ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย เพื่อน . - Saturday, 14 May 2005, 12:13AM
 

ซื้อที่ร้านจำหน่ายอาหารและของใช้สุนัขแหละครับ

เมื่อสุนัขบางแก้วผลัดขน จะทานน้อย เป็นธรรมชาติของเขาอย่าตกใจครับ จะเป็นอยู่ช่วงหนึ่ง แล้วหลังจากนั้นประมาณ 7-10 วัน เขาจะเริ่มทานอาหาร ช่วงนี้เราต้องให้อาหารเขามากกว่าปรกติเลยครับ ถ้าเราต้องการให้ขนที่ขึ้นมาใหม่สวยกว่าเก่า เราต้องให้อาหารที่มีคุณภาพซักหน่อยจะดีมากเลยครับ 

สุนัขเพศเมียนั้นอายุประมาณ 7-8 เดือนก็จะเริ่มเป็นฮีทครับ บางตัวอาจเร็วกว่านี้ บางตัวก็ช้ากว่านี้ไม่แน่ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์และสิ่งเร้าภายนอก การเป็นฮีทของสุนัขเพศเมียนั้นบางตัวเป็นปีละครั้ง บางตัวก็ 2 ครั้งแล้วแต่สายพันธุ์หรือความสมบูรณ์ของการเลี้ยงดู

ว่าแต่หลานตาลเข้าใจคำว่าเป็นฮีทหรือไม่ ฮีท ในสุนัขเพศเมียนั้นก็คือ เขาพร้อมที่จะผสมพันธุ์และมีลูกได้ครับ อาการของการเป็นฮีทก็ คือ เขาจะมีเลือดออกที่อวัยวะเพศ อวัยวะเพศของเขาจะบวมขึ้นมาก เวลาที่เห็นตัวผู้จะทำอาการอี๋อ๋อกับเพศผู้ หันหลังให้เพศผู้ ทำหางม้วนลงข้างๆ เขาเรียกว่าพร้อมที่จะผสมพันธุ์ครับ หรือสังเกตุง่ายๆก็คือ ตัวผู้ชอบมาดมฉี่ของเพศเมีย แล้วทำน้ำลายฟูมปาก มีอาการคึกขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน อย่างนี้เขาเรียกว่า ตัวเมียเป็นฮีทแน่นอนครับ

ระยะเวลาขอการเป็นฮีท อยู่ที่ ไม่เกิน 20 วัน แต่ช่วงที่ตัวเมียจะยอมให้ตัวผู้ผสม อยู่ที่ 11วันขึ้นไป เวลาที่บอกไปนั้นเป็นการประมาณการ อาจมีคลาดเคลื่อน อยู่ที่สุนัขบางตัวด้วย บางตัวอาจเป็นสั้นหรือยาวกว่านั้น บางตัวอาจยอมให้ผสมเร็วหรือช้ากว่านั้น ด้วย ให้สังเกตุจากอาการของสุนัขด้วย

จะนั้นเมื่อสุนัขของเราเป็นฮีท จงเก็บตัวเมียไว้ให้ดีอย่าให้มีไอ้หนุ่มแปลกหน้ามาเจาะไขแดงได้ เดี๋ยวปวดหัวครับ

ผมจึงแนะนำเสมอว่าการเลี้ยงบางแก้ว ให้เลี้ยงในกรงแล้วปัญหาต่างๆจะหมดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการที่สุนัขดุไปกัดแขกของเรา เมื่อตัวเมียเป็นฮีท เมื่อตัวผู้ติดสัด แก้ปัญหาได้หมดแหละครับ แล้วท่านจะสบายใจ แต่มีข้อแม้ว่าอย่าขังเขาลืมนะครับ ต้องแบ่งเวลาให้เขา ให้เขารู้เวลา และหน้าที่ ครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew