อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย ภัคธร คงสถาพรกิจ - Friday, 1 April 2005, 11:22PM
 

ตอนนี้ผม อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วนี้แหละครับแต่ผมลองปรึกษาทางบ้านแล้วพ่อบอกว่าบ้านเราไม่มีที่ (บ้านผมเป็นซอยทาว์นเฮ้าส์ 3ชั้น และมีบริเวณนอกบ้านอีก) พ่อผมบอกว่ากลัวมันจะไปถ่ายหน้าบ้านคนอื่นแล้วเค้าจะด่าเอา แต่ผมอยากรู้ว่าจะมีวิธีแก้ไขห้สุนัขถ่ายให้เป็นที่ แล้วจะพาออกไปวิ่งสวนสาธารณะเล่นอาทิดละครั่ง(ไม่รวมให้เล่นหน้าบ้าน) จะได้มั๊ยครับ อยากรู้มาก ตอนนี้เหงาจริงๆ

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 2 April 2005, 12:23AM
 

คุณภัคธรครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ เรื่องบ้านที่บอกมานั้นเลี้ยงได้แน่นอนครับ เพราะบางแก้วเขานิสัย ถ่ายเป็นที่เป็นทางอยู่แล้วนะครับ

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การที่คุณภัคธรอยากเลี้ยงแต่ทางบ้านคัดค้านนี่น่ะสิ ถ้าทุกคนที่บ้านไม่ทราบนิสัยที่แท้จริง และยอมรับข้อเสียบางอย่างไม่ได้ คุณภัคธรก็จะไม่มีความสุข ที่บ้านก็จะไม่มีความสุข และหมาก็จะเครียดด้วยครับ คือสรุปว่าทุกคนจะเครียดกันหมด คือสุนัขทุกๆพันธ์ก็จะมีข้อเสียของมันเอง เช่นเดียวกับบางแก้ว มันไม่ใช่สุนัขที่คนต้องการอย่างไรแล้วเขาจะสามารถทำให้ได้ทุกอย่าง นะครับ หลายๆเรื่องต้องการความเข้าใจ ความรัก ความเอาใจใส่พอสมควร

ผมเองอยากจะบอกว่า สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ว่ามีที่เลี้ยงหรือไม่ บ้านใหญ่พอ หรือมีสวนให้เขาวิ่งเล่นหรือเปล่า แต่จะเป็นเรื่องของสมาชิกในบ้านทุกคนว่ารักและเอาใจใส่ และเข้าใจเขาหรือเปล่าเท่านั้นเองครับ อยากให้ทำความเข้าใจกับทุกๆคนก่อนว่าหมามันไม่ได้มีนิสัยที่ดีทุกอย่าง อย่างที่คนอยากให้เป็นนะครับ หลายๆเรื่องคนก็ต้องปรับตัวเข้าหาเขาบ้าง และอยากให้ศึกษาให้มากๆ เพื่อที่จะมีความเข้าใจในธรรมชาติของเขา ก่อนที่จะเลี้ยงเขานะครับ

พวกเราพร้อมที่จะให้คำปรึกษา และแนะนำ การแก้ปัญหาหลายๆอย่างในการเลี้ยงดูนะครับ ลองดูนะครับ ผม และหลายๆท่านในชุมชนฯนี้ ผ่านจุดนั้นมาแล้ว ก็มีความสุขกันทั้งครอบครัวกับการเลี้ยงเขา มีทั้งน่าเหยียบ มีทั้งตลก มีทั้งน่ารัก มีทั้งโหด มัน ฮา ... มีครบทุกรสชาตครับ กับการเลี้ยงบางแก้ว

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย ภัคธร คงสถาพรกิจ - Saturday, 2 April 2005, 12:24AM
 

ยินดีเช่นกันครับ เรียกผมว่าเบนก็ได้ครับ คือว่าทางครอบครัวผมทุกคนก็ไม่มีใครรังเกลียดสัตว์นะครับ หากมีได้ทุกคนก็พร้อมที่จะรักมัน แต่ว่าที่พ่อผมท่านไม่ให้เลี้ยงเพราะก็จะก่อความวุ่นวายให้ชาวบ้านหน่ะครับ...ประโยคสุดท้ายอ่านแล้วรู้สึกอยากจะมีสมาชิกในบ้านเพิ่มจริง ๆ

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 2 April 2005, 01:13AM
 

คุณเบนครับ ขอต้อนรับสู่ชุมชนฯ และขอต้อนรับสู่กระทรวงสาธารณะสุขนะครับ และขอยินดีกับครอบครัวของคุณเบนด้วย นี่เป็นสิ่งแรกจริงๆ ที่พวกเราอยากจะบอกกับทุกคนที่คิดจะเลี้ยงบางแก้วน่ะครับ ขออภัยที่ผมอาจจะพูดตรงๆ เกินไปนะครับ

คุณเบน คงต้องเริ่มหาข้อมูลจาก "ฐานข้อมูลสุนัขบางแก้ว" ที่อยู่ตรงหน้าหลัก ทางซ้ายมือน่ะครับ มีทุกอย่างที่เป็นพื้นฐาน เช่นประวัติ มีกี่พันธุ์ สีอะไรบ้าง การเลือกลูกสุนัขเป็นอย่างไร การฝึกอย่างไร ฯลฯ นะครับ

อาทิตย์นี้มาที่กระทรวงฯสิครับ มาหลายๆคนก็ได้ แล้วทุกท่านก็จะได้เห็นว่าสุนัขบางแก้วน่าเลี้ยงเพียงใด จะได้คุยกันด้วยครับ

อยากบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทุ่มเทให้กับเขานั้น ไม่เคยสูญเปล่าครับ เขาจะให้เรากลับคืนมามาก และมากเท่าที่เราไม่เคยคิดเลยว่าเขาจะให้เรากลับมามากขนาดนี้ เขาจะจงรักภัคดีกับเราจนวันที่เขาตายครับ บางแก้วหลายตัวถูกทิ้ง แต่ผมก็ยังคงเห็นเขาเฝ้ารอเจ้านายคนเดิมของเขา อยู่ตลอดเวลา...นี่คือทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาสามารถให้เราได้ครับ เป็นสิ่งที่บางแก้วทุกตัวมีให้กับเจ้านายของเขา ไม่ว่าเขาจะมีนิสัยดีหรือไม่ดี แต่สิ่งนี้บางแก้วทุกตัวมีเหมือนกันหมดครับ

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย ณัฐฐาพร แสงอรุณ - Saturday, 2 April 2005, 01:33PM
 

สวัสดีค่ะคุณภคธร ดิฉันก็เพิ่งมีบางแก้วเลี้ยงเป็นตัวแรกนะคะ ประสบการณ์ก็คงยังน้อย แต่ก็อยากเล่าประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่อยู่ร่วมกับเค้าให้ฟัง

ที่บ้านมีความเห็นตรงกันว่าปีใหม่นี้จะหาเพื่อนสี่ขามาอยู่ร่วมบ้าน แล้วเราก็ได้เค้ามาจากที่พิษณุโลก ตอนเค้าอายุ 2เดือน มีใบประวัติ และก็หมายเลขที่หูเค้าด้วย ตอนนั้นอู๊ย...น่ารักค่า...พอพาเค้ามาอยู่ที่บ้าน พาเค้าไปฉีดวัคซีน หมอก็แนะนำว่า เอาเค้าให้อยู่นะ แล้วก็ให้อาหารด้วยมือของเรา คือฟังดูแล้วเรารู้สึกเครียด เพราะลักษณะที่ฟังคนอื่นพูดแล้ว ดูน่ากลัว เราจึงเลี้ยงเค้าอย่างใกล้ชิดจะเล่นกับเค้า จะกอด จะให้อาหารด้วยมือของเราเอง เวลาให้อาหารเราก็นั่งเฝ้าเค้าโดยที่ไม่ยุ่งกับเค้า จนเค้าคุ้นก็เริ่มลูบตัวเค้าตอนเค้ากินอาหาร จนถึงบัดนี้ เค้า 5 เดือนแล้ว เวลาเราให้อาหารเค้าก็ยังนั่งเฝ้าเค้าอยู่ใกล้ ๆ จนเป็นความเคยชิน เราจะหยิบจะจับอะไรของเค้าก็ได้นะตอนนี้ ก็ไม่เห็นจะมีอะไรเลย ไม่เป็นอย่างที่เค้าพูดกันเลย ตอนนี้ไม่เครียดเลย ก็เลี้ยงเค้าปกติเหมือนที่คนอื่นเค้าเลี้ยงพันธ์อื่นนะ แต่ที่สำคัญเค้าจะเดินตามเราตลอดเวลาเลย นอกจากเวลาเล่นกับเพื่อนเท่านั้น อ้อ ... เรื่องถ่าย ตอนแรกจะเอาหนังสือพิมพ์วางไว้ให้เค้าในบ้านที่เราต้องการให้เค้าถ่าย ช่วงแรกอาจจะมีนอกเขตบ้าง ก็เอาทิชชู่เช็ดแล้วก็ไปวางไว้ที่หนังสือพิมพ์ที่เราต้องการให้เค้าถ่าย พักเดียวเค้าก็จะถ่ายบนหนังสือพิมพ์ตลอดค่ะ แต่ตอนนี้เริ่มโตแล้ว กลิ่นเริ่มรุนแรงเลยต้องปล่อยให้อยู่นอกบ้านตอนกลางวันแล้วค่ะ อ้อ...อีกเรื่องคิดว่าสำคัญนะ เพราะเห็นมีหลายคนบอกว่าเค้าชอบแทะของในบ้าน เราก็มีวิธีแก้นะ เพราะใช้กับแฮปปี้ได้ผล ก็จะซื้อบอลที่มีเสียง และก็กระดูกเทียมที่กินได้ และก็ตุ๊กตาที่อาจจะเก่าแล้วให้เค้า ทีเนี้ยเค้าก็จะเล่นและก็กัดของที่เราให้แทนของในบ้านนะคะ ก็ไม่ทราบว่าจะได้ผลกับคนอื่นรึเปล่านะคะ เค้าจะชอบกระดูกเทียมมากเลยค่ะ แล้วก็เล่นแย่งบอลกับเค้า อู้ย... มันส์เลยค่ะ ยังมีวีรกรรม ที่ โหด มันส์ ฮา อีกเยอะ และก็มีวิธีเด็ดๆ อีกแยะ แต่แค่นี้ก่อนดีกว่า เดี่ยวคุณขี้เกียจอ่าน ลองอ่านดูจะได้รู้ว่าคุณพร้อมที่จะรับมือกับเค้ามั้ย หรือเบื่อที่จะคิดวิธีการที่เรียนรู้ในการอยู่ร่วมกับเค้า คุณจะได้ตัดสินใจถูกค่ะ ถ้าคุณสนใจอยากรู้เพิ่มเติมก็ยินดีเล่าประสบการณ์ให้ฟังอีกค่ะ

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย ภัคธร คงสถาพรกิจ - Saturday, 2 April 2005, 01:50PM
 

ขอบคุณทุกท่านครับที่ให้คำปรึกษา ไว้เมื่อผมมีเพื่อนแสนดีแล้วจะถ่ายรูปมาโพสนะครับ ยังไงต้องเอาเหตุผลชนะพ่อให้ได้ ฮึฮึ

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 2 April 2005, 01:59PM
 

ผมก็นึกว่าเจ้าหนูจ๋า ของผมชอบลูกบอลมีเสียงอยู่ตัวเดียว ผมทำเหมือนกันกับน้องณัฐฐาพร คือให้กระดูกเที่ยมเขาไว้ แล้วเขาจะไม่มายุ่งกับของอื่นๆในบ้านเลย แต่ก็มีบ้างที่แอบมาลองกัดดู คงจะดูว่าเราจะว่าอย่างไร ประมาณว่ากัดเบาๆ แล้วเหลือบตามองเราไปด้วย พอทำท่าจะดุ เขาก็จะไปแทะกระดูกเหมือนเดิม

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย อรรถวิทย์ สมทรัพย์ - Saturday, 2 April 2005, 05:45PM
 

พูดถึงเรื่องกัดสิ่งของนี่ เจ้า2ตัวยุ่งของผมนี่ก็ร้ายไม่แพ้กันครับ กัดรองเท้าทุกคู่ที่อยู่นอกบ้าน จนเดี๋ยวนี้ต้องยายารองเท้ามาจอดในบ้านหมดแล้ว กัดสายระบายน้ำเครื่องซักผ้า กัดผ้าคลุมรถซะขาดกระจุย และที่ร้ายที่สุดคือกัดรถคันใหม่ที่เพิ่งซื้อมาT Tก่อนน้องหมาแค่ไม่ถึง1เดือน โดยกัดตรงบังโคนหลัง กัดจุกยางเติมลมที่ล้อและส่วนอื่นๆที่เค้าสามารถกัดได้ ส่วนมากถ้าเห็นก็จะเตือนครับ แต่ที่สำคัญเค้าชอบกัดตอนเราเผลอหรือไม่อยู่นี่สิ นี่ไม่ได้ซื้อรถมาให้พวกนายกัดเล่นนา *0*

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Saturday, 2 April 2005, 05:51PM
 

เห็นด้วยกับคุณนิวัตและคุณณัฐฐาพรค่ะ แล้วอย่าลืมว่าต้องให้ทุกๆ คนในบ้านยินดีที่จะได้เค้าเข้ามาเป็นสมาชิกนะคะ

แล้วคุณภัคธรจะมีความสุขมากๆ อย่างคาดไม่ถึงกับการเลี้ยงบางแก้วค่ะ 

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย โสภิตา บำเพ็ญรัตน์ - Sunday, 3 April 2005, 08:49AM
  555+ ขอสวัสดีทุกคนค่ะ หนูเป็นสมาชิกใหม่ค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ค่ะเลี้ยงบางแก้วแล้ว โหด มันส์ ฮา จริง ๆ เลยค่ะ ตอนนี้หนูมีสองตัวแล้วค่ะ มีความสุขดีค่ะ
ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Monday, 4 April 2005, 11:45AM
  จะเลี้ยงก็หาข้อมูลไว้ให้มากๆนะครับ แล้วก็คิดไว้เลยว่าจะเลี้ยงให้เขาไม่ดุหรือเปล่าหรือจะเลี้ยงไปแบบให้ดุ เพราะที่บ้านนี้ก่อนจะเลี้ยงไม่ได้หาข้อมูลก่อนเลยอยากเลี้ยงพ่อผมก็ไปซื้อมาเลย 2 ตัว ตอนเด็กๆก็น่ารักไม่เห่าไม่ดุ พอโตมาหน่อยคือเลี้ยงแบบในบ้านน่ะครับไม่ค่อยได้เจอคน พอซัก7-8 เดือน คราวนี้ล่ะครับใครก็เอาไม่อยู่ดุมากกก แต่กับเราเขาก็น่ารักดีแต่กับคนแปลกหน้าล่ะก็ไม่เหลือครับ กัดไม่เลี้ยง แต่แบ็ค(ตัวเมีย)นี่ไม่ค่อยเท่าไรครับเห่าแต่ไม่กัด แต่บาว(ตัวผู้)นี่ล่ะก็ไม่เหลือครับถ้าห้ามก็จะกัดผมอีกแน่ะ ฝากหน่อยละกันครับ
ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย jutturong porjai - Wednesday, 6 April 2005, 12:45PM
 

หวัดดีครับ ผมเป็นผู้หนึ่งที่มีสภาพเดียวกับคุณนะครับ ผมเเนะนำได้นะว่า อย่างเเรกเลย คุณต้องเเสดงความรับผิดชอบให้มากที่สุดเลย ต่อชีวิตเค้าเพราะคุณจะต้องเป็นพ่อและแม่ในเวลาเดี่ยวกัน ทั่งเรื่องกิน เรื่องนอน เรื่องถ่าย ..........ความรับผิชอบในตัวสัตว์ที่จะนำมาเลี้ยงไม่ใช่เเค่1วัน1เดือน หรือ 1ปีนะครับ คุณต้องรับผิดชอบชีวิตเค้าไปอีก นานเลยจนหมดอายุไขเค้าครับ

คุณถามตัวเองยังว่า พร้อมที่จะเก็บขี้หมาทุกวัน(บางวันท้องเสีย ละ)

คุณถามตัวเองยังว่า พร้อมที่จะพาเค้าออกนอกบ้านไปเดินเล่นทุกวัน(ยิ่งถ้าไม่มีสถานที่)

คุณถามตัวเองยังว่า พร้อมที่จะให้อภัยเค้าได้เวลาที่เค้าทำของที่คุณรักเสียหาย (ทั้งของคุณ เเละ ของคนอื่น)

คุณถามตัวเองยังว่า คุณจะสามารถควบคุมอารมเค้าได้เพื่อไม่ให้จิตไม่ปกติ(บ้านไม่มีสถานที่เรายิ่งต้องเอาใจใส่เค้าให้มากเพื่อไม่ให้เค้าเหงา)

คุณถามตัวเองยังว่า คุณพร้อมที่สละเวลาเเละเงินค่าขนมคุณเพื่อดูแลรักษาเค้ายามเจ็บป่วย(เค้าไม่สามารถบอกเราได้ว่าเค้าต้องการอะไรหรือเจ็บเเค่ไหน)เวลาคุณป่วยคุณพูดได้

ยังมีอีกมากครับอันนี้เเค่ให้คิดดูครับ ถ้าเเน่ใจว่าทำได้เเละมั่นใจ ก็หาเพื่อนที่จะรู้ใจเรามาเลยครับ ผมเอาใจช่วยครับ(ตอนนี้ผมมีที่ทางให้มันวิ่งเล่นมากพอเเล้วมันก็ดีใจกันใหญ่เลย ออลืมบอก ถ้าคุณทำอย่างที่ผมบอกได้คุณ ก็สามารถเป็นพ่อที่ดีได้ในวันข้างหน้าเพราะนี่คือเเบบฝึกหัดคนให้รู้จักรับผิดชอบ แต่มันก็คุมค่าครับ

ตอบ: อยากขอคำปรึกษาครับ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Wednesday, 6 April 2005, 03:22PM
 

เห็นด้วยกับทุกความเห็นครับ อยากจะเสริมอีกอย่างว่า ควรจะใช้วิธีปรึกษากันภายในบ้าน ไม่ใช้หาเหตุผลมาเอาชนะกัน การจะเลี้ยงหมาในบ้านสักตัว ทุกคนในบ้านต้องมีส่วนร่วม หากจะเอาชนะอีกฝ่ายก็ต้องมีผู้แพ้ เลี้ยงหมาทั้งที ทำไมต้องมีผู้แพ้ผู้ชนะด้วยล่ะครับ

สำหรับผมแล้ว ตอนแรกก็ไม่มีใครเห็นด้วยเหมือนอย่างคุณภัคธรแหละครับ เพราะบ้านผมเป็นตึกแถวอยู่ในซอย ผมก็เลยใช้เวลาสองปีกว่าๆ หาข้อมูล ศึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับบางแก้ว ไปดูทุกสนามประกวดเท่าที่จะทำได้ ไปคุยกับเจ้าของคอก ฟาร์มต่างๆ เท่าที่ทำได้ อ่านหนังสือเกี่ยวกับหมาบางแก้ว แล้วก็การเลี้ยงหมา ฝึกหมาเกือบทุกเล่มที่มีวางขาย ค่อยๆถ่ายทอดความรู้ที่ได้มาให้กับทุกคนในบ้านให้ค่อยๆซึมซับ วันแล้ววันเล่า จนในที่สุดก็ได้สมาชิกในบ้านมาเพิ่มสมใจ ได้มาแล้วก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหานะ สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น แรกๆก็มีปัญหาให้ปวดหัวทุกวัน กว่าจะกินอยู่ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง ก็กินเวลาไม่ใช่น้อย ดีที่ว่าเตรียมใจแล้วก็บอกทุกคนในบ้านไว้แล้ว ว่าจะมีปัญหาอย่างนี้ๆๆนะ แล้วก็แก้กันไป พลิกแพลงไปตามเจ้าตัวเล็ก ไม่มีสูตรตายตัวหรอกครับ ฟังคนอื่นพูด อ่านหนังสือเยอะ บางครั้งก็ไม่อยู่ในตำราเหมือนกัน ประสบการ์ณจริงจากเพื่อนๆ พี่ๆในที่นี้ ช่วยได้เยอะมากๆๆๆครับ อยากฝากไว้เท่านี้ก่อนครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew