นายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงษ์ ผู้จุดประกายหมาบางแก้ว
โดย Yo-jetsada sangjan - Tuesday, 26 April 2005, 10:48PM
 

ข้อความจากหนังสือเกษตรวันนี้  เมื่อปี 2533 ได้กล่าวถึง
นายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงษ์  ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ในฐานะผู้บุกเบิกเรื่องหมาบางแก้ว

คุณหมอนิสิต  มาอยู่พิษณุโลกตั้งแต่ปี 2514 ก็ได้ยินเรื่องราวกิตติศัพท์ของหมาบางแก้ว จึงเริ่มติดตามศึกษาและนำหมาบางแก้วมาเลี้ยง ก็พบว่า หมาบางแก้วเป็นหมาที่มีลักษณะพิเศษที่ดีที่น่าเลี้ยงที่สุด แต่ก็พบว่า หมาบางแก้วนั้นเริ่มกลายพันธุ์ไปมากแล้ว  มีผู้นำไปเลี้ยงมักจะตาย  หรือไม่ก็กลายพันธุ์ หาหมาบางแก้วที่มีลักษณะดีที่แท้จริงได้ยาก  จากนั้นมาจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลากว่ายี่สิบปีเต็มที่คุณหมอนิสิตได้ทุ่มเทศึกษาและส่งเสริมการเลี้ยงหมาบางแก้วอย่างจริงจังตลอดมา


ตอบ: นายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงษ์ ผู้จุดประกายหมาบางแก้ว
โดย Yo-jetsada sangjan - Tuesday, 26 April 2005, 11:05PM
 

ข้อความจากหนังสือเกษตรวันนี้  เมื่อปี 2533 ได้กล่าวถึง
นายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงษ์  ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ในฐานะผู้บุกเบิกเรื่องหมาบางแก้ว

(ต่อจากข้อความเดิม)
ครับ...เราจะไปแหล่งหมาบางแก้วกันพร้อมคุณหมอนิสิต และคุยกันไปเรื่อยเลยก็แล้วกัน   ปิกอัพกลางเก่ากลางใหม่ของ คุณหมอนิสิตขับพาพวกเราออกจากเมืองพิษณุโลกในบ่ายวันนั้น มุ่งหน้าไปสู่อำเภอบางระกำถิ่นของหมาบางแก้วเพียงไม่ถึง 10 กิโลเมตรเศษ  เราก็เข้าสู่ตำบลบางแก้ว  แต่ปรากฎว่าเราเพิ่งจะทราบจากคุณหมอนิสิตในตอนนั้นเอง แหล่งเลี้ยงหมาบางแก้วนั้นไม่ได้อยู่บางแก้วเสียแล้ว หากอยู่ที่  ชุมแสงสงคราม ซึ่งเป็นตำบลหนึ่งของบางระกำ อยู่เลยบางแก้วไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตร    (มีต่อนะครับ)


ตอบ: นายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงษ์ ผู้จุดประกายหมาบางแก้ว
โดย Yo-jetsada sangjan - Tuesday, 26 April 2005, 11:22PM
 

อ้าว...แล้วทำไมเรียกหมาบางแก้วเล่าครับ...ก็ต้องไปฟังคุณหมอนิสิตเล่าให้ฟัง
        หมาบางแก้วมีกำเนิดขึ้นในสมัยก่อนที่วัดบางแก้ว ในตำบลบางแก้ว ริมคลองบางแก้ว อำเภอบางระกำ โดยมีหลวงพ่อองค์หนึ่งคือ   หลวงปู่มาก เป็นพระที่เมตตาสูง เลี้ยงสัตว์ป่าดุร้ายให้เชื่องได้  ในวัดของท่านจึงมีทั้งหมาป่าและหมาจิ้งจอกมาอาศัยอยู่มากมาย  ซึ้งในสมัยนั้นชุกชุมมากในบริเวณ ปรากฎว่าหมาป่าหมาบ้านปะปนกันก็เกิดการผสมพันธุ์กันขึ้นตามธรรมชาติเป็นเวลาหลายสิบปีจึงเกิดเป็นหมาพันธุ์บางแก้วขึ้นมา  คนจึงให้ความสนใจเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านทรัพย์สินป้องกันกันขโมยกัน (มีต่อ)


ตอบ: นายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงษ์ ผู้จุดประกายหมาบางแก้ว
โดย Yo-jetsada sangjan - Tuesday, 26 April 2005, 11:39PM
 

อย่างไรก็ตามด้วยบางแก้วในเวลาต่อมาเป็นชุมชนที่มีการเข้าออกสะดวกโดยถนนมาถึง หมาต่างถิ่นจึงเข้ามา ผสมผสานกันจนหมาบางแก้วนี้กลายพันธุ์ไปหมด ขณะเดียวกัน ที่ตำบลชุมแสงสงคราม  ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำยม  ห่างไกลจากถนนใหญ่ไปประมาณ 15 กิโลเมตร  มีเพียงถนนลูกรังซึ่งเข้ายากลำบาก  โดยเฉพาะเกิดน้ำท่วมอยู่เสมอๆ จึงปลอดจากหมาอื่นๆ ฉะนั้น หมาบางแก้วที่นำไปเลี้ยงที่ชุมแสงสงครามจึงเป็นพันธุ์หมาบางแก้วที่แท้จริง  ตรงนี่แหละเราจึงดั้นด้นไปกันถึง
ชุมแสงสงคราม เพื่อพบกับหมาบางแก้ว 

              จากถนนใหญ่เราลัดเลาะไปตามถนนลูกรังที่อยู่ในสภาพดีพอสมควร   ผ่านหมู่บ้านต่างๆ ของตำบลบางแก้วมองๆ ดูก็เห็นหมาทั่วๆไป  เหมือนหมาไทยหรือจะแปลกบ้างก็ยังไม่สะดุดตาอะไร   15 กิโลเมตรแรก   เราก็ถึงทางแยกไปสู่ตำบลชุมแสงสงคราม เลี้ยวขวาไปตามถนนลูกรังสายเล็กๆ ที่เป็นหลุมเป็นบ่อเพราะฝนตกลงมา  (มีต่อ...)


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew