มีปัญหาจะถามผู้รู้เรื่องเกี่ยวกับขน
โดย รุ่งโรจน์ แซ่ปึ้ง - Saturday, 30 April 2005, 09:38PM
  ลูกๆที่บ้านขนร่วงตลอดเลย(แต่ไม่มีอาการคันแต่อยางไรเลย)มีคนให้ลองเปลี่ยนแชมพูก็ไม่ดีขึ้นเลย ลองอาบนำเดือนละครั้งก็ไม่ดีขึ้น ทำอย่างไรดีครับ ที่บ้านใช้อาหาร แอคทีฟ1 เวลาอาบน้ำก็ล้างน้ำเปล่านาน แต่ไม่ได้เช็ดตัว ไม่ได้เป่าขน(เป่าขนแล้วกลัวขนจะเสีย) และไม่ได้หวีขนจะเกี่ยวไหมครับจะกรุณษมากถ้าจะช่วยบอกวิธีน้ำ และการหวีขน ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ใช้อะไรบ้าง อย่างละเอียดเพราะผมคิดว่าผมอาจจะคิดผิดว่าในบางเรื่อง  ขอขอบคุณทุกท่านอย่างสูงครับ
ตอบ: มีปัญหาจะถามผู้รู้เรื่องเกี่ยวกับขน
โดย บ้านภาพร ลพบุรี - Saturday, 30 April 2005, 10:07PM
  ไม่ทราบว่าสุนัขอายุเท่าไหร่  สถานที่อยู่แบบไหน และลักษณะการร่วงของขนอย่างไรร่วงเป็นกระจุก หรือเวลาลูบตัวขนติดมือมา   ใช้แชมพูยี่ห้ออะไร ชนิดไหน(กำจัดเห็บ-หมัด) ต้องทราบรายละเอียดมากกว่านี้ครับ
ตอบ: มีปัญหาจะถามผู้รู้เรื่องเกี่ยวกับขน
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Sunday, 1 May 2005, 01:01AM
  ลองดูพื้นที่พักสุนัขว่าเป็นพื้นปูนหรือไม่ ถ้าไม่คันน่าจะช่วงพลัดขน ช่วงอายุที่พลัด มีช่วง 4 เดือน หรืออากาศที่สุนัขนอนจะร้อนไป ลองให้นอนห็องที่อากาศเย็นหรือใช้พัดลมช่วยเป่า
ตอบ: มีปัญหาจะถามผู้รู้เรื่องเกี่ยวกับขน
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 2 May 2005, 12:11PM
 

คุณรุ่งโรจน์ครับ เอาเท่าที่ผมรู้แล้วกันนะ เท่าที่คุณทำมา มันตรงข้ามกับที่ผมทำเลยครับ การอาบน้ำไม่ควรอาบบ่อยน่ะถูกแล้ว แต่ก็ขึ้นกับความสกปรกด้วยครับ อย่างของผมจะอาบอาทิตย์ละครั้งด้วยแชมพูสำหรับหมา ไม่ต้องเอาแบบของแพงมาก เวลาอาบก็ถูให้ทั่วตัว แล้วล้างน้ำออกให้มากที่สุด อย่าให้ตกค้างไม่งั้นขนจะร่วง อาบเสร็จก็เช็ดตัว เป่าขน แปรงขน จนแห้งสนิทดี ส่วนทุกๆวันก็ใช้วิธีเช็ดตัวด้วยน้ำเปล่า เป่าขน แปรงขนจนแห้งสนิทดี ขอย้ำเลยนะครับ ควรจะแปรงขนทุกวัน อย่างน้อยวันละครั้งก็ยังดี เวลาแปรงก็ให้ขนเปียกหน่อยๆแต่ไม่ต้องถึงกับโชก หรือถ้าไม่สะดวกจริงๆ จะแปรงแบบแห้งเลยก็ได้ แต่ต้องระวังอย่าแปรงแรงเพราะขนจะขาด

การเลือกแปรงครวจะเป็นแปรงลวดที่มีเส้นลวดยาวสักหน่อย จะได้เข้าถึงโคนขน เอาแบบที่ปลายแปรงเป็นปุ่มๆ จะได้เป็นการนวดผิวหนังไปด้วยในตัว เวลาแปรงให้แปรงย้อนขน เริ่มตั้งแต่ด้านข้าง กลางหลัง หัว ขาหน้า ขาหลัง ใต้ท้อง ส่วนขนที่หางให้แปรงตามจากโคนหางไปปลายหาง อย่าแปรงย้อนเพราะขนหางจะขาดง่ายกว่าขนที่ตัว การแปรงก็ให้แปรงแบบสบัดข้อมือ จะเป็นการดึงเอาขนเก่าออกและทำให้ขนใหม่ขึ้นง่าย

เวลาหมาไปเล่นน้ำมาเปียกๆ ต้องเช็ดตัวให้แห้งที่สุดที่จะแห้งได้ อย่าลืมว่าบางแก้วเป็นหมาขนสองชั้น ชั้นนอกเส้นใหญ่ยาวไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร แต่ชั้นในที่เป็นขนอ่อนสั้นจะเป็นตัวเก็บน้ำได้ดี ซึ่งจะทำให้เกิดเชื้อราจากความชื้นได้ง่าย

ถ้ากรณีที่ไม่มีอาการคัน ไม่เกา แต่ขนร่วงมาก ปกติจะเป็นปีละสองครั้ง คือช่วงผลัดขน ไม่ต้องตกใจ ให้หมั่นแปรงขนสม่ำเสมอ เดี๋ยวขนใหม่ก็จะขึ้นมาเอง แต่ถ้าเป็นผื่นแดงที่ผิวหน้ง คัน ขนร่วง ทางที่ดีให้พาไปหาหมอ เพราะอาจเป็นได้จากหลายสาเหตุครับ

วันนี้เอาเท่านี้ก่อนแล้วกันครับ มีอะไรก็ถามมาได้อีกครับ มีพี่ๆอีกหลายคนที่มีความรู้มากกว่าผมจะมาช่วยตอบในรายละเอียดที่ลงลึกมากกว่านี้อีกครับ

ตอบ: มีปัญหาจะถามผู้รู้เรื่องเกี่ยวกับขน
โดย I love Bangkaew - Monday, 2 May 2005, 01:57PM
 

ข้อมูลที่คุณอาทรกล่าวมาถูกต้องครับ แต่ขอเพิ่มเติมอีกนิด เรื่องแปรงสำหรับแปรงขนสุนัข ถ้าจะให้ดีควรมีเพิ่มอีกอย่าง คือหวีห่างชนิดโลหะ (ไม่รู้ใช้ชื่อเรียกถูกหรือป่าว) คล้ายๆ หวี ที่ใช้หวีผมแต่เป็นสแตนเลด จะช่วยให้สัมผัสกับผิดหนังได้ดีกว่าแปรงลวด ควรใช้คู่กัน จะช่วยกระตุ้นผิดหนังของสุนัขได้ดีขึ้น อีกอย่างที่ทำให้ขนสุนัขบางแก้วสวยและแข็งแรงก็คือเรื่องอาหาร ของผมใช้อาหารสุนัขยี่ห้อ ยูคานูบา เป็นอาหารเกดพีเมี่ยมช่วยเรื่องขนได้ดี

ตอบ: มีปัญหาจะถามผู้รู้เรื่องเกี่ยวกับขน
โดย รุ่งโรจน์ แซ่ปึ้ง - Thursday, 5 May 2005, 02:20AM
 

ขอโทษครับที่ให้ข้อมูลน้อยไปครับ ที่บ้านใช้สบู่ C1 ให้กินอาหารแอฟทีฟ 1 ลูกที่บ้านอายุประมาณ3ปี ที่บ้านเป็นพื้นกระเบื้องครับ ขนล่วงทั้งปีเลยครับยิ่งอาบน้ำพอขนแห้งขนจะล่วงมากเวลามือเปียกน้ำแล้วไปลูบตัวมันขนจะติดมือมาเต็มเลย แต่ที่ตัวไม่ได้ล่วงเป็นกระจุกนะครับ อาบน้ำเดือนละครั้ง

ตอบ: มีปัญหาจะถามผู้รู้เรื่องเกี่ยวกับขน
โดย ปฐมพจน์ วัณณรถ - Thursday, 5 May 2005, 10:31PM
 

หมาขนร่วงไม่แปลกครับ เพราะขนชั้นเป็นขนอ่อน จะมีประโยชน์เฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น ตอนหน้าหนาวหมาบางแก้วจะขนฟู ส่วนฤดูอื่นหมาจะขนร่วงตลอด ส่วนขนชั้นนอกจะไม่ค่อยร่วง จะเป็นขนแข็งและไม่ค่อยร่วงครับ การรักษาขนเพื่อไม่ให้ร่วงคุณต้องเอาหมาคุณไปเลี้ยงในห้องแอร์เปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำๆ หมาจะขนไม่ร่วงครับ การอาบน้ำหมาควรอาบต่อเมื่อเวลาลูบขนแล้วรู้สึกว่าขนเกาะกันเป็นก้อนหรือแข็งๆสากมือ แชมพูที่ใช้ของผมใช้ Hartz เพราะหมาผมเป็นโรคผิวหนัง จะแพ้น้ำลายเห็บ แต่แพ้แชมพูถูกง่ายมาก ประมาณผื่นแดงขึ้นเลย ถ้าไม่ต้องการให้หมาขนร่วงไม่เป้นที่เป็นทางแนะนำให้หวีเอาขนหมาออกบ่อยๆครับ ทุกวันยิ่งดีแต่อย่าแปรงนานเพราะหนังหมาจะถลอกได้เหมือนกัน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew