ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย กวิน ณ นคร - Wednesday, 11 May 2005, 10:20PM
 

อยากได้บางแก้วมาเลี้ยงเหมือนกันครับ แต่จำกัดเรื่องสถานที่เพราะอยู่หอพัก เลยเลี้ยงได้แค่ชิสุ เพิ่งได้มาตอนนี้ 2 เดือนกว่าครับ งงมากว่าทำไมมันถึงดุนัก ค่อนข้างเอาแต่ใจตัวเอง อย่างเวลาจะเล่นด้วยกะมัน แล้วมีของเล่น มันจะดุ กัด และเห่าแบบหวงของ บางทีก็เห่าแบบไม่มีสาเหตุ สังเกตจากการเห่าแล้ว เป็นแบบดุ เอาเรื่องครับ ไม่ใช่เห่าน่ารัก เวลาเล่นกะคนอื่นๆ มันก็กัดเค้าเหมือนกัน ถ้าไปหยอกมัน..เลยจะพาลทำให้ไม่มีใครรักมันซะ ปกติชิสุไม่น่าจะดุนะครับ เลยกะว่าจะหัดเลี้ยงในกรงแบบบางแก้ว ตอนนี้ก็พยายามตบขามันเวลามันกัด แต่ดูแล้วยังไม่ลดลงเท่าไหร่ แค่ทำให้มันกลัว ๆ แต่ก็ยังเห่าสู้ตายอยู่ อีกอย่างของเล่นก็มีให้มันแทะนะครับ มันไม่น่าจะกัดสู้ตายขนาดนี้ ทำยังงัยดี  

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย I love Bangkaew - Thursday, 12 May 2005, 02:28AM
 

เผอิญว่าก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านบางแก้วอ่ะนะคะ แต่ไม่ทราบว่าคุณกวิน เคยได้ศึกษาเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์นี้บ้างรึป่าว ว่าเค้ามีลักษณะนิสัยอย่างไร แล้วต้องเลี้ยงดูอย่างไร คืออยากจะแนะนำให้หาข้อมูลในการเลี้ยง จากในเว็บนี้ก็ได้ค่ะเพราะมีเพื่อนๆหลายท่านโพสให้ความรู้ไว้เยอะ

http://www.bangkaew.com/elearning/course/view.php?id=39

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=43

แหม แล้วคุณกวิน เรียกน้องว่า "มัน" ฟังแล้วจั๊กกะจี้หูจังเลยค่ะ น้องได้ยินเศร้าแย่เลย ถ้ายังไงรอผู้รอท่านอื่นมาแนะนำเพิ่มเติมนะคะ ^_^

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย เพื่อน . - Thursday, 12 May 2005, 10:08AM
 

ผมก็เคยอ่านหนังสือสัตว์เลี้ยงเล่มหนึ่ง เขาบอกว่า สัตว์แพทย์ ถูกสุนัขที่เป็นพันธุ์ เล็ก กัดบ่อยที่สุดเลยครับ

สุนัขทุกสายพันธุ์ ก็มีทั้งดุและไม่ดุ เหมือนกันและครับ เพียงแต่ขนาดของคมเขี้ยว ต่างกันเท่านั้น ฉะนั้นการเลือกเลี้ยงสุนัขเป็นเพื่อนขอให้เน้นที่ จิตประสาทครับ

ขอให้เลือกสุนัขให้เหมาะกับตัวคุณ เหมาะกับสถานที่และสภาพแวดล้อมครับ

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 12 May 2005, 01:11PM
 

ตกลงว่าคุณกวินเลี้ยงหมาพันธุ์ชิสุนะคะ ไม่ใช่บางแก้วตรงตามที่คุณกวินได้จั่วหัวข้อเรื่องไว้

แต่คุณกวินมีปัญหาว่า ชิสุตัวที่เลี้ยงอยู่ดุและกัดแหลก ซึ่งคุณเพื่อนบางแก้วก็บอกว่า หมาเล็กหมาใหญ่ดุและกัดแหลกได้ทุกพันธุ์

และคุณกวินได้เข้ามาถามวิธีสอนเพื่อแก้ไขลูกชิสุ และคุณ test ได้นำคำแนะนำจากกระทู้เดิม ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสอนบางแก้วให้คุณกวินนำไปประยุกต์ใช้กับลูกชิสุแล้วเช่นกัน

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย กวิน ณ นคร - Thursday, 12 May 2005, 03:23PM
 

ที่บอกไว้เมื่อคืนจะเอากรงขังมันแก้ปัญหาเรื่องเรี่ยราดก็ต้องเปลี่ยนใจ เพราะเข้าไป 2 นาที ก็งี้ดง้าดๆ คิดว่าคืนนี้ไม่ได้นอนแน่ เลยเอาออกมาตามเดิม...ผิดแผนซะงั้น !!!

เช้านี้เลยกะตั้งเงื่อนไข การกินข้าว โดยฝึกให้รอ แบบไอ้แก้ว (เก่า ซึ่งใช้เวลาแค่ 2 วัน เชื่องโคตรๆ) แต่ไอ้ตัวเล็กนี่ มันจะปลุกผมทุก 6 โมง ยอมรับมันเลย ว่าแม่นยิ่งกว่าเวลาโลก...ผมก็ต้องพามันออกไปวิ่งกระดี้กระด้าหน้าหอตามเรื่อง ตอนเช้าๆ มันชอบไล่ตาม ไม่ใช่อยากเล่นหรอกครับ มันหิวข้าว พอเดินไปไหนก็คงนึกว่าเค้าจะเดินไปหาข้าวให้กิน...ว่ะฮะฮะ รอไปก่อน

7 โมง breakfast เลยให้กินข้าวแล้วให้รอ มันก็ยุกยิกๆ นิ่งไม่เป็น ผมจับนั่ง อยู่ 4-5 ที แล้วบอก "นั่งโว้ยๆๆๆๆๆ" จนมันยอมนั่งแบบหมอบๆ ประมาณว่า ไม่กินก็ได้โว้ย เพราะว่าพอเคาะจาน เรียกให้กิน ลูบหัว นี่ทำเมินเลย ผมเลยขำกลิ้ง เพิ่งเคยเห็นหมางอน จนแล้วจนรอดเลยต้องลากถูลู่ถูกังมันมารับทานไปซะ เอาใจยากแท้ๆ

เพื่อนๆ ที่อ่านแล้วมีวิธีกำราบมัน สาธุ อนุโมทนาด้วยนะครับ copy แล้ว paste มาวางเลยก็ดีครับ แฮะๆ

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย เพื่อน . - Thursday, 12 May 2005, 03:41PM
  เพื่อนๆมาช่วยแก้ปัญหา ชิสุ ดุหน่อยซิครับ มันซ่าส์ มาก ต้องเอาบางแก้วเราไปงาบซะที จะได้หายซ่าส์
ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย กวิน ณ นคร - Thursday, 12 May 2005, 03:50PM
 

ผมว่าคงไม่ได้แอ้มหรอกครับ เมื่อเช้าตอนมันวิ่งหน้าหอ แล้วเห่าแบ้กๆ ทำเก่งอยู่ มีหมาเจ้าถิ่นตรงข้ามหอ 2 ตัว ได้ยิน เลยวิ่งกรูกันมาดูพร้อมเสียงเห่า ระยะห่าง 10 เมตร (คาดเดาไม่ได้เลยว่าจะมาแบบมิตรหรือศัตรู) ไอ้นี่ได้ยินแค่เสียง ก็วิ่งหางจุกตูดมาหาผม แล้วก็ u-turn จ้ำอ้าววิ่งเข้าหอแทบไม่ทัน เห็นแล้วแบบว่าเซ็งเลย ทำไมดีแต่ปากนักฟะ...!!! แบบนี้เป็นหมาขี้แพ้ตั้งแต่เด็กเลยอะดิ

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย เพื่อน . - Thursday, 12 May 2005, 10:31PM
 

ผมขอแนะนำแบบตรงไปตรงมาเลยนะครับ การเลี้ยงสุนัขถ้าไม่รักอย่าเลี้ยงเลยครับ เพราะเขาจะเป็นภาระคุณไปนานๆ ยิ่งเป็น ชิสุ แล้วด้วย เขาเป็นสุนัขที่ติดคนมากๆ เพียงแค่คุณเดินทางไปเที่ยวแล้วไม่กลับมาบ้าน เขาไม่เห็นหน้าคุณ เท่านี้เขาก็ไม่กินข้าว นอนทำตาละห้อย คิดถึงคุณ ฉะนั้น ผมว่าทางที่ดีน่าจะหาคนที่เขารัก และมีเวลา ให้สุนัขดีกว่า แล้วยิ่งเป็นสุนัขขนยาวๆ คุณไม่เคยที่จะสนใจอาบน้ำ แปรงขน กำจัดเห็บหมัด เดี๋ยวก็กลายเป็นสุนัขขี้เรื้อน เห็บหมัดเต็มตัว กลิ่นเหม็นไป สามบ้านเจ็ดบ้าน สุดท้ายคุณก็ต้องทิ้งเขา ตอนนี้เขายังเล็กๆ น่ารัก ให้คนอื่นไปเถอะครับ สงสารทั้งคุณและสุนัข

อย่าโกรธกัน ให้ข้อคิดไว้เท่านั้นเองครับ เพราะที่นี่เขารักสุนัขเหมือนเพื่อน เหมือนลูก เหมือนหลาน ครับ

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย แม่กล้วยปิ้ง พั้ววงศ์ - Friday, 13 May 2005, 10:43AM
  ถูกต้องแล้วครับ พี่เพื่อนบางแก้ว พวกเราทุกคนในชุมชนแห่งนี้(ขอใช้คำว่าพวก) เลี้ยงน้องหมาเป็นลูก เป็นหลาน ไม่เคยคิดว่าเลี้ยงเค้าแบบหมาๆ แต่เรารักเค้าก็ต้องเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหมาบางแก้วหรือหมาพันธ์อื่นๆ ต้องคอยดูแล ให้กินอาหารดี ให้ขนมที่เค้าชอบ หาของเล่น หรือไม่ก็ยอมเป็นของเล่นกับเค้า ไม่สบายพาไปหาหมอ ดูแลคอยอาบน้ำแปรงขนเช็ดหู และอีกหลายอย่างที่บรรยายไม่หมด เข้าใจและใส่ใจเค้ามากๆ คุณก็จะได้ในสิ่งที่คุณต้องการจากการที่คุณใส่เค้ากับคืนมาเช่นกันไม่ว่าจะเป็นหมาพันธ์ไหนก็ตาม
ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย กวิน ณ นคร - Monday, 16 May 2005, 10:19AM
 

แฮะๆ อยากจะสารภาพตั้งแต่วันแรกเลยว่า ตอนมันมาอยู่กะผมได้คืนแรก คืนนั้นนอนไม่หลับเลย เพราะคิดว่าจะให้ใครเอาไปเลี้ยงดีหว่า...!!! แบบว่าแพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม พี่แกเล่น เห่าแบ้กๆ เล่นเอาไม่ได้นอนเลย พอดีเครียเกะเรื่องเรียน เรื่องสอบ เลยไปกันใหญ่ เพราะไม่แน่ใจจะเอามันอยู่มั้ย เลยเอาไปฝากเพื่อนเลี้ยงอยู่ ประมาณ 1 อาทิตย์ โล่งเลย.. จนเพื่อนโทรตามให้มาเอาคืน

แล้วมันก็กลับมาหาผมอีกครั้ง...เอิ้ก

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย กวิน ณ นคร - Monday, 16 May 2005, 10:33AM
 

เรื่องแบบนี้อธิบายยากจัง แต่ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นที่ตอบมานะครับ ผมก็รักหมาละครับ แต่ความรักของผมมันหลบมุม ไม่แสดงออกมาเท่านั้นเอง วิธีการเลี้ยงของผมก็คงไม่แปลกหรอก ตามบ้านๆ ก็เลี้ยงกันแบบนี้ละครับ เตะเช้าเตะเย็น รักกันแบบซาดิสถ์ไปหน่อย...แต่ก็สบายใจได้เพราะไอ้แก้ว ก็ยังสบายดีอยู่อ้วนท้วนสมบูรณ์ กัดน้อยลง เพราะโดนตบกลิ้งไปหลายรอบ แต่ยังเห่าสู้ตายอยู่...ไอ้นี่ดีแต่ปากจริงๆ เพราะเพื่อนผมที่อยู่ชั้น 4 ก็เลี้ยง ปั้ก (เบียนถูกป่าว) กะ ชิวาวา อายุประมาณ 4-5 เดือน พอไอ้ 2 ตัวนี้มาเล่นกะไอ้แก้ว ไอ้แก้วก็ขู่ๆ ไม่ยอมเล่นด้วย เลยโดน ชิวาวากัด หงอยไปเหมือนกัน

ช่วงนี้มันเริ่มจำชื่อ จำที่หลับที่นอนมันได้แล้วละ แต่เวลาเรียกแล้วไม่ค่อยมาทำเมิน ยกเว้นเวลาข้าวเช้าเย็น เป็นรู้เวลาดีนักแล...ปฏิกิริยาตอบกลับจากการหัดให้รอ เพื่อกินก็ไปได้สวยทีเดียว นับว่าเรียนรู้ได้เร็วมาก

จาก : แก้วหน้าหมา

 

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย กวิน ณ นคร - Monday, 16 May 2005, 10:44AM
 

ผมขอแนะนำแบบตรงไปตรงมาเลยนะครับ การเลี้ยงสุนัขถ้าไม่รักอย่าเลี้ยงเลยครับ (รักครับ แต่ไม่แสดงออก)

ยิ่งเป็น ชิสุ แล้วด้วย เขาเป็นสุนัขที่ติดคนมากๆ (ยอมรับว่ามันติดคน แต่ไม่ยักกะติดผมเลย เรียกเสียง 8 หลอดแล้วยังไม่มา)

เขาไม่เห็นหน้าคุณ เท่านี้เขาก็ไม่กินข้าว  (กลับมาให้ข้าวมันตอนค่ำ พี่แกกินไม่ลืมหูลืมตา)

ผมว่าทางที่ดีน่าจะหาคนที่เขารัก และมีเวลา ให้สุนัขดีกว่า (ให้ไปแล้วครับ เค้าโทรมาตามให้ไปเอาคืน นี่ขนาดเค้าก็รักมากกว่าผมอีก แถมจับมันนอนบนเตียงกะเค้าด้วย โอเว่อร์เจงๆ)

แล้วยิ่งเป็นสุนัขขนยาวๆ คุณไม่เคยที่จะสนใจอาบน้ำ แปรงขน กำจัดเห็บหมัด (ขนยาวเมื่อไหร่ จับกร้อนเป็นพุดเดิ้ลเลย แต่ดูก่อนแฟนจะว่างัย)

คุณไม่เคยที่จะสนใจอาบน้ำ แปรงขน กำจัดเห็บหมัด เดี๋ยวก็กลายเป็นสุนัขขี้เรื้อน เห็บหมัดเต็มตัว กลิ่นเหม็นไป (แฟนอาบน้ำให้มันครับ โชคดีไป

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย กวิน ณ นคร - Thursday, 12 May 2005, 03:09PM
 

ขอบคุณ test ครับ แต่ว่าเว็บบางแก้วนี่เข้ายากเหมือนกันนะครับ link ไป link มาหายากดีแท้ ส่วนอื่นๆ ก็เคยอ่านมาแล้วครับ ตั้งแต่สมัยคิดเริ่มเลี้ยงบางแก้วแล้วหงัยเป็นชิสุซะได้...

หมาผมมันชื่อ "ไอ้แก้ว" หรือ "แก้วหน้าหมา" เพศผู้ ขนสีน้ำตาล ดำ ผิดพ่อ แม่ พี่น้องมัน ซึ่งมีสีขาวน้ำตาล หน้าตาเงี้ยะเหมือนตัวแกรมลินเดี้ยะเลย ไว้จะลงรูปให้ ที่เรียกมันก็เพราะผมติดเลี้ยงหมาเป็นหมาไม่ใช่เป็นเพื่อนอะครับ หมาตัวเก่าผมก็ชื่อแก้วเป็นตัวเมีย พันธุ์ทางนี่ละ ดุโคตรๆ เหมือนกัน กัดดะเลย โดนไปหลายคน จนมีคนขอเอาไปเฝ้าไร่ซะแล้ว ไอ้แก้วตัวก่อนก็เลี้ยงมาตั้งแต่ 3 เดือน ไอ้นี่มันก็กัดผม แต่กัดแบบมันเขี้ยว พอได้สัก 7 เดือน แล้วไปเล่นกะมัน มันก็เผลองับเอาบ่อย แต่ก็รู้ว่ามันงับแบบว่าให้แค่ติดไม่ได้ งับแล้วกดแรงลงมากัด แบบไอ้ชิสุนี่ ผมก็เลยเง็งไปเลย ว่าทำไมไอ้ 2 ตัวนี่มันต่างกันหว่า...อีกอย่างไอ้แก้ว(เก่า) ผมก็ตบหัว ตบขา มันสู้ตายเหมือนกัน แบบว่ารักกันมากเลยหยอกกันแรง แต่มันก็ดูจะเคารพ และเชื่อฟังเราดี ส่วนไอ้แก้ว (ใหม่) คงต้องดูสถานการณ์ต่อไป แต่คงไว้ซึ่งการเลี้ยงแบบเดิม 

ตอบ: ไม่ใช่บางแก้วอะ
โดย กวิน ณ นคร - Thursday, 12 May 2005, 03:43PM
 

อีกนิดครับ...

ผมเองก็รักหมานะครับ แต่รักแบบเลี้ยงหมาเป็นหมา อะครับ หรือ หมาก็อยู่ส่วนหมา (ใจร้ายไปมั้ย) คงไม่โอ๋ ไม่จับอุ้มหนุนตัก ไม่พานั่งตะกร้าหน้ารถ แน่ๆ ...

ผมไม่ค่อยให้มีกลิ่นหมาติดตัว / ติดห้อง ฉะนั้นจึงต้องมีที่เฉพาะของหมา

ไม่ชอบหมาขนยาวเพราะขนมันร่วงลงพื้น (แล้วชิสุนี่มาได้งัยหว่า) ถ้ามันโตก็ หุหุหุ เป็นไอ้จ้อนโดนกร้อนขนแน่ๆ

ไม่ลงทุนกะหมา ยกเว้น อาหารกะยารักษาโรค

สรุปแล้วผมหาเรื่อง อยู่ดีไม่ว่าดีซะงั้น สร้างภาระแก่ตัวเองซะแล้ว แต่ก็ยังพอเอาตัวรอดได้...เหตุผลเดียว คือ อยากทดสอบตัวเองมากกว่าครับ ว่าจะฝึกหมาอย่างที่ต้องการได้ป่าว ก็พยายามเรียนรู้แก้ไขไปเรื่อยๆ สภาพหมาตอนนี้สมบูรณ์เกินร้อย (เพราะกินจุ) หากว่ามันจะเครียดคงเพราะเครียดจากนิสัยเอาแต่ใจตัวเองนั่นละ เพราะไม่ได้ขัง ไม่ได้ล่าม อาหารก็กินดี มีชั่วโมงเล่น ชั่วโมงเรียน...แต่แง่ง เอาซะงั้น ตามดูกันต่อไป

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew