อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย suthasinee sricharoen - Wednesday, 20 April 2005, 03:16PM
 
อยากให้สมาชิกชมรมช่วยแนะนำ และสั่งสอนทีสิค่ะว่า การเลี้ยงสุนัขบางแก้วนั้นมีจุดสำคัญตรงไหนบ้าง เนื่องจากได้บางแก้วมาอายุประมาณ 1 เดือนเท่านั้น ตอนนี้ให้กินนมไวตามิ้ลทูดโกอยู่ค่ะ ลักษณะสีน้ำตาลเข้มมากๆ หลังสีดำ ตัวผู้ ไม่ค่อยเรียบร้อยเลยค่ะ เวลากิน มูมมาม มากๆ ให้กินนมวันละ 3 เวลาจ้า และที่บ้านก็มีสุนัขพันธ์ผสมเทอเรีย 2 ตัว แต่เป็นตัวเมียจ้า เลี้ยงไว้ด้วยกัน คงไม่เป็นไรใช้หรือไม่ค่ะ จะขอบคุณมากๆ สำหรับคำแนะนำที่จะตามหลังมานะ ฮิ ฮิ มันชื่อเจ้าลูกอมค่ะ pimsutha@cscoms.com
ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 20 April 2005, 04:00PM
 

คุณ suthasinee ครับ อายุยังน้อยอยู่เลย ปกติเขาจะต้องกินนมแม่น่ะครับ ช่วงนี้เนื่องจากว่านมแม่จะสามารถสร้างมีภูมิต้านทานโรคให้กับเขาจนแข็งแรงน่ะครับ

ถ้าเด็กขนาดนี้คงต้องขอความเห็นในการเลี้ยงช่วง 1-3 เดือนจากผู้เพาะพันธุ์ หรือคอกต่างๆแล้วล่ะครับ

แต่ขอแนะนำให้คุณ suthasinee ศึกษานิสัย ของเขาจาก ฐานข้อมูลสุนัขบางแก้ว ในเบื้องต้นก่อนนะครับตาม Link ข้างล่างนี้

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/resource/view.php?id=109

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Thursday, 21 April 2005, 12:42PM
  ไม่น่าจะเป็นลูกบางแก้ว ถึงใช่ก็เลือด บางแก้วน้อยมากครับ  และถ้าเอามาตรฐานมาวัดหมาตัวนี้ไม่ใช่บางแก้วครับ อย่านำเสนอต่อเลยจะทำให้คนไม่รู้จักบางแก้วไขว้เขว
ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย t.t. thamapiban - Friday, 22 April 2005, 11:19AM
  ผมเห็นด้วยกับ คุณ กรรณิกา ครับเพราะทองม้วนของผมก็ไม่ใช่บางแก้ว 100 % แต่ก็มีนิสัยบางแก้วเกือบ 100 % และอีกอย่างหนึ่งถึงเค้าจะเป็นอย่างไร แท้หรือไม่ ผมก็ยังรักเค้าเหมือนเดิม และจะเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุดเหมือนเดิมครับ ผมเชื่อว่าคนที่เข้ามาในเว็บนี้ก็เพื่อต้องการความรู้ ความเห็นเพื่อนำไปเป็นข้อมูลสำหรับเลี้ยงดูสุนัขของเค้าให้ดีที่สุดในทางที่ถูกที่ควรครับ ไม่น่าที่มาแสดงความเห็นที่ทำลายความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อสุนัขของเค้าขนาดนั้นนะครับ
ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย อรรถวิทย์ สมทรัพย์ - Friday, 22 April 2005, 09:52PM
 

ถ้าผมเป็นคุณSuthasinee ผมคงจะbad impressionกับwebboardนี้ไปเลยครับถ้าเจอคำตอบแบบนี้

คุณต้องเข้าใจนะครับว่าผู้เลี้ยงทุกคนมีพื้นฐานความรุ้เกี่ยวกับสุนัขไม่เท่ากัน แน่นอนครับ เป็นแค่ผู้เลี้ยงคงจะไม่มีความรู้เท่าผู้ที่เลี้ยงมาเป็นสิบๆปีไปได้หรอก ไม่งั้นคงจะไม่มีการหลอกขายสุนัขที่ไม่ตรงตามสายพันธุ์เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ แล้วส่วนใหญ่สาเหตุที่โดนหลอก ก็จะได้ข้อมูลของสุนัขจากคนขายนั่นแหละครับ ที่เจอคนดีๆก็ดีไป แต่ถ้าเจอไม่ดีก็คงจะถือเป็นโชคร้ายไปเลย แล้วผมอยากถามว่าเรื่องนี้ใครเป็นคนผิดครับหมาเหรอ คนซื้อเหรอ หรือว่าคนขาย คำตอบนี้ฝากไปคิดครับ

มาเข้าเรื่องครับ การตอบคำถาม(บางคำถาม)ผมว่าน่าจะมีความสร้างสรรค์มากกว่านี้ครับ ไม่ใช่ตอบในทางลบ ขนาดผมไม่ใช่เจ้าของหมาผมอ่านแล้วยังเสียความรู้สึกแทนเลย คำตอบเดียวกัน แต่ตอบคนละแบบ ความรู้สึกของคนอ่านมันก็ต่างกันนะครับ ถ้ามีความรู้จริง ตัดสินว่าตัวไหนเป็นพันธุ์แท้หรือไม่แท้ ก็บอกคนไม่รู้ให้เขาทราบสิครับว่าเค้าดูกันอย่างไร คนอื่นที่เขาไม่ทราบก็จะได้ทราบด้วย แบบนี้จะดีกว่าไหมครับ  

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Saturday, 23 April 2005, 02:25PM
 

คุณ Suthasinee ถามมาด้วยเรื่องที่น้องหมากินมูมมาม  เรื่องนี้ต้องเข้าใจนะคะ ว่าเป็นธรรมชาติของลูกสุนัข  ในแต่ละคอกมักเกิดขึ้นมาทีนึงหลายชีวิต มากกว่าหนึ่งถึง 10 กว่าตัว  การที่น้องหมาต้องกินเร็ว เป็นการคัดเลือกตามธรรมชาติ  ตัวที่แข็งแรงกว่ากินเร็วกว่าแย่งนมแม่ได้มากกว่า ย่อมมีโอกาสรอดมากกว่าและมีสุขภาพสมบูรณ์กว่าตัวอื่นที่แย่งไม่เก่ง

 เมื่อเราแยกน้องหมามาเลี้ยงใหม่ๆ  สัญชาตญานการแย่งกิน หรือกินให้เร็วก็จะยังมีติดตัวมา  เห็นบอกด้วยว่ามีพี่ๆอยู่ในบ้านด้วยอีกหลายตัว ถ้าจะปรับปรุงนิสัยเจ้าตัวเล็ก ก็ควรแยกเขาให้ห่างจากตัวใหญ่ในเวลากิน  อย่าให้เขาไปแย่งตัวพี่  และอย่าให้เขาถูกพี่ๆแย่งด้วย  เมื่อเขาเริ่มโตขึ้น เขาจะเริ่มรู้ว่า กินตามสบายก็ได้ ไม่ต้องมูมมาม ไม่มีใครแย่ง

 ต่อมาเมื่ออายุได้ 3-4 เดือน ก็เริ่มสอนมารยาทการกินให้ดียิ่งขึ้น  เช่น ให้รู้จักรับอาหารจากมือเราอย่างเรียบร้อย (ไม่ใช่งับทีเดียวถึงข้อมือ แบบนั้นไม่เอาค่ะ)  จะกินอาหารต้องนั่งเสียก่อน  และเมื่อโตกว่านี้ก็ต้องรู้จักการหมอบการคอยถึงจะได้กินอะไร

ถ้าคุณ Suthasinee ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม ก็ถามมาได้อีกนะคะ เราชาวชุมชนยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์  ดิฉันเชื่อในเรื่องของเจตนา  ทุกคนที่เข้ามาถามคำถามในที่นี้ ว่าจะเลี้ยงน้องหมาอย่างไร....ให้พี่ๆช่วยแนะนำนั้น ก็เพราะเจตนาดีต่อน้องหมา อยากเลี้ยงเขาให้มีความสุขด้วยกันทั้งนั้น  คงไม่คิดจะแอบอิงอ้างอะไรหรอก จริงมั๊ยคะ

 และที่ดิฉันนำเสนอการปรับปรุงนิสัยมูมมามมานี้ ก็ไม่ได้เปิดตำราใดๆหรอกนะคะ  เป็นแค่ประสบการณ์ที่สอนน้องหมาบางแก้วที่ตอนนี้อายุสามขวบครึ่งแล้ว  ให้กินอยู่อย่างเรียบร้อยได้เท่านั้น  ถ้าผิดจากตำราไหนก็โปรดให้อภัยด้วยค่ะ

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย kannikar mephan - Thursday, 21 April 2005, 06:03PM
 

น้องใหม่ สรุปว่าเค้าเป็นบางแก้วแท้ค่ะไม่ผสม ส่วนหนึ่งของผู้ที่ซื้อมาเลี้ยงแล้วไม่ศึกษาให้ดีก่อน อาจไม่ได้รับคำแนะนำดีๆเลยมีสภาพอย่างหมาที่ถูกทิ้ง ก็โชคดีอีกหล่ะค่ะ ที่ได้คนดีๆ จากเวปนี้ได้เข้าช่วยเหลือ

อ้อ! เกือบลืม เค้ามีสักเลขที่หูด้วยนะคะ


ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย kannikar mephan - Thursday, 21 April 2005, 06:10PM
 

จขกท.เธอคงมีเจตนาเพียงต้องการที่จะสอบถามความรู้เพื่อดูแลหมาของเธอให้ดีที่สุด การที่เธอบอกว่าหมาเธอเป็นบางแก้ว ซึ่งความจริงจะใช่แท้หรือไม่แท้ ก็ไม่น่าที่จะมาตอบกระทู้ให้ขัดเคืองกันไป -โดยมารยาทที่ดี- ควรจะให้ความรู้กับเธอดังความคิดเห็นแรก จากนั้นอาจให้ความรู้เธอเพิ่มเติมอย่างผู้มีมารยาทที่ดีว่า บางแก้วที่เป็นพันธ์แท้ นั้นมีลักษณะอย่างไร เป็นอย่างไร

ไม่มีใครรู้ดีมาตั้งแต่เกิดหรอกค่ะ มาแสวงหาความรู้เอาจากข้างนอกกันทั้งนั้น และก็ไม่ได้หมายความว่าคนเลี้ยงบางแก้วที่ไม่แท้ จะเข้ามาในเวปนี้ไม่ได้ ไม่งั้นก็น่าจะตั้งกฎกติกาออกมาเลยว่าห้ามคนไม่เลี้ยงบางแก้ว หรือมี แต่เป็นพันธ์ผสม เข้ามา เพราะจะทำให้เวปนี้เสื่อมเสีย... จะได้รู้กันไป

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 21 April 2005, 06:53PM
 

หนูลูกอมน่ารักจัง

อ่านความคิดเห็นที่เขียนมากัน "อะไรกันนี้" อย่างนี้เจ้าของกระทู้เศร้าแย่เลย ร้องไห้

ตกลงเจ้าของกระทู้ไม่ได้รับคำแนะนำอะไรเลยในการเลี้ยงหนูลูกอม ว่าจะออกความเห็นเสียหน่อย ขอไปหลักก่อนดีกว่า เสียใจ ดูบรรยากาศตอนนี้ไม่ค่อยจะดี ไปแล้ว (เหนื่อยจัง) หนูลูกอมรอพี่นีโอก่อนน่ะ ตอนนี้ก็เลี้ยงเค้าด้วยความรัก อดทน และให้อภัย

ขอหอมหน่อย น่ากอดน่าฟัดจังหมาน้อย

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 21 April 2005, 08:44PM
 

คุณกรรณิการ์ครับ ที่นี่ยินดีต้อนรับและแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องบางแก้ว กับทุกๆท่าน ในทุกๆมิติของสังคมครับ อย่าเพิ่งรีบสรุปอย่างนั้น เลี้ยงไม่เลี้ยงก็คุยกันได้ครับ เดี๋ยวคุณ Suthasinee น้อยใจแย่เลย

พี่น้อยหน่าครับ แนะนำคุณ Suthasinee หน่อยนะครับ เหมือนแนะนำเจ้าตัวแสบของผม นะๆๆๆ

ลืมบอกไป เจ้าลูกอมน่ารักมากๆ คงซนน่าดู เฮ้อคิดแล้วอยากจะมีบ้านไวๆ จะได้เลี้ยงได้อีกหลายๆตัว เนอะพี่น้อยหน่าเนอะ เอาเพิ่มสักตัวไหมครับ

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย kannikar mephan - Thursday, 21 April 2005, 08:37PM
 

ลืมให้คำแนะนำไปเอาแบบแนะนำทั่วไปเรื่องนมก่อนแล้วกันนะคะ เรื่องนมควรให้เค้าทานนมสำหรับลูกหมาจริงๆจะดีกว่านะคะ เช่น เอสบีแลค ราคาอาจสูงไปลองถามยี่ห้ออื่นอีกก็ได้ นำมาผสมกับน้ำต้มสุก ที่ไม่ใช่น้ำร้อน และไม่ใช่น้ำเย็น ขณะนำมาชงกับนม ให้ทานบ่อยๆ ประมาณ 3 หรือ 4 ชั่วโมงต่อครั้ง อย่าให้เค้าทานนมของคนเลยค่ะ เพราะ น้ำตาล หรือโปรตีนบางชนิดที่คนกิน มันไม่สามารถย่อยได้ในหมาค่ะ

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Thursday, 21 April 2005, 09:35PM
  คุณ suthasinee คะ .....เจ้าลูกอมเนี่ยจะเป็นพันธ์อะไรก็ช่างเถอะนะคะ  เค้าน่ารักดีออก  แต่เพิ่งอายุเดือนเดียวเองอาจต้องเลี้ยงด้วยนมแพะ (นมสำหรับลูกสุนัข) เพราะจะใกล้เคียงนมแม่  แล้วก็ต้องพาไปตรวจสุขภาพพร้อมเข้าโปรแกรมการทำวัคซีน  สอบถามได้ตามร้านสัตวแพทย์ทั่วไปค่ะ  คงต้องเลี้ยงเหมือนเด็กเล็กๆเลย  ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงเค้านะคะ
ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 22 April 2005, 01:48AM
 

ขอเจ๋อด้วยคนครับ ที่ทุกคนว่ามาก็ถูกทั้งนั้นแหละครับ ผมเห็นด้วยกับทั้งคุณชวลิตในแง่ที่ว่าไม่ควรจะเอาหมาผสมมาบอกว่าเป็นบางแก้ว เพราะจะทำให้คนที่ไม่รู้แต่เข้ามาในเว็บนี้เพื่อหาความรู้เกี่ยวกับบางแก้วจะสับสนได้ และผมก็เห็นด้วยกับคุณนิวัต และคุณกรรณิการ์ (ขออภัยครับหากสะกดชื่อผิด) ที่ว่าเราไม่ควรกีดกันหมาพันธุ์ทาง

การให้ความรู้ในการเลี้ยงหมาที่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ดีที่เราทุกคนควรสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์อะไรก็ตาม เพราะหมาทุกตัว หากเจ้าของเลี้ยงไม่ดี ไม่เข้าใจ ไม่รัก ไม่ถูกต้อง ก็นำมาซึ่งปัญหาของสังคมได้ทั้งนั้นแหละครับ

เว็บนี้ ตั้งขึ้นมาเพื่อการเผยแพร่ความรู้อย่างถูกต้อง ทั้งมาตราฐานสายพันธุ์และวิธีการเลี้ยงดูของบางแก้วเป็นหลัก และผมก็เชื่อว่าทุกคนในเว็บนี้ก็ไม่ได้รังเกียจหมาพันธุ์อื่นๆที่ไม่ใช่บางแก้ว ตรงกันข้าม เราเห็นหมาทุกตัวน่ารักซะด้วยซ้ำ ดังนั้นการบอกให้ชัดเจนว่าอะไรบางแก้ว อะไรไม่ใช่ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ ในขณะเดียวกัน การให้ความรู้ในการเลี้ยงหมา หรือปัญหาของหมาๆที่นำมาถามกัน ก็น่าตอบ น่าช่วยกันให้ความรู้เช่นกัน กระทบกระทั่งอะไรกันนิดๆหน่อยๆก็คิดว่า เพราะรักหมาดอกจึงหยอกกันเล่น แล้วทุกคนจะได้มีความสุขกันไงครับ

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย Bo (oYo) - Friday, 22 April 2005, 09:38AM
 

มายืนยันว่าเป็นสุนัขพันทาง  หรือพันธุ์ผสม จะเลี้ยงหรือแค่รักบางแก้ว  ก็เข้ามาพูดคุยกันได้คับ

แต่ที่สำคัญ   พ่อผมจับผมไปทำหมันเรียบร้อยแล้ว  นัยว่าอยากจะร่วมอนุรักษ์พันธุ์แท้และจำกัดสุนัขจรจัดที่คนไม่ต้องการคับ

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 22 April 2005, 12:02PM
 

คุณนิวัติ sorry ค่ะ เรื่องมีตัวใหม่ -- ไม่เขียนดีกว่า ... อ่านข้างล่างแล้วขนแขน stand up เลย เดี๋ยวเข้าข่ายรู้ไม่จริงขึ้นมาพี่ก็แย่เลย ขอไปพักร้อนก่อนนะ

หนูลูกอม อมยิ้มหน้าแป้นไปก่อนน้า อ่านในกระทู้เก่า ๆคงได้อะไรดี ๆ เยอะ

ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย ชวลิต มีแม่นวิทย์ - Friday, 22 April 2005, 02:52PM
  ผมคงไม่ทำให้เจ้าของสุนัขต้องเลิกเลี้ยงสุนัขตัวนี้ไปเลยน่ะ แต่ผมอยากบอกว่าเขาคืออะไรการนำเสนอว่าเป็นพันธุ์บางแก้วคงต้องแสดงความคิดเห็นว่าไปตามเนื้อผ้า
ใช่บางคนพูดถูกว่าเราไม่ปิดกั้นสุนัขพันธุ์อื่น แต่เจ้าของสุนัขพันธุ์อื่น ก็ต้องรู้สายพันธุ์ของตนด้วยไม่มาแอบอิงอ้าง จะทำให้พันธุ์แท้เสีย สำคัญ bangkaew.com/ คือคำตอบที่ดีที่สุด
ตอบ: อยากให้สอน และขอข้อแนะนำต่างๆ ที่สำคัญในการเลี้ยงสุนัขบางแก้วจ้า
โดย phan _kong - Monday, 25 April 2005, 09:50AM
 

 ขอแทรกด้วยคนครับ คำตอบของคุณ  อรรถวิทย์  ชัดเจนครับ  ผู้เลี้ยงบางคนเขาไม่ทราบจริงๆว่า  แท้  ไม่แท้เป็นแบบไหน  คนที่ทราบก็ควรนำเสนอสิ่งที่ถูกต้อง  เจ้าของกระทู้ผมเชี้อว่าเขาไม่เคยคิดที่จะแอบอ้างสายพันธ์แน่นอน  และคนที่สำคัญคนที่รักสุนัข  ได้สุนัขมา 1ตัว เขาเลี้ยงด้วยความรัก  ไม่มีความจำเป็นอะไรเลยที่เขาจะต้องรู้สายพันธ์สุนัขที่เขาเลี้ยงว่า  พันธ์อะไร  แท้ไม่แท้เป็นอน่างไร  ขอแค่เลี้ยงเขารักเขาดูแลเขา  ก็น่าจะเพียงพอ  อ่าน  บทความนี้ดูนะครับ

ในนามแห่งหมา

               ย้อนหลังไปนานแสนนาน  ครั้งที่เรายังเป็นสัตว์ป่าและผู้คนอาศัยอยู่ตามหลีบถ้ำ  และต่อมาได้ค้นพบ ”ไฟ”  อันเป็นจุกเริ่มแห่งอารยะธรรมเหนือสัตว์ใหญ่น้อยทั้งปวงนั้น

                ท่ามกลางความมืดหนาวเหน็บ  แสงไฟและความอบอุ่นจากปากถ้ำได้ชักจูงให้พวกเราต่อยๆรวบรวมความกล้าคืบคลานเข้าไปใกล้  และด้วยเศษอาหารที่มนุษย์หยิบยื่นให้ในครั้งกระนั้นก็ทำไห้พวกเราได้รับรู้ว่า  นอกจากความอบอุ่นแห่งไอร้อนจากกองไฟแล้วยังมีมิตรไมตรีแฝงอยู่ด้วย

                มิตรภาพระหว่างหมากับคนจึงถือกำเนิดขึ้น ณ. บัดนั้น  และต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงบัดนี้

                ถึงวันนี้แม้จะมีประวัติศาสตร์ร่วมกันยาวนานปานนั้น  คนกับหมาแม้จะได้อยู่ร่วมกันใกล้ชิดสนิทสนมกัน  แต่บางครั้งบางคนกลับคล้ายเพียงแค่คบหากันแค่เปลือกนอก

                ทั้งๆที่หมาทุดตัวล้วนใฝ่ฝันอยากมีเจ้าของสักคนหนึ่งด้วยทั้งนั้น  ดังนั้น

                ประการสำคัญ  หากต้องการผูกพันเป็นเจ้าของหมา  ขอวิงวอนให้ทบทวนสักหลายครั้งให้แน่ใจว่าเพราะเหตุใดจึงต้องการมีหมาเป็นของตนเอง

                มีหมาเป็นของตัวเองเริ่มด้วยเหตุผลเพียงประการเดียวเท่านั้นคือ..ความรัก

                หากต้องการเครื่องประดับบารมี  หากต้องการเครื่องประดับอวดอ้างฐานะต่อสังคมหากต้องการเพื่อให้แตกต่างจากผู้อื่น  หากต้องการเพราะมิให้น้อยหน้าเพื่อนบ้าน  ก็ขอให้เลือกวัตถุสิ่งของอื่นเถิด  กรุณาอย่าเลือกหมาเลย

                เพราะหมามีชีวิตจิตใจ  มีอารมณ์ความรู้สึกมีทั้งรัก  มีทั้งสุข  มีทั้งเศร้าและมีกระทั่งหัวใจสลาย

                เคนได้ยินคำว่า “หมาหัวใจสลาย” บ้างหรือไม่?

                ด้วยเหตุผลว่า  หมาพร้อมจะฝากเนื้อฝากตัวและมอบทั้งชีวิตให้เจ้าของเสมอ  อย่าว่าแต่หมาเลยที่เจ็บปวด  คนเองหากมอบความรักให้สุดหัวใจแล้วกลับถูกปฏิเสธจะปวดร้าวเพียงใด

                เคยเห็น “หมาหัวใจสลาย” บ้างหรือไม่

                เลี้ยงหมาจึงต้องเริ่มด้วยความรัก..

                ใช่หรือไม่  ทุกเรื่องราวหากเริ่มด้วยความรักแล้วย่อมไม่อับจนปัญญากับปัญหาที่จะเกิดขึ้นภานหลัง

                ก่อนจะมีหมาสักตัวหนึ่ง  ขอได้โปรดศึกษาเรื่องราวสภาพแวดล้อม  ให้รอบคอบเสียก่อนที่อยู่อาศัยของท่านมีลักษณะเช่นใด  คับแคบกว้างขวาง  ต้องทิ้งบ้านบ่อยหรือไม่  มีคนดูแลยามจากบ้านหรือไม่  ตัวท่านเองมีเวลาให้กับหมาเพียงใด  จะเลี้ยงดูให้ใกล้ชิดกันได้ยาวนานสักขนาดไหน ฯลฯ

                 อยากไห้เรามีหน้าที่อะไรตอบแทนท่าน

                พวกเรามีหลายชนิดหลายเผ่าพันธุ์ซึ่งมีลักษณะและความสามารถแตกต่างกันออกไป  จึงขอให้กำหนดความต้องการของท่านให้ชัดเจนเสียก่อน  เพื่อจะได้ไม่ต้องประสบความยากลำบากในการอยู่ร่วมกันภายหลัง

                โรคภัยไข้เจ็บในสภาพแวดล้อมทุกวันนี้กระทั่งผู้คนเองยังหนักใจดังนั้น  ขอจงปรึกษาผู้รู้และดูแลเราบ้าง  โปรดอย่าลืมว่าเราคือสิ่งมีชีวิต  มีเกิด  แก่  เจ็บ  ตาย  เฉกเช่นเดียวกันโปรดดูแลเราด้วย

                เราทำผิดก็จงสั่งสอน  หากจะลงโทษก็ขอเพียงให้เราได้สำนึกในสิ่งที่ควรไม่ควร  แต่ขออย่าใช้เราเราเป็นที่ระบายความโกรธ  เราพร้อมที่จะทำไห้เจ้าของเรามีความสุขเสมอ

                ยามเราแก่ชรา  ตอบแทนบุญคุณท่านไม่ได้  ก็อย่าได้ทิ้งขว้าง  อย่างน้อยขอเพียงซอกมุมเล็กๆ  พร้อมอาหารพอประทังชีวิต  และหากเป็นไปได้  จงอย่าลืมให้ความรักแก่เราบ้าง..

                ลูบหัวนานๆครั้งก็เพียงพอแล้วสำหรับการสื่อสาร

                เพียงแค่นี้จะให้เราได้หรือไม่

                เลี้ยงหมาสักตัวหนึ่ง  ขอจงตั้งใจและมั่นใจว่าจะดูแลกันได้ยาวนานถึงปานนั้น  วันใดที่หมดรักวันใดที่หยิบยื่นเราให้แก่ผู้อื่น  คล้ายข้าวของที่เบื่อหน่ายแต่ยังมีประโยชน์ใช้สอย

                นั่นคือวันหัวใจสลายของพวกเรา

                ในนามแห่งหมา…

                ขอได้โปรดทบทวน


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew