พี่ๆสมาชิกค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ
โดย pang ...... - Sunday, 22 May 2005, 10:22PM
 

        วันนี้แป้งเพิ่งกลับมาจากพิจิตรค่ะ  แวะไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ที่นั่น  เลยไปพักที่พิษณุโลก ตอนแรกแป้งว่าจะไปเยี่ยมคอกชุมแสงสงคราม  แต่เวลาไม่พอ  เพราะออกเดินทางสายไปถึงทางโน้นห้าโมงเย็นค่ะ (เดินทางไปสามคนพ่อแม่แล้วก็แป้ง)  เลยไปไหว้พระพุทธชินราชที่วัดใหญ่ และไปไหว้อีกทีตอนเช้าก็ต้องเดินทางไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ที่พิจิต  ตอนแรกแม่ของแป้งบอกว่าจะแวะ  แต่พอรู้ว่าพี่ชายและครอบครัวที่ให้เขาช่วยดูแลบ้านจะไม่อยู่ ทำให้ต้องรีบเดินทางกลับ และอีกเหตุผลหนึ่งคือการที่ได้ไปคุยกับญาติผู้ใหญ่

      แป้งเลยชักสับสนปนความไม่เห็นด้วย  ก็แม่ของแป้งเริ่มแปรพักต์เสียแล้วด้วยเหตุผลที่ว่าสายพันธ์บางแก้วยังไม่นิ่ง  ก้าวร้าว ไม่เหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็ก  และได้รับคำแนะนำมาให้เลี้ยงเยอรมันเชฟเฟอด แป้งก็บอกว่าไม่เหมาะเพราะตัวเขาใหญ่  พ่อแม่แก่แล้ว  แป้งเอาเขาไปหาหมอลำบากโดยเฉพาะคนเดียว (อย่างที่เคยเจอมาแล้วอะ  ไม่มีคนอยู่บ้าน เขาป่วยหนัก ) ท่านเลยแนะนำดัชชุน  แป้งก็เลยไม่รู้จะพูดอย่างไร  แต่ใจมันชอบไปแล้วนี่  เราก็เถียงในใจหมาพันธุ์อะไรมันก็กัดทั้งนั้นแหละ  เยอรมันเชฟเฟอดที่ท่านเคยให้แป้งมาจนกลายเป็นของแม่ก็เคยขยำแป้งมาแล้ว รอยเขี้ยวก็ยังอยู่ที่ขาเลย แล้วหมาที่เคยคิดว่าไม่กัดมันก็กัด ทำให้แป้งคิดว่าจริงหรือว่าหมาพันธุ์ไหนกัดพันธุ์ไหนไม่กัด(ท่านเลี้ยงมาเยอะค่ะ  เคยมีคนจะเอาบางแก้วมาให้ท่านเหมือนกันท่านไม่เอาท่านว่ามันดื้อ)

        และอีกเหตุผล คือ ระหว่างทางที่เดินทางไปนั้นเปิดวิทยุรายการสัตว์เลี้ยงที่มีสัตวแพทย์มาตอบ  มีรายหนึ่งโทรไปปรึกษาปัญหาว่าเขาเลี้ยงบางแก้วอายุแป้งจำไม่ได้  แต่มีนิสัยขี้ระแวงมากๆ  คือไม่สามรถเข้าทางด้านหลัง   หรือไม่ส่งเสียงให้เขารู้ตัวไม่ได้  เขาจะแว้งกัด  และเจ้าของยังบอกอีกว่าตอนหลังบางแก้วตัวนี้ถูกตีทำให้เขาระแวงหนักขึ้นอีก  ซึ่งสัตว์แพทย์ก็แนะนำให้เจ้าของและสมาชิกในบ้านส่งเสียงบอกเขาทุกครั้งที่เข้าหา  และจำกัดพื้นที่เพราะกลัวบุคคลอื่นถูกกัด  แต่ดีอย่างค่ะที่เจ้าของเขาไม่ทิ้งซึ่งในอนาคตเราก็ไม่รู้ว่าบางแก้วตัวนี้จะเป็นอย่างไร เจ้าของสามารถแก้ปัญหาได้ไหม ทางสัตวแพทย์ก็แนะนำเพิ่มเติมเรื่องการเลือกซื้อลูกหมา

       แป้งปวดหัวอะ  รอมาตั้งสามปีแย้วนะ  อยากเลี้ยงบางแก้ว   แล้ววันนี้ขากลับทางประตูน้ำพระอินทร์ก็ชนท้ายรถคันข้างหน้าไปสองคัน  ทางเราก็ลงไปรับผิดชอบ  ยินดีจ่ายค่าเสียหาย  คันแรกที่อยู่ตรงกลางตกลงกันได้  เขาว่าเขาจะเอาเข้าอู่ที่สิงห์บุรีเพราะว่าถูกกว่าเข้าอู่ของเรา  ส่วนอีกคันผู้หญิงคนเดียวอยู่อ่างทองจะเรียกประกันให้ไป  ทั้งที่บอกว่าเอาบัตรประชาชนไป จะซ่อมเองแล้วมาเก็บ หรือจะไปอู่ที่ทางบ้านใช้อยู่ก็ได้ไม่ยอมจะรอเรียกประกัน  รอๆๆๆๆๆๆ  แป้งขอบอกว่าหงุดหงิดมากๆๆๆๆเลย  จนสุดท้ายก็ยอม เสียเวลาตั้งนานคอยๆๆๆอย่างเดี๋ยวให้เขาติดต่อประกัน  พี่ๆอ่านแล้วอย่างเพิ่งหงุดหงิดอะ  (ขออนุญาติให้แป้งระบายหน่อยนะค่ะ)   แต่รถที่บ้านเสียหายหนักกว่าสองคันนั้นอะเพราะกระจังหน้ายุบ  แอร์ไม่ทำงาน  วิ่งมาจนขึ้นโทล์เวย์ฮีทเตอร์ขึ้น เพราะสายพานไดชาทร์ขาด มีกลิ่นไหม้ จนสุดท้ายต้องจอดบนทางด่วนให้รถลากของทางด่วนมาช่วยลากอะ  แป้งนั่งแท็กซี่กลับบ้านกับพ่อ  เพื่อมาเอารถอีกคันไปรับแม่เพื่อไปอู่ซ่อมรถและจะได้เอาของในรถกลับบ้าน  ตอนนี้แป้งเฝ้าบ้านอะ มีหมาไม่มีหมาแป้งก็ต้องเฝ้าอะเป็นห่วงบ้าน และแป้งก็ได้ข่าวจากแม่เพิ่มว่ารายที่อยู่สิงห์บุรีจะเอารถเข้าศูนย์  (สงสัยจะเอาเต็มที่เลยนะนี่เพราะรถเก่าแล้วด้วย) สงสัยแป้งต้องบอกแม่ให้ขอใบเสร็จมาด้วย  หรือไม่ก็ส่งคนรู้จักไปประเมินราคาและจ่ายเท่านั้นเพราะเอาเข้าศูนย์ต้องแพงกว่าซ้อมอู่อยู่แล้ว (อันนี้แป้งไม่รู้ว่าได้หรือเปล่าเพราะไม่มีประสบการณ์

      แป้งว่าพี่ๆคงงงว่าแป้งปรึกษาอะไร  เพราะอ่านแล้วก็เจอแต่ความโชคร้ายของแป้งอะ ( แต่ก่อนกลับก็ทำบุญแล้วนะ  ไม่รู้ว่าถ้าไม่ทำจะโชคร้ายกว่านี้หรือเปล่า)  สงสัยโครงการเลี้ยงบางแก้วของแป้งจะต้องแขวนไว้จนกว่าจะมีโอกาสงามๆ  ไหนๆก็รอมาตั้งสามปีแล้วรอต่ออีกหน่อยก็คงไม่เป็นไร  แต่เราจะทำอย่างไรดีค่ะในเมื่อภาพพจน์บางแก้วในสายตาของคนส่วนใหญ่ต่อบางแก้วไม่ดีเลย  ซึ่งเสียงอาจจะมาทั้งประสบการณ์ตรงและทางอ้อม คือประสบกับตัวหรือไม่ก็ฟังๆมา  ท่าทางไม่ดีเสียแล้วอะ  และหลายคนก็คงซื้อไปเลี้ยงแบบไม่มีข้อมูลไม่ได้ศึกษา  เวลามีปัญหาก็ไม่รู้จะถามใครนอกจากสัตวแพทย์ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเขาเคยเลี้ยงหมาบางแก้วหรือเปล่า  จนหลายครั้งแป้งรู้สึกว่าแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ  แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ยิ่งคิดยิ่งปวดหัวอะ  แต่ไปพิษณุโลกหนนี้ประทับใจคนที่นั้นมากๆเลยค่ะ  (วิ่งหาวัดใหญ่อยู่นาน  โดยการกางแผนที่ทางหลวง เมื่อแวะถาม...เขาบอกทางผิดอะ  เขาบอกว่าไฟแดงข้างหน้าเลี้ยวขวาอะ  แต่วัดอยู่ทางซ้ายมืออะ ) แต่จะมาขอข้อมูลโรงแรม  ของกินและคอกบางแก้วค่ะ  ต้องถามเจ้าของถิ่นใช่ไหมค่ะถ้าไปหนหน้าจะได้รู้ว่าไปพักที่ไร  กินอะไร  คอกบางแก้วอยู่ตรงไหนบ้าง

            

ตอบ: พี่ๆสมาชิกค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ
โดย อรรถวิทย์ สมทรัพย์ - Sunday, 22 May 2005, 11:15PM
 

สวัสดีครับคุณแป้งยินดีต้อนรับสู่ชุมชนคนรักบ้างแก้วครับ หมาบางแก้วนั้นถูกคนส่วนใหญ่เข้าใจและรู้จักกันในเรื่องของความดุ พอได้ยินชื่อคนก็พากันคิดว่ามันดุไว้ก่อน ทั้งที่ยังไม่เคยเห็นหรือเคยสำผัสกับมันจริงๆเลยสักครั้ง ความคิดอคติเหล่านี้แหละครับที่เป็นกำแพงกั้นทำให้บางแก้วไม่ค่อยแพร่หลายเท่าที่ควร แต่ปัจจุบันมีแนวโน้มที่ดีขึ้นครับ

สำหรับคุณแป้งที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลี้ยงบางแก้วดีหรือไม่ ผมว่ามาที่นี่ถูกที่แล้วครับ เพราะที่นี่มีพี่ๆเพื่อนๆที่มีประสบการณ์เกียวกับหมาบางแก้วมากมายมาถ่ายทอดให้ฟัง และยังมีคำตอบที่ดีๆสำหรับคำถามที่เราสงสัย อ่านแล้วได้ความรู้ ได้ข้อคิดไปปฏิบัติได้จริงครับ

อย่างแรกที่แนะนำเลยคืออ่านรายวิชาบางแก้วก่อนเลยครับ เป็นข้อมูลที่จะช่วยให้เรารู้จักนิสัยเค้าดียิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่มีเวลาก็เลือกอ่านเฉพาะเรื่องที่สนใจก่อนก็ได้ครับ อย่างที่สองคือไล่เปิดกระทู้เลยครับ มีไม่มากไม่น้อยประมาณสิบกว่าหน้า เลือกอ่านเรื่องที่สนใจเช่นกันครับ เท่านี้คงช่วยคุณแป้งตัดสินใจได้ดีขึ้นครับ

อยากฝากอีกอย่างครับ อย่าไปเชื่อเรื่องที่คนอื่น(ที่ไม่เคยเลี้ยงหมาบางแก้ว)พูดกันให้มาก ฟังหูไว้หูจะดีกว่า ลองฟังจากคนที่เลี้ยงที่มีประสบการณ์จะมีประโยชน์กว่า หมาบางแก้วไม่ได้มีนิสัยดุไปซะทุกตัวครับ พันธุกรรมอาจจะมีส่วน แต่ที่สำคัญที่สุดคือการเลี้ยงดูของเราเองครับว่าต้องการให้เค้าเป็นแบบไหน เด็กนิสัยไมดีจะไปโทษเด็กอย่างเดียวไม่ได้ ต้องโทษที่คนเลี้ยงด้วย หมาบางแก้วก็เช่นเดียวกันครับ

ตอบ: พี่ๆสมาชิกค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ
โดย pang ...... - Monday, 23 May 2005, 12:20AM
 

       พี่อรรถวิทย์แป้งเคยได้บางแก้วมาตัวแล้วค่ะ  ถึงได้รักนักรักหนาอยากเลี้ยงมักๆ   เคยซื้อจากงานเกษตรค่ะ ตอนนั้นบางแก้วเพิ่งดัง  แป้งก็ไม่มีข้อมูลไม่เคยรู้ว่าพันธุ์นี้เป็นอย่างไร อุปนิสัย คือตอนนั้นแป้งอยากได้ลูกหมาอยู่แล้วพอลากพ่อแม่เขาไปดู  พ่อเขาไปต่อเลยต้องซื้อ แม่แป้งเขาไม่ค่อยอยากได้หรอก  พอได้มาอยู่ด้วยกันหนึ่งเดือนแป้งก็หลงรักเลย  เสียดายที่เสียเขาไปด้วยโรคหัด  ได้เขามาตอนปี 46  ผ่านมาสามปีแล้วค่ะ ตั้งแต่นั้นแป้งก็หาข้อมูลทั้งจากหนังสือ และเว็บไซด์ ซึ่งความจริงเว็บไซด์ดีกว่าหนังสือเพราะมาจากผู้มีประสบการณ์จริง  แป้งอยากให้ใครสักคนเขียนหนังสือออกเผยแพร่จริงๆ ไม่รุว่าได้แต่หวังหรือเปล่า  ว่าคงมีคนเขียนหนังสือสักคนเห็นคุณค่าของบางแก้ว เผยแพร่ความรู้ที่มีค่าแก่คนที่ซื้อหรือได้บางแก้วมาเลี้ยงได้รู้ว่าจริงๆมันเป็นอย่างๆไร

      เพราะแป้งรู้ว่าเมื่อคนยังไม่เหมือนกัน  การซื้อหมาสักตัวไปเลี้ยงก็คงเหมือนกัน  ซึ่งบางคนเลี้ยงไปตามที่เคยเลี้ยงซึ่งคือตามแบบของเขา เขาก็คงไม่สนใจหาความรู้หรือข้อมูลใดๆเกี่ยวกับสายพันธุ์หรอกค่ะ 

      แต่แป้งยังสงสัยว่าทำไมลูกสุนัขที่ซื้อมาจึงรู้สึกระแวง  เจ้าตัวเล็กที่จากไปของแป้งก็เหมือนกัน  เอื้อมมือไปหาเขาแบบไปแบบไม่ส่งเสียงก็แว้งมาเหมือนจะกัดแต่ไม่กัด  พฤติกรรมแบบนี้เป็นเพราะอะไร  แล้วต้องทำอย่างไรถ้าสุนัขมีพฤติกรรมแบบนี้

ตอบ: พี่ๆสมาชิกค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 23 May 2005, 12:04PM
 

จากที่ผมฟังพี่ๆและเกจิอาจารย์ทั้งหลาย รวมทั้งศึกษาด้วยตัวเอง กับประสบการณ์จากเจ้าขุนทองตัวดี ก็พอจะสรุปได้ว่า การที่บางแก้วจะดุไม่ดุนั้น มาจากสายพันธุ์และช่วงสองเดือนแรกที่ทางผู้เพาะเลี้ยงดู กับอีกปัจจัยคือคนเลี้ยงหรือเจ้าของหมาที่เอาบางแก้วมาเลี้ยงว่ามีวิธีการเลี้ยงยังไง

เอาปัจจัยแรกก่อน... บอกได้แบบคร่าวๆ ถ้าอยากรู้ลึกๆต้องถามเอาจากเกจิท่านอื่นๆในเว็บนี้เอานะครับ... ถ้าไปอ่านตามหนังสือต่างๆ กับการพูดคุยจากผู้รู้หลายๆท่าน บางแก้วจะแบ่งออกเป็นสามยุคหรือสามสาย คือสายเก่าคือยุคผู้ใหญ่ประเทืองยังหนุ่ม (เดี๋ยวนี้ก็ยังหนุ่มอยู่ ไม่เชื่อไปเปิดดูได้จากกระทู้พิษณุโลก) ยุคนั้นบางแก้วจะดุมากจนขึ้นชื่อลือชา เป็นหมาพื้นบ้านจริงๆ ยังไม่ได้รับการพัฒนาในเรื่องความก้าวร้าว จะมีพ่อพันธุ์บางตัวที่ให้ลูกออกมาดุมาก แต่ตอมาได้รับการศึกษาอย่างจริงๆมากขึ้น ก็ค่อยๆพัฒนาเรื่องของสายพันธุ์มาเรื่อยๆจนได้หมาที่มีโครงสร้างดีขึ้น ความก้าวร้าวลดลง แต่ยังไม่ค่อยไว้ใจคนแปลกหน้ามากนัก อันนี้เป็นสายกลางๆน่าจะช่วงสักไม่เกินสิบปีที่ผ่านมา จนมาถึงช่วงสี่ห้าปีมานี้ที่มีการพัฒนาอย่างเป็นจริงเป็นจังในวงกว้าง มีการวางแนวทางการผสมพันธุ์ตามหลักวิชาการ รวมทั้งการคัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ที่มีลักษณะประจำสายพันธุ์ครบ และมีความก้าวร้าวลดลงไปมาก ก็จะได้ลูกหมาที่ไม่ดุเหมือนแต่ก่อน แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องการพัฒนา เอาแต่เงินเป็นหลัก เห็นว่าเป็นบางแก้วก็จับตัวผู้ตัวเมียผสมกัน ออกลูกมาเป็นใช้ได้ ที่มาวางเร่ขายถูกๆ คนที่จะซื้อก็ต้องระวัง มีเสียมากกว่าดี

มาถึงปัจจัยหลักก็คือคนที่ไปซื้อมาเลี้ยงต้องมีความรู้และเข้าใจในความเป็นบางแก้วซะก่อน บางแก้วเป็นหมาที่ฉลาดมาก และดื้อ ซน แต่ก็น่ารัก ขี้อ้อน ช่างประจบมากเช่นกัน คนที่เลี้ยงบางแก้วด้วยรักและเข้าใจถึงได้หลงไหลกันอยู่อย่างคนในชุมชนนี้ไงครับ มันช่างหาเรื่องให้เราได้บ่นทุกวัน ในขณะที่มันก็ทำให้เราได้ยิ้มได้หัวเราะทุกวันเหมือนกัน ทำให้บ้านเรามีเรื่องคุยกันมากขึ้น มีอะไรทำร่วมกันเช่น อาบน้ำหมา หาหมัดหาเห็บหมา ช่วยกันจับมันป้อนยา ก็เป็นที่สนุกสนานครื้นเครงปนเลอะๆเปียกๆบ้างนิดหน่อย ให้รักกับเขาเยอะๆ กอดเขาทุกวัน เล่นกับเขาบ่อยๆ อย่าขังอย่าล่ามมากนัก ให้เจอผู้คนเยอะๆ เล่นกับหมาด้วยกันเยอะๆ แล้วบางแก้วจะอารมณ์ดี เรื่องดุเรื่องกัดนี่ แทบลืมไปได้เลยครับ ต้องระวังก็แค่คนแปลกหน้าที่จะเข้ามาถิ่นเขาโดยไม่ได้บอกกล่าวเท่านั้นเอง อยากฝากไว้เท่านี้ก่อนครับ

อ้อ..เกือบลืม ถ้าใครอยากได้วิธีการเลือกซื้อลูกหมาให้ได้หมาอารมณ์ดี ให้บอกอีเมล์มาครับ จะส่งไปให้ สามารถนำไปเลือกหมาได้ทุกพันธุ์โดยเฉพาะหมากลุ่มที่ต้องการการฝึก เช่น อัลเซเชี่ยน บางแก้ว โดเบอร์แมน หรือแม้แต่ พุดเดิ้ล โกลเด้นฯ ก็เอาไปใช้ดูได้ครับ

ตอบ: พี่ๆสมาชิกค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 23 May 2005, 03:29PM
 
ความคิดเห็นที่ 3
   น้องเขา รักบางแก้ว ก็ควร เลี้ยงบางแก้ว และท่านผู้ทรงคุณวุฒิเรื่อง หมาบางแก้ว ในเวบบางแก้ว ย่อมให้คำแนะนำที่ดีกว่า คนเลี้ยงเชพเพอด อย่างแน่นอนค่ะ เพราะทั้งสองพันธุ์ แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในทุกด้าน

ข้อสำคัญ ต้องศึกษาเรื่องของ บรรพบุรุษของลูกหมาที่จะซื้อมาเลี้ยงให้มั่นใจก่อนว่า อย่างน้อย ต้องไม่มีลักษณะ ความก้าวร้าวและระแวงภัยสูงมากเกินไป (ซึ่งความจริง คือ ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ประจำพันธุ์ของบางแก้ว ที่ไม่มีระบุในมาตรฐานสายพันธุ์ แต่ก็เป็นที่เข้าใจทั่วกัน) ตามลักษณะของตัวหนูแป้งที่เล่ามา ถ้าไม่อยากมีปัญหาที่ต้องมาตามแก้ทีหลัง ควรเลี้ยงบางแก้วที่ใจดี ขี้อ้อน แบบขุนแผนของคุณโป๋

หมาทุกพันธุ์ มีโอกาสเป็น หมากัดไม่เลือก(แม้แต่เจ้าของ)ได้ทั้งนั้นค่ะ ตั้งแต่ ชิวาว่า มินิเอเจอร์พินเช่อร์ พูเดิ้ล ชิทสุ เทอร์เรียพันธุ์ต่างๆ ฯลฯไปจนถึงยักษ์ใหญ่ใจดี อย่างเซนต์เบอร์นารด ซึ่งต้องเข้าใจก่อนว่า หมาทุกพันธุ์ ที่มีจิตประสาทมั่นคง เป็นกลาง ไม่ก้าวร้าว จะ ไม่กัดโดยไม่มีเหตุผล หรือถ้าถูกฝึกมาให้กัดเป็น ก็จะไม่กัด ในสถานการณ์ปกติ

ดังนั้น หมาตัวไหน จะกัดหรือไม่กัด เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับการสืบทอดทางพันธุกรรม เรื่อง ความขี้ระแวง ประสาทอ่อน ขี้กลัว ตกใจง่าย บวกกับ การมีปฏิกิริยาตอบโต้แบบก้าวร้าว ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ หมากัด (Fear Bite) ประกอบกับวิธีการเลี้ยงดู การแสดงออกตลอดจน กิริยาอาการของคนรอบตัวเขา ว่าจะไปกระตุ้น ให้เกิดปฏิกิริยาตอบรับทางก้าวร้าว หรือไม่ อย่างไร เมื่อไร

หมาบางตัว เมื่อกลัว ก็จะมีกิริยาโต้ตอบแบบ ยอมแพ้ เช่น ฉี่ราด หรือ หมอบติดพื้นหางจุกก้น หรือนอนหงายท้องตัวงอ สรุปคือไม่ก้าวร้าว ไม่เป็นพิษเป็นภัย ก็จะเป็นที่รังเกียจของเจ้าของว่า ไม่มีศักดิ์ศรีเลี้ยงแล้วอับอายขายขี้หน้า เสียชาติพันธุ์...ฯลฯ..หมาพวกนี้อาจเปลี่ยนท่าทีตอบรับ กลายเป็นก้าวร้าว ถ้าถูกกดดันมากจนทนไม่ได้ อย่างที่เรียกกันว่า..หมาจนตรอก

คุยให้ฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันค่ะ
โดย: ป้าวิ [23 พ.ค. 48 10:39] ( IP A:203.172.57.92 X: )

http://www.pantown.com/board.php?id=322&name=board1&topic=936&action=view

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew