ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย เพื่อน . - Saturday, 7 May 2005, 10:29PM
  ช่วงนี้อากาศร้อนจัดมากๆ ทำให้สุนัขเป็นหวัดกันมากมาย พร้อมทั้งมีโรคอื่นมาแทรกซ้อนอีก ต้องระวังรักษาสุขภาพของสุนัขเรามากๆนะครับ โรคที่ระบาดกันมากๆในช่วงนี้ก็คือ โรคท้องเสีย และโรคหวัด โรคระบบทางเดินหายใจครับ เพราะที่บ้านก็มีเป็นกันหลายๆตัว ต้องรักษากันวุ่นวายไปหมด

ฉะนั้นต้องมีการเตรียม ยาสามัญของสุนัข ติดบ้านกันหน่อยจะดีไหมครับ

- ถ้าสุนัขมีอาการท้องเสีย ให้ใช้ไดเซ็นโต้ ยาแก้ท้องเสียของคนนี่แหละครับให้ทาน ถ้าเป็นสุนัขที่มีอายุ 2-3 เดือน ให้ทานครั้งละ ครึ่งเม็ด วันละ 3 ครั้ง ถ้าอายุ 3-6 เดือน ให้ทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ถ้าเป็นสุนัขที่โตแล้ว ให้ทาน ครั้งละ 2 เม็ด วันละ 2 ครั้งก็เพียงพอ ถ้าสุนัขมีอาการท้องเสีย ต้องให้หยุดทานน้ำชั่วคราว และให้ทาน เกลือแร่ผสมน้ำ ครับ ถ้าเป็นการท้องเสียชนิดรุนแรงให้ใช้ ไดเซ็นโต้กับ ยาชื่อแบล็คทิม ทานคู่กันครับ ยาทุกชนิดที่บอกสามารถหาซื้อได้จาก ร้านขายยาของคนนี่แหละครับ

-ถ้าสุนัขเป็นไข้ ซึมๆ จมูกแห้ง ให้ทานยา ไทรินอลกับ อะม็อกซี่ ถ้าเป็นลูกสุนัข ให้ทานไทรินอล ครึ่งเม็ด และใช้อะอซี่ชนิดน้ำคู่กัน ให้ทานวันละ 3 เวลา ถ้าเป็นสุนัขที่โตแล้ว ให้ใช้อะม็อกซี่ชนิดเม็ด 1 เม็ด และใช้ไทรินอล 1 เม็ด วันละ 3 เวลา ถ้าเป็นลูกสุนัข ก็ให้ทานยาลดไข้เด็ก ซาร่าชนิดน้ำ มีหลายรสจ้า เลือกเอาตามชอบใจ

ยาที่แนะนำให้มีประจำบ้าน ก็คือ

1.ไดเซ็นโต้ แก้ท้องเสีย เป็นยาของคนครับ แต่ใช้ได้ดีกับสุนัขด้วย

2.ผงเกลือแร่ ใช้ผสมน้ำกินแก้อ่อนเพลีย

3.ไทรินอลหรือพาราเซตามอล ลดไข้บรรเทาปวด

4.ซาร่าชนิดน้ำ เป็นยาลดไข้ใช้สำหรับลูกสุนัข

5.อะม็อกซี่ เป็นยาที่ใช้สำหรับสุนัขที่เป็นน้ำมูก เขียวๆ มีทั้งชนิดเม็ด(สำหรับสุนัขโต) และชนิดน้ำ(สำหรับลูกสุนัข)

6.เบตาดีน ไว้สำหรับใส่แผล

มีติดบ้านกันไว้ซักหน่อย จะช่วยท่านประหยัดตังค์ในกระเป๋าได้มากเลยครับ

ท่านอื่นๆ มียาดีอะไรก็แนะนำกันเข้ามานะครับเพื่อเป็นความรู้กับเพื่อนๆสมาชิกเรา จะได้ซื้อเก็บไว้บ้างเด๋อ

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย ป้าชัช swine - Sunday, 8 May 2005, 06:51AM
 

ขอบคุณคุณเพื่อนบางแก้ว นี่สิเพื่อน (แท้) บางแก้วตัวจริง ป้าชัชจดไว้แล้ว เดี๋ยวออกตลาดไปหาซื้อมาไว้ในตู้ยาเลย

2-3 วันนี้ทางกำแพงแสนเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลง เจ้า 3 ตัวนั่นมีชีวิตประจำวันคือ กลางวันจะอยู่ในคอก กลางคืนช่วยเป็นยามตระเวนรอบบ้าน เช้าจะมาเรียกให้เปิดคอกเพื่อเข้ามากินของว่างและนอนกัน มีเค้า 3 ตัวก็สบายใจทั้งเรื่องคนและสัตว์ร้าย เพราะเค้าจะเตือนก่อนเสมอ

ป้าชัชเสนอยาเพิ่มอีก 2 ชนิด (ตามประสาคนโบราณ) คือ โอสถทิพย์ไว้ทาแผลหลังจากใช้เบนาดีนแล้ว อีกตัวคือ ฟ้าทะลายโจรแคปซูลหรือเม็ด ไว้แก้ไอจ๊ะ

ส่วนที่อยากให้ปลูกไว้ประจำบ้านให้เค้ากิน คือ หญ้ากินนี่ หรือแพงโกล่า (ที่วัวกิน) เป็นยาที่เค้าจะกินเองตามความต้องการของสภาพร่างกาย

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย ป้าชัช swine - Sunday, 8 May 2005, 07:47AM
 

ยาแผนโบราณอีกหลายตัวเป็นทางเลือกแทนยาแผนปัจจุบันที่คุณเพื่อนเสนอไว้ ถ้าใครสนใจจะใช้ก็ได้ค่ะ เช่น

1. ใช้บอระเพ็ดกับใบบัวบก อย่างละ 2-3 แคปซุล เพื่อแก้ปวดลดไข้แทนไทรินอล

2. ใช้ฟ้าทะลายโจรกับขมิ้นชัน อย่างละ 2-3 แคปซูล เพื่อแก้ท้องเสีย แทนไดเซ็นโต ซึ่งมีฤทธิ์บีบลำไส้กับบางคน(ตัว)

ยาทั้งหมดนี้มีขายตามร้านขายยาค่ะ เป็นการบรรเทาอาการก่อนไปหาหมอ

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 8 May 2005, 08:34AM
 

หญ้าที่ป้าชัชว่าจะไปหาซื้อได้ที่ไหนครับ

เพราะสังเกตุดู  ปิงปองไม่กินหญ้าในสนามเลย   แต่จะไปกินใบไผ่แทน  ทั้งไผ่ทอง  ไผ่แคระ  ไผ่ญี่ปุ่น  จนจะกลายเป็นบ้องกัญชาแล้ว   สงสัยคงมีเชื้อแพนด้าติดมา

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Sunday, 8 May 2005, 09:41AM
 

ขอยืนยันเรื่องฟ้าทลายโจรที่ป้าชัชแนะนำ ด้วยคนครับ ใช้บรรเทาอาการไอ และเจ็บคอได้มากเลยครับ หนูจ๋าทานเพียง 2 วัน วันละ 2 เวลาเช้า-เย็น ครั้งละ 1 แคปซูล อาการบรรเทาไปได้มากเลยครับ

แต่อย่าให้เขาเคี้ยวแคปซูลแตกนะครับ มันขมมากเขาจะเคี้ยวจนน้ำลายยืด เป็นฟองเลยแหละ ถ้าเคี้ยวไปแล้วก็ไม่ต้องตกใจ ให้เอาน้ำผึ้งเหนียวๆ ป้ายที่จมูกเขาแล้วเขาจะเลียเอง ก็จะช่วยได้ครับ

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย ป้าชัช swine - Sunday, 8 May 2005, 11:08AM
 

ป้าวิแนะนำให้ปลูกหญ้าปักกิ่ง ซึ่งกินเป็นอาหารหยาบและใช้สำรอกพิษออกจากร่างกายเหมือนหญ้าปกติ แต่ที่สำคัญช่วยรักษา (สารพัด) โรคได้ด้วย

หญ้าปักกิ่งน่าจะหาซื้อได้จากร้านขายต้นไม้แถวสวนนะ ส่วนหญ้ากินนี่หรือแพงโกล่าต้องไปหาที่แปลงหญ้าเลี้ยงสัตว์ แถวชัยนามหรือสุพรรณบุรี มาที่เกษตรก็มีจ๊ะ

5555 ไผ่ก็เป็นหญ้าชนิดหนึ่งจ๊ะ เพียงแต่ต้นใหญ่เท่านั้นเอง

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย เพื่อน . - Sunday, 8 May 2005, 12:29PM
  ขอบคุณป้าชัช และคุณ นิวัติ ครับ เดี๋ยวเราจะไปหามาเก็บไว้เหมือนกัน ว่าแต่ ยาทิพย์โอสถ นี่ซิหาซื้อได้ที่ไหน ยาอ่านเจอมานานแล้ว หาไม่ได้ซักที
ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย ป้าชัช swine - Sunday, 8 May 2005, 03:20PM
 

โอสถทิพย์จ๊ะ ไม่ใช่ทิพย์โอสถ ปกติ คนจะใช้ทาแก้เคล็ดขัดยอก และทาแผลต่าง ๆ คล้ายยาหม่อง แต่เป็นสูตรของคนไทยรุ่นเก่าจ๊ะ

ส่วนร้านที่หาซื้อได้ก็น่ามีที่ร้านขายยาสมุนไพรทั้งหลายนะ ถ้าไม่ได้จริง ๆ วันไหนได้เจอกันป้าชัชจะให้จ๊ะ

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Sunday, 8 May 2005, 11:04PM
  ป้าชัชใจดีจังเลยค่ะ พอดีเพิ่งเสียคุณย่าไปเองค่ะ ได้อ่านบางข้อความของคุณป้าชัชแล้วคิดถึงคุณย่าจังแต่คุณย่าไม่ได้เลี้ยงสัตว์
ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Sunday, 8 May 2005, 11:23PM
 

คุณอาคะสุนัข 4-6 เดือน เราต้องให้ซาร่าน้ำในปริมาณเท่าไหร่คะ  และช่วงหน้าร้อนอย่างนี้เนี่ย จะสามารถล้างตัวด้วยน้ำเปล่าและเป่าให้แห้งทุกวันได้ไหมคะ เนื่องจากว่าสุนัขทั้งคู่จะไปนอนคลุกดินกันเลอะเทอะเลยค่ะ คงจะร้อน


ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย เพื่อน . - Monday, 9 May 2005, 01:13AM
 

ขอบคุณไว้ล่วงหน้าครับ คุณป้าชัช แต่พรุ่งนี้จะลองไปหาดูก่อนครับ

สุนัขอายุ 4-6 เดือน แล้ว แนะนำให้ช้ยาเม็ดครับ ใช้ไทรินอลก็ได้ หากไม่สามารถป้อนยาเม็ดได้ เราใช่ยาน้ำก็ได้ในปริมาณ ครั้งละ 2 ซีซี ครับ ใช้สลิงดึงยาน้ำขึ้นมาก่อนแล้วนำมาฉีดใส่ปากสุนัขทีละน้อยๆ พอแดยาเข้าปากสุนัขแล้วให้กำปากสุนัขค่อยๆ แล้วดันสุนัขแหงนหน้าขึ้นเล็กน้อย แล้วฉีดเข้าปากอีกเล็กน้อย ทำเช่นนี้ไปจนหมดยาครับ

ส่วนเรื่องการอาบน้ำเปล่าทุกวันนั้น ทำได้ครับ แต่ที่สำคัญคือ ต้องเช็ดตัวแล้วเป่าให้แห้งนะครับ ไม่เช่นนั้นโรค ไข้หวัด ปอดบวมจะถามหา และจะตามมาด้วยโรคผิวหนังอีกด้วย

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย เพื่อน . - Monday, 9 May 2005, 10:25AM
 

ขอบคุณไว้ล่วงหน้าครับ คุณป้าชัช แต่พรุ่งนี้จะลองไปหาดูก่อนครับ

สุนัขอายุ 4-6 เดือน แล้ว แนะนำให้ช้ยาเม็ดครับ ใช้ไทรินอลก็ได้ หากไม่สามารถป้อนยาเม็ดได้ เราใช่ยาน้ำก็ได้ในปริมาณ ครั้งละ 2 ซีซี ครับ ใช้สลิงดึงยาน้ำขึ้นมาก่อนแล้วนำมาฉีดใส่ปากสุนัขทีละน้อยๆ พอฉีดยาเข้าปากสุนัขแล้วให้กำปากสุนัขค่อยๆ แล้วดันสุนัขแหงนหน้าขึ้นเล็กน้อย แล้วฉีดเข้าปากอีกเล็กน้อย ทำเช่นนี้ไปจนหมดยาครับ

ส่วนเรื่องการอาบน้ำเปล่าทุกวันนั้น ทำได้ครับ แต่ที่สำคัญคือ ต้องเช็ดตัวแล้วเป่าให้แห้งนะครับ ไม่เช่นนั้นโรค ไข้หวัด ปอดบวมจะถามหา และจะตามมาด้วยโรคผิวหนังอีกด้วย

ความเห็นก่อน

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 9 May 2005, 11:42AM
 

หนูโสภิตา ถ้าอย่างงั้นก็เปรียบป้าชัช เป็น "ย่า" อืม... สมวัย ๆ ป้าชัชท่านแล้ว 555555 ส่วนหนูเรียกคุณเพื่อนฯ ว่าคุณ"อา" 555 อืมก้อสมวัยของพี่ท่านแล้วเหมือนกัลลล อิอิอิ ส่วนพี่น้อยหน่าขอเป็น "พี่" ตลอดไปจั๊บ 5555 พี่ยังสาว...ว ยังสวย...ย เสมอ 55555 อย่าถึงกับเรียก น้าหรืออา(แบบคุณเพื่อนฯ)เลยนะเดี๋ยวมีเคือง 555 (ล้อเล่นน้าป้าชัช พี่เพื่อนฯ) ยังนับถือท่านทั้งสองเหมือนเดิมค่ะ 5555

อืม หนูโสภิตาเจ้าของ 2 ตัว(บางแก้ว)เป็นงัยบ้าง มาเขียนเล่ากันบ้างเด้อ(เป็นห่วง) มีปัญหาปรึกษาพี่เพื่อนฯ ถามหาความอบอุ่น(กำลังใจ)ถามหาป้าชัช อยากได้ความซาบซ่าส์(ในชีวิติ)ถามหาพี่น้อยหน่าและพ้องเพื่อน อิอิอิ

เพื่อน ๆ ในชุมชนใจดีหมดแหละจั๊บ

อ้อ..ป้าชัช แล้วใบตะไคร้ละป้า เจ้าหมา(ยุ่งๆ)เค้ากินกันป่ะ เห็นว่าเป็นสมุนไพรด้วย น่าสนใจนะ

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Monday, 9 May 2005, 04:23PM
  ขออนุญาติใช้กระทู้นี้สวัสดีพี่น้อยหน่าค่ะ  พี่อารมณ์ดีอ่ะ หมาที่บ้านคงมีความสุขแน่นอนเลย  ช่วงหลังไม่ค่อยเห็นพี่โพสต์รูปสุนัขของพี่เลยค่ะ  ส่วนที่บ้านเจ้ามะพร้าวเป็นโรคเรื้อนหนูพาไปฉีดยาน่ะค่ะ เจ้าแก้วสบายดี สองตัวก็วิ่งเล่นกันซะจนมุ้งลวดทะลุรูใหญ่มากกกกก  ตาลจะเดินเข้าออกโดยไม่ต้องเปิดมุ้งลวดได้แล้วเนี่ย  ปล่อยไว้ก่อนยังไม่ได้ซ่อม รู้สึกสุขภาพจิตแก้วเริ่มดีขึ้นค่ะ  พยายามเข้าเนอะโสภิตาแลบลิ้น
ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 9 May 2005, 05:11PM
 

อิอิ อารมณ์คนเลี้ยงเป็นตัวกำหนดสุขภาพกาย ใจ ของเจ้าตัวน้อยด้วยน้า...อิอิ เลี้ยงเค้าอย่างสนุกสนาน เข้าใจพฤติกรรมของเจ้าตัวยุ่งในแต่ละช่วงเวลา จะไม่เครียดเลย เค้าผิดก็ให้อภัยแต่ก็สอนเค้าไปด้วย

ระวังเรื่องสุนัขกัดกันด้วยนะ  อย่างที่คุณหมาบางแก้วบอกในกระทู้ของหนู สุนัขตัวนี้(ที่หนูรับเลี้ยง)อายุเค้ายังน้อย ถ้าหนูสามารถทำให้เค้ายอมรับหนูตาลเป็นจ่าฝูงได้ทุกสบายโล้ด รัก เมตตา ที่หนูมีให้เค้า(มีอยู่ในตัวหนูเต็มเปี่ยมแล้ว พี่คิดว่าพี่อ่านหนูไม่ผิดนะ) จะจับเค้าพลิกซ้าย พลิกขวา แกล้งเค้าอย่างสนุกสนาน(ระวังมันเอาคืน(แกล้งกลับ) 555)

ความรักความเอาใจใส่ เราหลอกสุนัขไม่ได้ ถ้าเค้ารับรู้แล้วเค้าจะมีใจที่แข็งแรง เค้ารู้ว่าเค้าจะอยู่เพื่อใคร มันสู้ตายเลยจั๊บ(เพื่อที่จะอยู่กับเรา) รักเค้าทั้งสองตัว มาก ๆ น้า ใส่ใจเค้าเท่า ๆ กัน อิอิอิ

อืม..ลืมไปเลย เห็นรูปเจ้าตัวยุ่งไปนอนในอ่างแบบนั้น ไม่ดีน่ะ เราทิ้งน้ำให้เค้าไว้ทั้งวันเลยเหรอ เค้าจะไปนอนแช่แบบนั้นระวังโรคผิวหนัง ปอด หวัดจะถามหานะ กำหนดให้เค้าเล่นเป็นเวลาดีมั๊ย คือจะให้เค้าเล่นน้ำได้ก็ต่อมาเราจัดเตรียมไว้ให้ ถ้ายังไม่ใช่เวลาเก็บให้เรียบร้อย รับรองเค้าจะสร้างความวุ่นวายให้เราน้อยลง ไม่ต้องกลัวเค้าเหงา เดี๋ยวเค้าไปเล่นอย่างอื่นแทน

มุ้งลวดที่บ้านเปลี่ยนมา 2 บานแล้ว บานที่ 3 กำลังดูว่าเมื่อไหร่รูจะกว้างพอที่นีโอเค้ารอดได้ ถึงจะไปเปลี่ยน ไม่ใช่อาราย.. เปลีองตังค์ อิอิอิ

เอารูปล่าสุดไปดูแล้วกัน อายุขวบครึ่งแล้วจ๊ะ


ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย เพื่อน . - Monday, 9 May 2005, 04:57PM
 

ป้า ชัช จ๋า ช่วยจัดการน้องน้อยหน่า หน่อยจิ มาว่าเราแก่ได้ไง เรา 2 คน อายุรวมกันยังไม่ถึงร้อยเลยนะ เอางี้ดีกว่า ให้น้องตาลเรียกใหม่ดีกว่า เอาเป็น เรียกพี่ นะๆๆๆๆ จะได้ดูไม่แก่ ยกให้ป้าชัชแก่คนเดียวก็แล้วกันนะ

เจ้ามะพร้าวเป็นโรคเรื้อน งั้นให้ไปซื้อ ยาฉีด ชื่อ ไอเวอร์แมกซ์มา แล้วใช้สลิงค์ดึงยาไอเวอร์แมกซ์ขึ้นมา 1 ซีซี แล้วไปดึงน้ำหวานชนิดเข้มข้นมาผสมในสลิงค์อีก 2 ซีซี(เฮลบลูบอย หรือน้ำเชื่อมก็ได้) แล้วนำมาป้อนใส่ปากสุนัขเลยครับ แล้วให้ทานยาแก้แพ้(คลอเฟร) ซัก 2 เม็ด แล้วหายาทามาทาซักหน่อย ใช้เพ็นนิสโลนเอ็นครีมครับ เป็นยาทาของคนนะครับ ใช้ได้เหมือนกัน รับรองผล ให้ทานซัก 3 วันติดต่อเลยนะครับ แล้วรอดูอาการ ถ้าดีขึ้น ก็ให้เว้นเป็นอาทิตย์ละครั้งนะครับ

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Tuesday, 10 May 2005, 10:50PM
 

ขอบคุณคุณอาค่ะ ***หนูอยากทราบอีกว่าสุนัขเนี่ยต้องมีตรวจสุขภาพอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากฉีดวัคซีนตามกำหนดอีกมั๊ยคะ  คล้าย ๆ กับคนเราไปตรวจสุขภาพประจำปีน่ะค่ะ  เผื่อว่าเค้าเป็นอะไรข้างในที่เรามองไม่เห็น ยิ่งอ่านกระทู้ของน้องใหม่แล้วยิ่งวิตกจริตใหญ่เลยค่ะ  วันนี้หนูไปไล่อ่านกระทู้เก่า ๆ ตั้งแต่มีคนพบเค้าถูกรถชนยังสะเทือนใจไม่หายเลยค่ะ  ใจหายเนอะ เค้าดีขึ้นมากแล้วแท้ ๆ เลย อ่านทีไรก็น้ำตาตก  เข้าใจความรู้สึกของคนที่ดูแลเค้ามาตลอดเลยค่ะ  ส่วนที่พี่น้อยหน่าเป็นห่วงเรื่องแช่น้ำน่ะ  ไม่ใช่ค่ะ ให้แช่เฉพาะ ตอนก่อนอาบน้ำเท่านั้นแหละค่ะ เป็นการวอร์มอัพน่ะค่ะ  เพราะถ้าพาไปอาบน้ำเลยจะกระเจิงทั้งคู่ค่ะ  ต้องมีการหลอกล่อ  แล้วลูกน้องที่บ้านจะมีโอกาสขนสวยเหมือนนีโอมะเนี่ย กินอะไรกันบ้างคะ  หนูว่ามันคงอยู่ที่สายพ่อแม่ด้วยเนอะ

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Tuesday, 10 May 2005, 11:02PM
  คุณพี่เพื่อนบางแก้ว (เอื้อกกกก) ฟังดูมันแปลก ๆอ่ะ หมอที่ รพ.เค้าใช้ยาฉีดพยาธิหนอนหัวใจฉีดให้มะพร้าวน่ะค่ะ เค้าว่ามันเป็นยาป้องกันปรสิตได้เหมือนกัน เค้าว่าปกติต้องฉีดประมาณ 4 เข็มห่างกัน 1 อาทิตย์  ตอนนี้ฉีดไป 3 และ ยังดูเค้าเรื้อน ๆ อยู่เลยนะเนี่ย หนูจะไปซื้ยามาทาตามที่คุณอาบอกดีก่า จะได้หายเร็ว ๆ ขอบคุณที่สละเวลามาให้ความรู้มือใหม่ค่ะ
ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย เพื่อน . - Wednesday, 11 May 2005, 12:33AM
 

ฮ่าๆๆ ถ้าเรียกลำบากก็เรียกว่า อาเหมือนเดิมก็ได้นะ เรื่องการเป็นโรคต่างๆนั้น เป็นง่าย หายช้า เป็นปรกติครับ ต้องใช้เวลาหน่อย ยาที่คุณหมอฉีดให้นั่นแหละครับ เขาเรียกว่า ไอเวอร์แมกซ์ จ้า หลังจากที่เจ้ามะพร้าวเขาหายแล้วละก็ คราวหน้า เราก็ไปซื้อยาไอเวอร์แม็กซ์ มาแล้วปฏิบัติตามที่บอกเล่าเท่านี้ สุนัขของคุณก็จะปลอดจากโรคเรื้อนตลอดไป จ้า

ถ้ามีเห็บหมัดก็ใช้ยา ชื่อ ไบโอติคอล 6 % มาผสมน้ำฉีดพ่นที่ตัวสุนัข และรอบๆบริเวณบ้าน และตรงที่เขาชอบไปนอนประจำ เท่านี้ สุนัของคุณก็จะปลอดเห็บหมัดไปตลอดชีวิต จ้า ช่วงแรกๆอาจฉีดพ่น 3 วันครั้ง ต่อไปก็อาทิตย์ละครั้ง ต่อไปก็เดือนละครั้ง และเป็นเดือนละครั้งสม่ำเสมอ เท่านี้ก็สบายจ้า

ถ้ามีกลิ่น ฉี่ กลิ่น อึ ของสุนัข ก็ใช้ ไฮเตอร์ผสมน้ำ 1 ต่อ 10 ฉีดพ่นตรงที่สุนัขฉี่ ถ้าเป็นอึ ก็เก็บเสียก่อน แล้วฉีดพ่นไฮเตอร์ ตรงบริเวณนั้น เท่านนี้บ้านคุณก็จะปราศจากกลิ่น ฉี่ กลิ่น อึ จ้า

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Thursday, 12 May 2005, 11:47AM
  คุณอาคะหมาผิวหนังลอกเป็นเหมือนกับรังแคคนตามที่ได้บอกไว้เมื่อเช้าน่ะค่ะ  เป็นเฉพาะบนหลังกับหัวนะคะ ที่ท้องไม่เป็น ต้องทำอะไรเป็นพิเศษรึปล่าวคะ
ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย เพื่อน . - Thursday, 12 May 2005, 05:06PM
 

ผมว่า น่าจะเป็นการแพ้แชมพูครับ อาจเกิดจาการล้างแชมพูไม่หมดตอนที่ล้างน้ำเปล่า หรือว่าผิวหนังอาจแพ้แชมพูชนิดนั้นๆ ผมว่าคุณอาจใช้แชมพูที่มีสารกำจัดเห็บหมัดแล้วมันแรงเกินไปสำหรับผิวสุนัข

แนะนำ เปลี่ยนแชมพูครับ ให้ใช้เป็นแชมพูชนิดอ่อนๆ มีสารสกัดจากธรรมชาติจะดีกว่า ไม่ต้องใช้ชนิดที่มีสารกำจัดเห็บหมัดหรอกครับ กำจัดเห็บหมัดเราอาจใช้วิธีอื่นๆจัดการดีกว่า

ถ้าต้องเป็นยาเพื่อบำรุงผิวหนังชนิดง่ายๆก็ใช้ ยาชื่อ O.F.A. ครับแต่ค่อนข้างแพงหน่อยแต่ได้ผล ใช้เป็นขวดเล็กๆก็ได้ ใช้ช่วงเวลาสั้นๆก็พอเพราะแพงจ้า

ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Friday, 13 May 2005, 10:50PM
  ซื้อที่ไหนคะ แล้วถ้าผลัดขนจะผอมด้วยเหรอ แล้วอีกอย่างนึง คือว่าเค้าจะพร้อมเจริญพันธุ์ได้เมื่อกี่เดือนน่ะคะ  แล้วหนูจะป้องกันยังไงอ่ะคะ  สัตวแพทย์เคยบอกว่าถ้าสุนัขอายุต่ำกว่า 1 ปี ยังไม่อยากแนะนำให้ทำหมันเลยเค้าว่ายังเล็กไปค่ะ คุณอาช่วยหนูที ร้องไห้
ตอบ: ยาสามัญประจำบ้านของสุนัข
โดย เพื่อน . - Saturday, 14 May 2005, 12:13AM
 

ซื้อที่ร้านจำหน่ายอาหารและของใช้สุนัขแหละครับ

เมื่อสุนัขบางแก้วผลัดขน จะทานน้อย เป็นธรรมชาติของเขาอย่าตกใจครับ จะเป็นอยู่ช่วงหนึ่ง แล้วหลังจากนั้นประมาณ 7-10 วัน เขาจะเริ่มทานอาหาร ช่วงนี้เราต้องให้อาหารเขามากกว่าปรกติเลยครับ ถ้าเราต้องการให้ขนที่ขึ้นมาใหม่สวยกว่าเก่า เราต้องให้อาหารที่มีคุณภาพซักหน่อยจะดีมากเลยครับ 

สุนัขเพศเมียนั้นอายุประมาณ 7-8 เดือนก็จะเริ่มเป็นฮีทครับ บางตัวอาจเร็วกว่านี้ บางตัวก็ช้ากว่านี้ไม่แน่ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์และสิ่งเร้าภายนอก การเป็นฮีทของสุนัขเพศเมียนั้นบางตัวเป็นปีละครั้ง บางตัวก็ 2 ครั้งแล้วแต่สายพันธุ์หรือความสมบูรณ์ของการเลี้ยงดู

ว่าแต่หลานตาลเข้าใจคำว่าเป็นฮีทหรือไม่ ฮีท ในสุนัขเพศเมียนั้นก็คือ เขาพร้อมที่จะผสมพันธุ์และมีลูกได้ครับ อาการของการเป็นฮีทก็ คือ เขาจะมีเลือดออกที่อวัยวะเพศ อวัยวะเพศของเขาจะบวมขึ้นมาก เวลาที่เห็นตัวผู้จะทำอาการอี๋อ๋อกับเพศผู้ หันหลังให้เพศผู้ ทำหางม้วนลงข้างๆ เขาเรียกว่าพร้อมที่จะผสมพันธุ์ครับ หรือสังเกตุง่ายๆก็คือ ตัวผู้ชอบมาดมฉี่ของเพศเมีย แล้วทำน้ำลายฟูมปาก มีอาการคึกขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน อย่างนี้เขาเรียกว่า ตัวเมียเป็นฮีทแน่นอนครับ

ระยะเวลาขอการเป็นฮีท อยู่ที่ ไม่เกิน 20 วัน แต่ช่วงที่ตัวเมียจะยอมให้ตัวผู้ผสม อยู่ที่ 11วันขึ้นไป เวลาที่บอกไปนั้นเป็นการประมาณการ อาจมีคลาดเคลื่อน อยู่ที่สุนัขบางตัวด้วย บางตัวอาจเป็นสั้นหรือยาวกว่านั้น บางตัวอาจยอมให้ผสมเร็วหรือช้ากว่านั้น ด้วย ให้สังเกตุจากอาการของสุนัขด้วย

จะนั้นเมื่อสุนัขของเราเป็นฮีท จงเก็บตัวเมียไว้ให้ดีอย่าให้มีไอ้หนุ่มแปลกหน้ามาเจาะไขแดงได้ เดี๋ยวปวดหัวครับ

ผมจึงแนะนำเสมอว่าการเลี้ยงบางแก้ว ให้เลี้ยงในกรงแล้วปัญหาต่างๆจะหมดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการที่สุนัขดุไปกัดแขกของเรา เมื่อตัวเมียเป็นฮีท เมื่อตัวผู้ติดสัด แก้ปัญหาได้หมดแหละครับ แล้วท่านจะสบายใจ แต่มีข้อแม้ว่าอย่าขังเขาลืมนะครับ ต้องแบ่งเวลาให้เขา ให้เขารู้เวลา และหน้าที่ ครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew