พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 16 March 2005, 04:41PM
 

ผมได้ขอความเห็นจากคุณเอ้ ว่าเราอยากจะมีการจัดกิจกรรมเสริม ให้สมาชิกที่มารวมตัวกันที่กระทรวงสาธารณะสุข ซึ่งคุณเอ้ก็ดีใจหาย เสนอโครงการมาเลยหนึ่งโครงการณ์ ก็เลยคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าจะเป็นประโยชน์ สำหรับทุกท่าน และจะเป็นส่วนหนึ่งที่ให้พวกเรารวมตัวกันมากขึ้น และเหนียวแน่นขึ้นเรื่อยๆ

เลยขอตั้งกระทู้ใหม่ที่ตรงนี้เพื่อขอความคิดเห็นเพิ่มเติม และรับสมัครสมาชิกรุ่นแรกไปในตัวนะครับ

อันดับแรกขอผู้ที่อาสาจะเป็นสมาชิกรุ่นแรก (ทดลอง) เพื่อจะให้ผู้ที่จะมาให้ความรู้แก่เราเห็นว่ามีพวกเรามากน้อยเพียงใด ที่รอการแนะนำจากท่านผู้ผ่านยุทธจักรมาโชกโชน และจะได้เป็นกำลังใจแก่ผู้สอนด้วยครับ

ตลอดจนท่านคิดว่า อยากจะให้มีอาจารย์มาให้คำแนะนำด้านไหนบ้าง ทั้งเกี่ยวกับเรื่องของส่วนตั๋ว..ส่วนตัวของบางแก้ว และเรื่องของชมรมฯ หรืออื่นๆ ช่วยให้ความเห็นมาเลยครับ พวกเราจะได้รวบรวมแนวทาง และจัดทำกิจกรรมเสริมฯ ต่างๆ ตรงตามความต้องการมากที่สุด เราจะค่อยๆทำกันไปนะครับ

ส่วนที่จำเป็นอย่างมาก คือพี่ๆ ในชุมชนฯ นี้และนอกชุมชน ที่มีประสบการณ์มากมาย ผมว่าพวกพี่ๆคงมีเรื่องบอกเล่าให้น้องๆ ฟังแบบเล่าสามวันสามคืนไม่จบแน่ๆ ในแต่ละเรื่อง ขอความเห็นหน่อยครับ ทั้งพี่วิเชียร ป้าชัช ป้าวิ พี่เพื่อนบางแก้ว พี่สราวุธ พี่ชนินทร์ และท่านอื่นๆอีกมากมายในชุมชนนี้ ทั้งผู้เลี้ยง และผู้เพาะพันธุ์

ส่วนสมาชิกนอกชมรมไม่ต้องห่วง วันอาทิตย์ที่จะถึงผมจะเตรียมคอมพิวเตอร์ไปให้ผู้ที่สนใจร่วมด้วยสมัครสมาชิก และแนะนำเวปไซด์ เราถึงในสนามที่กระทรวงฯ เลย

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 16 March 2005, 04:35PM
 

อันนี้เป็นโครงการณ์นำร่องที่คุณเอ้ เสนอมาครับ

" คุณนิวัตครับผมเห็นด้วยเราน่าจะมีกิจกรรมดีๆ อะไรสักอย่างนะครับ  ผมขอเสนอโครงการที่1 ก่อนเลยนะครับ คือ "โครงการสัปดาห์ละคำสั่ง" ใครสนใจเข้าร่วมโครงการสมัครได้ที่คุณนิวัตครับ

     โครงการนี้จะเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิคมาก เป็นโครงการที่ผมได้เคยใช้กับเพื่อนสมาชิกโครงการพัฒนาสายพันธุ์มาแล้วได้ผลมาก รวมถึงเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและน่ารักมากสำหรับสุนัขและเจ้าของสุนัขที่พยามฝึกตามคำสั่งอย่างเต็มความสามารถ ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ผิดบ้าง ถูกบ้าง ท้อแท้บาง ทำได้ดีเกินคาดบ้าง  สนุกตรงที่นำสุนัขที่ตัวเองฝึกคำสั่งนั้นแล้วมาโชว์กัน และแลกเปลี่ยนประสพการณ์ซึ่งกันและกันครับ แต่โครงการนั้นผมได้หยุดชั่วคราวก่อนเพราะเหตุผลคือ  เพื่อนสมาชิกพอหลังจากได้ความรู้เรื่องการบรีดอย่างถูกต้องแล้วร้อนวิชาอยากเพาะพันธุ์สุนัขขาย ซึ่งผมไม่เห็นด้วย ผมอยากให้เอาความรู้ไปช่วยเหลือเพื่อนสมาชิคใหม่ๆ ที่เป็นมือใหม่หัดเลี้ยงครับ ถึงจะเป็นคำถามที่ซ้ำๆ แต่ก็เป็นประโยชน์กับผู้ที่ยังไม่รู้นะครับ ก่อนทำเพื่อนๆ ก็เคยเตือนผมว่าอย่าทำเลยเหนื่อยเปล่า แต่ผมคิดว่า ถ้าเรา "คิดดี พูดดี ทำดี" ผลที่ได้ย่อมเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยกับผู้สนใจ       ผมถือคติว่า"ผู้ให้ย่อมสง่างามเสมอ" อ้าวนอกเรื่องมาต้องนาน เข้าเรื่องต่อครับ ตอนนั้นทุกอย่างก็ดำเนินไปด้วยดีเพราะ ผมมีตัวช่วย คือทุกคนช่วยกันอย่างน่าปลื้มใจจริงๆ  แต่โครงการที่จะทำใหม่นี้ของพวกเรา  ผมจะไม่สอนวิธีการบรีดนะครับ แต่จะสอนเฉพาะคำสั่งพื้นฐาน ถ้าท่านใดมีประสพการณ์ก็ให้ทางกลุ่มเรียนเชิญท่านมาให้ความรู้กับพวกเราก็ยิ่งดีครับ

        นี่เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้นนะครับใครเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ช่วยกันออกความคิดเห็นด้วยครับ เผื่อจะมีไอเดียดีๆ ครับกระผม มีลายละเอียดโครงการดังนี้ครับ

1. เป็นโครงการฟรีครับ เราจะสอนคำสั่งให้กับทุกท่านสัปดาห์ละคำสั่ง เริ่มจากอุปกรณ์ใช้ฝึก มีการสาธิตให้ดูก่อน แล้วให้สมาชิก ทดลองทำดู ถ้าสงสัยให้ถามจนเข้าใจถูกต้องตรงกันแล้ว ก็แยกกันฝึก

2. ประเมินผล คือ 1 สัปดาห์ต่อมาให้สมาชิกมาโชว์กันว่าใครทำได้แล้วบ้าง ถ้าใครยังทำไม่ได้บ้าง ให้สมาชิกที่ทำได้เป็นผู้บอกประสพการณ์ แนะนำเทคนิคต่างๆ ที่ทุกคนทดลองแล้วสามารถทำได้ เพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกทุกคน บางทีเราอาจได้เทคนิคใหม่ๆ ก็ได้

3. คำสั่งต่อไป เราจะไม่เริ่มคำสั่งต่อไปจนกว่าสมาชิกทุกคนจะทำคำสั่งเดิมได้ก่อน หรือเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ท่านที่ยังทำไม่ได้ต้องมาสาธิตให้เพื่อนๆ ดูด้วยว่าทำยังไงถึงไม่ได้ ให้เพื่อนๆ ช่วยกันแลกเปลี่ยนความรู้และประสพการณ์ ซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งช่วยเหลือให้ผ่านคำสั่งนี้ให้ได้ เราจะก้าวไปด้วยกันอย่างช้าๆ แต่มั่นคงด้วยมิตรภาพ

4.จะมีการรวบรวม เรียบเรียง เรื่องราวตั้งแต่ต้น  มีสนุก มีปัญหา และมีเทคนิคใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ไว้เพื่อให้รุ่นต่อไปได้เข้ามาศึกษาได้ โดยจะเก็บไว้บนเว็บไซค์

5. รุ่นต่อไปให้รุ่นพี่รับน้องใหม่ช่วยกันสอนต่อไป โดยผมจะเป็นเพียงแค่ที่ปรึกษาให้เท่านั้นแต่จะยังไม่ไปไหนยังจะช่วยเหลือกลุ่มต่อไปเท่าที่จะทำได้

6. ถ้ามีสมาชิกกลุ่มอยากส่งสุนัขเขาประกวดให้ทุกคนช่วยกันสนับสนุน และช่วยกันให้กำลังใจกันเต็มที่ จะได้โชว์ผลงานชิ้นโบว์แดงของกลุ่มถ้าฟลุ๊กชนะขึ้นมาจะได้เฮกันทั่วหน้า ถ้าไม่ชนะถือว่าได้มาสังสรรกันและเป็นการช่วยให้วงการเลี้ยงบางแก้วคึกคักด้วยครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ขอร้องอย่าเพาะพันธุ์สุนัขขายนะครับ เราไม่มีวัถุประสงค์เช่นนั้นจริงๆ อยากให้รักบางแก้ว ช่วยเหลือบางแก้ว ช่วยเหลือผู้เลี้ยงมือใหม่ แลกเปลี่ยนสุนัขกันได้ขอให้จำกัดเฉพาะภายในกลุ่มเท่านั้น  

7. เราเริ่มจากกลุ่มเล็กๆ ท่านใดไม่สมารถนำสุนัขมาฝึกได้ก็สามารถเป็นสาชิกได้ คือคนที่จะเข้ากลุ่มฝึกขอให้มาสมัครเป็นสมาชิกชมรมคนรักบางแก้วด้วยนะครับ มีอะไรจะได้คุยกันทางเว็บบอร์ดได้ครับ

     ผมขอขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ โครงการจะเกิดหรือไม่เกิดก็ตามพวกเราจะยังคงเจอกันเหมือนเดิมนะครับ"  

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 16 March 2005, 04:38PM
 

อันนี้เป็นความเห็นของคุณอาทร ผมตัดมาจากกระทู้เก่า

"เห็นด้วยกับคุณเอ้เต็มร้อยเลยครับ ความคิดสร้างสรรดีๆแบบนี้ พวกเราน่าจะมาร่วมมือกันแล้วก็ช่วยกันนะครับ ผมเองคงยังไม่ค่อยสะดวกเท่าไรช่วงนี้ ถ้าวันไหนแว็บไปได้ รับรองไม่พลาดครับ ผมเห็นรูปพวกเราแล้ว อยากไปร่วมวงด้วยจริงๆ เจ้าขุนทองคงจะคึกเป็นพิเศษที่จะได้เพื่อนเล่นเยอะขนาดนี้ รับรองเลยครับว่าเจ้าแสบของผมไม่กัดใครก่อนแน่ๆ เพราะมันจะเล่นอย่างเดียว ก็เลยเอารูปล่าสุด เพิ่งถ่ายวันนี้มาให้ดูกันก่อน ไว้เจอกันตัวจริงจะได้ทักกันถูกไงครับ "

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 16 March 2005, 04:40PM
 

ส่วนอันนี้เป็นความเห็นจากพี่น้อยหน่าครับ

"ส่วนกิจกรรมที่คุณเอ้เสนอมาพี่ว่าดีมากเลยนะ ถ้ามีได้เยี่ยมเลย พี่คนหนึ่งถ้ามีโอกาสจะที่ไปร่วมแน่นอนจ๊ะ เพื่อนีโอ..นายหญิงทำได้(อ๊วกแตก)เผื่อมันจะเป็นหมาสังคมกับเค้าบ้าง 555 ดีแต่ทำหน้าหล่ออยู่ที่บ้านนั่นแหละ"

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 16 March 2005, 09:32PM
 

ต้องขอบคุณคุณเอ้  คุณโหน่ง  คุณนิวัต  และเพื่อนๆอีกหลายท่านที่เป็นตัวตั้งตัวตี   และ เป็นขาประจำกระทรวงให้เพื่อนคนอื่นๆได้ไปขอคำแนะนำในการแก้ปัญหาเจ้าหมาน้อยและหมาใหญ่  เห็นด้วยกับกิจกรรมที่เสนอครับ    ช่วงแรกคงต้องประคับประคองกันหน่อย   จนกว่าจะอยู่ตัวครับ

ผมจะพยายามพาปิงปองไปบ่อยๆครับ   แต่เกรงว่าจะต้องคอยวิ่งตามจับเจ้าปิงปองไม่ให้ออกถนนใหญ่   จนไม่มีเวลาคุยกับเพื่อนๆมากนัก

ทุกวันนี้  หากกลับจากที่ทำงานก่อนฟ้ามืด    มันจะมารอที่ประตูหลังบ้านให้พาไปเที่ยว   โดยมันยอมใส่ที่ครอบปากแต่โดยดี  ไม่มีแกะ     ดูมันจะมีความมั่นใจมากขึ้น   วิ่งไปทำท่าทำทางแหย่หมาที่อยู่ในรั้วบ้านอื่นๆส่งเสียงเห่าหนวกหูไปทั้งซอย  ดีที่ไม่ได้ข่มขู่ผู้คนหรือกระโจนใส่เด็กขี่จักรยาน

แต่เสียอย่างเดียว   เรียกแล้วไม่ยอมมา  ต้องวิ่งไล่ตามกันเหนื่อย  แบบนี้ จะไปกระทรวงสาธาฯเจอเพื่อนๆได้หรือนี่

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Thursday, 17 March 2005, 10:19AM
 

ไอ้เรื่องเรียกแล้วไม่ยอมมา ไอ้โน่ก็เป็นครับ แต่เป็นบางครั้ง บางครั้งก็มา บางครั้งก็ไม่มา มันคงไม่คิดว่าเป็นคำสั่ง ตอนนี้สั่งได้ 2 อย่างคือ"นั่ง" กับ "จับมือ" นอกนั้นก็ไม่รู้เรื่อง ส่วนหนึ่งเพราะไม่เคยได้ฝึกจริงจัง เนื่องจากตอนนี้ที่บ้านผมมีผู้คนเพ่นพ่าน เป็นพวกช่างที่มาซ่อมบ้าน แล้วก็ยายเจ้าของบ้าน ซึ่งบอกอะไรไปยายไม่เคยทำตาม ทำให้เจ้าโน่ชักจะนิสัยเสียแล้ว ผมคงต้องรอให้ซ่อมบ้านเสร็จซะก่อน ให้คนพวกนี้กลับไปให้หมด ถึงจะเริ่มฝึกอย่างจริงจัง

เห็นด้วยกับโครงการ"สัปดาห์ละคำสั่ง" นะครับ แต่ยังหวั่นปัญหาอยู่ซักหน่อย เพราะถ้าเราพาเจ้าลิงน้อยไปที่กระทรวง มันมักจะอยากเล่นมาก ๆ ไม่รู้จะฝึกในช่วงเวลานั้นได้หรือไม่

ขอความเห็นพี่ ๆ อีกอย่างนึงครับ ว่าเราควรจะแยกตัวให้ห่างจากหมาพันธ์อื่นหรือไม่ เพราะเท่าที่ผมสังเกตุ บางแก้วเค้าอยากจะเล่น เห็นพันธุ์อะไรกจะเข้าไปทัก ขอเล่นด้วย แต่มักจะโดนกัด วันก่อนเจ้าโน่ก็โดนเจ้าโดเบ้อแมน เกเรตัวหนึ่ง เดินดุ่ม ๆ เข้ามากัดคอเจ้าโน่คาตักผมเลยครับ เจ้าของไม่ดูแลเลย พอหมาตัวเองไปกัดหมาคนอื่นก็ล่ามมัน แต่เท่าที่ผมสังเกตุ เจ้าของเค้าโดนหมาลากมากกว่า นอกจากนั้นก็มีโกลเด้น ที่นั่งอยู่ข้าง ๆ วงบางแก้วของเรา เป็นโกลเด้นที่ดุมาก ๆ ลิงน้อยของเราโดนเล่นไปหลายตัวเลยนะ ผมว่าหมาพวกนี้เป็นอันตรายต่อการฝึกบางแก้วอย่างยิ่งครับ เราไปห่าง ๆ พวกนี้น่าจะดี

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Thursday, 17 March 2005, 10:59AM
 

ผมได้โพสเกี่ยวกับโครงการนี้ไว้ที่
http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3356909/J3356909.html
ขาดตกบกพร่องอย่างไร พี่ ๆ ช่วยแก้ไขด้วยนะครับ

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย ปีใหม่ มดแดง - Friday, 18 March 2005, 02:10AM
 

คุณโหน่งครับ

ผมว่าการเริ่มฝึกสุนัข ควรเริ่มฝึกในที่ ๆ ไม่พลุกพล่าน ควรจะมีเพียงเราและสุนัขเท่านั้น เพราะสุนัขจะมีสมาธิ และให้ความสนใจกับท่าทางและเสียงของเรา สุนัขจะสื่อสารกับเราด้วย 2 ทาง คือ 1.ทางภาษากาย เช่นลักษณะท่าทาง การทำท่าทางด้วยมือ 2.ภาษาเสียง เช่น เมื่อเราต้องการให้สุนัขนั่ง ก็จะออกเสียงว่านั่งด้วยถ้อยคำที่ชัดเจนว่า นั่ง พร้อมกับเอามือเรากดบริเวณก้นของสุนัขไปด้วยเพื่อที่เขาจะจำได้รวดเร็วขึ้นว่าคำสั่งนั่งหมายถึงว่าเราต้องการให้เขาทำอะไร

เครื่องมือที่จะทำให้การฝึกสุนัขทำได้รวดเร็ว และได้รับความร่วมมือจากสุนัขคือ ของเล่นและอาหารที่สุนัขชอบซึ่งเราจะพกติดตัวไว้ตลอดที่ทำการฝึก เมื่อเขาทำได้ดีเราก็จะชมเชยและให้รางวัลด้วยอาหารและเอาของเล่นให้เขาเล่นกับเรา ซึ่งทั้งอาหารที่เขาชอบและของเล่นนี้จะไม่ให้เขากินและเล่นนอกจากเวลาฝึกเท่านั้น

วิธีการนี้ผมได้รับการแนะนำจากป้าวิและเพื่อนชาวเบลเยี่ยมของป้าวิ เมื่อครั้งไปเที่ยวบ้านป้าวิและชมการฝึก การเชื่อฟังคำสั่ง ของสุนัข เชพเพอด ที่อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี ครับผม

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย เอ้ บางแก้ว - Friday, 18 March 2005, 08:56AM
 

คุณโหน่งที่กระทรวงให้สุนัขวิ่งเล่น และได้มีสังคมการเรียนรู้นะดีที่สุดครับ สำหรับคำสั่งเรามาเรียนรู้กันที่นี่แล้วให้กลับไปฝึกหัดที่บ้าน ใช้เวลาตอนเช้าก่อนไปทำงานสัก 10 นาที หรือตอนกลับบ้านสัก 20 นาที ก็พอครับ เพราะเราไม่ใช่มืออาชีพและต่างคนก็มีเวลาน้อยด้วยครับผมเข้าใจ ใครบริหารเวลาได้มากกว่านั้นก็ยิ่งดีครับไม่ต้องไปกังวลมากครับว่าเค้าจะทำได้แค่ไหน ฝึกบ่อยๆ วันละน้อยแต่ทุกวัน ดีกว่าไม่ฝึกเลยครับ ส่วนถ้าคนที่บ้านเยอะยิ่งดี เราอาจทดลองฝึกคำสั่งนิ่งๆ เลยก็ได้ครับ คือฝึกตามสถานการแต่ไม่ต้องคาดหวังมากจนเกินไปนะครับ เดี๋ยวเป็นทุกข์ จุดประสงค์อยากให้มีความสุขเมื่อได้ฝึกสุนัขครับ แต่เราก็ต้องอดทน ถ้าเราฝึกเค้าได้เราจะภูมิใจว่าก็สามารถเหมือนกันนะจะบอกให้!

 

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 18 March 2005, 10:11AM
 

ผมเองก็ยังคิดๆอยู่เหมือนกัน ในเรื่องที่พี่ปีใหม่แนะนำมา ก็ว่าจะปรึกษากับคุณเอ้อยู่เหมือนกัน ว่าเราอาจจะใช้เวลาสักนิดหน่อย ในการเรียนรู้วิธีการ และขั้นตอนที่การฝึก การใช้เชือกลากจูงอะไรทำนองนี้ แล้วก็คงต้องกลับไปทดลองทำกันดู คงฝึกกันเต็มเวลาไม่ได้ เพราะน่าจะไม่มีสมาธิ เพราะสุนัขเยอะจริงๆที่นั่น เฉพาะบางแก้วของเราก็เยอะแล้ว...

แต่พอดีคุณเอ้ตอบมาก่อนหน้าผมแล้ว คงได้ปรึกษาในรายละเอียด วิธีการจริงๆจังๆกันในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้นะครับ

ผมกำลังเตรียมเอกสารประกอบการทำกิจกรรมของชมรมอยู่ จะนำไปให้ดูทีเดียวเลยครับ

ไม่ทราบว่าท่านอื่นๆ มีความเห็นหรือข้อเสนอแนะอย่างไรบ้างครับ เสนอได้เลยไม่ต้องเกรงใจนะครับ เราอยากฟังทุกความคิดเห็น และทุกๆแนวทางครับ

ตอบ: พี่ เพื่อนๆ ชาวชุมชนคนรักบางแก้ว ขอคำแนะนำ การจัดทำกิจกรรมเสริม ที่กระทรวงฯสาธารณะสุขด้วยครับ
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 18 March 2005, 10:34AM
 
คุณแม่โอ๊ตเข้าไปตอบในพันทิบ เลยตัดมาอยู่รวมกัน...

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew