อยากทราบวิธีที่ทำให้หมาบางแก้วยอมรับพี่เลี้ยงเด็กได้คะ
โดย thitima srichuntrapun - Friday, 4 March 2005, 01:38PM
 

ตอนนี้มีหมาบางแก้วอายุ 3.5 ปี สีขาว น้ำตาลน่ารัก ดุบ้างแต่ตอนนี้ดิฉันใกล้คลอดจึงต้องหาพี่เลี้ยงมาช่วยเลี้ยงลูก แต่กลัวว่าเจ้าบางแก้วจะเข้ากับพี่เลี้ยงเด็กไม่ได้ และอิจฉาลูก จึงอยากขอคำแนะนำวิธีการเลี้ยงหมาบางแก้วเพื่อให้ปรับตัวเข้ากับพี่เลี้ยงเด็กและลูกได้

ตอบ: อยากทราบวิธีที่ทำให้หมาบางแก้วยอมรับพี่เลี้ยงเด็กได้คะ
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 5 March 2005, 07:47PM
 

คุณ thitima ครับ ผมไม่ค่อยมีประสบการณ์เท่าไรกับการแก้สถานการณ์ต่างของบางแก้วนะครับ เพราะเพิ่งเลี้ยงเจ้าหนูจ๋าได้แค่ 1 เดือน

แต่ผมอยากจะแนะนำว่าอันดับแรกคือ ต้องกั้นพื้นที่ให้เขาอยู่ต่างหากก่อนน่ะครับ โดยอาจจะเอาตาข่ายที่แข็งแรงหน่อยมากั้น ที่ต้องใช้ตาข่ายเพราะผมว่าสุนัขจะไม่อึดอัด และไม่เครียดจนเกินไป การกั้นพื้นที่จะทำให้เราสามารถป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในกรณีที่เราไม่สามารถอยู่ควบคุมมันตลอดเวลาได้

ผมว่าเราคงไม่สามารถปรับความคิด หรือนิสัยของสุนัขได้อย่างทันทีทันใด หรอกครับ และผมก็คิดว่าเราก็ควรจะให้คนเลี้ยงเด็กทำการปรับตัวเข้าหาสุนัขด้วยอีกทางหนึ่งด้วย และถ้าเป็นคนที่ไม่ชอบสุนัขเลยนี่ ถ้าไม่จำเป็นก็อย่ารับมาเลยครับ

เมื่อเราแยกส่วนกันแล้ว ทีนี้คุณก็อาจจะมาคุยหรือสั่งงานคนเลี้ยงลูก ในที่ๆสุนัขสามารถเห็นได้ เมื่อทำบ่อยๆสุนัขจะยอมรับได้ว่าคนเลี้ยงเด็ก และเด็กเป็นหนึ่งในสมาชิกในบ้าน ก็จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นหน่อยนะครับ แต่ต้องกำชับคนเลี้ยงว่าอย่าไปสนใจเขา อย่าพยายามไปยุ่งกับเขาในช่วงแรกๆที่เขายังไม่ยอมรับนะครับ อย่าพยายามให้เขาพาเด็กไปเล่นหรือร้องไห้เสียงดังๆใกล้ๆกรงเขานะครับ ส่วนเทคนิคที่ลึกซึ้งไปกว่านี้คงต้องรบกวนผู้รู้ท่านอื่นช่วยเพิ่มเติมครับ

อ้อ ผมไม่ทราบว่าคุณ thitima ต้องการที่จะให้คนเลี้ยงเด็กมาทำหน้าที่เลี้ยงเด็กอย่างเดียว หรือจะให้ทำหน้าที่เลี้ยงดูสุนัขด้วยครับ เพราะถ้าเป็นอย่างหลังเนี่ยผมคิดว่าแก้ปัญหายากครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew