ทำไมน้องหมาถึงชอบกัดรองเท้าที่เราใส่อยู่
โดย คุณวงศ์ กับคุณชายบิ๊ก - Tuesday, 29 March 2005, 09:25AM
  น้องหมาบิ๊กน้อย อายุ 3 เดือนครึ่ง พอเธอเหนเราใส่รองเท้า เธอจะวิ่งเข้ามากัด จะเอาเปนของเธอให้ได้ พอไม่ยอม เธอจะเริ่มส่งเสียง เหมือนโดนขัดอกขัดใจ เค้ากำลังจะทำเหนือกว่าเราประมาณนั้นหรือเปล่า เราต้องหาอย่างอื่นหลอกล่อให้เค้ากัด บางทีก็ไม่เปนผล  เปนแบบนี้อยู่บ่อยๆ ไม่หายซักกะที ควรทำยังไงดีคะ
ตอบ: ทำไมน้องหมาถึงชอบกัดรองเท้าที่เราใส่อยู่
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 29 March 2005, 05:30PM
 

ทำต่อไปเรื่อยๆครับ เขายังเด็กอยู่ พูดหรือสอน ครั้งสองครั้งไม่ได้หรอกครับ ต้องสอนทุกวัน วันละหลายรอบ เอาจนกว่าจะหายน่ะครับ อาจจะเป็นอาทิตย์ เป็นเดือน ถ้าเราอดทนกับเขามากพอ เดี๋ยวก็จะดีขึ้นเองครับ

เวลาเขาจะแทะรองเท้า ให้พูดสั้นๆห้วนๆว่า "ไม่" แล้วดึงรองเท้าออก ใช้สายตาจ้องแบบเอาจริงที่ตาเขา พอเขาเลิกกัดหรือปล่อยรองเท้า ก็ให้ชมเยอะๆ ลูบหัวลูบตัวประกอบคำพูดจะดีมาก แล้วหาอย่างอื่นที่เรายอมให้เขาแทะไปกันเล่นแทน ทำบ่อยๆ เดี๋ยวก็รู้ความเองครับ ของผมกว่าจะหายแทะรองเท้า ก็หมดไปหลายคู่อยู่เหมือนกันครับ

ตอบ: ทำไมน้องหมาถึงชอบกัดรองเท้าที่เราใส่อยู่
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Wednesday, 30 March 2005, 10:08AM
  เพิ่มเติมอีกนิดครับ เอายาหม่องไปทาไว้ที่รองเท้า ก็จะช่วยให้เลิกกัดได้เร็วขึ้นครับ แต่วิธีนี้ใช้กับขุนทองของผมไม่ได้ครับ เพราะมันเอาตัวถู ๆ ๆ ๆ จนยาหม่องออกหมด แล้วมันก็แทะรองเท้าต่อ...มันคิดได้ไงเนี่ย!!!แลบลิ้น
ตอบ: ทำไมน้องหมาถึงชอบกัดรองเท้าที่เราใส่อยู่
โดย t.t. thamapiban - Wednesday, 30 March 2005, 11:46AM
  ของผมใช้วิธี บอกว่า "ห้าม" แล้วก็เอาอันที่กัดได้ให้เค้ากัดแทน แล้วก็บอกเค้าว่า อันนี้กัดได้ ก็ได้ผลนะครับ อายุประมาณ เฉียด 3 เดือนเหมือนกันครับ
ตอบ: ทำไมน้องหมาถึงชอบกัดรองเท้าที่เราใส่อยู่
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 30 March 2005, 06:46PM
 

หมาบิ๊กน้อย อายุ 3 เดือนครึ่ง อืม.. กำลังคันเหงือกเลย.. ต้องเข้าใจธรรมชาติของเค้านะ วัยของหมาเด็กที่เค้ายังไม่เปลี่ยนฟันน้ำนม อาการและพฤติกรรมเช่นนี้คือ ธรรมชาติ ของเค้าคนเลี้ยงต้องเข้าใจเค้าและมีขันติอย่างมาก มองและคิดให้เป็นเรื่องสนุก พอพ้น 6 เดือนน้า..เค้าจะกัดแทะลดลง แต่..ยังกัดแทะอยู่ เรียกว่ารู้เรื่องมากขึ้น ไม่แทะเพราะคันปากหมาว่างั้นเหอะ

ถ้าจะให้เรานึกย้อนไปน้า...ช่างคิด เราไม่ได้ทำอะไรเลย อิอิอิ แค่เข้าใจและคิดว่าจะทำอย่างไงเท่านั้น

อย่างกรณี หมากัดรองเท้า ถ้าเราไม่อยากให้เค้ากัด เราก็เก็บรองเท้าขึ้นชั้นหรือเก็บเข้าตู้ก็จบใช่ป่ะ แต่เค้าจะไปกัดแทะอย่างอื่นแทน เช่น ขอบประตูบ้าน ยางรถจักรยาน(ที่ใช้ขี่ไปซื้อกับข้าวให้เค้ากิน) สายยางรดน้ำต้นไม้ กัดรั้วประตูบ้าน โซฟา สายเตารีด ขาเตียง -- ลองคิดดูน้า .. เราเก็บแค่รองเท้าแตะคู่ 20-25 บาท สถาพพื้นยางนิ่ม ๆ ที่มีกลิ่นเรา แหม.. (มันหอมตลับอบอวลดีจัง) มันดีกว่าที่เค้าไปกัดแทะของที่เขียนข้างบนน่ะ ของพวกนั้นเค้ากัดแทะทำให้ส่งผลถึงฟันแท้ที่จะขึ้นนะ ดีไม่ดีฟันเกเลยล่ะ แถมเราเสียเงิน+เสียดายอีกของที่เสียไปอีก --- หรือเราอาจจะเตรียมเชือกเล่นสำหรับสุนัขก็ได้ให้เค้า แต่อะไรจะดีเท่ารองเท้าที่มีกลิ่นของเจ้านายละ 55555 มันหอมชื่นใจจังเลยยยย

นา..ยอมสักคู่ สองคู่ -- ถามว่าเค้าจะเสียนิสัยไม่ ตอบได้เลยว่า "ไม่" แฮ่ะ ๆ เน้นด้วยเห็นป่ะ แต่ถ้าของบางอย่างที่จะทำให้ให้เสียหายก็สั่ง ไม่ ทันทีแล้วก็สอนเค้าไปด้วย พอเค้าอายุ 7 เดือนขึ้นไป เค้าก็จะเลิกกัดแทะรองเท้าไปเอง เดี๋ยวนี้เราวางรองเท้าแตะไว้เค้าก็ไม่แทะเล่นแล้ว เลยวัยเค้าไปแล้วละ แต่จะเป็นแบบคาบวิ่งให้เราวิ่งไล่จับกับเค้าแทน (ชวนเล่น) แต่ก็อย่าประมาท ถ้ารองเท้าแพง ๆ เก็บให้พ้นปากหมาก็ดีนะ โดยเฉพาะรองเท้าหนัง มันหอมเตะหมาปากจริง ๆ จะได้ไม่ต้องเสียเงินเสียความรู้สึกเพราะเค้า

ตอนนั้นน่ะ เราเดินออกไปซื้อของทั้ง ๆ ที่รองเท้าขาดก็เคยมาแล้ว ถามว่าโกรธมั๊ยไม่โกรธเลยทน ๆ ใช้ไปสัก 3-4 เดือน (ช่วงนั้น 2 คู่ต้องพลีชีพให้เจ้าตัวยุ่งมันไป) พอมามีคู่ที่3 รองเท้าก็ยังมีชีวิตอยู่มาถึงทุกวันนี้

เดี๋ยวเค้าก็เลิกแทะจ๊ะ แต่ถ้าจะสอนอย่างพี่ ๆ ข้างบนก็ไม่ผิดอะไรน่ะ แต่เค้าจะฟังเราป่าวละ 555 มันกำลังมันเขี้ยวอ่ะ เจ็บ ๆ คัน ๆ ปากจะตายไปเน๊อะ..........

ตอบ: ทำไมน้องหมาถึงชอบกัดรองเท้าที่เราใส่อยู่
โดย waraiporn boonyapo - Thursday, 31 March 2005, 08:12AM
 

หมาที่บ้านเป็นเหมือนกันคะ เขาจะเริ่มเป็นตั้งแต่ 3 เดือน แรก ช่วงแรกๆก็พอเข้าใจว่าคงจะอยู่ในช่วงของการคันเหงือกอย่างคุณน้อยหน่าว่า แต่ทำใมหมาที่บ้านอายุ 1 ปี แล้วยังกัดรองเท้าอีกเผลอเป็นไม่ได้ทุกวันนี้เวลาถอดรองเท้าต้องเอาขึ้นที่สูงตลอด ไม่รู้ว่าจะทำโทษอย่างไร มี ครั้งหนึ่งกัดรองเท้าที่พึ่งซื้อมาแพงแสนแพงก็ดันมากัดเลยต้องลงโทษซ้อมซะเลย ฮ่าฮ่าฮ่า ก็ได้ผลไปหลายวันแต่ไม่นานก็ทำอีกไม่ทราบว่าท่านใดพอมีวิธีหรือมีคำแนะนำบ้าง เป็นไปได้หรือไม่ว่าเขาอาจจะเหงาที่บ้านตอนกลางวันต้องไปทำงานกันทั้ง 2 คนปล่อยให้อยู่กับสุนัขอีก 1 ตัว แต่เจ้าตัวนี้อายุมากแล้วไม่ค่อยจะเล่นกับเจ้าสิบล้อเท่าไร กลับเข้าบ้านก็ 1 ทุ่มขึ้นไปเหนื่อยไม่ค่อยได้เล่นกับเขาเท่าไร กลัวเขาจะเหงาทุกวันเวลาเช้าและเย็นจะปล่อยออกนอกบ้าน  ท่านใดมีวฺธีแก้ไขช่วยบอกด้วยนะคะ  ช่างคิด

ตอบ: ทำไมน้องหมาถึงชอบกัดรองเท้าที่เราใส่อยู่
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 30 March 2005, 06:59PM
 

เมื่อก่อนตอนเด็กๆ ที่บ้านต่างจังหวัด แม่ผมเลี้ยงสุนัขไทย 4-5 ตัว เวลาที่เขามากัด หรือคาบรองเท้า แม่ผมเขาใช้วิธี "เอารองเท้าที่เขาคาบ ตีที่ปาก" หรืออีกวิธีหนึ่ง "ให้เอาเชือกร้อยรองเท้า แล้วเอาแขวนคอเขาไปเลย" แล้วเขาจะเบื่อรองเท้าไปโดยปริยาย ส่วนใหญ่จะใช้วิธีแรก

ผมก็ไม่รู้ว่าวิธีชาวบ้านจะใช้ได้ผลหรือเปล่า เพราะยังไม่เคยใช้กับเจ้าหนูจ๋าของผม เพราะเวลาเขาคาบรองเท้า เนี่ยผมจะทำหน้าตาให้เหี้ยมๆ แล้วสั่งว่า "อย่า" พร้อมกับออกท่าทาง เงื้อมือขึ้นสูงๆ ให้เจ้าตัวแสบเลือกเอาเองระหว่างรองเท้า กับฝ่ามือ ได้ผลครับ เขาเอารองเท้าไปเก็บที่แล้วไม่ยุ่งอีกเลย อ้ออีกอย่างเวลาอยู่ในบ้าน ผมจะมีกระดูกเทียมชิ้นใหญ่ๆ ให้เขาได้แทะอยู่แล้ว ช่วยได้จริงๆ ลดการกัดโน่น แทะนี่ไปได้มากเลยครับ ประมาณว่าแทะกระดูกดีกว่า โดนดุน่ะครับ เขาจะรู้เองเลย

อีกอย่างอะไรที่เขากัดได้แล้วของมันไม่เสียหายเนี่ย ผมก็จะยอมให้เขากัดไปเลย เช่นโต๊ะหินแกรนิต เจ้าจ๋าใช้เป็นที่ลับฟันทุกวัน แต่ของใช้อย่างอื่น ไม่เห็นเคยแตะเลย

ตอบ: ทำไมน้องหมาถึงชอบกัดรองเท้าที่เราใส่อยู่
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 30 March 2005, 08:24PM
 

ถ้าเลี้ยงปล่อยในบ้าน  ให้เค้ามีอิสระ  ก็ทำอย่างที่คุณน้อยหน่าแนะนำเถอะครับเห็นด้วย

ไม่งั้นคุณเธออาจจะหาอย่างอื่นมาแทะเล่นครับ  ไอ้ของที่เรารักมาก ๆ ใช้บ่อย ๆ ด้วยละก็เค้าจ้องตาเป็นมัน(จะขอแทะและชิมเสียหน่อย)  ยิ่งช่วงเวลาที่เราไม่อยู่เค้าต้องหากลิ่นของเรามาแทะเล่นอย่างแน่ ๆ ครับ(ก็มันเหงา)  แถมหอนอีกต่างหากช่างคิด

แม้ว่าเค้าจะโตแล้วก็ตาม  ถ้าเราต้องจากเค้าไปนานหรือหลายวัน  ก็ควรหาอุปกรณ์ที่มีกลิ่นของเราติดอยู่เอาไว้ให้เค้าดมดูต่างหน้าด้วยก็ดีครับ  ไม่อย่างนั้นเค้าอาจจะหาของอย่างอื่นมานอนกอด(แทะ)ยามที่คิดถึงลูกพี่ครับ

นึกขึ้นมาทีไรจะสนุกมากกับเจ้าปีศาจน้อยผู้สร้างสีสรรค์ให้กับบ้านครับ  ถ้าค้าไม่แทะอะไรที่มีกลิ่นลูกพี่ติดอยู่ละก็คงจะแปลกน่าดูเหมือนกันครับ  โลกของเค้าเรียนรู้กับกลิ่นของเรา  เสียงของเรา  รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างที่จะทำให้พบเรา(เช่นเสียงรถยนตร์ เสียงฝีเท้า ฯลฯ)ย่อมทำให้เค้าเรียนรู้ได้อย่างมากครับ  เค้าจะตื่นตาตื่นใจทุกทีที่ได้มาพบหรือหาตัวลูกพี่ของเค้าเจอ  การที่มีพฤติกรรมวิ่งเข้ามาหาแล้วมาแทะรองเท้าลูกพี่นั้น  อาจจะต้องสังเกตุด้วยว่าเค้าทำด้วยอารมณ์อะไร  ลองหาดูกระทู้เก่า ๆ ด้วยนะครับเพราะที่เจอมาแบบงับไม่รู้ตัว(มันเขี้ยวและนึกสนุก)ก็เคยเขียนไว้แล้วครับ(ฮา)

ปีศาจน้อยประจำบ้าน  ที่รักสนุกได้ทุกวันเวลา  จะฝึกเค้าก็คงต้องมีความสนุกไปกับเค้าให้มากครับ  บางครั้งก็ต้องแกล้งเจ้าปีศาจน้อยกลับไปบ้าง  ทุกอย่างจะช่วยพัฒนาอารมณ์สุนัขได้มาก  ยามที่เค้าโตครับ  บางครั้งเค้าจะรู้ได้ทันทีว่าถูกลูกพี่แกล้งเข้าให้เสียแล้วล่ะ  บางครั้งก็จะเห่าเถียง  พยายามแกล้ง  ชวนเจ้าปีศาจน้อยเล่นทุกวันนะครับ  พวกเค้าฉลาดอย่างมากและสามารถเรียนรู้จากลูกพี่โดยไม่ต้องฝึกได้อย่างมากมาย  จนบางครั้งก็แปลกใจว่าพวกเค้าทำได้อย่างไร(คิดได้เอง)  ขอให้สนุกกับการเลี้ยงเจ้าปีศาจน้อยที่หัวเราะได้ทั้งวันครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew