สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย I love Bangkaew - Friday, 22 April 2005, 09:14AM
 

จากความเชื่อที่ว่า คนไทยทุกคนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไท ที่มีภาษาพูด, ภาษาเขียน, รวมทั้งเอกลักษณ์ต่างๆเป็นของตนเอง ทำให้ผู้เขียนคิดว่าสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วก็น่าที่จะเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทยด้วยเช่นกัน เพราะตลอดระยะเวลา 10 - 20 ปีที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มบุคคลที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการร่วมกันอนุรักษ์, พัฒนา, รวมทั้งพยายามผลักดันให้สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไปอย่างแพร่หลาย  ขณะนี้อาจกล่าวได้ว่าสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายมากขึ้น และตลาดมีความต้องการสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่กล่าวได้ว่าเป็นช่วงยุคทองก็ว่าได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีคำถามหลายๆคำถามที่เกิดขึ้นทั้งในใจของหลายๆคนและทั้งเปิดเผยตามสื่อต่างๆ ดังเช่น

·        สุนัขที่เราเลี้ยงอยู่ขณะนี้ ใช่สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วแท้หรือเปล่า ?

·        สุนัขของเราที่เข้าร่วมการประกวดก็สวยงามถูกต้องตามมาตรฐานพันธุ์ แต่ไม่ได้รับรางวัลอะไรเลย แถม(ไอ้)ตัวที่ได้รางวัล(มัน)ก็มีข้อบกพร่องหลายๆจุดที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานพันธุ์ ที่สำคัญไปกว่านั้นสวยสู้สุนัขของเราก็ไม่ได้ อย่างนี้กรรมการตัดสินการประกวดถูกต้องหรือเปล่า? มีการโกงกันหรือเปล่า ?

·        เราจะพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วของเราอย่างไรดี ถึงจะได้ลูกสุนัขที่ถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์ และไม่มีข้อบกพร่อง ?

·        ชมรมฯลืมสมาชิกแล้วหรืออย่างไร ? หรือว่าเลิกการดำเนินการไปแล้ว ?

·        เห็นมีข่าวออกมาเป็นระยะๆว่า จะผลักดันสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเข้าสู่มาตรฐานโลก ไม่รู้วันนี้ไปถึงไหนแล้ว ? แล้วถ้าผลักดันเข้ามาตรฐานโลกได้จริง เราๆจะได้อานิสงค์อะไรจากการนี้ ?

·        ฯลฯ

 

คำถามต่างๆดังกล่าวข้างต้นใครจะเป็นคนตอบดี ?

ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย I love Bangkaew - Friday, 22 April 2005, 09:18AM
  อ่านรายละเอียดได้ที่ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/resource/view.php?id=112
ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 22 April 2005, 11:32AM
 

อันนี้ผมว่า สมาคมและชมรมที่มีอยู่ในปัจจุบัน น่าจะให้ความเห็นในแนวทางที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ครับ

ว่าแต่ว่า ผมเคยอ่านบทความนี้นานแล้ว ยังไม่มีใครตอบอีกเหรอครับ...

ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย เพื่อน . - Friday, 22 April 2005, 12:26PM
 

ผมอ่านข้อความของคุณแล้วผมก็ทราบทันทีว่าท่านเป็นผู้ที่เพาะเลี้ยงสุนัขบางแก้วเหมือนกัน ประกวดเหมือนกัน แต่ผมไม่ทราบว่าข้อความที่ท่านเขียนนั้นมีความหมายอะไร รู้แต่ว่าเป็นเชิงตำหนิ แต่ผมก็จะขอตอบ เพื่อสมาชิก ที่เขาจะเลี้ยงสุนัขบางแก้วได้เข้าใจมากขึ้น แต่สำหรับท่าน ผมว่า ท่านเข้าใจดี

 ตอบ สุนัขบางแก้วที่เลี้ยงอยู่ขณะนี้แท้หรือไม่ สุนัขบางแก้วเป็น สุนัขพันธุ์ผสม ไม่ใช่พันธุ์แท้ หรือเป็นเพียวบรีด ฉะนั้นในเชิงพัฒนาของบรีดเดอร์รุ่นเก่าๆนั้นจะผสมอะไรบ้างผมไม่อาจทราบได้ รู้แต่ว่าถ้าเป็นสุนัขบางแก้วต้องมีเอกลักษณ์ประจำสายพันธุ์ให้ครบตามมาตรฐานที่กำหนด นั่นก็คือสุนัขบางแก้วครับ และในปัจจุบันก็คงไม่มีใครคิดที่จะผสมสุนัขข้ามสายหรอกครับ ถ้าผู้ใดที่เป็นบรีดเดอร์แล้วมีความคิดเช่นนั้นผมถือว่าเป็นผู้ทำลายไม่ใช่ผู้ที่พัฒนาบางแก้ว ฉะนั้นถ้าเป็นสุนัขบางแก้วต้องมีเอกลักษณ์ให้ครบตามที่มาตรฐานกำหนด นั่นก็คือสุนัขบางแก้วครับ

สำหรับเรื่องประกวดนั้น ผมไม่ทราบว่างานที่ท่านตำหนินั้นเป็นงานไหน ผมเองก็ประกวดเหมือนกัน แพ้ มากกว่า ชนะครับ แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร ชนะก็ดีแพ้ก็ได้ แต่ขอให้เป็นงานที่ใช้กรรมการจากสมาคมพัฒนาสุนัขแห่งประเทศไทย ก็แล้วกัน เพราะเดี๋ยวนี้ผู้ซื้อเขาฉลาดพอ ก่อนที่เขาจะซื้อสุนัขราคาแพงๆ เขาต้องศึกษามาก่อนแล้วว่าเขาต้องการซื้อ สุนัขที่มีลักษณะเช่นไร ต้องการสายไหน กรรมการไม่อาจจะชี้นำได้หรอกครับ แค่ชนะในงานนั้นงานนี้ ถ้วยพระราชทานงานไหน ก็ไม่สำคัญเท่ากับตัวสุนัขหรอกครับ หรือว่ามีแค่ถ้วยหรือตำแหน่งแล้ว ไม่อาจบรีดสุนัขขึ้นมาเป็นผลงานในรุ่นใหม่ๆได้ นั่นก็หมายความว่าท่านหมดฝีมือ ถ้าต้องการถ้วยหรือตำแหน่งไปเพื่อประดับตัวสุนัข เวลาขายจะได้ราคาสูงๆ นั่นก็ผิดอีกนั่นแหละครับ เพราะเดี๋ยวนี้ ผู้ซื้อ เขามีฉลาดมากๆ ครับ ผมไม่อยากให้ท่านอย่าซีเรียสกับคำว่าชนะมากนัก เราพัฒนาสุนัข แล้วนำไปประกวดเพื่อให้กรรมการตัดสิน แต่ความจริงแล้วเราต้องการนำไปเพื่อให้ผู้ชมรอบสนามได้ดูมากกว่า แค่เขาเห็นว่าสุนัขเราสวยแต่แพ้ คนดูเขาไม่ตำหนิเราหรอกครับ แพ้สิบงานชนะงานเดียว คืองานที่เป็นกลาง แค่นี้เราก็พอใจแล้วครับ

เราจะพัฒนาอย่างไร ให้ได้ลูกสุนัขที่ถูกต้องตามสายพันธุ์ เราก็ต้องเริ่มจากเราก่อนซิครับ เราทำได้หรือยังละครับ ถ้าคุณทำได้แล้ว ก็ต้องนำผลงานมาโชว์กันละ คุณจะรอให้ผู้ใดมาบอกคุณอีกละ เพราะมาตรฐานที่เราถือก็เล่มเดียวกันแหละครับ ถ้าท่านทำได้ใกล้เคียงมาตรฐานก็ต้องนำมาโชว์ ไม่ต้องรอให้ใครมาบอกแล้วครับเพราะผมเชื่อว่าท่านก็เป็นบรีดเดอร์ และท่านก็เข้าใจมาตรฐานพันธุ์ดีอยู่แล้ว อย่าไปตำหนิสมาคมหรือชมรมเลยครับ แต่อยากทราบว่าที่ท่านตำหนินั้นเป็นสมาคมหรือชมรมที่ไหน อยากทราบจริงๆ ผมจะได้ไม่สนับสนุน

ชมรมที่ผมอาศัยอยู่ก็ไม่เคยลืมสมาชิก ในแต่ละปีก็ปฏิบัติตาม จุดมุ่งหมายของชมรม คือให้ความรู้กับสมาชิก จัดสัมนาในเชิงสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับสมาชิก มีการส่งเสริมการพัฒนาสุนัขบางแก้วโดยการจัดงานประกวดประจำปี งานใหญ่ที่สุดก็คืองานสามพราน ครับ มีการจัดส่งข้อมูลให้กับสมาชิกเป็นประจำ คือ 2 เดือนครั้ง แต่อยากทราบว่าที่ท่านตำหนินั้นเป็นสมาคมหรือชมรมที่ไหน อยากทราบจริงๆ ผมจะได้ไม่สนับสนุน

การผลักดันบางแก้วสู่สากลนั้น ตอนนี้ก็กำลังดำเนินการกันอยู่ครับ การจัดทำเอกสาร 8 สายพันธุ์หลักก็เสร็จแล้ว มาตรฐานพันธุ์ก็เสร็จแล้ว ทั้งฉบับภาษาไทยและอังกฤษจะยื่นให้กับ AKU ในวันที่ 24/4/2548 นี้แล้วครับ โดยมีการจัดงานใหญ่ที่ จ.พิษณูโลก โดยรวมใจของผู้เพาะเลี้ยงบางแก้วทั่วประเทศ การยื่นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วครับ โดยครั้งแรกจัดทำไปเพียง 4 สายหลัก แต่ได้รับการปฏิเสธจาก AKU ต้องนำเอกสารเหล่านั้นกลับมาทำการแก้ไขใหม่ทั้งหมด ก็เพิ่งจะเสร็จไปครับ ผมว่าน่าจะเห็นใจผู้ที่ทำงานนะครับ

อานิสงค์ ที่จะได้ก็คือ เงินไงครับ ถ้าสุนัขบางแก้วเราเข้าไปยืนในกลุ่มของ ALL BREED ได้และสามารถเข้าประกวดได้ ก็จะทำให้มีผู้นิยมสุนัขบางแก้วมากขึ้น คนต่างประเทศ และผู้ที่รักการประกวดก็อยากจะซื้อสุนัขบางแก้วมากขึ้นด้วย ถ้าคุณดีและสวย เพราะถือว่าเป็นสุนัขที่มีกลุ่มอยู่และสามารถประกวดได้ในทุกๆประเทศ กำลังซื้อก็จะมีมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะ คนภายในประเทศเท่านั้น ราคาของสุนัขก็จะสูงขึ้นมาก

ผมว่าคำถามเหล่านี้ ถ้าเราเป็นเพาะเลี้ยงบางแก้วเหมือนกัน ผมว่าไม่น่านำมาถามนะครับ ผมว่ามันเป็นการทำลายกัน ไม่สร้างสรรค์ ถามในสิ่งซึ่งรู้อยู่แล้ว จะถามทำไม หรือว่าต้องการอะไร อย่าทำเช่นนี้เลยครับ ขอให้คุณถามตัวเองว่าคุณทำอะไรให้กับสังคมบางแก้ว บ้างหรือเปล่า ช่วยเขียนหนังสือซักตัวหรือไม่ หรือว่าช่วยเงินซักบาท ก็เปล่าเลย ฉะนั้นจงนอนอยู่บ้านแล้วรอรับ อนิสงค์เถอะครับ

ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 22 April 2005, 01:22PM
 

พี่เพื่อนบางแก้วครับ ผมเห็นด้วยกับแนวคิดของการพัฒนาฯ และวัตถุประสงค์ของการเข้าประกวดงานต่างๆ ที่พี่ได้ให้ความเห็นไว้-ถึงแม้ว่าผมเป็นเพียงผู้เลี้ยงท่านหนึ่งเท่านั้นก็ตาม แต่ก็ชอบดูการประกวด และดูสุนัขของแต่ละคอกที่นำมาประกวด ดูลีลา ดูบรรยากาศคนดู ผู้ชมอย่างผม มีหลายอย่างที่ให้ดูให้ศึกษาได้ในงานประกวด ไม่ได้ไปดูเฉพาะตัวที่ชนะหรอกครับ ไม่งั้นก็รอทราบข่าวอยู่ที่บ้านดีกว่าเยอะ

มาตรฐานพันธุ์ที่สมาคมจัดทำเสร็จแล้ว ผมขอสักชุดได้ไหมครับ จะได้นำมาใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง และเผยแพร่ต่อสมาชิก ที่มีความสนใจและอยากศึกษาน่ะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Friday, 22 April 2005, 08:22PM
 

คุณเพื่อนบางแก้ว และคุณนิวัต พร้อมกับเพื่อนชุมชนทุกท่าน  ผมเห็นด้วยในข้อความ ของคุณเพื่อนบางแก้ว ที่ว่า 

 วันนี้คุณทำอะไรที่ดีกับสังคมบางแก้วหรือยัง ?  

ถามตัวท่านเองทุกวันและจงตอบกับตัวท่านด้วยความซื่อสัตย์

ดูอย่าง หลวงปู่มาก เมธาวี

คุณวิทยา หาญไพบุลย์

นายสัตวแพทย์ นิสิต ตั้งตระการพงษ์

คุณพิชัย แย้มรับบุญ

คุณกมล สายสร้อยเงิน

และสมาชิกอื่น ๆ ที่เลี้ยงบางแก้วด้วยใจรัก  รวมถึงชุมชนคนรักบางแก้วด้วยทุกท่าน  เราทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ครับ

ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Friday, 22 April 2005, 10:31PM
 

เด็ดขาดไปเลยค่ะคุณอาเพื่อนบางแก้ว  หนูก็รักบางแก้วเหมือนกัน ติดตามข่าวสารของชุมชนตลอดค่ะ ตอนนี้ที่มีอยู่สองตัวไม่ใช่พันธุ์แท้หรอกค่ะหวังว่าสักวันจะได้เป็นเจ้าของสุนัขบางแก้วแท้ ๆ สักสองสามตัว ตอนนี้ก็พยายามไม่ให้แพร่พันธุ์ออกไปอีก อยากให้มีคุณสมาชิกเข้ามาแนะนำวิธี เลี้ยงดูสุนัขบางแก้วเยอะ ๆ ค่ะ คนที่แวะเวียนเข้ามาจะได้เข้าใจว่า สุนัขบางแก้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่มีหลายคนกลัวกันค่ะ แต่ข้อมูลที่มีอยู่ก็ดีมากแล้วค่ะ ทำให้หนูหลงรักบางแก้วไปอีกนานเลยเนี่ย ผิดพลาดยังไงช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ


ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Friday, 22 April 2005, 10:35PM
  ขอโทษค่ะ หนูลดขนาดรูปไม่เป็น มันดูรกสายตาจังเลย
ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 22 April 2005, 10:53PM
 

ขอบคุณคุณเพื่อนบางแก้วที่ให้ความกระจ่างมากขึ้นครับ
ขออนุญาตชี้แจงแทนคุณพสุธา เจ้าของบทความที่ผมเอามาแปะไว้ให้ถกกันะครับ
อันดับแรก  ผมไม่คิดว่าคุณพสุธาจะคิดว่าหมาแกต้องชนะหรอกนะ  เพียงแต่อาจคิดว่าหมาที่ชนะมันดีตรงไหน
ผมไม่เคยประกวดหมา  แต่เคยนำเว็บอีเลิร์นิงนี้เข้าประกวดเอามัน  ไม่ได้คิดว่าต้องชนะหรอกครับ   แต่พอเขาประกาศว่า AIS ได้ที่ 1  ก็เลยสงสัยว่าให้ไปได้ยังไง   แม้เว็บเขาจะสวยก็จริง  แต่เขาไม่ทำตามกติกา  เหมือนแฮนเดอร์หมาบางแก้วที่ไม่ยอมติดป้ายผู้จัด   งานนี้ผมประท้วงแหลกจนพวกลิ่วล้อ  AIS หาว่าผมอยากได้ที่ 1  ทั้งๆที่ผมต้องการชี้ให้เห็นความไม่ถูกต้องมากกว่า
http://www.webmaster.or.th/webboard/index.php?board=1;action=display;threadid=486

อันดับสอง ผมคิดว่าคุณพสุธาไม่ได้บ่นอย่างเดียว   แต่พยายามชี้ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข   ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่า สมาคม หรือ ชมรมต่างๆ ได้ดำเนินการจริงจังเพียงใด

แต่จากงานมหกรรมไทยบางแก้วสู่นานาชาติในครั้งนี้   มีความรู้สึกว่า สมาคม หรือ ชมรมต่างๆอ่อนประชาสัมพันธ์มาก   ไม่มีการให้ข่าวสู่ภายนอก   ไม่รู้จะประกวดกันเองในหมู่สมาชิกหรืออย่างไร   ผมต้องเสือกไปโพสต์ไว้ในพันทิพ  ซึ่งมีหลายเว็บไซต์นำไปอ้างอิงต่อ 
http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3412381/J3412381.html
http://www.thaidogtraining.com
http://www.hightidediving.com/bangkaew/CMS

ผมไม่โทษชมรมไทยบางแก้วหรอก   เพียงแต่สงสัยว่า http://kcthailand.com/  เจ้าภาพของงานนี้ทำอะไรอยู่    เป็นห่วงว่าถ้าประสานงานแบบไม่เป็นระบบแล้ว   เดี๋ยวก็เละเหมือนงานที่สวนสามพราน http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=315

มีประเด็นหนึ่งที่คุณพสุธาไม่ได้เอ่ยถึง  แต่เป็นคำถามจากชาวพันทิพในกระทู้ข้างบน คือ ถ้าพาบางแก้วไปสู่ระดับโลกได้ ฝากคุณวิเชียร บอกคนในชมรมช่วยพาบางแก้วตามข้างถนนกลับบ้านด้วยนะครับ.....
อยากฝากต่อคุณเพื่อนบางแก้วด้วยว่าชมรมน่าจะทำอะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้  แม้หมาทุกตัวของสมาชิกชมรมอาจจะมีคุณภาพเกินร้อย   แต่ถ้ายังมีปัญหาบางแก้วตกยากอยู่ข้างถนน  บางแก้วคงจะโกอินเตอร์อย่างสง่าผ่าเผยได้ลำบาก

ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย เพื่อน . - Saturday, 23 April 2005, 12:38AM
 

เรียนพี่ วิเชียร ครับ ที่ผมอ่านข้อความผมเองก็ไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใดเขียนกระทู้ทิ้งไว้ แต่อ่านแล้วผมก็ไม่เข้าใจเลยว่าเขาเขียนเพื่ออะไร รู้แต่เพียงว่า ชมรมไทยบางแก้ว กรุงเทพฯ และสมาคมพัฒนาฯพยายามที่สุดที่จะผลักดันให้สุนัขบางแก้วเรา เข้าสู่ FCI ให้ได้ โดยได้พยายามจัดทำมาตรฐานพันธุ์ของบางแก้ว ในครั้งนั้นก็เหนื่อยกันเต็มที่แล้ว ทั้งขัดแย้ง ด่าทอกันวุ่นวาย กว่าจะมาเป็นมาตรฐานพันธุ์บางแก้วอย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ที่พูดถึงนี่เวลาก็ผ่านมา5-6 ปีแล้วมั๊ง ต่อมาก็ได้ตั้งทีมงานกัน ช่วยกันหาข้อมูล เก็บข้อมูล เรื่องสุนัขบางแก้ว ได้ศึกษาถึงวิธีการที่จะจัดทำแบบแผน แนวทาง เพื่อจัดทำเอกสารส่งให้ทาง FCI ทราบว่าขณะนี้ทางประเทศไทยเรานั้นได้มีสุนัขสายพันธุ์บางแก้วเกิดขึ้นแล้วในโลก ซึ่งมีลักษณะตามมาตรฐานพันธุ์ที่ได้จัดทำขึ้น ขอให้เขาได้ส่งเจ้าหน้าที่ของเขามาดู มาเยี่ยมชม การส่งเอกสารไปให้ FCI แต่ละครั้งไม่ใช่จัดพิมพ์กันเพียงหนึ่งหรือสองหน้ากระดาษ จัดทำกันทีหนึ่งเป็นแฟ้มๆไม่รู้กี่แฟ้ม เป็นทั้งภาษาไทยและต่างประเทศ ใช้เงินและเวลามหาศาล ส่งเอกสารครั้งหนึ่งกว่า FCI จะตอบกลับทีหนึ่งก็ใช้เวลาหลายเดือน จัดทำเอกสารก็หลายเดือน กว่าจะส่งเจ้าหน้าที่มาก็หลายเดือน กว่าจะที่ทราบว่าจะต้องทำเอกสารส่งให้ AKU ก่อน ต้องให้ AKU รับรองก่อนอีก ถึงจะผ่านเข้าสู่ FCI ได้ ขั้นตอนแต่ละอย่างมันแสนจะยาก ส่งไปแล้วถูก AKU ตีกลับมาให้ทำใหม่ ถ้าเป็นกลุ่มคนที่ไม่ตั้งใจจริง จะทำได้หรือครับ เวลาผ่านมาก็เนิ่นนานจนจะกลายเป็นฝันอยู่แล้ว พวกเราก็ฮึดทำกันอีกครั้ง มันเหนื่อยนะครับสำหรับคนทำงาน ผมถามว่าถ้าไม่มีกลุ่มคนเหล่านี้เป็นผู้ผลักดัน บางแก้วเราจะเป็นสุนัขประจำชาติได้ไหม คนทำงานเหนื่อยแล้ว ไม่ต้องการคำชมหรอกครับ แต่อย่าตำหนิเลย คุณรอเฉยๆ ในขณะที่คนกลุ่มหนึ่งกำลังทำงาน แล้วคุณก็เอาแต่บ่นว่าเขา ว่ามัวทำอะไรอยู่ ทำไมช้าจัง ไม่ทันใจเลย ผมอยากถามว่าถ้าเป็นคุณคุณจะโกรธไหม

คุณคิดว่า กลุ่มของต่างประเทศเขาอยากให้บางแก้วเราเข้าสู่ FCI หรือครับ? เขาไม่อยากให้หรอกครับ เพราะถ้าสุนัขบางแก้วเราเข้าสู่ FCI แล้ว ก็เหมือนไปแย่งตลาดการค้าของสุนัขประจำชาติเขา เขาก็ต้องมีการกีดกัน ต้องมีการดึงเกมส์ เพราะสุนัขบางแก้วเรามีจุดขายมากกว่าของเขา สวยกว่า สุนัขประชาติของหลายๆประเทศ อย่าคิดเป็นเรื่องง่ายๆ กว่ามาถึงวันนี้

และเมื่อวันนี้มีโอกาสแล้ว จงใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ งานวันที่ 24/4/2548 นี้เป็นเพียงเบื้องต้นเท่านั้น ที่ AKU จะมาเยี่ยมชมและรับเอกสารชุดใหม่ 8 สายพันธุ์หลักที่ส่งกลับมาแก้ไขใหม่อีกครั้งเท่านั้น และ AKU ก็จะกลับมาประชุมกันอีกครั้งในประเทศไทย โดยทางประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจัดโดยสมาคมพัฒฯ ว่าสมาชิกต่างประเทศจะลงคะแนนเสียงให้รับสุนัขบางแก้วเราเข้าสู่สมาชิกน้องใหม่ของสายพันธุ์สุนัขในโลกใบนี้หรือไม่ ซึ่งต้องรอลุ้นกันอีกครั้ง

ขอให้โปรดเข้าใจคนทำงาน ขอให้เข้าใจว่าทุกอย่างที่ทำ ต้องใช้ทั้งเวลา เงิน อย่างมหาศาล อย่าคิดว่าเจ้าหน้าที่ของ FCI หรือ AKU จะเดินทางมาฟรีๆ ผมขอบอกว่า กรรมการของ FCI ของทางยุโรป ที่เดินทางมาตัดสินที่งาน สามพราน เมื่อปลายปีที่แล้ว ค่าตัวก็ร่วมแสนแล้วครับ ที่ผมบอกกล่าวมา ณ.ที่นี้ก็อยากให้ผู้ที่เป็นบรีดเดอร์ร่วมมือกันสนับสนุน สมาคมพัฒนาสุนัขแห่งประเทศไทย บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการขึ้น รีจิสเตอร์ของตัวสุนัข การสนับสนุนการประกวด โดยส่งสุนัขมาประกวดกันบ้าง ขึ้นทะเบียนสุนัขกับสมาคมบ้าง ไม่ทำอะไรก็ขอให้เป็นกำลังใจกันบ้าง ตำหนิอย่างเดียวคงไม่อาจ ทำให้สุนัขบางแก้วเราเป็นสุนัขประจำชาติได้หรอกครับ  

ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย เพื่อน . - Saturday, 23 April 2005, 01:14AM
 

เรียน พี่วิเชียร ด้วยความเคารพ อีกครั้ง เรื่องที่จะจัดหาบ้านใหม่ให้บางแก้วนั้นเป็นเรื่องเกินกำลังของผมจริงๆ แต่ถ้าต้องการให้ผมร่วมสนับสนุนเพื่อให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้นผมยินดีทำครับ

ผมอยากให้พี่วิเชียร พยายามที่จะให้ความรู้กับเพื่อนๆสมาชิกเรามากๆ ผู้เลี้ยงเก่าสอนน้องใหม่ อย่างนี้เป็นเรื่องที่ดีมากๆเลยครับ และอยากให้มีการให้ความรู้กับน้องๆหรือสมาชิกที่ต้องการจะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว ให้มีความรู้ ก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยง ให้เขารู้ว่าถ้าต้องการเลี้ยงต้องมีภาระอะไรที่จะเกิดขึ้นบ้าง อุปนิสัยของบางแก้ว เป็นอย่างไร

อย่าให้สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขจรจัดมากกว่านี้ ง่ายกว่าที่จะนำสุนัขบางแก้วกลับบ้าน ถ้าเราสามารถควบคุมได้ สักวันก็จะหมดไป

เริ่มต้นกันใหม่

-ปลูกจิตสำนึกให้กับผู้ซื้อ

-ให้ความรู้กับผู้ซื้อ และผู้ที่ต้องการจะเลี้ยงใหม่

-ให้เขารู้จักคำว่าวิธีเลือกลูกสุนัข

-ให้เขารู้จักวิธีเลี้ยงที่ถูกต้อง

ถ้าทำได้แค่นี้ปัญหาก็จะหมดไปเองครับ อย่าไปกังวลกับผู้เพาะสุนัขที่ไม่มีจรรยาบรรเลยครับ เพราะเขาเป็นผู้ก่อปัญหา เขาเป็นผู้ก่อบาป สักวันก็จะหมดไปเอง ถ้าสมาชิกหรือน้องๆมีความรู้แล้วก็คงตัดสินใจได้เองว่าต้องการสุนัขบางแก้วแบบไหนเพื่อมาอยู่กับเราซัก 10-15 ปี แล้วจะรู้ว่าบางแก้วเรา เป็นสุนัข หรือว่าเป็นน้อง หรือว่าลูกคนสุดท้องกันแน่

ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 23 April 2005, 05:35AM
 

ขอบคุณครับ   ทำให้รู้ถึงความเหนื่อยยากของคนที่ปิดทองหลังพระอยู่หลายๆคน   เรื่องแบบนี้ควรประชาสัมพันธ์ให้บุคคลภายนอกรับรู้บ้าง  ก็จะเป็นการดี

และเรื่อง -ปลูกจิตสำนึกให้กับผู้ซื้อ  นั้น  เห็นด้วยอย่างยิ่ง  เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ   เพราะผมเองก็ซื้อเจ้าปิงปองมาโดยเห็นว่าสวยอย่างเดียว   คนขายก็อยากจะขายเอาตังลูกเดียว  ไม่ได้แนะนำอะไรเลย

ถ้าสมาคมหรือชมรมต่างๆมีบทบาทตรงนี้มากกว่านี้ได้   ปัญหาบางแก้วถูกทอดทิ้งก็คงค่อยๆหมดไปอย่างที่คุณเพื่อนบางแก้วว่าไว้

ขอขอบคุณแทนผู้เลี้ยงและผู้รักบางแก้วทุกคนอีกครั้งครับ

ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย phan _kong - Saturday, 23 April 2005, 07:51AM
 

กับคำถามที่ว่า   สุนัขที่เราเลี้ยงมันเป็นบางแก้วแท้หรือเปล่า  หากท่านซื้อสุขัขบางแก้วแท้  ท่านก็ได้ลกสุนัขของแท้  มีใบประวัติประกอบ  หากท่านเลือกซื้อ (เลือกราคา)สุนัขถูกๆ  อาจได้ของแท้แต่อาจไม่มีใบประวัติ(ใบเพดดีกรี) 

ในการประกวดสุนัข  แน่นอนเราย่อมมองเห็นสุนัขของเราสวยงามแต่ลืมมองข้อบกพร่องไป  ท่านลองยกตัวอย่างมาซิผมเชื่อว่าสุนัขที่มีข้อบกพร่องกรรมท่านคงคัดออกตั้งแต่รอบแรกแล้ว  เช่น เป็นทองแดง (ไข่ไม่ครบ)  หรือฟันยื่น  หรือหางขอด  แล้วอะไรที่ท่านว่าสุนัขมีข้อบกพร่องแล้วได้รางวัล  ผมว่าท่านอาจพูดลอยๆก็ได้นะครับ  ควรมีหลักหน่อย  แล้วอย่าลืมการประกวดสุนัขบางแก้วสำคัญที่โครงสร้าง  การเคลื่นไหว สุขัขท่านอาจมีแค่สี หรือมาร์คกิ้งสวยงาม  การเคลื่อนไหวไม่สวยงามวิ่งขาปัด  ก็ไม่ได้รางวัล  หรือท่านคิดว่าสวยงามแต่ท่านคุมสุนัขไม่ได้เพราะเป็นมือสมัครเล่นท่านก็ไม่ได้รางวัล

รางวัลเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศ  ทังของสุนัขและเจ้าของ  ท่านต้องมีความพร้อมทั้งสุนัขพร้อมทั้งเจ้าของต้องเข้าขากันดี  สุนัขผมสวยผมเคยลงสนามประกวดบ้าง  ไม่ได้รางวัลอะไรผมก็ไม่คิดอะไรเพราะรู้ตัวว่าผม(เจ้าของยังไม่พร้อม)

 

เราจะพัฒณาพันสุนัขอย่างไรดี   ก่อนอื่นท่านต้องถามตัวเองก่อนว่าท่านเป็นผู้เพาะพันธ์สุนัข  หรือ เป็น บรีดเดอร์   สองคำนี้อาจคล้ายกันแต่ความหมายต่างกันราวฟ้ากับดิน  หากท่านเป็นเพียงผู้เพาะพันธ์  ก็ยากที่ท่านจะได้ลูกสุนัขดีๆ   หากท่านเป็น บรีดเดอร์ท่านก็คงรู้นะว่าต้องทำอย่างไรที่จะเป็นการพัฒณาสายพันธ์

ชมรมลืมสมาชิกแล้วหรือไม่  ท่านลองถามตัวท่านอเงท่านลืมชมรมแล้วหรือยังท่านติดต่อชมรมบ้างมั้ย  ท่านแจ้งผสม  ท่านแจ้งเกิด  ท่านแจ้งทำปรัวัติ  ท่านต่ออายุสมาชิก  ทุกอย่างท่านต้องถามตัวท่านเอง  ท่านทำแล้วหรือยัง

เรื่องผลักดันเข้าสู่สมาคมโลก  หาใช่ทำปุ๊บได้ปั๊บไม่  ทุกอย่างต้องดำเนินไปตามขั้นตอน   ท่านอย่กมีลูกสุนัขสักหลายๆตัวท่านทราบว่าสุนัขตัวเมียออกลูกได้  ท่านซื้อลูกสัขตัวเมียมา 1 ตัว วันรุ่งขึ้นท่านอยากให้มันออกลูกท่านทำไม่ได้หรอกครับ  มันข้องเป็นไปตามขั้นตอน  เป็นไปตามเวลา  การผลักดันเข้าสู้สมาคมโลกมีขั้นตอนมีระเบียบ  ต้องเป็นสมาชิกชั่วคราวก่อน 10 ปีจึงจะเป็นสมาชิกถาวรได้  นี่สุนัขบางแก้วเราเพิ่งเข้าปีที่แล้ว  ท่านต้องรออีก 10 ปีครับ  แล้ววันนั้นจึงเป็นวันตัดสินว่าเขาจะยอมรับสุนัขบางแก้วให้เข้าสู่สมาคมโลกหรือไม่ 

แล้วเราจะได้อะไรเราได้ความภาคภูมใจ  ที่ในช่วง 10 ปีต่อจากนี้ต้องร่วมกันพัฒราสุนัขบางแก้วให้ดียิ่งๆขึ้น

คำตอบเหล่านี้เป็นควาคิดส่วนตัว  อธิบายแบบตรงอาจกระทบไครบ้างต้องขออภัยใว้ณที่นี้ด้วย


ตอบ: สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ววันนี้ ?
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 23 April 2005, 09:01AM
 

แหม...อ่านกระทู้คุณเพื่อนบางแก้วครั้งนี้แล้ว ซาบซึ้งใจ ถูกใจ อย่างบอกไม่ถูกเลย จากใจจริงน่ะ

พักนี้คุณเพื่อนฯ หายไปนะ ไม่เห็นออกมาคุยเลย น้องใหม่ ๆ เค้ารอคุณเพื่อนฯ อยู่นะ

ตอนนี้บางแก้วที่เด่น ๆ (พ่อพันธุ์) ของคุณเพื่อนชื่ออะไรบ้างค่ะ อนาคตเผื่อจะมีกับเค้าสักตัว ตอนนนี้ขอตามข่าว เก็บเกี่ยวความรู้เรื่องเลือกหมาไปก่อนดีกว่า 5555

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew