ตอบ: พี่ๆสมาชิกค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 23 May 2005, 03:29PM
 
ความคิดเห็นที่ 3
   น้องเขา รักบางแก้ว ก็ควร เลี้ยงบางแก้ว และท่านผู้ทรงคุณวุฒิเรื่อง หมาบางแก้ว ในเวบบางแก้ว ย่อมให้คำแนะนำที่ดีกว่า คนเลี้ยงเชพเพอด อย่างแน่นอนค่ะ เพราะทั้งสองพันธุ์ แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในทุกด้าน

ข้อสำคัญ ต้องศึกษาเรื่องของ บรรพบุรุษของลูกหมาที่จะซื้อมาเลี้ยงให้มั่นใจก่อนว่า อย่างน้อย ต้องไม่มีลักษณะ ความก้าวร้าวและระแวงภัยสูงมากเกินไป (ซึ่งความจริง คือ ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ประจำพันธุ์ของบางแก้ว ที่ไม่มีระบุในมาตรฐานสายพันธุ์ แต่ก็เป็นที่เข้าใจทั่วกัน) ตามลักษณะของตัวหนูแป้งที่เล่ามา ถ้าไม่อยากมีปัญหาที่ต้องมาตามแก้ทีหลัง ควรเลี้ยงบางแก้วที่ใจดี ขี้อ้อน แบบขุนแผนของคุณโป๋

หมาทุกพันธุ์ มีโอกาสเป็น หมากัดไม่เลือก(แม้แต่เจ้าของ)ได้ทั้งนั้นค่ะ ตั้งแต่ ชิวาว่า มินิเอเจอร์พินเช่อร์ พูเดิ้ล ชิทสุ เทอร์เรียพันธุ์ต่างๆ ฯลฯไปจนถึงยักษ์ใหญ่ใจดี อย่างเซนต์เบอร์นารด ซึ่งต้องเข้าใจก่อนว่า หมาทุกพันธุ์ ที่มีจิตประสาทมั่นคง เป็นกลาง ไม่ก้าวร้าว จะ ไม่กัดโดยไม่มีเหตุผล หรือถ้าถูกฝึกมาให้กัดเป็น ก็จะไม่กัด ในสถานการณ์ปกติ

ดังนั้น หมาตัวไหน จะกัดหรือไม่กัด เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับการสืบทอดทางพันธุกรรม เรื่อง ความขี้ระแวง ประสาทอ่อน ขี้กลัว ตกใจง่าย บวกกับ การมีปฏิกิริยาตอบโต้แบบก้าวร้าว ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ หมากัด (Fear Bite) ประกอบกับวิธีการเลี้ยงดู การแสดงออกตลอดจน กิริยาอาการของคนรอบตัวเขา ว่าจะไปกระตุ้น ให้เกิดปฏิกิริยาตอบรับทางก้าวร้าว หรือไม่ อย่างไร เมื่อไร

หมาบางตัว เมื่อกลัว ก็จะมีกิริยาโต้ตอบแบบ ยอมแพ้ เช่น ฉี่ราด หรือ หมอบติดพื้นหางจุกก้น หรือนอนหงายท้องตัวงอ สรุปคือไม่ก้าวร้าว ไม่เป็นพิษเป็นภัย ก็จะเป็นที่รังเกียจของเจ้าของว่า ไม่มีศักดิ์ศรีเลี้ยงแล้วอับอายขายขี้หน้า เสียชาติพันธุ์...ฯลฯ..หมาพวกนี้อาจเปลี่ยนท่าทีตอบรับ กลายเป็นก้าวร้าว ถ้าถูกกดดันมากจนทนไม่ได้ อย่างที่เรียกกันว่า..หมาจนตรอก

คุยให้ฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันค่ะ
โดย: ป้าวิ [23 พ.ค. 48 10:39] ( IP A:203.172.57.92 X: )

http://www.pantown.com/board.php?id=322&name=board1&topic=936&action=view

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew