตไวเลอร์
    เพศ - ผู้
    อายุ - อยู่ในวัยฉกรรจ์ (หมาบางตัวไม่ระบุอายุเพื่อไม่ให้รู้สึกแย่เวลาอ่าน เพราะบางทีเป็นหมาแก่อายุเกือบสิบปี สถานสงเคราะห์หลายแห่งใช้วิธีนี้เป็นเทคนิก แต่หลายแห่งระบุอายุจริง)
    สี - ดำ น้ำตาล
    เข้ากับหมาอื่น - ได้
    เข้ากับแมว - ได้
    เข้ากับเด็กเล็ก - ไม่ได้
    เข้ากับเด็กโต - ไม่ได้
    อยู่บ้านตัวเดียว - ได้
    ไปกับรถ - ได้

    คำบรรยาย - โบวี่เป็นหมาที่เป็นมิตรดี แต่มีลักษณะก้าวร้าวอยู่บ้าง จึงต้องการเจ้าของที่มีประสบการณ์และสามารถกำหราบหมาได้ โบวี่ถูกนำมาไว้สถานสงเคราะห์เนื่องจากเข้ากับเด็กไม่ได้ โบวี่ชอบเล่นบอลและกิ่งไม้ เป็นหมาที่ติดเจ้าของ เข้ากับหมาได้แทบทุกตัวเว้นแต่หมาเชพเพอด ผู้ที่จะรับไปเลี้ยงต้องเป็นคนแข็งแรงพอสมควร เพราะโบวี่ตัวใหญ่และแรงมากครับ



    โดย: แม่บู่ [1 ก.พ. 47 23:57] ( IP A:80.56.150.218 X: )  

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 2
      ตัวนี้บรรยายดี น่าสนใจ ยกมาไว้อีกตัวอย่างค่ะ

    ซารอสเป็นหมาชาร์เป่ยอายุห้าขวบ รักเจ้าของมาก เคยวิ่งฝ่าไฟไปช่วยเจ้าของมาแล้ว (แล้วเค้าทิ้งลงได้ไงนะ) ซารอสต้องการเจ้าของใหม่ที่ไม่มีเด็ก ไม่มีหมาอื่น เพราะต้องการความเอาใจใส่และความรักจากเจ้าของโดยไม่มีใครมาแย่ง ซารอสเข้ากับหมาอื่นได้ โดยเฉพาะกับหมาตัวเมียที่ไม่จุกจิก กับแมวซารอสจะเห่าไม่ยั้ง แต่เมื่อเผชิญหน้าจะไม่ทำอะไร ขณะนี้ทางสถานสงเคราะห์กำลังฝึกซารอสให้เข้ากับแมวได้ และเนื่องจากซารอสเป็นหมาที่ค่อนข้างก้าวร้าว เราจึงอยากได้เจ้าของใหม่ที่เก่งและฉลาดกว่าซารอส ถ้าคุณรู้ตัวว่ามีคุณสมบัติเพียงพอ ติดต่อมาได้นะครับ


    โดย: แม่บู่ [2 ก.พ. 47] ( IP A:80.56.150.218 X: )

    จาก  http://bangkaew-dog-lover-club.pantown.com/

     
     


    จากคุณ : vichien_b - [ 29 พ.ค. 48 10:28:17 ]

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3507809/J3507809.html

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew