อยากได้กงเลี้ยงสุนัขบางแก้ว
โดย keatanan tinchaiyapum - Thursday, 5 May 2005, 05:03PM
  มือใหม่หัดขับครับ.. คือว่าตอนนี้ได้นำสุนัขบางแก้วมาเลี้ยง(ไม่เคยเลี้ยงพันธ์นี้มาก่อน) ตอนนี้เขาอายุได้ประมาณ ๒ เดือนครับ ตอนแรกว่าจะไม่เลี้ยงในกง แต่ได้อ่านในหนังสือแล้วเค้าแนะนำให้เลี้ยงในกง  ตอนนี้เลยอยากทราบว่า กงสำหรับเลี้ยงสุนัขพันธ์นี้ควรจะมีขนาดเท่าไรดี (ไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่เลี้ยงครับ) และมีขายที่ไหนบ้าง  ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ (บ้านผมอยู่ จ.นครปฐม อ.นครชัยศรี) ช่วยแนะนำด้วยครับช่างคิด
ตอบ: อยากได้กงเลี้ยงสุนัขบางแก้ว
โดย เพื่อน . - Thursday, 5 May 2005, 10:25PM
 

การฝึกเลี้ยง บางแก้วในกรงนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้กรงใหญ่มากหรอกครับ ซื้อกรงสีฟ้า ขนาดพอประมาณ ราคาอยู่ที่ 900-1100 บาท มาลองเลี้ยงดูก่อนเถอะครับ หาซื้อได้ตามร้าน PET SHOP ทั่วๆไป เมื่อลูกสุนัขโตขึ้นเราค่อยตัดสินใจว่าจะซื้อกรงให้ขนาดใหญ่ขึ้นขนาดไหน

กรงที่ใช้เลี้ยงสุนัขบางแก้วนั้น ไม่ต้องใหญ่มากหรอกครับ ใช้ขนาด 90 ซม. X 100 ซม. ก็ได้ หรือจะใช้ขนาด 100 ซม.x120 ซม.ก็ได้ ไม่ต้องใหญ่โตมากหรอกครับ เพราะกรงนั้นเขาใช้เป็นที่นอนพักผ่อน ใช้เป็นที่เก็บตัวยามเมื่อแขกมาบ้านจะได้ไม่วุ่นวาย หรือใช้ในกรณีที่สุนัขเป็นสัดแล้วไม่ต้องการผสม

การเลี้ยงนั้น ต้องมีการปล่อยเขาเป็นเวลา เช่น เช้า กลางวัน เย็น เพื่อให้เขาได้ออกมาทำธุระส่วนตัว แล้วให้เล่นสักพักหนึ่งเราก็เก็บเข้ากรง แต่ถ้าต้องการให้เขาเฝ้าบ้านในตอนกลางคืนเราก็ปล่อยยาวเลยครับ เช้าเก็บเข้ากรง กลางวันเราก็ปล่อย แล้วก็ปล่อยเย็นเลย ปล่อยให้เป็นเวลา แล้วเขาก็จะรู้ว่าเวลาไหนเขาได้ออกจากกรง อย่าปล่อยพร่ำเพื่อ

ต้องดูบริเวณที่ตั้งกรงต้องไม่ร้อนจัด อากาศถ่ายเทได้สะดวก หากร้อนไปหน่อยเราก็เอาพัดลมช่วยเขาเพื่อไม่ให้เขาร้อนมากเกินไป ฝนตกต้องไม่มีน้ำสาด ถ้าเป็นใต้ชายคาบ้านแล้ว อากาศถ่ายเทสะดวก มีร่มเงาต้นไม้ด้วยจะดีมาก เน้นว่าอากาศบริเวณที่ตั้งกรงต้องไม่ร้อนจัด อากาศถ่ายเทสะดวก และจะให้ดีก็มีพัดลมช่วยเขาหน่อย เดี๋ยวนี้พัดลมราคาไม่แพงมากหรอกครับ ยิ่งช่วงนี้ร้อนจัดมาก เอาพัดลมนี่แหละช่วยเขา เขาจะได้มีความสุขมากๆ

การทำความสะอาดกรงต้องทำสม่ำเสมอ อย่าให้สุนัขของคุณ นอนคลุก อึ-ฉี่ เด็ดขาด เป็นการเพาะนิสัยที่ไม่ดี ฝึกสุนัขของคุณให้ขับถ่ายนอกกรงนะครับ ต้องสังเกตุว่าเวลาไหนที่เขา อึ-ฉี่ เมื่อถึงเวลานั้นเราต้องรีบเอาออก ฝึกเขาตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข การดูแลจะง่ายมาก บางทีก่อนเวลาที่ลูกสุนัขขับถ่ายนั้น ลูกสุนัขจะส่งเสียงร้องเรียก ให้สังเกตุเขาว่าเขาเรียกเพราะปวดท้องหรือเพราะอยากเล่นกับเรา หรือเขาเรียกเรา หากเราฝึกเรื่องการขับถ่ายได้ แค่นี้ก็จบแล้วครับ ฉะนั้นวิธีการง่ายๆก็คือ ก่อนที่จะเก็บสุนัขในกรง ต้องพาเขาไปขับถ่ายเสียก่อนครับ 

ตอบ: อยากได้กงเลี้ยงสุนัขบางแก้ว
โดย keatanan tinchaiyapum - Monday, 9 May 2005, 11:31AM
 

แลบลิ้น ตอนนี้ผมซื้อกรงให้กับมันแล้วครับ...ขอบคุณที่ให้คำแนะนำครับ.. ผมไปซื้อที่สวนจัตตุจักร๒ ขนาดประมาณ ๙๕ ซม. x ๗๐ ซม. ไม่ทราบว่าถ้ามันโตขึ้นแล้วจะรับมือไหวหรือเปล่า...ตอนนี้มันสนุกกับบ้านใหม่ของเขามากเลยครับ...ไม่รู้ว่าต่อไปจะดื้อไม่ยอมเข้ากรงหรือเปล่านะ....ช่างคิด บ้ายบาย

ตอบ: อยากได้กงเลี้ยงสุนัขบางแก้ว
โดย เพื่อน . - Tuesday, 10 May 2005, 08:29AM
 

กรงขนาดนี้ใหญ่เพียงพอแล้วครับ เราต้องฝึกเขานะครับให้รู้ว่า กรงคือบ้านของเขา ให้เขากิน นอน ในกรง นอกจากเวลาเล่นให้เล่นนอกกรงนะครับ อย่าลืมที่ต้องฝึกให้ได้ก็คือเรื่องการขับถ่าย และเวลาของการที่จะออกมานอกกรงครับ ต้องใช้ความพยายามกันหน่อยนะครับ แล้วปัญหาของดูแลเบื้องต้นจะหมดไปครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew