น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย อรรถวิทย์ สมทรัพย์ - Tuesday, 29 March 2005, 12:45PM
  สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชุมชนคนรักบ้างแก้วทุกคน ผมมีข้อสงสัยอยากถามครับ คือที่บ้านเลี้ยงสุนัขบางแก้วอยู่2ตัวครับ ชื่อลีโอ กับ ทิกเกอร์ ครับ เป็นเพศผู้กะเพศเมีย อายุตอนนี้4เดือนแล้วครับ เรื่องที่จะถามคือเรื่องของความขี้อิจฉาครับ เจ้าลีโอนี่ไม่เท่าไหร่ แต่เจ้าทิกเกอร์นี่ครับ ตัวปัญหาเลย คือเวลาเราเล่นกับเจ้าลีโอ เจ้าทิกเกอร์ก็มักจะมาขอมีส่วนร่วมครับ นอกนั้นยังไม่พอยังไปหาเรื่องเจ้าลีโออีก ก็ไม่ได้รุนแรงแรงอะไรหรอกครับแค่เข้าไปกัดไปหยอกเล่นเท่านั้น แต่เจ้าลีโอก็จะเสียสมาธิไปเล่นด้วย ทำให้เวลาฝึกให้ทำอะไรก็จะไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร เช่นตอนพาลีโอออกไปฝึกจูงนอกบ้าน เจ้าทิกเกอร์ก็จะตามไปด้วย ระหว่างพาจูงเดินเจ้าทิกเกอร์นี่กวนตลอดเลยครับ ไม่เป็นอันจูงกันเลย จะแก้นิสัยแบบนี้ยังงัยดีครับ
ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 29 March 2005, 04:54PM
 

คุณอรรถวิทย์ครับ ถ้าจะแก้นิสัยหมา ผมว่าเลิกเลี้ยงจะง่ายกว่าครับ อันว่านิสัยขี้อิจฉาของบางแก้วนั้น เป็นของที่อยู่คู่กันมานานแล้วครับ ถ้าจะแก้จริงๆ คงต้องเริ่มที่ตัวเราก่อนล่ะครับ

ขั้นแรก กรณีแกล้งกัน ทำให้เสียสมาธิเวลาฝึก ก็ฝึกทีละตัวสิครับ คนๆเดียว ไม่สามารถฝึกหมาได้พร้อมกันทีเดียวหลายตัวหรอกครับ ขนาดตามศูนย์ฝึกทั้งหลาย ครู1 คน ก็จะฝึกหมา1 ตัว ฝึกตัวนี้เสร็จ  ค่อยไปเอาอีกตัวมาฝึก ฝึกเสร็จทั้งสองตัวแล้ว ค่อยปล่อยให้เขาเล่นกัน โดยเราเฝ้าดูอยู่ อย่าเล่นกับตัวเดียวแล้วให้อีกตัวเห็น อันนี้มีอิจฉากันแน่นอนครับ ถ้าจะเล่นพร้อมกันสองตัว ก็ต้องเท่าเทียมกัน แต่ทำได้ค่อนข้างยากครับ โอกาสจะกัดกันมีมากกว่า

ดังนั้น ปล่อยเขาเล่นกันสองตัว เราดูอยู่ห่างๆ เวลาฝึก ให้ฝึกทีละตัว แล้วปัญหาอิจฉากัน หรือฝึกไม่ได้ผล ก็จะลดลงไปเยอะมากๆๆๆครับ

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 29 March 2005, 05:09PM
 

555 "ถ้าจะแก้นิสัยหมา ผมว่าเลิกเลี้ยงจะง่ายกว่าครับ" อืม..ขนาดนั้นเชียวช่างคิด 555 (รู้ว่าพูดเล่น) 55555

ผู้มีประสบการณ์ที่เลี้ยงหมามากกว่า 1 ตัว แล้วหมาน่ารักที่ซู้ดดด เช่น พี่ปีใหม่ ไม่เข้ามาตอบให้กำลังใจคุณอรรถวิทย์หน่อยเหรอค่ะ ว่าพี่มีการจัดเวลา แบ่งเวลาการดูแลหมาแต่ละตัวอย่างไง การเล่น การวางตัว อย่างไง หมาของพี่ถึงได้น่ารักไม่ทะเลาะหรือกัดกัน แถมตัวผู้ทั้งน้าน.. ไม่ข่มกันเลยรึไรกัน

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 29 March 2005, 05:24PM
  หัวเราะ รู้ใจน้องชายจริงๆเลยครับพี่น้อยหน่า ว่าแต่ เมื่อไรจะเอานีโอมาเดินเล่นที่กระทรวงล่ะครับพี่ จะได้ให้นีโอมากำหราบขุนทองของผมหน่อย มันซ่าเหลือเกินครับแลบลิ้น
ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย อรรถวิทย์ สมทรัพย์ - Tuesday, 29 March 2005, 07:14PM
 

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ สรุปว่าเรื่องขี้อิจฉานี่เป็นนิสัยเฉพาะตัวแก้กันไม่ได้สินะ T-T, ส่วนเรื่องฝึกจูงตอนนี้เวลาฝึกจูงก็พยายามฝึกเวลาอยู่ตัวเดียวครับ วันละ10-15นาที ถ้าอยู่กัน2ตัว ยังงัยก็ไม่ไหวครับ ต้องให้เค้าเล่นกัน ถ้าวันไหนคุณพ่ออยู่ก็จะวานให้ช่วยฝึกจูงคนละตัวครับ จูงแยกกันจะได้ไม่กวนกันครับ แต่ผมไม่อยากจะขังอีกตัวไว้ในบ้านแล้วเอาอีกตัวออกไปจูง เค้าก็ฉลาดเหมือนกันนะครับ ถ้ารู้ว่าเราออกไปนอกบ้านกับอีกตัว ยิ่งเห็นก็ยิ่งร้องอยากออกไปด้วย ได้ยินแล้วผมสงสาร แล้วก็กลัวเพื่อนบ้านจะรำคาญอ่ะครับ ส่วนเรื่องจะให้เลิกเลี้ยงนี่กระผมคงทำตามไม่ได้นะครับ^^

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 29 March 2005, 08:08PM
 

ถูกต้องแล้วค่ะ ที่ให้คุณพ่อมาช่วยจูงอีกตัวแทนการพาออกไปตัวเดียวเพราะเค้าจะร้องว่า ทำไมไม่ให้ฉันไปด้วย และจะเป็นการสร้างความอิจฉาเพิ่มขึ้นค่ะ

ป้ามี 3 ตัว ก็จูง 2 คน ลุงจะจูง 2 ตัวที่เค้าสามารถเดินไปด้วยกันได้ มีเล่นบ้างแต่ไม่ตลอดเส้นทางและไม่กัดกันหรอกค่ะ เป็นนิสัยของเค้า เราต้องระวังอย่าให้มาพันแข้งพันขาจนเราล้มก็แล้วกันค่ะ

สำหรับเรื่องอิจฉาก็เป็นธรรมดาอีกนั่นแหละ อย่างที่คุณอาทรและคุณน้อยหน่าบอก ให้ความเสมอภาค แต่ป้าดูอาวุโสด้วยนะ เช่นจะเล่นกับอั่งเปาก่อน จากนั้นก็เป็นจินนี่และลูกตาลตามลำดับ เค้ามีลำดับชั้นค่ะ โดยมีเราเป็นจ่าฝูงนะ 

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย ปีใหม่ มดแดง - Wednesday, 30 March 2005, 01:55AM
 

คุณน้อยหน่าครับ ในระยะหลัง ๆ นี้ คุณน้อยหน่าจะให้ความสนใจมากเป็นพิเศษในเรื่อง การเลี้ยงเจ้าตัวยุ่งมากกว่า 1 ตัว จึงทำให้ผมอดสงสัยไม่ได้ว่าคุณน้อยหน่ากำลังคิดอะไรในใจอยู่หรือเปล่า เป็นต้นว่า กำลังจะหาเพื่อนให้นีโอ หรือกำลังจะหาเจ้าสาวให้นีโอ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็ขอให้ได้สมใจเร็ว ๆ นะครับ

สำหรับการเลี้ยง(แบบปล่อย ไม่ขังกรง)หมาบางแก้วหลาย ๆ ตัวไว้รวมกันนั้น สำหรับผมแล้วมีความคิดเห็นว่า

  • ข้อสำคัญลำดับแรกคือตัวผู้เลี้ยงจะต้องควบคุมหมาทุกตัวได้และต้องมีเวลาให้กับเขาในช่วงที่เขาเริ่มจะมีการปรับตัวเข้าหากัน คือหมาทุกตัวที่เราเลี้ยงจะต้องเชื่อฟังเจ้าของ และเขาจะต้องพยามทำเพื่อให้เราซึ่งเสมือนว่าเป็นจ่าฝูงพึงพอใจ โดยไม่ทะเลากัน หากมีการทะเลาะกันก็จะต้องถูกลงโทษทั้งคู่ ส่วนตัวไหนที่พยายามทำตัวข่มขู่ตัวอื่น ก็จะต้องโดนเราคอยกำราบ โดยเฉพาะตอนที่กินอาหารร่วมกัน
  • ข้อสำคัญลำดับต่อมาคือสายพันธุ์ ของหมาแต่ละตัว ซึ่งจะตกทอดจากบรรพบุรุษของเขา และจะแก้ไขได้ยากมาก ผมเคยเลี้ยงหมาไทยหลังอานรวมกับ ร็อตไวเลอร์ ปรากฎว่า กัดกันอยู่ตลอด โดยฝ่ายหลังอานจะเป็นฝ่ายเริ่มก่อนทุกครั้ง จนต้องแยกหลังอานนำไปเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าไร่
  • วิธีการเลี้ยงของเจ้าของจะต้องแสดงให้หมาทุกตัวรับรู้ได้ว่าเรารักเขาเท่า ๆ กันไม่ลำเอียง เช่นการให้อาหาร ขนม หรือการอุ้ม การกอด การลูบหัว จะต้องทำให้พอ ๆ กัน 
  • ควรจัดหาอาหารและน้ำให้เขาตรงตามเวลา และให้เพียงพอ คืออย่าให้เขาเกิดอาการหิวหรือกระหาย เพราะเมื่อหิวหรือกระหายเขาอาจจะเกิดอาการหงุดหงิดได้
  • ควรพาเขาทั้งหมดไปเที่ยวนอกบ้านพร้อมกันเป็นบางโอกาส เพื่อเขาจะได้รับรู้ว่าเรารักเขาเท่า ๆ กัน ให้โอกาสเขาเท่า ๆ กัน แต่ก็อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องของการแย่งกันนั่งรถตรงเบาะหน้าคู่กับเรา (เป็นความรู้สึกที่เหมือนกับคนมาก ๆที่คนพิเศษจะได้นั่งเบาะหน้าคู่กับคนขับ จนกระทั่งคนจริง ๆ ที่เคยนั่งหน้ากับเราต้องย้ายไปนั่งเบาะหลัง) แต่เขาก็จะแย่งกันแบบใช้ชั้นเชิงเท่านั้นไม่ถึงกับกัดกัน

สำหรับการฝึก ควรจะแยกฝึกเป็นรายตัว วิธีการของผมคือจะนำขึ้นรถไปครั้งละตัว ซึ่งในระยะแรก ๆ ตัวที่ไม่ได้ถูกอุ้มไปขึ้นรถก็จะมีอาการอิจฉาหรือมีอาการเห่าหอนบ้าง ในวันรุ่งขึ้นก็จะเป็นลำดับของตัวต่อไป ผลัดเปลี่ยนกันไป ในไม่ช้าเขาก็จะยอมรับได้เอง ผมจะพาไปฝึกที่สนามของโรงเรียนที่อยู่แถว ๆ บ้าน เมื่อหมาได้อยู่กับเราเพียงตัวเดียวเขาจะมีความตั้งใจ มีสมาธิที่จะรับฟังคำสั่ง จดจำการสื่อสารระหว่างเรากับเขาได้ดี เครื่องมือที่จะช่วยให้เราฝึกเขาได้ง่ายขึ้นก็คืออาหาร ขนม ของเล่นที่เขาชอบ (เป็นความรู้ที่ได้รับเพิ่มเติมจากป้าวิและเพื่อนป้าวิซึ่งเป็นชาวเบลเยี่ยม)

วิธีการของผมไม่มีอะไรมากมายหรอกครับ แต่สิ่งที่จะต้องมีมาก ๆ คือการให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพของหมาทุกตัว เราจะต้องหมั่นสังเกตุว่าเขามีอะไรผิดปกติจากที่เป็นอยู่บ้าง เช่น  อึ ฉี่ หากพบความผิดปกติควนรีบพาไปพบสัตวแพทย์ ควรพาไปฉีดวัคซีนให้ครบ เป็นต้น และสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผมคือ ผมจะให้หมาทุกตัวที่ผมเลี้ยงนอนโดยไม่ให้ยุงกัด

ขอให้ทุกท่านมีความสุขและรักกับการเลี้ยงหมาบางแก้วนะครับ


ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 30 March 2005, 06:04AM
 

เปล่า ค่ะไม่ได้คิดจะหาเพื่อนหรือจะจับนีโอแต่งค่ะพี่ปีใหม่ อ่านที่เพื่อนๆเลี้ยงหมามากกว่า 1 ตัว ก็เห็นว่า ก็คงต้องมีท่านที่ผ่านประสบการณ์ที่เลี้ยงได้ดีอย่างพี่ ป้าชัข คุณปามแมน ให้คำแนะนำ เพื่อนๆที่เลี้ยงเป็นคู่จะได้มีที่ปรึกษาค่ะ

แต่ถ้าจะมีอีกตัวน้า ... แฮ่ะ ๆ ๆ คิดยาวเลยพี่ ต้องให้สมใจก่อน ก่อนขวักตังค์ถ้าจะแพงอย่างพ่อปีใหม่น้อยหน่าก็ยอมว้า... (เอาจริงหน่า)

ดูสิพ่อสองหนุ่ม มันน่ารักอย่างนี้เน๊าะ เฮ้อ..ถ้าเรามีก็ไม่รู้ว่าจะได้น่ารักอย่างนี้หรือเปล่า ยัง..จ๊ะ หาข้อมูลไปเรื่อยไม่รีบค่ะๆ

ขอบคุณค่ะพี่ที่มาเขียนให้ คิดว่าคุณอรรถวิทย์ได้ความรู้ และข้อคิดกลับไปแน่ ๆ ที่แน่ๆ น้อยหน่าได้แน่ เพราะพี่ออกมาเขียนแต่ละทีไม่ธรรมดา

ว่า...แต่ว่าพี่ปีใหม่สนใจยกหนูน้ำแข็งให้ป่ะ 5555

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Wednesday, 30 March 2005, 09:47AM
 

เห็นรูปแล้ว น่ากอดทั้งสองตัวเลยครับพี่ ส่วนของผม กำลังน่าเตะเลยครับดื้อจริงๆ

พี่น้อยหน่า ถ้าคิดว่าพร้อมจะเลี้ยงเพิ่มอีกตัวเมื่อไรบอกนะครับ จะเอาขุนทองไปให้...5555555 ล้อเล่นครับ จะพาไปดูตัวเลือกประกอบการตัดสินใจหาลูกหมาต่างหาก

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Wednesday, 30 March 2005, 09:50AM
 

เห็นรูปแล้ว น่ากอดทั้งสองตัวเลย ผิดกับของผมนะพี่ มันน่าเตะมากเลย ดื้อจริงๆ

พี่น้อยหน่าพร้อมจะเลี้ยงอีกตัวเมื่อไรบอกนะครับพี่ ผมจะเอาขุนทองไปให้....5555555 ล้อเล่นครับ จะพาไปดูฟาร์มพ่อขุนทองต่ะหาก เผื่อไว้เป็นอีกตัวเลือกนึงไงครับ

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 30 March 2005, 10:38AM
 

ขอบคุณค่ะคุณอาทร

คุณเอ้ คุณปามแมนค่ะ อ่านแล้วไม่เสริมแนะนำเจ้าของกระทู้และเราบ้างเหรอค่ะ คุณทั้งสองเองก็มีความสามารถไม่แพ้พี่ๆท่านอื่นเลย ทำอย่างงัยน้า..ที่ปิงปองของพี่(ไม่ใช่ปิงปองของคุณวิเชียร หัวเราะ)+ลัคกี้, หนูไผ่+หนูขนุน ไม่ทะเลาะกันเลย

ถ้าพูดถึงสายพันธุ์อันนั้นเข้าใจค่ะ แต่ก็ต้องอยู่ที่คนเลี้ยงด้วย ถ้าเลี้ยงไม่ดีไม่ถูกได้หมาดีมาอย่างงัย หมามันก็ไม่ดีหรอก จริงป่ะ อิอิอิ -- ฉะนั้นการเลี้ยงของแต่ละคน แต่ละครอบครัวถึงได้ต่างกัน (ถ้าเคล็ด(ไม่)ลับก็ขอออกอากาศกันหน่อยเด้อ) หัวเราะ

เรามักจะถามถึงวิธีเลี้ยง เพราะการที่คนอื่นได้หมามาแล้ว เราไปเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ จะทิ้งก็เป็นปัญหาสังคม เราต้องเดินหน้าคือ หาและให้ความรู้ กับคนเหล่านี้เพื่อที่เค้าจะได้นำไปคิดไปใช้กับหมาเค้าจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขทั้งคนทั้งหมา

ยิ่งถ้าครอบครัวไหนเลี้ยงคู่ อายุอยู่ในช่วง 3-6 เดือน ถ้าไม่อึด ไม่เข้าใจ ถอดใจกับเค้าไปก่อนละยุ่งเลย

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย อรรถวิทย์ สมทรัพย์ - Wednesday, 30 March 2005, 07:59PM
 

อ่านจากที่คุณน้อยหน่าเขียน แสดงว่าช่วงอายุ 3-6เดือน คงจะเป็นช่วงที่เลี้ยงยาก ควบคุมยากที่สุดใช่ไหมครับ ผมเลยอยากทราบว่าในช่วงอายุขนาดนี้เค้ามักจะมีนิสัยและพฤติกรรมอย่างไร และควรจะต้องใส่ใจหรือระมัดระวังเรื่องอะไรเป็นพิเศษครับ เพื่อที่ให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้อย่างมีสุขภาพกายและจิตที่ดี(ทั้งคนเลี้ยงทั้งสุนัข^^)

และในช่วงที่อายุเค้ามากกว่านี้ไปจนถึงโตเต็มที่นิสัยและพฤติกรรมของเค้าในแต่ละช่วงอายุจะเป็นอย่างไร ขอบคุณครับ

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 30 March 2005, 10:17PM
 

ถามว่าเป็นช่วงที่เลี้ยงยากที่สุดใช่มั๊ย "ใช่" ค่ะ

ถามว่าควบคุมยากที่สุดใช่มั๊ย "ไม่ใช่ค่ะ" ต้องสอนเค้าตั้งแต่ยังเล็ก ๆ

ก็เหมือนเลี้ยงเด็กนะค่ะ เราจะให้เด็กคนหนึ่งอารมณ์ดีเพื่อส่งผลในยามที่เค้าโต เราก็ต้องสร้างเค้าตั้งแต่เค้ายังเล็กใช่ป่ะเนี่ยแหละคือสิ่งที่ยาก ต้องอยู่ในความพอดี เขียนบอกยากจังเลยยย

แต่ถ้าคุมยากมั๊ยถ้าเค้าโต จนอายุได้ 7 เดือนขึ้นไปเค้ายังมีอาการข่มเราอยู่ นั้นแหละเราคุมเค้ายากแล้ว เพราะเราไม่คุมเค้าตั้งแต่เล็ก ๆ เช่น ไม่สอนเค้า ไม่ฝึกเค้า(การกระทำที่เกิดจากความเคยชิน) พอเค้าโตขึ้นเราจะไปแก้ไขเค้า ก็ยาก พอเค้าทำไม่ได้ ไม่ทำ ขู่เราก็เหมาว่าหมาดุ

การเลี้ยงบางแก้ว เท่าที่เลี้ยงของตัวเอง (แบบเลี้ยงปล่อยในรั้วบ้านและในบ้าน ไม่ขังกรง) เราจะไปฝึกเค้านั้น ได้ แต่ต้องอยู่ในความพอดี ไม่เครียดเกินไป แต่ก็ไม่ตามใจเกินไป(เดี๋ยวคุมไม่ได้) ทำกิจกรรมกับเค้าด้วยความสนุก+มันส์+ระทึกและทันเค้า เค้าจะรู้ว่าเค้ากินเราไม่ลง มันจะมีแต่รอยยิ้ม+หัวเราะในแววตาของเค้าส่งมาให้เรา ++กอดเค้าทุกวัน หอมเค้าทุกวัน แปรงขนเค้าทุกวัน ถ้าเลี้ยงในบ้านก็เช็ดตัวเค้าทุกวัน ฯลฯ เหล่านี้ก็ส่งผลถึงสุขภาพกายและจิตที่ดีของเค้าได้

อ้อ..บอกก่อนน้า..ถ้าจะถามว่าเลี้ยงอย่างงัยไม่ให้ดุ ตอบไม่ได้ค่ะ ต้องให้ท่านอื่นตอบแทน เพราะของเราไม่ดุกับเจ้าของ แต่ดุกับคนอื่น 555 ที่ไม่ใช่ฝูงของเค้า ถ้าพูดง่าย ๆ คือ ผมไม่รับแขกครับ 555 แต่ถ้าจะถามว่าเลี้ยงเค้าให้เป็นเพื่อนที่ดี อารมณ์ดีสำหรับในฝูง(ในขณะที่เลี้ยงปล่อยอิสระ)อันนั้นพอตอบได้

อีกเรื่องนึง ควรจะต้องใส่ใจหรือระมัดระวังเรื่องอะไรเป็นพิเศษครับ เพื่อที่ให้ผ่านพ้นช่วงนี้ -- ก็เรื่องทั่วไปของการดูแลหมาตัวหนึ่ง เพียงแต่เราคงต้องเพิ่มคนระมัดระวังมากกว่าปกติ หูตาต้องไว อีกอย่าง ปล่อยตัวสบาย ๆ ไม่จดจ่อกับเค้ามากจนเกินไป(ในบางครั้ง) --มีช่วงหนึ่งที่เราก็เป็นเครียดเป็นบ้าเลย พอเราปล่อยวาง(ใจ) เราจะเลี้ยงแบบสบาย ๆ อารมณ์คนเลี้ยงสำคัญน้า..  --

คำถามสุดท้าย พฤติกรรมของเค้าในแต่ละช่วงอายุจะเป็นอย่างไร -- เราเคยเขียนไว้อ่ะ ลองหาอ่านเองได้ป่ะ "กระทู้น้อยหน่าอ่ะ" ถ้ามาเขียนที่นี้มีหวังเว็บล่ม -- จะมีไปจนถึงเค้าเริ่มเป็นหนุ่มครับ -- แค่ประสบการณ์ของคนๆหนึ่งที่เลี้ยง ไม่ได้หมายความว่า(ในบางเรื่อง)หมาทุกตัวจะต้องเป็นแบบนั้นนะ

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Thursday, 31 March 2005, 12:27PM
 

ของผมอาจจะแตกต่างจากคนอื่นอยู่บ้าง เพราะเจ้าขุนทองผมซนมากๆก็คือช่วง 3-4 เดือน มีเรื่องให้ต้องดุ ต้องว่า ต้องทำโทษกันทุกวัน วันละหลายๆรอบ แต่พอเข้าช่วยที่เขาเริ่มเปลี่ยนฟันก็ดีขึ้น พอพ้น 5 เดือนเข้าเดือนที่ 6 ก็เรียบร้อยขึ้นเยอะ แล้วพัฒนาการทางร่างกายของเขาก็เร็วมาก อย่างที่พี่น้อยหน่ากับท่านอื่นๆบอกล่ะครับ การเลี้ยงดูมีส่วนสำคัญอย่างมากๆ ผมจะเลี้ยงเขาแบบปล่อยในบ้าน กลางวันก็ให้เขาอยู่กับเราในห้องทำงาน ได้มีโอกาสเจอคนเยอะแยะ เช้า กลางวัน เย็น ก็พาเขาไปเดินเล่น ไปฉี่ ไปอึ ไม่ต้องมากหรอกครับ ครั้งละ 20-30 นาทีก็ได้แล้ว ปล่อยเขาวิ่งเล่นในซอยบ้าง ให้เขาเล่นกับคนในซอยบ้าง แต่ส่วนใหญ่เขาจะหวงต้วกับคนแปลกหน้า ไม่ค่อยยอมให้จับตัวเท่าไร แต่กับลูกน้องในบ้านก็จะยอมเล่นด้วย..ยกเว้นสองสามคนที่ไม่ยอมเล่นด้วย แต่ก็ไม่ทำอะไร..

ผมฝึกให้เขารู้จักคำสั่งตั้งแต่เอาเข้าบ้าน จนทุกวันวี้ก็ยังฝึกอยู่ เท่าที่สังเกตุ ตอนเล็กๆจะฝึกยากกว่าตอนนี้ ช่วงที่ฝึกง่ายคือช่วง 5-6 เดือน จะรับรู้ได้เร็วมาก สอนไม่กี่ครั้งก็ทำได้ดีมากแล้ว หลังจากนั้นก็พัฒนาการเรียนรู้ได้เอง คิดได้เอง ซนน้อยลง แล้วเขารับรู้ท่าทางและน้ำเสียงเราได้ดีมาก ผมว่าขุนทองมันเป็นผู้ใหญ่เกินอายุอ่ะ..เริ่มยกขาตอนฉี่แล้ว มีประกาศอาณาเขตแล้ว..เพราะตอนนี้มันแค่6 เดือนเต็มเอง รองเท้าหรือของอื่นๆในบ้านก็ไม่แทะแล้ว จะไปเอาของเล่นของเขามาแทะเล่นเอง เวลาส่วนใหญ่ก็จะหมดไปกับการนอน แต่พอถึงเวลาปุ๊บ จะตื่นแล้วมาสะกิดให้พาออกไปเดิน ตรงเวลาเป๊ะทุกวันเลย ตอนเย็นหล้งออกกำลังกายแล้วก็จะเช็ดตัวให้ แปรงขนให้ แล้วก็เอาเข้ากรง เอาอาหารให้ ช่วง 3-4 ทุ่มก็จะเอาออกมาจากกรงไปทำธุระให้เรียบร้อย แล้วทีนี้ก็อยู่ในกรงยาวจนถึงเช้า ก็จะเห่าปลุกทุกเช้า จนเดี๋ยวนี้ไม่ได้ใช้นาฬิกาปลุกแล้วครับ เอาไว้จะมาเล่าต่อละกันครับ

ตอบ: น้องหมาขี้อิจฉาทำไงดี
โดย อรรถวิทย์ สมทรัพย์ - Saturday, 2 April 2005, 06:56AM
 

ไปทำธุระที่กทม.2วัน เลยไม่ได้เข้ามาดูกระทู้ครับ พูดถึงเรื่องดุ เจ้า2ตัวของผมก็เคยมีกัดกันบ้างครับ โดยเฉพาะตอนอายุ3เดือนกว่าๆ เท่าที่เห็นคือ 4ครั้งครับ (แต่ตอนที่เราออกไปทำงานนี่ไม่รู้มีแอบกัดกันหรือเปล่า)  กัดกันแบบไม่มีใครยอมใครเลย ท้ายที่สุดเลยลงเลยด้วยแจกไม้เรียว(หรือจะเรียกท่อนไม้ดีหว่า)+เทศนา ไปรัปประทานกันทั้งคู่เลย ตอนนี้ดีขึ้นมาก ไม่เห็นกัดกันแล้ว

ส่วนเรื่องดุกับคนแปลกหน้านี่ ถ้าคนหรือรถมอเตอร์ไซค์ วิ่งผ่านหน้าบ้านก็มีเห่าเป็นเรื่องธรรมดาครับ แต่ช่วงนี้กำลังฝึกให้เค้ารู้จักเข้าสังคมครับ โดยผมจะปล่อยเค้าออกไปวิ่งเล่นทุกเย็นครับ พอดีหน้าบ้านเป็นสนามหญ้าของหมู่บ้าน ก็จะมีคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กๆ มาออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกัน รวมทั้งยังมีสุนัขตัวอื่นๆทั้งมีและไม่มีเจ้าของด้วย เพื่อจะได้ให้เค้าคุ้นเคยครับ

ส่วนเรื่องการทำอานาเขตนี่เจ้าตัวเล็กของผมก็ใช่ย่อยอ่ะครับ ไปสำรวจที่ไหนต้องมียกขาฉี่ตลอด มันแปลกไหมครับ คือตอนนี้เพิ่งจะอายุ 4เดือนเอง ไม่รู้ว่าแก่แดดไปหรือเปล่า - -'

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew