อยากทราบสายตั้งต้นเพ ื่อเข้าFCI
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 27 July 2004, 05:15PM
 

เคยอ่านเจอว่าการจะรับรองสุนัขเพื่อเข้า FCI ต้องมีสายพันธุ์ตั้งต้น 8 สาย โดยต้องไม่มีความเกี่ยวข้องกัน 3 ชั่วอายุ พี่เพื่อนบางแก้ว คุณโอ๊ค หรือท่านอื่นๆมีข้อมูลไหมครับ ถ้าจำไม่ผิด คุณพสุธา เคยให้ข้อมูลที่ได้มาจากหนังสือธรรมชาติและสัตว์เลี้ยงว่าสุนัขบางแก้วมีที่มาจากสายหลักๆ 4 สาย คือ หนึ่ง, แว่นกับไกด์, โอเล่ และบ็อบบี้ ผู้รู้ประวัติช่วยให้ข้อมูลด้วยนะครับ พอทราบมาว่าไซโจก็ใช้เป็นสายตั้งต้นในปัจจุบันอันหนึ่ง

ตอบ: อยากทราบสายตั้งต้นเพ ื่อเข้าFCI
โดย Bo (oYo) - Tuesday, 27 July 2004, 10:09PM
 
"...ฟังแล้วมันเจ็บปวดหัวใจเหลือเกิน..."
"...สมาคมส่งเสริม...สมาคมพัฒ...น่าจะลองศึกษาค้นคว้าหาวีรกรรมของสุนัขบางแก้วที่สมควรได้รับการเชิดชู..."
"...คงต้องเผยแพร่ความรู้ในการเลี้ยงบางแก้วที่ถูกวิธีไม่ให้มันก้าวร้าว..."
จากความรู้สึกมาสู่ประเด็นที่เป็นงานหนักมากๆๆๆๆของทุกๆคนที่สนใจในสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วและสมาคมส่งเสริมฯและสมาคมพัฒฯ ก็เนื่องจากคนไทยเราไม่ชอบการบันทึก ใช้วิธีการพูดถ่ายทอดกันรุ่นต่อรุ่น แถมยังใช้วิธีการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆแบบนักสู้ในโลกบู๊ลิ้ม คือไม่ยอมถ่ายทอดให้ทั้งหมดจะยังกั๊กไม้ตายหรือทีเด็ดทีขาดเอาไว้ (สงสัยกลัวว่าจะถูกแซงหน้าหรือไม่ก็คงกลัวโดนลดความสำคัญก็ไม่รู้นะ) ทำให้การค้นคว้าเรื่องราวต่างๆเป็นไปได้ยากเย็นแสนเข็ญ ผมเองก็ได้ใส่ความพยายามในเรื่องนี้มาพอสมควรก็จะลองบันทึกข้อมูลที่ผมรู้มาสู่ท่านอื่นๆบ้าง แต่ท่านต้องฟังหูไว้หูนะครับอย่าเชื่อเพราะ... ต้องใช้โยนิโสมนสิการประกอบการพิจารณานะครับ ขอเตือนกันไว้ก่อน
จากมาตรฐานพันธุ์ ล่าสุดกำหนดไว้ว่าสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วอยู่ในกรุ๊ป Splitz & Primitive ซึ่งถ้าลองเปิดดูที่ www.fci.be ท่านก็จะทราบว่าไอ้ 10 กรุ๊ปมันมีอะไรบ้าง แล้วในกรุ๊ป Splitz & Primitive ที่ว่านั้นแบ่งเป็นอีกกี่ Section แล้วมันมีสุนัขพันธุ์อะไรกันบ้าง (ถ้าอยากเห็นหน้าตา ก็ต้องเข้าไปดูที่ www.akc.org แล้วถ้าต้องการรู้ลึกในแต่ละพันธุ์ก็เข้าไปที่ Web ของแต่ละพันธุ์กันอีกทีครับ) คราวนี้ท่านต้องช่วยกันออกความคิดเห็นกันแล้วหล่ะครับว่า สุนัขบางแก้วเราจะอยู่ที่ตรงไหนจึงจะถูกต้องเหมาะสม (ไม่รู้ว่าจะเปิดเป็นกระทู้ดีไหมครับ) อ้อมีของแถม ท่านก็จะได้เห็นว่าสุนัขไทยหลังอานอยู่ที่ตรงไหนอย่างไร แถมอีกทีท่านก็จะได้เห็นเจ้าสุนัขที่ผมว่าคล้ายกันกับสุนัขไทยหลังอานมากจนผมคิดว่าน่าจะเกิดจากการที่เอาสุนัขไทยหลังอานไปข้ามกับพันธุ์อื่น
เอาหล่ะเมื่อท่านรู้กันแล้วว่ากว่า 300 เผ่าพันธุ์ใน FCI และกว่า 160 เผ่าพันธุ์ใน AKC มีหน้าตาเป็นอย่างไร คราวนี้เชื่อว่าท่านคงไม่แปลกใจหรอกครับที่คนต่างชาติจะทักเอาว่าสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเป็นสุนัขพันธุ์อื่น แถมเมื่อผมชี้แจงว่าเป็นสุนัขไทยแท้ๆพันธุ์บางแก้ว พวกยังบอกว่าไม่น่าเป็นไปได้เพราะเมืองไทยอากาศร้อนมากมายขนาดนี้ไม่น่าเป็นไปได้ที่จะมีสุนัขลักษณะอย่างนี้ โฮ...เค้าพูดก็มีเหตุผลที่พอจะฟังได้เหมือนกันนะ อย่างนี้ที่เราพูดกันจนติดปากว่าจะผลักดันสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วไปจดทะเบียนโลกก็คงมีที่มาจากเรื่องนี้บ้างหล่ะนะ แต่ว่าคงเป็นงานหนักมากๆๆ เอ้าสู้ต่อไปครับผม สำหรับท่านที่กำลังทำงานอย่างหนักในเรื่องนี้ ผมให้กำลังใจเต็มที่ (ถ้าจะให้ผมช่วยอะไรก็ส่งข่าวได้เลยนะครับ ถ้าท่านคิดว่าผมพอจะช่วยท่านได้)
เอ้าลองมาดูผลงานที่สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเคยสร้างขึ้นมาบ้างนะครับ (ก็คงมีอยู่เพียงนิดเดียว แต่ว่าอย่างน้อยก็พอชื่นใจว่าสุนัขของเราๆท่านๆก็ยังคงมีผลงานกับเค้าบ้างนะ)
1.กองบิน 41 จ.พิษณุโลกเคยมีการนำสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วมาฝึกเป็นสุนัขสงครามตั้งแต่ปี 2533 แต่ว่าผลสรุปเป็นอย่างไรไม่ทราบได้ เพราะไม่มีการเผยแพร่ข่าวเรื่องนี้เลย
2.กระโดดร่มร่วมกับนักกระโดดร่มเพื่อนำลูกฟุตบอลลงมาใช้ในพิธีเปิด ...เกมส์ปี 253... (ขอโทษครับที่จำไม่ค่อยได้ ไว้จะค้นแล้วมาบันทึกอีกที) ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีโดยไม่มีอาการใดๆเลย แหมเก่งเนอะ
3.มีการนำสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วมาฝึกช่วยงานราชการ เช่น ค้นหายาเสพติด เป็นต้น จากหลายๆหน่วยงาน ซึ่งก็ได้ผลพอสมควร แต่ไม่ทราบว่าเพราะอะไรทำไมถึงไม่เห็นมีการบรรจุเข้ารับราชการเหมือนสุนัขต่างประเทศ (ท่านใดทราบช่วยบอกด้วยนะครับ)
4.ผมเชื่อว่าแต่ละท่านที่เลี้ยงเค้าน่าจะต้องมีความทรงจำที่ดีๆในตัวเค้าบ้างไม่มากก็น้อยหล่ะครับ
ที่กล่าวมาผมเชื่อว่าคงไม่ Effect ซักเท่าไหร่ ที่เป็นไปได้แล้วดีที่สุดก็คือต้องจดทะเบียนกับหน่วยงานที่คนทั่วไปเค้ายอมรับกัน เช่น AKC ก็ดี FCI ก็ได้ ฯลฯ ซึ่งก็มีหลายๆองค์กรประกาศจุดยืนในเรื่องนี้อย่างชัดเจน แต่ว่ายังไม่เห็นมีอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอัน คงเห็นแต่พูดกันว่าต้องมี 8 สายเป็นอย่างน้อย ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 1,000 ตัวขึ้นไป ก็ไม่ว่าการนับสายนั้นนับกันอย่างไร เพราะชมรมผู้อนุรักษ์ฯเองมีการทำใบพันธุ์ประวัติกันมาตั้งแต่ปี 2533 ซึ่งถึงทุกวันนี้มีการจดทะเบียนสุนัขไปมากกว่า 30,000 ตัวแล้ว อีกทั้งเมื่อตอนนู้น หนังสือธรรมชาติและสัตว์เลี้ยงได้แบ่งสายเป็น 4 สาย คือ 1.)สายหนึ่ง 2.)สายแว่น,ไกด์ 3.)สายบ๊อบบี้ 4.)สายโอเล่ เรื่องเหล่านี้ท่านใดรู้ช่วยให้ความรู้ด้วยนะครับ
ดังนั้นผมเห็นว่าถ้าจะจดทะเบียนโลก สิ่งที่ต้องทำกันตั้งแต่เดี๋ยวนี้ก็คือ 1.)มาตรฐานพันธุ์ 2.)วิธีการตัดสินการประกวดสุนัข ซึ่งผมเชื่อว่าขณะนี้ทุกๆองค์กรได้ประกาศมาตรฐานพันธุ์เป็นอันเดียวกันอยู่แล้ว แต่เชื่อไหมครับว่าแต่ละคนแต่ละองค์กรก็ตีความไม่เหมือนกัน ถ้าท่านไม่เชื่อท่านลองถามกันดูนะครับว่าแต่ละท่านตีความเรื่องมาตรฐานพันธุ์อย่างไร ดูง่ายจากเรื่องโหงวเฮ้งก็ได้ครับ เมื่อตีความไม่เหมือนกันก็ทำสุนัขกันตามที่ตีความ แถมเมื่อไปประกวดก็ตีความกันไปคนละแบบอีก
ได้ข่าวจากสมาคมส่งเสริมฯว่าจะมีการอบรมแนวทางการตัดสินการประกวดสุนัขไทยพันธ์บางแก้ว ก็ดีใจมากครับที่ได้ยินข่าวนี้ ไว้มีกำหนดแน่นอนจะประกาศชักชวนกันอีกทีครับ
สำหรับเรื่องกร้าวร้าว เฮ้อ...กลุ้ม ก่อนอื่นท่านต้องนิยามกันก่อนนะครับระหว่างคำว่า "ดุ" กับ "กร้าวร้าว" ถ้าท่านเจอประเภท "ดุ" ก็สบายใจได้สามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าท่านเจอประเภท "กร้าวร้าว" ก็ตัวใครตัวมันครับผม หลักการสำหรับเรื่อง "ดุ"ของผมใช้เพียง Socialization ทั้งกับคนและสุนัข ซึ่งน่าจะได้ผลแล้วก็นำสุนัขเข้าสนามประกวดกันมากๆนะครับ อย่างน้อยทั้งเราและสุนัขก็จะได้สังคมมากขึ้น คงน่าจะช่วยกันได้ เอวังก็มีด้วยประการนี้ ขอความสุขสวัสดีจงมีกับทุกท่าน
โดยคุณ พสุธา พันธุ์สาย (202.183.175.*) [ วันศุกร์ ที่ 9 พฤษภาคม 2546 เวลา 20:44 น. ] ผู้ตอบคนที่ 7

ไปขุดมาให้อ่านกันครับจากกระทู้คลาสสิก จะช่วยกันส่งเสริมสุนัขบางแก้วให้เป็นเอกลักษณ์ของไทยได้อย่างไร

http://www.hightidediving.com/webboard/view.php?No=11

คุณสราวุธไปอ่านเจอที่นี่ หรือ ได้พบคุณพสุธาตัวจริงครับ  แกหายเงียบไปนาน  ได้ข่าวว่าไปทำงานอย่างอื่น  เลยไม่ได้บรีดหมาแล้ว

อยากเจอตัวจริงมาก  เพราะแกเป็นเจ้าของตำนาน รักษ์บางแก้ว

ตอบ: อยากทราบสายตั้งต้นเพ ื่อเข้าFCI
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Wednesday, 28 July 2004, 07:27AM
 

ขอบคุณมากที่ได้ไปค้นข้อมูลมาครับเป็นประโยชน์ต่อหลายๆคนครับ ผมก็ได้อ่านจากตรงนี้แหละครับยังไม่มีโอกาสได้เจอตัวจริงแต่ในเดือนหน้าช่วงวันที่ 10-11 จะมีโอกาสไปทำธุระที่เชียงใหม่ถ้าเป็นไปได้จะติดต่อคุณพสุธา เผื่อพอมีเวลาได้พูดคุยกัน แล้วจะมาเล่าให้ฟังกัน ช่วงหลังๆคุณพสุธาเงียบหายไปเลย สำหรับพี่เพื่อนบางแก้วต้องขอบคุณล่วงหน้าไว้เลยในความ ACTIVE ยังไงจะรออ่านข้อมูลนะครับ

ตอบ: อยากทราบสายตั้งต้นเพ ื่อเข้าFCI
โดย เพื่อนบางแก้ว 01-6667151 - Tuesday, 27 July 2004, 10:08PM
 

เอาไว้ผมจะลองสอบถามจาก พี่สันติ เนรมิตรพาณิชย์ ให้ครับเพี่ยวกับเรื่องสายพันธุตั้งต้น 8 สายพันธุ์ นั้นมีอะไรบ้าง พอดีผมเองก็ไม่เคยอ่านข้อมูลที่ส่ง FCI เลยครับ เป็นความบกพร่องของผมครับ แล้วผมจะหาข้อมูลให้นะครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew