หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 3 May 2005, 11:41PM
 

เรื่องแรก ขอให้เพื่อนๆ ที่เคยไปเล่นด้วยกันที่กระทรวงฯ พาสุนัขของท่านไปพบหมอโดยด่วน เนื่องจากวันนี้หลังจากที่หนูจ๋ามีอาการไอ ติดต่อกันหลายวัน และไปหา รพ เอกชน ฉีดยา และกินยา ปรากฏว่าอาการไม่ดีขึ้นเลย

ก็เลยตัดสินใจพาไป รพ มหิดล ศาลายา หมอตรวจอาการแล้ว ตัดสินใจขอ X-Ray และขอตรวจโดยใช้ชุดทดลองไข้หัด ปรากฏว่าผลออกมา คือมีเชื้อหัด โดยไม่ทราบว่าได้รับมาจากไหน และตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่เริ่มมีอาการเมื่อหลังกลับมาจาก พิษณุโลก 24 เมษายน

ขอให้เพื่อนๆ รีบพาสุนัขของท่านไปพบแพทย์ด่วน เพื่อหาทางป้องกัน ไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ และผมขอความเห็นจากเพื่อนๆ ในชุมชนฯ ในการป้องกัน ในกรณีที่สงสัยว่าจะติดเชื้อจะป้องกันได้อย่างไร ให้ทุกๆท่านทราบด้วยครับ ส่วนผมจะขอใช้กระทู้นี้เล่าเรื่องอาการให้เพื่อนๆ รับทราบเรื่อยๆนะครับ


ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 3 May 2005, 11:47PM
 

เมื่อเย็นไม่มีเวลาจึงได้เพียงฝากข้อความด่วนเอาไว้ ขอบคุณป้าชัช และป้าวิ ที่ช่วยให้ความรู้กับเพื่อนๆครับ 

20:40 - 03/05/05 ป้าชัช - ขอบคุณป้าวิที่ให้ข้อ มูลเพิ่มเติมว่า ถ้าเค้าแข็งแรงไม่มีโ รคแทรกซ้อนก็หายจากโร คหัดได้ ขอเป็นกำลังใจให้คุณน ิวัตเร่งดูแลหนูจ๋าให ้แข็งแรงโดยไวตามคำแน ะนำของป้าวิ และอย่าพาเค้าไปเที่ย วหรือทิ้งเค้าไปเที่ย วไหนในระยะนี้ เพื่อป้องกันโรคแทรกซ ้อนค่ะ

19:48 - 03/05/05 พชร - คุณชนินทร์ ไม่ทราบว่าได้เบอร์โท รของคุณมณเทียร หรือยังผมพยายามติดต่ คุณแต่โทรศัทพ์คุณคงแ บตต์หมด จึงได้ส่งข้อความเบอร ์โทรไปให้<br>อยากให้ไปประกวดจิง ๆ นะครับ เจ้า ฟอกัส สวยขนาดคนอื่นจำชื่อไ ด้นะ

19:43 - 03/05/05 ป้าวิ - เรียนคุณโสภิตา ป้าวิเลี้ยงอัลเซเชี่ ยนมาเยอะและนานมาก ข้อเสียของอัลเซเชี่ย นที่หนูบอกมา ก็เช่นเดียวกับบางแก้ ว คืออยู่ที่ผู้เลี้ยงจ ะศึกษาเรื่องของสายพั นธุ์เขามาดีแค่ไหนค่ะ ถ้าเลี้ยงดูถูกวิธี ก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน

19:34 - 03/05/05 ป้าวิ - เรียนป้าชัชค่ะ โรคหัดอันตรายมากค่ะ ที่ป้าวิบอกคือ หัด สามารถรักษาหายได้ ถ้าร่างกายแข็งแรงไม่ มีโรคอื่นๆแทรกซ้อน ส่วนใหญ่หมาที่เป็นหั ด จะทรุดเพราะโรคแทรกซ้ อน เช่นปอดอักเสบรุนแรง

17:53 - 03/05/05 ป้าชัช - แล้วทุกท่านช่วยพาน้อ งหมาที่เคยเล่นกับหนู จ๋าไปหาหมอที่โรงพยาบ าลด้วยนะคะ เป็นการป้องกันไว้ก่อ นค่ะ

17:50 - 03/05/05 ป้าชัช - ขอบคุณคุณนิวัต ที่เข้ามาบอกกล่าวเรื ่องหนูจ๋า ให้เพื่อน ๆ ที่เคยคลุกคลีกับหนูจ ๋าได้ทราบ นี่เป็นข้อดีของการให ้ความจริงที่จริงใจต่ อเพื่อน ๆ ค่ะ เท่าที่ทราบจากป้าวิโ รคหัดไม่เป็นอันตรายถ ้าเค้าแข็งแรงไม่มีโร คแทรกซ้อน ป้าชัชขอเป็นกำลังใจใ ห้หนูจ๋าหายไว ๆ นะค

17:16 - 03/05/05 นิวัต - บอกว่าเป็นหลอดลมอักเ สบ แต่อาการแย่ลงทุกวัน จึงไปหา รพ มหิดล เขาตรวจละเอียดมาก จนรู้ว่าเป็นหัด ใช้เวลาเพียงครึ่งวัน ต่างกันลิบลับเรื่องก ารเอาใจใส่หมา

17:12 - 03/05/05 นิวัต - ที่เคยเล่นด้วยกัน พาน้องหมาของทุกคนไปต รวจโดยด่วนนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะได้รับเ ชื้อไปด้วยหรือเปล่า ขออภัยทุกท่านด้วยไปต รวจ รพ เอกชน 10 วันหมอว่าไอ

17:10 - 03/05/05 นิวัต - เอาตรงนี้เลยละกันนะค รับ เพิ่งพาหนูจ๋าไปตรวจท ี่มหิดลศาลายา ผลออกมาว่าหนูจ๋ามีเช ื้อหัดสุนัข น่าจะได้รับมานานแต่ไ ม่แสดงอาการ อยากให้เพื่อนๆที่กระ ทรวงฯ

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย ณัฐฐาพร แสงอรุณ - Wednesday, 4 May 2005, 01:21PM
  ขอให้หนูจ๊าหายเร็วๆ นะคะ แต่หนูจ๊าแข็งแรง เดี๋ยวก็วิ่งเล่นปร๊อ  .. แล้วหละ เอ...แล้วมีอาการอย่างไรบ้างคะ แค่ไอหนัก อย่างเดียวเหรอคะ จะได้คอยสังเกตแฮปปี้ไว้
ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย จรรยา แม่ตูบน้อย - Wednesday, 4 May 2005, 09:16PM
 

คุณนิวัติคะ ตอนนี้หนูจ๋า อาการดีขึ้นแล้วหรือยังคะ... ขอให้หนูจ๋าหายไวๆ นะคะ

แม่ตูบน้อย

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย Yo-jetsada sangjan - Wednesday, 4 May 2005, 09:36PM
 

เมื่อลูกสุนัขถึงกำหนดต้องทำวัคซีนรวมก่อนนะครับ  ถึงจะเดินทางได้นะครับเพราะว่าระหว่างการเดิน เราไม่รู้ว่าที่ไหนมีโรคบ้าง  เมื่อก่อนสุนัขบางแก้วจะเป็นไข้หัดเยอะ เพราะว่าไม่รู้วิธีป้องกัน  แต่เดี๋ยวนี้โรคไข้หัดไม่ค่อยมีเลยนะครับ  เพราะถึงกำหนดทำวัคซีนเราจะต้องทำตามกำหนดตลอดนะครับ  เพราะสุนัขเป็นไข้หัดแล้วรักษาหายยากนะครับ  แต่ถ้าเรารู้ว่าเป็นแต่เนิ่นๆ ก้อจะรักษาหายนะครับ

ขอให้หนูจ๋า  หายป่วยเร็วๆนะครับ   ขอเป็นกำลังให้นะครับ 

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 4 May 2005, 09:52PM
 

หายเร็วๆ นะจ๊ะหนูจ๋า  เป็นกำลังใจให้แล้วจะเข้ามาตามข่าวบ่อยๆ นะ

               แม่โอ๊ต

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย เพื่อน . - Wednesday, 4 May 2005, 10:30PM
  ขอให้หายเร็วๆนะครับ ถ้าหนูจ๋าทำวัควีนครบก็อย่ากังวลเลยครับ ภูมิคุ้มกันสามารถต้านได้อยู่แล้ว หายเร็วๆนะครับ
ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิทัสมัย รัญเสวะ - Thursday, 5 May 2005, 08:19AM
  น้องหนูจ๋าเป็นอย่างไรบ้างคะคุณนิวัติ อาการดีขึ้นหรือยัง น้องเค้าเป็นนักสู้และร่างกายเค้าแข็งแรง ต้องเอาชนะโรคนี้ได้คะ ... เมื่อวานคุยกับสัตว์แพทย์ประจำที่บ้าน คุณหมอบอกว่าถ้าทำวัคซีนครบเค้าจะมีภูมิต้านทาน วัคซีนจะไปสร้างเซลที่จะไปทำลายเชื้อนี้ไปเอง .... ขอให้น้องหนูจ๋าหายเร็วๆนะคะ
ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย toetam s - Thursday, 5 May 2005, 06:52PM
 

น้องหนูจ๋า  หายเร็ว ๆนะคับ....พี่ต่อแต้มเอาใจช่วยกั๊บ

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Thursday, 5 May 2005, 10:17PM
 

หนูจ๋า หายไวๆนะครับ แบ็ค บาว เอาใจช่วยครับ

เฮ้อ เจ้าแบ็คกัดคนอีกแล้ว

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย เพื่อน . - Thursday, 5 May 2005, 10:44PM
 

ตอบ น้อง ประมุข นะครับ อย่าให้ใครเขามาประณามบางแก้วเราได้ซิครับ ว่าเป็นสุนัขที่ดุแบบไม่มีเหตุผล

ถ้าสุนัขเรากัดคนแปลกหน้า ในบ้านของเรา จะมาว่าสุนัขของเราไม่ได้ ถ้าจะว่าต้องว่าเจ้าของแล้วละครับ ว่า น้องประมุขประมาท ไม่ยอมเก็บสุนัข เมื่อยามที่มีแขกมาเยี่ยมที่บ้าน สุนัขของเราเขาทำหน้าที่ของเขาอย่างดีที่สุดแล้ว

แต่ถ้าสุนัขของเราออกไปกัดคนนอกบ้านละก็ ยิ่งต้องว่าเจ้าของใหญ่เลยครับ ว่าขาดความรอบคอบ ประมาท ยิ่งเรารู้ว่าสุนัขดุ เราต้องระวังมากขึ้นเป็น 10 เท่านะครับ

แต่ถ้าสุนัขของเรากัดเจ้าของโดยไม่มีเหตุผลละก็ ต้องตีให้หลาบจำ แค่ได้ยินเสียงเราแล้วให้หงอไปเลย แต่ถ้าเป็นเรื่องสุดวิสัยก็ต้องอภัยให้เขา เช่น เขากัดกันเราเข้าไปห้าม เขาอยู่ในช่วงหวาดระแวงแล้วเราเข้าไปโดยไม่ส่งเสียงให้เขารู้ตัวก่อน หรือว่าเขากำลังหลับเพลินๆแล้วเราเข้าไปหาเขาโดยไม่ให้เขารู้ตัวก่อน หรือว่าทำให้เขาตกใจ ต่างๆเหล่านี้ ต้องให้อภัยเขา เพราะเราผิดครับ แต่ถ้าเขารู้ว่าเป็นเราแล้วยังกัด ละก็ หมอบกันไปข้างหนึ่งแน่นอน ถือว่าเป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้แน่นอน

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 6 May 2005, 09:17AM
 

ที่คุณเพื่อนฯพูดมาถูกต้องหมดเลยนะคุณประมุข

ก่อนที่เราจะว่าหมาของเราไม่ดี เราต้องมองกับมาที่เจ้าของคะว่า 1. เราประมาทหรือไม่ 2. เรารอบคอบมากพอหรือไม่ 3. เราเข้าใจหมาเราว่าเค้ามีพฤติกรรมอย่างไรหรือไม่ ถ้าเข้าใจพฤติกรรมหมาตัวเอง น้องจะมีข้อ 1+2 ตามมาเอง ถ้าคุณมีหมาดุหรือไม่ดุ เค้าก็น่ารักและเป็นหมาที่ดีของเจ้าของได้

ถ้าเรามี 3 ข้อนี้ในใจเราจะเห็นหมาเราน่ารักตลอดเวลา เพราะเค้าจะไม่มีโอกาสที่จะกระทำความผิดได้เลย "ต้องเข้าใจว่าหมาพันธุ์นี้มีหน้าอะไร" ถ้าเราไม่อยากให้เกิดเรื่องไม่ดี เราก็อย่าประมาทนะ

ถ้าเค้ากัดเจ้าของอย่างไม่ตั้งใจ การให้อภัย เท่านั้นที่คุณจะได้ใจหมาคุณกลับมา อย่าเหมาว่าเค้าดุหรือไม่ดีสิค่ะ มองที่ตัวเราก่อนนะ

ขอโทษนะจ๊ะ พี่อยากให้คุณประมุขมองหลาย ๆ ด้าน อย่ามองว่าหมาเราไม่ดีอย่างเดียว

เอาใจช่วยอยู่เงียบ ๆ

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 6 May 2005, 08:33PM
 

ขอบคุณเพื่อนๆมากนะครับ ตอนนี้ยังคงวุ่นวายกับการพยายามรักษา เขาอยู่ครับ เดี๋ยวจะ update อาการให้ฟัง แต่ตอนนี้ทรงอยู่ ยังไม่คืบหน้า มีเคล็ดลับมากมายที่จะรักษาหมา แต่ต้องอยู่ที่เรา มันอยู่ที่เราจริงๆ ใช้เวลาและอดทน และใช้กำลังใจสูงมากครับ

ขอบคุณมากครับ ขอบคุณจริงๆ สำหรับกำลังใจและความห่วงใยที่มีให้ อันตรายมากเลยครับโรคนี้ เหมือนโรคเอดส์ของคน มันน่าสงสารมากครับ ระวังโรคนี้ให้ดีนะครับ เพื่อนๆ

 

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 7 May 2005, 07:22AM
 

คุณนิวัต   ขอให้ฟันฝ่าอุปสรรคไปให้ได้นะครับ   ลองโทรปรึกษาคุณเอ้ดู  เผื่อแกจะมีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้เจ้าลัคกี้ของแกสู้กับโรคร้ายจนอาการหายดี

และช่วยถามหมอหาข้อมูลให้แน่ชัดหน่อยว่า  โรคนี้ มันแพร่ได้อย่างไร   หมาที่ฉีดวัคซีนมาแล้ว  มีโอกาสติดมากน้อยแค่ไหน

ผมเป็นห่วงว่าเดี๋ยวผู้เลี้ยงสุนัขจะตื่นกลัว  ไม่ยอมพาหมามาเที่ยวออกสังคมกันอีก  กระทรวงสาธารณสุขหรืองานต่างๆจะเหงาไร้หมาออกมาวิ่งเล่น

ถ้ามีรูปบางแก้วที่มากระทรวงเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว   ช่วยโพสต์ให้ดูด้วย    ถ้าไม่มี  ช่วยบอกเบอร์นักข่าวกับตากล้องมา   จะขอเขาเอามาโพสต์  อาทิตย์ทีแล้ว   มีบางแก้วหน้าใหม่รูปงามมากันหลายตัว  เช่น เป้เป้ โทร่า  ฯลฯ  ลืมถ่ายรูปไว้

เมื่อวานพาปิงปองไปหาหมอมา  ตาขวาอักเสบแดงกล่ำ  ตาขาวบวมหุ้มตาดำจนกลายเป็นตาเหล่   ช่างซ่อมแอร์มา    บอกว่าอาจถูกพิษคางคก   อาจตาบอดได้   หมอหยอดตาให้และให้ยาแก้อักเสบมากิน  วันนี้ก็หายเป็นปกติแล้ว

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 6 May 2005, 10:03PM
 

เห็นด้วย "สุนัขที่ดุแบบไม่มีเหตุผล"

เห็นด้วยกับคุณเพื่อนบางแก้วและคุณน้อยหน่าครับ

เลี้ยงสุนัขบางแก้วจริง ๆ ต้องทราบพฤติกรรมของสุนัขไทยพันธุ์นี้ว่าเป็นอย่างไร  เค้าดุแต่ควบคุมได้ครับหัวเราะ   ลองสังเกตุดูน่ะครับสุนัขบางแก้วเค้ามีหน้าที่อะไร  ปกป้องลูกพี่ใช่มั้ย????  ยามไม่มีลูกพี่อยู่ด้วยเค้าจะมีพฤติกรรมอย่างไร????  คนเลี้ยงเค้าจริง ๆ คงจะทราบกันดีครับ

สุนัขบางแก้วอารมณ์ดี  ดุครับ  แต่เค้าจะมีเหตุมีผลที่ลูกพี่ต้องยอมรับ  ควบคุมเค้าได้ไม่ยากเลย  ถ้าไม่ดุไม่ปกป้องลูกพี่  สมควรจับทำหมันครับ(ฮา)  เพราะเสียพันธุ์หมดครับ

สุนัขบางแก้วฉลาดมาก  ระบบการเลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เค้าดุแบบไม่มีเหตุผลหรือไม่ครับ  ถ้าเลี้ยงปล่อยในบ้านแบบมีรั้วรอบขอบชิด  ยากมากที่จะไปกัดคนได้ครับ  ถ้าไปกัดคนได้เท่ากับว่าการควบคุมของคนเลี้ยงหย่อนยานครับ

การเลี้ยงสุนัขบางแก้วให้เป็นสุนัขอารมณ์ดีประจำบ้านนั้น  เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยป้องกันเค้าจากโรคต่าง ๆ ได้ครับ  อายุไม่ถึงปีช่วงนี้เค้าจะมีอารมณ์เล่นสนุกได้ทั้งวัน  ลูกพี่ที่ดูแลเค้าก็คงต้องเฮฮาไปกับเค้าด้วยครับ  กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคไวรัสเหล่านี้ครับ  ถ้าทำให้เค้า(ปีศาจน้อย)หัวเราะ(ตาหยี)อร่อยได้  ยังแกล้งลูกพี่ได้ล่ะก็เดี๋ยวเค้าก็จะหายครับ 

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 6 May 2005, 10:34PM
 

คุณนิวัติ อ่านแล้วรับทราบนะ 5555 "อายุไม่ถึงปีช่วงนี้เค้าจะมีอารมณ์เล่นสนุกได้ทั้งวัน  ลูกพี่ที่ดูแลเค้าก็คงต้องเฮฮาไปกับเค้าด้วยครับ  กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคไวรัสเหล่านี้ครับ  ถ้าทำให้เค้า(ปีศาจน้อย)หัวเราะ(ตาหยี)อร่อยได้  ยังแกล้งลูกพี่ได้ล่ะก็เดี๋ยวเค้าก็จะหายครับ"

พี่เอาใจช่วยอยู่เงียบ ๆ

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 7 May 2005, 06:27AM
 

สวดมนต์ภาวนาและเป็นกำลังใจให้คุณนิวัติ แม่ของหนูจ๋า และตัวหนูจ๋าให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้โดยไว ป้าชัชรอฟังข่าวดี ๆ จากหนูจ๋านะ

คุณเอ้โทรให้คำแนะนำคุณนิวัตด่วนว่าลักกี้ผ่านวิกฤติไปได้อย่างไร

คุณนิวัตช่วยเล่ารายละเอียดถึงอาการต่าง ๆ ที่ต้องสังเกตให้เพื่อน ๆ แก๊ง 4 เดือนทราบด้วย จะได้ช่วยกันเฝ้าระวังลูกของตัวเองจ๊ะ 

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย อรรถวิทย์ สมทรัพย์ - Saturday, 7 May 2005, 02:42PM
 

ขอเป็นกำลังใจให้คุณนิวัติและหนูจ๋าด้วยคนครับ ผมจะรอฟังข่าวดีอย่างใจจดใจจ่อ

"ขอให้พี่หนูจ๋าหายไวๆนะครับ" จากลีโอจอมขี้เกียจ

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 05:13PM
 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ที่มีให้หนูจ๋าจากทุกๆท่านนะครับ ตอนนี้อาการยังไม่ดีขึ้น และมีอาการแทรกซ้อน คือติดเชื้อที่ปอดกำลังใช้ยาบำบัดอยู่ครับ ต้องรอยาทำงานอีกประมาณอาทิตย์นึงถึงจะทราบว่าไปหน้ามาหลังบ้างหรือไม่ ตอนนี้พยายามให้ร่างกายเขาแข็งแรงแล้วสร้างภูมิมาต่อต้านเชื้อให้ได้เร็วที่สุดนะครับ

ตอนนี้ระบบย่อยอาหารยังทำงานได้ไม่ดี ยังไม่สามารถย่อยเนื้อได้ ต้องให้อาหารอ่อนกับอาหารเสริม ทดแทนประเภทโปรตีนสกัด และพวกฟักทอง แครอท ซุปไก่สกัด น้ำผึ้งปั่นผสมเข้าด้วยกันอยู่ เพื่อไม่ให้ร่างกายโทรมไปกว่านี้ 


ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 05:22PM
 

เย็นๆ ต้องพาไปเดินออกกำลังทุกวัน ให้เขาได้ใช้กล้ามเนื้อขา และให้เขาได้ออกกำลังจะช่วยให้ระบบหายใจ และปอดแข็งแรงขึ้น พอเดินออกกำลังเสร็จก็ให้นั่งพักในที่โล่งๆ


ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 05:34PM
 

สำหรับอาการเพื่อให้เพื่อนๆ สามารถระวังลูกๆของท่านได้นั้นผมขอคัดลอกมาจาก บทความ ไข้หัดสุนัข …. มหัตภัยใกล้ตัว โดย สพ . ญ. ขวัญหทัย โรจนโกเมศ ซึ่งกล่าวถึงอาการได้ตรงกับที่หนูจ๋าเป็นมาโดยลำดับนะครับ

อาการเบื้องต้นที่สามารถสังเกตุได้

" สุนัขของคุณเคยมีอาการดังต่อไปนี้บ้างไหมคะ ซึม เบื่ออาหาร น้ำมูกน้ำตาใสบางครั้งมีสีเหลืองถึงเขียวข้น ไอเรื้อรัง น้ำหนักลดอย่างสังเกตได้ชัดในเวลาช่วงสั้นๆ อาเจียน ท้องเสีย รวมถึงอาการกระตุกบนใบหน้า เคี้ยวปาก ชักถีบจักรยาน  ถ้ามีอากรข้างต้นอาจจะต้องระวังแล้วล่ะค่ะว่า อาการที่คุณเห็นอาจจะไม่ใช่ไข้หวัดธรรมดาเสียแล้ว"

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 05:43PM
 

สาเหตุและช่องทางการติดต่อที่เป็นไปได้

โรคไข้หัดสุนัขกัน ถือเป็นโรคติดเชื้ออันตรายที่คร่าชีวิตสุนัขอันดับต้นๆเลยทีเดียว เชื้อโรคที่เป็นสาเหตุคือ Canine Distemper Virus อยู่ในกลุ่ม RNA virus พบในสุนัขเล็กจนถึงโต แต่กลุ่มเสี่ยงที่พบได้บ่อยคือ 3-6 เดือน เนื่องจากเป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันจากแม่ลดลง มีอัตราการตายสูง 70-90% การติดต่อของโรคเกิดจากการรับเอาสิ่งคัดหลั่งทั้งน้ำมูก ขี้ตา อุจจาระปนเปื้อน เวลาที่สุนัขเลียหน้าเลียตากันนี่ล่ะค่ะ หรือการหายใจเอาละอองไวรัส (aerosol) ก็เป็นทางก่อโรคที่พบได้บ่อย จะสังเกตุว่าสุนัขบางตัวอยู่ตัวเดียวและไม่เคยได้เล่นกับสุนัขตัวอื่นเลย แล้วจะรับเชื้อจากทางไหน คำตอบคือละอองไวรัสที่อาจเกาะมากับเสื้อผ้า มือของเรานั่นแหละ เพราะเจ้าเชื้อไวรัสนี้สามารถมีชีวิตอยู่ที่อุณหภูมิห้อง (37 c) ได้นานถึง 1 ชั่วโมง นอกเหนือจากนี้ยังสามารถผ่านทางรกจากสู่แม่ไปสู่ลูกได้อีกด้วย

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 05:58PM
 

การทำงานของเชื้อโรคที่มีต่อลูกๆเรา และอาการที่จะแสดงออกเป็นดังนี้ครับ

เมื่อเชื้อเข้าไปในร่างกายแล้ว เชื้อจะเพิ่มจำนวน และแพร่ทางหลอดน้ำเหลืองไปยังต่อมน้ำเหลือง เมื่อร่างกายรับรู้ว่ามีสิ่งแปลกปลอมก็จะเกิดกลไกทำลายเชื้อโรค ทำให้ต่อมน้ำเหลืองถูกทำลายไปพร้อมๆกับเชื้อไวรัส อาการในช่วงแรกนี้พบว่ามีไข้สูง และอาจพบว่าปริมาณเม็ดเลือดขาวที่คอยเก็บกินไวรัสพวกนี้จะต่ำลง จากนั้นเชื้อที่เหลือจะแพร่กระจายไปยังเยื่อบุอวัยวะต่างๆ โดยเป้าหมายแรกคือทางเดินหายใจ อาการจาม น้ำมูกใส น้ำตาคลอเบ้าจะปรากฏให้เห็น อาการที่แสดงในระยะต้นนี้คล้ายคลึงกับอาการของไข้หวัด จึงอาจทำให้เราสับสนได้ว่าเป็นไข้หวัดหรือไข้หัดกันแน่

 

เนื่องจากเชื้อก่อโรคเป็นไวรัส แน่นอนค่ะว่ามันต้องกดภูมิคุ้มกันของสุนัขอย่างแน่นอน ช่วงนี้จะมีแบคทีเรียและเชื้อฉวยโอกาสแทรกซ้อน สุนัขที่อ่อนแอจะเริ่มแสดงอาการมากขึ้น จากเดิม จาม 1-2 ครั้ง น้ำมูกน้ำตาใส ก็จะเริ่มมีน้ำมูกข้นสีเหลืองจนถึงเขียว ขี้ตาเกรอะกรังรอบตา จมูกและฝ่าเท้าเริ่มหนาและด้านขึ้น มีตุ่มหนองใต้ท้อง ไอถี่เหมือนมีอะไรติดคอและทำท่าพยายามขากอะไรออกมา อาจเป็นสารคัดหลั่งสีขาวปนออกมาเล็กน้อย มาถึงระยะนี้ต้องระวังปอดบวมเป็นพิเศษแล้วล่ะค่ะ

เชื้ออีกส่วนหนึ่งที่แพร่ไปยังเยื่อบุอวัยวะอื่นๆ ได้แก่เยื่อบุทางเดินอาหาร เยื่อบุระบบสืบพันธุ์และระบบขับถ่าย จะทำลายต่อมน้ำเหลืองอื่นๆทั่วร่างกายจนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของสุนัขถูกทำลายเสียหายในเวลาต่อมา ช่วงนี้จะเริ่มมีอาการถ่ายเหลว สีเหลืองจนถึงสีน้ำตาลเป็นระยะ ในขณะเดียวกันร่างกายก็จะเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ค่อยๆสูงขึ้นอย่างช้าๆ จนอาจทำให้สัตว์รอดชีวิตได้ซึ่งพบได้ในกรณีที่สุนัขได้รับไวรัสสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรงมากนักหรือไม่มีโรคแทรกซ้อน แต่อย่างไรก็ตามมีโอกาสที่ไวรัสจะคงอยู่และแพร่ไปยังม่านตา, เซลส์ประสาท, ฝ่าเท้า ซึ่งจะเป็นสาเหตุของการแสดงอาการทางประสาทให้เห็น ได้แก่ กล้ามเนื้อขากระตุก ขาหลังอ่อนแรง เดินโซเซ เดินเอียงวนเป็นวงกลม ตากรอกไปกรอกมา ไม่สู้แสง จนถึงตาบอด และอาจมีชักและเคี้ยวปากได้ในระยะต่อมาซึ่งเป็นระยะสุดท้ายของโรค พบว่ามี 10-20 % ที่สามารถรอดชีวิตได้แต่ยังคงแสดงอาการทางประสาทซึ่งอาจต้องกินยาควบคุมอาการชักไปตลอดชีวิต

 

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 06:02PM
 

การป้องกันครับ:-

ลูกสุนัขจะได้รับภูมิคุ้มกันโรคจากแม่ (ที่ได้รับวัคซีนอย่างถูกต้อง) โดยผ่านทางนมน้ำเหลือง ภายใน 24 ชั่วโมงแรกและสามารถคุ้มโรคได้นาน 6-8 สัปดาห์ ด้วยเหตุนี้คุณหมอหลายๆท่าน จึงแนะนำการฉีดวัคซีนในช่วง 6-8 สัปดาห์นี้เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้เพียงพอกับระดับที่ปลอดภัยจากโรค แม้ว่าไข้หัดจะฟังดูน่ากลัวเพราะโอกาสการตายจากโรคสูง แต่เราก็ยังพอมีวิธีป้องกันที่ได้ผล ฉะนั้นผู้เลี้ยงสุนัขทุกท่านควรให้ความสำคัญกับการฉีกวัคซีนป้องกันโรคในสุนัข

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 06:13PM
 

สำหรับอาการของหนูจ๋า นั้นผ่านช่วงเริ่มต้นไปแล้ว ตอนนี้ทั้งเม็ดเลือดขาวถูกทำลาย และปอดติดเชื้อแล้ว มีอาการกระตุกที่หัวแล้ว ก็คงมีความหวังอยู่ที่ร่างกายของเขา และกำลังใจที่เราให้กับเขา เขากำลังต่อสู้อยู่ ผมรู้ว่าเขากำลังต่อสู้อยู่ ผมอยู่กับเขาทุกวัน และทั้งวัน ผมรู้สึกได้

กรณีหนูจ๋านี่ก็ทำวัคซีนครบ ตามกำหนดและจำนวน อาจจะเป็นเพราะร่างกายที่อ่อนแอ จึงกระตุ้นการสร้างภูมิป้องกันได้ช้ากว่าจังหวะเวลาที่ได้รับเชื้อมาครับ (ข้อสันนิษฐานของผมกับหมอนะครับ)

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย แม่กล้วยปิ้ง พั้ววงศ์ - Saturday, 7 May 2005, 05:36PM
 

เห็นรูป หนูจ๋า แล้วน่าสงสารมาก ถ้าเป็นเราคงแย่แน่ๆเลย แม่กล้วยปิ้ง ขอส่งแรงใจไปช่วยขอให้หนูจ๋าหายเร็วๆนะค่ะ จะได้ไปเจอกันกับพี่ๆและเพื่อนๆที่กระทรวงฯ ยังไงพี่กล้วยปิ้งก็จะไปรอเจอหนูจ๋ากับคุณพ่อคุณแม่ที่กระทรวงแล้วกัน

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
 

สงสารหนูจ๋าจัง พี่อาร์ตกับพี่โทร่าขอให้หนูจ๋าหายป่วยไว ๆ นะจ๊ะ จะเป็นกำลังใจให้

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย chanin surasawate - Saturday, 7 May 2005, 07:29PM
 
หนูจ๋าหายไวๆนะ
ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย chanin surasawate - Saturday, 7 May 2005, 07:32PM
 
จะได้มายิ้มให้โฟกัสดูอีก
ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย chanin surasawate - Saturday, 7 May 2005, 07:40PM
 
ผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยคงเป็นโฟกัสแน่เลยเพราะเดินสายโชว์ตัวร่วมกันมาตั้งแต่กำแพงแสน พิษณุโลก แล้วก็กระทรวงฯ ปัญหาคือตอนนี้โฟกัสเข้าโรงเรียนอยู่ทำไงดี
ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย รสิกา อังกูร - Saturday, 7 May 2005, 08:05PM
 

เป็นอย่างไรบ้างคะ หนูจ๋า เป็นห่วงจังเลย เพิ่งทราบข่าวเพราะไปต่างจังหวัดมาค่ะ รักษาตัวให้ดีดีนะคะ แก๊งสี่เดือนขอเป็นกำลังใจให้อย่างแรงค่ะ  สำหรับโฟกัสล่ะคะ อาการปกติใช่มั้ยคะ  ขออย่าให้เป็นอะไรเลยนะคะ  เห็นว่าโฟกัสไปโรงเรียนด้วย เรียนที่ไหนเอ่ย ถ้าเป็นโรงเรียนเดียวกับฮานามิ จะได้แวะไปทักทายกันค่ะ

คุณนิวัติและคุณแม่หนูจ๋าคะ  เหน่งและฮานามิขอส่งกำลังใจมาเยี่ยมนะคะ ขอให้หนูจ๋าหายเป็นปกติโดยเร็วค่ะ 

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Saturday, 7 May 2005, 09:29PM
 

สวัสดีค่ะหนูขอเป็นกำลังใจให้หนูจ๋าด้วยคนนะคะ ยังเด็กอยู่เลย ขอให้มีกำลังใจทั้งพ่อแม่และหนูจ๋านะคะ หายไว ๆ ค่ะ

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย เพื่อน . - Saturday, 7 May 2005, 10:45PM
 

น่าสงสารหนูจ๋าจังเลย อยากเห็นเขากลับมาสดใสร่าเริงเมือนเดิมเร็วๆ ขอให้หายเร็วๆนะครับ ผมขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคน

โรคหัดเป็นโรคที่ร้ายแรงอย่างที่คุณ นิวัติ ว่ามาแหละครับ รักษาหายยาก แต่ป้องกันได้ ช่วงนี้เชื้อโรคต่างๆ พัฒนาตัวเร็วมาก อยากให้เพื่อนๆเราเพิ่มการทำวัคซีนจากปีละครั้งเป็นปีละ 2 ครั้ง ครับ จะช่วยได้มากเลยครับ 

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย เพื่อน . - Saturday, 7 May 2005, 10:44PM
  ถ้าคุณ นิวัติ ต้องการโปรตีนในระดับที่สูงมากๆ แนะนำให้ใช้ เวย์โปรตีน ซื้อได้ที่ร้าน GNC ตามห้างสรรพสินค้า ครับ
ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย eve Savangpop - Sunday, 8 May 2005, 02:57PM
  ขอเอาใจช่วยให้หนูจ๋ามีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ หายดีกลับมาแข็งแรงและร่าเริงได้ในเร็ววันนะคะ
ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Sunday, 8 May 2005, 04:21PM
 

โอม หนูจ๋าจงหาย เอ้อพี่ๆทั้งหลายครับ ที่เจ้าแบ็คไปกัดคนนั้น ผมยอมรับว่ามันเป็นความผิดของผมเองครับไม่ได้โทษเจ้าแบ็ค อย่างใดทั้ง สิ้น เพราะ คนเขาเข้ามาในบ้าน แล้วโซ่ที่เจ้าแบ็คผูกอยู่มัน ขาดน่ะครับ เหอะๆก็เลย.. แต่ไม่มากมายอะไรหรอกครับ ทางบ้านผมก็ไม่ได้เครียดอะไร เพราะแบ็ค ปกติเขาไม่เคยกัดใครเลยสงสัย คนนั้นจะซวยมากจิงๆ อาจเป็นเพราะเขาวิ่งหนีด้วยเลยโดนกัด เพราะขนาดเอาเข้ามาในบ้านมีคนอื่นอยู่เจ้าแบ็คยังไม่มีทีท่าว่าจะดุเลย

โอมหนูจ๋าจงหายอีกครั้ง

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิทัสมัย รัญเสวะ - Sunday, 8 May 2005, 06:38PM
 

พี่เบิร์นขอให้น้องหนูจ๋าหายไวๆ แล้วเราจะได้ไปเจอกันที่กระทรวงสาธารณสุขอีกนะ เบิร์นคิดถึงมากๆ และขอเป็นกำลังใจให้นะ

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Sunday, 8 May 2005, 10:50PM
 

หนูจ๋า.....สู้ สู้ นะลูก  บางแก้วน่ะอึดนะจ๊ะ  ขอให้ทานอาหารได้เยอะๆ นะ   จะได้มีกำลัง  ขอเป็นกำลังใจให้คุณนัทกะคุณนิวัตินะคะ  ให้หนูจ๋าหายเร็วๆ

            แม่โอ๊ต

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 9 May 2005, 12:56AM
  ขอให้กำลังใจกับพี่นิวัติและหนูจ๋าครับ ขอให้หายเร็วๆ จะได้ไปวิ่งเล่นกันอีก เคยเห็นหมาที่เป็นไข้หัดมาแล้ว น่าสงสารจังเลย หวังว่าคงไม่มีใครเป็นอะไรไปอีกนะครับ เจ้าขุนทองเนี่ย ผมก็กำลังสังเกตุอาการผิดปกติอยู่ครับ แต่เท่าที่เห็นตอนนี้ยังปกติดี ขุนทองได้วัคซีนครบถ้วนจากความกรุณาของอาไพโรจน์เจ้าของฟาร์ม ที่ให้วัคซีนถึงสองเข็มกับขุนทอง ตามกำหนดเวลา ก่อนที่ผมจะรับขุนทองมา โดยไม่คิดมูลค่าเลย ใครที่เล็งบางแก้ว อยากได้มาเป็นเพื่อนในบ้านแล้วล่ะก็ คอกไทบางแก้วของคุณอาไพโรจน์เป็นอีกที่ๆน่าไปเยี่ยมชมครับ
ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย jirawan srikate - Monday, 9 May 2005, 12:09PM
 

ขอเป็นกำลังใจให้หนูจ๋าหายไว ๆ นะคะ เห็นแล้วสงสารจังเลย หายไว ๆ นะจ๊ะ

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย paman _ - Tuesday, 10 May 2005, 08:46AM
 

ขอให้หายเร็วๆ นะครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew