อยากถามเรื่องการผสมพันธุ์สุนัขบางแก้วค่ะ
โดย G 4-th - Tuesday, 8 March 2005, 10:19PM
 

คือไม่ได้จะผสมพันธุ์ไว้ขายหรืออะไรหรอกนะคะ

คือที่บ้านเลี้ยงบางแก้วตัวเมียมีใบเพ็ด เอาไว้กับสุนัขเชาชาตัวผู้พันธุ์ทางน่ะค่ะ (คือลักษณะโดยรวมของเจ้าตัวผู้ตัวนี้คล้ายกับบางแก้วนิดๆ เพียงแต่ขนเป็นสีน้ำตาลเข้มเหมือนเชา เชาน่ะค่ะ)

Sun Sun

 Pan Pan

(ภาพนี้ถ่ายไว้ตอนเด็กๆนะคะ ตอนนี้โตกว่าเดิมมาก แต่หาภาพไม่เจอ ^^")

 

คนในบ้านก็เลยอยากได้ลูกหมาของสองตัวนี้เอาไว้เลี้ยงต่อไป แต่เท่าที่อ่านจากในเว็บนี้ แล้วก็ศึกษาตามที่อื่นๆ ดูเหมือนว่าทุกท่านจะระวังเรื่องการผสมพันธุ์ของบางแก้วมาก ก็เลยอยากทราบว่า ไม่ควรทำใช่มั้ยคะ จะได้ตัดใจแล้วก็พาไปทำหมันเสียแต่ยังไม่เป็นฮีทแรก เพราะเลี้ยงปล่อยทั้งคู่ เดี๋ยวจะพลาดไป

แต่ว่านิสัยของทั้งคู่เป็นมิตรมากแล้วก็ไม่ดุนะคะ อาจจะเป็นเพราะว่าเจ้าเชาๆมันอยู่ก่อนมานานก็ได้ แล้วบางแก้วเอามาเลี้ยงตั้งแต่เล็ก เลยโดนสั่งสอนให้ไม่กล้าหือกับคน

แต่ถ้าถึงเวลาจะต้องทำหมันตัวผู้จริงๆก็สงสารอ่ะค่ะ แต่ก็เคยได้ยินมาว่า ถ้าทำหมันตัวเมียแล้วหมาจะดุขึ้นนี่จริงมั้ยคะ??

ถ้าพี่ๆในนี้แนะนำว่าไม่ควรให้ผสมพันธุ์จริงๆคงต้องตัดใจน่ะค่ะ ถึงจะเสียดายมาก ตายดีกว่า พี่ชายก็บ่นว่าเราคิดมากเกินไป แต่ถามเพื่อความมั่นใจไม่อยากให้มีปัญหาตามมาทีหลังน่ะค่ะ รบกวนช่วยตอบนิดนะคะ

ตอบ: อยากถามเรื่องการผสมพันธุ์สุนัขบางแก้วค่ะ
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 9 March 2005, 06:53AM
 

คุณแม่ต่อแต้ม  อาจจะตอบได้ดี
เพราะต่อแต้มก็เป็นพันธุ์ผสมเชาเชา

http://bangkaew.com/webboard/data/imagefiles/R310-4.jpg

http://toetam.bangkaew.com/

แต่ถ้ามองจากมุมมองของนักอนุรักษ์บางแก้วพันธุ์แท้  ก็คงต้องขอร้องกันว่า  อย่าไปทำเลย   เพราะเราไม่สามารถควบคุมลูกหลานพันธุ์ผสมที่เกิดมาไม่ให้แพร่พันธุ์กันต่อไปได้   อีกหน่อยจะหาบางแก้วพันธุ์แท้ได้ลำบาก
ลองอ่านข้อเขียนของป้าช้ชที่ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=93


เราคิดว่ามีสาเหตุมาจากคน 2 กลุ่ม คือ

1 ผู้เลี้ยงสุนัข (ก) มือใหม่ เห็นลูกบางแก้วน่ารักก็ซื้อมาเลี้ยงโดยไม่ได้ศึกษาว่า เขามีธรรมชาติอย่างไร ไม่ทันเตรียมใจว่าเขาจะซน ดื้อและดุ พอพ้นวัยน่ารักก็เลยทิ้งให้ไปเป็นลูกหมาข้างถนน หากินเอง ถูกรถชนตายหรือบาดเจ็บ และเป็นภาระของสังคม แก้ไข โดยเร่งให้ความรู้โดยผู้เลี้ยงในชุมชนผ่านเว็บและจัดทำ sheet แจกโดยทางสมาคม (ข) มือเก่า อยากมีหลานของตัวเอง โดยนำลูกไปผสมพันธ์ ได้หลานมาแล้วแจกเพื่อนที่ขาดความรับผิดชอบ หรือไม่มีการติดตามหลาน ๆ ว่าเขาไปอยู่อย่างไร มีความสุขหรือไม่ นอกจากนั้นลูกบางแก้วบางครอกออกมาไม่สวยหรือมีมาตรฐานพันธ์บางแก้วไม่ครบถ้วน รวมทั้งมีสายเลือดชิด (inbreed) ทำให้อ่อนแอและอาจมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้  แก้ไข โดยการขอร้องกันว่า ก่อนการผสมต้องศึกษาก่อนว่า ลูกเรามีเชื้อสายมาทางไหน ควรผสมกับสายไหนจึงจะมีเลือดไม่ชิดกันเกินไป นอกจากนั้นควรดูด้วยว่าลูกของเรามีลักษณะด้อยด้านไหนบ้าง ก็เลือกคู่ที่มีลักษณะดีด้านนั้นมาข่มเสีย และต้องไม่ลืมว่า สุนัขออกลูกมาที่ละ 7-8 ตัว ควรมีรายชื่อผู้ที่จองหลานของเราสัก 10 คนก่อนค่อยคิดผสมพันธ์ให้ลูก มิฉะนั้นอาจจะต้องเลี้ยงเองจำนวนมาก เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุด คือ หยุดความอยากมีหลาน

2 ผู้เพาะพันธ์สุนัข ช่วยสร้างกุศลในเรื่องนี้ ดังนี้ (ก) การจดทะเบียนคอกเพาะพันธ์สุนัข โดยสมาคมที่เป็นกลางเพียงสมาคมเดียว (หลาย ๆ ชมรมเหนือ ใต้ ออก ตก กลาง และพิษณุโลก หันมาจับมือกันเสียที) เพื่อจะได้ควบคุมคุณภาพของบางแก้วได้เสียที (ข) การผสมพันธ์ ต้องกระทำอย่างมีคุณภาพ และควรมีกรรมการจากสมาคมตรวจสอบการผสมพันธ์ว่าถูกต้องตรงตามความเป็นจริงทุกครั้งทุกครอก (อย่าสักแต่ว่าให้ใบประวัติพันธ์ไปเรื่อย เลี้ยงโตแล้วไม่เหมือนที่อ้างในใบประวัติ) (ค) การออกกฏเรื่องทำหมันสุนัขหรือทำให้เลยก่อนขาย เพื่อลดปัญหาสาวบางแก้วที่ไม่ได้มาตรฐานถูกผสมพันธ์โดยไม่ตั้งใจ หรือผู้เลี้ยงนำลูกไปผสมพันธ์โดยขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง หรือหนุ่มบางแก้วไปเที่ยวไข่ทิ้งเรี่ยราด เป็นต้น (ง) การให้ความรู้แก่ผู้เลี้ยง เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบที่สำคัญอย่างยิ่งของผู้เพาะพันธ์สุนัข (อย่าเชียร์ให้ซื้อลูกของเราอย่างเดียว) ต้องบอกให้ผู้ซื้อรู้จักอุปนิสัยใจคอของบางแก้วก่อน เพื่อให้เขาตัดสินใจว่าควรจะซื้อบางแก้วไปเลี้ยงจริง ๆ และไม่ทิ้งเมื่อเขาโตขึ้น นอกจากนั้นควรให้ความรู้ถึงวิธีการดูแลบางแก้วให้มีจิตประสาทที่ดี ไม่ขี้ระแวงต้องทำอย่างไรด้วย (จ) การขายลูกสุนัขควรมีมาตรฐาน ต้องมีชื่อและที่อยู่ของครอกและเจ้าของ พร้อมเบอร์โทรไปขอคำปรึกษาอย่างชัดเจน และต้องเป็นสมาชิกของสมาคมด้วย (ฉ) รักและประสงค์จะสร้างชื่อเสียงและนำบางแก้วไปสู่สากลอย่างจริงใจ มิใช่แค่ขายลูกสุนัขประจำปี      


ตอบ: อยากถามเรื่องการผสมพันธุ์สุนัขบางแก้วค่ะ
โดย นิวัต เจริญชล - Wednesday, 9 March 2005, 08:02AM
 

คงต้องตอบว่าไม่ควรปล่อยให้มันผสมกันเองจะดีกว่าน่ะครับ ถ้าอยากเลี้ยงลูกสุนัขบางแก้ว ผมว่าเราไปหาซื้อตัวสวยๆ มาซักตัวดีกว่าผสมเอง ถึงจะเป็นบางแก้ว กับบางแก้วแท้ๆก็เถอะครับ ถ้าเราไม่มีประสบการณ์ในการทำฟาร์ม และการคัดสายพันธุ์ที่จะมาผสม และลูกจะออกมาหลายตัว แล้วเดี๋ยวจะมีปัญหาเรื่องคนเลี้ยงตามมาอีกครับ

ตอบ: อยากถามเรื่องการผสมพันธุ์สุนัขบางแก้วค่ะ
โดย G 4-th - Wednesday, 9 March 2005, 12:14PM
 

ถ้างั้นพาตัวเมีย(บางแก้ว)ไปทำหมันแล้ว จะดุขึ้นมั้ยคะ? เคยได้ยินมาว่าถ้าสุนัขตัวเมียทำหมันจะดุขึ้น แต่สุนัขตัวผู้จะเรียบร้อยขึ้น

รบกวนอีกคำถามนะคะ

ตอบ: อยากถามเรื่องการผสมพันธุ์สุนัขบางแก้วค่ะ
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 9 March 2005, 06:51PM
 
จำไม่ได้ว่าเคยอ่านที่ไหนว่า  มันจะดุน้อยลง  ก็คงทั้งตัวผู้ตัวเมียละน้อ
ลองไปช่วยขุดจากภาษาอังกฤษในลิงค์ข้างล่างนี้ดูนะครับ
ฝากผลงานของอั้งเปาลูกป้าชัชมาให้ดู
http://www.pantown.com/data/144/market1/5.jpg
ตอบ: อยากถามเรื่องการผสมพันธุ์สุนัขบางแก้วค่ะ
โดย G 4-th - Thursday, 10 March 2005, 12:28AM
 

น่ารักน่าฟัดมากๆเลยค่ะ (ตัวลูกนะคะ ตัวแม่ไม่บังอาจเพราะไม่รู้ใครจะฟัดใคร) เห็นแล้วตัดใจทำหมันแทบไม่ลง TwT ขอบคุณมากนะคะ แต่ได้แค่ดูรูปคงไม่มีโอกาสได้เห็นของจริง

แต่แอบปิ๊งตัวที่มีจุดเล็กๆจุดเดียว ตรงหลังอ่ะค่ะ น่าจิ้มจังเลย แข็งแรงๆทุกตัวน้า

ตอบ: อยากถามเรื่องการผสมพันธุ์สุนัขบางแก้วค่ะ
โดย ป้าที นำโชค - Thursday, 10 March 2005, 09:00AM
 

ตัวเมียเอาไปทำหมันแล้วจะดุขึ้นรึเปล่า??

ป้าทีเอาลูกสาวป้าไปทำหมันมาสองตัวแระ ตัวแรกกำไรทำมหันตอนอายุได้ซัก 4 ขวบได้ไม่ดุขึ้นหรอกค่ะ ดุเท่าเดิมเลย เหอๆ แต่ขี้เกียจขึ้นเล็กน้อย กินเก่งขึ้นเยอะด้วย อีกตัว นู๋จ้อยเป็นลูกกำไร ทำหมันตอน 6 เดือน ซนเหมือนลิง ไม่ดุเท่าพ่อกะแม่ ไม่รู้เกี่ยวกะทำหมันรึป่าวนะคะ

เอารูปกำไรกะนู๋จ้อย กะกินอาหารเช้ามาให้ชมกัน

แม่ลูกปองดอง


ตอบ: อยากถามเรื่องการผสมพันธุ์สุนัขบางแก้วค่ะ
โดย ป้าที นำโชค - Thursday, 10 March 2005, 09:02AM
 

อีกรูปละกัน

รูปนี้ "พ่อ-ลูก ปองดอง"(มั้ง)


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew