***มาเตือนเพื่อนๆเรื่องโรคของสุนัขที่มาพร้อมกับหน้าฝน ***
โดย TDH TDH - Tuesday, 17 May 2005, 06:30PM
  วันนี้ TDH มาเตือนเพื่อนๆเรื่องโรคของสุนัขที่มาพร้อมกับหน้าฝน จะได้เฝ้าคอยระวังกันเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดีเป็นพิเศษ โรคที่มากับหน้าฝนเช่น

1.ไข้หวัดสุนัข,ปอดบวม
2.ไข้หัดสุนัข
3.ลำไส้อักเสบ
4.โรคข้ออักเสบจากการลื่นหกล้ม
5.โรคผิวหนังจากเชื้อรา,แบคทีเรีย
6.พวกปรสิต พยาธิ,เห็บ ช่วงนี้จะเยอะมาก
--------------------------------------------
วิธีการสังเกตุอาการ *ไข้หัดสุนัข* ให้เพื่อนๆ ไว้คอยสังเกตุอาการสุนัขของตัวเอง เพราะว่าระหว่างสุนัขที่เป็นไข้หวัดปอดบวมกับไข้หัดสุนัขจะมีอาการที่ค่อนข้างจะคล้ายกันมากในเบื้องต้นที่แสดงอาการ สำหรับไข้หัดในสุนัขหากเราพบอาการแต่แรกคุณหมอสามารถรักษาให้หายได้ รอยโรคที่เห็นชัดเจนในรายที่เป็นไข้หัดสุนัข

1.สุนัขจะซึมเบื่ออาหารหาที่หลบซุกตัวในที่มืดๆ ในขั้นต้นนี้จะมีอาการจมูกแห้งแตก เหงือกแดง ไม่มีอาการหอบ (สำหรับสุนัขที่เป็นไข้หวัดปอดบวม สุนัขจะซึมเบื่ออาหารหาที่หลบซุกตัวในที่มืดๆ ในขั้นต้นนี้จะมีอาการจมูกแฉะบริเวณรูจมูกน้ำมูกใหลใสๆ สุนัขมีอาการไอหอบ )

2.มีไข้ประมาณ 102 F+ ในบางตัวอาจสูงกว่านี้

3.สุนัขที่เริ่มเป็นไข้หัดระยะแรก หลังจากรับเชื้อภายใน 48 ชม.จะมีผิวหนังบริเวณปลายจมูก,อุ้งเท้า,เปลือกตาบนด้านในจะแห้งหยาบ และตาแห้งทำให้มีน้ำตาใหลและขี้ตาเยอะติดแห้งอยู่โดยรอบดวงตา บางตัวถึงกับลืมตาไม่ได้ ในขั้นนี้จะยังไม่มีน้ำมูกซึ่งจะพบน้ำมูกข้นเขียวภายหลังจากได้รับเชื้อไปแล้วเกิน 48ชม. *ในช่วงนี้หากเราพบทันและพาไปพบคุณหมอภายใน 48 ชม.มีโอกาศรักษาให้หายได้*้ (โรคไข้หัดสุนัขตรวจพบได้โดยการตรวจเลือดหรือของเหลวในร่างกายเท่านั้นจึงจะแม่นยำ) หลังติดเชื้อเกิน 48 ชม. แล้วจะมีผื่นเป็นขลุยมีสะเก็ดแห้งบริเวณท้องและบริเวณข้อพับตามร่างกาย ในบางรายอาจมีตุ่มสะเก็ดแห้งๆหรือตุ่มหนองบริเวณท้องและขาหนีบด้วย
ในรายที่พบว่ามีน้ำมูกข้นเขียวจากการติดเชื้อแบคทีเรียแล้วการรักษาจะเป็นการควบคุมอาการไปเรื่อยๆ แต่ไม่รับรองผล 100%นะครับ (บางรายอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย)

สำหรับสุนัขที่เป็นไข้หวัดปอดบวม จะมีอาการเหงือกซีด,มีขี้ตาส่วนมากบริเวณหัวตา,ไอหอบหายใจขัดหากฟังเสียงปอดจะได้ยินเสีงน้ำชัดเจน มีน้ำมูกข้นเหลืองใหลตลอดเวลาควรรีบพาไปพบหมอ

4.ในขั้นนี้เป็นขั้นสุดท้าย ร่างกายจะขาดน้ำอย่างรุนแรง สุนัขบางตัวจะร้องโหยหวล บางตัวจะเดินวนเป็นวงกลม มีอาการชักกระตุก เนื่องจากเชื้อไปทำลายสมอง อึฉี่เรี่ยราด น้ำลายเยอะ อาเจียร หายใจหอบ ตาขาวเปลี่ยนเป็นขาวๆเหลืองๆ นอนอ้าปากตลอดเวลา
ดูแล้วทรมานมากๆ ขออย่าให้เป็นเลย ช่วยกันป้องกันเถอะครับด้วยการฉีดวัคซีนให้สุนัขตามตาราง

** โรคไข้หัดสุนัขเกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งสามารถติดต่อกันได้เร็วมากทั้งทางอากาศและของเหลวจากสัตว์ที่เป็นโรคและยังไม่มีตัวยารักษาในสุนัข แต่สามารถป้องกันได้โดยการนำสุนัขไปฉีดวัคซีนทุกปีแต่อย่าหวังผล 100% ทางที่ดีควรป้องกันอย่าให้สุนัขไปคลุกคลีกับสัตว์ที่เป็นโรค**

------------------------------

สำหรับสัตว์ที่เสียชีวิตจากโรคควรนำไปทำลายซากโดยการเผา ไม่ควรนำใส่ถุงแล้วไปทิ้งถังขยะเพราะของเหลวที่ออกมาจากตัวสัตว์ที่ตายด้วยโรคมีเชื้ออยู่ ท่านอาจจะฆ่าสัตว์จรจัดตัวอื่นที่มาเลียหรือกินเข้าไป ในทางอ้อมโดยที่ไม่รู้ตัว และทำให้เชื้อแพร่กระจายมากขึ้น สัตว์จรจัดตายเพราะสาเหตุนี้กันเยอะมาก

ตอบ: ***มาเตือนเพื่อนๆเรื่องโรคของสุนัขที่มาพร้อมกับหน้าฝน ***
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 17 May 2005, 07:16PM
 

ขอบคุณคุณ TDH มากๆครับ ขอให้เพื่อนๆที่ไปที่กระทรวงฯ แล้วเล่นกับทั้งหนูจ๋าและนีโน่ ให้เฝ้าระวังอาการตามนี้ให้ดีนะครับ ถ้าอะไรไม่มั่นใจให้พบหมอเลย

อ่านอาการข้างบนแล้วคิดถึงหนูจ๋ามากๆ เขานอนร้องโหยหวนอยู่ 3 วันก่อนเสีย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew