พี่ๆเพื่อนๆชาวชุมชนคนรักบางแก้วส่วนใหญ่เลี้ยงสุนัขด้วยอาหารเม็ดหรืออาหารแบบเดียวกับที่คนกินครับ
โดย ชัยรัตน์ แซ่เจี่ย - Thursday, 17 March 2005, 10:53PM
  อยากทราบว่าพี่ๆเพื่อนๆในชุมชนคนรักบางแก้วส่วนใหญ่เลี้ยงสุนัขด้วยอาหารเม็ดหรืออาหารแบบเดียวกับที่คนกินครับ เนื่องจากอาหารสำเร็จรูป ไม่ว่าจะเป็นอาหารแห้งหรืออาหารเปียก นั้นมีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วนตามสัดส่วนที่ร่างกายสุนัขต้องการ อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่งด้วย เมื่อเทียบการการเลี้ยงด้วยอาหารปรุงเองในแต่ละวัน อีกทั้งการเลี้ยงด้วยอาหารปรุงเองอาจก่อให้เกิดภาวะความเสี่ยงที่สุนัขจะมีโอกาสเป็นโรคไตหรือภาวะไตวายได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากโรคดังกล่าว จึงควรหันมาให้สุนัขทานอาหารสำเร็จรูปของสุนัขจะดีกว่า แต่ในปัจจุบันได้มีผู้ผลิตอาหารสุนัขจำนวนมาก ส่งผลให้มีผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขจำหน่ายในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก มีหลากหลายราคาตั้งแต่ไม่กี่สิบบาทขยับขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงหลักพัน เกรดของอาหารสุนัขก็มีหลายเกรด เช่น เกรดธรรมดา(normal) เกรดพรีเมี่ยม เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม เป็นต้นราคาอาหารส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ราคาวัตถุดิบ ค่าขนส่ง ค่าภาษีนำเข้า(หากเป็นอาหารนำเข้า) ค่าโฆษณา ฯลฯ ถ้าเป็นอาหารนำเข้า เช่น Eukanuba จำเป็นต้องเสียค่าภาษีนำเข้าและค่าขนส่งเป็นผลให้ราคาของอาหารสุนัขถีบตัวสูงขึ้น ตามต้นทุนแต่หากเป็นอาหารที่ผลิตภายในประเทศต้นทุนในการผลิตไม่มากนักราคาของอาหารจึงไม่สูงเหมือนอาหารที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศ

ตัวอย่างเกรดอาหารสุนัข

เกรดธรรมดา ได้แก่ Gusto , pedigree , Alpo , Gusmate ฯลฯ
เกรดพรีเมี่ยม ได้แก่ Tiffany , Anf , PetHeng , Doggin ฯลฯ
เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม ได้แก่ Proplan , Nutro , Eukanuba ฯลฯ

ปล. ยังมีอาหารอีกหลายแบรนที่ผมยังไม่ได้เอ่ยชื่อ ลองไปหาซื้อกันได้ตามร้านเพ็ทช็อปทั่วไป

(ลงทุนเรื่องอาหารสักนิด เพื่อชีวิตของตูบเถอะครับ.....)
ตอบ: พี่ๆเพื่อนๆชาวชุมชนคนรักบางแก้วส่วนใหญ่เลี้ยงสุนัขด้วยอาหารเม็ดหรืออาหารแบบเดียวกับที่คนกินครับ
โดย ปีใหม่ มดแดง - Friday, 18 March 2005, 01:40AM
 

ถ้าจำไม่ผิด เมื่อปีที่แล้วคือ 2547 มีกระแสผู้เลี้ยงสุนัขจำนวนมากออกมาเรียกร้องค่าเสียหายจากสุนัขที่เลี้ยงตายเนื่องจากไตวาย กับผู้ผลิตอาหารสุนัขรายหนึ่ง และเมื่อต้นปีนี้ก็เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกัน แต่เป็นกับผู้ผลิตอาหารสุนัขอีกรายหนึ่ง ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์นี้คืออาการไตวายกับสุนัขที่เลี้ยงด้วยอาหารสำเร็จรูป

แต่ที่บ้านผมเลี้ยงไว้ทั้งหมด 3 ตัว ให้อาหารวันละ 1 มื้อ คือมื้อเย็น อาหารสำเร็จรูปเป็นเพียงการเสริมหรือสำรองไว้เผื่อวันไหนกลับบ้านมืด หรือวันที่จำเป็นจริง ๆ ไม่มีเวลาในการปรุง อาหารหลักที่เลี้ยงเป็นอาหารแบบที่คนกินนี่ละครับ คนกินอย่างไร หมาก็กินแบบนั้น หรือหมากินอย่างไรคนก็กินแบบนั้น ได้อารมณ์ได้บรรยากาศที่ต่างกันมากเลยครับ ถ้าลองนึกถึงกระบวนการในการเตรียมและปรุงอาหารให้บรรดา สี่ขาตาดำ ๆ เปรียบเทียบกับการตักอาหารเม็ดจากกระป๋องแล้วเทใส่กะละมัง ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที กับบรรยาการในการปรุงอาหารหรือการเตรียมอาหารในครัวของบ้านเรา และมี สี่ขาตาดำ ๆ 3 ตัวนอนหมอบรอ (เรียกว่ารายการพ่อลูกเข้าครัว) ในขณะที่เรากำลังจัดการกับอาหาร ทั้งกลิ่นอาหาร ทั้งเสียงกะทะ กะละมัง เสียงมีด เสียงครก  ยั่วยวนและท้าทายว่ารสชาดที่ทำออกมาแล้ว หมาจะรัปทานหรือเปล่า ระหว่างที่แกะเนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อปลา เราก็หยิบใส่กะละมังหมาบ้าง บางทีก็ใส่ปากเราบ้าง เอาไปยื่นใกล้ ๆ จมูกของบรรดาสี่ขาตาดำ ๆ เป็นการยั่วยวนให้น้ำลายไหลบ้าง สนุกจริง ๆ เลยครับรับรองได้

พอเตรียมเสร็จ ยกกะละมังเดินจากหลังบ้านมาหน้าบ้าน ก็จะมีเสียงร้อง และเสียงวิ่งตามเป็นพรวน สุมหัวกินกัน 3 ตัวในกะละมังเดียวกัน แผล็บเดียวเหลือแต่กะละมังที่สะอาดเป็นเงา เราเองก็รู้สึกโล่งอกว่าทำแล้วหมากินหมด รายการต่อไปก็เป็นของหวาน เช่นทองหยอด ฝอยทอง ทองหยิบ นมหวาน หรือ ชาเขียว ไอติม บ้างตามโอกาส เมื่ออิ่มหมีพีมันแล้วทั้งแก๊งก็จะวิ่งไปหลังบ้าน ทำการเอาของเก่าออก เป็นอันว่า เสร็จเรียบร้อย ก็วิ่งกลับมาให้เราเช็ดตัว เป็นอันจบกิจวัตร

สำหรับผมแล้ว สรุปว่า เลี้ยงหมาด้วยอาหารหลักแบบคนกินด้วยหมากินด้วย แข็งแรงทั้งหมาและคน เลยครับ

ตอบ: พี่ๆเพื่อนๆชาวชุมชนคนรักบางแก้วส่วนใหญ่เลี้ยงสุนัขด้วยอาหารเม็ดหรืออาหารแบบเดียวกับที่คนกินครับ
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 18 March 2005, 09:23AM
 

อ่านของพี่ปีใหม่แล้วนึกภาพตาม อย่างงั้นเราก็เป็น แม่ลูกเข้าครัวสิเน๊อะ 555 อย่างน้อยเราก็ภูมิใจ(ว่ะ) คนไม่กินฝีมือเรา แต่เจ้าตัวยุ่งมันกินเกลี้ยงทุกวัน มันคงอร่อยใช้ได้แหละ ถึงแม้ว่านายหญิงจะซื้อแบบกับข้าวถุงมาก้อตาม ..เวลาเตรียมอาหารเพื่ออุ่นเดี๋ยวนี้มานอนหมอบรอ ดูแล้วมันน่ารักจริงๆ 555

อ้อ ..แต่อาหารเราให้อาหารเม็ด(กลุ่มที่ 3 ที่น้องเขียนมา)ผสม+กับข้าวนะ ไม่ได้อาหารคนเสียทีเดียว บางวันก็ให้ที่แปลกแตกต่างไป(ที่ไม่มีทั้งอาหารเม็ด) ในแต่ละมื้อจะมีการ(ผสม)ใส่เสน่ห์เข้าไป.. ไม่ใช่ .. เป็นส่วนผสมที่บำรุงเส้นขน บำรุงเม็ดเลือด บำรุงกล้ามเนื้อ ให้มาได้เดือนกว่าแล้วเห็นได้ชัดว่าขนเค้าสวยมาก(แต่เดิมสวยอยู่แล้ว อิอิอิ) ขนจะพริ้วเห็นได้ชัดเวลาวิ่ง ถึงจะมีกระแต่ก็เป็นกระชั้นยอด 555 ขนจะนิ่มมาก เป็นมันเงางามมาก และดูแลความสะอาดเค้าทุกวัน เค้าก็เป็นหมาที่น่ารักได้แล้ว

ตอบ: พี่ๆเพื่อนๆชาวชุมชนคนรักบางแก้วส่วนใหญ่เลี้ยงสุนัขด้วยอาหารเม็ดหรืออาหารแบบเดียวกับที่คนกินครับ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 18 March 2005, 09:53AM
 

ของผมเมื่อก่อนก็ให้อาหารเม็ดแหละครับ แต่มันไม่ยอมกินมานานแล้ว ที่บ้าบเขาสงสารเห็นมันไม่กินอาหารเม็ด เกรงว่าจะเสียหล่อ ก็เลยตามใจปากสารพัด ตอนนี้ก็เลยกินเหมือนคนมั่ง กินตามแบบป้าวิมั่ง ก็อ้วนท้วนสมบูรณ์ดี เนื้อแน่นปั่ก ขนก็พองฟู นุ่ม แต่ไม่ค่อยเงาเลย กะลังหาทางอยู่ว่าจะทำยังไงให้ขนเงา แปรงขนให้ทุกวันก็ยังไม่ค่อจะยอมเงาเลย แต่ขนช่วงขาซึ่งเป็นขนสั้น จะเงามาก ส่วนแผงคอ ไหล่ หลัง ซึ่งเป็นขนที่ยาว จะเส้นใหญ่ หนาและแน่นมาก แต่ไม่เงา ใครมีวิธียังไงช่วยบอกด้วยครับ

อ้อ อีกอย่างที่สังเกตได้เรื่องอาหาร คือกลิ่นตัวครับ เมื่อก่อนที่ให้อาหารเม็ดจะไม่ค่อยมีกลิ่นตัว แต่เดี๋ยวนี้จะมีกลิ่นตัวแล้ว ต้องอาบน้ำกันทุกอาทิตย์ ไม่งั้นกลิ่นจะรัญจวนใจหมามากเลย หึ่งมาเชียวแหละ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew