ตอบ: แนะนำน้องใหม่ค่ะ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Tuesday, 19 April 2005, 04:11PM
 

ไอ้เจ้าโน่ เลี้ยงแบบไม่ล่าม ไม่ขัง พาไปเข้าสังคมบ่อย ๆ ทั้งหมาทั้งคนครับ ให้รู้จักหมาเยอะ ๆ รู้จักคนเยอะ ๆ ถ้ามีคนมาบ้านก็พาไปรับซะหน่อย พอหางกระดิกก็สบายแล้วครับ ตอนนี้ยังไม่มีแววดุ อ่อ เค้าจะดุกับคนที่เคยตีเค้า(ไม่ใช่เจ้าของนะครับ)

การเล่นกับเค้าให้เล่นแบบเบา ๆ อย่าเล่นแรง เพราะแรงไปเค้าจะแรงกลับ แต่ไม่ใช่ดุนะ มันเป็นการเล่นครับ อาหารการกินก็ให้เป็นเวลา อย่าให้ตามใจชอบ จะเสียนิสัยครับ ให้ตามเวลา ถ้าไม่กินก็เก็บ ข้อนี้สำคัญ เพราะถ้าให้เรื่อย ๆ ใส่ชามไว้ให้ตลอด เค้าจะนึกว่าเค้าเป็นนายเราครับ ดังนั้น ต้องให้เป็นเวลานะครับ มีผลหลายอย่างเลยหละ

การทำโทษ ต้องทำเมื่อผิดจริง และทำทันทีเท่านั้น ดุต้องดุจริง ทั้งเสียงและท่าทาง ถ้าไม่ผิดมหันต์จริง ๆ อย่าตีเด็ดขาดครับ แล้วเมื่อคุณต้องตีเค้าจะยอมให้คุณตีโดยไม่หนีไปไหนเลยครับ แต่ถ้าตีทุกครั้ง บางทีเค้าอาจจะหงอกับคุณด้วยความกลัว แต่เค้าจะหาที่ระบายครับ ไม่กับคนก็หมาด้วยกันครับ ซึ่งไม่ดีแน่ ๆ

ที่เล่ามานี้เป็นประสบการณ์ตรงนะครับ ไม่ใช่ว่าฟังใครมาเล่าต่อ ซึ่งก็อาจเป็นได้ว่าแต่ละตัวมีพื้นฐานครอบครัวไม่เหมือนกันทำให้นิสัยแตกต่างกันได้ อย่างงั้นต้องเลี้ยงกันคนละแบบครับ

คุยกันไปเรื่อย ๆ ก็แล้วกันครับ มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาสมาชิกชุมชนของเราได้ครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew