น้องหมาเพิ่งมาใหม่จะเลี้ยงไงดี
โดย eve Savangpop - Tuesday, 29 March 2005, 10:10PM
  ตอนนี้อีฟได้น้องหมาบางแก้วมาเลี้ยงเรียบร้อยแล้วค่ะ เป็นตัวเมีย หน้าตาตลกมากไม่สวยเลย แต่เราก็รักเพราะเค้าขี้อ้อนมาก อายุ 3 เดือนแล้วค่ะ ให้ชื่อว่า * ถุงเงิน * และคิดว่าอีกหน่อยจะหาตัวผู้มาเพิ่มแล้วชื่อ * ถุงทอง * ฟังแล้วดูเป็นมงคลกะเจ้าของดี อีฟกะที่บ้านไปรับมาจากสนามบินที่หาดใหญ่เลย และตอนนี้ถุงเงินก็เดินทางต่อมาอยู่ในมาเลเซียเรียบร้อยแล้วค่ะ เพิ่งมาได้ 4 วัน ก็มีคนจีนมาเล'แวะเวียนมาขอดูไม่ขาดสาย เพราะคนที่นี่เค้าไม่ค่อยรู้จักบางแก้ว และรู้สึกว่าเค้าจะให้ความสนใจกันเยอะเหมือนกัน เพราะเค้าเคยเห็นแต่พวกหลังอาน ไม่คิดว่าจะมีหมาไทยที่ขนปุกปุยกะเค้าเหมือนกัน ด้วยความที่เป็นบางแก้วตัวแรก เลยไม่รู้ว่าจะเลี้ยงยังไงดี อยากได้คำแนะนำหน่อยค่ะ

1. เลี้ยงยังไงให้เค้าไม่ดุคะ กับบางคนเค้าก็เล่นด้วยดี บางคนก็ดุแค่เห็นแล้วก็ขู่ใส่เลย

2. จะทำให้เค้าเข้ากับหมาที่บ้านตัวอื่นๆ ได้ยังไงคะ เพราะที่บ้านมีหลังอานอยู่ 4 ตัว เลี้ยงไว้ข้างล่าง กะ ปอม 1 ตัว อยู่บนบ้าน ส่วนถุงเงินตอนนี้อยู่ในครัวค่ะ

3. ขนของหมาบางแก้วนี่ ถ้าเค้าโตขึ้นแล้วจะหยาบขึ้นมั้ยคะ หรือว่าจะนุ่มเหมือนเดิม
ตอบ: น้องหมาเพิ่งมาใหม่จะเลี้ยงไงดี
โดย Ng-Bangkaew คอกเนาวรัตน์ - Wednesday, 30 March 2005, 07:32AM
 
คุณผ่องพรรณ สุนัขที่คุณผ่องพรรณซื้อจากคอกไปเนี่ยตอนนี้อาจดูไม่น่ารัก (เพราะเขากำลังผลัดขนค่ะ) ซึ่งต่อไปเมื่อขนร่วงเยอะ ๆ จะน่าเกียดกว่านี้มากเลยไม่เชื่อลองถามคนที่เลี้ยงบางแก้วดูซิค่ะ จะดูเขาสวยไม่สวยดูได้อีกทีตอนประมาณ 8-10 เดือน เพราะขนเขาจะขึ้นเต็มที่เลย และสีขนอะไรต่าง ๆ ก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ขนก็จะหยาบขึ้นแต่ก็มีความนุ่มไม่ใช่แข็งกระด้างนะค่ะเพราะตัวที่คุณผ่องพรรณซื้อไปเนี่ย เขาเป็นพ่อเดียวกะเจ้าไข่มุกที่บ้าน ซึ่งไข่มุกเนี่ยเป็นสุนัขที่ขายแล้วเหลือ (คือไม่มีคนซื้อ) เพราะว่าตอนขายพี่น้องเขาออกไปเขาเริ่มถ่ายขนเหมือนเจ้าถุงเงินที่ว่านี่แหละ และที่สำคัญ มันหน้าตลกมากๆเลย เลยไม่มีคนสนใจ แต่เมื่ออายุได้ 8 เดือน ก็เห็นฟอร์มเขาแล้วแหละค่ะ เนี่ยเอารูปมาให้ดู ตอนนี้ไข่มุกได้ขวบกับอีก 2 เดือนเองค่ะ
ตอบ: น้องหมาเพิ่งมาใหม่จะเลี้ยงไงดี
โดย t.t. thamapiban - Wednesday, 30 March 2005, 09:12AM
  ต้องเลี้ยงด้วยความรัก + ความเข้าใจ + เอาใจใส่ ล้วน ๆ ครับ และพาเค้าออกไปเจอสังคมข้างนอกบ้าง ผมว่าเค้าจะเป็นหมาที่ดี เป็นเหมือนสมาชิกตัว (คน) หนึ่งในบ้านเลยครับ ตอนนี้ผมก็มี 1 ตัว ชื่อ ทองม้วน อายุใกล้ ๆ กับ ของคุณผ่องพรรณ แต่เป็นบางแก้วผสม แต่มีความเป็นบางแก้วสูงมาก ๆ ครับ และถึงอย่างไรผมก็รักครับ ยิ่งเลี้ยงก็ยิ่งรักครับ และดูเหมือนจะยิ่งเข้าใจกันมากขึ้นด้วยครับ และที่สำคัญต้องทำใจกับความซนเป็นลิงมาก ๆ ครับ ฉลาดแบบเจ้าเล่ห์ด้วยครับ มันน่าหมั่นใส้เจง ๆ เลย เมื่อเช้าเค้าก็ไปจับนกกระจาบมาตัวหนึ่งครับบินโฉบผ่านหน้าเค้าเลยวิ่งไล่งับซะ ผมวิ่งไล่จับออกจากปากแล้ว แต่ไม่ทันครับเจ้านกน้อยสิ้นใจในเวลาต่อมาครับ ชั่งน่าสงสารเจ้านกน้อยจริง ๆ ครับ
ตอบ: น้องหมาเพิ่งมาใหม่จะเลี้ยงไงดี
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 30 March 2005, 09:19AM
 

คุณอีฟครับ Link ข้างล่างนี้มีข้อมูลให้คุณอีฟศึกษาเกี่ยวกับสายพันธ์, ลักษณะ, นิสัย และตลอดจนการเลี้ยงดูสุนัขบางแก้วอยู่มากพอดู น่าจะช่วยคุณอีฟได้ในเบื้องต้นนะครับ

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/resource/view.php?id=109

หรือกดเข้าไปดูที่ ฐานข้อมูลสุนัขบางแก้ว ที่หน้าหลักได้เลยครับ

สำหรับการเลี้ยงดูเบื้องต้นนั้นที่สำคัญคือ ความรัก ความเข้าใจในนิสัยประจำสายพันธ์ของเขาก่อน แล้วเราจะค่อยๆฝึก ค่อยๆหัดเขา ค่อยๆแก้นิสัยบางอย่างของเขาต่อไปน่ะครับ เท่าที่ผมเลี้ยงมา 1 ตัว รู้สึกว่าเขาเป็นสุนัขพันธุ์ที่มีไอคิวสูงพอสมควร รู้จักเรียนรู้ด้วยตัวเอง และปรับตัวได้หลายๆอย่างโดยที่เราไม่ต้องสอนมากเลยครับ

ดูนิสัย และกิจวัตรประจำวันบางส่วนของสุนัขผมได้ที่ www.niwat.bangkaew.com นะครับ

ตอบ: น้องหมาเพิ่งมาใหม่จะเลี้ยงไงดี
โดย oak _bangkaew - Wednesday, 30 March 2005, 11:02AM
 

ยินดีด้วยนะครับพี่อีฟที่ได้ลูกสาวใหม่  วันหลังลงรูปให้ดูด้วยนะครับ

ส่วนข้อ 1ที่เรื่องทำไงไม่ให้ดุมากนั้น  ผมขอแนะนำว่าให้พี่อีฟเตรียมนมเม็ดของสุนัขน่าจะดีกว่าเพราะยังเล็กอยู่  เวลาคนมาเล่นก็ให้เขา(คนอื่น)ป้อนให้1เม็ด แต่ถ้าเป็นคนที่เจ้าถุงเงินเขาขู่ก็ให้พี่พูดปลอบเขาว่า ถุงเงินไม่เป็นไรลูก(ประมาณนี้ครับ) และก็ลูบตัวหรือตบไหล่เบาๆเพื่อเป็นการให้กำลังใจด้วยครับ  และก็ให้คนที่ถุงเงินขู่กำน้ำเม็ดแล้วค่อยป้อนแต่ถ้าถุงเงินยังไม่ยอมเข้าใกล้ให้เขาว่างและให้ถุงเงินไปกินก็ได้ครับ พาออกไปเจอคนบ่อยๆ จะได้เป็นบางแก้วที่นิสัยดีครับ

ส่วนข้อ 2 ผมว่าพี่ควรเลือกวันที่พี่ว่างและไม่ใช่ตอนที่ให้อาหารครับ(ถ้าเข้าไปตอนหลังอานหม่ำข้าวมีหวังลงท้องตามแน่)  โดยเริ่มต้นที่พี่อุ้มเจ้าถุงเงินแล้วให้ตัวอื่นดม  พอดมจนน่าพอใจแล้วให้พี่วางเจ้าถุงเงินโดยที่พี่ดูอยู่ไม่ใกล้ไม่ห่างเกินไปเวลาเจ้าหลังอานมาดมก็ให้พี่ค่อยคุมสถานการณ์ไว้ไม่ให้เกิดเหตุถ้าเห็นสถานการณ์ไม่ดีให้พี่คอยพูดบอกเจ้าหลังอานทั้งหลายด้วยว่าอย่าแกล้งน้องนะ

ส่วนขนนั้นถ้าเป็นขนผู้ใหญ่แล้วขนเขาจะเส้นใหญ่ตรง  ส่วนจะนุ่มหรือหยาบก็ขึ้นอยู่กับอาหารการกินด้วยครับ

ป.ล.เป็นความคิดเห็นส่วนตัวถ้าผิดไปขออภัยด้วยครับ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew