แนะนำน้องใหม่ค่ะ
โดย sopida thanasountornkul - Tuesday, 19 April 2005, 10:09AM
 

  ก่อนอื่นต้องขอแนะนำก่อนตัวกันก่อน เพิ่มเข้ามาเป็นสมาชิกได้ไม่นาน มีลูกชายมาแนะนำให้ฟังกัน เขาชื่อมูมู่ ที่ชื่อนี้เพราะเขาชอบทำหน้าตามู่มู่ เวลาอารมณ์ไม่ดี อายุอานามของเขาก็ครบ 2 เดือน วันที่ 19 เมษานี้

หัวเราะ

 วีระกรรมของเขามีมาก เริ่มจากชอบเล่นน้ำ เจอนำเป็นไม่ได้ จะต้องเอาขาหน้า 2 ข้างลงไปวิดนำใส่ท้องของตัวเอง นอกจากเห็นนำไม่ได้แล้ว ยังเห็นดินไม่ได้ จะเข้าไปซุกๆ เอาดินมากัดกินเล่น

 เท่ ยำงช่วงนี้ฟันเขากำลังขึ้นเต็มที่ ทำให้เขาเออะไรไม่ได้เลยเป็นกัดอย่างเดียว แม่กระทั่งแขนของเจ้าของยังกัดแทะเล่น เหมือนได้แทะกระดูกไก่อยู่อย่างนั้นแหละ

   อยากได้คำแนะนำดีๆ ในการเลี้ยงบางแก้วไม่ให้ดื้อ (ซนกับดื้อไม่เหมือนกันนะค่ะ) เพราะถ้าเขาดื้อ พูดอะไรก็ไม่ฟัง กลัวเขาจะเสียหมาด้วย หากตามใจมากเกินไป จะต้องควบคุมเขาอย่างไรบ้าง

  จริงหรือเปล่าค่ะที่เขาว่า หากพอกับแม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ลูกๆ ก็จะมีพฤติกรรมก้าวร้าวด้วย ใครมีประสบการณ์ช่วยเล่าให้ฟังด้วยนะค่ะ เพราะพ่อกับแม่ของเขาดู ใครเข้าบ้านเขาจะเห่า และใช้ฟังกัดลูกกรงดังมากๆ ขู่ในลำคอ ก็เลยกลัวว่าลูกที่ได้มาจะมีพฤติกรรมแบบนี้

ตอบ: แนะนำน้องใหม่ค่ะ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 19 April 2005, 11:34AM
 

จากที่พบปะเจอะเจอกับตัวเองและกับหลายๆคน ก็ลงความเห็นเหมือนกันครับว่าบางแก้วฉลาดมากจนดูเป็นดื้อไป ทำอะไรต้องพอใจถึงจะทำ แต่ถ้าทำก็จะทำได้ดี มีความจำแม่นมาก สิ่งที่จะทำได้คือต้องฝึกเขาตั้งแต่เด็ก ฝึกบ่อยๆ ครั้งละไม่ต้องนาน แต่วันละหลายๆครั้ง เวลาฝึกก็ให้ขนม ของกิน คำชมเยอะๆ ฝึกไปเล่นไป ให้การฝึกคือการเล่นอย่างนึง แล้วเขาจะทำได้ดีและเร็วมากครับ

ถ้าจะไม่ให้ก้าวร้าว ก็ต้องให้เขาออกสังคมเยอะๆ เจอคนเยอะๆ เจอหมาด้วยกันเยอะๆ แต่ต้องเป็นหมาที่มีเจ้าของและควบคุมได้นะ เรื่องพ่อแม่ก้าวร้าวแล้วจะติดมาที่ลูกโอกาสก็มีครับ แต่การเลี้ยงดูจะสำคัญมาก จะลดความก้าวร้าวไปได้เยอะมากๆๆ

มีอะไรก็เข้ามาเล่าสู่กันอ่านครับ สงสัยอะไรก็ถามกันมา แล้วพวกเราจะช่วยกันตอบแน่นอนครับ

ตอบ: แนะนำน้องใหม่ค่ะ
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 19 April 2005, 02:42PM
 

ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ครับน้องมูมู่ เล่นน้ำอย่างนั้นนั่นแหละนิสัยของเขา ต้องคอยเช็ดตัวเขาให้แห้งหลังจากที่เขาเล่น ระวังเป็นหวัดนะครับ ยังเด็กอยู่

เจ้าหนูจ๋าของผม ครบ 6 เดือนเมื่อวาน ก็ยังเล่นน้ำอยู่ครับ

ลองหากระดูกเทียมให้เขาแทะแทนอย่างอื่น ค่อยๆสอนเขา ฉลาดมากครับบางแก้ว เราต้องทันเขา และต้องทำให้เขายอมรับเราว่าเป็นเจ้านายเขาครับ เดี๋ยวจะค้นกระทู้ที่เล่าเกี่ยวกับนิสัย และการสั่งสอนให้เชื่อฟังมาให้อ่านพอเป็นแนวทางนะครับ

ที่ว่าพ่อแม่เขาใครเข้าบ้านแล้วเห่า กัดลูกกรงนั้น เป็นอาการของการหวงพื้นที่ที่เขาอยู่ครับ เขาจะรู้บริเวณ-อาณาเขตของเขา หากใครแปลกหน้าเข้ามาการเห่าของเขาคือการพยายามไล่ หรือกำจัดสิ่งที่เขาคิดว่าแปลกหน้าออกไปจากพื้นที่ของเขาครับ ไม่ใช่การก้าวร้าว หรือดุแบบไม่มีเหตุผล ลองยืนคุยกับแขกแปลกหน้า ใกล้ๆกรงให้เขาเห็นสักพัก โดยอย่าไปสนใจเขา เขาก็จะหยุดเห่า เพราะว่าเขาจะรู้ว่าเนี่ยเป็นแขกของเจ้านาย ไม่ใช่คนแปลกหน้า

ผมว่าจะแปลกมากถ้าใครเข้ามาในบ้านเขาแล้วเขาไม่เห่า


ตอบ: แนะนำน้องใหม่ค่ะ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Tuesday, 19 April 2005, 04:11PM
 

ไอ้เจ้าโน่ เลี้ยงแบบไม่ล่าม ไม่ขัง พาไปเข้าสังคมบ่อย ๆ ทั้งหมาทั้งคนครับ ให้รู้จักหมาเยอะ ๆ รู้จักคนเยอะ ๆ ถ้ามีคนมาบ้านก็พาไปรับซะหน่อย พอหางกระดิกก็สบายแล้วครับ ตอนนี้ยังไม่มีแววดุ อ่อ เค้าจะดุกับคนที่เคยตีเค้า(ไม่ใช่เจ้าของนะครับ)

การเล่นกับเค้าให้เล่นแบบเบา ๆ อย่าเล่นแรง เพราะแรงไปเค้าจะแรงกลับ แต่ไม่ใช่ดุนะ มันเป็นการเล่นครับ อาหารการกินก็ให้เป็นเวลา อย่าให้ตามใจชอบ จะเสียนิสัยครับ ให้ตามเวลา ถ้าไม่กินก็เก็บ ข้อนี้สำคัญ เพราะถ้าให้เรื่อย ๆ ใส่ชามไว้ให้ตลอด เค้าจะนึกว่าเค้าเป็นนายเราครับ ดังนั้น ต้องให้เป็นเวลานะครับ มีผลหลายอย่างเลยหละ

การทำโทษ ต้องทำเมื่อผิดจริง และทำทันทีเท่านั้น ดุต้องดุจริง ทั้งเสียงและท่าทาง ถ้าไม่ผิดมหันต์จริง ๆ อย่าตีเด็ดขาดครับ แล้วเมื่อคุณต้องตีเค้าจะยอมให้คุณตีโดยไม่หนีไปไหนเลยครับ แต่ถ้าตีทุกครั้ง บางทีเค้าอาจจะหงอกับคุณด้วยความกลัว แต่เค้าจะหาที่ระบายครับ ไม่กับคนก็หมาด้วยกันครับ ซึ่งไม่ดีแน่ ๆ

ที่เล่ามานี้เป็นประสบการณ์ตรงนะครับ ไม่ใช่ว่าฟังใครมาเล่าต่อ ซึ่งก็อาจเป็นได้ว่าแต่ละตัวมีพื้นฐานครอบครัวไม่เหมือนกันทำให้นิสัยแตกต่างกันได้ อย่างงั้นต้องเลี้ยงกันคนละแบบครับ

คุยกันไปเรื่อย ๆ ก็แล้วกันครับ มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาสมาชิกชุมชนของเราได้ครับ

ตอบ: ขอบคุณค่ะ
โดย sopida thanasountornkul - Wednesday, 20 April 2005, 08:00AM
 

ขอบคุณ ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำตอบ และได้ลองเอาไปใช้บ้างแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลเท่าไหร่ ตอนนี้เขาเริ่มมีพฤติกรรมแปลกๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน อาจเป็นเพราะเราปล่อยให้เขาอยู่บ้านคนเดียว เพราะเราต้องไปทำงาน แต่กลับไปตอนเย็น กับตอนเช้าก็จะเล่นกับเขานานๆ แต่พอเล่น เขาก็จะเล่นเจ็บ กัดบ้าง (หยอกๆแกมจริงจัง) หยิบผ้ามาให้เราเพื่อให้เราเล่นกับเขา พอเล่นเขาก็เริมมันในอารมร์หรืออย่างไรไม่ทราบจะมีขู่ในลำคอด้วย

   การปล่อยลูกสุนัข อายุ 2 เดือน ให้อยู่บ้านคนเดียวจะเป็นอะไรมากหรือไม่ค่ะ ?

  จะมีวิธีดูแลเป็นพิเศษในช่วงที่เราอยู่กับเขาหรือเปล่าจึงจะทำให้เขาไม่รู้สึกว่าโดนทอดทิ้ง เพราะก่อนไปทำงาน เขาจะทำตาละห้อยมากๆ เห็นแล้วสงสาร พอจะออกรถเขาก็ร้องไปหอนไป..

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew